1. M ĐU.Ở Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
t t c các b c h c ph thông, đc bi t là c p THPT, giáo viên ch nhi mỞ ấ ả ậ ọ ổ ặ ệ ấ ủ ệ
có vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh, đnh h ngọ ệ ụ ọ ị ướ
đo đc, đnh h ng ngh nghi p.ạ ứ ị ướ ề ệ Ng i giáo viên gi vai trò ch đo trongườ ữ ủ ạ
m i ho t đng giáo d c nhà tr ng. Là ng i t ch c và đi u khi n quáọ ạ ộ ụ ở ườ ườ ổ ứ ề ể
trình hình thành nhân cách h c sinh, là ng i ch u trách nhi m v công tácọ ườ ị ệ ề
giáo d c HS tr c nhà tr ng, Nhà n c và nhân dân. ụ ướ ườ ướ
Giáo viên ch nhi m là ng i h ng d n, ng i đa các em vào th gi i triủ ệ ườ ướ ẫ ườ ư ế ớ
th c, khoa h c, văn hoá, ngh thu t. Ng i giáo viên ch nhi m còn cóứ ọ ệ ậ ườ ủ ệ
nhi m v xây d ng t p th l p, t ch c các ho t đng khác c a h c sinh đệ ụ ự ậ ể ớ ổ ứ ạ ộ ủ ọ ể
m r ng tri th c, rèn luy n kĩ năng, giáo d c ý th c và ng x , tho mãn nhuở ộ ứ ệ ụ ứ ứ ử ả
c u và h ng thú, phát tri n năng l c c a h c sinh. Giáo viên ch nhi m làầ ứ ể ự ủ ọ ủ ệ
m t trong nh ng “th n t ng” c a h c sinh, là t m g ng c a các em. B ngộ ữ ầ ượ ủ ọ ấ ươ ủ ằ
t m g ng c a mình k t h p v i vi c truy n th nh ng giá tr chu n m cấ ươ ủ ế ợ ớ ệ ề ụ ữ ị ẩ ự
th hi n trong n i dung các môn h c, giáo viên ch nhi m còn góp ph n toể ệ ộ ọ ủ ệ ầ
l n trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a các em qua công tác chớ ệ ể ủ ủ
nhi m l p.ệ ớ
Song trên th c t cũng nh v lí lu n, các tài li u ph c v cho công tác chự ế ư ề ậ ệ ụ ụ ủ
nhi m r t h n ch , ch y u giáo viên t mày mò, h c h i l n nhau. Bên c nhệ ấ ạ ế ủ ế ự ọ ỏ ẫ ạ
đó tác đng c a n n kinh t th tr ng, s bùng n c a công ngh thông tinộ ủ ề ế ị ườ ự ổ ủ ệ
đã tác đng không nh đn quá trình giáo d c nhà tr ng, gia đình và xãộ ỏ ế ụ ở ườ
h i; ngoài nh ng m t tích c c, không ít tác đng tiêu c c đã nh h ng đnộ ữ ặ ự ộ ự ả ưở ế
s phát tri n tâm lí c a h c sinh.ự ể ủ ọ
Tôi nh n th y, Công tác ch nhi m quy t đnh không nh đn ch t l ngậ ấ ủ ệ ế ị ỏ ế ấ ượ
h c t p và rèn luy n c a h c sinh, là th lĩnh lãnh đo t p th l p, là linh h nọ ậ ệ ủ ọ ủ ạ ậ ể ớ ồ
c a l p h c. Làm t t công tác ch nhi m là làm t t nhi m v ban giám hi uủ ớ ọ ố ủ ệ ố ệ ụ ệ
giao phó, thay m t nhà tr ng, tr c ti p qu n lí h c sinh, giáo d c t t ng,ặ ườ ự ế ả ọ ụ ư ưở
rèn luy n n n p , h ng d n h c sinh th c hi n trách nhi m h c t p và laoệ ề ế ướ ẫ ọ ự ệ ệ ọ ậ
đng nhà tr ng.ộ ở ườ
Tuy nhiên do s phát tri n c a công ngh thông tin, s phát tri n c a tâm líự ể ủ ệ ự ể ủ
l a tu i, s bùng phát c a các m i quan h m nên h c sinh THPT d n cóứ ổ ự ủ ố ệ ở ọ ầ
nhi u m i quan tâm h n ngoài vi c h c nhà tr ng.Đc bi t hi n nay h uề ố ơ ệ ọ ở ườ ặ ệ ệ ầ
h t các em đu có đi n tho i thông minh, truy c p m ng và tham gia m ng xãế ề ệ ạ ậ ạ ạ
h i Facebook. ộfacebook nh con dao hai l i, tác đng đn xã h i theo haiư ưỡ ộ ế ộ
h ng tích c c và tiêu c cướ ự ự .
H c sinh s d ng facebook nh m t ph ng ti n giao ti p. H u h t, các emọ ử ụ ư ộ ươ ệ ế ầ ế
tham gia facebook đu đ chia s và k t b n. Song, nhi u em ch a đ kinhề ể ẻ ế ạ ề ư ủ
nghi m, b n lĩnh x lý tình hu ng khi tung tin v i m c đích câu like ho c bệ ả ử ố ớ ụ ặ ị
1