
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Ngày nay, khi nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, đặt ra yêu cầu bức thiết
về nguồn lao động trí thức cao. Trong bối cảnh đó, vai trò của giáo dục càng trở nên
quan trọng. Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI ra đời
đã tạo điều kiện để toàn ngành Giáo dục và đào tạo tập trung đổi mới căn bản và
toàn diện. Theo đó, đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm
chất, năng lực được coi là “chìa khóa” của đổi mới giáo dục. Đặc biệt khi triển khai
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 thì vấn đề này được xem như “ mắt xích”
không thể thiếu để tiến tới thành công.
Trong quá trình dạy học phát triển năng lực, giáo viên không phải đóng vai như
các phát thanh viên để truyền lại những thông tin được in sẵn trong sách giáo khoa.
Ngược lại, chúng ta phải nhập vai như các nhà tổ chức thực thụ, hướng dẫn học sinh
hoạt động. Dạy học phát triển năng lực hướng tới mục tiêu kép: vừa giúp học sinh
chủ động lĩnh hội được kiến thức bài học, vừa phát triển được kĩ năng và hình thành
được những phẩm chất đạo đức tốt đẹp ở các em.
Đối với học sinh ở bậc THPT, các em còn đứng trước một bước ngoặt quan
trọng trong cuộc đời. Đó là việc lựa chọn ngành nghề sao cho phù hợp với sở thích,
nguyện vọng, năng lực của bản thân cũng như đáp ứng yêu cầu của xã hội về nhân
lực. Do vậy, nội dung giáo dục hướng nghiệp tiếp tục được lồng ghép, tích hợp vào
các môn học và các hoạt động giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn
diện. Qua đó, giúp cho HS có những quyết định lựa chọn nghề phù hợp với bản thân,
với gia đình và với sự phát triển của xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, thúc
đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách về kinh tế - xã hội giữa
Việt Nam và các nước trên thế giới.
Trong các môn học ở trường phổ thông, địa lý là một môn khoa học tổng hợp
vừa phản ánh tự nhiên vừa phản ánh kinh tế xã hội. Hiện nay, môn địa lý có thể kết
hợp với các môn học thuộc ban xã hội và cả ban tự nhiên trong xét và thi tuyển nhiều
ngành nghề, mở ra nhiều cơ hội cho học sinh trong lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên,
không phải học sinh, bậc phụ huynh, hay cả những người làm công tác giáo dục đều
biết, tìm hiểu, cập nhật được những xu hướng đó. Từ đó dẫn đến tình trạng trong quá
trình học tập, học sinh phần lớn không mặn mà và ít em lựa chọn môn học này để
hướng tới ngành nghề trong tương lai. Một số em học tốt và yêu thích môn địa lý
nhưng hiểu biết, hình dung của các em về các ngành nghề liên quan đến môn học
còn chưa thật sự đầy đủ. Trước thực trạng đó, tôi luôn trăn trở về việc dạy học của
mình: làm thế nào để các em học sinh yêu thích, có hứng thú với địa lý? Làm sao để
các em có thể hình dung, hiểu biết trực quan nhất về những ngành nghề mà các em
có thể học và làm sau khi chọn địa lý để xét và thi tuyển vào Đại học? Trong thực tế
dạy học địa lý ở trường chúng tôi trong những năm gần đây, các giáo viên đã tích
cực đổi mới phương pháp dạy học, trong đó vận dụng có hiệu quả phương pháp đóng