
M T S PH NG PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T C P THCSỘ Ố ƯƠ Ụ Ọ Ệ Ở Ấ
Ng i so n: ườ ạ Tr n Th Thùy Trangầ ị
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài ọ ề
Đt n c ta đang phát tri n theo h ng Công nghi p hóa- Hi n điấ ướ ể ướ ệ ệ ạ
hóa đt n c, trong th i kì đi m i, m c a, h i nh p, kinh t phát tri n, đi s ngấ ướ ờ ổ ớ ở ử ộ ậ ế ể ờ ố
v t ch t và tinh th n c a nhân dân ngày càng đc nâng cao, th h tr có nhi uậ ấ ầ ủ ượ ế ệ ẻ ề
c h i đ ti p c n v i trình đ khoa h c kĩ thu t đang ngày càng phát tri n nh vũơ ộ ể ế ậ ớ ộ ọ ậ ể ư
bão. Th nh ng nh ng tiêu c c do m t trái c a c ch th tr ng mang l i v i baoế ư ữ ự ặ ủ ơ ế ị ườ ạ ớ
cám d , c m b y, nh ng trò ch i nh : Game, trò ch i đi n t ...không lành m nh ítỗ ạ ẫ ữ ơ ư ơ ệ ử ạ
nhi u cũng có tác đng x u đn thanh thi u niên, n u nh chúng ta không k p th iề ộ ấ ế ế ế ư ị ờ
ngăn ch n. Vì v y, ngay trong gh nhà tr ng vi c giáo d c các chu n m c đoặ ậ ế ườ ệ ụ ẩ ự ạ
đc con ng i m i xã h i ch nghĩa cho h c sinh là v n đ h t s c quan tr ng.ứ ườ ớ ộ ủ ọ ấ ề ế ứ ọ Là
m t giáo viên, chúng ta không đn thu n ch là d y h c, truy n đt ki n th c tộ ơ ầ ỉ ạ ọ ề ạ ế ứ ừ
sách v đn cho h c sinh mà chúng ta còn c n ph i giáo d c, u n n n và rèn luy nở ế ọ ầ ả ụ ố ắ ệ
v t ng hành vi đo đc đn gi n nh t cho các em, đ t đó các em hình thànhề ừ ạ ứ ơ ả ấ ể ừ
nhân cách và ph m ch t t t đp. Đi u đó qu th c không đn gi n, b i l trongẩ ấ ố ẹ ề ả ự ơ ả ở ẽ
m t l p h c m i em h c sinh, tính cách, tâm lí, đo đc khác nhau. Có em ngoanộ ớ ọ ỗ ọ ạ ứ
ngoãn vâng l i, có em hi u đng, ngh ch ng m, có em tr m tính, ít bi u l c mờ ế ộ ị ợ ầ ể ộ ả
xúc,có nh ng em h c sinh cá bi t,......đc bi t là các em l a tu i THCS, l a tu iữ ọ ệ ặ ệ ở ứ ổ ứ ổ
mà s thay đi v m t tâm lí là r t l n, mu n th hi n b n thân mình đã l n nh ngự ổ ề ặ ấ ớ ố ể ệ ả ớ ư
cũng r t tr con . Vì v y th t khó đ đa các em vào m t khuôn kh nh t đnh. Đấ ẻ ậ ậ ể ư ộ ổ ấ ị ể
làm đc đi u này, đòi h i m i giáo viên nói chung và quan tr ng h n c là giáoượ ề ỏ ỗ ọ ơ ả
viên ch nhi m nói riêng ph i có nh ng cách giáo d c khác nhau phù h p v i t ngủ ệ ả ữ ụ ợ ớ ừ
đi t ng h c sinh. Chính vì v y mà công tác ch nhi m l p là m t vi c h t s cố ượ ọ ậ ủ ệ ớ ộ ệ ế ứ
quan tr ng và c n thi t ngay t đu năm h c, m i giáo viên ch nhi m c n l pọ ầ ế ừ ầ ọ ỗ ủ ệ ầ ậ