ƯỢ
Ị
S Ơ L
C LÝ L CH KHOA
H CỌ
Ề
ọ
ị ấ ồ
ưở ng
ườ ộ ộ ệ ị ng PT Dân T c N i Trú Liên huy n Tân Phú Đ nh
I.THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN
Lê Văn M iườ
1. H và tên:
2. Ngày tháng năm sinh: 10/06/1976
3. Nam, n : ữ Nam
ỉ Khu 12, th tr n Tân Phú, Tân Phú, Đ ng Nai
ị
4. Đ a ch :
ọ
ệ
0613856483 ( CQ); 0613697447 ( NR)
5. Đi n th ai:
6. Fax:
ệ
ứ ụ Phó Hi u tr
7. Ch c v :
ị
ơ
Tr
8. Đ n v công tác:
ồ
Quán, Đ ng Nai
Ạ
ạ ọ ệ ụ Đ i h c
ằ 2005
Ộ
II.TRÌNH Đ ĐÀO T O
ộ
Trình đ chuyên môn, nghi p v :
ậ
Năm nh n b ng:
Chuyên ngành đào t o: ạ Ng vănữ
Ọ
ự ệ Môn Ng vănữ
ố ệ
ầ
ữ
ắ Lão H c ạ Ng văn 8
ạ ươ
ắ Chi c L
ọ
ng pháp “ đ c sáng t o”
ượ
ữ
Ng văn 9
c Ngà
ế ậ
t T p làm văn
ộ ố ệ
ệ
ệ
t d y truy n ng n
t d y b ng ph
ệ
t d y truy n ng n
ạ ủ ọ
ụ ỗ
ọ ễ
ắ
ả ụ ạ ọ
cho h c sinh
ườ ả
i chính t
ế ộ ộ Ệ
III.KINH NGHI M KHOA H C
Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m:
S năm có kinh nghi m: 13 năm
ế
ề
Các chuyên đ , sáng ki n kinh nghi m đã làm ( trong 5 năm g n đây):
ả ộ ế ạ
ệ
+ Nâng cao hi u qu m t ti
ả ộ ế ạ ằ
ệ
+ Nâng cao hi u qu m t ti
ế
ả ộ ế ạ
ệ
+ Nâng cao hi u qu m t ti
ả
+ Nâng cao kh năng di n đ t c a h c sinh khi nói, vi
+ M t s bi n pháp kh c ph c l
ệ
+ Nâng cao hi u qu ph đ o h c sinh y u trong Tr ng dân t c n i trú
1
Ọ
Ụ
Ứ
NÂNG CAO HI U QU GIÁO D C Đ O Đ C CHO H C SINH
Ạ
Ộ Ộ
Ệ
Ả
Ở ƯỜ
TR
NG DÂN T C N I TRÚ
Ọ Ề
I.LÝ DO CH N Đ TÀI
ể ề ử ụ
ớ
ế ị
ể ủ
ộ ế ự ồ ạ
ườ ắ
i g n li n v i giáo d c, s t n t
ượ ạ
ố ủ
c l
ể
ể ươ ượ i và phát
ụ
ộ
i giáo d c
xã h i và ng
ụ
ụ
xã h i; giáo d c là công c , là
ừ
c coi v a là
ế ộ
ể ớ
ể ả ế
ụ
ọ ứ ườ ệ
ng ti n đ c i ti n xã h i. Khi xã h i phát tri n, giáo d c đ
ự ừ
ụ
ỹ ỹ ố ể
ự
ộ ạ ủ t Nam xã h i ch nghĩa , xây d ng t
ằ ệ ườ
ự ệ
ệ ố ụ
ạ ứ ợ ộ
ặ ơ ả
ạ ườ ạ
ọ
ụ ạ ứ ạ
ọ ư ạ ầ
ứ ư ồ
ứ ệ
ườ
ầ
ộ ệ ờ Tr
ủ ự
ự ệ
ạ ộ
ọ
ộ
ạ
ể ố ẩ
ủ ứ
ả
ấ ướ c trong th i k
ạ ủ
L ch s phát tri n c a loài ng
ị ự
ụ
tri n c a giáo d c luôn ch u s chi ph i c a kinh t
ệ
có vai trò to l n trong vi c phát tri n kinh t
ụ
ộ
ph
ủ
ộ
ệ
ộ
đ ng l c v a là m c tiêu cho vi c phát tri n ti p theo c a xã h i.
ể
ệ ề
Giáo d c trong nhà tr
ng giúp h c sinh phát tri n toàn di n v “đ c, trí, th ,
ể
ơ ả
ộ
m ” và các k năng s ng c b n; phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đ ng và
ư
ự
i Vi
sáng t o, hình thành nhân cách con ng
ụ ủ
cách và trách nhi m công dân, nh m th c hi n t
t m c tiêu nguyên lý giáo d c c a
Đ ng.ả
ố ủ
ứ
Đ c và tài là hai m t c b n h p thành trong m t cá nhân; đ o đ c là g c c a
ứ
ứ
i thành đ t trong h c th c mà không thành đ t trong đ o đ c coi
nhân cách. Ng
ế
ể
ộ
nh là không thành đ t. Giáo d c đ o đ c là m t ph n quan tr ng không th thi u
ạ ộ
ụ
trong ho t đ ng giáo d c nh Bác H đã nói "
Có tài mà không có đ c thì cũng vô
d ng.ụ " . Vì v y, vi c quan tâm t
ậ
ụ ạ
ả
ớ
i công tác qu n lý và giáo d c đ o đ c trong nhà
ế
ệ
ộ
t.
ng là m t vi c làm c n thi
tr
ườ
ở ướ
ộ
ầ
ng dân t c n i trú
n
c ta ra đ i theo yêu c u c a s nghi p cách
ạ
ườ
ề
ộ
ụ
ở ị
m ng mi n núi, vùng dân t c. Tr
v trí mũi nh n trong s nghi p giáo d c
ng
ượ
ề
ệ
ồ
ệ
ườ
t đào t o cán b ngu n cho dân t c. Nhi m
ng chuyên bi
c coi là tr
mi n núi đ
ộ
ọ
ậ
ộ
ộ
ườ
ụ ủ
ng Dân t c n i trú b c THCS là đào t o h c sinh con em dân t c
v c a các tr
ộ ọ ấ
ủ
ơ
ứ ể ế ụ ọ ấ
ấ ạ
thi u s có đ trình đ h c v n, ph m ch t đ o đ c đ ti p t c h c c p cao h n;
ự
ủ ứ
ỏ ạ
ươ
ở ề
ủ
ng, làng b n thoát kh i l c
khi đ s c, đ đ c, đ tài tr v xây d ng quê h
ờ ỳ
ự
ụ ụ
ể ẵ
ặ
ậ
h u, đói nghèo ho c có th s n sàng ph c v xây d ng đ t n
ệ
công nghi p hóa, hi n đ i hóa.
ố ượ ệ ị Tr ng PT DTNT liên huy n Tân Phú – Đ nh Quán, đ i t ng giáo d c
ộ ở ệ
ườ
ủ
ị ọ
ạ ể ố ng, đ o đ c, nhân cách c a các em phát tri n t ấ
t hay x u, ch t l ụ là
ệ
hai huy n
ạ ạ
i
ạ
ng h nh
ườ
ể ụ ủ ườ ấ ượ
ng .
ộ
ể ố
con em c a 12 dân t c thi u s thu c các xã vùng sâu, vùng khó khăn
ộ
Tân Phú, Đ nh Quán. Trong m t năm thì có 9 tháng các em ăn, h c và sinh ho t t
ủ
tr
ầ ớ
ki m cao hay th p là do m t ph n l n công tác giáo d c c a nhà tr
ệ ứ
ấ
ự ế ố
Trong th c t
ồ ả ộ ộ
ố ớ
ậ ữ ệ ể ạ ộ
ạ
ứ ọ
ấ
cho th y, hi n nay nhân cách đ o đ c h c sinh đang là m i lo
ườ
ắ
ng, gia đình và xã h i. Các
l ng và là h i chuông c nh báo đ ng đ i v i nhà tr
ễ ỗ
ế
em có nh ng bi u hi n thi u văn hóa, th m chí là vô l
, h n láo, xúc ph m nhân
2
ẩ ị
ụ ế ọ
ườ
ẩ ệ ệ
ự ề ế ườ
ự ủ
ệ
ph m và danh d c a giáo viên mà tr
ng
PT DTNT liên huy n Tân Phú – Đ nh
ợ
ể
ạ ệ ậ
ả
ng h p ngo i l
. V y làm th nào đ giáo d c h c sinh
Quán không ph i là tr
ả
ộ
ứ
ấ ạ
rèn luy n nhân cách, ph m ch t đ o đ c m t cách có hi u qu ? Đó chính là lý do
ệ
khi n tôi th c hi n chuyên đ này.
Ệ Ứ Ề
ấ cách và ph m ch t, đ o đ c c a con ng
Ổ
Ự
II.T CH C TH C HI N Đ TÀI
ậ
ơ ở
1. C s lý lu n
ư
Nhân cách là t
ụ ệ ườ
ễ ẩ
ấ ả ứ ủ
ủ
ạ
ụ
t thông d ng Nhà xu t b n Giáo d c, ch biên Nguy n Nh Ý). Nh
ọ
ụ
ạ ấ ế ứ ừ
ổ l a tu i thanh, thi u niên t
ẽ ư
ệ
ồ ưỡ
ế
11 đ n 16 tu i.
ư ế
ồ ẽ ề ữ
ọ ừ ể
i (theo T đi n
ư
ế
Ti ng Vi
ậ
ng,
v y giáo d c và hình thành nhân cách cho h c sinh chính là rèn luy n, b i d
ổ Ở
ổ
ở ứ
ẩ
ph m ch t, đ o đ c cho các em
ắ
ư ộ ờ ấ
ứ
gi y tr ng, chúng ta tô, v nh th nào thì nhân
l a tu i này, các em nh m t t
ả
ư ế ấ
ủ
cách, tâm h n c a các em s nh th y. Bác H kính yêu đã nói “Hi n d ph i
ụ
ề
đâu là tính s n, ph n nhi u do giáo d c mà nên”.
ỉ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch giúp các em có t
ầ ế
c n n n p, tr t t
ng ngày càng đi lên.
ữ ồ
ẵ
ầ
ụ ạ
ứ
ữ ượ ề
đ
ạ ộ
ườ ậ ự ỷ ươ
ố
, k c
t
t mà còn gi
ọ ậ
h c t p, ho t đ ng phong trào khác trong nhà tr
ộ ấ
ồ
ấ
ng lai, chính đây là n i cung c p ngu n nhân l c đ s c, đ
ự ủ ứ
ơ ơ
ố ả qu c XHCN Vi
ể
ậ ệ
ọ
ụ
ế ườ ệ ng, đây là vi c làm th
ơ ỉ
ộ ở ấ
ẩ
ư
cách, ph m ch t
ạ ộ
ẩ
ng, góp ph n thúc đ y các ho t đ ng
ườ
ụ ạ
ng là m t trong nh ng công c m nh nh t, mà chúng ta có trong tay
Nhà tr
ủ
ự
ươ
ạ
ể
đ sáng t o nên t
ủ
ệ ổ
ứ
t Nam đàng hoàng h n, to
đ c, đ tài đ xây d ng và b o v t
ấ
ộ ộ
ệ
ơ
ẹ
đ p h n. Vì v y giáo d c và rèn luy n nhân cách cho h c sinh là m t n i dung r t
ượ
ể
ườ
ế
ầ
t không th thi u đ
ng xuyên,
c trong nhà tr
c n thi
ạ
ượ
ụ
liên t c không đ
c gián đo n, ngh ng i.
ườ
ạ
ự
*Th c tr ng nhà tr
ng:
ọ
V i đ i t ng là h c sinh dân t c, các em ăn,
ớ ố ượ
ụ ậ
ủ
ị ấ ọ ườ n m ng
ậ
ấ ầ
b c THCS đ tr tr thành con ngoan, trò gi
ể ẻ ở
ộ ủ ế ọ
ườ ủ i giáo viên nói riêng, ng
ạ ạ ườ
sinh ho t t
i tr
ng ngôn
ữ
ư
ệ
ượ
ấ ồ
ng , phong t c t p quán b t đ ng, nhân cách c a các em ch a đ
c hoàn thi n.
ữ
ơ
ằ ở Trung tâm Th tr n Tân Phú, h c sinh d b nh
ễ ị ả
H n n a, nhà tr
ưở
ộ
ượ
ủ
ố
h
ng, tác đ ng, lôi cu n c a thanh niên bên ngoài. Do v y r t c n đ
c rèn
ứ
ỏ
ệ
ế ụ ở ậ
ồ ưỡ
i đáp ng
ng ti p t c
luy n, b i d
ộ ưở
ụ
ủ
ố
lòng mong mu n c a ph huynh, c a xã h i. Làm cho h c sinh ti n b , tr
ng
ườ
ạ
ầ
ệ
thành đó là vi c làm đ y tính nhân đ o c a ng
i làm
ụ
công tác giáo d c nói chung.
ọ ố ế ợ ườ ở ụ ữ
Ph n đa ph huynh, h c sinh
ị ầ
ớ xa tr
ờ ộ ố ệ
ụ ườ ng, nên vi c ph i k t h p gi a nhà
ộ ng v i gia đình có khi không k p th i, có m t s ph huynh phó thác toàn b
ườ ng.
tr
con em mình cho nhà tr
ọ
ớ
ỏ ả ể
ưở ườ ữ
ố ẹ
b m , ng ớ
Nh ng em là h c sinh l p 6, m i tuy n vào tr
ề
i thân, không tránh kh i nh h ườ
ầ
ng v tâm lý, t ng, l n đ u tiên xa nhà, xa
ư ự ng cũng nh t ầ
ư ưở
t
3
ụ ả ư ứ ồ ớ ườ ậ
ng t p
ụ
ph c v b n thân mình (hay khóc, bu n chán, ch a thích ng v i môi tr
th ). ể
ố ớ ế ọ
H u h t h c sinh
ả
ậ ạ
ư ữ ứ các xã vùng sâu, vùng xa, quen v i cách s ng t n m n, t
ổ
ề ự
do, tùy ti n, có phong t c, t p quán, ngôn ng , l a tu i khác nhau, do v y đ a các
em vào k c
ặ ế ế ề ễ
ổ ng, n n n p không h d dàng.
ở ứ l a tu i t ầ
ệ
ỷ ươ
ọ
H c sinh
ổ ễ
ấ ấ
ế ượ
ặ ế
ồ
ế ộ ự
ớ ắ ớ
ờ ụ ằ
ướ ữ ủ ộ
ậ
i t c tĩu, nh t là các em nam th
ể ệ
ặ ỉ
ố ượ ổ ể
ứ ạ
11 đ n tu i 16 có đ c đi m tâm lý di n bi n ph c t p
ắ
ớ
ạ
, cái x u r t nhanh, hay b t
ả
c b n thân, không
phát, ít kìm ch đ
ả ứ
ườ ớ
i l n nói n ng, l n ti ng v i mình, có khi ph n ng gay g t, th m chí
ườ
ấ
ầ
ữ
ng
i th y cô, công nhân viên b ng nh ng l
ườ
ườ ớ
ng b nh, thích làm ng
i
i l n, th hi n nh ng hành đ ng c a ng
ộ ơ
ộ
ố
u, nhu m tóc, ăn m c mô del, thích làm n i tr i h n
ườ
ế ế
ế ườ ớ
ộ
ể ắ ủ
ắ ệ
ệ ụ ầ ọ
ư
ụ ạ ạ
ở
ụ ậ
ế
ổ ừ
ấ
( nh t là tu i: 14,15) các em ti p thu cái m i, cái l
ướ
ch
c, a dua, đua đòi, tính tình b ng b t, t
thích ng
ử ạ
ch i l
ngang tàng, b
ư
ớ
l n nh hút thu c, u ng r
i khác…
ng
ế
ộ
ữ
ơ
t ti ng dân t c, trong khi đó các em giao ti p
H n n a, giáo viên không ai bi
ằ
ớ
ế
i thân toàn b ng ti ng dân t c riêng c a mình, nên vi c giao ti p
v i nhau, v i ng
ủ
ớ
ữ
ầ
ữ
nguy n v ng c a
gi a th y và trò, gi a th y v i ph huynh đ n m b t tâm t
ọ
ứ
ỏ
ộ ở
ọ
h c sinh cũng là m t tr ng i không nh trong công tác giáo d c đ o đ c cho h c
sinh.
ố ệ ề ạ ể ố ề * Th ng kê s li u v h nh ki m h c sinh tr ệ
c khi th c hi n chuyên đ :
ự
ể
ọ
h c Kh iố
l pớ T tố % Y uế % ướ
ọ
ạ ạ
X p lo i h nh ki m
TB % ế
Khá %
2 2.7
6
7
8
9
TC 50
45
46
41
182 16
19
15
16
66 7
7
10
24 9.6
10.3
14.1
8.63 4
6 5.6
2.16 T ngổ
ố
s
sinh
66
73
68
71
278
75.8
61.6
67.7
57.8
65.4
7
ự ộ ệ ệ ả ủ ề 24.2
26.0
22.1
22.5
23.7
4
2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ tài
ộ ứ ụ
2.1.N i dung và hình th c giáo d c:
ụ
*N i dung giáo d c:
ườ ự ụ ộ ộ
ệ
Giáo d c các em th c hi n nghiêm túc n i quy nhà tr
ự ấ ớ ộ ấ
ng; ch p hành
ự
t lu t pháp, các quy đ nh; tích c c tham gia đ u tranh v i các hành đ ng tiêu c c,
ộ ộ ậ
ố
t
phòng ch ng t ị
ệ ạ
ạ
i ph m, t n n xã h i;
ẹ ầ
ỏ ổ ươ ứ ỡ ụ
i l n tu i, th
ố
Giáo d c các em lòng nhân ái, kính yêu ông bà, cha m , th y cô giáo, tôn
ự
ườ ớ
ng yêu và giúp đ các em nh tu i; có ý th c xây d ng
ế ổ
ượ
Giáo d c lòng yêu đ t n c, yêu nhân dân, yêu nhân lo i, yêu hòa bình,
ề ộ ố ạ
c các b n tin yêu.
ấ ướ
ủ ử ẻ ọ
tr ng ng
ể
ậ
t p th đoàn k t, đ
ụ
ị ự ạ
hào l ch s v vang c a dân t c, truy n th ng văn hóa yêu quý và t
4
ấ ạ ứ ệ ẩ ố ố ả Tích c c rèn luy n ph m ch t đ o đ c, có l ị
ạ
i s ng lành m nh, gi n d ,
ỡ ố
ự
khiêm t n; chăm lo giúp đ gia đình;
ự ệ ộ ệ ể ữ ệ ả
gìn và b o v môi
ả ả ườ tr ng, gi
ẩ ụ gìn và b o qu n tài s n.
ứ ư
ả ế ự ấ ố ẹ
ươ ế ộ ậ
ọ
ố ạ t đ p nh : th t thà, trung
ỡ
ng yêu đùm b c, giúp đ
giác, siêng năng, không ăn gian, nói
ạ
ườ ớ ố
ị
th c, gi n d , khiêm t n, ti
ự
nhau lúc m đau, khó khăn, ho n n n, tính t
ố
d i, không gian l n trong h c t p, sinh ho t …
ng tình yêu: tr ậ
ụ
Giáo d c và b i d
Tích c c rèn luy n thân th , lao đ ng v sinh, gi
ữ
ả
ệ
Giáo d c và rèn luy n đ c tính, ph m ch t t
ệ
t ki m, đoàn k t dân t c, th
ạ
ọ ậ
ồ ưỡ
ế ơ ề ồ t n H Ch T ch, Đ ng, Nhà n
ủ ị
ượ ế ơ ươ
ng, đ t n
c XHCN Vi
ấ ướ ự ữ
t n nh ng ng ấ ướ
ệ
c, bi c, yêu
t Nam,
ữ
ế
t gi
ả ng, l p, quê h
ướ
ả
ộ ậ
c đ c l p, t
do cho đ t n
ộ
i đã hy sinh giành đ
ủ
ự ườ
ữ
ệ ự ự ệ hòa bình, có ni m tin và bi
bi
gìn và phát huy nh ng di s n tinh hoa c a dân t c.
Rèn luy n cho các em tính t
ị ộ ể ườ ủ ủ ộ
giác, tích c c, ch đ ng th c hi n và tuân
ắ
ng (ngăn n p, gòn gàng,
ủ
ờ th đúng th i gian bi u và n i qui, qui đ nh c a nhà tr
gi
ồ ọ ậ
ọ
ồ ươ g
ậ ộ ờ
ệ ấ
nào, vi c n y)
ấ
ụ
Giáo d c h c sinh lòng kính yêu Bác H , h c t p và làm theo “t m
ạ ứ ủ
ng đ o đ c c a H Chí Minh”.
ồ
L ng ghép giáo d c các em thông qua cu c v n đ ng “Hai không” và
ườ ự ệ ọ ộ
ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c’.
ự
ụ
ụ
phong trào thi đua xây d ng “Tr
ứ
* Hình th c giáo d c:
ứ ụ ạ ứ ờ ổ ọ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh vào các bu i chào c sáng th Hai hàng
tu n;ầ
ế ạ ộ ớ
ọ
ạ ớ
t sinh ho t l p, các ti t ho t đ ng NGLL
Giáo d c các em qua các môn h c trên l p;
Giáo d c các em trong các ti
ệ ụ
ụ
ủ ủ ế
(theo ch đi m) c a giáo viên ch nhi m;
ụ ố ổ ỹ ủ ể
ồ ề
L ng ghép giáo d c các em trong các bu i “rèn k năng s ng” vào chi u
ứ ầ th sáu hàng tu n;
ươ ứ ạ ng ng
ụ
ề ơ ố ệ ạ Ngoài ra, còn giáo d c đ o đ c cho các em qua g
t, tham gia phong trào “đ n n, đáp nghĩa”, phòng ch ng các t ệ
ườ ố
t, vi c
i t
n n trong xã
ố
t
h i…ộ
ự ệ ệ 2.2 Bi n pháp th c hi n:
ự ỉ ạ ủ ệ ự ộ ả ủ ả ng s ch đ o c a chi b Đ ng và hi u l c qu n lý c a Ban
2.2.1 Tăng c
ườ
ệ
giám hi u nhà tr ườ
ng:
ườ ấ ề
Trong tr
ộ ườ ủ
ổ ứ
ạ
ươ ủ ự
ạ ạ
ắ
ch c cao nh t, n m quy n lãnh đ o,
ề ả
ng; là h t nhân, là n n t ng c a s đoàn
ả
ng châm “Đ ng lãnh đ o, nhân
ộ
ủ ọ
ộ ả
ng h c, chi b Đ ng là t
ạ ộ
ỉ ạ
ch đ o toàn b ho t đ ng c a nhà tr
ệ
ườ
ế
k t. Chi b nhà tr
ướ
dân làm ch , nhà n ự
ng luôn th c hi n theo ph
ả
c qu n lý”.
5
ể ả ả ờ ọ ị Tri n khai k p th i sâu r ng m i văn b n ch đ o c a Đ ng và nhà n
ỉ ạ ủ
ộ ụ ộ ướ ể
c đ
ọ
ng cho đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên và h c ộ
ị ư ưở
t
ả công tác giáo d c chính tr t
ệ
sinh đ t hi u qu cao.
ả ị ườ ọ ạ
Phân công các đ ng viên vào các v trí quan tr ng c a nhà tr
ẫ ủ ươ ể
ủ
ng đ các
ụ
ng m u c a mình trong công tác giáo d c
ả
đ ng viên phát huy vai trò tiên phong, g
ạ ứ
đ o đ c cho h c sinh.
ụ ể ệ ậ ự ạ ợ
ừ ệ ề ọ
ộ ả
ắ
ụ ạ ứ ọ
ậ ể
ủ ể ớ
ụ ể ừ
ự ừ ổ ớ
ế
Chi b Đ ng, Ban giám hi u l p k ho ch c th , phù h p, sát th c v i
ầ
ờ
ừ
t ng th i đi m, g n li n v i vi c giáo d c đ o đ c h c sinh t ng tháng, t ng tu n
ệ
ộ
công tác và cá nhân th c hi n.
theo các ch đi m; giao c th cho t ng b ph n, t
ụ ạ ỉ ạ ệ
ứ
ụ ụ ể
2.2.2 Phân công, ch đ o nhi m v c th trong công tác giáo d c đ o đ c
ọ
cho h c sinh
ụ ạ ứ ệ ộ ỏ
ọ
ề ự ượ ườ ự ả
Giáo d c đ o đ c, nhân cách cho h c sinh là m t công vi c khó, đòi h i ph i
ừ ng trong nhà tr
ỉ ạ ọ ứ ủ
ộ
ng và xã h i. Ngay t
ụ ể ư
ệ
ng đã phân công, ch đ o, giao trách nhi m c th nh sau: có s chung tay góp s c c a nhi u l c l
ườ
ầ
đ u năm h c, nhà tr
ệ
ế ệ
ầ
ệ ờ ầ
ữ ọ
ọ ỏ
ệ ế ầ
t chào c đ u tu n góp ph n quan tr ng trong vi c giúp
ầ
ư
nh ng vi c nh nh : ham h c, siêng làm, c n
ộ ướ ầ c.
ệ ớ
ứ
ườ ủ ệ
ệ
ủ
ệ
ng, Ban giám hi u không ch là ng
ứ ỉ
ừ ầ ế ọ
ừ
ứ ề ờ
ổ
ị ướ ả ẩ ố c phân công cá nhân ph i chu n b tr
ố ớ
a .Đ i v i Ban giám hi u:
ụ ướ ờ
*Giáo d c d
i c :
ố ớ ọ
Đ i v i h c sinh, ti
ừ
ệ
các em rèn luy n nhân cách, t
ư
ữ
ki m…đ n nh ng vi c l n nh hun đúc tinh th n dân t c, lòng yêu n
ọ
ụ ạ
Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là vi c làm “không c a riêng ai”, đây là trách
ỉ
ườ
ể ộ
nhi m c a toàn th đ i ngũ trong nhà tr
i ch
ườ ự
ọ
ụ ạ
ạ
đ u năm h c,
đ o mà là ng
i tr c ti p giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Ngay t
ọ
ụ
ụ ể
ệ
Ban giám hi u đã h p phân công c th cho t ng thành viên luôn phiên giáo d c
ụ
ế
ứ
ọ
t chào c và chi u th Sáu trong bu i giáo d c
h c sinh vào sáng th hai trong ti
ộ
ượ
ọ
ỹ
k năng s ng cho h c sinh. Khi đ
c n i
ạ ướ ờ ớ ọ
i c v i h c sinh.
dung sinh ho t d
ụ ệ
ườ ọ
ế ơ ạ
ị
Là thành viên trong Ban giám hi u, ch u trách nhi m v vi c giáo d c đ o
ụ
ng xuyên giáo d c các em b ng nhi u n i dung khác
ờ
ế ễ
ầ
t n, tinh th n đoàn k t, l
i ộ
ườ ớ
i l n, nói l
ề ệ
ệ
ề
ằ
phép, kính tr ng ng
ộ ệ ố ọ ậ ọ
t, kiên trì, siêng năng trong h c t p, lao đ ng: ứ
đ c cho h c sinh, tôi th
ư
nhau nh : lòng bi
hay, làm vi c t
ề ứ ự ụ ọ ọ ậ ầ giác và tính chuyên c n trong h c t p,
ệ ”
ạ ị
ọ
ọ ẻ ở
ẻ ư ứ ậ
ộ
ặ ậ ơ ở ướ
ộ ắ
ạ
ng kia mà l
ế ứ ắ ậ ộ Ví d :ụ
ể
+Đ giáo d c h c sinh v ý th c t
ắ
ề Có công mài s t, có ngày nên kim
ể
tôi đã k cho các em câu chuy n v “
ế
ậ
ề
ươ
ng truy n, thu niên thi u, Lý B ch là c u bé không ch u khó h c hành,
T
ườ
ơ
ng khác. M t hôm, c u bé chán h c, l n sang
ham ch i nh bao đ a tr bình th
ộ
ỳ ạ
quá ! Tr
chân núi phía Đông. K l
c m t c u bé là m t bà lão đang c m
ch i
ớ
ộ ả
ạ ế ườ
ắ
cúi mài m t thanh s t bên m t t ng đá l n. "Bà già tóc b c đ n d
i
ỉ
ắ
chăm ch m mài m t thanh s t làm gì nh ?" C u bé h t s c phân vân, bèn rón rén
6
ạ ụ ồ ấ ế
ụ ơ
ặ i :
ể
ở ế ư ượ c ? ? Thanh s t thì làm th nào mà tr thành cái kim khâu đ
ậ
ắ ứ
ộ ả
ể
c. K có công mài s t thì có ngày nên kim ch Bà lão tr
ư ậ ng nh v y.
ệ ờ ỏ ạ ở ụ ượ i. "Li u hôm nay có xong đ c không h c ?"
ị ớ ộ ử
i hòa nh p v i đ ng tác mài kim : "Hôm nay không xong thì
ế ậ ế ụ ạ i ngày,
ạ
i làm ti p v y, năm nay không xong thì sang năm ti p t c mài, ngày l
ấ ị
ườ ề ặ ạ ợ ng
ọ ậ ẫ
ẳ
ỹ ệ ạ ộ ơ ườ
i l c v i nh ng áng th Đ ng tuy t m , có m t
ề
ỉ ế ụ ừ ư ề t
ữ
ắ ớ
ừ ỗ ườ ọ ề ộ ờ ậ ạ
ch l
ọ ậ ộ ặ ố
ở
ụ ề ế ầ ố ộ ỏ
ế
đ n bên c nh c già r i c t ti ng h i :
ụ
ậ
ắ ể
i ! C mài s t đ làm gì v y ?
C
ề ừ ả ờ
ả
Bà lão ngo nh m t lên, hi n t
tr l
ạ
.
Đ làm kim khâu, cháu
ắ
Làm kim khâu
ấ ấ
C u bé ch t v n bà lão.
ả ượ
Mài mãi cũng ph i đ
ưở
ờ
i m t cách tin t
l
ử
ạ
Lý B ch n a tin n a ng h i l
ả ả ờ
Bà lão thong th tr l
mai l
già nh t đ nh mài xong".
ế
ạ
ể
Nghe đ n đây, Lý B ch ch t hi u ra và im l ng. V nhà, Lý B ch th
ờ ủ
ề ữ
i c a bà lão mà càng chuyên tâm h c t p. Ch ng bao lâu,
ng m nghĩ v nh ng l
ữ
ơ ỗ ạ ớ
ở
Lý B ch tr thành nhà th l
ố
ọ
không hai trong n n văn h c Trung Qu c.
ế
T đó, trong dân gian l u truy n câu t c ng "ch y u công phu thâm, thi
ạ ầ
ữ
ch ma thành châm" v i nghĩa là "có công mài s t, có ngày nên kim". Tho t đ u, nó
ờ ự
ệ ủ
ư ộ
nh m t nh n xét v cu c đ i, văn nghi p c a Lý B ch : t
i h c, nh s
ỡ ớ ụ
ộ
ỉ
t nh ng qua cu c g p g v i c già mà siêng năng, kiên trì h c t p và cu i cùng
tr thành tài.
Ho c:ặ
ể
Đ giáo d c v tinh th n đoàn k t dân t c cho h c sinh s ng trong n i trú thì
ộ
ờ ặ ủ ọ
i d n c a Bác
ộ ụ
ề ể ố ư ử ạ ộ
ế ọ ạ trong Th g i Đ i h i
ườ
t: i đã vi
i Plei Ku ngày 19/4/1946, Ng
ơ ồ ổ
ệ ề ộ ị t Nam, đ u là anh em ru t th t.
ườ
ề
ướ ể ố
ế ổ tôi đã phân tích, giáo d c cho các em qua l
các dân t c thi u s mi n Nam” h p t
“… Đ ng bào Kinh hay Th , M ng hay Mán, Gia rai hay Ê đê, X đăng hay Ba na
và các dân t c thi u s khác, đ u là con cháu Vi
Chúng ta s ng ch t có nhau, s ng kh có nhau, no đói giúp nhau...”.
ụ ị ế
phép, l ch s trong giao ti p, kính tr ng ng
ọ ễ ậ ườ
i
ọ
, h u h c
ừ ộ
ố
Ho c: ặ
ề ự ễ
ể
Đ giáo d c các em v s l
ữ
ườ
ổ
ớ
l n tu i… thì tôi th
ẳ
ờ
văn”, “ l ư
i mà nói cho v a lòng nhau”…vv.
ứ
ữ ọ
ườ
ườ
ệ ườ ườ ớ i cha; t
ặ
ừ
ể ỉ ạ
ả ư ể
ệ ụ ữ ệ ệ ạ ợ ự
ọ
ữ
ụ
ấ
ng l y nh ng câu t c ng , ca dao nh : “Tiên h c l
ấ ề
ự ờ
i nói ch ng m t ti n mua. L a l
ụ
ằ
ng xuyên giáo d c các em b ng hình th c đó là: trong ca
Ngoài ra, tôi th
ế
ạ
ọ
ồ
ự ủ
ng g i nh ng h c sinh vi ph m lên phòng ho c ng i gh đá
tr c c a mình, tôi th
ư ộ
ể ượ
ể
i anh, ng
đ tâm tình, trò chuy n v i các em nh m t ng
c
đó hi u đ
ế ủ ừ
ể
ạ
hoàn c ng, tính tình cũng nh đi m m nh, đi m y u c a t ng em đ ch đ o giáo
viên ch nhi m có nh ng bi n pháp thích h p giáo d c các em đ t hi u qu .
ụ ỹ ố
ườ ệ ố
ọ
ườ ự ỏ ả
ủ
*Giáo d c k năng s ng:
ọ
Vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh nói chung và h c sinh là ng
ế
t th c, đòi h i tính th ụ ỹ
ệ
ộ
ộ
t c nói riêng là m t vi c làm vô cùng thi i dân
ụ
ng xuyên, liên t c
7
ườ ự ế ợ ủ ấ ả ậ ủ
ng. Ngoài giáo viên ch
ệ ệ
ể ư
ế ấ
ắ
ể ộ ố
ả ắ ế
ậ
ộ ố ắ ộ
ắ
ọ
ườ
ế *Tăng c
ng công tác ki m tra:
ể
Ki m tra, giám sát là vi c làm c n thi t cho t
ể ộ ồ
và là s k t h p c a t
t c t p th h i đ ng nhà tr
ự ế
ả
ộ
ụ
ộ
nhi m, ph trách đoàn đ i, qu n lý n i trú thì ban giám hi u cũng tr c ti p tham
ư
ỏ
ỹ
ố
ữ
ụ
i thi u nh t nh : cách chào h i, cách x ng
gia. Giáo d c các em nh ng k năng t
ẽ
ạ
ọ
ỗ ở
ố
khoa h c, s ch s ,
hô, cách giao ti p không nói tr ng không; cách s p x p ch
ặ
ự ậ
ộ ố
ọ
l p, đ c
g n gàng, ngăn n p, cách hòa mình vào cu c s ng t p th , cu c s ng t
ộ
ệ
t là cách tôn tr ng b n s c dân t c trong cu c s ng đa s c t c...
bi
ể
ệ
ụ ạ
ượ ừ
ữ
ề ệ
ỉ ữ ổ
ụ
ằ ạ
ặ
ộ
ạ ơ
ứ ụ ể
ả ạ
ấ ộ ọ
ệ ở ậ ự ệ ắ ạ ộ
ấ ả
ầ
t c các ho t đ ng nhà
ụ
ứ
ể
ườ
ng nói chung, công tác giáo d c đ o đ c nói riêng. Ki m tra có tác d ng phát
tr
ấ
ế
ư ượ ủ ổ ứ
ệ
ch c, cá nhân, t
c c a t
c, ch a đ
đó có ý ki n, ch n
hi n nh ng vi c làm đ
ế
ặ ố ể
ữ
ắ
ỉ
t đ
ch nh, đi u ch nh, b sung, kh c ph c nh ng h n ch , phát huy nh ng m t t
ự
ưở
ỗ ợ
ọ
ơ
ng công b ng h n. M t khác là đ ng c giúp h c sinh t
h tr công tác khen th
ọ
ẫ
ể
ki m tra mình, ki m tra l n nhau, giúp công tác giáo d c đ o đ c, nhân cách h c
sinh đ t hi u qu cao h n.
ể
ng tr a, ng t ư
ở
, tr t t
ơ
ủ
ạ ộ
ườ
ng xuyên ho c đ t xu t các ho t đ ng c a h c sinh nh
ệ
ủ ố
, ngăn n p, v sinh phòng
ầ ệ
Ki m tra th
ờ ủ ư
ọ ế vi c ăn, gi
ự ớ
khu v c, l p h c hàng tu n; n n n p, tác phong, trang ph c trên l p hàng ngày.
ặ
i hàng ngày; vi c
ề
ủ ủ ể ớ
sinh ho t l p, k
ồ ơ ủ ệ ụ
ư ự ờ
ệ ườ ế
ạ ớ
ng đã qui
ệ
Ki m tra công tác ch nhi m c a giáo viên nh d gi
ủ
ạ
ho ch ch nhi m, các h s khác cho công tác ch nhi m mà nhà tr
ị
đ nh.
ẩ ưở ng:
ộ ạ ộ ạ
*Đ y m nh công tác thi đua, khen th
ưở
Thi đua – khen th
ữ
ưở ệ
ị ờ
ưở
ạ
ư ữ ậ ớ
ệ
ng là m t vi c làm vô cùng h u hi u. Có ho t đ ng là
ụ
ả
ưở
ả
ng. Khen th
ph i có thi đua, có thi đua ph i có khen th
ng k p th i có tác d ng
ụ
ệ ươ
ệ
ố
ể
ẫ
ng góp
t nhi m v , thi đua, khen th
n đua l n nhau đ hoàn thành t
khích l
, v
ả
ạ
ộ
ạ
ứ
ồ ưỡ
ụ
ầ
ng đ c tính linh ho t, năng đ ng, sáng t o, nh y c m và
ph n giáo d c, b i d
ạ
ế
ườ
ườ
ộ
ồ
t yêu đ ng đ i, b n bè, tr
bi
ng đã đ a ra nh ng hình
ng, l p. Do v y, nhà tr
ưở
ứ
ng sau:
th c thi đua, khen th
ẩ
ế
ở ạ
đ t tiên ti n và khen th
ọ ạ ng 1tháng/ l n.
ọ
ưở ưở
Xây d ng tiêu chu n phòng
Xây d ng tiêu chu n l p h c đ t tiên ti n; khen th
ả ướ ị ẩ ớ
ớ ự
ự
ạ ế
ệ c đó lãnh đ o ch đ nh rõ 2 l p, nên không có hi u qu ), do v y yêu c u t ầ
ỳ ầ
ng h c k /l n
ầ ấ
ậ
t
ớ ỉ
( tr
ả
c các l p đ u đăng ký và tham gia thi đua này.
ưở ệ ố ự ầ ủ ng cho nhóm, tr ng nhóm th c hi n t t theo yêu c u c a nhà
ườ tr
ủ ụ ệ ng cho giáo viên ch nhi m, ph trách phòng ở ạ ượ ớ
c l p, đ t đ
ọ ườ ả ề
ưở
Khen th
ầ
ng 1tháng/ l n.
ưở
Khen th
ọ ỳ ầ
ế
phòng tiên ti n; h c k /l n
ớ
ưở
Khen th
ng gi
ằ ệ
ủ
ọ ị
ưở ặ
ng l p có h c sinh mà nhà tr
ầ
ị
ờ
ậ
ề
ệ
ỳ ầ
ả
ả
ệ
ấ ỷ ươ ườ ạ ế ề
i quy t v thăm nhà ngày
ậ
ằ
ộ
ể
ầ
ch nh t lên đúng th i gian qui đ nh: (1tu n/ l n b ng đi m c ng), b ng hi n v t
ờ
ề
ạ
1 h c k / l n (vì hi n tr ng nhi u em v lên không đúng gi
, ngày qui đ nh, khó
ệ ọ ậ
ế
khăn cho b o v qu n lý hàng ngày, m t khác nh h
ng đ n vi c h c t p và sinh
ề
ho t gây m t k c ế ủ
ng, n n n p c a nhà tr ả
ng)
8
ủ ệ Giáo viên ch nhi m phát đ ng phong trào thi đua và khen th
ộ
ế ư ườ ế
ưở
ng k t
ớ
ng, l p; kiên
ế ử ộ
c c a r i tr b n…” ở ớ
thúc phong trào
l p nh : “Kiên quy t không vi ph m n i quy tr
ụ
quy t không nói t c, ch i th ; nh t đ
ọ ệ ỉ ạ ề
ủ ụ ạ ứ
ọ ủ ụ ạ
ặ ượ ủ ơ ả ạ
ệ
b. Ch đ o giáo viên ch nhi m trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh::
ự ượ
Giáo viên ch nhi m là l c l
ọ ệ
ể ệ ế
ư ủ
ọ
ế ậ ế ặ
ầ
ấ
t ho c có nh ng năng khi u đ c bi
ườ ả ọ ữ
ể
ệ
t. Đ ng
ổ
ng đã t
ặ
ữ
ừ ầ
đ u năm h c nhà tr
ộ ớ
ạ
ng quan tr ng trong công tác giáo d c đ o
ậ
ế ị
ứ
ư
đ c cho h c sinh; có th nói: giáo viên ch nhi m g n nh quy t đ nh đ n nh n
ọ
ứ
th c, cũng nh hình thành nhân cách cho h c sinh, nh t là nh ng h c sinh có hoàn
ườ
ả
i giáo viên làm
c nh éo le, khuy t t
ệ ủ
ề
ứ ộ
ố
t công vi c c a mình, ngay t
t
ch c h i th o v
ủ
ớ
ệ
công tác ch nhi m l p v i các n i dung:
ể ộ ố ề ọ
ủ
ổ ủ
ệ
ộ ớ ệ
ệ ọ
ọ
ệ ụ ấ
ệ
ể ớ ự
ọ ộ ố
ự
ủ
ể ả
ỏ ủ ụ ệ ồ ớ ụ ủ
ệ
+Tri n khai cho giáo viên ch nhi m h c m t s quy n và nghĩa v c a
ọ
ụ
ọ ậ
i giáo viên ch nhi m. Trao đ i, h c t p m t s kinh nghi m giáo d c h c
ự
ế
t, cách phát hi n h c sinh năng khi u, l a ch n cán b l p. Xây d ng
ớ
qu n. M c đích giúp cho giáo viên ch nhi m (nh t là giáo viên m i
ụ
ệ ng) h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p đ áp d ng vào l p mình ph
ườ
ng
sinh cá bi
ậ
t p th l p t
ườ
ra tr
trách.
ỉ ạ ậ ớ ể ả ả
ự ủ ừ
ứ ế ệ ả ổ ạ
ệ
ọ
ng xuyên thay đ i hình th c trong các ti ụ
ạ ớ
t sinh ho t l p, tránh đ
ạ +Ch đ o khi giáo viên khi nh n l p ph i phân lo i, tìm hi u hoàn c nh gia
đình, tính tình, năng l c c a t ng h c sinh; qua đó có bi n pháp giáo d c sao cho có
ể
ườ
hi u qu . Th
các em nhàm chán ho c s ti
ặ ợ ế
ủ t sinh ho t.
ệ ọ ỗ
ạ ữ ề
ử ủ ọ ụ
ề ệ ữ ế
ể
ủ ậ ả
ọ
ợ ủ ớ ể
ớ
ệ ữ
ế ộ
ố
ế
ườ
ố ế ợ ố ớ ả
i quy t. Ph i k t h p t
ụ
ườ
ệ ệ ớ
ệ ể ị ọ
ố ườ ữ ể ắ ấ ộ
ờ
ắ ị
ắ
ổ
+M i giáo viên ch nhi m đ u có s theo dõi h c sinh, n m b t k p th i
ơ ậ
ế
ả
t kh i d y các
nh ng vi ph m c a h c sinh. Khi x lý ph i có tính giáo d c cao, bi
ớ
ậ
ử
ự ạ
ầ
em ph n tích c c, t o đi u ki n các em s a ch a khuy t đi m, l p thành tích m i.
ệ
ệ ượ
ng thành ki n, trù d p h c sinh. Giáo viên ch nhi m ph i có trách
Tránh hi n t
ệ
ệ
ng h p c a l p mình v i Ban giám hi u đ cùng tìm ra
nhi m thông tin nh ng tr
ả
ả
ệ
t v i b o v , qu n sinh, giáo viên b môn…
bi n pháp gi
ọ
ụ
ả
ể
ng m i liên h v i ph huynh h c
đ cùng qu n lý giáo d c h c sinh. Tăng c
ng trong
sinh đ k p th i phát hi n u n n n nh ng hành đ ng bi u hi n b t th
ố ố
l
ờ
ủ ọ
i s ng c a h c sinh.
ố ớ ọ ệ ườ ỉ ạ ư Đ i v i h c sinh cá bi t, nhà tr ộ ố ệ
ng đã ch đ o m t s bi n pháp nh sau:
ị ỏ ậ ề ử ứ ấ : Nên x lý m m m ng, th m chí d u ng t đ i v i h c sinh cá bi
ặ ả ệ ẽ ả ứ ọ ố ớ ọ
ố
t ng
ẳ ả ứ ắ
ắ
ườ ầ ắ
ớ ọ ở ộ ạ ọ
ắ
: Giáo viên nên th
ọ ậ
ầ ệ
ệ
ả ặ ấ ợ
ng xuyên trò chuy n, quan tâm, g n gũi, nh c
ọ
ợ ị ắ
ả ả
ẽ ấ ầ ầ ọ
ệ ầ
ộ ư ậ
ạ ườ ạ ư ả ạ ọ ệ
Th nh t
t
ở ạ
ượ
ế
i
c tr l
này, n u không s không có hi u qu , có khi g p ph n ng không t
ạ
ề
ọ
v phía h c sinh. Tuy nhiên cũng có đôi lúc ta cũng ph i c ng r n: ch ng h n trong
ề
ấ
ề ử ạ
v n đ x ph t "m m n n, r n buông".
Th haiứ
ộ
nh , đ ng viên h c sinh h c t p, có thái đ thân thi n v i h c sinh. T o cho h c
ứ
sinh nhìn mình là c m th y g n gũi, ch không ph i g p mình là s la, s b m ng.
Nh v y h c sinh s có tâm lý b t c n " Th y cô k th y cô, ta là ta". Ta ph i làm
i b n thân, b n tâm
sao t o cho h c sinh có c m giác là giáo viên nh là m t ng
9
ồ ắ ể ế ủ
ệ ẵ
ầ
ẫ ụ ể ữ ề
ế ắ
ọ
ả ấ
ơ ế ễ
ỏ ạ ẳ ệ ụ ừ ể
ừ ữ
nh ng công vi c nh . Ch ng h n
ộ ả ể ậ
c, ch m rãi t
ễ
ả
ọ ơ ả ạ ọ ế
ệ
ế
ọ ắ ế ứ
ọ ồ
ư ỏ
ở ọ ấ ệ
ọ ạ ữ
ố ớ ả ư ậ ẽ ấ
ươ
ươ
ả ả
ấ ầ
ớ
ọ ằ
ộ ấ
ủ c "lãnh l
ở
nhà.
ơ ọ ậ
ả ấ ọ
ượ ế ọ ủ ữ
c đ n tr
ườ ể
ề ạ
ệ ặ
ủ
ậ ợ ễ
ơ
i b b n bè khinh th
ọ
i nh ng em có h c thì làm vi c thu n l
ợ
ả ầ ẹ ượ ở ộ ộ
ể ư
ườ
ng, ph i làm nh ng vi c n ng nh c c a
ủ
ng, xa lánh, c m không đ ăn, áo không đ
i d dàng, càng ngày càng
ở
c n mày, n ệ
ồ
ng m ph i tr m tr khen ng i, cha m đ
ứ ượ ữ ệ ệ
ậ
ơ ọ ậ ạ ứ ể ừ ưỡ ộ ủ
c vai trò c a vi c
ạ ứ
ng đ o đ c ngày đó có đ ng c h c t p, tu d
ẻ
tình, s n sàng l ng nghe ý ki n c a mình, khi mình vui, bu n đ u có th chia s
ọ ậ
ớ
mình khi mình khó khăn trong gia đình, b t c trong h c t p.
v i th y cô, khích l
ệ
ầ ướ
Th baứ : Giáo viên c n h
ỏ
ng d n c th nh ng vi c mà h c sinh h i, tránh
ọ ở
ạ ỏ
ả
ể ọ
đ h c sinh c m th y mình l c l ng, c m giác vì mình h c d nên không ai quan
tâm, ai cũng khi d mình, không ai thèm ch i, đ ý đ n mình.
Th t :ứ ư Giáo d c t ng b
ướ
ứ ớ
ị
ph i th c s m m t chút đ không ph i đi tr , mình h c y u thì nên ch u khó, siêng
ậ
ể
ậ
i lao đ tinh
làm bài t p h n các b n, khi nào làm bài t p, h c sinh m t thì nên gi
ả
ố ắ
ầ
th n tho i mái r i làm ti p, không nên c g ng quá s c. Giáo viên không nên giáo
ạ
ụ
t ch a h i han lý do gì h t mà đã la m ng h c sinh cho dù h c sinh đó vi
d c ào
ụ
ẹ
ạ
ph m nh , nh v y s m t hi u qu giáo d c. B i vì đ y là nh ng h c sinh cá
ọ
ệ
ng ng nh, tâm lý b t c n, h c hay không đ i v i b n thân h c
bi
t, tính tình
ỉ ượ
ọ
ọ
ng" hàng ngày,
sinh không quan tr ng mà h c sinh vào l p là ch đ
ệ ặ
ữ
không ph i làm nh ng vi c n ng nh c b ng tay chân
ả
Th nămứ
: Chúng ta ph i tác đ ng vào đ ng c h c t p, đ các em này th y rõ
ỉ
ộ ố
ệ ọ
ầ
ọ
t m quan tr ng c a vi c h c. Có th đ a ra m t s tranh nh v n n th t h c ch
ả
ổ ầ
ớ
ấ
m i m y tu i đ u không đ
ườ ớ ồ ạ ị ạ
i l n r i l
ng
ữ
ượ ạ
ặ
c l
m c. Ng
ưỡ
ạ
ế
ti n thân, b n bè ng
m t.ặ
Qua nh ng bi n pháp nêu trên giúp các em nh n th c đ
ệ
ọ ậ
h c t p, rèn luy n đ o đ c đ t
càng ti n b h n.
ụ ạ ứ ọ ộ
ộ ơ
ỉ ạ
ụ ệ ạ ọ
ệ
ả ộ ọ
ờ ạ
t h c. M t gi
ỗ
ụ ế ụ ứ ề ầ
ế ớ ả ọ
i quan khoa h c. Trong t
ạ ề ợ
ử ỉ
ọ ở ườ
tr
ấ
ụ
ồ ưỡ ồ ế
ệ
c. Ch đ o giáo viên b môn trong vi c giáo d c đ o đ c h c sinh::
ủ
ủ
ỉ
ứ
Giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch là trách nhi m c a giáo viên ch
ệ
ộ ế ố
ộ
quan tr ng trong vi c hình thành
nhi m mà giáo viên b môn cũng là m t y u t
ỉ
ớ
ế ọ
d y trên l p không ch
nhân cách cho các em qua m i bài gi ng, ti
ữ
ọ
ơ
đ n thu n là truy n th ki n th c cho h c sinh mà còn giáo d c các em nh ng
ấ ả
t c các
hành vi, c ch , tình c m, nhân sinh quan, th gi
ứ
ng THCS đ u có tích h p hình thành rèn luy n hành vi đ o đ c cho
môn h c
ữ
ử
ọ
h c sinh, nh t là môn Giáo d c công dân, môn Ng Văn và L ch s :
ả
ng yêu con ng ữ
+ Môn Ng văn b i d
ệ ệ ế ườ
i,
ế
t t; bi
ườ ệ ế
ỡ ữ
t giúp đ nh ng ng
ể ặ
ử ủ ị ị
t v l ch s c a đ t n
ữ ướ ủ ươ ố
ệ
ị
ươ
ng tâm h n, tình c m, lòng th
ố
ấ
ế
t các vi c nên làm, và vi c không nên làm, bi
t cái x u, cái t
ạ
ạ
i khi g p ho n n n khó khăn…
ấ ướ
c c a cha ông ta; bi
ệ n
ấ ủ ề ố
ệ
bi
t phân bi
ề
làm theo đi u thi n; bi
ế ề ị
ử
+ Môn L ch s giúp hi u bi
ự
ấ
ng; truy n th ng đ u tranh d ng và gi
ọ
ươ ề
ữ
ấ ướ ị
ử ủ
c, l ch s c a đ a
ế ự
hào và
t t
ph
ố ớ
trân tr ng nh ng truy n th ng đó. Qua đó th y rõ trách nhi m c a mình đ i v i
quê h ng, đ t n c.
10
ị ọ ề ữ ươ ng, đ t n
ả ả ể
ủ ấ ướ ấ ướ
c. Qua đó giáo d c các em v s
ọ ả ữ ụ
ờ
ể ườ c, nh ng danh
ề ự
gìn nh ng di s n, tài nguyên quý báo đó. Đ ng th i, giúp h c sinh
ệ ồ
ườ
ng.
ế ả
ạ ệ ậ + Môn Đ a lý giúp h c sinh hi u thêm v quê h
ắ
lam th ng c nh, di s n, tài nguyên c a đ t n
ữ
ọ
trân tr ng và gi
ệ
ng và có trách nhi m b o v môi tr
hi u thêm v môi tr
ả
ề ứ ề
ụ ủ
ệ
ể ồ ưỡ ụ
t khai thác, liên h v n d ng
ng tình c m, hình thành ni m tin đ o đ c cho các em. Qua
ầ ả thích h p đ b i d
m i ti
ứ
ự
ạ ườ ứ
ớ k
ườ ế ắ
ề ế ứ ự ư
ự ầ ả
ứ ộ
ớ
ụ ọ ậ ườ
ọ ậ Nhi m v c a giáo viên trong gi ng d y là bi
ạ
ả
ợ
ỗ ế ọ
ỏ
ụ ư ưở
ng tình c m.
t h c giáo viên không b qua yêu c u giáo d c t
t
ộ
ạ
ự
ch c th c hành các hành vi đ o đ c qua b môn văn
ư
ọ
ng h c coi nh thành công
ỉ ạ ừ ế
ọ
ng xuyên chú ý hình thành
ế
ạ
ổ ứ
ụ ể
ch c cho các em th c hành có n n p các hành vi đ o đ c. C th nh : bi
t
ể
ợ
ờ
i th y cô giáo, chú ý nghe gi ng, xây d ng bài, h p tác trong nhóm đ tìm
ế
ng xuyên.
ấ
t n lên trong h c t p..., t
ẩ
ứ ố ắ
ầ
ọ ị ụ
ề
ự ể ộ
Giáo viên b môn th
ị ườ
ử ụ ệ
ả ệ
ằ ươ ụ ờ ệ ổ ứ
ệ ố
Th c hi n t
t vi c t
ệ
ự
ố
ụ
ệ
t thì vi c th c hi n giáo d c đ o đ c trong tr
hoá t
ế ớ
ấ
ầ
ừ ớ
ố ẹ
l p đ u c p là l p 6 cho đ n l p 9 m i công tác ch đ o t
t
t đ p. Ngay t
ả
ố
ể
ạ
ho ch, cho đ n ki m tra, u n n n phong trào ph i th
và t
vâng l
ứ ọ
ị
ể
hi u ki n th c m i, có ý th c h c bài cũ và chu n b bài m t cách th
ươ
ầ ủ
ẩ
Chu n b d ng c h c t p đ y đ , có ý th c c g ng v
ả
ạ ứ
ả ữ
c nh ng đi u đó là hành vi đ o đ c mà h c sinh c n ph i có.
ủ
ng xuyên ki m tra theo dõi vi c th c hi n n i quy c a
ọ
ng pháp giáo d c b ng tình c m, trong m i
ụ ả ồ ố ọ ỹ ộ
ớ
l p, khen chê k p th i. S d ng ph
ọ
lúc, m i khi.
L ng ghép giáo d c “k năng s ng” cho h c sinh vào trong bài gi ng.
ạ ộ ộ ạ ỉ ạ ườ ố ể ệ d. Ch đ o ho t đ ng Đoàn Đ i t o nên môi tr ng t t đ rèn luy n các
ạ ứ ủ ọ
ể ườ ổ ọ hành vi đ o đ c c a h c sinh:
ổ
ch c và môi tr Đây là t ng đ l a tu i h c sinh có th phát huy ch th
ệ ế ố ự
ộ ổ ự ệ ng. Qua t ch c Đoàn Đ i các em rèn luy n cho mình ý th c phê và t
ứ
ệ
ứ
ế ố ứ
ượ ể ừ ứ ậ ạ
đó hành vi đ o đ c ngày đ
ụ
ễ ớ ề l n.
ề
ề ố
ủ ể
ể ứ
ủ
c a mình trong vi c rèn luy n hành vi và thói quen n p s ng quân s hoá trong nhà
ườ
phê
tr
khép mình vào n p s ng t p th , t
c hình thành và
ộ
ủ
c ng c . N i dung giáo d c:
ụ
ụ
ạ ộ ổ ộ
ạ
ủ ề ề
ủ ể ố
ố
ộ ạ ợ ố
Giáo d c truy n th ng thông qua tuyên truy n, c đ ng các ngày l
ả
Giáo d c truy n th ng thông qua phút sinh ho t truy n th ng: khai gi ng
ễ
ọ
năm h c, Đ i h i Đoàn Đ i, các đ t sinh ho t ch đ , ch đi m qua các ngày l
l n.ớ
ụ ề ể ố ố ộ ộ
Giáo d c truy n th ng thông qua các h i thi tìm hi u truy n th ng cho h i
ộ ộ ấ ồ
đ ng Đ i TW và h i đ ng Đ i các c p ph i h p t ch c.
ề
ộ ồ
ề ạ ộ ớ
ụ
ễ ớ ủ ố ợ ổ ứ
ệ ổ ứ
ch c các ho t đ ng l n, thông qua
ọ l n c a năm h c: Khai gi ng năm h c, 20/11; 22/12; 3/2; 26/3; 19/5... các ngày l
ố
Giáo d c truy n th ng thông qua vi c t
ọ
ố ứ ề
ụ ỹ
ạ ấ ấ ở ả
Giáo d c k năng s ng cho các em vào các bu i chi u th sáu.
ờ
Đ y m nh phong trào “Nói l ổ
ệ ố
i hay làm vi c t t” ph n đ u tr thành con
ỏ ồ ẩ
ngoan trò gi i, cháu ngoan Bác H kính yêu.
11
ậ ụ ứ
ố ầ ạ ệ ữ ứ ừ
ế ạ ộ
ụ
ọ ng h c.
ấ ượ ọ ố ượ *, Ho t đ ng góp ph n nâng cao ch t l t” thông qua t khó h c t ng “V
ệ
ộ ố ệ ự ậ
ơ ả
ầ ọ ố t, thi đua hàng tu n, đ c đánh giá
ư
ứ ị ế
ờ ọ ở ớ ự ệ
ỉ ạ
T p trung ch đ o Liên Đ i th c hi n m t s bi n pháp c b n sau:
ầ
ẩ
ượ
t, tu n h c t
Đ a tiêu chu n gi
ầ
ổ
và x p th v vào bu i chào c đ u tu n.
qu n gi ọ
c phong trào h c h c
ể ậ
t p trong tr
ộ
Phát đ ng phong trào t
ườ
ng. Bi
ổ ứ ờ ọ ể
ạ
ố ỡ ạ ể ả ạ ề
T nâng cao nh n th c cho các em thông qua ho t đ ng giáo d c truy n
ạ
th ng, đ n nh ng vi c làm hàng ngày đã góp ph n giáo d c đ o đ c cách m ng
ườ
ế
cho thanh thi u niên trong tr
ầ
ạ ộ
ạ ứ
đó rèn luy n các hành vi đ o đ c.
ộ
ờ ọ ố
h c t
ờ ầ
ự ả
ế ợ
t h p tác nhóm trong gi
ệ
T ch c có hi u qu đôi b n đi m t ượ
l p, xây d ng đ
h c đ tìm hi u bài.
ế
ế
t, đôi b n cùng ti n, giúp đ b n y u
ươ v n lên.
ổ ợ ọ ậ ạ ộ ư ầ ổ T ch c các ho t đ ng b tr h c t p nh : “Truy bài đ u bu i” thông qua
ự ộ ổ ứ
các nhóm cán s b môn...
ọ ự
ủ
ạ ượ ươ ượ ệ
ng trình này là giáo d c v t khó, giúp b n v
ọ ậ ự ạ ộ
giác, t o không khí thi đua trong h c t p.
ẻ ụ ẩ ụ
ộ
Tr ng tâm là th c hi n phong trào “Hai không” c a ngành phát đ ng. M c
ụ
ủ
t khó, say mê sáng
đích c a ch
ọ ậ
ạ
t o h c t p, phát huy tính năng đ ng t
ấ ạ
*, T ch c ho t đ ng “Vui kho ” thông qua đó giáo d c ph m ch t đ o
ạ ộ
ể ủ ọ ứ
ứ
đ c, ý th c t p th c a h c sinh.
ủ ể ủ ề ộ T ch c phong trào “Hát múa” theo ch đ , ch đi m tham gia h i thi văn
ng, huy n. ệ ấ
ngh c p tr
ể
ệ
ườ ọ
ấ ệ ng và d thi c p huy n.
ổ
ứ ậ
ổ ứ
ườ
ổ ứ
ổ ứ ộ
ạ ộ ơ
ộ ớ ợ
ự
ể
ạ
ể ệ ổ
ườ ể ệ ệ
ấ
ấ
T ch c thi đ u th thao c p huy n trong năm h c.
ứ ấ
T ch c h i thi nghi th c c p tr
ệ
ể ụ
Ho t đ ng văn hoá văn ngh – th d c th thao – các trò ch i dân gian là
ấ
ượ
ể
ạ
c, lo i hình này r t phù h p v i tâm
ụ
ủ ọ
ủ
ậ
ệ
ộ
ng có trách nhi m hoàn thành và rèn luy n
ẩ ạ ộ
ế
m t lo i hình ho t đ ng không th thi u đ
ấ
lý c a h c sinh c p THCS. Thông qua đây t p th giáo viên ch nhi m, t ng ph
trách Đ i và các đoàn th trong nhà tr
ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.
ứ ụ ẩ ậ ộ ầ
*, T ch c các ho t đ ng Đ i góp ph n giáo d c nh n th c th m mĩ, nâng
ọ
ạ ộ
ọ cao trình đ c a các em h c sinh.
ấ ạ ứ
ổ ứ
ộ ủ
ự ươ ự ạ Xây d ng n p s ng văn minh, vui t i, lành m nh và tác phong quân s hoá
ở ng.
khu ký túc xá nhà tr
ự ạ ộ ầ ạ ụ ể ậ
ế ố
ườ
ệ ố ồ
Th c hi n t
t đ ng ph c và các ho t đ ng t p th , góp ph n t o nên màu
ổ ứ
ch c các em.
ờ ắ
c s c áo cho t
ổ ứ ạ ộ ạ ồ ớ
ầ ạ ườ ạ
ẹ
T ch c phong trào “Xanh S ch Đ p” v i các ho t đ ng tr ng cây, chăm
ồ
ẹ
ộ ặ
ng luôn luôn s ch đ p
ng t sóc b n hoa, cây c nh, góp ph n t o nên b m t nhà tr
ướ
h
ả
ẩ
ớ ạ
i đ t chu n Qu c gia.
ổ ườ ứ ạ ố
ạ ộ
T ch c các ho t đ ng làm s ch môi tr ộ
ng trên toàn b khuôn viên nhà
ườ tr ng...
12
ụ ứ ươ ớ
n t
ẹ
Giáo d c th m mĩ, nh n th c v cái đ p, v
ố ể ề
ườ ẩ
ườ ệ ng t ệ
ẹ
i cái đ p “Chân thi n
ẩ
t đ hình thành và rèn luy n ph m
ậ
ng xuyên, là môi tr
ọ
t cho h c sinh.
ộ
ệ
ỹ
m ” là vi c làm th
ấ ạ ứ ố
ch t đ o đ c t
ế ợ
ư ườ ng gia đình và xã h i:
ầ
ụ
ặ ầ ữ ự
ố ữ ườ ữ
ồ ử
ự
ệ
ệ ậ ố
ấ
ứ
ớ ụ
ề ạ
ặ ẽ ự ậ
ng và nhân dân hoàn thành t
ộ
ệ ớ
ứ
ộ ữ
ạ ớ ng đã ch đ o giáo viên th
ự
ượ ườ
e. K t h p tay ba gi a nhà tr
ộ
ng 19681969
Trong th Bác H g i cán b , th y cô giáo nhân ngày khai tr
ủ
ầ
ả
ầ
ủ
ế
t: “Giáo d c là s nghi p c a qu n chúng, c n ph i phát huy dân ch
có vi
ẽ ữ
ế
t, đoàn k t th t ch t ch gi a th y và trò, gi a trò
XHCN, xây d ng quan h th t t
ắ
ữ
ộ
ớ
t th ng
v i nhau, gi a cán b các c p, gi a nhà tr
ầ
ạ
ọ
ợ
i đó”. Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là m t công vi c l n lao, đ y khó khăn
l
ả
ử
ứ ạ
ph c t p và nhi u th thách. Ngoài giáo viên đ ng l p làm công tác gi ng d y, còn
ườ
ố ợ
ầ
yêu c u có s ph i h p ch t ch , đ ng b gi a trong và ngoài nhà tr
ng. Do đó
ẹ ọ
ỉ ạ
ườ
ng xuyên liên l c v i cha m h c sinh, quan
nhà tr
ẩ
ệ
ệ
ụ
ẽ ớ
ệ ặ
h ch t ch v i gia đình các em nh m m c đích ki m tra vi c th c hi n các chu n
ự
m c hành vi đ o đ c đã đ c xây d ng rèn luy n ng.
ể
ệ ở ườ
tr
ạ ộ ườ ứ ầ
ẹ ọ
ị ổ ề ữ
ế ọ
ể ặ
ấ
ọ
ườ ế ậ
ụ ẽ
ộ
ể ậ
ế ậ ừ ữ ế ổ ọ
ờ ể ụ ị ữ
ố ế ợ
ng, giáo viên ch nhi m ph i k t h p k p th i đ giáo d c nh ng
ồ
ườ
ằ
ạ ứ
ự
ầ
ọ
ọ
ổ
ch c Đ i h i cha m h c sinh, b u ch n
Đ u năm h c nhà tr
ng đã t
ệ
ệ
ệ
ườ
nh ng ng
t tình, phân b đ u trên đ a bàn hai huy n.
i có trách nhi m cao, nhi
ệ ớ
ườ
ấ
ệ
Ban giám hi u và Ban ch p hành th
ng xuyên liên h v i nhau. N u có h c sinh
ệ
ề
ỉ ọ
ớ
ườ
ng s thông báo v i
nào ngh h c nhi u ho c có bi u hi n chán h c thì nhà tr
ọ
ử
ộ
ấ
Ban ch p hành h i, Ban ch p hành c ng
i đ n t n gia đình đ v n đ ng h c
ề
ở ạ ườ
sinh tr l
i tr
ng, trao đ i nh ng ý ki n v giáo d c h c sinh đ n t n t ng gia
ụ
đình ph huynh.
ườ
Nhà tr
ạ ủ
ệ ệ
ả
ọ
h c sinh vi ph m sao cho có hi u qu .
Ả Ủ Ề Ệ III.HI U QU C A Đ TÀI
ể ừ ầ ọ ướ ự ộ ủ Tóm l
ế
ạ ạ
ượ ng, các hành vi đ o đ c c a h c sinh đ
ả ế ầ
ệ ố ồ ạ đ u năm h c cho đ n nay d
ườ
ứ ủ
ng đ i kh quan. Các em đã bi
ự
ng, th c hi n t t năm đi u Bác H d y, ch t l
ị ố
ổ ẻ ọ
ấ ừ
ố ẹ ầ ế
ườ ủ ấ ộ i s lãnh đ o c a Chi b và
ọ
c hình thành và
ủ
t phát huy tinh th n làm ch
ấ ượ
ề
ng
ờ
t vâng l
i
ề
ng đ ra,
ệ ớ ể ạ
c n đ nh và đi lên. Đ i đa s các em đã bi
ườ ớ
i l n, ch p hành các n i quy c a nhà tr
t l p 7a, Đi u Văn l p 7b, K’ C ng l p 9a…
i:ạ K t
ệ
ban giám hi u nhà tr
ố
ươ
ố ộ
cũng c m t cách t
ườ
ể ủ
ậ
t p th c a tu i tr h c đ
ướ ổ
ự
văn hoá th c ch t t ng b
th y cô giáo, b m và ng
ư
tiêu bi u nh em: K’ Vi
ậ ụ
ể ớ
ể
ướ ẳ ớ ươ
ể
ớ
ề ỷ ệ ọ
ạ
Sau khi v n d ng chuyên đ , t
h c sinh có h nh ki m Khá t
l
ả
ế
h nh ki m trung bình, y u đã gi m h n so v i tr ố
t đã tăng
ụ
ậ
c khi v n d ng l
ỷ ệ ạ
ề ụ ể lên, t
chuyên đ . C th theo b ng th ng kê sau:
ụ c và sau khi áp d ng SKKN:
ố
ả
ế
ả ướ
So sánh k t qu tr
ướ
ể
ề
ệ
c khi th c hi n chuyên đ
ể
ế
Kh iố
l pớ ả ề ạ
*K t qu v h nh ki m tr
T ngổ
ố
s ọ
h c T tố % ự
ế
ạ ạ
X p lo i h nh ki m
TB %
Khá % Y uế %
13
2 2.7
6
7
8
9
TC sinh
66
73
68
71
278 50
45
46
41
182 16
19
15
16
66 7
7
10
24 9.6
10.3
14.1
8.63 4
6 5.6
2.16
75.8
61.6
67.7
57.8
65.4
7 24.2
26.0
22.1
22.5
23.7
4
ự ệ ể ề *K t qu v h nh ki m sau khi th c hi n chuyên đ
ể
ế
Kh iố
l pớ ọ
h c T tố % ế
Khá % ạ ạ
X p lo i h nh ki m
TB % Y uế %
2 2.9
6
7
8
9
TC ả ề ạ
T ngổ
ố
s
sinh
66
71
68
70
275 54
51
57
50
212 12
16
7
10
45 4
2
10
16 5.6
2.9
14.3
5.82 2 0.73
81.8
71.8
83.8
71.4
77.0
9 18.2
22.6
10.3
14.3
16.3
6
ế ượ ư ậ ự ổ ự ủ ườ
ể ộ
ự ủ ậ ả
ỉ ạ ủ
ể ư
ể ấ
ườ ưở ấ ậ ầ ng. Đó cũng chính là ph n th
Đ c k t qu nh v y là do s n l c c a toàn th đ i ngũ nhà tr
ng,
ạ
ệ
nh t là công tác ch đ o c a Ban giám hi u và công l c c a t p th s ph m nhà
ườ
tr
ng
ng quý giá nh t dành cho t p th nhà tr
chúng tôi.
ả ệ ề ể ộ
ạ ự
ứ ệ ọ
ả ự ồ ầ
ụ
ộ ớ
ự ự
ườ ươ ụ ả
ư
ọ
ng châm giáo d c là” K c ủ
ộ ồ
ộ
ủ
ỷ ươ
ng, tình th
Trong quá trình th c nghi m, b n thân tôi đã rút ra m t đi u, đ nâng cao
công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh là vi c làm không c a riêng ai và cũng
ế
ề
ộ
không ph i m t s m, m t chi u mà c n ph i có s đ ng b , đ ng lòng, tâm huy t,
ươ
ứ
ậ
ng h c sinh nh con, em mình c a cán b , viên ch c,
nhân h u, th c s yêu th
ươ
ớ
ứ
công ch c nhà tr
ng v i ph
ng, trách
ệ
nhi m”.
ổ
ẽ
ượ ế ế ạ ấ ậ
ấ ị
c thi u sót và h n ch nh t đ nh. Vì v y tôi r t mong đ
ủ
ế ộ ồ ể ẩ ị
ệ ơ ằ
Trong khuôn kh cho phép, tôi nghĩ r ng trong SKKN này s không tránh
ậ
ỏ ươ
c đón nh n
kh i đ
ủ
ữ
nh ng ý ki n đóng góp chân thành c a h i đ ng th m đ nh đ SKKN này c a tôi
ượ
đ c hòan thi n h n.
Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị IV.Đ XU T, KHUY N NGH KH NĂNG ÁP D NG
ớ ạ
ự ế
V i SKKN này đã áp d ng th c t
ả ứ ọ
ệ ụ
ạ ườ ằ
ụ ề ể ệ ế ặ ụ
vào công tác giáo d c đ o đ c h c sinh
ớ
ng chúng tôi đ t hi u qu cao. Tôi nghĩ r ng v i nh ng bi n pháp
t là cho các
ộ ộ ườ ữ
ệ
trong nhà tr
mà tôi đ ra trong sáng ki n này có th áp d ng cho toàn ngành, đ c bi
tr ng Dân t c n i trú.
14
Ả Ệ
ừ ể ệ ế ấ ả ụ ủ V. TÀI LI U THAM KH O
ụ
T đi n ti ng vi ễ
t thông d ng nhà xu t b n giáo d c ch biên Nguy n
Nh Ý.ư
ộ ố ầ ề ơ ả ề M t s v n đ c b n v giáo d c trung h c c s (sách b i d
ơ ở
ộ ọ
ủ ụ ườ ồ ưỡ
ụ
ng
ạ
ng xuyên chu k 19972000 cho giáo viên THCS) c a B Giáo d c và Đào t o
ề
ụ ộ ố ủ ứ ủ ệ i).
M t s kinh nghi m giáo d c đ o đ c c a giáo viên ch nhi m trong
ườ ụ ỳ
th
ụ ạ
ả
ề ấ
ban hành (Tham kh o v v n đ giáo d c l
ạ
ệ
ấ ả
ng THCS nhà xu t b n giáo d c 1998. tr
ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N
Lê Văn M iườ
Ụ Ụ
PH L C
ề ọ I. Lý do ch n đ tài Trang 1
ổ ứ ề ệ ự
II. T ch c th c hi n đ tài Trang 2
ậ ơ ở
1. C s lý lu n Trang 2
ự ệ ệ ộ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ tài Trang 3
ả ủ ề ệ III. Hi u qu c a đ tài Trang 11
ụ ế ề ấ ả ị IV. Đ xu t, khuy n ngh kh năng áp d ng Trang 12
15
16