PHÂN I. ĐT V N Đ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT B C YÊN THÀNH Ư
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
NGHIÊN C U DI N BI N PHÁT TRI N S C NHANH VÀ
Đ XU T GI I PHÁP NÂNG CAO THÀNH TÍCH CH Y
C LY NG N CHO H C SINH KH I 10 THPT
Môn: TH D C
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT B C YÊN THÀNH ƯỜ
NGHIÊN C U DI N BI N PHÁT TRI N S C NHANH VÀ
Đ XU T GI I PHÁP NÂNG CAO THÀNH TÍCH CH Y
C LY NG N CHO H C SINH KH I 10 THPT
Môn: TH D C
Tác gi : ĐNG XUÂN CHÍNH ƯỜ
T : Xã H i
Yên Thành, 2021 – S đi n tho i: 0967375199
PHÂN I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
S c kho không ch là ti n đ vô cùng quý giá c a m i con ng i mà còn ườ
có ý nghĩa chi n l c c a c m t dân t c. Nó là c s c a quá trình tăng năngế ượ
su t lao đng, tăng l c l ng s n xu t, là m t y u t đ b o v và xây d ng ượ ế
T qu c xã h i ch nghĩa.
Ngay t th i xa x a, TDTT đã đc coi là m t b ph n c a n n văn hóa ư ượ
chung nh m hoàn thi n con ng i v i ph ng châm: “V n đng là s c kh e, là ườ ươ
s s ng”. Trong quá trình t p luy n TDTT, con ng i s d ng nh ng bi n pháp ườ
chuyên môn, các y u t t nhiên đ t o đi u ki n và đi u khi n s phát tri nế
th ch t, góp ph n nâng cao trình đ văn hóa.
Đng và Nhà n c ta luôn coi tr ng v trí công tác giáo d c th ch t nh ướ ư
m t b ph n h u c c a m c tiêu giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. Đó là ơ ườ
m t b ph n không th thi u đc c a n n giáo d c xã h i ch nghĩa. Giáo ế ượ
d c th ch t có tác d ng tích c c t i s hoàn thi n nhân cách, th ch t cho con
ng i nh m đào t o con ng i m i phát tri n toàn di n, ph c v đc l c choườ ườ
s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c và gi v ng an ninh qu c ướ
phòng.
Ngh quy t Đi h i IX đt ra nh ng yêu c u, thách th c v ngu n nhân ế
l c, nhân tài cho đt n c - nh ng ng i lao đng phát tri n cao v trí tu , ướ ườ
c ng tráng v th ch t, trong sáng v đo đc. Đng, Nhà n c ta xác đnh rõườ ướ
t m quan tr ng c a giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu quy t đnh s phát ế
tri n c a đt n c trong t ng lai. ướ ươ M c tiêu c a th thao tr ng h c là nh m ườ
tăng c ng s c kh e phát tri n th ch t, góp ph n hình thành b i d ng nhânườ ưỡ
cách toàn di n cho ng i h c. Đó là ph ng h ng chi n l c c a th thao ườ ươ ướ ế ượ
tr ng h c, trong đó đòi h i t t c các m t giáo d c ph i h ng t i phát tri nườ ướ
h c sinh toàn di n t t c các m t: đc, trí, th , m đ h c sinh tr thành nh ng
ng i m i XHCN.ườ
Nghiên c u quá trình di n bi n tr ng thái s c kho và trình đ phát tri n ế
th l c c a h c sinh là m t trong nh ng c s quan tr ng nh t c a quá trình ơ
ti n hành giáo d c th ch t, các s li u v m t này là ti n đ đ xây d ngế
ch ng trình giáo d c th ch t cũng nh k ho ch phát tri n th thao trong nhàươ ư ế
tr ng. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa quan tr ng đ đánh giá, ki m tra ch t l ngườ ượ
và hi u qu c a công tác giáo d c th ch t c a t ng giai đo n trong quá trình
đào t o c a nhà tr ng. ư
Đi n kinh là m t trong nh ng môn th thao c b n có v trí quan tr ng ơ
trong h th ng giáo d c Th ch t và hu n luy n th thao n c ta. B i vì ướ
nó không ch hình thành v n k năng, k x o phong phú, rèn luy n ý chí,
1
đo đc, l i s ng lành m nh mà nó còn t o ra cho h c sinh có m t trình đ
chu n b th l c t t.
Đi n kinh cũng là m t môn th thao h n h p, bao g m nhi u n i dung,
các y u t th l c c a ng i h c cũng r t đa d ng. Đ h c và hoàn thi nế ườ
các k năng, k x o v n đng ph c t p môn Đi n kinh đòi h i ng i h c ườ
c n ph i đc phát tri n t t các t ch t s c nhanh, s c m nh, s c b n, ượ
m m d o và năng l c ph i h p v n đng.
Trong n i dung ch y c ly ng n, m t y u t nh h ng không nh đn ế ưở ế
thành tích c a ng i h c là s c nhanh. S c nhanh c a con ng i là kh năng ườ ườ
th c hi n các ho t đng v i th i gian ng n nh t. Quá trình di n bi n s c ế
nhanh là m t quá trình ph c t p và ch u s chi ph i c a nhi u y u t . ế
D a trên c s phân tích ý nghĩa và t m quan tr ng, s m i l c a v n ơ
đ cũng nh t o đi u ki n cho h c sinh nâng cao trình đ chuyên môn, ư
chúng tôi ti n hành nghiên c u đ tài:ế
Nghiên c u di n bi n phát tri n s c nhanh và đ xu t gi i pháp ế
nâng cao thành tích ch y c ly ng n Cho h c sinh kh i 10 THPT
2. M c đích nghiên c u
Nh m nâng cao hi u qu , thành tích thi đu, tích c c t p luy n n i dung
ch y ng n cho h c sinh các tr ng THPT, đng th i rút ra kinh nghi m v ườ
ph ng pháp gi ng d y nô dung ch y c ly ng n các năm h c sau đc t tươ ượ
h n. ơ
Giúp h c sinh nâng cao s c kh e, th l c, hoàn thi n kh năng v n đng
và yêu thích môn đi n kinh h n. ơ
3. Nhi m v nghiên c u:
Đ đt đc m c đích nghiên c u nêu trên, đ tài xác đnh hoàn thành các ượ
nhi m v sau:
Nghiên c u di n bi n phát tri n s c nhanh trong m t bu i t p c a h c sinh ế
THPT.
-Tìm hi u th c tr ng vi c h c t p n i dung ch y c ly ng n c a h c sinh
tr ng THPT đ phân tích khó khăn và xác đnh tình hình chung.ườ
-Đa ra các gi i pháp, các bài t p phù h p đ kh c ph c khó khăn c a h cư
sinh, giúp nâng cao thành tích và hi u qu thi đu.
Quá trình di n bi n s c nhanh là m t quá trình ph c t p và ch u s chi ế
ph i c a nhi u y u t . ế Nhi m v c a đ tài là nghiên c u và n m đc di n ượ
bi n phát tri n s c nhanh c a h c sinh trong bu i t p đ t đó áp d ng các bàiế
t p phù h p đ tăng thành tích c a ng i h c. ườ
2
D a trên c s n m b t đc di n bi n phát tri n s c nhanh c a h c ơ ượ ế
sinh trong m t bu i t p, đ tài đa ra các bài t p nh m phát tri n s c nhanh ư
cho h c sinh kh i 10 THPT.
4. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là h c sinh kh i 10 các tr ng THPT, ượ ườ
nh m đa ra ư m t s bài t p b tr kĩ thu t nâng cao thành tích cho h c sinh
THPT.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ gi i quy t các m c tiêu nêu trên trong quá trình nghiên c u, đ tài đã s ế
d ng các ph ng pháp nghiên c u sau đây: ươ
5.1. Ph ng pháp t ng h p và phân tích tài li u:ươ
Đây là ph ng pháp đc s d ng r ng rãi trong h u h t các công trìnhươ ượ ế
nghiên c u khoa h c. Ph ng pháp này giúp h th ng hoá các ki n th c có liên ươ ế
quan đn lĩnh v c nghiên c u. Trong quá trình nghiên c u chúng tôi đã thu th p,ế
t ng h p và phân tích các tài li u, các văn ki n c a Đng, Nhà n c, các tài li u ướ
khoa h c và k t qu nghiên c u c a các tác gi , các nhà khoa h c liên quan đn ế ế
đ tài nghiên c u. Đây là s ti p n i, b sung các lu n c khoa h c và tìm hi u ế
m t cách tri t đ nh ng v n đ liên quan.
5.2. Ph ng pháp quan sát s ph m:ươ ư
Ph ng pháp này dùng đ kh o sát, phân tích đánh giá khách quan th cươ
tr ng h c môn đi n kinh c a h c sinh tr ngườ THPT. Vi c s d ng ph ng ươ
pháp này còn giúp tôi có căn c đ xác đnh tính hi u qu c a các bài t p đa ư
ra.
Trong quá trình nghiên c u, chúng tôi đã quan sát tr c ti p các bu i h c ế
ch y ng n c a h c sinh tr ng ườ THPT.
5.3. Ph ng pháp ph ng v n:ươ
Chúng tôi ti n hành trao đi, ph ng v n các giáo viên có nhi u kinhế
nghi m gi ng d y môn th d c c a các tr ng THPT trên đa bàn ườ . M c đích
c a ph ng pháp này là đm b o tính th c ti n và khoa h c trong quá trình ươ
nghiên c u.
5.4. Ph ng pháp ki m tra s ph m:ươ ư
Chúng tôi s d ng ph ng pháp này đ ki m tra thành tích ch y 60 m ươ
c a h c sinh THPT
5.5 Ph ng pháp th ng kê:ươ
Trong quá trình nghiên c u chúng tôi đã s dung ph ng pháp toán h c ươ
th ng kê đ x lý các s li u có liên quan. V i công th c toán h c tính %, X.
3