Y BAN NHÂN DÂN QU N THANH XUÂN
TR NG THCS NGUY N LÂNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S KINH NGHI M TRONG VI C
CH ĐO NÂNG CAO CH T L NG ƯỢ
SINH HO T T , NHÓM CHUYÊN MÔN
TR NG THCS NGUY N LÂN, ƯỜ
QU N THANH XUÂN
Lĩnh v c/Môn: Qu n lý
C p h c: THCS
Tên tác gi : Nguy n Khánh Huy n
Đn v công tác: Tr ng THCS Nguy n Lânơ ườ
Ch c v : Hi u tr ng ưở
2
NĂM H C 2020 - 2021
M C L C
Ph n th nh t: Đt v n
đ………………………………………………………2
3
I. Lí do ch n đ tài: ..............................................................................................2
1. C s lí lu n:ơ ....................................................................................................2
2. C s th c ti n:ơ ...............................................................................................3
II. M c đích nghiên c u: ……………………………………………….
………..5
III. Đi t ng nghiên c u kh o sát, th c nghi m: ượ .........................................5
IV. Ph ng pháp nghiên c u:ươ .............................................................................5
V. Ph m vi và k ho ch nghiên c u: ế .................................................................5
Ph n th hai: Gi i quy t v n đ ế ......................................................................6
I. Nh ng n i dung lí lu n liên quan tr c ti p đn v n đ nghiên c u t ng ế ế
k t kinh nghi m:……………………………………...ế
……………………………...6
1. M c đích: …………………………………………………………………..…6
2. Yêu c u: ……………………………………………………………………..…
7
3. N i dung sinh ho t t , nhóm chuyên môn v đi m i PPDH và
KTĐG........7
4. T ch c và qu n lí các ho t đng chuyên môn qua
m ng………………....10
II. Th c tr ng v n đ: ......................................................................................11
2.1. Ho t đng sinh ho t t chuyên
môn……………………………………....11
2.2. Ho t đng d gi , h i gi ng c a đi ngũ giáo
viên………………………12
2.3. Ho t đng ki m tra, đánh giá, xét thi đua đi v i đi ngũ giáo
viên….....12
2.4. Đánh giá chung.............................................................................................12
III. Các bi n pháp đã ti n hành: ế ......................................................................13
1. Phát huy v trí, vai trò c a ng i t tr ng chuyên môn trong vi c nâng ườ ưở
cao ch t l ng ho t đng chuyên môn c a nhà tr ng ượ ườ :..............................13
2. Ch đo xây d ng n i dung chuyên đ: ......................................................14
4
3. Ch đo đi m i ph ng pháp d y và h c và ki m tra đánh giá ươ : ...........15
4. Xây d ng k ho ch ho t đng t , nhóm chuyên môn c th , rõ ràng, ế
khoa h c : ...........................................................................................................16
IV. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ế :.............................................................25
Ph n th ba: K t lu n và ki n ngh ế ế ...............................................................27
I. K t lu n:ế ..........................................................................................................27
II. Ki nế ngh :.......................................................................................................28
Danh m c tài li u tham kh o ..........................................................................30
5
PH N TH NH T : ĐT V N Đ
I. Lí do ch n đ tài
1. C s lí lu nơ
Ngh quy t Đi h i Đng toàn qu c l n th XI ế II đã kh ng đnh : "T o
chuy n bi n căn b n, m nh m v ch t l ng, hi u qu giáo d c, đào t o. ế ượ
Nghiên c u đ hoàn thi n, n đnh h th ng sách giáo khoa và ch đ thi c ế
các c p h c. Chú tr ng đào t o, đào t o l i đi ngũ giáo viên đáp ng yêu c u
đi m i căn b n, toàn di n giáo d c, đào t o. Chuy n m nh quá trình giáo d c
t ch y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ế ế
ng i h c; t h c ch y u trên l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng,ườ ế
chú ý d y và h c tr c tuy n qua ế Internet, truy n hình, các ho t đng xã h i,
ngo i khóa, nghiên c u khoa h c; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c ườ ế
gia đình và giáo d c xã h i. Đào t o con ng i theo h ng có đo đc, k ườ ướ
lu t, k c ng, ý th c trách nhi m công dân, xã h i; có k năng s ng, k năng ươ
làm vi c, ngo i ng , công ngh thông tin, công ngh s , t duy sáng t o và h i ư
nh p qu c t (công dân toàn c u)" ế . Đi u đó cho th y, Đng và Nhà n c luôn ướ
kh ng đnh phát tri n giáo d c là qu c sách hàng đu, đu t cho giáo d c là ư
đu t cho phát tri n; giáo d c v a là m c tiêu v a là đng l c đ phát tri n ư
kinh t - xã h i. Cách m ng khoa h c và công ngh , đc bi t là công nghế
thông tin và truy n thông s t o ra nh ng đi u ki n thu n l i đ đi m i c ơ
b n n i dung, ph ng pháp và hình th c t ch c giáo d c, đi m i qu n lý ươ
giáo d c, ti n t i m t n n giáo d c đi n t đáp ng nhu c u c a t ng cá nhân ế
ng i h c. Phát tri n giáo d c g n v i phát tri n khoa h c và công ngh , t pườ
trung nâng cao ch t l ng giáo d c đo đc, l i s ng, năng l c sáng t o, k ượ
năng th c hành đc phát tri n tài năng. C ng c , hoàn thi n h th ng đào t o ượ
giáo viên, đi m i căn b n và toàn di n n i dung và ph ng pháp đào t o, b i ươ
d ng nh m hình thành đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c đ s cưỡ
th c hi n đi m i ch ng trình giáo d c ph thông năm 201 ươ 8. Chúng ta c n