Giúp h c sinh bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong h c t p ế
Đ Tài:
GIÚP H C SINH BI T KHAI THÁC TRI T Đ M NG INTERNET
TRONG H C T P
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài
Hòa trong xu th đi m i t ng b c ti n lên công nghi p hóa - hi n điế ướ ế
hóa c a đt n c, ngành Giáo d c và Đào t o n c ta không ng ng phát tri n ướ ướ
đ đáp ng nh ng yêu c u trong th i k m i. Th c hi n ch tr ng c a Đng ươ
v vi c “Nâng cao năng l c, b i d ng nhân tài, l y khoa h c k thu t và ưỡ
công ngh làm trung tâm, yêu c u c p bách hàng đu đt ra v i công tác giáo
d c đào t o là c n ph i xây d ng và b i d ng m t đi ngũ ch nhân t ng lai ưỡ ươ
c a đt n c x ng t m, đ đa đt n c tránh kh i tình tr ng t t h u v m i ướ ư ướ
m t so v i các n c trong khu v c và trên th gi i. ướ ế
Th c hi n Ch th s 30-CT/TW ngày 25/12/2013 c a B Chính tr v phát
tri n và tăng c ng qu n lý báo chí đi n t , m ng xã h i và các lo i hình truy n ườ
thông khác trên Internet và k ho ch s 1082 ngày 27/11/2014 c a B Giáo d cế
và Đào t o và Trung ng Đoàn TNCS H Chí Minh. ươ S Giáo d c và Đào t o
ph i h p v i T nh Đoàn xây d ng K ho ch ph i h p t ch c các ho t đng ế
giáo d c, h ng d n cách s d ng, khai thác thông tin trên Internet cho thanh ướ
thi u niên trong tr ng h c ph c v vi c nghiên c u, h c t p, gi i trí lànhế ườ
m nh, thi t th c. ế
Tuy nhiên, vi c ng d ng và khai thác công ngh thông tin đt bi t là
m ng thông tin toàn c u Internet vào vi c h c t p c a h c sinh còn nhi u h n
ch . Ch có m t s nh h c sinh m i ch s d ng m ng internet đ tham gia cácế
cu c thi do ngành giáo d c t ch c, ph n l n thì ch s d ng m ng Internet vào
Giúp h c sinh bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong h c t p ế
m c đích đ gi i trí nh ch i game, nghe nh c, xem phim… Th m chí nhi u h c ư ơ
sinh còn s d ng m ng Internet vào nh ng m c đích không chính đáng, d n t i
nhi u h c sinh ch bi t lao đu vào ch i game và truy c p vào nh ng trang web ế ơ
đen không lành m nh. N u tình tr ng này kéo dài s d n t i nh ng h u qu vô ế
cùng nghiêm tr ng làm nh h ng r t l n đn k t qu h c t p và đo đc c a ưở ế ế
các em h c sinh.
T th c t trên, là m t giáo viên tin h c tôi th y r t c n thi t ph i ế ế giúp
h c sinh bi t khai thác tr t đ m ng Internet trong h c t p” - ế Giúp các em
hi u đc vai trò và t m quan tr ng c a m ng Internet đi v i vi c h c là nh ượ ư
th nào, h ng d n cho các em khai thác và s d ng m ng Internet m t cách h pế ướ
lí nh t. Qua đó các em r t thích thú v i nh ng tài li u và các di n đàn h c t p
trên Internet, t đó giúp các em h c t p t t h n. Đó chính là lý do tôi ch n đ tài ơ
này.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu nghiên c u
Ngày nay Vi t Nam b c vào th i kì m i – Th i kì công nghi p hóa, hi n ướ
đi hóa và con ng i đc đt trung tâm chi n l c phát tri n kinh t - xã ườ ượ ế ượ ế
h i, trong đó l p thi u niên nhi đng hôm nay s là nh ng công dân, nh ng ế
ng i ch t ng lai c a đt n c. H n n a tr c s phát tri n c a khoa h c kĩườ ươ ướ ơ ướ
thu t cùng v i s bùng n v công ngh thông tin trong xã h i khi n con ng i ế ườ
d b các lu ng thông tin thi u lành m nh lôi cu n, nh t là l a tu i thanh thi u ế ế
niên n u nh không đc giáo d c và đnh h ng th t t t.ế ư ượ ướ
Chính vì v y c n nâng cao nh n th c, đnh h ng cho l c l ng thanh ướ ượ
thi u niên trong tr ng h c khai thác, s d ng thông tin trên Internet, s d ngế ườ
m ng xã h i và các lo i hình truy n thông khác đúng quy đnh, ph c v vi c
nghiên c u, h c t p, gi i trí lành m nh, thi t th c. H n ch các tác đng tiêu ế ế
Giúp h c sinh bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong h c t p ế
c c t các n i dung x u, không lành m nh trên Internet đn thanh thi u niên ế ế
trong tr ng h c.ườ
b. Nhi m v nghiên c u
V i tình tr ng h c sinh ch a bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong ư ế
h c t p thì có r t nhi u nguyên nhân. Nh ng nguyên nhân ch y u là h c sinh ư ế
ch a hi u rõ h t v nh ng tài nguyên mà m ng Internet cung c p cho vi c h cư ế
t p. Các em ch nh n th y đc các d ch v gi i trí mà m ng Internet mang l i ượ
nh game, nghe nhac, xem phim,… mà thôi.ư
V y v n đ đt ra là làm th nào đ h c sinh không b chi ph i quá nhi u ế
vào các d ch v gi i trí nói trên mà bi t v n d ng và khai thác tri t đ các tài ế
nguyên mà m ng Internet đêm l i cho vi c h c tâp, nh m nâng cao k t qu h c ế
t p c a các em đ các em x ng đáng là con ngoan, trò gi i.
Là m t ng i th y giáo d y tin h c, tôi luôn luôn trăn tr v cách ti p c n ườ ế
và s d ng không đùng cách m ng Internet c a h c sinh mình. Làm th nào đ ế
giúp các em bi t khai thác và s d ng m ng Internet m t cách h p lý. Vì v y, tôiế
đã ch n đ tài này đ nghiên c u, m nh d n đa ra nh ng v n đ này. ư
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 7A1, 7A4, 7A6, 7A7 tr ng THCS Phan Đình Phùng năm h c ườ
2012-2013.
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
Do đi u ki n và th i gian không cho phép nên trong đ tài này, tôi ch đa ư
ra m t s công vi c c n th c hi n đ giúp h c sinh l p 7 bi t khai thác tri t đ ế
m ng internet trong h c t p.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
T ng k t kinh nghi m ế
Ph ng pháp quan sátươ
Giúp h c sinh bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong h c t p ế
Ph ng pháp đi tho iươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
Ph ng pháp đi u traươ
Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đng c a h c sinhươ
.............
II. PH N N I DUNG
II.1. C s lý lu nơ
M ng Internet là m t siêu kênh thông tin toàn c u, cho phép liên k t con ế
ng i l i b ng thông tin và k t n i ngu n tri th c đã tích lũy c a toàn nhân lo iườ ế
trong m t m ng l u thông nh t quán. Hàng tri u ng i trên kh p th gi i, thu c ư ườ ế
đ m i qu c gia, dân t c, qua m ng Internet có th trao đi v i nhau v t ư
t ng, tình c m, nh ng kinh nghi m s ng, đc báo, t p chí Đc bi t, thôngưở
qua m ng Internet, tri th c c a t ng c ng đng, t ng qu c gia đc tích lũy và ượ
l u tr trong các th vi n, các ngân hàng d li u đã đc qu c t hóa, tr thànhư ư ượ ế
tài s n c a loài ng i. T m t máy tính n i m ng Vi t Nam, Braxin, ng i ườ ườ
ta có th đc đc các báo n i ti ng nh t Tây Âu, B c M , Nh t B n; truy ượ ế
c p vào kho d li u kh ng l c a các tr ng Đi h c l n nh t các n c công ườ ướ
nghi p phát tri n, ng i ta cũng có th nhanh chóng bi t đc nh ng d ki n ườ ế ượ
m i nh t các n c đang phát tri n. V i Internet, biên gi i đa chính tr ch còn ướ
mang ý nghĩa t ng tr ng t ng đi. Theo xu h ng chung, dòng thông tinượ ư ươ ướ
chuy n đi trong m ng internet ngày càng l n và đn m i đa đi m trên đa c u. ế
B t c đâu ng i ta cũng có th trao đi t t ng, kinh nghi m, làm vi c và ườ ư ưở
trao đi h c t p v i nhau qua Internet.
T nh ng c s trên, n u các em bi t v n d ng và khai thác m t cách h p ơ ế ế
lý m ng Internet thì k t qu h c t p s t t h n r t nhi u. ế ơ
II.2. Th c tr ng
Giúp h c sinh bi t khai thác tri t đ m ng Internet trong h c t p ế
Tuy nhiên, vi c ng d ng và khai thác công ngh thông tin đt bi t là
m ng thông tin toàn c u Internet vào vi c h c t p c a h c sinh tr ng THCS ườ
Phan Đình Phùng còn nhi u h n ch . Ch có m t s nh h c sinh m i ch s ế
d ng m ng Internet đ tham gia các cu c thi trên m ng Internet do B giáo d c
t ch c, ph n l n s h c sinh còn l i th ch s d ng m ng Internet vào m c
đích đ gi i trí nh ch i game, nghe nh c, xem phim… Th m chí nhi u h c sinh ư ơ
còn s d ng m ng Internet vào nh ng m c đích không chính đáng ( B ng ph l c
1). D n t i nhi u h c sinh cúp ti t và b h c đi ch i game và truy c p vào ế ơ
nh ng trang web đen không lành m nh : B ng th ng kê s tr ng h p h c ư
sinh vi ph m
(đánh nhau và cúp ti t ch i game)ế ơ
NĂM H CL PT NG
7A1 7A4 7A6 7A7
2012 -2013 4 8 7 7 26
Đây là v n đ làm cho nhà tr ng, ph huynh và đa ph ng khá đau đu ườ ươ
và phê phán r t nhi u v tình tr ng này. V i tình tr ng này kéo dài s d n t i
nh ng h u qu vô cùng nghiêp tr ng làm nh h ng r t l n đn k t qu h c ưở ế ế
t p và đo đc c a các em h c sinh.
II.3. Gi i pháp, bi n pháp
M c ti u: V i th c tr ng đó, là m t giáo viên tin h c tôi th y r t c n
thi t ph i giúp các em hi u đc vai trò và t m quan tr ng c a m ng Internetế ượ
đi v i vi c h c là nh th nào, h ng d n cho các em khai thác và s d ng ư ế ướ
m ng Internet m t cách h p lí nh t. Qua đó các em r t thích thú v i nh ng tài
li u và các di n đàn h c t p trên Internet, t đó giúp các em h c t p t t h n. ơ
Đ đt đc k t qu y, tôi ph i th c hi n m t s công vi c c th nh ượ ế ư
sau: