Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 1
ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ CÔNG VIỆC
THỐNG KÊ, TỔNG HỢP SỐ LIỆU BÁO CÁO ĐIỂM, ĐÁNH GIÁ
MÔN HỌC, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH CẤP THCS
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài: ...................................................................................... 2
2. Mục đích của đề tài: .................................................................................. 2
3. Nhiệm vụ của đề tài: ................................................................................. 2
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: ......................................................... 2
5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: ........................................................................ 3
6. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 3
7. Khẳng định tính mới trong đề tài: ............................................................. 3
NỘI DUNG
A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN: ..................................................................... 3
B. THỰC TRẠNG: ................................................................................................. 3
C. NỘI DUNG ......................................................................................................... 4
1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật dữ liệu, thống
và tổng hợp báo cáo: ............................................................................................ 4
1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel: ............ 4
1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel ......... 5
1.3. Các Sheet mẫu thống kê được cn vào trong file quản điểm: ............ 5
1.4. File Macro tổng hợp EMIS.XLA: ................................................... 7
2. ch thực hiện file quản lý điểm: ............................................................. 7
2.1 Cấu trúc file quản lý điểm: ................................................................ 7
2.2. Cách thực hiện các Sheet trong file quản lý điểm: ........................... 8
2.3 Các Sheet mẫu thống báo cáo được chèn thêm trong file
quản lý điểm: ............................................................................................... 17
2.4. Tạo file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo được chèn trong file quản
lý điểm:........................................................................................................ 21
2.5. Cài đặt tập tin EMIS.XLA .............................................................. 21
3. Hoạt động của File quản điểm, cách tổng hợp các số liệu thống
điểm thi, đánh giá xếp loại để báo cáo: ....................................................... 22
D. HIỆU QUẢ: ....................................................................................................... 24
KẾT LUẬN
1. Kết quả đạt đươc: .................................................................................... 24
2. Ý nghĩa của đề tài: ................................................................................. 24
3. Nhận định chung về áp dụng và khả năng vận dụng của đề tài: ............. 24
4. Hướng phát triển của đề tài: .................................................................... 25
5. Ý kiến đề xuất để thực hiện, áp dụng: .................................................... 25
Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 2
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài: Hiện nay, khi công nghệ thông tin đã thâm
nhập vào mọi lĩnh vực của hội, thì trong công tác giáo dục đào
tạo, công nghệ thông tin cũng đã đang góp phần không nhỏ vào
công tác quản lý, công tác dạy học. Ngành giáo dục đào tạo
đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản
công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động nhà
trường nói riêng và của ngành nói chung.
Từ năm học 2008 - 2009, Bộ GD ÐT chính thức đưa chỉ tiêu thi đua
về ứng dụng CNTT trở thành một tiêu chí để đánh giá biểu dương các
sở giáo dục các nhân đóng góp tích cực vứng dụng CNTT trong giáo
dục. Từ nhửng nhận định trên tôi thấy việc vận dụng CNTT vào công việc
quản điểm, đánh giá môn học đánh giá xếp loại học sinh công việc
cấp bách và có thể thực hiện được.
2. Mục đích của đề tài: Ứng dụng CNTT trong điều hành quản giáo
dục là xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục thống giáo dục
thông qua việc tích hợp sở dữ liệu tcác sở giáo dục đến các cấp quản
giáo dục. Công việc này ngày càng đòi hỏi chi tiết hơn, chính xác và nhanh
chóng hơn. Nhằm mục đích tạo điều kiện giúp đỡ cho công việc của
giáo viên được nhẹ nhàng hơn trong công tác quản điểm, đánh giá xếp
loại học sinh thông qua nguồn dữ liệu giáo viên nhập vào giúp cho
công tác tổng hợp dữ liệu được nhanh chóng hơn, tôi vận dụng phần mềm
Microsoft Excel tạo ra file quản điểm thông qua nguồn dữ liệu giúp tôi
thực hiện các báo cáo điểm, báo cáo đánh giá môn học đánh giá xếp loại
học sinh cho các học kì và cả năm cấp THCS.
3. Nhiệm v của đề tài: Trong thực tế, việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các
sở giáo dục gặp nhiều khó khăn, nhất các số liệu báo cáo thống đầu
năm, cuối học cuối năm học. Do khối lượng thông tin lớn thì một người
không thể cập nhật được trong một thời gian ngắn, thế thể gây đình trệ
thông tin, đây một trong những tiêu chuẩn khống chế thi đua Ngành
giáo dục đề ra. Để giải quyết vấn đề này cần vận dụng sức mạnh của tập thể
cộng với việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp cho việc tích hợp sở
dữ liệu được nhanh chóng và chính xác hơn.
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Vận dụng phần mềm Microsoft
Excel tao ra file quản điểm, chèn thêm Sheet (tờ bng tính) tổng hợp theo
các mẫu báo cáo thống kê. Sau đó dùng tập tin Macro tổng hợp Emis.xla
trong đĩa phần mềm quản học sinh Emis được Sở Giáo Dục Đào Tạo
cấp cho các phòng ban để giúp tôi tổng hợp số liệu.
Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 3
5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: Trên thị trường thông tin rất nhiều
phần mềm tổng hợp thông tin, nhưng thường được tạo bằng các loại ngôn ngữ
lập trình cao cấp như C++, Visual Basic, Access… trong khi trình độ tin học
của giáo viên còn hạn chế nên khó áp dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên trong
trường cùng tham gia cập nhật thông tin quản lý dữ liệu. Trong khi đó
phần mềm Microsoft Excel thông dụng, gần gủi với giáo viên hơn, với những
công thức hàm đơn giản cũng giải quyết được những yêu cầu đặt ra cho
công việc quản điểm, đánh giá môn học đánh giá học sinh cấp THCS
một cách nhẹ nhàng.
6. Đối tượng nghiên cứu: File quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh
giá xếp loại học sinh dùng để quản các cột điểm kiểm tra thường xuyên,
định điểm thi học của học sinh cấp THCS. Thông qua điểm ta thể
đánh giá, xếp loại học lực học sinh đánh giá chất lượng từng môn học sau
đo truy xuất dữ liệu ra nhiều dạng thống kê để tổng hợp báo cáo.
7. Khẳng định tính mới trong đề tài: Tính mới trong đề tài này sử dụng
sức mạnh của tập thể để thu thập thông tin dữ liệu, thông qua các Hàm của
phần mềm Microsoft Excel truy xuất dữ liệu về theo từng mẫu báo cáo của
từng lớp được chèn trong file quản điểm rồi tổng hợp tất cả các mẫu lại
xuất ra thành bảng báo cáo rất chính xác và nhanh chóng. Cách làm như thế
tạo ra một chuổi thông tin dliệu liên hoàn với nhau từ khâu cập nhật, dánh
giá, thống kê, tổng hợp, báo cáo gần như được giải quyết cùng một lượt.
NỘI DUNG
A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN:
Trong công tác thống báo o số liệu đầu năm, giữa học cuối
năm học thông qua việc quản điểm, đánh giá xếp loại của học sinh,
những năm về trước lúc ng nghệ thông tin (CNTT) còn chưa áp dụng rộng
rãi trong giáo dục, trình độ tin học trong đội ngũ n bộ, giáo viên n rất hạn
chế. Đtính điểm trung bình môn học hầu như phải tính nhẫm hoặc bằng máy
tính Casio, n rất chậm dễ sai sót, thậm chí sau khi hoàn thành việc
cộng nh điểm thì việc thống báo cáo cũng rất vất vả. Bản tn tôi
đã được chứng kiến những giáo viên làm thống số học sinh giỏi,
khá, trung bình, yếu, kém đi kèm theo thống kê phái nữ gặp rất nhiều k
khăn, nhiu số liệu báo o n làm sai, chưa kể đến các tổ chuyên
môn Ban giám hiệu nhà trường cũng đau đầu trong việc làm thống
báo cáo kết quả, phân xếp loại học sinh. So với các yêu cầu báo cáo
thống kê ngày nay, như thống kê tỉ lệ điểm thi các môn học từ điểm 0 đến điểm
10 hoặc báo cáo hồ quản học sinh Emis… ngày ng chi tiết, cụ thể
thời gian cấp bách hơn mà không có shỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ rất
khó khănynh hưởng chung trong công c thống kê o cáo.
Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 4
B. THỰC TRẠNG:
Được đào tạo căn bản về tin học từ năm 1996 qua qtrình đúc kết
những kinh nghiệm trong các phần mềm ứng dung tin học đến nay, tôi đã
một căn bản vững chắc về cách xử lý số liệu trong bảng tính và các hàm trong
phần mềm Microsoft Excel.
Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường liên tục bồi dưỡng
kiến thức tin học cho đội ngũ cán bộ giáo viên đến nay hơn 95% cán bộ - giáo
viên đã chứng chỉ A hoặc B tin học ứng dụng nên việc nhập số liệu trên
bảng tính Excel rất dễ dàng.
Trường chúng tội hiện nay đã đạt Chuẩn Quốc Gia nên được Sở Giáo
Dục các ban ngành trang bị số lượng máy vi tính khá đầy đủ, với hệ thông
mạng Internet với đường truyền băng thông rộng kết nối toàn bộ các máy
trong trường giúp cho việc cập nhật thông tin dữ liệu được thuận lợi hơn.
C. NỘI DUNG:
1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật
dữ liệu thống kê tổng hợp báo cáo:
1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel:
- Microsoft office Excel là phần mềm ứng dụng của hãng Microsoft
nằm trong bộ Microsoft office còn gọi bộ ứng dụng văn phòng.
- Microsoft office Excel là phần mềm chuyên dùng để tính toán ( bảng
tính điện tử ) hoạt động trong Windows.
- Đây là phần mm ứng dụng cơ bản mà hầu hết các giáo viên đều được
học qua trong chương trình tin học cơ bản nên rất d dàng sử dụng.
HÌNH 1 - PHẦN MỀM ỨNG DỤNG MICROSOFT OFFICE EXCEL
Trường THCS Bình An Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Người viết: Lê Minh Hiếu Trang: 5
1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel
- Đậy là file dùng cho các giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn
cập nhật điểm các môn học của học sinh qua các kỳ kiểm tra thường xuyên,
định kỳ theo từng hệ số. Các cột tính điểm trung bình, đánh giá xếp loại từng
học kì, cả năm được thiết lập Hàm Excel theo đúng qui định căn cứ vào các
Thông số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT về việc
Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT
Công văn số 1967/SGDĐT-TrH-TX ngày 12/12/2011 của Sở GD&ĐT về
việc hướng dẫn đánh giá xếp loại các môn Âm nhạc, Mỹ thuật (THCS)
Thể dục (THCS).
HÌNH 2 MINH HỌA FILE QUẢN LÝ ĐIỂM CỦA HỌC SINH
1.3. Các Sheet mẫu thống kê được chèn vào trong file quản lý điểm:
- Sheet thống điểm thi từ 0 đến 10 của các môn học được thống kê
báo cáo sau khi kết thúc các thi kiểm tra học 1, học 2 do Sở
GD&ĐT yêu cầu