S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
TĂNG C NG QU N LÍ H C SINH L P CH NHI MƯỜ
THÔNG QUA FACEBOOK
Ng i th c hi n : Trình N K Hoaườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c : Ch nhi m
THANH HÓA NĂM 2018
M C L C Trang
1. M ĐU………………………………………………………………........1
1.1 Lí do ch n đ tài.……………………………………………………..........1
1.2. M c đích nghiên c u………………………………………………...........2
1.3. Đi t ng nghiên c u………………………………………………..........2 ượ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u…………………………………………….........3ươ
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M…………………………..........3
2.1. C s lí lu n…………………………………………………………........3ơ
2.2. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ướ ế
nghi m ...............4
2.3. Kh năng s d ng facebook vào qu n lí h c
sinh........................................5
2.4. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n ế
đ..............................................6
2.5. Cách th c s d ng facebook vào qu n lí h c sinh l p ch
nhi m..............8
2.6. Hi u qu c a
SKKN ....................................................................................11
3. K T LU N, KI N NGH ...............................................................................14
1. M ĐU.
1.1. Lí do ch n đ tài.
t t c các b c h c ph thông, đc bi t là c p THPT, giáo viên ch nhi m
có vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c nhân cách cho h c sinh, đnh h ng ướ
đo đc, đnh h ng ngh nghi p. ướ Ng i giáo viên gi vai trò ch đo trongườ
m i ho t đng giáo d c nhà tr ng. Là ng i t ch c và đi u khi n quá ườ ườ
trình hình thành nhân cách h c sinh, là ng i ch u trách nhi m v công tác ườ
giáo d c HS tr c nhà tr ng, Nhà n c và nhân dân. ướ ườ ướ
Giáo viên ch nhi m là ng i h ng d n, ng i đa các em vào th gi i tri ườ ướ ườ ư ế
th c, khoa h c, văn hoá, ngh thu t. Ng i giáo viên ch nhi m còn có ườ
nhi m v xây d ng t p th l p, t ch c các ho t đng khác c a h c sinh đ
m r ng tri th c, rèn luy n kĩ năng, giáo d c ý th c và ng x , tho mãn nhu
c u và h ng thú, phát tri n năng l c c a h c sinh. Giáo viên ch nhi m là
m t trong nh ng “th n t ng” c a h c sinh, là t m g ng c a các em. B ng ượ ươ
t m g ng c a mình k t h p v i vi c truy n th nh ng giá tr chu n m c ươ ế
th hi n trong n i dung các môn h c, giáo viên ch nhi m còn góp ph n to
l n trong vi c hình thành và phát tri n nhân cách c a các em qua công tác ch
nhi m l p.
Song trên th c t cũng nh v lí lu n, các tài li u ph c v cho công tác ch ế ư
nhi m r t h n ch , ch y u giáo viên t mày mò, h c h i l n nhau. Bên c nh ế ế
đó tác đng c a n n kinh t th tr ng, s bùng n c a công ngh thông tin ế ườ
đã tác đng không nh đn quá trình giáo d c nhà tr ng, gia đình và xã ế ườ
h i; ngoài nh ng m t tích c c, không ít tác đng tiêu c c đã nh h ng đn ưở ế
s phát tri n tâm lí c a h c sinh.
Tôi nh n th y, Công tác ch nhi m quy t đnh không nh đn ch t l ng ế ế ượ
h c t p và rèn luy n c a h c sinh, là th lĩnh lãnh đo t p th l p, là linh h n
c a l p h c. Làm t t công tác ch nhi m là làm t t nhi m v ban giám hi u
giao phó, thay m t nhà tr ng, tr c ti p qu n lí h c sinh, giáo d c t t ng, ườ ế ư ưở
rèn luy n n n p , h ng d n h c sinh th c hi n trách nhi m h c t p và lao ế ướ
đng nhà tr ng. ườ
Tuy nhiên do s phát tri n c a công ngh thông tin, s phát tri n c a tâm lí
l a tu i, s bùng phát c a các m i quan h m nên h c sinh THPT d n có
nhi u m i quan tâm h n ngoài vi c h c nhà tr ng.Đc bi t hi n nay h u ơ ườ
h t các em đu có đi n tho i thông minh, truy c p m ng và tham gia m ng xãế
h i Facebook. facebook nh con dao hai l i, tác đng đn xã h i theo haiư ưỡ ế
h ng tích c c và tiêu c cướ .
H c sinh s d ng facebook nh m t ph ng ti n giao ti p. H u h t, các em ư ươ ế ế
tham gia facebook đu đ chia s và k t b n. Song, nhi u em ch a đ kinh ế ư
nghi m, b n lĩnh x lý tình hu ng khi tung tin v i m c đích câu like ho c b
1