
4
PHẦN 1. MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
- Định hƣớng đổi mới giáo dục
Đổi mới giáo dục là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới PPDH
trong CTGDPT năm 2018 theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và
vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ
sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, qua đó hình thành và phát triển
năng lực, phẩm chất. Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục
là tăng cường sử dụng phương tiện và CNTT trong dạy học. Theo đó, việc sử dụng
các phần mềm theo hướng chuyển đổi số là tạo cơ hội HS phát triển một cách toàn
diện. Nhờ có các phần mềm, công nghệ mà diện mạo ngành giáo dục đã thay đổi
từng ngày, từng giờ. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số trong giáo dục còn gặp nhiều
khó khăn, trong đó, khó khăn nhất chính là vấn đề con người. Phát biểu tại hội thảo
“Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo”, Thứ trưởng BGDĐT Hoàng Minh Sơn
cho rằng:“Con người phải thay đổi để thích nghi thì chuyển đổi số mới thành công.
Đang có một khoảng cách rất lớn giữa thế hệ thầy và thế hệ trò. Thế hệ trò hiện nay
chủ yếu là sinh từ năm 2000, họ đã được tiếp cận công nghệ từ khi trong bụng mẹ.
Còn thế hệ thầy, phần lớn là những người sinh trước năm 1980 thì lại có ít kiến thức
về công nghệ. Những người hiểu biết về công nghệ rất kém, rất yếu lại lên lớp giảng
cho HS rất giỏi về công nghệ, đây chính là trở ngại lớn nhất trong việc ứng dụng
công nghệ trong giáo dục”.Vì vậy, một trong những con đường rút ngắn khoảng
cách với HS là mỗi người thầy, người cô cần tăng cường chuyển đổi số trong dạy
học, đáp ứng yêu cầu định hướng đổi mới GD.
-Tình hình dịch bệnh covid 19
Trong bối cảnh dịch Covid 19 có những diễn biến phức tạp, ngay từ những ngày
đầu năm học 2021-2022, BGDĐT kêu gọi mỗi thầy cô, gia đình và toàn xã hội chung
tay, hỗ trợ, động viên HS học tập thuận lợi và hiệu quả. Với chủ trương chỉ đạo “Tạm
dừng đến trường, không dừng học” của BGDĐT, nhiều trường học trên cả nước cũng
như địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện kết nối để dạy và học mỗi ngày thông qua
Internet. Trả lời Baoquocte.vn ngày 30/8/2021, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn
khẳng định: “Thời gian đầu, DHTT chủ yếu chỉ là giải pháp tình thế trong điều kiện
HS phải tạm dừng đến trường. Đến nay, ngành giáo dục xác định, DHTT đã trở
thành việc lâu dài, vừa để thích ứng, vừa để triển khai chuyển đổi số phát triển. Ngay
cả trong trường hợp HS có thể tới trường học trực tiếp, việc dạy và học trực tuyến
vẫn là phương pháp hỗ trợ bổ sung tốt nhất”. Không những vậy, giáo dục trực tuyến
còn nhằm mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho HS, tạo điều kiện để các em được
học ở mọi nơi, mọi lúc; thực hiện hội nhập quốc tế trong thời đại 4.0. Đúng như quan