ƯỢ

S  Ơ L

C LÝ L CH KHOA

H CỌ

ị ấ ồ

ưở ng

ườ ộ ộ ệ ị ng PT Dân T c N i Trú Liên huy n Tân Phú ­ Đ nh

I.THÔNG TIN CHUNG V  CÁ NHÂN Lê Văn M iườ 1. H  và tên:  2. Ngày tháng năm sinh: 10/06/1976 3. Nam, n : ữ Nam ỉ Khu 12, th  tr n Tân Phú, Tân Phú, Đ ng Nai ị 4. Đ a ch :  ọ ệ 0613856483 ( CQ); 0613697447 ( NR) 5. Đi n th ai:  6. Fax: ệ ứ ụ Phó Hi u tr 7. Ch c v :  ị ơ Tr 8. Đ n v  công tác:   ồ Quán, Đ ng Nai

ạ ọ ệ ụ Đ i h c

ằ 2005

Ộ II.TRÌNH Đ  ĐÀO T O ộ ­ Trình đ  chuyên môn, nghi p v :  ậ ­ Năm nh n b ng:  ­ Chuyên ngành đào t o: ạ Ng  vănữ

ự ệ Môn Ng  vănữ

ố ệ

ắ Lão H c  ạ Ng  văn 8 ạ ươ

ắ Chi c L

ọ ng pháp “ đ c sáng t o” ượ ữ   Ng  văn 9 c Ngà ế ậ t T p làm văn

ộ ố ệ

ệ ệ t d y truy n ng n  t d y b ng ph ệ t d y truy n ng n  ạ ủ ọ ụ ỗ ọ ễ ắ ả ụ ạ ọ  cho h c sinh ườ ả i chính t ế ộ ộ Ệ III.KINH NGHI M KHOA H C ­ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m:  ­ S  năm có kinh nghi m: 13 năm ế ề ­ Các chuyên đ , sáng ki n kinh nghi m đã làm ( trong 5 năm g n đây): ả ộ ế ạ ệ + Nâng cao hi u qu  m t ti ả ộ ế ạ ằ ệ + Nâng cao hi u qu  m t ti ế ả ộ ế ạ ệ + Nâng cao hi u qu  m t ti ả + Nâng cao kh  năng di n đ t c a h c sinh khi nói, vi + M t s  bi n pháp kh c ph c l ệ + Nâng cao hi u qu  ph  đ o h c sinh y u trong Tr ng dân t c n i trú

1

NÂNG CAO HI U QU  GIÁO D C Đ O Đ C CHO H C SINH

Ạ Ộ Ộ

Ệ Ả Ở ƯỜ  TR

NG DÂN T C N I TRÚ

Ọ Ề

I.LÝ DO CH N Đ  TÀI

ể ề ử ụ

ớ ế ị ể ủ

ộ ế ự ồ ạ ườ ắ i g n li n v i giáo d c, s  t n t ượ ạ ố ủ c l ể

ể ươ ượ i và phát   ụ   ộ i giáo d c  xã h i và ng ụ ụ    xã h i; giáo d c là công c , là ừ   c coi v a là

ế ộ ể ớ ể ả ế ụ

ọ ứ ườ ệ ng ti n đ  c i ti n xã h i. Khi xã h i phát tri n, giáo d c đ ự ừ ụ

ỹ ỹ ố ể ự

ộ ạ ủ t Nam xã h i ch  nghĩa , xây d ng t

ằ ệ ườ ự ệ ệ ố ụ

ạ ứ ợ ộ

ặ ơ ả ạ ườ ạ

ọ ụ ạ ứ ạ ọ ư ạ ầ

ứ ư ồ

ứ ệ

ườ

ầ ộ ệ ờ Tr

ủ ự ự ệ

ạ ộ

ọ ộ ạ

ể ố ẩ

ủ ứ

ả ấ ướ c trong th i k

ạ ủ          L ch s  phát tri n c a loài ng ị ự ụ tri n c a giáo d c luôn ch u s  chi ph i c a kinh t ệ có vai trò to l n trong vi c phát tri n kinh t ụ ộ ph ủ ộ ệ ộ đ ng l c v a là m c tiêu cho vi c phát tri n ti p theo c a xã h i. ể   ệ ề        Giáo d c trong nhà tr ng giúp h c sinh phát tri n toàn di n v  “đ c, trí, th , ể ơ ả ộ m ” và các k  năng s ng c  b n; phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đ ng và   ư   ự i Vi sáng t o, hình thành nhân cách con ng ụ ủ   cách và trách nhi m công dân, nh m th c hi n t t m c tiêu nguyên lý giáo d c c a Đ ng.ả ố ủ   ứ        Đ c và tài là hai m t c  b n h p thành trong m t cá nhân; đ o đ c là g c c a ứ ứ i thành đ t trong h c th c mà không thành đ t trong đ o đ c coi nhân cách. Ng   ế   ể ộ nh  là không thành đ t. Giáo d c đ o đ c là m t ph n quan tr ng không th  thi u ạ ộ ụ trong ho t đ ng giáo d c nh  Bác H  đã nói "    Có tài mà không có đ c thì cũng vô d ng.ụ " . Vì v y, vi c quan tâm t ậ ụ ạ ả ớ   i công tác qu n lý và giáo d c đ o đ c trong nhà ế ệ ộ t. ng là m t vi c làm c n thi tr ườ ở ướ ộ ầ ng dân t c n i trú   n   c ta ra đ i theo yêu c u c a s  nghi p cách ạ ườ ề ộ ụ   ở ị m ng mi n núi, vùng dân t c. Tr  v  trí mũi nh n trong s  nghi p giáo d c ng  ượ ề ệ   ồ ệ ườ t đào t o cán b  ngu n cho dân t c. Nhi m ng chuyên bi c coi là tr mi n núi đ ộ   ọ ậ ộ ộ ườ ụ ủ ng Dân t c n i trú b c THCS là đào t o h c sinh con em dân t c v  c a các tr ộ ọ ấ ủ ơ   ứ ể ế ụ ọ ấ ấ ạ thi u s  có đ  trình đ  h c v n, ph m ch t đ o đ c đ  ti p t c h c c p cao h n; ự ủ ứ ỏ ạ   ươ ở ề ủ ng, làng b n thoát kh i l c khi đ  s c, đ  đ c, đ  tài tr  v  xây d ng quê h ờ ỳ   ự ụ ụ ể ẵ ặ ậ h u, đói nghèo ho c có th  s n sàng ph c v  xây d ng đ t n ệ công nghi p hóa, hi n đ i hóa.

ố ượ ệ ị Tr ng PT DTNT liên huy n Tân Phú – Đ nh Quán, đ i t ng giáo d c

ộ ở ệ ườ ủ

ị ọ

ạ ể ố ng, đ o đ c, nhân cách c a các em phát tri n t ấ t hay x u, ch t l ụ là  ệ    hai huy n ạ ạ   i ạ   ng h nh

ườ ể ụ ủ ườ ấ ượ ng .

ộ ể ố con em c a 12 dân t c thi u s  thu c các xã vùng sâu, vùng khó khăn  ộ Tân Phú, Đ nh Quán. Trong m t năm thì có 9 tháng các em ăn, h c và sinh ho t t ủ tr ầ ớ ki m cao hay th p là do m t ph n l n công tác giáo d c c a nhà tr ệ ứ ấ ự ế ố

Trong th c t ồ ả ộ ộ

ố ớ ậ ữ ệ ể ạ ộ ạ ứ ọ ấ  cho th y, hi n nay nhân cách đ o đ c h c sinh đang là m i lo ườ ắ ng, gia đình và xã h i. Các l ng và là h i chuông c nh báo đ ng đ i v i nhà tr ễ ỗ ế em có nh ng bi u hi n thi u văn hóa, th m chí là vô l , h n láo, xúc ph m nhân

2

ẩ ị

ụ ế ọ

ườ ẩ ệ ệ

ự ề ế ườ ự ủ ệ ph m và danh d  c a giáo viên mà tr ng  PT DTNT liên huy n Tân Phú – Đ nh ợ ể ạ ệ ậ ả ng h p ngo i l . V y làm th  nào đ  giáo d c h c sinh Quán không ph i là tr ả ộ ứ ấ ạ rèn luy n nhân cách, ph m ch t đ o đ c m t cách có hi u qu ? Đó chính là lý do ệ khi n tôi th c hi n chuyên đ  này.

Ệ Ứ Ề

ấ cách và ph m ch t, đ o đ c c a con ng

Ổ Ự II.T  CH C TH C HI N Đ  TÀI ậ ơ ở 1. C  s  lý lu n ư Nhân cách là t ụ ệ ườ ễ ẩ ấ ả ứ ủ ủ

ạ ụ t thông d ng Nhà xu t b n Giáo d c, ch  biên Nguy n Nh  Ý). Nh ọ ụ

ạ ấ ế ứ ừ

ổ l a tu i thanh, thi u niên t ẽ ư ệ ồ ưỡ ế  11 đ n 16 tu i.  ư ế

ồ ẽ ề ữ

ọ ừ ể   i (theo T  đi n ư  ế Ti ng Vi ậ   ng, v y giáo d c và hình thành nhân cách cho h c sinh chính là rèn luy n, b i d ổ Ở  ổ ở ứ ẩ ph m ch t, đ o đ c cho các em  ắ ư ộ ờ ấ ứ  gi y tr ng, chúng ta tô, v  nh  th  nào thì nhân l a tu i này, các em nh  m t t   ả   ư ế ấ ủ cách, tâm h n c a các em s  nh  th   y. Bác H  kính yêu đã nói “Hi n d  ph i ụ ề đâu là tính s n, ph n nhi u do giáo d c mà nên”. ỉ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch  giúp các em có t

ầ ế c n n n p, tr t t

ng ngày càng đi lên.

ữ ồ ẵ ầ ụ ạ ứ ữ ượ ề  đ ạ ộ ườ ậ ự ỷ ươ ố , k  c t t mà còn gi ọ ậ h c t p, ho t đ ng phong trào khác trong nhà tr ộ ấ

ấ ng lai, chính đây là n i cung c p ngu n nhân l c đ  s c, đ ự ủ ứ ơ ơ ố ả qu c XHCN Vi

ể ậ ệ ọ

ụ ế ườ ệ ng, đây là vi c làm th

ơ ỉ

ộ ở ấ   ẩ ư  cách, ph m ch t ạ ộ   ẩ ng, góp ph n thúc đ y các ho t đ ng ườ ụ ạ ng là m t trong nh ng công c  m nh nh t, mà chúng ta có trong tay   Nhà tr ủ  ự ươ ạ ể đ  sáng t o nên t ủ ệ ổ ứ t Nam đàng hoàng h n, to đ c, đ  tài đ  xây d ng và b o v  t   ấ   ộ ộ ệ ơ ẹ đ p h n. Vì v y giáo d c và rèn luy n nhân cách cho h c sinh là m t n i dung r t ượ ể ườ ế ầ t không th  thi u đ   ng xuyên, c trong nhà tr c n thi ạ ượ ụ liên t c không đ c gián đo n, ngh  ng i. ườ ạ ự *Th c tr ng nhà tr ng: ọ V i đ i t ng là h c sinh dân t c, các em ăn,

ớ ố ượ ụ ậ

ủ ị ấ ọ ườ   n m ng

ấ ầ  b c THCS đ  tr  tr  thành con ngoan, trò gi

ể ẻ ở ộ ủ ế ọ

ườ ủ i giáo viên nói riêng, ng

ạ ạ ườ  sinh ho t t   i tr ng ngôn ữ ư ệ   ượ ấ ồ ng , phong t c t p quán b t đ ng, nhân cách c a các em ch a đ c hoàn thi n. ữ ơ ằ ở Trung tâm Th  tr n Tân Phú, h c sinh d  b   nh ễ ị ả   H n n a, nhà tr   ưở ộ ượ ủ ố h ng, tác đ ng, lôi cu n c a thanh niên bên ngoài. Do v y r t c n  đ   c rèn ứ   ỏ ệ ế ụ ở ậ ồ ưỡ i đáp  ng ng ti p t c  luy n, b i d ộ ưở   ụ ủ ố lòng mong mu n c a ph  huynh, c a xã h i. Làm cho h c sinh ti n b , tr ng ườ ạ ầ ệ   thành đó là vi c làm đ y tính nhân đ o c a ng i làm ụ công tác giáo d c nói chung.   ọ ố ế ợ ườ ở ụ ữ

Ph n đa ph  huynh, h c sinh  ị ầ ớ xa tr ờ ộ ố ệ ụ ườ ng, nên vi c ph i k t h p gi a nhà   ộ ng v i gia đình có khi không k p th i, có m t s  ph  huynh phó thác toàn b

ườ ng.

tr con em mình cho nhà tr ọ

ớ ỏ ả ể ưở ườ ữ ố ẹ b  m , ng ớ Nh ng em là h c sinh l p 6, m i tuy n vào tr ề i thân, không tránh kh i  nh h ườ ầ ng v  tâm lý, t ng, l n đ u tiên xa nhà, xa   ư ự ng cũng nh  t ầ ư ưở  t

3

ụ ả ư ứ ồ ớ ườ ậ   ng t p

ụ ph c v  b n thân mình (hay khóc, bu n chán, ch a thích  ng v i môi tr th ). ể

ố ớ ế ọ H u h t h c sinh

ả ậ ạ ư ữ ứ các xã vùng sâu, vùng xa, quen v i cách s ng t n m n, t ổ

ề ự  do, tùy ti n, có phong t c, t p quán, ngôn ng , l a tu i khác nhau, do v y đ a các   em vào k  c

ặ ế ế ề ễ ổ ng, n n n p không h  d  dàng. ở ứ l a tu i t ầ ệ ỷ ươ ọ H c sinh

ổ ễ ấ ấ

ế ượ

ặ ế ồ ế ộ ự ớ ắ ớ

ờ ụ ằ

ướ ữ ủ ộ

ậ i t c tĩu, nh t là các em nam th ể ệ ặ ỉ ố ượ ổ ể ứ ạ    11 đ n tu i 16 có đ c đi m tâm lý di n bi n ph c t p ắ   ớ ạ , cái x u r t nhanh, hay b t ả   c b n thân, không  phát, ít kìm ch  đ ả ứ ườ ớ i l n nói n ng, l n ti ng v i mình, có khi ph n  ng  gay g t, th m chí   ườ   ấ ầ ữ ng i th y cô, công nhân viên b ng nh ng l ườ   ườ ớ ng b nh, thích làm ng i i l n, th  hi n nh ng hành đ ng c a ng ộ ơ   ộ ố u, nhu m tóc, ăn m c mô del, thích làm n i tr i h n

ườ

ế ế ế ườ ớ

ộ ể ắ ủ ắ ệ ệ ụ ầ ọ

ư ụ ạ ạ

ở ụ ậ ế ổ ừ ấ ( nh t là tu i: 14,15) các em ti p thu cái m i, cái l ướ ch c, a dua, đua đòi, tính tình b ng b t, t thích ng ử ạ ch i l ngang tàng, b ư ớ l n nh  hút thu c, u ng r i khác… ng ế   ộ ữ ơ t ti ng dân t c, trong khi đó các em giao ti p H n n a, giáo viên không ai bi ằ ớ ế   i thân toàn b ng ti ng dân t c riêng c a mình, nên vi c giao ti p v i nhau, v i ng ủ   ớ ữ ầ ữ  nguy n v ng c a gi a th y và trò, gi a th y v i ph  huynh đ  n m b t tâm t ọ   ứ ỏ ộ ở ọ h c sinh cũng là m t tr  ng i không nh  trong công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh.

ố ệ ề ạ ể ố ề * Th ng kê s  li u v  h nh ki m h c sinh tr ệ c khi th c hi n chuyên đ :

ự ể

ọ     h c Kh iố   l pớ T tố % Y uế % ướ ọ ạ ạ X p lo i h nh ki m TB % ế Khá %

2 2.7

6 7 8 9 TC 50 45 46 41 182 16 19 15 16 66 7 7 10 24 9.6 10.3 14.1 8.63 4 6 5.6 2.16 T ngổ   ố s sinh 66 73 68 71  278

75.8 61.6 67.7 57.8 65.4 7

ự ộ ệ ệ ả ủ ề 24.2 26.0 22.1 22.5 23.7 4 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ  tài

ộ ứ ụ

2.1.N i dung và hình th c giáo d c:  ụ *N i dung giáo d c:

ườ ự ụ ộ ộ ệ ­ Giáo d c các em th c hi n nghiêm túc n i quy nhà tr

ự ấ ớ ộ ấ ng; ch p hành   ự   t lu t pháp, các  quy đ nh; tích c c tham gia đ u tranh v i các hành đ ng tiêu c c,

ộ ộ ậ ố t phòng ch ng t ị ệ ạ ạ i ph m, t n n xã h i;

ẹ ầ

ỏ ổ ươ ứ ỡ ụ i l n tu i, th

ố ­ Giáo d c các em lòng nhân ái, kính yêu ông bà, cha m , th y cô giáo, tôn   ự   ườ ớ ng yêu và giúp đ  các em nh  tu i; có ý th c xây d ng ế ổ ượ

­ Giáo d c lòng yêu đ t n c, yêu nhân dân, yêu nhân lo i, yêu hòa bình,

ề ộ ố ạ c các b n tin yêu. ấ ướ ủ ử ẻ ọ tr ng ng ể ậ t p th  đoàn k t, đ ụ ị ự ạ  hào l ch s  v  vang c a dân t c, truy n th ng văn hóa yêu quý và t

4

ấ ạ ứ ệ ẩ ố ố ả ­ Tích c c rèn luy n ph m ch t đ o đ c, có l ị   ạ i s ng lành m nh, gi n d ,

ỡ ố

ự khiêm t n; chăm lo giúp đ  gia đình; ự ệ ộ ệ ể ữ ệ ả  gìn và b o v  môi

ả ả ườ tr ng, gi

ẩ ụ gìn và b o qu n tài s n.   ứ ư

ả ế ự ấ ố ẹ ươ ế ộ ậ ọ

ố ạ t đ p nh : th t thà, trung ỡ  ng yêu đùm b c, giúp đ    giác, siêng năng, không ăn gian, nói

ườ ớ ố ị th c, gi n d , khiêm t n, ti ự nhau lúc  m đau, khó khăn, ho n n n, tính t ố d i, không gian l n trong h c t p, sinh ho t … ng tình yêu: tr ậ ụ ­ Giáo d c và b i d

­ Tích c c rèn luy n thân th , lao đ ng v  sinh, gi ữ ả ệ ­ Giáo d c và rèn luy n đ c tính, ph m ch t t ệ t ki m, đoàn k t dân t c, th ạ ọ ậ ồ ưỡ ế ơ ề ồ t  n H  Ch  T ch, Đ ng, Nhà n

ủ ị ượ ế ơ ươ ng, đ t n c XHCN Vi ấ ướ ự ữ t  n nh ng ng ấ ướ ệ c, bi c, yêu t Nam,   ữ  ế t gi

ả ng, l p, quê h ướ ả ộ ậ c đ c l p, t  do cho đ t n ộ

i đã hy sinh giành đ ủ ự ườ ữ ệ ự ự ệ hòa bình, có ni m tin và bi bi gìn và phát huy nh ng di s n tinh hoa c a dân t c. ­ Rèn luy n cho các em tính t

ị ộ ể ườ ủ ủ ộ  giác, tích c c, ch  đ ng th c hi n và tuân ắ ng (ngăn n p, gòn gàng,

ủ ờ th  đúng th i gian bi u và n i qui, qui đ nh c a nhà tr gi

ồ ọ ậ

ọ ồ ươ g

ậ ộ ờ ệ ấ  nào, vi c n y) ấ   ụ ­ Giáo d c h c sinh lòng kính yêu Bác H , h c t p và làm theo “t m ạ ứ ủ ng đ o đ c c a H  Chí Minh”. ồ ­ L ng ghép giáo d c các em thông qua cu c v n đ ng “Hai không” và

ườ ự ệ ọ ộ ọ ng h c thân thi n, h c sinh tích c c’.

ự ụ

ụ phong trào thi đua xây d ng “Tr ứ * Hình th c giáo d c: ứ ụ ạ ứ ờ ổ ọ ­ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh vào các bu i chào c  sáng th  Hai hàng

tu n;ầ

ế ạ ộ ớ ọ ạ ớ t sinh ho t l p, các ti t ho t đ ng NGLL

­ Giáo d c các em qua các môn h c trên l p; ­ Giáo d c các em trong các ti ệ ụ ụ ủ ủ ế (theo ch  đi m) c a giáo viên ch  nhi m;

ụ ố ổ ỹ ủ ể ồ ề   ­ L ng ghép giáo d c các em trong các bu i “rèn k  năng s ng” vào chi u

ứ ầ th  sáu hàng tu n;

ươ ứ ạ ng ng

ụ ề ơ ố ệ ạ ­ Ngoài ra, còn giáo d c đ o đ c cho các em qua g t, tham gia phong trào “đ n  n, đáp nghĩa”, phòng ch ng các t ệ   ườ ố t, vi c i t    n n trong xã

ố t h i…ộ

ự ệ ệ 2.2 Bi n pháp th c hi n:

ự ỉ ạ ủ ệ ự ộ ả ủ ả ng s  ch  đ o c a chi b  Đ ng và hi u l c qu n lý c a Ban

2.2.1 Tăng c ườ ệ giám hi u nhà tr ườ ng:

ườ ấ ề

­ Trong tr ộ ườ ủ

ổ ứ ạ ươ ủ ự ạ ạ   ắ  ch c cao nh t, n m quy n lãnh đ o, ề ả   ng; là h t nhân, là n n t ng c a s  đoàn ả   ng châm “Đ ng lãnh đ o, nhân

ộ ủ ọ ộ ả ng h c, chi b  Đ ng là t ạ ộ ỉ ạ ch  đ o toàn b  ho t đ ng c a nhà tr ệ ườ ế k t. Chi b  nhà tr ướ dân làm ch , nhà n ự ng luôn th c hi n theo ph ả c qu n lý”.

5

ể ả ả ờ ọ ị ­ Tri n khai k p th i sâu r ng m i văn b n ch  đ o c a Đ ng và nhà n

ỉ ạ ủ ộ ụ ộ ướ ể  c đ ọ   ng cho đ i ngũ cán b , giáo viên, nhân viên và h c ộ ị ư ưở  t

ả công tác giáo d c chính tr  t ệ sinh đ t hi u qu  cao.

ả ị ườ ọ ạ ­  Phân công các đ ng viên vào các v  trí quan tr ng c a nhà tr

ẫ ủ ươ ể ủ   ng đ  các ụ   ng m u c a mình trong công tác giáo d c

ả đ ng viên phát huy vai trò tiên phong, g ạ ứ đ o đ c cho h c sinh.

ụ ể ệ ậ ự ạ ợ

ừ ệ ề ọ ộ ả ắ

ụ ạ ứ ọ ậ ể ủ ể ớ ụ ể ừ ự ừ ổ ớ   ế ­ Chi b  Đ ng, Ban giám hi u l p k  ho ch c  th , phù h p, sát th c v i ầ   ờ ừ t ng th i đi m, g n li n v i vi c giáo d c đ o đ c h c sinh t ng tháng, t ng tu n ệ ộ  công tác và cá nhân th c hi n. theo các ch  đi m; giao c  th  cho t ng b  ph n, t

ụ ạ ỉ ạ ệ

ứ   ụ ụ ể 2.2.2 Phân công, ch  đ o nhi m v  c  th  trong công tác giáo d c đ o đ c ọ cho h c sinh

ụ ạ ứ ệ ộ ỏ

ọ ề ự ượ ườ ự ả   Giáo d c đ o đ c, nhân cách cho h c sinh là m t công vi c khó, đòi h i ph i ừ ng trong nhà tr

ỉ ạ ọ ứ ủ ộ ng và xã h i. Ngay t ụ ể ư ệ ng đã phân công, ch  đ o, giao trách nhi m c  th  nh  sau: có s  chung tay góp s c c a nhi u l c l ườ ầ đ u năm h c, nhà tr

ế ệ

ầ ệ ờ ầ ữ ọ ọ ỏ

ệ ế ầ t chào c  đ u tu n góp ph n quan tr ng trong vi c giúp   ầ   ư  nh ng vi c nh  nh : ham h c, siêng làm, c n ộ ướ ầ c.

ệ ớ ứ

ườ ủ ệ

ệ ủ ệ ng, Ban giám hi u không ch  là ng ứ ỉ ừ ầ ế ọ

ứ ề ờ

ổ ị ướ ả ẩ ố c phân công cá nhân ph i chu n b  tr

ố ớ a .Đ i v i Ban giám hi u: ụ ướ ờ *Giáo d c d i c : ố ớ ọ Đ i v i h c sinh, ti ừ ệ các em rèn luy n nhân cách, t ư ữ ki m…đ n nh ng vi c l n nh  hun đúc tinh th n dân t c, lòng yêu n ọ ụ ạ            Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là vi c làm “không c a riêng ai”, đây là trách   ỉ  ườ ể ộ nhi m c a toàn th  đ i ngũ trong nhà tr i ch ườ ự ọ   ụ ạ ạ  đ u năm h c, đ o mà là ng i tr c ti p giáo d c đ o đ c cho h c sinh. Ngay t ọ ụ   ụ ể ệ Ban giám hi u đã h p phân công c  th  cho t ng thành viên luôn phiên giáo d c ụ   ế ứ ọ t chào c  và chi u th  Sáu trong bu i giáo d c h c sinh vào sáng th  hai trong ti ộ   ượ ọ ỹ k  năng s ng cho h c sinh. Khi đ c n i ạ ướ ờ ớ ọ i c  v i h c sinh.  dung sinh ho t d

ụ ệ

ườ ọ

ế ơ ạ   ị Là thành viên trong Ban giám hi u, ch u trách nhi m v  vi c giáo d c đ o ụ ng xuyên giáo d c các em b ng nhi u n i dung khác   ờ   ế ễ ầ t  n, tinh th n đoàn k t, l i ộ ườ ớ i l n, nói l

ề ệ ệ ề ằ  phép, kính tr ng ng ộ ệ ố ọ ậ ọ t, kiên trì, siêng năng trong h c t p, lao đ ng: ứ đ c cho h c sinh, tôi th ư nhau nh : lòng bi hay, làm vi c t

ề ứ ự ụ ọ ọ ậ ầ giác và tính chuyên c n trong h c t p,

ệ ”

ạ ị

ọ ọ ẻ ở ẻ ư ứ ậ

ộ ặ ậ ơ ở ướ

ộ ắ ạ ng kia mà l

ế ứ ắ ậ ộ Ví d :ụ ể +Đ  giáo d c h c sinh v  ý th c t ắ ề Có công mài s t, có ngày nên kim ể tôi đã k  cho các em câu chuy n v  “ ế ậ ề ươ ng truy n, thu  niên thi u, Lý B ch là c u bé không ch u khó h c hành,            T ườ ơ ng khác. M t hôm, c u bé chán h c, l n sang  ham ch i nh  bao đ a tr  bình th ộ ỳ ạ  quá ! Tr  chân núi phía Đông. K  l c m t c u bé là m t bà lão đang c m  ch i  ớ ộ ả ạ ế ườ ắ cúi mài m t thanh s t bên m t t ng đá l n. "Bà già tóc b c đ n d i  ỉ ắ chăm ch m mài m t thanh s t làm gì nh  ?" C u bé h t s c phân vân, bèn rón rén

6

ạ ụ ồ ấ ế

ụ ơ

ặ i :

ở ế ư ượ c ? ? Thanh s t thì làm th  nào mà tr  thành cái kim khâu đ

ắ ứ

ộ ả ể c. K  có công mài s t thì có ngày nên kim ch  ­ Bà lão tr   ư ậ ng nh  v y.

ệ ờ ỏ ạ ở ụ ượ i. "Li u hôm nay có xong đ c không h  c  ?"

ị ớ ộ ử i hòa nh p v i đ ng tác mài kim : "Hôm nay không xong thì

ế ậ ế ụ ạ i ngày,

ạ i làm ti p v y, năm nay không xong thì sang năm ti p t c mài, ngày l ấ ị

ườ ề ặ ạ ợ ng

ọ ậ ẫ

ẳ ỹ ệ ạ ộ ơ ườ i l c v i nh ng áng th  Đ ng tuy t m , có m t

ỉ ế ụ ừ ư ề t

ữ ắ ớ

ừ ỗ ườ ọ ề ộ ờ ậ ạ

ch  l ọ ậ ộ ặ ố

ụ ề ế ầ ố ộ ỏ ế đ n bên c nh c  già r i c t ti ng h i :  ụ ậ ắ ể i ! C  mài s t đ  làm gì v y ?  ­ C   ề ừ ả ờ ả Bà lão ngo nh m t lên, hi n t  tr  l ạ .  ­ Đ  làm kim khâu, cháu  ắ ­ Làm kim khâu  ấ ấ C u bé ch t v n bà lão.  ả ượ ­ Mài mãi cũng ph i đ ưở ờ i m t cách tin t l ử ạ         Lý B ch n a tin n a ng  h i l ả ả ờ Bà lão thong th  tr  l mai l già nh t đ nh mài xong".  ế ạ ể         Nghe đ n đây, Lý B ch ch t hi u ra và im l ng. V  nhà, Lý B ch th ờ ủ ề ữ i c a bà lão mà càng chuyên tâm h c t p. Ch ng bao lâu,  ng m nghĩ v  nh ng l ữ ơ ỗ ạ ớ ở Lý B ch tr  thành nhà th  l ố ọ không hai trong n n văn h c Trung Qu c.  ế         T  đó, trong dân gian l u truy n câu t c ng  "ch  y u công phu thâm, thi ạ ầ ữ ch  ma thành châm" v i nghĩa là "có công mài s t, có ngày nên kim". Tho t đ u, nó ờ ự ệ ủ ư ộ nh  m t nh n xét v  cu c đ i, văn nghi p c a Lý B ch : t i h c, nh  s   ỡ ớ ụ ộ ỉ t nh ng  qua cu c g p g  v i c  già mà siêng năng, kiên trì h c t p và cu i cùng  tr  thành tài.  Ho c:ặ ể Đ  giáo d c v  tinh th n đoàn k t dân t c cho h c sinh s ng trong n i trú thì

ộ ờ ặ ủ ọ i d n c a Bác

ộ ụ ề ể ố ư ử ạ ộ ế ọ ạ trong Th  g i Đ i h i  ườ t: i đã vi

i Plei Ku ngày 19/4/1946, Ng ơ ồ ổ

ệ ề ộ ị t Nam, đ u là anh em ru t th t.

ườ ề ướ ể ố ế ổ tôi đã phân tích, giáo d c cho các em qua l các dân t c thi u s  mi n Nam” h p t “… Đ ng bào Kinh hay Th , M ng hay Mán, Gia rai hay Ê đê, X  đăng hay Ba na  và các dân t c thi u s  khác, đ u là con cháu Vi Chúng ta s ng ch t có nhau, s ng kh  có nhau, no đói giúp nhau...”.

ụ ị ế

phép, l ch s  trong giao ti p, kính tr ng ng ọ ễ ậ ườ i  ọ   , h u h c

ừ ộ ố Ho c: ặ ề ự ễ ể Đ  giáo d c các em v  s  l ữ ườ ổ ớ l n tu i… thì tôi th ẳ ờ văn”, “ l ư i mà nói cho v a lòng nhau”…vv.

ữ ọ

ườ ườ ệ ườ ườ ớ i cha; t

ặ ừ ể ỉ ạ ả ư ể ệ ụ ữ ệ ệ ạ ợ ự ọ ữ ụ ấ ng l y nh ng câu t c ng , ca dao nh : “Tiên h c l ấ ề ự ờ i nói ch ng m t ti n mua. L a l ụ ằ ng xuyên giáo d c các em b ng hình th c đó là: trong ca  Ngoài ra, tôi th ế ạ ọ ồ ự ủ ng g i nh ng h c sinh vi ph m lên phòng ho c ng i gh  đá  tr c c a mình, tôi th ư ộ ể ượ   ể i anh, ng đ  tâm tình, trò chuy n v i các em nh  m t ng c  đó hi u đ ế ủ ừ ể ạ hoàn c ng, tính tình cũng nh  đi m m nh, đi m y u c a t ng em đ  ch  đ o giáo  viên ch  nhi m có nh ng bi n pháp thích h p giáo d c các em đ t hi u qu .

ụ ỹ ố

ườ ệ ố

ọ ườ ự ỏ ả ủ *Giáo d c k  năng s ng: ọ  Vi c giáo d c k  năng s ng cho h c sinh nói chung và h c sinh là ng ế t th c, đòi h i tính th ụ ỹ ệ ộ ộ t c nói riêng là m t vi c làm vô cùng thi i dân   ụ   ng xuyên, liên t c

7

ườ ự ế ợ ủ ấ ả ậ ủ ng. Ngoài giáo viên ch

ệ ệ

ể ư

ế ấ ắ

ể ộ ố

ả ắ ế ậ ộ ố ắ ộ

ắ ọ ườ

ế *Tăng c ng công tác ki m tra: ể Ki m tra, giám sát là vi c làm c n thi t cho t

ể ộ ồ và là s  k t h p c a t t c  t p th  h i đ ng nhà tr ự ế ả ộ ụ ộ nhi m, ph  trách đoàn đ i, qu n lý n i trú thì ban giám hi u cũng tr c ti p tham  ư ỏ ỹ ố ữ ụ i thi u nh t nh : cách chào h i, cách x ng  gia. Giáo d c các em nh ng k  năng t ẽ ạ ọ ỗ ở ố  khoa h c, s ch s ,  hô, cách giao ti p không nói tr ng không; cách s p x p ch   ặ ự ậ ộ ố ọ  l p, đ c  g n gàng, ngăn n p, cách hòa mình vào cu c s ng t p th , cu c s ng t ộ ệ t là cách tôn tr ng b n s c dân t c trong cu c s ng đa s c t c...  bi ể ệ ụ ạ

ượ ừ

ữ ề ệ ỉ ữ ổ

ụ ằ ạ ặ

ộ ạ ơ ứ ụ ể

ả ạ

ấ ộ ọ

ệ ở ậ ự ệ ắ ạ ộ ấ ả ầ   t c  các ho t đ ng nhà ụ ứ ể ườ ng nói chung, công tác giáo d c đ o đ c nói riêng. Ki m tra có tác d ng phát   tr ấ   ế ư ượ ủ ổ ứ ệ  ch c, cá nhân, t c c a t c, ch a đ  đó có ý ki n, ch n hi n nh ng vi c làm đ ế ặ ố ể  ữ ắ ỉ t đ ch nh, đi u ch nh, b  sung, kh c ph c nh ng h n ch , phát huy nh ng m t t ự  ưở ỗ ợ ọ ơ ng công b ng h n. M t khác là đ ng c  giúp h c sinh t h  tr  công tác khen th ọ   ẫ ể ki m tra mình, ki m tra l n nhau, giúp công tác giáo d c đ o đ c, nhân cách h c sinh đ t hi u qu  cao h n.  ể  ng  tr a, ng  t ư  ở   , tr t t

ơ ủ ạ ộ ườ ng xuyên ho c đ t xu t các ho t đ ng c a h c sinh nh ệ ủ ố , ngăn n p, v  sinh phòng  ầ ệ Ki m tra th ờ ủ ư ọ ế vi c ăn, gi ự ớ khu v c, l p h c hàng tu n; n n n p, tác phong, trang ph c trên l p hàng ngày.

ặ i hàng ngày; vi c  ề ủ ủ ể ớ  sinh ho t l p, k

ồ ơ ủ ệ ụ ư ự ờ ệ ườ ế  ạ ớ   ng đã qui

ệ Ki m tra công tác ch  nhi m c a giáo viên nh  d  gi ủ ạ ho ch ch  nhi m, các h  s  khác cho công tác ch  nhi m mà nhà tr ị đ nh.

ẩ ưở ng:

ộ ạ ộ ạ *Đ y m nh công tác thi đua, khen th ưở Thi đua – khen th

ữ ưở ệ ị ờ

ưở

ạ ư ữ ậ ớ

ệ   ng là m t vi c làm vô cùng h u hi u. Có ho t đ ng là ụ   ả ưở ả ng. Khen th ph i có thi đua, có thi đua ph i có khen th ng k p th i có tác d ng ụ ệ ươ ệ ố ể ẫ   ng góp t nhi m v , thi đua, khen th n đua l n nhau đ  hoàn thành t khích l , v ả ạ ộ ạ ứ ồ ưỡ ụ ầ   ng đ c tính linh ho t, năng đ ng, sáng t o, nh y c m và ph n giáo d c, b i d ạ ế ườ ườ ộ ồ t yêu đ ng đ i, b n bè, tr bi   ng đã đ a ra nh ng hình ng, l p. Do v y, nhà tr ưở ứ ng sau: th c thi đua, khen th ẩ

ế ở ạ  đ t tiên ti n và khen th ọ ạ ng 1tháng/ l n. ọ ưở ưở ­ Xây d ng tiêu chu n phòng  ­ Xây d ng tiêu chu n l p h c đ t tiên ti n; khen th

ả ướ ị ẩ ớ ớ ự ự ạ ế ệ c đó lãnh đ o ch  đ nh rõ 2 l p, nên không có hi u qu ), do v y yêu c u t ầ ỳ ầ   ng h c k /l n ầ ấ   ậ t

ớ ỉ ( tr ả c  các l p đ u đăng ký và tham gia thi đua này.

ưở ệ ố ự ầ ủ ng cho nhóm, tr ng nhóm th c hi n t t theo yêu c u c a nhà

ườ tr

ủ ụ ệ ng cho giáo viên ch  nhi m, ph  trách phòng ở ạ ượ ớ   c l p, đ t đ

ọ ườ ả ề ưở Khen th ầ ng 1tháng/ l n.  ưở Khen th ọ ỳ ầ ế phòng tiên ti n; h c k /l n  ớ ưở Khen th

ng gi ằ ệ

ủ ọ ị

ưở ặ

ng l p có h c sinh mà nhà tr ầ ị ờ ậ ề ệ ỳ ầ ả ả ệ ấ ỷ ươ ườ ạ ế ề i quy t v  thăm nhà ngày   ậ   ằ ộ ể ầ ch  nh t lên đúng th i gian qui đ nh: (1tu n/ l n b ng đi m c ng), b ng hi n v t ờ ề ạ   1 h c k / l n (vì hi n tr ng nhi u em v  lên không đúng gi , ngày qui đ nh, khó ệ ọ ậ ế khăn cho b o v  qu n lý hàng ngày, m t khác  nh h   ng đ n vi c h c t p và sinh ề ho t gây m t k  c ế ủ ng, n n n p c a nhà tr ả ng)

8

ủ ệ Giáo viên ch  nhi m phát đ ng phong trào thi đua và khen th

ộ ế ư ườ ế   ưở ng k t ớ   ng, l p; kiên

ế ử ộ c c a r i tr  b n…” ở ớ thúc phong trào   l p nh : “Kiên quy t không vi ph m n i quy tr ụ quy t không nói t c, ch i th ; nh t đ

ọ ệ ỉ ạ ề ủ ụ ạ ứ

ọ ủ ụ ạ ặ ượ ủ ơ ả ạ ệ b. Ch  đ o giáo viên ch  nhi m trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh:: ự ượ Giáo viên ch  nhi m là l c l

ọ ệ ể ệ ế

ư ủ ọ

ế ậ ế ặ

ầ ấ t ho c có nh ng năng khi u đ c bi ườ ả ọ ữ ể ệ t. Đ  ng ổ ng đã t

ặ ữ ừ ầ  đ u năm h c nhà tr ộ ớ

ạ   ng quan tr ng trong công tác giáo d c đ o ậ   ế ị ứ ư đ c cho h c sinh; có th  nói: giáo viên ch  nhi m g n nh  quy t đ nh đ n nh n ọ ứ th c, cũng nh  hình thành nhân cách cho h c sinh, nh t là nh ng h c sinh có hoàn   ườ ả   i giáo viên làm c nh éo le, khuy t t ệ ủ ề  ứ ộ ố t công vi c c a mình, ngay t t  ch c h i th o v ủ ớ ệ công tác ch  nhi m l p v i các n i dung: ể ộ ố ề ọ

ủ ổ ủ

ệ ộ ớ ệ ệ ọ

ọ ệ ụ ấ

ệ ể ớ ự ọ ộ ố ự ủ ể ả ỏ ủ ụ ệ ồ ớ ụ ủ   ệ +Tri n khai cho giáo viên ch  nhi m h c m t s  quy n và nghĩa v  c a ọ   ụ ọ ậ i giáo viên ch  nhi m. Trao đ i, h c t p m t s  kinh nghi m giáo d c h c ự   ế t, cách phát hi n h c sinh năng khi u, l a ch n cán b  l p. Xây d ng ớ    qu n. M c đích giúp cho giáo viên ch  nhi m (nh t là giáo viên m i ụ  ệ ng) h c h i kinh nghi m c a đ ng nghi p đ  áp d ng vào l p mình ph

ườ ng sinh cá bi ậ t p th  l p t ườ ra tr trách.

ỉ ạ ậ ớ ể ả ả

ự ủ ừ

ứ ế ệ ả ổ ạ ệ ọ ng xuyên thay đ i hình th c trong các ti ụ ạ ớ t sinh ho t l p, tránh đ

ạ +Ch  đ o khi giáo viên khi nh n l p ph i phân lo i, tìm hi u hoàn c nh gia đình, tính tình, năng l c c a t ng h c sinh; qua đó có bi n pháp giáo d c sao cho có   ể  ườ hi u qu . Th các em nhàm chán ho c s  ti

ặ ợ ế ủ t sinh ho t. ệ ọ ỗ

ạ ữ ề ử ủ ọ ụ

ề ệ ữ ế

ể ủ ậ ả

ọ ợ ủ ớ ể

ớ ệ ữ ế ộ

ế ườ ố ế ợ ố ớ ả i quy t. Ph i k t h p t ụ ườ ệ ệ ớ ệ ể ị ọ ố ườ ữ ể ắ ấ ộ

ờ   ắ ị ắ ổ +M i giáo viên ch  nhi m đ u có s  theo dõi h c sinh, n m b t k p th i ơ ậ ế ả   t kh i d y các nh ng vi ph m c a h c sinh. Khi x  lý ph i có tính giáo d c cao, bi ớ   ậ ử ự ạ ầ em ph n tích c c, t o đi u ki n các em s a ch a khuy t đi m, l p thành tích m i. ệ ệ ượ   ng thành ki n, trù d p h c sinh. Giáo viên ch  nhi m ph i có trách Tránh hi n t ệ ệ   ng h p c a l p mình v i Ban giám hi u đ  cùng tìm ra nhi m thông tin nh ng tr ả ả ệ t v i b o v , qu n sinh, giáo viên b  môn… bi n pháp gi   ọ   ụ ả ể ng m i liên h  v i ph  huynh h c đ  cùng qu n lý giáo d c h c sinh. Tăng c   ng trong sinh đ  k p th i phát hi n u n n n nh ng hành đ ng bi u hi n b t th ố ố l

ờ ủ ọ i s ng c a h c sinh. ố ớ ọ ệ ườ ỉ ạ ư Đ i v i h c sinh cá bi t, nhà tr ộ ố ệ ng đã ch  đ o m t s  bi n pháp nh  sau:

ị ỏ ậ ề ử ứ ấ : Nên x  lý m m m ng, th m chí d u ng t đ i v i h c sinh cá bi

ặ ả ệ ẽ ả ứ ọ ố ớ ọ ố

t ng ẳ ả ứ ắ

ườ ầ ắ

ớ ọ ở ộ ạ ọ

ắ : Giáo viên nên th ọ ậ ầ ệ ệ ả ặ ấ ợ

ng xuyên trò chuy n, quan tâm, g n gũi, nh c  ọ ợ ị ắ ả ả ẽ ấ ầ ầ ọ

ệ ầ ộ ư ậ ạ ườ ạ ư ả ạ ọ ệ           Th  nh t t  ở ạ   ượ ế i c tr  l này, n u không s  không có hi u qu , có khi g p ph n  ng không t ạ ề ọ   v  phía h c sinh. Tuy nhiên cũng có đôi lúc ta cũng ph i c ng r n: ch ng h n trong ề ấ ề ử ạ v n đ  x  ph t "m m n n, r n buông".           Th  haiứ ộ nh , đ ng viên h c sinh h c t p, có thái đ  thân thi n v i h c sinh. T o cho h c  ứ sinh nhìn mình là c m th y g n gũi, ch  không ph i g p mình là s  la, s  b  m ng.  Nh  v y h c sinh s  có tâm lý b t c n " Th y cô k  th y cô, ta là ta". Ta ph i làm  i b n thân, b n tâm  sao t o cho h c sinh có c m giác là giáo viên nh  là m t ng

9

ồ ắ ể ế ủ

ệ ẵ ầ

ẫ ụ ể ữ ề ế ắ ọ

ả ấ

ơ ế ễ

ỏ ạ ẳ ệ ụ ừ ể ừ ữ  nh ng công vi c nh . Ch ng h n

ộ ả ể ậ c, ch m rãi t ễ ả

ọ ơ ả ạ ọ ế ệ

ế

ọ ắ ế ứ ọ ồ ư ỏ

ở ọ ấ ệ

ọ ạ ữ ố ớ ả ư ậ ẽ ấ ươ

ươ

ả ả ấ ầ ớ ọ ằ

ộ ấ

ủ c "lãnh l ở  nhà. ơ ọ ậ ả ấ ọ

ượ ế ọ ủ ữ

c đ n tr ườ ể ề ạ ệ ặ ủ

ậ ợ ễ

ơ i b  b n bè khinh th ọ i nh ng em có h c thì làm vi c thu n l ợ ả ầ ẹ ượ ở ộ ộ ể ư ườ ng, ph i làm nh ng vi c n ng nh c c a  ủ ng, xa lánh, c m không đ  ăn, áo không đ   i d  dàng, càng ngày càng  ở c n  mày, n ệ ồ ng m  ph i tr m tr  khen ng i, cha m  đ

ứ ượ ữ ệ ệ

ậ ơ ọ ậ ạ ứ ể ừ ưỡ ộ ủ c vai trò c a vi c  ạ ứ ng đ o đ c ngày đó có đ ng c  h c t p, tu d

ẻ tình, s n sàng l ng nghe ý ki n c a mình, khi mình vui, bu n đ u có th  chia s   ọ ậ ớ  mình khi mình khó khăn trong gia đình, b  t c trong h c t p. v i th y cô, khích l ệ ầ ướ           Th  baứ : Giáo viên c n h ỏ ng d n c  th  nh ng vi c mà h c sinh h i, tránh  ọ ở ạ ỏ ả ể ọ đ  h c sinh c m th y mình l c l ng, c m giác vì mình h c d  nên không ai quan  tâm, ai cũng khi d  mình, không ai thèm ch i, đ  ý đ n mình.          Th  t :ứ ư  Giáo d c t ng b ướ ứ ớ ị ph i th c s m m t chút đ  không ph i đi tr , mình h c y u thì nên ch u khó, siêng  ậ ể ậ i lao đ  tinh  làm bài t p h n các b n, khi nào làm bài t p, h c sinh m t thì nên gi ả ố ắ ầ th n tho i mái r i làm ti p, không nên c  g ng quá s c. Giáo viên không nên giáo  ạ ụ t ch a h i han lý do gì h t mà đã la m ng h c sinh cho dù h c sinh đó vi  d c ào  ụ ẹ ạ ph m nh , nh  v y s  m t hi u qu  giáo d c. B i vì đ y là nh ng h c sinh cá  ọ ệ ng ng nh, tâm lý b t c n, h c hay không đ i v i b n thân h c  bi t, tính tình  ỉ ượ ọ ọ ng" hàng ngày,  sinh không quan tr ng mà h c sinh vào l p là ch  đ ệ ặ ữ không ph i làm nh ng vi c n ng nh c b ng tay chân  ả          Th  nămứ : Chúng ta ph i tác đ ng vào đ ng c  h c t p, đ  các em này th y rõ   ỉ  ộ ố ệ ọ ầ ọ t m quan tr ng c a vi c h c. Có th  đ a ra m t s  tranh  nh v  n n th t h c ­ ch ả ổ ầ ớ ấ m i m y tu i đ u không đ ườ ớ ồ ạ ị ạ i l n r i l ng ữ ượ ạ ặ c l m c. Ng ưỡ ạ ế ti n thân, b n bè ng m t.ặ         Qua nh ng bi n pháp nêu trên giúp các em nh n th c đ ệ ọ ậ h c t p, rèn luy n đ o đ c đ  t càng ti n b  h n.

ụ ạ ứ ọ ộ

ộ ơ ỉ ạ ụ ệ ạ ọ

ả ộ ọ ờ ạ t h c. M t gi

ỗ ụ ế ụ ứ ề ầ

ế ớ ả ọ

i quan khoa h c. Trong t ạ ề ợ

ử ỉ ọ ở ườ  tr ấ

ụ ồ ưỡ ồ ế ệ c. Ch  đ o giáo viên b  môn trong vi c giáo d c đ o đ c h c sinh:: ủ  ủ ỉ ứ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch  là trách nhi m c a giáo viên ch ệ ộ ế ố ộ  quan tr ng trong vi c hình thành nhi m mà  giáo viên b  môn cũng là m t y u t   ỉ  ớ ế ọ  d y trên l p không ch nhân cách cho các em qua m i bài gi ng, ti ữ   ọ ơ đ n thu n là truy n th  ki n th c cho h c sinh mà còn giáo d c các em nh ng ấ ả   t c  các hành vi, c  ch , tình c m, nhân sinh quan, th  gi ứ   ng THCS đ u có tích h p hình thành rèn luy n hành vi đ o đ c cho môn h c  ữ ử ọ h c sinh, nh t là môn Giáo d c công dân, môn Ng  Văn và L ch s : ả ng yêu con ng ữ + Môn Ng  văn b i d

ệ ệ ế ườ   i, ế   t t; bi

ườ ệ ế

ỡ ữ t giúp đ  nh ng ng ể ặ ử ủ ị ị

t v  l ch s  c a  đ t n ữ ướ ủ ươ ố

ệ ị ươ ng tâm h n, tình c m, lòng th ố ấ ế t các vi c nên làm, và vi c không nên làm, bi t cái x u, cái t ạ ạ i khi g p ho n n n khó khăn… ấ ướ c c a cha ông ta; bi ệ n ấ ủ ề ố

ệ bi t phân bi ề làm theo đi u thi n; bi ế ề ị ử + Môn L ch s  giúp hi u bi ự ấ ng; truy n th ng đ u tranh d ng và gi ọ ươ ề ữ ấ ướ ị   ử ủ c,  l ch s  c a  đ a ế ự    hào và t t ph ố ớ   trân tr ng nh ng truy n th ng đó. Qua đó th y rõ trách nhi m c a mình đ i v i quê h ng, đ t n c.

10

ị ọ ề ữ ươ ng, đ t n

ả ả ể ủ ấ ướ ấ ướ c. Qua đó giáo d c các em v  s

ọ ả ữ ụ ờ

ể ườ c, nh ng danh   ề ự   gìn nh ng di s n, tài nguyên quý báo đó. Đ ng th i, giúp h c sinh   ệ ồ ườ ng.

ế ả ạ ệ ậ + Môn Đ a lý giúp h c sinh hi u thêm v  quê h ắ lam th ng c nh, di s n, tài nguyên c a đ t n ữ ọ trân tr ng và gi ệ ng và có trách nhi m b o v  môi tr hi u thêm v  môi tr ả

ề ứ ề ụ ủ ệ ể ồ ưỡ ụ   t khai thác, liên h  v n d ng   ng tình c m, hình thành ni m tin đ o đ c cho các em. Qua

ầ ả thích h p đ  b i d m i ti

ự ạ ườ ứ

ớ k

ườ ế ắ

ề ế ứ ự ư

ự ầ ả

ứ ộ

ớ ụ ọ ậ ườ ọ ậ ­ Nhi m v  c a giáo viên trong gi ng d y là bi ạ ả ợ ỗ ế ọ ỏ ụ ư ưở ng tình c m.  t h c giáo viên không b  qua yêu c u giáo d c t  t ộ ạ ự    ch c th c hành các hành vi đ o đ c qua b  môn văn ư ọ ng h c coi nh  thành công   ỉ ạ ừ ế  ọ ng xuyên chú ý hình thành   ế   ạ ổ ứ ụ ể  ch c cho các em th c hành có n  n p các hành vi đ o đ c. C  th  nh : bi t ể ợ ờ   i th y cô giáo, chú ý nghe gi ng, xây d ng bài, h p tác trong nhóm đ  tìm ế ng xuyên.   ấ   t n lên trong h c t p..., t

ẩ ứ ố ắ ầ ọ ị ụ ề

ự ể ộ

Giáo viên b  môn th ị ườ ử ụ ệ ả ệ ằ ươ ụ ờ ệ ổ ứ ệ ố ­ Th c hi n t t vi c t ệ ự ố ụ ệ t thì vi c th c hi n giáo d c đ o đ c trong tr hoá t ế ớ ấ ầ ừ ớ ố ẹ  l p đ u c p là l p 6 cho đ n l p 9 m i công tác ch  đ o t t t đ p. Ngay t ả ố ể ạ ho ch, cho đ n ki m tra, u n n n phong trào ph i th và t vâng l ứ ọ ị ể hi u ki n th c m i, có ý th c h c bài cũ và chu n b  bài m t cách th ươ ầ ủ ẩ Chu n b  d ng c  h c t p đ y đ , có ý th c c  g ng v ả ạ ứ ả ữ c  nh ng đi u đó là hành vi đ o đ c mà h c sinh c n ph i có. ủ   ng xuyên ki m tra theo dõi vi c th c hi n n i quy c a ọ   ng pháp giáo d c b ng tình c m, trong m i

ụ ả ồ ố ọ ỹ ộ ớ l p, khen chê k p th i. S  d ng ph ọ lúc, m i khi.   L ng ghép giáo d c “k  năng s ng” cho h c sinh vào trong bài gi ng.

ạ ộ ộ ạ ỉ ạ ườ ố ể ệ d. Ch  đ o ho t đ ng Đoàn ­ Đ i t o nên môi tr ng t t đ  rèn luy n các

ạ ứ ủ ọ

ể ườ ổ ọ hành vi đ o đ c c a h c sinh: ổ  ch c và môi tr Đây là t ng đ  l a tu i h c sinh có th  phát huy ch  th

ệ ế ố ự

ộ ổ ự ệ ng. Qua t ch c Đoàn­ Đ i các em rèn luy n cho mình ý th c phê và t

ứ ệ ứ ế ố ứ ượ ể ừ ứ ậ ạ  đó hành vi đ o đ c ngày đ

ễ ớ ề l n.

ề ề ố

ủ ể  ể ứ ủ   c a mình trong vi c rèn luy n hành vi và thói quen n p s ng quân s  hoá trong nhà ườ    phê tr khép mình vào n p s ng t p th , t   c hình thành và ộ ủ c ng c .        N i dung giáo d c: ụ ụ ạ ộ ổ ộ ạ ủ ề ề ủ ể ố ố ộ ạ ợ ố ­ Giáo d c truy n th ng thông qua tuyên truy n, c  đ ng các ngày l ả   ­ Giáo d c truy n th ng thông qua phút sinh ho t truy n th ng: khai gi ng ễ  ọ

năm h c, Đ i h i Đoàn ­ Đ i, các đ t sinh ho t ch  đ , ch  đi m qua các ngày l l n.ớ

ụ ề ể ố ố ộ ộ   ­ Giáo d c truy n th ng thông qua các h i thi tìm hi u truy n th ng cho h i

ộ ộ ấ ồ đ ng Đ i TW và h i đ ng Đ i các c p ph i h p t ch c.

ề ộ ồ ề ạ ộ ớ

ụ ễ ớ ủ ố ợ ổ ứ ệ ổ ứ  ch c các ho t đ ng l n, thông qua ọ l n c a năm h c: Khai gi ng năm h c, 20/11; 22/12; 3/2; 26/3; 19/5... các ngày l

ố ­ Giáo d c truy n th ng thông qua vi c t ọ ố ứ ề

ụ ỹ ạ ấ ấ ở ả ­ Giáo d c k  năng s ng cho các em vào các bu i chi u th  sáu. ờ ­ Đ y m nh phong trào “Nói l ổ ệ ố i hay làm vi c t t” ph n đ u tr  thành con

ỏ ồ ẩ ngoan trò gi i, cháu ngoan Bác H  kính yêu.

11

ậ ụ ứ

ố ầ ạ ệ ữ ứ ừ ế ạ ộ ụ

ọ ng h c.

ấ ượ ọ ố ượ *, Ho t đ ng góp ph n nâng cao ch t l t” thông qua t khó h c t ng “V

ộ ố ệ ự ậ

ơ ả ầ ọ ố t, thi đua hàng tu n, đ c đánh giá

ư ứ ị ế

ờ ọ ở ớ ự ệ ỉ ạ T p trung ch  đ o Liên Đ i th c hi n m t s  bi n pháp c  b n sau: ầ ẩ ượ t, tu n h c t ­ Đ a tiêu chu n gi ầ ổ và x p th  v  vào bu i chào c  đ u tu n.  qu n gi ọ   c phong trào h c h c

ể ậ t p trong tr

ộ ­ Phát đ ng phong trào t ườ ng. Bi ổ ứ ờ ọ ể ạ ố ỡ ạ ể ả ạ ề   T  nâng cao nh n th c cho các em thông qua ho t đ ng giáo d c truy n ạ   th ng, đ n nh ng vi c làm hàng ngày đã góp ph n giáo d c đ o đ c cách m ng ườ ế cho thanh thi u niên trong tr ầ ạ ộ ạ ứ đó rèn luy n các hành vi đ o đ c. ộ ờ ọ ố  h c t ờ ầ ự ả ế ợ t h p tác nhóm trong gi ệ ­ T  ch c có hi u qu  đôi b n đi m t ượ  l p, xây d ng đ  h c đ  tìm hi u bài. ế   ế t, đôi b n cùng ti n, giúp đ  b n y u

ươ v n lên.

ổ ợ ọ ậ ạ ộ ư ầ ổ ­ T  ch c các ho t đ ng b  tr  h c t p nh : “Truy bài đ u bu i” thông qua

ự ộ ổ ứ các nhóm cán s  b  môn...

ọ ự

ủ ạ ượ ươ ượ ệ ng trình này là giáo d c v t khó, giúp b n v

ọ ậ ự ạ ộ

giác, t o không khí thi đua trong h c t p. ẻ ụ ẩ ụ   ộ Tr ng tâm là th c hi n phong trào “Hai không” c a ngành phát đ ng. M c ụ ủ   t khó, say mê sáng đích c a ch ọ ậ ạ t o h c t p, phát huy tính năng đ ng t ấ ạ   *, T  ch c ho t đ ng “Vui kho ” thông qua đó giáo d c ph m ch t đ o

ạ ộ ể ủ ọ ứ ứ đ c, ý th c t p th  c a h c sinh.

ủ ể ủ ề ộ ­ T  ch c phong trào “Hát­ múa” theo ch  đ , ch  đi m tham gia h i thi văn

ng, huy n. ệ ấ ngh  c p tr

ệ ườ ọ ấ ệ ng và d  thi c p huy n.

ổ ứ ậ ổ ứ ườ ổ ứ ổ ứ ộ ạ ộ ơ

ộ ớ ợ

ự ể ạ ể ệ ổ

ườ ể ệ ệ ấ ấ ­ T  ch c thi đ u th  thao c p huy n trong năm h c. ứ ấ ­ T  ch c h i thi nghi th c c p tr ệ ể ụ   Ho t đ ng văn hoá văn ngh  – th  d c th  thao – các trò ch i dân gian là ấ ượ ể ạ   c, lo i hình này r t phù h p v i tâm ụ  ủ ọ ủ ậ ệ   ộ ng có trách nhi m hoàn thành và rèn luy n

ẩ ạ ộ ế m t lo i hình ho t đ ng không th  thi u đ ấ lý c a h c sinh c p THCS. Thông qua đây t p th  giáo viên ch  nhi m, t ng ph trách Đ i và các đoàn th  trong nhà tr ph m ch t đ o đ c cho h c sinh.

ứ ụ ẩ ậ ộ ầ *, T  ch c các ho t đ ng Đ i góp ph n giáo d c nh n th c th m mĩ, nâng

ọ ạ ộ ọ cao trình đ  c a các em h c sinh.

ấ ạ ứ ổ ứ ộ ủ ự ươ ự ạ ­ Xây d ng n p s ng văn minh, vui t i, lành m nh và tác phong quân s  hoá

ở ng.

khu ký túc xá nhà tr ự ạ ộ ầ ạ ụ ể ậ

ế ố ườ ệ ố ồ ­ Th c hi n t t đ ng ph c và các ho t đ ng t p th , góp ph n t o nên màu ổ ứ  ch c các em.

ờ ắ c  s c áo cho t ổ ứ ạ ộ ạ ồ ớ

ầ ạ ườ ạ

ẹ ­ T  ch c phong trào “Xanh ­S ch ­ Đ p” v i các ho t đ ng tr ng cây, chăm   ồ ẹ   ộ ặ ng luôn luôn s ch đ p ng t sóc b n hoa, cây c nh, góp ph n t o nên b  m t nhà tr ướ h

ả ẩ ớ ạ i đ t chu n Qu c gia. ổ ườ ứ ạ ố ạ ộ ­ T  ch c các ho t đ ng làm s ch môi tr ộ ng trên toàn b  khuôn viên nhà

ườ tr ng...

12

ụ ứ ươ ớ n t

ẹ ­ Giáo d c th m mĩ, nh n th c v  cái đ p, v ố ể ề ườ ẩ ườ ệ ng t ệ   ẹ i cái đ p “Chân­ thi n­ ẩ   t đ  hình thành và rèn luy n ph m

ậ ng xuyên, là môi tr ọ t cho h c sinh.

ệ ỹ m ” là vi c làm th ấ ạ ứ ố ch t đ o đ c t ế ợ ư ườ ng ­ gia đình và xã h i: ầ

ặ ầ ữ ự

ố ữ ườ ữ ồ ử ự ệ ệ ậ ố ấ

ớ ụ ề ạ

ặ ẽ ự ậ ng và nhân dân hoàn thành t ộ ệ ớ ứ ộ ữ

ạ ớ ng đã ch  đ o giáo viên th

ượ ườ e. K t h p tay ba gi a nhà tr ộ   ng 1968­1969 Trong th  Bác H  g i cán b , th y cô giáo nhân ngày khai tr ủ  ầ ả ầ ủ ế t:   “Giáo   d c   là   s   nghi p   c a   qu n   chúng,   c n   ph i   phát   huy   dân   ch có   vi ẽ ữ ế t, đoàn k t th t ch t ch  gi a th y và trò, gi a trò   XHCN, xây d ng quan h  th t t ắ   ữ ộ ớ t th ng v i nhau, gi a cán b  các c p, gi a nhà tr ầ ạ ọ ợ   i đó”. Giáo d c đ o đ c cho h c sinh là m t công vi c l n lao, đ y khó khăn l ả ử ứ ạ   ph c t p và nhi u th  thách. Ngoài giáo viên đ ng l p làm công tác gi ng d y, còn ườ ố ợ ầ   yêu c u có s  ph i h p ch t ch  , đ ng b  gi a trong và ngoài nhà tr ng. Do đó ẹ ọ ỉ ạ ườ ng xuyên liên l c v i cha m  h c sinh, quan nhà tr   ẩ   ệ ệ ụ ẽ ớ ệ ặ h  ch t ch  v i gia đình các em nh m m c đích ki m tra vi c th c hi n các chu n ự m c hành vi đ o đ c đã đ c xây d ng rèn luy n ng.

ể ệ ở ườ  tr ạ ộ ườ ứ ầ

ẹ ọ ị ổ ề ữ

ế ọ

ể ặ

ọ ườ ế ậ ụ ẽ ộ ể ậ ế ậ ừ ữ ế ổ ọ

ờ ể ụ ị ữ   ố ế ợ ng, giáo viên ch  nhi m ph i k t h p k p th i đ  giáo d c nh ng

ồ ườ ằ ạ ứ ự ầ ọ ọ   ổ  ch c Đ i h i cha m  h c sinh, b u ch n Đ u năm h c nhà tr ng đã t ệ   ệ ệ ườ nh ng ng t tình, phân b  đ u trên đ a bàn hai huy n. i có trách nhi m cao, nhi ệ ớ ườ ấ ệ Ban giám hi u và Ban ch p hành th ng xuyên liên h  v i nhau. N u có h c sinh   ệ ề ỉ ọ ớ   ườ ng s  thông báo v i nào ngh  h c nhi u ho c có bi u hi n chán h c thì nhà tr ọ   ử ộ ấ Ban ch p hành h i, Ban ch p hành c  ng i đ n t n gia đình đ  v n đ ng h c ề ở ạ ườ sinh tr  l   i tr ng, trao đ i nh ng ý ki n v  giáo d c h c sinh đ n t n t ng gia ụ đình ph  huynh.  ườ Nhà tr ạ ủ ệ ệ ả ọ h c sinh vi ph m  sao cho có hi u qu .

Ả Ủ Ề Ệ III.HI U QU  C A Đ  TÀI

ể ừ ầ ọ ướ ự ộ ủ Tóm l

ế ạ ạ ượ ng, các hành vi đ o đ c c a h c sinh đ

ả ế ầ

ệ ố ồ ạ đ u năm h c cho đ n nay d ườ ứ ủ ng đ i kh  quan. Các em đã bi ự ng, th c hi n t t năm đi u Bác H  d y, ch t l

ị ố

ổ ẻ ọ ấ ừ ố ẹ ầ ế ườ ủ ấ ộ i s  lãnh đ o c a Chi b  và ọ c hình thành và   ủ  t phát huy tinh th n làm ch ấ ượ   ề ng ờ   t vâng l i ề   ng đ  ra,

ệ ớ ể ạ c  n đ nh và đi lên. Đ i đa s  các em đã bi ườ ớ i l n, ch p hành các n i quy c a nhà tr t l p 7a, Đi u Văn l p 7b, K’ C ng l p 9a…

i:ạ  K  t ệ ban giám hi u nhà tr ố ươ ố ộ cũng c  m t cách t ườ ể ủ ậ t p th  c a tu i tr  h c đ ướ ổ ự văn hoá th c ch t t ng b th y cô giáo, b  m  và ng ư tiêu bi u nh  em: K’ Vi ậ ụ ể ớ ể ướ ẳ ớ ươ ể ớ ề ỷ ệ ọ ạ Sau khi v n d ng chuyên đ , t  h c sinh có h nh ki m Khá t  l ả ế  h nh ki m trung bình, y u đã gi m h n so v i tr ố t đã tăng   ụ   ậ c khi v n d ng l

ỷ ệ ạ ề ụ ể lên, t chuyên đ .  C  th  theo b ng th ng kê sau:

ụ c và sau khi áp d ng SKKN:

ố ả ế ả ướ So sánh k t qu  tr ướ ể

ề ệ c khi th c hi n chuyên đ   ể

ế Kh iố   l pớ ả ề ạ *K t qu  v  h nh ki m tr T ngổ   ố s ọ     h c T tố % ự ế ạ ạ X p lo i h nh ki m TB % Khá % Y uế %

13

2 2.7

6 7 8 9 TC sinh 66 73 68 71  278 50 45 46 41 182 16 19 15 16 66 7 7 10 24 9.6 10.3 14.1 8.63 4 6 5.6 2.16

75.8 61.6 67.7 57.8 65.4 7 24.2 26.0 22.1 22.5 23.7 4

ự ệ ể ề *K t qu  v  h nh ki m sau khi th c hi n chuyên đ

ế Kh iố   l pớ ọ     h c T tố % ế Khá % ạ ạ X p lo i h nh ki m TB % Y uế %

2 2.9

6 7 8 9 TC ả ề ạ T ngổ   ố s sinh 66 71 68 70  275 54 51 57 50 212 12 16 7 10 45 4 2 10 16 5.6 2.9 14.3 5.82 2 0.73

81.8 71.8 83.8 71.4 77.0 9 18.2 22.6 10.3 14.3 16.3 6

ế ượ ư ậ ự ổ ự ủ ườ

ể ộ ự ủ ậ ả ỉ ạ ủ

ể ư ể ấ ườ ưở ấ ậ ầ ng. Đó cũng chính là ph n th

Đ c k t qu  nh  v y là do s  n  l c c a toàn th  đ i ngũ nhà tr ng, ạ ệ   nh t là công tác ch  đ o c a Ban giám hi u và công l c c a t p th  s  ph m nhà ườ   tr ng ng quý giá nh t dành cho t p th  nhà tr chúng tôi.

ả ệ ề ể ộ

ạ ự ứ ệ ọ

ả ự ồ ầ

ụ ộ ớ ự ự ườ ươ ụ ả ư ọ ng châm giáo d c là” K  c ủ ộ ồ ộ ủ ỷ ươ ng, tình th

Trong quá trình th c nghi m, b n thân tôi đã rút ra m t đi u, đ  nâng cao công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh là vi c làm không c a riêng ai và cũng   ế   ề ộ không ph i m t s m, m t chi u mà c n ph i có s  đ ng b , đ ng lòng, tâm huy t, ươ ứ   ậ ng h c sinh nh  con, em mình c a cán b , viên ch c, nhân h u, th c s  yêu th ươ ớ ứ công ch c nhà tr   ng v i ph ng, trách ệ nhi m”.

ẽ ượ ế ế ạ ấ ậ

ấ ị c thi u sót và h n ch  nh t đ nh. Vì v y tôi r t mong đ ủ ế ộ ồ ể ẩ ị

ệ ơ ằ   Trong khuôn kh  cho phép, tôi nghĩ r ng trong SKKN này s  không tránh ậ   ỏ ươ c đón nh n kh i đ ủ ữ nh ng ý ki n đóng góp chân thành c a h i đ ng th m đ nh đ  SKKN  này c a tôi   ượ đ c hòan thi n h n.

Ề Ấ Ụ Ả Ế Ị IV.Đ  XU T, KHUY N NGH  KH  NĂNG ÁP D NG

ớ ạ

ự ế V i SKKN này đã áp d ng th c t ả ứ ọ ệ ụ ạ ườ ằ

ụ ề ể ệ ế ặ ụ  vào công tác giáo d c đ o đ c h c sinh ớ ng chúng tôi đ t hi u qu  cao. Tôi nghĩ r ng v i nh ng bi n pháp t là cho các

ộ ộ ườ ữ ệ trong nhà tr mà tôi đ  ra trong sáng ki n này có th  áp d ng cho toàn ngành, đ c bi tr ng Dân t c n i trú.

14

Ả Ệ

ừ ể ệ ế ấ ả ụ ủ V. TÀI LI U THAM KH O  ụ ­ T  đi n ti ng vi ễ   t thông d ng nhà xu t b n giáo d c ch  biên Nguy n

Nh  Ý.ư

ộ ố ầ ề ơ ả ề ­ M t s  v n  đ  c  b n v  giáo d c trung h c c  s  (sách b i d

ơ ở ộ ọ ủ ụ ườ ồ ưỡ   ụ ng ạ   ng xuyên chu k  1997­2000 cho giáo viên THCS) c a B  Giáo d c và Đào t o

ụ ộ ố ủ ứ ủ ệ i). ­ M t s  kinh nghi m giáo d c đ o đ c c a giáo viên ch  nhi m trong

ườ ụ ỳ th ụ ạ ả ề ấ ban hành (Tham kh o v  v n đ  giáo d c l ạ ệ ấ ả ng THCS­ nhà xu t b n giáo d c 1998. tr

ƯỜ Ự Ệ NG I TH C HI N

Lê Văn M iườ

Ụ Ụ PH  L C

ề ọ I. Lý do ch n đ  tài Trang 1

ổ ứ ề ệ ự II. T  ch c th c hi n đ  tài Trang 2

ậ ơ ở       1. C  s  lý lu n Trang 2

ự ệ ệ ộ ả ủ ề 2. N i dung, bi n pháp th c hi n các gi i pháp c a đ  tài Trang 3

ả ủ ề ệ III. Hi u qu  c a đ  tài Trang 11

ụ ế ề ấ ả ị IV. Đ  xu t, khuy n ngh  kh  năng áp d ng Trang 12

15

16