
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
Đ TÀI:Ề
D Y H C K T H P CÔNG NGH THÔNG TINẠ Ọ Ế Ợ Ệ
NH M NÂNG CAO CH T L NG MÔN TOÁN THCS Ằ Ấ ƯỢ
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020ả


C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
Đ TÀI:Ề
D Y H C K T H P CÔNG NGH THÔNG TIN Ạ Ọ Ế Ợ Ệ
NH M NÂNG CAO CH T L NG MÔN TOÁN THCS Ằ Ấ ƯỢ
H và tên: Lê Quang Nămọ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng THCS ơ ị ườ An Th yủ
L Th y - Qu ng Bìnhệ ủ ả
Qu ng Bình, tháng 5 năm 2020ả

1. Ph n m đuầ ở ầ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Vi c đa công ngh thông tin vào ho t đng gi ng d y trong nhà tr ng nóiệ ư ệ ạ ộ ả ạ ườ
chung đang đc s quan tâm đăc bi t c a ngành giáo d c. Th c t đó đòi h i c nượ ự ệ ủ ụ ự ế ỏ ầ
ph i nhanh chóng nâng cao ch t l ng gi ng d y b ng cách phát huy nh ng u thả ấ ượ ả ạ ằ ữ ư ế
c a lĩnh v c công ngh thông tin (CNTT), ph i bi t t n d ng nó, bi n nó thànhủ ự ệ ả ế ậ ụ ế
công c hi u qu ph c v cho s nghi p giáo d c. Vi c đa CNTT vào gi ng d yụ ệ ả ụ ụ ự ệ ụ ệ ư ả ạ
nh ng năm g n đây đã ch ng minh đc công ngh tin h c đem l i hi u qu r tữ ầ ứ ượ ệ ọ ạ ệ ả ấ
l n trong quá trình d y h c, làm thay đi n i dung, ph ng pháp d y h c. CNTT làớ ạ ọ ổ ộ ươ ạ ọ
ph ng ti n đ ti n t i “xã h i h c t p”. M t khác, giáo d c và đào t o đóng vaiươ ệ ể ế ớ ộ ọ ậ ặ ụ ạ
trò quan tr ng thúc đy s phát tri n c a CNTT thông qua vi c cung c p ngu nọ ẩ ự ể ủ ệ ấ ồ
nhân l c cho CNTT. B Giáo d c và Đào t o cũng yêu c u “Đy m nh ng d ngự ộ ụ ạ ầ ẩ ạ ứ ụ
CNTT trong giáo d c đào t o t t c các c p h c, b c h c, ngành h c theo h ngụ ạ ở ấ ả ấ ọ ậ ọ ọ ướ
d n, h c CNTT nh là m t công c h tr đc l c nh t cho đi m i ph ng phápẫ ọ ư ộ ụ ỗ ợ ắ ự ấ ổ ớ ươ
d y h c các môn”.ạ ọ ở
Xu t phát t yêu c u th c ti n, trung h c c s (THCS) là c p h c góp ph nấ ừ ầ ự ễ ọ ơ ở ấ ọ ầ
nâng cao m t b ng dân trí, t o đi u ki n hình thành và phát tri n các y u t c b nặ ằ ạ ề ệ ể ế ố ơ ả
v ph m ch t và năng l c c a ng i lao đng m i (tính sáng t o, t ch c, lãnhề ẩ ấ ự ủ ườ ộ ớ ạ ổ ứ
đo,...), t o ngu n l c đáp ng k p th i yêu c u phát tri n c a đt n c trong giaiạ ạ ồ ự ứ ị ờ ầ ể ủ ấ ướ
đo n CNH - HĐH hi n nay, đng th i đa n n giáo d c n c nhà lên m t v tríạ ệ ồ ờ ư ề ụ ướ ộ ị
m i hoà nh p v i xu th phát tri n giáo d c c a th gi i. B Giáo d c và Đào t oớ ậ ớ ế ể ụ ủ ế ớ ộ ụ ạ
đã th c hi n đi m i có tính ch t đng b v m c tiêu, n i dung, phự ệ ổ ớ ấ ồ ộ ề ụ ộ ương pháp,
cách th c t ch c và đánh giá trong quá trình d y h c, th hi n qua đi m iứ ổ ứ ạ ọ ể ệ ổ ớ
ch ng trình, sách giáo khoa, khuy n khích áp d ng CNTT trong d y h c. ươ ế ụ ạ ọ Cho nên,
vi c đi m i h ng pháp d y h c đòi h i ph i s d ng các ph ng ti n, đ dùngệ ổ ớ ươ ạ ọ ỏ ả ử ụ ươ ệ ồ
d y h c nh : Máy vi tính, máy chi u, và m t s ph n m m h tr (Powerpoint,ạ ọ ư ế ộ ố ầ ề ỗ ợ
GSP, Cabri, Violet ….) là c n thi t và c p bách. ầ ế ấ Không nh ng th vi c ng d ngữ ế ệ ứ ụ
CNTT c n ph i có l a ch n và k t h p nhi u ph ng pháp sao cho phù h p v iầ ả ự ọ ế ợ ề ươ ợ ớ
t ng bài gi ng, đây cũng là suy nghĩ và trăn tr c a nhi u giáo viên.ừ ả ở ủ ề
Do đó, tôi xin nêu m t s ý ki n v vi c so n gi ng và h ng l a ch n dộ ố ế ề ệ ạ ả ướ ự ọ ữ
li u, đa d li u đng cũng nh cách th c t ch c ho t đng c a h c sinh thôngệ ư ữ ệ ộ ư ứ ổ ứ ạ ộ ủ ọ
qua đ tài ề“D y h c k t h p CNTT nh m nâng cao ch t l ng môn toán THCSạ ọ ế ợ ằ ấ ượ ”
1.2. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Ch a có đ tài nào nghiên c u c th v n đ này, n u có nghiên c u thì cònư ề ứ ụ ể ấ ề ế ứ
mang tính ch t chung chung khó th c hi n, không có gi i pháp và đi t ng cấ ự ệ ả ố ượ ụ
th , m t s tài li u có đ c p nh ng ch g i ý trình bày lý thuy t không đa ra víể ộ ố ệ ề ậ ư ỉ ợ ế ư

d đ phân tích r t khó đ th c hi n.ụ ể ấ ể ự ệ
Đi v i đ tài này đc ng d ng CNTT làm cho ho t đng d y h c sinhố ớ ề ượ ứ ụ ạ ộ ạ ọ
đng và đa d ng h n, nh m ti t ki m đc th i gian trình bày, chu n b c a giáoộ ạ ơ ằ ế ệ ượ ờ ẩ ị ủ
viên, gi m đc kinh phí nh b ng nhóm, b ng ph , gi y bìa,... đc bi t là sả ượ ư ả ả ụ ấ ặ ệ ử
d ng đc nhi u l n, nhi u l p và có th d dàng chia s v i đng nghiêp...ụ ượ ề ầ ề ớ ể ễ ẻ ớ ồ
Đ tài cho chúng ta có cái nhìn đa d ng h n v s k t h p CNTT đ ph cề ạ ơ ề ự ế ợ ể ụ
v cho ngành Giáo d c, t đó kh i d y s tìm tòi, sáng t o c a h c sinh cũng nhụ ụ ừ ơ ậ ự ạ ủ ọ ư
giáo viên.
1.3. Ph m vi nghiên c u, áp d ng c a đ tàiạ ứ ụ ủ ề
- Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ H c sinh tr ng THCS ọ ườ
- Ph m vi nghiên c u:ạ ứ Vì đi u ki n không cho phép nên tôi ch t p trungề ệ ỉ ậ
nghiên c u và th nghi m đ tài này h c sinh l p 7 t i tr ng THCS A n i tôiứ ử ệ ề ở ọ ớ ạ ườ ơ
đang công tác.
- Ph m vi áp d ng: ạ ụ Môn Toán c p THCSấ
2. Ph n n i dungầ ộ
2.1. Th c tr ng đ tàiự ạ ề
2.1.1. Kh o sát th c tả ự ế
- Tr c khi nghiên c u đ tài này, tôi đã ti n hành kh o sát ch t l ng h cướ ứ ề ế ả ấ ượ ọ
t p b môn Toán đi v i h c sinh l p 7, k t qu kh o sát tr c khi v n d ng sángậ ộ ố ớ ọ ớ ế ả ả ướ ậ ụ
ki n kinh nghi m nh sau:ế ệ ư
L pớS HSố
Gi iỏKháT/bình Y uếKém Trên T/B
SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
7.1 33 3 9.1 10 30.3 12 36.4 5 15.1 3 9.1 25 75.6
7.2 33 4 12.1 9 27.3 13 39.4 5 15.1 2 6.1 26 78.8
2.1.2. Nguyên nhân d n đn k t qu trênẫ ế ế ả
* V giáo viênề
- Giáo viên đã có s d ng ph ng pháp trong m t s ti t h c có g i ý trongử ụ ươ ộ ố ế ọ ợ
sách thi t k ho c các bài trình chi u Powerpoint, Violet ...đc t i t trên m ngế ế ặ ế ượ ả ừ ạ
internet cũng có nh ng giáo viên t nghĩ ra ph n ho t đng nhóm trong ti t d y.ữ ự ầ ạ ộ ế ạ
- V n d ng ch a linh ho t, còn mang tính hình th c, đi phó trong các ti tậ ụ ư ạ ứ ố ế
th c t p thao gi ng.ự ậ ả
- M t s giáo viên ch a n m đc cách thi t k , t ch c d y h c trên máyộ ố ư ắ ượ ế ế ổ ứ ạ ọ
tính cho phù h p v i n i dung bài h c, ch a có s đng viên, kích thích h ng thúợ ớ ộ ọ ư ự ộ ứ

