1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC
TUYẾN NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HỌC
TẬP MÔN NGỮ VĂN THPT ĐÁP ỨNG XU
HƢỚNG CHUYỂN ĐỔI SỐ HIỆN NAY
LĨNH VỰC: Ng Văn
NHÓM TÁC GI: 1. Nguyn Th Thu Hương
2. Nguyn Th Thy
NĂM HỌC: 2021 2022
S ĐIN THOI: 0369200175/ 0978607874
2
MC LC
TRANG
PHN 1: M ĐẦU
1
1. Lí do chọn đềi
2
2. Mục đích và phạm vi, đối tượng nghiên cu
2
2.1. Mục đích nghiên cứu
2
2.2. Phạm vi, đối tượng nghiên cu
3
3. Phương pháp nghiên cứu
3
4. Tính mới, đóng góp của đề tài
3
5. Cu trúc ca sáng kiến
3
PHN 2: NI DUNG
4
1. Cơ sở khoa hc
4
1.1 Cơ sở lí lun
4
1.1.1 Sơ lược v phương pháp dạy hc
4
1.1.2. Dy hc trc tuyến
4
1.1.3. Chuyển đổi s trong dy hc
5
1.1.4. Sơ lược lch s nghiên cu vấn đề
7
1.2. Thc trng vấn đề nghiên cu
7
1.2.1. Kho sát thc trng
9
1.2.2. Nhận xét thực trạng
9
1.3. Nhng phn mm, công c h tr khi xây dng bài ging trc tuyến.
10
2. Mt s PPDH trc tuyến theo hƣớng chuyển đi s
10
2.1. Hướng dn HS chun b bài
11
2.2. Thiết kế không gian ch
13
2.3. Xây dng h thng các câu hi/bài tp
14
2.3.1. Câu hi, tình hung gi định
14
2.3.2. Xem tranh ảnh, video sau đó trả li câu hi, bài tp
16
2.3.3. S dng h thng câu hi trc nghim
17
3
2.4. T chức các trò chơi, game trí tuệ
19
2.5. Sân khấu hóa lớp học trực tuyến: Ngâm thơ, kể truyện, hát, hóa thân...
21
2.6. Tho lun trc tuyến
25
2.7. Kiểm tra, đánh giá trực tuyến
27
2.8. Lưu trữi ging trc tuyến và h sơ học tp
31
3. Thc nghiệm sư phạm
32
3.1. Mục đích thực hiện
32
3.2. Đối ng thc hin
32
3.3. Ni dung thc nghim
32
3.4. Quy trình thực nghiệm
32
3.5. Thc nghiệm sư phạm
33
3.6. Kết qu thc nghim
60
PHN 3: KT LUN
63
1. Quá trình nghiên cu
63
2. Ý nghĩa của đềi
63
3. Đề xut phm vi và ni dung ng dng
64
4. Kiến ngh
64
TÀI LIỆU THAM KHẢO
66
4
PHN 1. M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Định hƣớng đổi mi giáo dc
Đổi mi giáo dc vấn đề đang đưc toàn xã hi quan tâm. Đổi mi PPDH
trong CTGDPT năm 2018 theo hướng phát huy tính tích cc, ch động, sáng to
vn dng kiến thc; tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích t hc, tạo
s để người hc cp nhật và đổi mi tri thức, kĩ năng, qua đó hình thành và phát trin
năng lực, phm cht. Mt trong nhng định hướng bn ca việc đổi mi giáo dc
tăng cường s dụng phương tin CNTT trong dy học. Theo đó, vic s dng
các phn mềm theo hướng chuyển đổi s tạo hội HS phát trin mt cách toàn
din. Nh các phn mm, công ngh din mo ngành giáo dục đã thay đi
tng ngày, tng gi. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi s trong giáo dc còn gp nhiu
khó khăn, trong đó, khó khăn nht chính vấn đề con người. Phát biểu tại hội thảo
“Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo”, Thứ trưởng BGDĐT Hoàng Minh Sơn
cho rằng:“Con người phải thay đổi để thích nghi thì chuyển đổi số mới thành công.
Đang một khong cách rt ln gia thế h thy thế h trò. Thế h trò hin nay
ch yếu sinh t năm 2000, họ đã đưc tiếp cn công ngh t khi trong bng m.
Còn thế h thy, phn ln là những người sinh trước năm 1980 thì lại có ít kiến thc
v công ngh. Những người hiu biết v công ngh rt kém, rt yếu li lên lp ging
cho HS rt gii v công nghệ, đây chính tr ngi ln nht trong vic ng dng
công ngh trong giáo dục”. vy, mt trong những con đường rút ngn khong
cách vi HS mỗi người thy, ngưi cn tăng cường chuyển đổi s trong dy
học, đáp ứng yêu cầu định hướng đổi mi GD.
-Tình hình dch bnh covid 19
Trong bi cnh dch Covid 19 có nhng din biến phc tp, ngay t nhng ngày
đầu năm học 2021-2022, BGDĐT kêu gọi mi thy cô, gia đình và toàn xã hi chung
tay, h tr, đng viên HS hc tp thun li và hiu qu. Vi ch trương chỉ đạo “Tm
dừng đến trường, không dng hc” của BGDĐT, nhiều trường hc trên c ớc cũng
như địa bàn tnh Ngh An thc hin kết nối để dy hc mi ngày thông qua
Internet. Tr li Baoquocte.vn ngày 30/8/2021, B trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
khẳng định: Thi gian đầu, DHTT ch yếu ch gii pháp tình thế trong điều kin
HS phi tm dừng đến trưng. Đến nay, ngành giáo dục c định, DHTT đã trở
thành vic lâu dài, vừa để thích ng, vừa để trin khai chuyển đổi s phát trin. Ngay
c trong trường hp HS th ti trường hc trc tiếp, vic dy hc trc tuyến
vẫn là phương pháp h tr b sung tt nhất”. Không nhng vy, giáo dc trc tuyến
còn nhm m rộng hi tiếp cn giáo dc cho HS, tạo điều kiện đ các em được
hc mọi nơi, mọi lúc; thc hin hi nhp quc tế trong thời đại 4.0. Đúng như quan
5
đim của giáo sư, tiến Thái Văn Thành khi trả li Tạp chí điện t giáo dc Vit
Nam ngày 10/9/2021, ông nhn mnh: Dy hc trc tuyến hội đ đào to
ngun nhân lc chuyển đổi s trong thi cách mng 4.0, theo xu thế chung ca thế
gii”. Chính vy, vic tiếp tc trin khai DHTT tạo hội để chúng ta thúc đẩy
chuyển đổi s trong dy và hc.
- Ý nghĩa của PPDHTT
Vic s dụng đa dạng các PPDH tích cc, vn dng CNTT vai trò rt
quan trng trong vic nâng cao chất lượng dy và hc:
Th nht: Phát huy tính tích cc, t giác, ch động của người hc. HS t mình
hoàn thành nhim v nhn thc - t chiếm lĩnh kiến thức dưới s t chức, hướng dn
ca GV.
Th hai: Rèn luyn cho HS biết cách khai thác SGK các tài liu hc tp, biết
cách t tìm li nhng kiến thức đã có, suy luận, tìm tòi phát hin kiến thc mi.
Định hướng cho HS cách duy như phân tích, tổng hợp, so sánh…để dn hình
thành và phát trin tiềm năng sáng tạo.
Th ba: Tăng cường phi hp hc tp th vi hc tp hp tác, lp hc trc
tuyến tr thành môi trường giao tiếp GV- HS và HS - HS nhm vn dng s hiu biết
ca cá nhân, ca tp th trong gii quyết các nhim v hc tp chung.
Th : HS hội phát triển năng tự đánh giá, t th hin, t bc
lộ…hướng ti phát trin phm cht toàn din.
So với các trường trong tnh Ngh An, Trường THPT Hoàng Mai chúng tôi đã
thc hin DHTT sớm hơn theo s ch đo ca S Giáo dc t tháng 2/2020 do dch
bệnh. trong năm hc 2021-2022 này, sau nhng phút giây khai giảng đc bit
xúc động y, cô trò lại “gặp nhau” qua mạng. mi bài dy, tôi luôn t hi bn thân,
vn dụng phương pháp nào giảng dy cho hiu qu? Làm thế nào để phát huy tính
tích cc, sáng to ca HS ngay c khi các em “trực tuyến”? Phải làm sao để rút ngn
khong cách v không gian gia trò, để th đánh thức niềm đam văn
chương, khơi gi xúc cm của người hc phía sau cái màn hình khô cứng kia? Điều
đó khiến chúng tôi trăn trở, tìm tòi và hc hi.
Xut phát t nhng do trên, chúng tôi mnh dạn đưa ra đ tài “Mt s
phương pháp dạy hc trc tuyến nhm nâng cao hiu qu hc tp môn Ng n
THPT đáp ứng xu hướng chuyển đổi s hiện nay”.
2. Mục đích và phạm vi, đối tƣợng nghiên cu
2.1. Mục đích nghiên cứu
- Thy đưc thc trng chất lượng DHTT môn Ng văn.
- Đề xut các PPDHTT ng dng các phn mm CNTT chuyển đổi s nhm
nâng cao chất lượng môn Ng văn, đáp ứng xu hướng dy hc hin nay.