B môn : Địa lý
Tác gi : Cao Th Thương
T b môn : Khoa hc xã hi
Năm học : 2021 2022
Đin thoi : 0915 722 500
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC
------------------- ----------------
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
®Ò tµi
Sö dông ph-¬ng ph¸p §ãNG VAI trong D¹Y HäC
®Þa lý nh»m ph¸t TRIÓN PHÈM CHÊT, N¡NG LùC Vµ
GãP PHÇN §ÞNH H¦íNG NGHÒ NGHIÖP CHO HäC SINH
ë TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG.
MC LC
Trang
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Mục đích nghiên cứu
2
III. Đối tượng và khách th nghiên cu
2
IV. Phương pháp nghiên cứu
2
V. Tính mi của đề tài
2
VI. Tính kh thi của đề tài.
3
PHN II: NI DUNG
4
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ S THC TIN
4
1. Cơ sở lí lun
4
1.1. Dy học theo định hướng phát trin phm chất, năng lực
4
1.2. Tng hp các t hp xét tuyn và các ngành học có môn Địa lý
7
1.3. Phương pháp đóng vai và vai trò của phương pháp đóng vai trong
phát trin phm chất, năng lực định hướng ngh nghip cho hc sinh
11
1.3.1. Khái niệm phương pháp đóng vai
11
1.3.2. Vai tcủa PPĐV trong phát triển phm chất, năng lực và đnh
ng ngh nghip cho hc sinh
11
2. Cơ sở thc tin
13
2.1. Thc trng nhn thc ca giáo viên v s dụng phương pháp đóng
vai nhm phát trin phm chất, năng lực và định hướng ngh nghip
13
2.2. Mức độ s dụng PPĐV của giáo viên trong dy học Địa lí
13
2.3. Mức độ hng thú của HS đối với các phương pháp dy hc ca
GV.
14
II. T CHC DY HỌC ĐÓNG VAI TRONG DẠY HỌC ĐỊA
TRƯỜNG THPT NHM PHÁT TRIN PHM CHẤT, NĂNG
LỰC VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGH NGHIP
15
1. Nguyên tc s dụng PPĐV trong dạy học đa phát trin phm cht,
năng lực và định hướng ngh nghip
15
2. Cách thc s dng các dạng đóng vai trong dạy học Địa lí phát trin
phm chất, năng lực và định hướng ngh nghip
16
2.1. Đóng vai nhân vt gi định theo ngành ngh trong tương lai
16
2.2. Đóng vai tình huống
25
III. THC NGHIM SƯ PHẠM
31
1. Mục đích thực nghim
31
2. Nhim v ca thc nghim
32
3. Tiến hành thc nghim
32
3.1. Chọn đối tượng thc nghim
32
3.2. Ni dung thc nghim
32
3.3. Tiến hành dy thc nghim
32
PHN III: KT LUN
35
I. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
35
1. Tính mi của đề tài
35
2. Tính hiu qu
35
II. MT S KHÓ KHĂN KHI ÁP DỤNG Đ TÀI
35
III. KIN NGH, Đ XUT
35
1. Vi các cp qun lí giáo dc
35
2. Vi giáo viên
35
3. Vi hc sinh
36
TÀI LIU THAM KHO
37
PH LC
38
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch cái viết tt / Ký hiu
Cm t đầy đủ
PPĐV
Phương pháp đóng vai
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
TN
Thc nghim
ĐC
Đối chng
LB
Liên Bang
CN
Công nghip
DHNTB
Duyên hi Nam Trung B
1
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
I. Lí do chọn đềi
Ngày nay, khi nn kinh tế c ta ngày càng phát triển, đt ra yêu cu bc thiết
v nguồn lao động trí thc cao. Trong bi cảnh đó, vai trò của giáo dc càng tr n
quan trng. Ngh quyết s 29 ca Ban chp hành Trung ương Đảng khóa XI ra đi
đã tạo điều kiện đ toàn ngành Giáo dc đào to tập trung đổi mới căn bản
toàn diện. Theo đó, đổi mới phương pháp dy học theo định hướng phát trin phm
chất, năng lực được coi là chìa khóa” của đổi mi giáo dc. Đặc bit khi trin khai
Chương trình Giáo dục ph thông 2018 thì vấn đề này được xem như mắt xích”
không th thiếu để tiến ti thành công.
Trong quá trình dy hc phát triển năng lc, giáo viên không phải đóng vai như
các phát thanh viên để truyn li những thông tin được in sn trong sách giáo khoa.
Ngược li, chúng ta phi nhập vai như các nhà tổ chc thc thụ, hướng dn hc sinh
hoạt động. Dy hc phát triển năng lực hướng ti mc tiêu kép: va giúp hc sinh
ch động lĩnh hội được kiến thc bài hc, va phát triển được năng và hình thành
đưc nhng phm chất đạo đức tốt đẹp các em.
Đối vi hc sinh bc THPT, các em còn đng trước một bước ngot quan
trng trong cuộc đời. Đó là việc la chn ngành ngh sao cho phù hp vi s thích,
nguyn vọng, năng lực ca bản thân cũng như đáp ng yêu cu ca xã hi v nhân
lc. Do vy, ni dung giáo dục hướng nghip tiếp tc đưc lng ghép, tích hp vào
các môn hc và các hoạt động giáo dc, góp phn thc hin mc tiêu giáo dc toàn
din. Qua đó, giúp cho HS những quyết định lựa chọn nghề phù hợp với bản thân,
với gia đình và với sự phát triển của xã hội, góp phần tăng năng suất lao động, thúc
đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách về kinh tế - xã hội giữa
Việt Nam và các nước trên thế giới.
Trong các môn học trường phổ thông, địa một môn khoa học tổng hợp
vừa phản ánh tự nhiên vừa phản ánh kinh tế xã hội. Hiện nay, môn địa lý có thể kết
hợp với các môn học thuộc ban hội cả ban tự nhiên trong xét thi tuyển nhiều
ngành nghề, mở ra nhiều hội cho học sinh trong lựa chọn nghề nghiệp. Tuy nhiên,
không phải học sinh, bậc phụ huynh, hay cả những người làm công tác giáo dục đều
biết, tìm hiểu, cập nhật được những xu hướng đó. Từ đó dẫn đến tình trạng trong q
trình học tập, học sinh phần lớn không mặn mà ít em lựa chọn môn học này để
hướng tới ngành nghề trong tương lai. Một số em học tốt yêu thích môn địa
nhưng hiểu biết, hình dung của các em về các ngành nghề liên quan đến môn học
còn chưa thật sự đầy đủ. Trước thực trạng đó, tôi luôn trăn trở v vic dy hc ca
mình: làm thế nào để các em hc sinh yêu thích, có hng thú vi địa lý? Làm sao để
các em có th hình dung, hiu biết trc quan nht v nhng ngành ngh mà các em
có th hc làm sau khi chọn địa lý đểt thi tuyển vào Đại hc? Trong thc tế
dy học địa trường chúng tôi trong những năm gần đây, các giáo viên đã tích
cực đổi mới phương pháp dy học, trong đó vận dng hiu qu phương pháp đóng