PHÂN I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tài ọ ề
S c kho không ch là ti n đ vô cùng quý giá c a m i con ng i mà cònứ ẻ ỉ ề ề ủ ỗ ườ
có ý nghĩa chi n l c c a c m t dân t c. Nó là c s c a quá trình tăng năngế ượ ủ ả ộ ộ ở ở ủ
su t lao đng, tăng l c l ng s n xu t, là m t y u t đ b o v và xây d ngấ ộ ự ượ ả ấ ộ ế ố ể ả ệ ự
T qu c xã h i ch nghĩa.ổ ố ộ ủ
Ngay t th i xa x a, TDTT đã đc coi là m t b ph n c a n n văn hóaừ ờ ư ượ ộ ộ ậ ủ ề
chung nh m hoàn thi n con ng i v i ph ng châm: “V n đng là s c kh e, làằ ệ ườ ớ ươ ậ ộ ứ ỏ
s s ng”. Trong quá trình t p luy n TDTT, con ng i s d ng nh ng bi n phápự ố ậ ệ ườ ử ụ ữ ệ
chuyên môn, các y u t t nhiên đ t o đi u ki n và đi u khi n s phát tri nế ố ự ể ạ ề ệ ề ể ự ể
th ch t, góp ph n nâng cao trình đ văn hóa.ể ấ ầ ộ
Đng và Nhà n c ta luôn coi tr ng v trí công tác giáo d c th ch t nhả ướ ọ ị ụ ể ấ ư
m t b ph n h u c c a m c tiêu giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. Đó làộ ộ ậ ữ ơ ủ ụ ụ ệ ườ
m t b ph n không th thi u đc c a n n giáo d c xã h i ch nghĩa. Giáoộ ộ ậ ể ế ượ ủ ề ụ ộ ủ
d c th ch t có tác d ng tích c c t i s hoàn thi n nhân cách, th ch t cho conụ ể ấ ụ ự ớ ự ệ ể ấ
ng i nh m đào t o con ng i m i phát tri n toàn di n, ph c v đc l c choườ ằ ạ ườ ớ ể ệ ụ ụ ắ ự
s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c và gi v ng an ninh qu cự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ữ ữ ố
phòng.
Ngh quy t Đi h i IX đt ra nh ng yêu c u, thách th c v ngu n nhânị ế ạ ộ ặ ữ ầ ứ ề ồ
l c, nhân tài cho đt n c - nh ng ng i lao đng phát tri n cao v trí tu ,ự ấ ướ ữ ườ ộ ể ề ệ
c ng tráng v th ch t, trong sáng v đo đc. Đng, Nhà n c ta xác đnh rõườ ề ể ấ ề ạ ứ ả ướ ị
t m quan tr ng c a giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu quy t đnh s phátầ ọ ủ ụ ạ ố ầ ế ị ự
tri n c a đt n c trong t ng lai. ể ủ ấ ướ ươ M c tiêu c a th thao tr ng h c là nh mụ ủ ể ườ ọ ằ
tăng c ng s c kh e phát tri n th ch t, góp ph n hình thành b i d ng nhânườ ứ ỏ ể ể ấ ầ ồ ưỡ
cách toàn di n cho ng i h c. Đó là ph ng h ng chi n l c c a th thaoệ ườ ọ ươ ướ ế ượ ủ ể
tr ng h c, trong đó đòi h i t t c các m t giáo d c ph i h ng t i phát tri nườ ọ ỏ ấ ả ặ ụ ả ướ ớ ể
h c sinh toàn di n t t c các m t: đc, trí, th , m đ h c sinh trọ ệ ấ ả ặ ứ ể ỹ ể ọ ở thành nh ngữ
ng i m i XHCN.ườ ớ
Nghiên c u quá trình di n bi n tr ng thái s c kho và trình đ phát tri nứ ễ ế ạ ứ ẻ ộ ể
th l c c a h c sinh là m t trong nh ng c s quan tr ng nh t c a quá trìnhể ự ủ ọ ộ ữ ơ ở ọ ấ ủ
ti n hành giáo d c th ch t, các s li u v m t này là ti n đ đ xây d ngế ụ ể ấ ố ệ ề ặ ề ề ể ự
ch ng trình giáo d c th ch t cũng nh k ho ch phát tri n th thao trong nhàươ ụ ể ấ ư ế ạ ể ể
tr ng. Ngoài ra, nó còn có ý nghĩa quan tr ng đ đánh giá, ki m tra ch t l ngườ ọ ể ể ấ ượ
và hi u qu c a công tác giáo d c th ch t c a t ng giai đo n trong quá trìnhệ ả ủ ụ ể ấ ủ ừ ạ
đào t o c a nhà tr ng.ạ ủ ườ
Đi n kinh là m t trong nh ng môn th thao c b n có v trí quan tr ngề ộ ữ ể ơ ả ị ọ
trong h th ng giáo d c Th ch t và hu n luy n th thao n c ta. B i vìệ ố ụ ể ấ ấ ệ ể ở ướ ở
nó không ch hình thành v n k năng, k x o phong phú, rèn luy n ý chí,ỉ ố ỷ ỹ ả ệ
1