1
CỘNG HOÀ XÃ HI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Nho Quan.
Họ và tên: Trần Thị Kim Oanh
Năm sinh: 1972
Đơn vị công tác: Trường THCS Quỳnh Lưu
Chức vụ: Hiệu trưởng
Trình độ chuyên môn: Đại học
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
Đổi mới công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động thư viện trường học, xây
dựng mô hình thư viện lớp học.
I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN: Quản lý giáo dục.
II. CHỦ ĐẦU TƯ SÁNG KIẾN: Trường THCS Quỳnh Lưu.
III. THỜI GIAN ÁP DỤNG: 02 năm học (2015-2016 2016-2017).
IV. TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Nội dung sáng kiến
Thực hiện Nghị quyết 29 - NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban
chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI "Vđổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu ng nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hội nhập quốc
tế". Giáo dục phthông cần đạt tới mục tiêu cthể tập trung phát triển trí tuệ,
thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, pt hiện bồi ỡng năng
khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh; nâng cao chất lượng giáo dục toàn
diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin
học, năng lực kỹ ng thực nh, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tự học,
phát triển khả năng sáng tạo, khuyến khích học tập suốt đời.
Thư viện trường phổ thông là một bộ phận sở vật chất trọng yếu, trung
tâm sinh hoạt n hóa khoa học của trường.Thư viện góp phần nâng cao chất
lượng dạy học của giáo viên, bồi ỡng kiến thức bản về khoa học xây
dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu cho học sinh.Tạo sở từng bước thay đổi
phương pháp dạy học của giáo viên.Đng thời thư viện tham gia tích cực vào
việc bồi dưỡng chính trị xây dựng nếp sống n hóa cho các thành viên trong
trường.
2
Trong những năm học vừa qua các văn bản chỉ đạo về kế hoạch nhiệm vụ
của ngành đều đặt vấn đề về vị trí vai trò, tác dụng của thư viện trường học. Đặc
biệt hai m học 2015-2016; 2016-2017 sgiáo dục đạo tạo đã văn bản
chỉ đo việc triển khai hoạt động thư viện trường học nhất triển khai thư viện
lớp học trong các nhà trường.
Từ nhận thức về vai trò của thư viện trường học như trên, người quản
tôi nhận thấy cần phải quan tâm đc biệt tới ng c chđạo hoạt động thư
viện. Trong những năm qua nhất hai m 2015-2016; 2016-2017 Trường
THCS Quỳnh Lưu đã tập trung chỉ đạo thư viện đổi mới hình thức hoạt động
triển khai mô hình thư viện mở, thư viện lớp học. góp phần nâng cao chất lượng
hoạt động thư viện cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn trong trường.
Trong những m qua, THCS Qunh Lưu đã áp dụng một sgiải pháp: Đổi
mới công tác ch đạo và tổ chức hoạt động thư viện trường học, xây dựng mô
hình thư viện lớp học nhằm tìm ra các biên pháp tổ chức, chỉ đo hoạt động
thư viện p hợp, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục nhà trường
và đã thu được tnh công nhất định. Tôi xin chia s ng c đồng nghiệp với hy
vng:ng kiến s p một phần nhỏ vào việc thc hiện đi mới căn bản, toàn diện
giáo dục.
1.1. Giải pháp cũ thường làm
1.1.1. Nội dung giải pháp
Trước năm học 2015-2016 việc chỉ đạo tổ chức hoạt động thư viện các
trường THCS nói chung thư viện trường THCS Quỳnh Lưu nói riêng vẫn
được tiến hành thường xuyên, nhưng cách tổ chức hiệu qucủa thì không
được như mong đợi. Cụ thnhững giải pháp đã chỉ đạo thực hiện hoạt động
thư viện của trường như sau:
- Bổ xung đầu sách cho thư viện
- Tuyên truyền giới thiệu sách chủ yếu qua bảng tin, và kết hợp trong các
buổi chào cđàu tuần.
- Đầu năm học, đầu học kỳ tổ chức cho học sinh, giáo viên mượn sách
- Hàng tuần thư viện mở của cho giáo viên, học sinh đến mượn, đọc tại
thư viện.
- Gn như tất cả các hoạt động của thư viện đều trong không gian chung
đó kho sách, phòng đọc của giáo viên, phòng đọc của hc sinh. Đến thư viện
- tra cứu - mượn- đọc - trả.
Không lôi cuốn, thời gian đến thư viện ít hiệu quả không cao.
1.1.2. Nhược điểm của giải pháp
- Với cách tổ chức hoạt động như trên, chưa thu t được cán bộ giáo
viên nhất là học sinh đến thư viện.
- Tỉ lệ đến thư viện đọc sách không cao.
3
- Thời gian xuống thư viện của giáo viên, học sinh ít.
- Hình thức tuyên truyền giới thiệu sách chư phong p chư thu hút được
độc giả.
- Hiệu quả việc đọc, tra cứu tài liệu thấp.
1.2. Giải pháp mới cải tiến
1.2.1 Giải pháp 1: Tổ chức hoạt động tuyên truyền giới thiệu sách theo
hướng đổi mới
Giới thiệu sách họat động chủ yếu thông qua những phương thức, ng
cụ riêng chủ yếu các biện pháp trực quan tác động trực tiếp vào nhận thức,
tưởng, tình cảm của học sinh, i cuốn các em vào những hoạt động theo mục
tiêu đã định. Nó bao gồm các hình thức:
- Giới thiệu sách bằng pa nô, mô hình…
- Giới thiệu sách bằng các phương tiện thông tin đại chúng.
- Giới thiệu sách bằng c hình thức như giới thiệu sách hay, mời
diễn giả đến giới thiệu tác phẩm
Mỗi hình thức tuyên truyền, giới thiệu sách đều rất quan trọng
những ưu thế riêng. Tuy nhiên đsử dụng hình thức nào thì phải dựa trên yêu
cầu, nội dung, tính chất của vấn đề, từng nội dung, điều kiện khả ng kinh tế,
đối tượng, vùng miền… của từng trường mà áp dụng, thực hiện.
Từ thực tế của việc tổ chức cũng như chỉ đạo hoạt động thư viện i trên.
Từ năm học 2015-2016 trường THCS Quỳnh Lưu đã rất quan tâm tâm đến việc
tổ chức cũng như chỉ đạo hoạt đng của thư viện nhà trường. Theo hướng đổi
mới cụ thể là:
- Định kỳ mỗi tháng tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền giới thiệu sách
- Chủ đ của các buổi tuyên truyền được lên kế hoạch từ tháng trước, có
nội dung tuyên truyền cụ thể được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau
như:
Thi kể truyện sách thiếu nhi
Câu chuyện dự thi những mẩu chuyện đăng trong sách báo, tạp chí
được phép lưu hành, phù hợp với lứa tui, tác dng go dc về tình yêu q
hương đất nước, đề cao tinh thần ham học, say mê học tập, nghiên cứu, tìm hiểu,
phấn đấu vươn lên tu dưỡng rèn luyện đạo đức của thiếu nhi, ca ngợi truyền
thống hiếu học của dân tộc, tình cảm đối với cha mẹ, thầy cô, bạn bè. Hình thức
này dùng với học sinh.
Hội thảo, tọa đàm giới thiệu sách
Hình thức này ng trong tuyên truyền cho Thày cô được thực hiện
lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. Thông qua các buổi nói chuyện
giới thiệu sách, thư viện đã đem đến cho bạn đọc (Các Thày giáo trong
trường) những c phẩm giá trgóp phần dẫn dắt dư luận bạn đọc đối với
4
tác phẩm nn. Giúp bn đọc tìm đến tác phẩm nhiều hơn đọc suy
ngẫm hơn, có chính kiến hơn.
Tuyên truyền trực quan
Hình thức này giúp học sinh đọc nhận thức nhanh nhlâu, kích thích
hứng thú đọc n được thư viện nhà trường thường xuyên sử dụng. Nhân những
s kiện lớn trong đời sống chính trị, văn hóa xã hội của đất nước nhà trường
thường tổ chức triển lãm sách báo. Đây thực chất cũng hình thức trưng bày
nhưng quy mô lớn hơn, số lượng tài liệu nhiều hơn, được chuẩn bị tỷ mỉ chu đáo
hơn. Đểc cuộc triển lãm sách báo sống động hấp dẫn, thư viện thường kết hợp
việc trưng bày các ấn phẩm với việc sử dụng ng nghệ thông tin vàc phương
tiện nghe nhìn: c cơ sở dliệu dữ kiện âm thanh, hình ảnh, các băng đĩa
chuyên đề… thể nói, các cuộc triển lãm sách báo như một hình thức phục vụ
tài liệu dưới dạng kho mtheo chuyên đề. Vì vậy, mỗi khi thư viện trường tổ
chức triển lãm giới thiệu sách đã thu hút được học sinh tham gia rất đông.
Cán bthư viện lên kế hoạch triển lãm chưng y giới thiệu sách phổ
biến tới học sinh các lớp
Cho c lớp đăng ký thực hiện cùng thư viện
Cung cấp sách cho các lớp theo chủ đề đăng ký (Có thể theo khối)
Học sinh theo lớp hoặc khối lựa chọn, sắp xếp sách theo các nội dung chủ
đề dưới các hình thức xếp sách khác nhau để cuốn hút độc giả xem, đọc.
Thi đọc sách
Đây hình thức tuyên truyền giới thiệu sách tính chất tổng hợp dưới
dạng trả lời u hỏi nhằm thu hút bạn đọc vào việc đọc một số tác phẩm nhất
định do thư viện đặt ra.
Thường những cuộc thi đọc sách câu hỏi liên hệ với địa phương, q
hương đất ớc nên buộc bạn đọc phải quan m tới nhiều vấn đthời sự, qua
đó tăng cường ng tự hào tình yêu quê hương, có ý nghĩa giáo dục truyền
thống tốt.
Tuyên truyền giới thiệu sách dưới hình thức sân khấu hóa
Hình thức y đòi hỏi cán bộ thư viện phải hiểu biết u hơn phải có kịch
bản chặt chẽ, người dn chương trình nhân vật giao lưu. Đtổ chức
được những cuộc giao lưu này cần
+ xác định rõ chủ đề giao lưu,
+ các tác phẩm tiêu biểu
+ Ngoài ra còn phải tìm ra các nhân vật, các tình tiết làm nổi bật chủ đề.
+ Tiếp đó là phải xây dựng được kịch bản tốt khâu then chốt quyết định
s thành bi của cuộc giao lưu. Phương pháp này thường kết hợp với các đợt thi
của liên đội.
Hội thi tuyên truyền giới thiệu sách
5
Cũng hình thức tuyên truyền miệng hấp dẫn được thư viện áp dng.
Hình thức tuyên truyền này tờng được tổ chức dưới dạng sân khấu hóa gồm
ba màn: màn chào hỏi, màn tuyên truyền giới thiệu sách, màn thi năng khiếu. Để
tổ chức hội thi này thì cần phải thành lập các đội thi. Tiếp đó các đội thi phải lựa
chọn một hoặc một chùm tác phẩm hay theo một chủ đ nhất định để giới
thiệu... Hình thức tuyên truyền này rất thú bởi tạo cho bạn đc cảm giác
không những đang xem mt cuộc trình diễn nghệ thuật mà còn được trực tiếp
cảm nhận được tác phẩm sống động qua cách diễn suất. Thêm vào đó bạn đọc
(Các học sinh) còn luôn bị cuốn hút vào màn tuyên truyền trên sân khấu bởi tâm
ủng hộ cho đi mình thích. Hình thức tuyên truyền này mt sinh hoạt văn
hóa thú bổ ích: vừa hoạt động nghiệp vvừa giống mt buổi văn
nghệ nhẹ nhàng. Một mặt n luyện khả năng tuyên truyền cho n bộ thư
viện, giới thiệu sâu rộng hơn những cuốn sách hay, sách tốt, nâng cao văn hóa
đọc.
Nhận thức đúng làm tốt ng tác tuyên truyền giới thiệu sách giúp thư
viện phát triển, góp phần tích cực vào việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ,
Tuyên truyền giới thiệu sách cũng biện pháp quan trọng mà thư viện trường
học dùng để kiểm tra, đánh giá điều chỉnh các khâu công c khác của thư
viện, làm tốt chức năng lãnh đạo việc đọc. Sự vận dụng các hình thức tuyên
truyền một cách sáng tạo, phợp với thực tế từng thời kỳ đạt hiệu quả cao
trong ng tác tuyên truyền giới thiệu thành tích đáng được ghi nhận của thư
viện nhà trường.
Giải pháp 2: Triển khai xây dựng, phát huy hiệu quả thư viện lớp học
Từ đầu năm học 2015-2016 nhà trưng đã triển khai mô hình thư viện lớp
học
Đến nay trường đã xây dựng được 11 tủ sách lớp học (c thư viện trên
lớp) ở 11 lớp học,
Mỗi tủ sách chứa khoảng từ 40 đến 50 đầu sách, với nhiều cách huy đng
sách khác nhau trong các tủ sách lớp hc:
Từ mượn sách theo tuần, tháng của thư viện nhà trường.
Từ huy động của hc sinh cha m học sinh: Kêu gọi học sinh cha
mẹ học sinh trong lớp góp sách, góp tiền, gópng y dựng tủ sách cho con em
mình.
Huy động từ các nhà hảo tâm, các quan doanh nghiệp, các t chức
chính trị xã hội tài trợ.
Huy động tờ cựu học sinh của trường: kêu gọi các em học sinh của
trường đưa sách về trường cũ.
Trên các yêu cầu qua thực tế việc xây dựng tủ sách lớp học trường
THCS Quỳnh Lưu: