SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SOẠN – DẠY THEO PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
I/. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Hội nghị Trung Ương Đảng đã xác định : thế hệ trẻ phát triển cao về trí tuệ,
cường tráng về th chất, phong phú về tinh thần, là người lao động đầy đủ phẩm chất :
tchủ, năng động, sáng tạo.
Mối quan hệ giữa giáo dục và hội là quan hbiện chứng, gắn với nhau.
Muốn đào tạo được con người khi o đời con người năng động, tự chủ, sáng tạo thì
phương pháp giáo dục cũng phải hướng vào việc khơi dậy, rèn luyện và phát triển khả
năng nghĩ và làm mt cách tự chủ, năng động, sáng tạo ngay trong học tập & lao động ở
nhà trưng. Song hiện nay, ưu thế tuyệt đối vẫn thuộc về phương pháp cổ truyền – thầy
trung m, ch thể, nặng về đào tạo ra những con người “thiếu năng động”chm
thích nghi với cuộc sống kinh tế xã hội đang biến đổi nhanh chóng.
Do đó mâu thuẫn chủ yếu trong quá trình giáo dc hiện nay là mâu thuẫn giữa
mục tiêu tiên tiến với phương pháp giáo dục lạc hậu cản trở việc thực hiện mục tiêu.
Mâu thuẫn này ch thgiải quyết được bng cuộc cách mng về phương pháp giáo
dục, thực hiện chuyển biến cách mạng từ phương pháp c truyền lấy người thầy làm
trung m đến phương pháp giáo dục tích cực lấy học sinh làm trung tâm. Ngành giáo
dục đang đào tạo những con người làm chthế k XXI, với những biến đổi & phát triển
của xã hi hiện nay, vấn đề bức xúc đối với hoạt động dạy học là phải đưa phương pháp
tích cc vào cuộc sống học đường,y dựng các quy trình công nghgiáo dục tích cực,
lấy học sinh làm trung m.
II/. THC TẾ CỦA VIỆC DY HỌC HIỆN NAY :
Theo phương pháp cổ điển : người giáo viên giảng bài cho hc sinh nghe rồi đọc
nội dung bài cho hc sinh chép, còn phía hc sinh ngồi nghe thầy giảng bài rồi chép
nội dung bài do thầy đã son sẵn và chcần học nội dung ấy. Đây phương pháp
dạy “chay” tiết học phần lớn là giáo viên hoạt động, lớp học nặng n, học sinh thụ động
tiếp thu kiến thức một cách ngao nn.
Hiện nay, mặc đã được cải tiến một số khâu nhưng vẫn còn bắt gặp những
đôi mắt nhìn lên bảng chằm chằm một cách ngơ ngác, những tiếng thở dài, những gương
mặt nhăn nhó, châu mày. Buc tôi phải tự hỏi mình, làm sao đhọc trò của mình tiếp
thu bài một cái vui vẻ hơn, lớp học sôi nổi hơn và rèn luyện cho các em tư duy độc lập
sáng to.
III/. HƯỚNG GIẢI QUYẾT :
Được sự động viên của đồng nghiệp, tôi đã tiến hành soạn và dạy thao giảng một
sbài chương trình lớp 10 theo phương pháp tích cực từ năm học1999 2000, sau đó
áp dụng trên các lớp khối 10, vì khối 10 là khối đu cấp, kiến thức không mới lắm so
với học sinh và có liên quan đến những kiến thức ở bậc THCS. Điển hình : soạn- dy bài
26 SSinh Sản Hữu Tính Ở Động Vật”.
Qua thnghiệm ban đầu, trên sthực giảng theo nội dung chương trình quy
định & tổ chức lớp học có nhiều kkhăn tuy cũng có những thun lợi.
1) Thuận lợi :
- Lớp học : vui vẽ, sinh động.
- Hc sinh : theo dõi bài, thảo luận sôi nổi ,tích cực tham gia xây dựng bài mới.
- Giáo viên : tinh thần phấn khởi, nhẹ nhàng.
- Hiệu quả tiết dạy – học : kiểm tra đánh giá sau tiết dạy & hc :
Gii : 22/48 HS (45,83%) Trên TB : 44/48HS (91,67%)
Khá : 14/48 HS (29,17%) Dưới TB : 4/48 HS (8,33%)
T.B : 8/48 HS (16,67%)
Yếu : 4/48 HS (8,33%)
2) Khó khăn :
- Giáo viên đầu son bài giảng cho 1 tiết giảng mất rất nhiu thời gian.
Trong khi giáo viên dạy nhiều khối lớp, nhiều tiết, nhiều bài & còn nhiu
công tác kiêm nhiệm khác.
- Một số bài giảng có nội dung dài khó hoàn tất trong 45 phút
- Không có kinh phí để làm đồ dùng dạy học : photo phiếu học tập, bảng vẽ …
- Sĩ s lớp đông, khi áp dụng phương pháp học nhóm phải sắp xếp lại bàn ghế
mất thời gian và ồn ảnh hưng đến xung quanh.
IV/. BÀI HỌC KINH NGHIỆM :
1) Bản thân :
- Có đầu tư soạn giảng nên chuyên môn được nâng dn.
- Giúp cho hc sinh thói quen tgiác hc tập, tự suy nghĩ tìm tòi, quen dần
với phương pháp học mới, học sinh rụt rè nhút nhát th động dần dn mnh dng phát
biểu-tham gia xây dựng bài mới.
- Là biện pháp qun lý lớp, chống lười biếng trong học sinh.
- Không khí lớp học vui vẽ, sinh động làm m lý giáo viên phn khởi.
2) Cho nhóm - tổ chuyên môn :
- Rút kinh nghiệm và xây dựng được tiết dạy theo phương pháp mới.
- Quen dn với phương pháp dạy học tích cực “lấy học sinh làm trung tâm”
V/. KẾT LUẬN :
Giáo dc chịu sự qui định của tất cả các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội,
đặc biệt sự phát triển về khoa học công ngh. Tính môn hình muôn vcủa i trường
kinh tế xã hội ảnh hưởng trực tiếp sâu sắc tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, hoạt
động xã hi trong đó giáo dục. Do đó phải đổi mới phương pháp dạy học “Lấy học
sinh làm trung tâmnhằm phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học
sinh; bi dưỡng phương pháp tự học; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thc
tiễn; y hứng thú, say mê học tập cho học sinh góp phn chống lười biếng, chống lưu
ban bỏ học.
Rồi đây những khó khăn sẽ được khắc phục, khi :
_Giáo viên có thời gian bồi dưỡng, học tập, nhất đã quen vi việc son và dy
theo phương pháp mới.