Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung Trang

ặ ấ ầ ề Ph n I: Đ t v n đ

ề ọ 2

ụ I. Lí do ch n đ  tài ứ           II. M c đích nghiên c u 2

ạ ứ ng và ph m vi nghiên c u 2

ố ượ          III. Đ i t ươ          IV. Ph ứ ng pháp nghiên c u 2

ự ờ ệ           V. Th i gian th c hi n 3

ầ ả ề Ph n II. Gi ế ấ i quy t v n đ

ơ ở ậ I. C  s  lí lu n 3

ủ ề ự ạ II. Th c tr ng c a đ  tài 4

ả ổ ứ ệ III. Gi i pháp và t ự  ch c th c hi n 5

ậ ụ ậ

IV.

Bài t p v n d ng 16

ế ứ ả      V. K t qu  nghiên c u 19

ế ế ầ ị ậ Ph n III: K t lu n và ki n ngh .

ậ ế 1. K t lu n 21

ị ế 2. Ki n ngh 21

ệ ả Tài li u tham kh o 22

Ấ ầ Ề Ặ Ph n I: Đ T V N Đ

ọ ề I. Lí do ch n đ  tài:

ớ ỉể ệ ớ ổ ớ ổ Cùng v i vi c đ i m i sách giáo khoa và đ i m i k m tra đánh giá

ư ố ệ ọ ỏ ấ ỉ trong các kì thi nh  t t nghi p, CĐ, ĐH và thi h c sinh gi i c p t nh, giúp các

1

ể ế ậ ể ớ ớ ệ   em có th  ti p c n nhanh v i cách ki m tra đánh giá m i, giáo viên ngoài vi c

ủ ộ ự ứ ế ậ ọ ớ ế giúp h c sinh ch   đ ng, tích c c ti p nh n ki n th c m i mà còn tìm ra

ữ ươ ậ ố ơ ệ ể ẩ ị nh ng ph ng pháp, kinh nghi m giúp các em ôn t p t t h n đ  chu n b  cho

ỳ các k  thi.

ố ệ ề ở ạ ỏ Trong các kì thi t t nghi p, CĐ& ĐH đ  thi d ng TNKQ, đòi h i các

ượ ọ ủ ả ả ế ỏ ộ em không đ c h c t mà ph i gi i quy t các câu h i m t cách nhanh chóng

ự ộ ờ ộ ắ và chính xác trong m t th i gian ng n cũng gây m t áp l c không nh  t ỏ ớ ọ   i h c

sinh.

ướ ả ườ ế ệ   Chính vì th  vi c giáo viên h ẫ ng d n gi ậ i bài t p th ặ ng g p khó

ả ạ ệ ậ ả ươ ể ả khăn mà hi u qu  l i không cao, vì v y ph i có ph ng pháp đ  gi i các

ớ ễ ậ ễ ể ụ ễ ậ ọ ạ d ng bài t p  cho h c sinh d  hi u, d  nh , d  v n d ng và phát huy đ ượ   c

ả ự ọ ộ ậ ư ạ ủ ứ ộ kh  năng t h c, đ c l p t duy, sáng t o c a mình trong lĩnh h i tri th c.

ề ọ ươ ả ộ ố ạ Do đó tôi ch n đ  tài: “Ph ng pháp gi i m t s  d ng bài t p v ậ ề

ễ ắ ộ ế ố ượ đ t bi n s  l ể . ng nhi m s c th ”

ể ả ữ ế Qua đó, các em có th  gi ế   i quy t nhanh nh ng bài toán liên quan đ n

ế ố ượ ộ đ t bi n s  l ng NST.

ứ ụ II. M c đích nghiên c u:

ế ố ượ ữ ế ắ ầ ộ ừ ­ Giúp các em n m v ng lí thuy t ph n đ t bi n s  l ng NST. T  đó

ứ ổ ể ả ọ ế hình thành cho h c sinh các công th c t ng quát đ  gi i quy t các bài toán liên

ế ố ượ ế ộ quan đ n đ t bi n s  l ng NST.

ơ ồ ể ả ế ạ ậ ­ Qua hình thành các s  đ  đ  gi ộ   i các d ng bài t p liên quan đ n đ t

ế ố ượ bi n s  l ng NST.

ố ượ ứ ạ III. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u:

ủ ủ ọ ườ ớ ớ H c sinh c a 2 l p 12B9 c a Tr ng THPT Hà Tông Huân cũ và l p 12

ườ ị ủ B8 c a tr ng THPT  Yên Đ nh 2.

ươ ử ụ ứ ứ Trong quá trình nghiên c u tôi s  d ng các IV. Ph ng pháp nghiên c u:

ươ ph ng pháp sau:

2

ươ ọ ậ ủ ọ ạ ộ 1. Ph ng pháp quan sát: Quan sát ho t đ ng h c t p c a h c sinh.

ươ ử ụ ề ể ế 2. Ph ả ọ ậ ủ   ỏ ng pháp đi u tra: S  d ng câu h i ki m tra k t qu  h c t p c a

ọ h c sinh.

ươ ủ ọ ả ể ố ố 3.Ph ế ng pháp th ng kê: Th ng kê k t qu  ki m tra c a h c sinh.

ọ ự ờ ệ  Năm h c 2012 – 2013. V. Th i gian th c hi n:

Ả Ấ Ế ầ Ề Ph n II. GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ I. C  S  LÍ LU N:

ể ả ượ ả ắ ữ ậ ầ ầ ọ Đ  gi i đ c bài t p ph n này yêu c u h c sinh ph i n m v ng các

ứ ề ứ ế ế ế ả ế ki n th c v  lí thuy t có liên quan đ n quá trình gi m phân, Ki n th c toán

ấ ổ ợ ề ả ề ộ ứ ế ế ớ ọ h c v  xác su t, t h p(Gi i tích l p 11), ki n th c v  đ t bi n s  l ố ượ   ng

NST nh : ư

ể ệ ệ ổ ố ượ ế ộ ộ  là đ t bi n làm thay đ i s  l ng NST ở I.1 Khái ni m th  l ch b i:

ộ ố ặ ể ệ ạ ộ ộ ườ m t hay m t s  c p NST. + Các d ng th  l ch b i th ặ ng g p:

ể ế ­ Th  không ủ ặ ẵ  : 2n – 2: Thi u h n NST c a c p

ứ ể ủ ặ                   ­ Th  1: 2n – 1:   Ch a 1 NST c a c p

ứ ể ủ ặ                   ­ Th  3: 2n + 1:  Ch a 3 NST c a c p

ứ ể ủ ặ                   ­ Th  4: 2n + 2 : Ch a 4 NST c a c p

ủ ặ ể ặ ỉ ­ Th  1 kép : 2n – 1 – 1. có 2 c p NST ch  có 1NST c a c p

ể ặ ủ ặ                      ­ Th  3 kép : 2n + 1+ 1: có 2 c p NST có 3 NSTc a c p

ơ ế ể ệ ộ I.2 C  ch  hình thành th  l ch b i:

ả ử ặ ộ ­ Trong gi m phân hình thành giao t ộ ố ặ , m t ho c m t s  c p NST không

ế ẫ ử ừ ủ ặ ế ặ phân li, d n đ n hình thành các giao t ộ  th a ho c thi u m t vài NST c a c p.

ử ặ ế ợ ế ợ ớ ớ ­ Các giao t này k t h p v i nhau ho c k t h p v i giao t ử ườ  th ạ   ng t o

ể ệ ộ ra th  l ch b i.

ử ế ợ ớ ử ườ ể ạ (n­1) k t h p v i giao t bình th ng (n) t o th  1 ( 2n­ Ví d :ụ  giao t

1 ).

ặ ử ế ợ ớ ử ể ạ Ho c: giao t (n­1) k t h p v i giao t (n­1) t o th  1 kép ( 2n­1­1 ).

3

ể ả ự ố ố ượ ạ ự ậ ộ ­ S  r i lo n phân li có th  x y ra trên đ i t ậ   ng th c v t và đ ng v t;

ở ườ ặ ở ớ NST th ng ho c NST gi i tính.

ệ ộ ườ ộ ứ ườ H i ch ng Down: Ví d : * ụ L ch b i trên NST th ủ ng c a ng i:

ứ ủ ặ ườ ệ ủ ­ C p NST th  21 c a ng i b nh Down có 3 NST (2n+1; 47), c a ng ườ   i

ườ ử ử ườ bình th ng là 2 NST. Do 1 giao t mang 2 NST 21 x 1 giao t bình th ng)

ắ ế ữ ẹ ắ ắ ổ ộ +  nam (n ), c  ng n, gáy r ng và d t,  khe m t x ch, lông mi ng n và

th aư

ơ ể ậ ắ +  các ngón tay ng n, c  th  ch m phát ầ tri nể ,  si đ n, vô sinh.

ự ệ ắ ổ ườ ­ S  tăng t  l ỉ ệ ẻ ớ  tr m i sinh m c b nh Down theo tu i ng i m ẹ, Ph  nụ ữ

ổ ổ ườ ẹ không nên sinh con khi tu i đã ngoài 40. Vì khi tu i ng i m  càng cao, các t ế

ị ơ ế ị ố ạ bào b  lão hóa g c  ch  phân ly NST b  r i lo n.

ộ ở ặ ớ ủ ườ ể ệ * Th  l ch b i c p NST gi i tính c a ng i:

ứ ặ ộ ố ­ H i ch ng  XXX (2n+1;47) ­ C p NST s  23 có 3NST X ­ Nữ, bu ngồ

ứ ể ệ ạ ạ ố tr ng và d  con không phát tri n, r i lo n kinh nguy t, khó có con.

ớ ơ ố ỉ ặ ­ H.C T cn  XO (2n­1; 45): ­ C p NST s  23 ch  có 1NST X  ­ Nữ, lùn,

ệ ắ ầ ổ c  ng n, không có kinh nguy t,  si đ n.

ặ ­ H.C Klinefelter XXY: (2n+1;47) : ­ C p NST 23 có 3 NST là XXY –

ị ệ ầ ườ Nam, b  b nh mù màu, thân cao, chân tay dài, si đ n và th ng vô sinh.

ể ự ệ ộ ố ế ạ ộ ộ  là d ng đ t bi n làm tăng m t s  nguyên I.3 Khái ni m th  t đa b i:

ộ ơ ớ ơ ộ ủ ầ l n b  NST đ n b i c a loài và l n h n 2n.

ộ ẻ ể ạ ộ ồ ẵ ộ * Các d ng th  đa b i: G m đa b i l 3n, 5n,… và đa b i ch n 4n,

6n,..

ơ ế ể ự ộ I.4. C  ch  hình thành th  t đa b i:

ả ử ộ ủ ế ­ Trong quá trình gi m phân hình thành giao t , b  NST c a t bào

ạ ử không phân ly t o giao t 2n.

ử ế ợ ớ ử ườ ạ ộ + Giao t (2n) k t h p v i giao t bình th ể ng (n) t o th  tam b i (3n).

ử ế ợ ớ ử ể ứ ộ + Giao t (2n) k t h p v i giao t ạ  (2n) t o th  t b i (4n).

4

ể ứ ộ ượ + Ngoài ra giáo viên chú ý th  t b i còn đ c hình thành trong quá

trình nguyên phân.

ứ ề ế ả ở ươ ọ ch ng trình sinh h c 10 I.5 Ki n th c v  quá trình gi m phân:

ắ tóm t ơ ồ t qua s  đ  sau:

ự T  nhân đôi

Aa (2n) AAaa

L n 1ầ

AA                      aa

ầ L n phân bào 2

A             A            a               a

(n)               (n)         (n)             (n)

ả ả ừ ế ế ử ạ ử K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh giao t (2n)                 lo i giao t n là:

ơ ồ A(n)  và a(n)                                    ( S  đ  1)

Ự Ủ Ạ Ề II. TH C TR NG C A Đ  TÀI:

ứ ở ế ộ ủ ế ậ ố ­ N i dung và các ki n th c các kì thi ch  y u t p trung vào kh i 12

ặ ấ ề ạ ố còn kh i 10, 11 ít liên quan nên g p r t nhi u khó khăn cho giáo viên d y và

ậ ọ ườ ọ ế ư ọ ôn t p nên h c sinh th ng ít quan tâm h c đ n môn sinh h c nh  các môn t ự

nhiên khác.

ươ ế ề ọ ố ­ Ch ớ   ặ ng trình sinh h c kh i 12 khá n ng, lý thuy t nhi u và khó nh ,

ố ờ ế ấ ậ ậ ọ th i gian phân b  cho các ti t bài t p và ôn t p ít nên r t khó cho h c sinh làm

ậ ụ ở ố ậ ặ ố ươ các bài t p v n d ng cu i bài ho c cu i ch ng.

ủ ế ệ ề ­  Nhi u em ở ườ  tr ng gia đình ch  y u làm nông nghi p, ít quan tâm t ớ   i

ọ ậ ủ ể ấ ệ ằ ọ ố ỉ vi c h c t p c a con em mình, ch  mong các em h c đ  l y b ng t ệ   t nghi p

5

ị ướ ụ THPT mà không đ nh h ặ   ng cho các em m c tiêu khác do đó giáo viên g p

ề ả ạ nhi u khó khăn trong quá trình gi ng d y.

ủ ế ậ ọ ­ Các em ch  y u t p trung h c các môn Toán, Lý, Hóa còn môn Sinh

ể ố ỉ ọ ể ể ể ấ ố ớ   ệ ọ h c ch  h c đ  đ i phó l y đi m mi ng, đi m ki m tra, thi kèm kh i B v i

ấ ố ọ ọ kh i A, nên r t ít h c sinh tham gia h c.

Ứ Ự Ả Ệ Ổ III. GI I PHÁP VÀ T  CH C TH C HI N:

ữ ế ắ ầ ậ ầ ọ ộ    Sau khi h c sinh n m v ng ph n lí thuy t, tôi chia các bài t p ph n đ t

ế ố ượ ứ ổ ạ bi n s  l ỗ ạ ng NST thành các d ng, sau m i d ng có công th c t ng quát và

ứ ụ ể ế ễ ậ ắ bài t p áp d ng đ  các em d  dàng n m ki n th c.

ố ượ ị ế ộ 1. D ngạ  1: Xác đ nh s  l ng NST trong t ể ệ  bào th  l ch b i:

ườ ạ Các d ng th ặ ng g p:

ể ế ẵ ­ Th  không ặ  : 2n – 2: Thi u h n NST/ 1 c p

ứ ể ặ ­ Th  1: 2n – 1:   Ch a 1 NST/ 1 c p

ứ ể ặ ­ Th  3: 2n + 1:  Ch a 3 NST/ 1 c p

ứ ể ặ ­ Th  4: 2n + 2 : Ch a 4 NST/ 1 c p

ể ặ ặ ỉ ­ Th  1 kép : 2n – 1 – 1. có 2 c p NST ch  có 1NST/ 1 c p

ể ặ ặ ớ ố ặ   ­ Th  3 kép : 2n + 1+ 1: có 2 c p NST có 3 NST/ 1 c p.     (V i n: S  c p

NST).

ố ượ ấ ồ ộ ế ng NST có trong t bào sinh Ví d  1:ụ  Ru i gi m có b  NST 2n = 8. S  l

ưỡ ộ ạ ủ ễ ấ ộ ồ d ể ệ ng c a ru i gi m thu c th  l ch b i d ng 4 nhi m là:

A. 10                       B. 16                       C. 32                             D. 12

ề ầ (Đ  thi TN năm 2008 – l n 1)

ướ ố ượ ọ ể ẫ  Th  4 có s  l ng NST là: 2n + 2 = 8 + 2 = 10. Ch n ph ươ   ng H ng d n:

án A

ố ạ ộ ệ ạ ị 2. D ng 2: Xác đ nh s  d ng l ch b i:

6

ộ ơ ố ạ ệ ườ ệ ợ ộ Tr ng h p này, l ch b i có 1.  S  d ng l ch b i đ n khác nhau:

ở ỗ ặ ố ườ ễ ị ể ả th  x y ra m i c p NST nên HS d  dàng xác đ nh s  tr ợ ng h p = n.

ư ể ả ế ượ ứ ổ Giáo viên nên l u công th c t ng quát đ  giúp các em gi i quy t đ ữ   c  nh ng

1 = n

ậ ơ ứ ạ bài t p ph c t p h n: Cn

ố ạ ệ ể ượ ể ệ ả HS ph i hi u đ ộ   c th  l ch b i ộ 2. S  d ng l ch b i kép khác nhau:

ứ ồ ờ ế ồ ạ ở ể ệ kép t c đ ng th i trong t ặ  bào có 2 c p NST t n t ộ  th  l ch b i khác nhau. i

2 = n(n – 1)/2! n

ổ T ng quát:          C

ể ệ ộ 3. Có a  th  l ch b i khác nhau:

ấ ằ ể ầ GV c n phân tích đ  HS th y r ng:

ứ ấ ẽ ể ệ ộ ớ ườ ợ ươ ứ ặ ớ ­ V i th  l ch b i th  nh t s  có n tr ng h p t ng  ng v i n c p NST.

ể ệ ứ ẽ ộ ớ ườ ợ ươ ứ ­ V i th  l ch b i th  hai s  có n – 1 tr ng h p t ặ   ớ ng  ng v i n – 1 c p

NST còn l i.ạ

ể ệ ứ ẽ ộ ớ ườ ợ ươ ứ ớ ­ V i th  l ch b i th  ba s  có n – 2 tr ng h p t ặ   ng  ng v i n – 2  c p

NST còn l i. ạ

ể ệ ứ ẽ ớ ộ ườ ợ ươ ứ ớ ­ V i th  l ch b i th  a( a  < n) s  có n – a tr ng h p t ng  ng v i n – a

ạ ặ c p NST còn l i.

a = n!/(n –a)!

ế ả K t qu  = n(n – 1)(n – 2)(n ­ a) = An

a = n!/(n –a)! n

ổ T ng quát: A

ộ ưỡ ộ ủ ị B  NST l ng b i c a loài 2n = 8. Xác đ nh: + Ví d  2:  ụ

ườ ể ả ể ợ ­ Có bao nhiêu tr ng h p th  3 có th  x y ra?

ườ ể ả ể ợ ­ Có bao nhiêu tr ng h p th  1 kép có th  x y ra?

ườ ờ ả ế ể ể ả ợ ồ ộ ­ Có bao nhiêu tr ng h p đ ng th i x y ra c  3 đ t bi n; th  0, th  1 và th ể

3?

→ ố ườ ướ ể ợ H ng d n: ẫ  * S  tr ể ả ng h p th  3 có th  x y ra:  2n = 8  n = 4

1 =   n = 4

n

ố ườ ể ợ s  tr ng h p th  3 = C

2 =  n(n – 1)/2 = 4.3/2 = 6

n

ố ườ ể ả ể ợ * S  tr ng h p th  1 kép có th  x y ra: C

ố ườ ờ ả ế ể ể ể ả ợ ồ ộ * S  tr ng h p đ ng th i x y ra c  3 đ t bi n: th  0, th  1 và th  3:

7

a = n!/(n –a)! = 12!/(12 – 3)!  = 12!/9! = 12.11.10 = 1320.

An

ạ ế ử ể ớ ễ ị 3. D ng 3: Cách vi t giao t ầ  th  ba 2n+1 (d  nh m v i 3n) và Xác đ nh

ế ả k t qu  lai.

ế ử ể ọ 1. Cách vi t giao t th  ba 2n+1 (Giáo viên chú ý cho h c sinh d ễ

ớ ầ nh m v i 3n).

ơ ể ử ủ ặ ả C  th  2n+1 gi m phân cho giao t n+1 mang 2 NST c a c p đó và giao t ử    n

ủ ặ ử ụ ơ ồ mang 1 NST c a c p đó, s  d ng s  đ  hình tam giác.

ở ơ ồ ­ VD : KG aaa và Aaa hoa cái theo s  đ  sau

ơ ế ử ẫ ể ị ộ ả ộ ế ế 2. C  ch  phát sinh giao t d n đ n đ t bi n th  d  b i x y ra các

ườ tr ợ ng h p sau:

ườ ợ ả ặ ườ 2.1Tr ng h p 1: X y ra trên 1 c p NST th ng:

ả ườ * Gi m phân không bình th ng:

ở ầ ả ­ X y ra l n phân bào I:

T  nhân đôi Aa (2n) Aaaa

ủ ặ L n 1( NST không phân li)                                                    AAaa                       O  ( Không mang NST c a c p)

ế ả ả ạ ử (2n)                2 lo i giao t : n +

ử  bào sinh giao t ơ ồ ể ố ể ủ ể ưỡ ầ ộ ầ  Khi các cá th  c a m t qu n th  giao ph i ( qu n th  l ộ   ng b i) L n phân bào 2          Aa             Aa         O          O                                (n + 1)         (n + 1)   (n ­ 1)     (n ­ 1) ế ừ K t qu  gi m phân: T  1 t 1 và n – 1                                             ( S  đ  2) Ví d  3: ụ

ế ả ử ự ti n hành gi m phân hình thành giao t đ c và cái, ở ộ ố ế  m t s  t bào sinh giao

8

ử ộ ặ ườ ễ ả ả t , m t c p NST th ng không phân li trong gi m phân I, gi m phân 2 di n ra

ườ ố ự ự ể ạ ữ ể bình th ng. S  giao ph i t do gi a các cá th  có th  t o ra các ki u t ể ổ ợ    h p

ề v  NST là:      A. 2n, 2n­1, 2n+ 1, 2n­2, 2n+2.                     B. 2n+1, 2n­1­1­1,

2n.

C. 2n­2, 2n, 2n+2+1.                                      C. 2n+1, 2n­2­2, 2n, 2n+2.

ề ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2008)

ướ ơ ồ ể ầ ố ộ H ng d n ầ   ẫ : Theo s  đ  2: Khi các cá th  c a m t qu n th  giao ph i ( qu n ể ủ

ể ưỡ ế ả ộ ử ự th  l ng b i) ti n hành gi m phân hình thành giao t đ c và cái, ở ộ ố ế   m t s  t

ử ộ ặ ườ ả bào sinh giao t , m t c p NST th ả   ng không phân li trong gi m phân I, gi m

ườ ẽ ạ ử ự ễ phân 2 di n ra bình th ng s  t o các giao t n + 1, n – 1 và n, s  giao ph i t ố ự

ể ạ ể ổ ợ ữ ể do gi a các cá th  có th  t o ra các ki u t h p sau:

ế ử ử ợ ử ­ N u giao t n    x    giao t n                       h p t 2n

ế ử ử ợ ử ­ N u giao t n    x   giao t n +1                      h p t 2n +1

ế ử ử ợ ử ­ N u giao t n     x     giao t n ­ 1                      h p t 2n ­ 1

ế ử ử ợ ử ­ N u giao t n – 1   x   giao t n ­ 1                      h p t 2n ­ 2

ế ử ử ợ ử ­ N u giao t n + 1    x   giao t n +1                      h p t 2n +2

Đáp án: A

ở ầ ả ­ X y ra l n phân bào II:

T  nhân đôi Aa (2n) AAaa

L n 1ầ                                          AA                            aa                        L n phân bào 2 ( NST không phân li)                                    AA             O         a                  a                                (n + 1)         (n ­ 1)   (n)                (n)

9

Ho c:ặ                     T  nhân đôi Aa (2n) AAaa

L n ầ                                            AA                            aa                        L n phân bào 2 ( NST không phân li)                                     A             A           aa                  O                                    (n)         (n)          (n + 1)        (n ­ 1)

ả ả ừ ế ế ử ạ ử K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh giao t (2n)           3 lo i giao t : n, n + 1

và n – 1 ơ ồ ( S  đ  3)

Ở ộ ự ậ ứ ặ ặ ặ ố ố    m t loài th c v t, c p NST s  1 ch a c p gen Aa, c p NST s  3 Ví d  4:ụ

ứ ặ ế ặ ố ch a c p gen Bb. N u ế ở ấ ả  t t c  các t bào, c p NST s  1 không phân li trong

ặ ả ố ườ ơ ể ể ph m phân II, c p NST s  3 phân li bình th ng thì c  th  có ki u gen Aabb

ẽ ạ ạ ả ử ể gi m phân s  t o ra các lo i giao t có ki u gen:

ỉ ề                                                          ( Đ  HSG t nh Thái Bình năm 2010 ­ 2011)

A. AAb ; aab ; b. B. Aab ; b ; Ab ; ab.

C. AAbb.                                                                D. Abb ; abb ; Ab ; ab.

ướ ơ ồ ặ ả H ng d n ẫ : Theo s  đ  3: ­ C p Aa không phân li trong gi m phân 2 cho 3

ạ ử lo i giao t : AA, aa, O.

ả ườ ử ­ bb gi m phân bình th ng cho giao t : b

ơ ể ả ử

­ Do đo c  th  Aabb gi m phân cho các giao t

: b x ( AA, aa, O) = AAb ;

aab ; b.                                                           Đáp án A.

ườ ợ ả ặ ớ 2.2 Tr ng h p 2:  X y ra trên c p NST gi i tính.

ặ ớ ố ớ ặ ố ớ ( đ i v i đa s  các loài con cái có c p NST gi i tính + C p NST gi i tính XX

XX).

­ Phân li không bình th ườ ở ầ ng l n phân bào I:

T  nhân đôi XX(2n) XXXX

10

ủ ặ L n 1( NST không phân li)                                                      XXXX                      O  ( Không mang NST c a c p)

L n phân bào 2          XX             XX        O               O                                (n + 1)         (n + 1)   (n ­ 1)     (n ­ 1)

ả ả ừ ế ế ạ ứ ứ K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh tr ng   (2n)            2 lo i tr ng: XX ( n +

ơ ồ 1) và O (n – 1)                                  ( S  đ  4)

: ­ Phân li không bình th ườ ở ầ ng l n phân bào II

T  nhân đôi XX(2n) XXXX

ầ ầ

L n 1                                   XX                      XX   L n phân bào 2           ( NST không phân li)                                  XX              O          X               X                                (n + 1)         (n ­ 1)   (n )              (n )

ả ả ừ ế ế ạ ứ ứ K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh tr ng   (2n)                3 lo i tr ng: X (n),

ơ ồ XX ( n + 1) và O (n – 1).                      ( S  đ  5)

ặ ớ ố ớ ự ặ ố ( đ i v i đa s  các loài con đ c có c p NST gi ớ   i + C p NST gi i tính XY

tính XY).

­ Phân li không bình th ườ ở ầ ng l n phân bào I:

XXYY

ầ T  nhân đôi XY(2n)  L n 1( NST không phân li)

ủ ặ XXYY                      O  ( Không mang NST c a c p)

L n phân bào 2          XY          XY          O           O                                (n + 1)         (n + 1)   (n ­ 1)     (n ­ 1)

ả ả ừ ế ế ạ K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh tinh    (2n)                2 lo i tinh trùng:

ơ ồ XY   ( n + 1) và O (n – 1)                         ( S  đ  6)

­ Phân li không bình th ườ ở ầ ng l n phân bào II:

11

ở ầ ặ + C p XX l n phân bào 2 không phân li.

T  nhân đôi XY(2n) XXYY

L n 1ầ                                            XX                      XY

L n phân bào 2           ( NST không phân li) XX              O          Y               Y                                  (n + 1)         (n ­ 1)     (n )              (n )

ả ả ừ ế ế ạ K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh tinh     (2n)             3 lo i tinh trùng: Y

ơ ồ (n), XX ( n + 1) và O (n – 1)            ( S  đ  7)

ở ầ ặ + C p XY l n phân bào 2 không phân li.

T  nhân đôi XY(2n) XXYY

ả ả ừ ế ạ L n 1ầ                                            XX                      YY   L n phân bào 2           ( NST không phân li)                                  X                X          YY               O                                (n)              (n )        (n+1 )           (n­1) ế K t qu  gi m phân: T  1 t bào sinh tinh     (2n)             3 lo i tinh trùng: X

ơ ồ (n), YY ( n + 1) và O (n – 1).                     ( S  đ  8)

A Xa   , b  có ki u gen X

A Y, con gái có ki u gen

ẹ ể ể ố ể Ví d  5:ụ  M  có ki u gen X

ế ả ở ố ế ẹ ộ XA Xa Xa.  Cho bi t quá trình gi m phân ả  b , m  không x y ra đ t bi n gen

ế ấ ế ề ậ ả ộ và đ t bi n c u trúc NST. K t lu n nào sau đây v  quá trình gi m phân ở ố    b  ,

ẹ m  là đúng?

ở ố ớ ở ẹ ả ả A. Trong gi m phân 2 b  NST gi i tính không phân li, m  gi m phân

ườ bình th ng.

ở ố ớ ở ẹ ả ả B. Trong gi m phân 1 b  NST gi i tính không phân li, m  gi m phân

ườ bình th ng.

12

ở ẹ ớ ở ố ả ả C. Trong gi m phân 2 m  NST gi i tính không phân li, b  gi m phân

ườ bình th ng.

ở ẹ ớ ở ố ả ả D. Trong gi m phân 1 m  NST gi i tính không phân li, b  gi m phân

ườ ề bình th ng. ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2008)

A Xa  , b  có ki u gen X

A Y, con gái có ki uể

ướ ể ẹ ể ố H ng d n ẫ : Do m  có ki u gen X

ả ở ố ẹ ế ả ộ gen XA Xa Xa. Mà quá trình gi m phân b , m  không x y ra đ t bi n gen và

a  không

ế ấ ả ở ẹ ớ ộ đ t bi n c u trúc NST. Nên trong gi m phân 2 m  NST gi i tính  X

ở ố ả ườ ạ ạ phân li t o giao t ử a Xa , X b  gi m phân bình th ng t o giao t ử A . S  k t ự ế X

ử ố ợ ủ h p c a giao t ẹ ạ  b  và m  t o h p t ợ ử A Xa Xa.                          Đáp án: C X

A Xa. Trong quá trình

ộ ơ ể ế ớ ứ ặ  bào ch a c p NST gi i tính X Ví d  6 :ụ  M t c  th  có t

ả ử ở ộ ố ế ặ gi m phân phát sinh giao t m t s  t , bào c p NST này không phân li trong

ạ ử ể ượ ạ ừ ơ ể ầ l n phân bào II. Các lo i giao t có th  đ c t o ra t c  th  trên là:

A. XA Xa , Xa Xa,  XA, ,  Xa, O.                          B. XA XA , XA Xa,  XA, ,  Xa, O.

C. XA XA, Xa Xa,  XA, ,  Xa, O.                          C. XA Xa , XA XA,  XA, , O.

ề ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2007)

A Xa  khi gi m phân hình thành

ứ ặ ướ ế ẫ ớ ả H ng d n: ­ T  bào ch a c p NST gi i tính X

ử ở ầ ườ ạ ế ộ giao t l n phân bào 1 bình th ng t o thành 2 t bào có b  NST n kép là

XA XA và Xa Xa  .

A XA, còn t

a Xa   phân

ở ầ ế ­ ế  l n phân bào 2, n u không phân li ở ế  t bào X bào X

ườ ẽ ạ li bình th ng s  t o thành giao t ử A XA, O, Xa. X

a Xa , còn t

A XA phân li

ở ầ ế ­ ế  l n phân bào 2, n u không phân li ở ế  t bào X bào X

ườ ẽ ạ ạ ử bình th ng s  t o thành giao t ử A, O, Xa Xa. Do đó các lo i giao t X có th ể

A XA, Xa Xa,  XA, ,  Xa, O.

ượ ạ ừ ơ ể đ c t o ra t c  th  trên là: C. X

ế ả ị ở ể ị ộ 3. Xác đ nh k t qu  lai th  d  b i.

ộ ặ ủ ế ả ị ế ể Xác đ nh k t qu  phân tính c a F và tính tr i, l n khi bi t ki u gen P.

ả ộ ặ ị Cách gi i: ­ Xác đ nh tính tr i, l n.

ướ ế ơ ồ ­ Quy c gen và vi t s  đ  lai.

13

ủ ế ể ị ả ể                  ­ Xác đ nh k t qu  ki u gen và ki u hình c a F.

Ở ậ ạ ộ ớ ị ị  đ u, Gen A tr i hoàn toàn quy đ nh h t nâu so v i gen a quy đ nh Ví d  7:ụ

ạ ắ ị ộ ế ậ ả ạ ộ màu h t tr ng. Cây đ u mang đ t bi n d  b i  2n + 1 gi m phân cho lo i giao

ử ứ ạ ử ậ ỉ t ch a 2 NST, có lo i giao t ả   ủ ặ  ch  mang 1 NST c a c p, cây đ u 2n gi m

ườ ủ ể ị ừ phân bình th ng. Xác đ nh ki u gen và KH c a F1 t phép lai sau: Aaa    x

Aa .

ả ộ ặ ướ Gi ị i: ­ B c 1: Xác đ nh tính tr i, l n.

ớ ạ ắ ạ ộ Theo bài ra: H t nâu là tr i hoàn toàn so v i h t tr ng.

ướ ướ ế ơ ồ ­ B c 2: Quy c gen và vi t s  đ  lai

ạ ộ ị gen A tr i hoàn toàn quy đ nh h t nâu.

ạ ắ ị gen a quy đ nh màu h t tr ng.

ơ ồ S  đ  lai:              P                    Aaa                         x                  Aa

Gp:  1/6 A; 2/6 Aa ; 1/6 aa; 2/6 a                   1/ 2 A ; 1/2 a

ướ ủ ế ể ị ả ể ­ B c 3:  Xác đ nh k t qu  ki u gen và ki u hình c a F.

ể + Ki u gen: 1/12 AA ; 3/12 Aa; 3/12 Aaa; 2/12 AAa ; 1/12 aaa; 2/12 aa.

ạ ắ ể ạ      + Ki u hình: 9/12 H t nâu : 3/12 H t tr ng.

ố ượ ạ ị ế ộ 4. D ng 4: Xác đ nh s  l ng NST trong t bào đa b i:

ụ ộ ứ ộ ẵ ộ ộ ­ Đa b i ch n : T  b i (4n) ,L c b i (6n) , Bát b i (8n) ...

ộ ẻ ấ ộ ộ ­ Đa b i l ộ  : Tam b i (3n) , Ngũ b i (5n) , Th t b i (7n) ...

ị ộ ể ­ Th  song nh  b i: 4n ( 2n A + 2n B).

ả ủ ể ố ị Xác đ nh s  NST trong th  3n, 4n. Ví d  8:ụ  Loài c i c  có 2n = 18.

ướ ể ố H ng d n ẫ : Theo bài ra ta có: 2n = 18          n = 9. S  NST trong các th : 3n =

3 x 9 = 27 NST.            4n = 4 x 9 = 36 NST.

ả ủ ạ ị ớ ả ắ Ví d  9ụ : Khi lai c i c  2n = 18 v i c i b p  có 2n = 18 t o ra cây lai song nh

ụ ộ ộ ữ b i h u th  có b  NST là:

A. 27              B. 18                                C. 54                           D. 36

ướ ả ắ ả ủ H ng d n ẫ :  C i c  ( 2n = 18 A)     x    C i b p ( 2n = 18 B)

14

G;                        n= 9                         n=9

ộ Con lai      2n = 18 ( 9 A + 9 B)                   Đa b i hóa  4n = 36 NST

( 18A + 18 B)                 Đáp án: D

ạ ế ử ủ 5. D ng 5: Cách vi t giao t ể  c a th  đa b i : ộ

ố ớ ộ ạ ả ử ạ  Gi m phân t o 2 lo i giao t 2n và giao t ử    n ể 1. Đ i v i th  tam b i ( 3n):

ả ươ ị ử ấ ụ có kh  năng th  tinh. Do đó ph ng pháp xác đ nh giao t nhanh nh t là s ơ

ồ đ  hình tam giác:

Ví d  10:ụ

ộ *Tam b i (3n) :

→ AAA 1/2AA :1/2 A

→ AAa 1/6AA:    2/6 A   :   2/6 Aa   :     1/6 a

→ Aaa 1/6A:    2/6 Aa   :   2/6 a   :     1/6aa

→ aaa 1/2 aa : 1/2 a

ể ứ ộ ả ạ ử ả ạ Gi m phân t o ra lo i giao t 2n có kh  năng ố ớ 2. Đ i v i th  t b i ( 4n):

ụ ươ ị ử ơ ồ ấ th  tinh. Do đó ph ng pháp xác đ nh giao t nhanh nh t là s  đ  hình ch ữ

nh t: ậ

Ví d  11:ụ

ố ớ ể ể ạ ạ ­ Đ i v i ki u gen AAAa: cá th  này t o 3 lo i giao t ử ớ ỉ ệ  v i t  l .

ố ớ ể ể ạ ạ + Đ i v i ki u gen AAaa: cá th  này t o 3 lo i giao t ử ớ ỉ ệ  v i t  l .

15

) : ứ ộ * T  b i (4n

→ AAAA 100% AA

→ AAAa 1/2AA : 1/2Aa

→ AAaa 1/6AA :4/6Aa : 1/6aa

→ Aaaa 1/2Aa  :  1/2 aa

→ aaaa 100 % aa

ế ạ ả ị ở ộ ộ ế 6. D ng 6: Xác đ nh k t qu  phép lai đ t bi n đa b i:

ườ ợ ế ủ ể ể ặ ậ : Bi t ki u gen ho c ki u hình c a P, 1.Tr ng h p 1: Phép lai thu n

ế ộ ặ ủ ế ả ị bi t tính tr i l n, xác đ nh k t qu  phân tính c a F.

ả ự ướ Cách gi ệ i: Th c hi n theo 3 b c:

ướ ướ + B c 1: Quy c gen.

ướ ủ ể ị + B c 2: Xác đ nh ki u gen c a P.

ướ ế ơ ồ ả ỉ ệ ể ỉ ệ ể ủ ế + B c 3: Vi t s  đ  lai, ghi k t qu , t  l ki u gen, t  l ki u hình c a F.

Ở ị ị ả ỏ ộ  cà chua, gen A quy đ nh qu  đ  tr i hoàn toàn, gen a quy đ nh Ví d  12:ụ

ả ỏ ủ ữ ấ ả ầ ớ   qu  vàng. Khi cho giao ph n gi a các cây cà chua 4n qu  đ  thu n ch ng v i

ủ ả ị cây qu  vàng 4n. Xác đ nh KG, KH c a F1.

ướ ướ ị H ng d n ướ ẫ :   B c 1: Quy c gen. Theo bài ra ta có: gen A quy đ nh qu  đ ả ỏ

ả ộ ị tr i hoàn toàn, gen a quy đ nh qu  vàng.

ướ ủ ể ị B c 2: Xác đ nh ki u gen c a P.

ả ỏ ủ ầ ả Cây qu  đ  thu n ch ng 4n có KG: AAAA.       Cây qu  vàng 4n có KG: aaaa.

ướ ế ơ ồ B c 3: Vi t s  đ  lai:

P:                AAAA                       x               aaaa

Gp                    AA                                          aa

ả ỏ F1:                                            AAaa  ( 100%  Qu  đ )

ườ ợ ị ế ế ủ ả Bi t k t qu  phân tích c a F, tìm 2.Tr ng h p 2: Phép lai ngh ch:

ủ ể ể ki u gen, ki u hình c a P.

ả ự ướ Cách gi ệ i: Th c hi n theo 3 b c:

16

ộ ặ ướ ị ướ + B c 1: Xác đ nh tính tr i, l n. Quy c gen.

ướ ỉ ệ ị ặ ủ ủ ự ể + B c 2: Xác đ nh t  l phân tính c a F. D a vào ki u hình l n c a F1 vi ế   t

ủ ủ ể ể ể ể ị ki u gen c a ki u hình này sau đó xác đ nh ki u gen và ki u hình c a P.

ướ ế ơ ồ ể ứ + B c 3: Vi t s  đ  ki m tr ng.

Ở ự ậ ắ ị ị ỏ  th c v t, gen A quy đ nh hoa đ , gen a quy đ nh hoa tr ng. Khi Ví d  13:ụ

ữ ấ ượ ắ ỏ ị cho giao ph n gi a các cây 3n. F1 thu đ c 11 hoa đ  ; 1 hoa tr ng. Xác đ nh

KG, KH c a P.ủ

ướ ướ ắ ỏ ị H ng d n: ẫ  ­B c 1: Theo bài ra ta có: gen A : quy đ nh hoa đ ; a: hoa tr ng.

ướ ỉ ệ ắ ỏ ­ B c 2: Do F1 phân li theo t  l : 11 hoa đ  : 1 hoa tr ng.

ỉ ệ ế ắ ặ ử ặ Hoa tr ng chi m t  l : 1/12 hay 3/36 mang toàn gen l n = 3/6 giao t l n x

ử ặ ỏ ử 1/6 giao t l n.  Do đó cây hoa đ  3n cho giao t 3/6 mang toàn gen lăn có

ể ỏ ử ki u gen: Aaa, cây hoa đ  3n cho giao t ể    1/6 mang toàn gen lăn có ki u

ủ ể ể ỏ gen: AAa. Suy ra ki u gen, ki u hình c a P là:  AAa  (hoa đ )    x   Aaa

ỏ (hoa đ )

ơ ồ ướ ­ B c 3: s  đ  lai:

ỏ ỏ P               AAa  (hoa đ )                      x                    Aaa  (hoa đ )

GP: 2/6 A; 2/6Aa; 1/6 AA; 1/6a                       1/6 A; 2/6Aa; 2/6 a; 1/6aa

ể ế ậ ả L p khung pennet ta có k t qu  F1:   ­ Ki u gen: 1/36 AAA; 8/36 AAa ;

8/36 Aaa; 2/36 AAAa; 5/36 AAaa ; 2/36 Aaaa ; 2/36 AA ; 5/36 aa; 1/36 aaa.

ể ắ ắ ỏ ỏ ­ Ki u hình: 33/36 hoa đ  : 3/ 36 hoa tr ng hay 11 hoa đ  : 1 hoa tr ng.

Ụ Ậ Ậ IV. BÀI T P V N D NG:

Ở ể ưỡ ắ ộ ộ ố ượ ễ  lúa, b  nhi m s c th  l ng b i 2n = 24. Hãy tính s  l ễ   ng nhi m Câu 1:

ể ạ ể ể ể ể ắ s c th  trong các th  ba, th  ba kép. Có th  t o ra bao nhiêu th  ba kép khác

ở ề nhau lúa?                                                              ( Đ  HSG Thanh Hóa 2010

­2011)

ướ ở ể H ng d n: ố ẫ ­  S  NST th  ba: 2n + 1 = 25

ố ở ể ­  S  NST th  ba kép: 2n + 1 + 1 = 26

17

!12

2

12C  =

ố ể ể ạ ­ S  th  ba kép có th  t o ra là: = 66 (cid:0)

12(!2

)!2

ệ ằ Ở ườ  ng i, gen a gây b nh máu khó đông n m trên NST X không có alen Câu 2:

ươ ộ ươ ứ ứ ị ườ t ng  ng trên Y, alen tr i t ng  ng qui đ nh máu đông bình th ng. Trong

ộ ợ ồ ớ ườ ể m t gia đình: v  và ch ng có NST gi i tính bình th ệ   ng và không bi u hi n

ứ ọ ớ ệ b nh máu khó đông, h  đã sinh ra đ a con có NST gi ị ệ   i tính XO và b  b nh

máu khó đông.

ơ ế ợ ồ ủ ặ ể ị a. Hãy xác đ nh ki u gen c a c p v  ch ng này và nêu c  ch  NST hình

ứ thành đ a con trên.

ị ộ ứ ứ ế ế ọ ơ b. N u h  sinh ti p đ a con b  h i ch ng Claiphent ị ệ  và b  b nh máu

ơ ế ư ế ứ ế ằ khó đông thì c  ch  NST hình thành đ a con đó nh  th  nào? Bi t r ng không

ế ề ệ ộ ả x y ra đ t bi n gen.                                                     ( Đ  HSG Ngh  An 2008

­ 2009)

AY, đ a con XO b

ướ ườ ồ ườ ứ H ng d n ẫ :  a, Ng i ch ng bình th ể ng có ki u gen X ị

aO

ể ệ b nh máu khó đông có ki u gen X

AXa

(cid:0) ấ ừ ẹ ử ể ẹ giao t Xử a l y t m , giao t O l y t ấ ừ ố (cid:0)  b ki u gen m  là X

AY t o ra các lo i ạ

(cid:0) ả ở ố ị ố ủ ặ ạ ạ quá trình gi m phân b  b  r i lo n phân li c a c p X

ử ạ ử giao t trong đó có lo i giao t O.

ử ủ ố ế ợ ớ Giao t O c a b  k t h p v i giao t ử a c a m   ủ X ẹ (cid:0) XaO.

ị ộ ứ ứ ơ ị ệ ể b, Đ a con b  h i ch ng Claiphent và b  b nh máu khó đông có ki u gen

AY (cid:0)

ử ể ố XaXaY. Mà XaXaY = giao t Xử aXa   x  giao t Y, vì b  có ki u gen X giao

AXa) b  r i lo n trong gi m phân 2, t o ra giao t ả

ị ố ạ ạ Xử aXa nh n t ậ ừ ẹ(cid:0) m  (Xẹ m t ử

XaXa.

ế ế ưỡ ộ ườ ố bào l ng b i bình th ng 2n = 24 NST. S  NST có trong t ế Câu 3: N u t

ố ườ ợ ủ ữ ườ ợ bào và s  tr ng h p c a nh ng tr ng h p sau là bao nhiêu?

ể ộ ể ể ứ ộ a/ Th  không.   b/ Th  m t.  c/ Th  ba. ể   d/ Th  ba kép. e/ T  b i.

ướ ẫ ể ườ H ng d n: a/ Th  không = 2n – 2 = 24 – 2 = 22. Có 12 tr ợ ng h p

18

ể ộ ườ ợ b/ Th  m t = 2n – 1 = 24 – 1 = 23. Có 12 tr ng h p.

ể ườ ợ c/ Th  ba = 2n + 1 = 24 + 1 = 25. Có 12 tr ng h p.

= 12!/2!x(12 ­ 2)! = 66

2 12

ể d/ Th  ba kép 2n + 1 + 1 = 24 + 1 + 1 = 26. Có C

ườ ể ứ ộ tr ng h p. ợ  e, Th  t b i: 4n = 4 x 12 = 48 NST.

ớ ở ồ ự ấ ể ầ    ru i gi m đ c có thành ph n Câu 4:  Trong quá trình phát tri n phôi s m

ể ở ầ ứ ườ ấ ở ộ ố ế ki u gen AaBbDdXY, l n phân bào th  6 ng i ta th y m t s  t bào

ặ ể ằ ặ c p NST mang c p gen Dd không phân ly. Cho r ng phôi đó phát tri n thành

ể ộ ế ấ ế ề ố ượ th  đ t bi n, thì nó có m y dòng t bào khác nhau v  s  l ắ   ễ ng nhi m s c

ể ế ạ ế ệ ộ ề ệ th ? Hãy vi t ký hi u  b  NST các lo i t bào đó.           ( Đ  HSG Ngh  An

năm 2012 ­ 2013)

ướ ế ế ườ H ng d n: ẫ  ­ Phát sinh 3 dòng t bào:  1 dòng t bào bình th ng (2n) và 2

ế ế ặ ộ dòng t bào đ t bi n 2n +2; 2n – 2 do c p Dd không phân ly.

ế ộ ượ ệ ­   Các   t bào   đó   mang   b   NST   đ c   ký   hi u:   AaBbDdXY   (2n),

AaBbDDddXY (2n+2),  AaBbXY (2n­2), AaBbDDXY; AaBbddXY (2n).

Ở ộ ộ ưỡ ế ộ ộ ự ậ  m t loài th c v t có b  NST l ế ng b i 2n = 24, n u có đ t bi n d ị Câu 5:

ố ạ ể ượ ạ ễ ả ơ ố ể ộ b i   x y ra thì s  lo i th  tam nhi m đ n có th  đ c t o ra t i đa trong

ể ủ ầ qu n th  c a loài là:      A. 12                        B. 36                 C. 24

D. 48

ề ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2007)

1 = n = 12( Đáp án A).

ướ H ng d n: ẫ       Cn

Ở ể ự ố ượ ộ ngô, b  NST 2n=20. Có th  d  đoán s  l ộ   ơ ng NST đ n trong m t Câu 6:

ể ố ủ ở ủ ế t bào c a th  b n đang kì sau c a quá trình nguyên phân là

A. 22                    B. 20                        C. 80               D. 44

ề ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2009)

ướ ở ủ H ng d n: ẫ ­ NST đang kì sau c a nguyên phân, lúc này các NST đã nhân

ể đôi thành NST kép và tách nhau ra. Do đó, th  4 có 2n+2 NST = 20 + 2 = 22 ở

ơ kì sau có 44 NST đ n. ( Đáp án D).

19

ự ậ ố ạ ể ộ ộ ở Câu 7: M t loài th c v t có b  NST 2n = 14. S  lo i NST 1 kép có th  có

loài này là:            A. 14                  B. 21                C. 7                            D. 42

ề ạ ọ ( Đ  TS Đ i h c năm 2009).

2 = n(n – 1)/2!= 7x6/2 =21

ướ ố ể ộ ể ở H ng d n ẫ :  S  th  m t kép có th  có loài này: C n

Ở ộ ộ ế ậ ệ ặ m t loài sinh v t, xét m t t bào sinh tinh có 2 c p NST kí hi u là Câu 8:

ế ả ộ ử ở ả Aa và Bb. Khi t bào này gi m phân hình thành m t giao t gi m phân 1 ,

ườ ễ ặ ả ặ c p Aa phân li bình th ng, c p Bb không phân li, gi m phân 2 di n ra bình

ườ ử th ố ạ ng. S  lo i giao t ể ạ  có th  t o ra t ừ ế  t bào sinh tinh trên là

A. 2                              B. 8                    C. 4                            D. 6

ề ( Đ  TS CĐ năm 2010)

ơ ồ ướ ả ườ ạ H ng d n: ặ ẫ    Theo s  đ  1: C p Aa gi m phân bình th ng cho 2 lo i giao

ử ơ ồ ặ ử t ả : A, a.   Theo s  đ  2: C p Bb gi m phân 1 không phân li cho giao t Bb, do

ố ạ ử đó s  lo i giao t ể ạ  có th  t o ra t ừ ế  t bào trên là: ABb và aBb.                 Đáp

án: A

ộ ườ ứ ắ ộ ộ Ở ườ  ng i, b  NST 2n = 46. Ng i m c h i ch ng  Đao có b  NST Câu 9:

ế ượ ọ ồ g m 47 chi c đ c g i là:

ể ộ ể ễ ễ ễ ễ ế ể ể A. th  đa nhi m.    B.th  m t nhi m.  C.th  khuy t nhi m.     D. th  3 nhi m.

ề ầ (Đ  thi TN năm 2008 – l n 2)

ướ ườ ứ ế ắ ộ ộ ồ H ng d n ẫ :  Ng i m c h i ch ng Đao có b  NST g m 47 chi c, trong đó

ượ ọ ể ễ có 3 NST 21 đ c g i là th  3 nhi m ( đáp án C).

ộ ợ ử ủ ậ ộ ộ c a loài này sau Câu 10:  M t loài sinh v t có b  NST 2n = 12. M t h p t

ế ạ ầ ế ổ ơ 3l n nguyên phân liên ti p t o ra các t ố  bào  con có t ng s  NST đ n là 104.

ợ ử ể ể H p t trên có th  phát tri n thành

ễ ễ ể ế ể ể ễ ể   A. th  1 nhi m.    B. th  4 nhi m.            C. th  khuy t nhi m.    D. th  3

nhi m.ễ

ề ẳ ( Đ  TS Cao đ ng năm 2008)

3 = 8

ướ ố ế ạ H ng d n: ẫ     ­ s  t ầ  bào con t o ra sau 3 l n nguyên phân là:  2

20

ỗ ế ố S  NST trong m i t bào là: 104 : 8 = 13 NST

ợ ử ủ ộ ể Mà b  NST c a loài 2n = 12 nên 13 = 12 + 1 do đó h p t trên phát tri n thành

ễ ể th  3 nhi m ( Đáp án D).

Ứ Ả Ế V. K T QU  NGHIÊN C U:

ế ả ạ ạ ươ Trong quá trình gi ng d y, tôi ti n hành d y theo ph ọ   ng pháp trên h c

ữ ướ ệ ế ạ ậ ộ ợ sinh đã có nh ng b c ti n b  rõ r t, không còn ng i và s  làm bài t p sinh

ế ố ượ ầ ộ ử ề ệ ở ọ ở h c ph n đ t bi n s  l ng NST và đã th  nghi m đ  tài này ớ  2 l p 12

ườ ị B9 ở ườ  tr ng THPT Hà Tông Huân cũ và 12 B8 tr ng THPT Yên Đ nh 2, có

ươ ả ủ ề ể ể ế ọ ự ươ h c l c t ng đ ng nhau đ  ki m tra k t qu  c a đ  tài.

ế ạ ớ + L p 12 B8: Ti n hành d y theo SGK.

ế ề ạ ớ + L p 12 B9: Ti n hành d y theo đ  tài này.

ể ế ề ậ ớ ổ Tôi tri n khai đ  tài trong 2 bu i ôn t p sau đó ti n hành cho 2 l p làm h ệ

ề ể ậ ố ở ị th ng bài t p đ  ngh  và ki m tra 15 phút ớ  2 l p.

Đ  BÀI KI M TRA 15 PHÚT

Ở ượ ộ ả ộ  cà đ c d c có b  NST 2n =24. Trong quá trình gi m phân hình Câu 1:

ử ặ ặ ố thành giao t cái, c p NST s  1 không phân li, các c p NST khác phân li bình

ườ ả ử ự ặ th ng. Trong quá trình gi m phân hình thành giao t ố    đ c, c p NST s  5

ặ ườ ự ụ ữ không phân li, các c p NST khác phân li bình th ng. S  th  tinh gi a giao t ử

ử ề ượ ạ ừ ẽ ạ ự đ c và giao t cái đ u mang 11 NST đ c t o ra t quá trình trên s  t o ra

ể ộ ạ ế th  đ t bi n d ng nào?

Ở ộ ự ậ ị ị m t loài th c v t, gen A quy đ nh cây thân cao, gen a quy đ nh cây Câu 2:

ữ ấ ứ ộ ụ ề ệ thân th p, cho lai gi a 2 cây t ả  b i trong đi u ki n gi m phân và th  tinh bình

ườ ỉ ệ ể ấ th ng. F1 có t  l phân li ki u hình là 35 cây thân cao : 1 cây thân th p thì

ẹ ư ế ủ ố ể ki u gen c a b , m  nh  th  nào?

ướ H ng d n ẫ :  Câu 1:   Ta có 11 + 11 = 22  = 24 – 1 ­ 1  = 2n ­ 1 – 1. là th  1ể

kép.

ể ổ ợ ẹ ề ả ố ử Câu 2: Ta có F1 cho 36 ki u t h p, suy ra, c  b  và m  đ u cho 6 giao t .

21

ỉ ệ ế ấ ơ ể Mà cây thân th p chi m t  l : 1/36 aaaa = 1/6 aa x 1/6 aa , do đó c  th  AAaa

ử ạ cho 3 lo i giao t 1AA ; 4 Aa ; 1 aa.

ủ ể Nên ki u gen c a P:                AAaa      x   AAaa

ả ư ế ­ K t qu  nh  sau:

ả L pớ Sĩ

số

iỏ Gi SL % 2 4,89 Khá SL % 15 36,5 K t quế TB SL % 18 43,9 Y uế SL % 6 14,6 Kém SL % 0 0 12 B8 41

5 11,3 28 8 18,1 3 0 0 8 63,6 3 6,82 12 B9 44

4 6 8

T  l %ỉ ệ

100%

75%

63,64                   43,9

36,58

25%                                                                                14,63

11,3

ỏ 0                                                                                                   H cọ   l c ự                       Gi i                    Khá              TB                 Y u

ồ ị ể ễ ỉ ệ ọ ự ( Đ  th  bi u di n t  l ế  h c l c)

ớ ố ự ứ ớ ệ L p th c nghi m 12 B9                          L p đ i ch ng 12 B8.

ử ạ ọ ớ ế ử ố ả ợ V i k t qu  đó trong các đ t thi th  đ i h c và thi th  t ừ   ệ t nghi p v a

ấ ượ ầ ủ qua đã góp ph n nâng cao ch t l ng c a các em trong các kì thi.

Ậ Ế Ề Ị Ph nầ  III: K T LU N VÀ Đ  NGH

ế ậ 1. K t lu n:

22

ữ ươ ả ế ố ượ ậ ấ ễ Nh ng ph ng pháp gi ề ộ i bài t p v  đ t bi n s  l ng NST r t d  áp

ấ ầ ờ ồ ươ ụ d ng, không m t th i gian, không c n đ  dùng, ph ệ ng ti n d y ứ   ạ h c ph c ọ

ư ụ ệ ả ấ ố ậ ọ ạ t p, nh ng có tác d ng rèn luy n kĩ năng gi i bài t p cho h c sinh r t t t. T ừ

ỉ ệ ọ ỏ ớ ỉ ệ ọ ả đó nâng cao t  l h c sinh trung bình khá gi i, gi m b t t  l ế    h c sinh y u,

kém.

ộ ố ươ ả ế ố ượ ậ Trên đây là m t s  ph ng pháp gi ề ộ i bài t p v  đ t bi n s  l ng NST

ử ụ ạ ượ ạ ọ ữ ả mà tôi đã s  d ng trong quá trình d y h c và đã đ t đ ấ   ế c nh ng k t qu  nh t

ọ ủ ứ ạ ả ố   ị đ nh trong quá trình d y h c c a mình. Tuy nhiên, cũng ph i căn c  vào đ i

ượ ụ ể ạ ả ắ ươ t ng gi ng d y đ  xem xét, cân nh c có nên áp d ng ph ng pháp này đ ể

ố ượ ạ ả ủ ọ ự ế gi ng d y tr c ti p cho đ i t ng h c sinh c a mình hay không.

ị ế 2. Ki n ngh .

ố ươ ầ ọ ế ­ Trong phân ph i ch ng trình Sinh h c 12 c n tăng thêm các ti t bài

ủ ự ề ể ầ ả ầ ậ t p, Các em c n có thêm nhi u đ u sách đ  tham kh o, s  quan tâm c a gia

ị ướ ủ ặ ệ ọ đình và đ nh h ng c a giáo viên đ c bi ộ t là giáo viên b  môn sinh h c.

ườ ầ ổ ứ ổ ướ ệ ­ BGH nhà tr ng c n t ch c các bu i h ng nghi p, các thông tin v ề

ọ ể ệ ọ ứ ế ề các nghành ngh  liên quan đ n vi c h c môn Sinh h c đ  các em có h ng thú

ơ ộ ọ ậ h c t p b  môn h n.

ệ ế ấ ầ ố ồ ­ Tôi r t mong mu n quý th y cô, đ ng nghi p góp ý ki n chân thành

ệ ạ ả ơ ể ươ đ  ph ng pháp này đ t hi u qu  cao h n.

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 5 năm 2013

ủ Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình

vi t, ế

ủ ộ ườ không sao chép n i dung c a ng i khác.

ủ ưở ệ ậ ủ       Xác nh n c a Th  tr ng đ n v ơ ị                     Ng ự iườ  th c hi n

ữ ạ ị Tr nh H u H nh

23

TÀI LI U THAM KH O

1. SGK và SGV Sinh h c 1ọ 2. NXBGD

ả ộ ề ươ ủ ề ẻ NXB tr  năm 1996

2. Gi

ể i b  đ  thi tuy n sinh theo ph ng pháp ch  đ  T1­

.

ọ – NXB GD. ậ 3. Sách bài t p sinh h c 12

ề ổ ụ ữ ề ấ ọ NXBGD. ớ 4. Nh ng v n đ  chung v  đ i m i giáo d c THPT môn Sinh H c –

ủ ể ậ ọ ị 5. Ôn t p theo ch  đi m Sinh H c – Lê Đình Trung – Tr nh Nguyên Giao.

ề ạ ọ ổ NXBGD.

6. Di truy n h c – Ph m Thành H  ­

ớ ả ề ọ NXB ĐHSP.

7. Gi

ệ i thi u gi i nhanh đ  thi Sinh H c –

ươ ả ạ ọ NXB ĐHSP.

8. Ph

ng pháp gi ậ i các d ng bài t p Sinh H c –

ươ ả ậ ọ NXB Đà N ng.ẵ

9. Ph

ng pháp gi i bài t p Sinh H c –

24