1/37
DANH M C VI T T T
THCS Trung h c c s ơ
GV Giáo viên
HS H c sinh
GSP Geometer's Sketchpad
GD&ĐT Giáo d c và Đào t o
CNTT Công ngh thông tin
2/37
M C L C
DANH M C VI T T T .................................................................................... 1
A. PH N TH NH T: ĐT V N Đ ............................................................ 3
B. PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ ................................................. 5
1. Giáo viên c n ph i hi u đc m c đích c a vi c s d ng ph n m m ượ
GSP ....................................................................................................................... 9
2. Yêu c u v s chu n b c a giáo viên ......................................................... 9
C. PH N TH BA: K T LU N VÀ KI N NGH ....................................... 23
............................................................................................................................ 25
PH L C .......................................................................................................... 26
3/37
A. PH N TH NH T: ĐT V N Đ
I. V n đ th c ti n
Trong ch ng trình h c môn toán THCS, hình h c là m t môn h c m i mươ
đi v i h c sinh m i b t đu ti p c n và nó đòi h i kh năng trình bày lôgic, kh ế
năng t duy, t ng t ng các đi t ng hình h c.ư ưở ượ ườ
Đi v i t t c h c sinh THCS, hình h c là m t môn h c ph c t p đòi h i
kh năng t duy, nh n bi t và tính t ng t ng cao. Ngoài ra, công c h tr trong ư ế ưở ượ
vi c gi ng d y môn toán đc bi t là môn hình h c còn thô s , ch a phong phú và ơ ư
còn nhi u m t h n ch . Chính vì v y ph n l n h c sinh đu g p khó khăn trong ế
vi c ti p c n các đi t ng hình h c và g p nhi u khó khăn trong vi c gi i các bài ế ượ
toán hình h c.
Bên c nh đó, cùng v i s bùng n , phát tri n m nh m c a khoa h c công
ngh có tác đng m nh m đn các lĩnh v c đi s ng. Nhi u công c , ng d ng h ế
tr vi c h c t p và gi ng d y ngày càng nhi u và phong phú giúp h c sinh h ng thú
trong h c t p, kích thích t duy sáng t o trong h c t p. ư
Ph n m m Geometer’s Sketchpad là ph n m m dùng đ nghiên c u và d y
hình h c, có ng d ng cao trong vi c h c và d y hình h c và ngày càng đc s ượ
d ng r ng rãi trong các tr ng THCS, THPT c a Vi t Nam. ườ Ph n m m hình h c
đng Geometer's Sketchpad (GSP) là m t ph n m m th c s hay và b ích v i giáo
viên b môn Toán. Trong nh ng năm tr l i đây thì ph n m m Geometer's
Sketchpad đã đc s d ng đi trà trong d y h c môn Toán c p trung h c c s vàượ ơ
đã giúp h c sinh không nh ng m r ng v n tri th c mà còn giúp h c sinh hình thành
năng l c t duy, kh năng phán đoán và gi i quy t v n đ. GSP có nh ng u đi m ư ế ư
n i b t mà các ph n m m khác không có nh : Các đi t ng hình mà GSP v r t ư ượ
chính xác, m n và đp; chuy n đng và t o v t c a m t đi m khi kích ho t ch c ế
năng chuy n đng r t t nhiên. Tính năng này h tr h u ích trong quá trình gi i bài
toán qu tích; ph n m m h tr giáo viên và h c sinh trong m t s v n đ c b n ơ
sau: d y h c các khái ni m, đnh nghĩa hình h c, d y h c các đnh lý, tính ch t
hình h c, d y h c gi i bài t p hình h c, d y h c ôn t p t ng k t ch ng hình ế ươ
h c …
Trong các năm t 2019 đn 2022, tôi đã s d ng ph n m m Geometer’s ế
Sketchpad và áp d ng các k thu t trong d y h c đã góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y và h c trong các gi Toán đng th i giúp h c sinh s d n d n hình thành và
phát tri n đc năng l c t h c, năng l c th c hành và năng l c sáng t o c a b n ượ
thân, t đó các em t tìm ra ki n th c c a bài h c và áp d ng ki n th c đó vào cu c ế ế
s ng, đó chính là v n đ mà m i giáo viên d y Toán đu ph i quan tâm.
Nh v y v i m c tiêu nâng cao ch t l ng đào t o, đi m i ph ng phápư ượ ươ
gi ng d y thì m t trong các bi n pháp kh thi là bi t k t h p các ph ng pháp d y ế ế ươ
4/37
h c truy n th ng và không truy n th ng trong đó có s d ng các ph n m m d y
h c nh ư Geometer’s Sketchpad là m t y u t không th tách r i. ế
Xu t phát t nh ng lý do trên, tôi đã đa ra đ tài: ư Khai thác ph n m m
Geometer’s Sketchpad trong gi ng d y Hình h c THCS”.
II. M c đích
Tìm hi u kh năng ng d ng, t duy v các đi t ng hình h c và kh năng ư ượ
gi i toán h c hình h c THCS v i ph n m m tích h p GSP. Cung c p nh ng hình
nh tr c quan phong phú và đa d ng v các đi t ng hình h c, kích thích t duy ượ ư
sáng t o. Đ xu t các ph ng pháp gi ng d y b ng ph n m m tích h p GSP giúp ươ
cho h c sinh gi i các l p bài t p liên quan đn ch đ qu tích. T đó, đem l i s ế
h ng thú h c t p,c i thi n k t qu h c t p c a các em khi h c ph n này. ế
Ti n hành th c hi n đ tài này, b n thân tôi mong mu n mình s hi u bi tế ế
nhi u h n v cách s d ng ph n m m v hình GSP trong d y h c hình h c; n m ơ
b t đc nh ng khó khăn mà các em g p ph i trong quá trình làm bài t p hình h c đ ượ
có nh ng ph ng pháp h c t p t ch và linh ho t cho h c sinh. ươ
III. Đi t ng, ph m vi th c hi n ượ
Nghiên c u vi c s d ng ph n m m GSP trong ho t đng d y c a giáo viên
và ho t đng h c c a h c sinh tr ng trung h c c s Nguy n Lân. ườ ơ
- Tìm hi u th c tr ng vi c d y - h c hình h c tr ng trung h c c s , vi c ườ ơ
s d ng ph n m m GSP trong ho t đng d y h c tr ng trung h c c s Nguy n ườ ơ
Lân. Nghiên c u lí thuy t v năng l c t h c, năng l c th c hành và năng l c sáng ế
t o c a h c sinh trung h c c s . Tìm hi u nh ng khó khăn t phía giáo viên và h c ơ
sinh khi d y h c hình h c.
- Nghiên c u sách giáo khoa môn Toán và m t s môn khác có liên quan.
- Nghiên c u lí thuy t ph n m m GSP, thi t k bài d y trên GSP các ti t h c ế ế ế ế
c th giúp h c sinh ti p thu ki n th c c b n m t cách h ng thú, ch đng, d ế ế ơ
dàng, thông qua nh ng hình hình h c đng.
- V n d ng lí lu n vào t ch c ho t đng d y h c Toán 6: Thi t k t ch c ế ế
m t gi h c c th .
- Quá trình th nghi m di n ra qua các năm năm h c 2019 – 2020; 2020 – 2021
và 2021 - 2022.
(S d ng phi u đi u tra, trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh; d gi ế ế
môn Toán đ quan sát ho t đng d y c a giáo viên, ho t đng h c c a h c sinh đ
thu th p làm c s lí lu n c a đ tài). ơ
5/37
B. PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n ơ
1. T m quan tr ng c a vi c d y – h c Hình h c trung h c c s ơ
Vi c ng d ng công ngh thông tin trong ngành giáo d c đã đc Đng, Nhà ượ
n c và B Giáo d c và Đào t o đc bi t quan tâm, th hi n trên các văn b n chướ
đo:
- Ch th s 58 c a B Chính tr , ngày 17/10/2000, v đy m nh ng d ng và
phát tri n công ngh thông tin ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá
nêu rõ: "Đy m nh ng d ng công ngh thông tin trong công tác giáo d c và đào
t o các c p h c, b c h c, ngành h c. Phát tri n các hình th c đào t o t xa ph c
v cho nhu c u h c t p c a toàn xã h i. Đc bi t t p trung phát tri n m ng máy
tính ph c v cho giáo d c và đào t o, k t n i Intemet t i t t c các c s giáo d c ế ơ
và đào t o".
- Ch th s 29 c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o, ngày 30/7/2001 v vi c ưở
tăng c ng gi ng d y, đào t o và ng d ng công ngh thông tin trong ngành giáoườ
d c, nêu rõ: "Đi v i giáo d c và đào t o, công ngh thông tin có tác đng m nh
m , làm thay đi n i dung, ph ng pháp. ph ng th c d y và h c. Công ngh ươ ươ
thông tin là ph ng ti n đ tiên t i m t ươ xã h i h c t p”. M t khác giáo d c và
đào t o đóng vai trò quan tr ng b c nh t thúc đy s phát tri n c a công ngh
thông tin thông qua vi c cung c p ngu n nhân l c làm cho công ngh thông tin”
- Ch th s 40/CT-TW c a Ban ch p hành TW Đng ra ngày 15/6/2004 v vi c
xây d ng, nâng cao ch t l ng đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c đã nêu ượ
rõ:"Tích c c áp d ng m t cách sáng t o các ph ng pháp tiên ti n, hi n đi, ng ươ ế
d ng công ngh thông tin vào ho t đng d y và h c."
Môn Toán là m t b môn v n dĩ có m i liên h m t thi t v i Tin h c. Toán ế
h c ch a đng nhi u y u t đ ph c v nhi m v giáo d c tin h c, ng c l i tin ế ượ
h c s là m t công c đc l c cho quá trình d y h c toán. Ti n trình lên l p không ế
còn máy móc theo sách giáo khoa hay nh n i dung các bài gi ng truy n th ng màư
có th ti n hành theo ph ng th c linh ho t. Phát tri n cao các hình th c t ng tác ế ươ ươ
giao ti p: h c sinh giáo viên, h c sinh - h c sinh, h c sinh - máy tính,... trong đóế
chú tr ng đn quá trình tìm tòi các khái ni m, các tính ch t, đnh lý, quy lu t chuy n ế
đng c a các đi m khuy n kích h c sinh trao đi, tranh lu n,... t đó phát tri n ế
các năng l c t duy h c sinh. ư
Nh v y v i m c tiêu nâng cao ch t l ng đào t o, đi m i ph ng phápư ượ ươ
gi ng d y thì m t trong các bi n pháp kh thi là bi t k t h p các ph ng pháp d y ế ế ươ
h c truy n th ng và không truy n th ng trong đó có s d ng các ph n m m d y
h c nh ư Geometer’s Sketchpad là m t y u t không th tách r i. ế