
1
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN
TRONG VIỆC PHỤC VỤ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
CỦA BẠN ĐỌC
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong đề tài này tôi làm rõ một số vấn đề cụ thể như sau: Phải minh
chứng rằng việc học tập suốt đời là nhu cầu thật sự của con người, mang
tính khách quan, là định hướng đúng của cách mạng Việt Nam; Thư viện
nói chung, thư viện trường học nó riêng phải là nơi cung cấp thông tin
đáng tin cậy cho bạn đọc, bảo đảm tốt cơ sở vật chất cho mọi người học
mãi, học không ngừng tiến bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi bàn về công tác
học tập, Người nói “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải
gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ
rồi, biết hết rồi”. Ngày nay với nền giáo dục tiên tiến, thế giới chứng kiến
trình độ học vấn của con người ngày càng phát triển. Nghị quyết số 29-
NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 (Hội nghị lần thứ Tám Ban Chấp hành
Trung ương khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp
ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, trong Phần III- Mục 2 chỉ
rõ: “Đa dạng hóa nội dung, tài liệu học tập, đáp ứng yêu cầu của các bậc học,
các chương trình giáo dục, đào tạo và nhu cầu học tập suốt đời của mọi
người”. Công văn 1766/SGDĐT-GDTX ngày 4-8-2014 của Sở Giáo dục và
Đào tạo Đồng Nai về triển khai Đề án học tập suốt đời trong thư viện, bảo
tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thư viện trường học phục vụ
học tập suốt đời của bạn đọc. Như vậy học tập suốt đời trở thành nhu cầu của
mỗi con người, là một tất yếu khách quan của xã hội tri thức.
Dân tộc Việt Nam rất hiếu học, trọng chữ, trọng thầy; với tư tưởng phong
kiến “Đạo học là của người quân tử”, tiến thân trên con đường hoạn lộ bằng
khoa cử. Ngày nay đã đổi khác, cách mạng về đưa văn minh, ấm no, hạnh
phúc cho toàn thể nhân dân. Trước Cách mạng tháng Tám trên 95% dân ta mù
chữ, ngày nay nhờ nền giáo dục cách mạng mà trên 97% nhân dân biết chữ.
Việt Nam đã đạt được những tiến bộ trong thực hiện các Mục tiêu Thiên niên
kỷ của Liên Hợp Quốc, trong đó có mục tiêu hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu
học. Nhiều gương sáng về học tập, học suốt đời để thành danh, để phục vụ đất
nước, như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố Bác sĩ Tôn Thất Tùng, cố Viện sĩ Trần
Đại Nghĩa, Giáo sư Ngô Bảo Châu…Vậy thì con đường tự học và học ở đâu?
“Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học ở dân” (Chủ tịch Hồ
Chí Minh). Thông qua sách báo, tài liệu chuyên ngành đã được chọn lọc của
thư viện trường học để tổ chức các hoạt động phù hợp với chương trình và kế
hoạch dạy học của nhà trường, cũng như phù hợp với nhiệm vụ của thư viện.
Nắm bắt được nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh giúp họ chọn sách, đọc
sách có hệ thống, biết cách sử dụng bộ máy tra cứu nhằm sử dụng triệt để