M T S PH NG PHÁP GIÁO D C H C SINH CÁ BI T C P THCS ƯƠ
Ng i so n: ườ Tr n Th Thùy Trang
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Đt n c ta đang phát tri n theo h ng Công nghi p hóa- Hi n đi ướ ướ
hóa đt n c, trong th i kì đi m i, m c a, h i nh p, kinh t phát tri n, đi s ng ướ ế
v t ch t và tinh th n c a nhân dân ngày càng đc nâng cao, th h tr có nhi u ượ ế
c h i đ ti p c n v i trình đ khoa h c kĩ thu t đang ngày càng phát tri n nh vũơ ế ư
bão. Th nh ng nh ng tiêu c c do m t trái c a c ch th tr ng mang l i v i baoế ư ơ ế ườ
cám d , c m b y, nh ng trò ch i nh : Game, trò ch i đi n t ...không lành m nh ít ơ ư ơ
nhi u cũng có tác đng x u đn thanh thi u niên, n u nh chúng ta không k p th i ế ế ế ư
ngăn ch n. Vì v y, ngay trong gh nhà tr ng vi c giáo d c các chu n m c đo ế ườ
đc con ng i m i xã h i ch nghĩa cho h c sinh là v n đ h t s c quan tr ng. ườ ế Là
m t giáo viên, chúng ta không đn thu n ch là d y h c, truy n đt ki n th c t ơ ế
sách v đn cho h c sinh mà chúng ta còn c n ph i giáo d c, u n n n và rèn luy n ế
v t ng hành vi đo đc đn gi n nh t cho các em, đ t đó các em hình thành ơ
nhân cách và ph m ch t t t đp. Đi u đó qu th c không đn gi n, b i l trong ơ
m t l p h c m i em h c sinh, tính cách, tâm lí, đo đc khác nhau. Có em ngoan
ngoãn vâng l i, có em hi u đng, ngh ch ng m, có em tr m tính, ít bi u l c m ế
xúc,có nh ng em h c sinh cá bi t,......đc bi t là các em l a tu i THCS, l a tu i
mà s thay đi v m t tâm lí là r t l n, mu n th hi n b n thân mình đã l n nh ng ư
cũng r t tr con . Vì v y th t khó đ đa các em vào m t khuôn kh nh t đnh. Đ ư
làm đc đi u này, đòi h i m i giáo viên nói chung và quan tr ng h n c là giáoượ ơ
viên ch nhi m nói riêng ph i có nh ng cách giáo d c khác nhau phù h p v i t ng
đi t ng h c sinh. Chính vì v y mà công tác ch nhi m l p là m t vi c h t s c ượ ế
quan tr ng và c n thi t ngay t đu năm h c, m i giáo viên ch nhi m c n l p ế
cho mình m t k ho ch ch nhi m th t c th nh m giáo d c h c sinh mình phát ế
tri n t t c v ki n th c, kĩ năng l n ph m ch t đo đc. Nh n th y đc t m ế ượ
quan tr ng c a công tác ch nhi m. Là m t giáo viên d y b môn Sinh h c và hi n
đang đc nhà tr ng phân công làm công tác ch nhi m, mà đc bi t l i chượ ườ
nhi m l p 9, tr ng THCS Phan Đình Phùng là đa bàn dân c sinh s ng ch y u ườ ư ế
làm nông nghi p, buôn bán nh l nên ch a có đi u ki n đ quan tâm đúng m c ư
đn vi c h c t p c a con em mình, các em h c sinh l p 9 đ tu i 14, 15 thíchế
th hi n mình là ng i l n và đng th i m t s gia đình ph huynh coi là coi con ườ
em mình là l a tu i này đã là lao đng chính c a gia đình, m t s em th y mình
đã l n nên t ngh h c đi làm, m t s em ham ch i d n đn chán h c r i b h c.... ơ ế
Tôi luôn băn khoăn suy nghĩ, luôn đt câu h i ph i làm sao? Làm nh th nào? Đ ư ế
giáo d c các em nh ng chu n m c đo đc, ý th c k lu t, ch p hành m i n i quy,
quy ch c a nhà tr ng, c a l p, bi t phân bi t cái t t, cái x u, cái thi n cái ác,ế ườ ế
bi t đoàn k t yêu th ng nhau trong cu c s ng, giúp đ nhau trong h c t p, xâyế ế ươ
d ng t p th l p v ng m nh và tr thành nh ng con ngoan trò gi i. Đ th c hi n
t t công tác giáo d c đo đc cho h c sinh cá bi t, tôi thi t nghĩ là vi c làm h t ế ế
s c n ng n và đy trách nhi m.
V y chúng ta ph i làm th nào đ giáo d c h c sinh ế cá bi t có đo đc t t,
ch p hành n i quy c a tr ng l p, ườ là ng i công dân có ích cho đa ph ng và xãườ ươ
h i, ch p hành pháp lu t ? Câu h i đó đa ra ngày đêm làm tôi trăn tr suy nghĩ ư
làm nh th nào! Đa ra nh ng bi n pháp phù h p đ răn đe u n n n giúp h c sinhư ế ư
ti p thu lĩnh h i đ tr thành trò ngoan, tôi đa ra nh ng gi i pháp c th đ đtế ư
hi u qu cao trong công tác ch nhi m. Tôi bi t r ng trách nhi m này không ph i ế
c a riêng tôi mà là n i lo chung c a toàn xã h i và đc bi t là ngh "tr ng ng i". ườ
Nh Bác H đã nói " ư Vì l i ích m i năm tr ng cây ườ
Vì l i ích trăm năm tr ng ng i ườ "
Làm công tác ch nhi m h t s c n ng n trong th i đi phát tri n nhanh và ế
r ng b i n n công nghi p - hóa hi n đi hóa đt n c. N u giáo viên đn l p ch ướ ế ế
c n gi ng bài, sinh ho t l p nh c nh vài ba đi u nh th quá d dàng đn gi n ư ế ơ
nh ng l ng tâm c a m t nhà giáo không cho phép tôi làm nh v y. Chính vìư ươ ư
nh ng lý do trên tôi xin nêu ra m t s kinh ngh m đ th c hi n có hi u qu trong
công tác gi ng d y giáo d c h c sinh cá bi t mà nh ng năm g n đây th c t tôi đã ế
áp d ng. Đ làm t t công tác ch nhi m đc bi t là l p ch nhi m l p 9, đòi h i
ng i giáo viên ch nhi m ph i có tâm và có t m, ph i kiên trì b n b , nh y bénườ
x lí trong các tình hu ng s ph m và là t m g ng sáng cho h c sinh noi theo. ư ươ
B n thân tôi đã ti n hành h c t p, nghiên c u, tích lu đc m t s kinh nghi m ế ượ
trong công tác ch nhi m l p nh m giúp các em có ý th c t giác h c t p, có đ
ki n th c và kĩ năng c b n làm n n t ng cho các em h c ti p các c p h c sauế ơ ế
cũng nh b c vào cu c s ng. Chính vì v y tôi m nh d n đa ra m t s kinhư ướ ư
nghi m c a riêng mình trong đ tài M t s ph ng pháp giáo d c h c sinh cá ươ
bi t” tr ng THCS Phan Đình Phùng. ườ
2. M c tiêu nhi m v đ tài
a) M c tiêu:
- H ng t i m t n n giáo d c toàn di n, đào t o ra nh ng th h con ng iướ ế ườ
v a “h ng” v a “chuyên”.
-Giúp b n thân t h c h i và nâng cao ki ến th c v vi c tìm hi u tâm lí l a
tu i h c sinh THCS
-H c sinh tích c c rèn luy n, th c hi n t t các m t đo đc theo t m g ng ươ
H Chí Minh.
-H c sinh h ng thú, tích c c tham gia các ho t đng h c t p và phong trào.
- H c sinh bi t rèn luy n đo đc, bi t th ng yêu, thân thi n v i nhau. ế ế ươ
b) Nhi m v :
-Đi v i m t ng i giáo viên ch nhi m thì vi c giáo d c nh ng h c sinh ườ
l p 9 nh ng kĩ năng s ng, năng n trong m i phong trào tr ng l p, t tin trong ườ
cu c s ng.
- Kh i d y ti m năng h c t p c a h c sinh, t o đc ni m h ng thú trongơ ượ
h c t p đ góp ph n phát tri n toàn di n h c sinh đáp ng yêu c u trong th i k
đi m i.
- Nh m đa ra nh ng gi i pháp giúp giáo viên ch nhi m nâng cao ch t l ng ư ượ
cũng nh t ch c giáo d c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh và ch ng h c sinhư
b h c.
- M c đích mu n chia s m t s kinh nghi m và cùng trao đi, h c t p thêm
nh ng giáo viên khác đ có kinh nghi m trong công tác ch nhi m đt đc k t ượ ế
q a t t h n. ơ
- Nh m đa ra nh ng gi i pháp giúp giáo viên ch nhi m nâng cao ch t l ng ư ượ
cũng nh t ch c giáo d c đo đc, kĩ năng s ng cho h c sinh và ch ng h c sinhư
b h c.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u mà tôi áp d ng cho đ tài này là h c sinh l p ượ
9A5( năm h c 2016-2017) tr ng THCSườ Phan Đình Phùng, l p 9A3( năm h c 2017-
2018), và năm nay ch nhi m L p 9A7( năm h c 2018 2019) tr ng THCSườ Phan
Đình Phùng - Huy n C M’gar. ư
4. Gi i h n p h m vi nghiên c u
Đ tài xoay quanh nghiên c u v M t s ph ng phápươ trong vi c giáo
d c đo đc cho h c sinh cá bi t”.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Ph ng pháp nghiên c u lí lu n:ươ
- Thu th p thông tin, lí lu n c a giáo viên ch nhi m l p trên sách báo và các
bài vi t trên internetế.
- Đi th c t quan tâm t ng h c sinh có bi u bi n tr thành cá bi t ế , tìm hi u
nguyên nhân và lí do chính đ tr l i cho câu h i: Vì sao các em h c sinh đó tr
thành h c sinh cá bi t?
- Quan sát, theo dõi quá trình h c t p và ho t đng c a các em h c sinh cá bi t
trong l p ( tr c, trong và sau áp d ng các bi n pháp giáo d c) ướ .
- Trao đi tr c ti p v i gia đình, ph huynh c a các em h c sinh thu c d ng cá ế
bi t trong l p 9A7, đ xu t nh ng bi n pháp áp d ng cho t ng em h c sinh. Tùy
đi u ki n th c t mà xây d ng các ph ng án khác nhau đ th c hi n ế ươ cho t ng
h c sinh.
b) Ph ng pháp quan sátươ
- Quan sát các ho t đng h c và sinh ho t t p th c a h c sinh .
- Quan sát s ph mư .
- Nghiên c u tài li u v tâm lí l a tu i HS THCS .
- Ki m tra đánh giá.
c) Ph ng pháp đi u traươ
- Trao đi, h c h i v i các giáo viên ch nhi m khác, v i các giáo viên b môn,
trao đi, nói chuy n v i ph huynh h c sinh.
d) Ph ng pháp th nghi mươ
Tôi áp d ng cho đ tài này là h c sinh l p 9A5( năm h c 2016-2017) tr ngườ
THCSPhan Đình Phùng, l p 9a3( năm h c 2017-2018), và năm nay ch nhi m
L p 9A7( năm h c 2018 2019) tr ng THCSườ Phan Đình Phùng Huy n
C mgar.ư
II. PH N N I DUNG NGHIÊN C U