Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
ĐỀ TÀI: VẬN DỤNG CÁC PHẦN MỀM HỖ TRỢ CÔNG VIỆC THỐNG KÊ, TỔNG HỢP SỐ LIỆU BÁO CÁO ĐIỂM, ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC, ĐÁNH GIÁ HỌC SINH CẤP THCS
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài: ...................................................................................... 2 2. Mục đích của đề tài: .................................................................................. 2 3. Nhiệm vụ của đề tài: ................................................................................. 2 4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: ......................................................... 2 5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: ........................................................................ 3 6. Đối tượng nghiên cứu: .............................................................................. 3 7. Khẳng định tính mới trong đề tài: ............................................................. 3
NỘI DUNG A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN: ..................................................................... 3 B. THỰC TRẠNG: ................................................................................................. 3 C. NỘI DUNG ......................................................................................................... 4
1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật dữ liệu, thống
kê và tổng hợp báo cáo: ............................................................................................ 4 1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel: ............ 4 1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel ......... 5 1.3. Các Sheet mẫu thống kê được chèn vào trong file quản lý điểm: ............ 5 1.4. File Macro tổng hợp EMIS.XLA: ................................................... 7 2. Cách thực hiện file quản lý điểm: ............................................................. 7 2.1 Cấu trúc file quản lý điểm: ................................................................ 7 2.2. Cách thực hiện các Sheet trong file quản lý điểm: ........................... 8 2.3 Các Sheet mẫu thống kê báo cáo được chèn thêm trong file
quản lý điểm: ............................................................................................... 17
2.4. Tạo file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo được chèn trong file quản
lý điểm:........................................................................................................ 21 2.5. Cài đặt tập tin EMIS.XLA .............................................................. 21 3. Hoạt động của File quản lý điểm, và cách tổng hợp các số liệu thống kê điểm thi, đánh giá xếp loại để báo cáo: ....................................................... 22 D. HIỆU QUẢ: ....................................................................................................... 24 KẾT LUẬN
1. Kết quả đạt đươc: .................................................................................... 24 2. Ý nghĩa của đề tài: ................................................................................. 24 3. Nhận định chung về áp dụng và khả năng vận dụng của đề tài: ............. 24 4. Hướng phát triển của đề tài: .................................................................... 25 5. Ý kiến đề xuất để thực hiện, áp dụng: .................................................... 25
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 1
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài: Hiện nay, khi công nghệ thông tin đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực của xã hội, thì trong công tác giáo dục và đào tạo, công nghệ thông tin cũng đã và đang góp phần không nhỏ vào công tác quản lý, công tác dạy và học. Ngành giáo dục và đào tạo đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nhà trường nói riêng và của ngành nói chung.
Từ năm học 2008 - 2009, Bộ GD và ÐT chính thức đưa chỉ tiêu thi đua về ứng dụng CNTT trở thành một tiêu chí để đánh giá và biểu dương các cơ sở giáo dục và các cá nhân đóng góp tích cực về ứng dụng CNTT trong giáo dục. Từ nhửng nhận định trên tôi thấy việc vận dụng CNTT vào công việc quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh là công việc cấp bách và có thể thực hiện được.
2. Mục đích của đề tài: Ứng dụng CNTT trong điều hành quản lý giáo dục là xây dựng hệ thống thông tin quản lý giáo dục và thống kê giáo dục thông qua việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục. Công việc này ngày càng đòi hỏi chi tiết hơn, chính xác và nhanh chóng hơn. Nhằm mục đích tạo điều kiện giúp đỡ cho công việc của giáo viên được nhẹ nhàng hơn trong công tác quản lý điểm, đánh giá xếp loại học sinh và thông qua nguồn dữ liệu mà giáo viên nhập vào giúp cho công tác tổng hợp dữ liệu được nhanh chóng hơn, tôi vận dụng phần mềm Microsoft Excel tạo ra file quản lý điểm và thông qua nguồn dữ liệu giúp tôi thực hiện các báo cáo điểm, báo cáo đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh cho các học kì và cả năm cấp THCS.
3. Nhiệm vụ của đề tài: Trong thực tế, việc tích hợp cơ sở dữ liệu từ các cơ sở giáo dục gặp nhiều khó khăn, nhất là các số liệu báo cáo thống kê đầu năm, cuối học kì và cuối năm học. Do khối lượng thông tin lớn thì một người không thể cập nhật được trong một thời gian ngắn, vì thế có thể gây đình trệ thông tin, đây là một trong những tiêu chuẩn khống chế thi đua mà Ngành giáo dục đề ra. Để giải quyết vấn đề này cần vận dụng sức mạnh của tập thể cộng với việc ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp cho việc tích hợp cơ sở dữ liệu được nhanh chóng và chính xác hơn.
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài: Vận dụng phần mềm Microsoft Excel tao ra file quản lý điểm, chèn thêm Sheet (tờ bảng tính) tổng hợp theo các mẫu báo cáo thống kê. Sau đó dùng tập tin Macro tổng hợp Emis.xla có trong đĩa phần mềm quản lý học sinh Emis được Sở Giáo Dục và Đào Tạo cấp cho các phòng ban để giúp tôi tổng hợp số liệu.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 2
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
5. Phạm vi nghiên cứu đề tài: Trên thị trường thông tin có rất nhiều phần mềm tổng hợp thông tin, nhưng thường được tạo bằng các loại ngôn ngữ lập trình cao cấp như C++, Visual Basic, Access… trong khi trình độ tin học của giáo viên còn hạn chế nên khó áp dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên trong trường cùng tham gia cập nhật thông tin và quản lý dữ liệu. Trong khi đó phần mềm Microsoft Excel thông dụng, gần gủi với giáo viên hơn, với những công thức hàm đơn giản mà cũng giải quyết được những yêu cầu đặt ra cho công việc quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá học sinh cấp THCS một cách nhẹ nhàng.
6. Đối tượng nghiên cứu: File quản lý điểm, đánh giá môn học và đánh giá xếp loại học sinh dùng để quản lý các cột điểm kiểm tra thường xuyên, định kì và điểm thi học kì của học sinh cấp THCS. Thông qua điểm ta có thể đánh giá, xếp loại học lực học sinh và đánh giá chất lượng từng môn học sau đo truy xuất dữ liệu ra nhiều dạng thống kê để tổng hợp báo cáo.
7. Khẳng định tính mới trong đề tài: Tính mới trong đề tài này sử dụng sức mạnh của tập thể để thu thập thông tin dữ liệu, thông qua các Hàm của phần mềm Microsoft Excel truy xuất dữ liệu về theo từng mẫu báo cáo của từng lớp được chèn trong file quản lý điểm rồi tổng hợp tất cả các mẫu lại xuất ra thành bảng báo cáo rất chính xác và nhanh chóng. Cách làm như thế tạo ra một chuổi thông tin dữ liệu liên hoàn với nhau từ khâu cập nhật, dánh giá, thống kê, tổng hợp, báo cáo gần như được giải quyết cùng một lượt.
NỘI DUNG
A. CƠ SỞ KHOA HỌC LÝ LUẬN:
Trong công tác thống kê báo cáo số liệu đầu năm, giữa học kì và cuối năm học thông qua việc quản lý điểm, đánh giá xếp loại của học sinh, những năm về trước lúc công nghệ thông tin (CNTT) còn chưa áp dụng rộng rãi trong giáo dục, trình độ tin học trong đội ngũ cán bộ, giáo viên còn rất hạn chế. Để tính điểm trung bình môn học hầu như phải tính nhẫm hoặc bằng máy tính Casio, nên rất chậm và dễ sai sót, thậm chí sau khi hoàn thành việc cộng tính điểm thì việc thống kê báo cáo cũng rất vất vả. Bản thân tôi đã được chứng kiến có những giáo viên làm thống kê số học sinh giỏi, khá, trung bình, yếu, kém đi kèm theo thống kê phái nữ gặp rất nhiều khó khăn, có nhiều số liệu báo cáo còn làm sai, chưa kể đến các tổ chuyên môn và Ban giám hiệu nhà trường cũng đau đầu trong việc làm thống kê báo cáo kết quả, phân xếp loại học sinh. So với các yêu cầu báo cáo thống kê ngày nay, như thống kê tỉ lệ điểm thi các môn học từ điểm 0 đến điểm 10 hoặc báo cáo hồ sơ quản lý học sinh Emis… ngày càng chi tiết, cụ thể và thời gian cấp bách hơn mà không có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thì sẽ rất khó khăn gây ảnh hưởng chung trong công tác thống kê báo cáo.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 3
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
B. THỰC TRẠNG:
Được đào tạo căn bản về tin học từ năm 1996 và qua quá trình đúc kết những kinh nghiệm trong các phần mềm ứng dung tin học đến nay, tôi đã có một căn bản vững chắc về cách xử lý số liệu trong bảng tính và các hàm trong phần mềm Microsoft Excel.
Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường liên tục bồi dưỡng kiến thức tin học cho đội ngũ cán bộ giáo viên đến nay hơn 95% cán bộ - giáo viên đã có chứng chỉ A hoặc B tin học ứng dụng nên việc nhập số liệu trên bảng tính Excel rất dễ dàng.
Trường chúng tội hiện nay đã đạt Chuẩn Quốc Gia nên được Sở Giáo Dục và các ban ngành trang bị số lượng máy vi tính khá đầy đủ, với hệ thông mạng Internet với đường truyền băng thông rộng kết nối toàn bộ các máy trong trường giúp cho việc cập nhật thông tin dữ liệu được thuận lợi hơn.
C. NỘI DUNG:
1. Giới thiệu các thành phần tham gia trong hệ thống cập nhật
dữ liệu và thống kê tổng hợp báo cáo:
1.1. Giới thiệu tổng quan về phần mềm Microsoft office Excel:
- Microsoft office Excel là phần mềm ứng dụng của hãng Microsoft
nằm trong bộ Microsoft office còn gọi bộ ứng dụng văn phòng.
- Microsoft office Excel là phần mềm chuyên dùng để tính toán ( bảng
tính điện tử ) hoạt động trong Windows.
- Đây là phần mềm ứng dụng cơ bản mà hầu hết các giáo viên đều được
học qua trong chương trình tin học cơ bản nên rất dễ dàng sử dụng.
HÌNH 1 - PHẦN MỀM ỨNG DỤNG MICROSOFT OFFICE EXCEL
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 4
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
1.2. Tập tin quản lý điểm bằng phần mềm Microsoft office Excel
- Đậy là file dùng cho các giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn cập nhật điểm các môn học của học sinh qua các kỳ kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo từng hệ số. Các cột tính điểm trung bình, đánh giá xếp loại từng học kì, cả năm được thiết lập Hàm Excel theo đúng qui định căn cứ vào các Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT và Công văn số 1967/SGDĐT-TrH-TX ngày 12/12/2011 của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn đánh giá xếp loại các môn Âm nhạc, Mỹ thuật (THCS) và Thể dục (THCS).
HÌNH 2 MINH HỌA FILE QUẢN LÝ ĐIỂM CỦA HỌC SINH
1.3. Các Sheet mẫu thống kê được chèn vào trong file quản lý điểm:
- Sheet thống kê điểm thi từ 0 đến 10 của các môn học được thống kê báo cáo sau khi kết thúc các kì thi kiểm tra học kì 1, học kì 2 do Sở GD&ĐT yêu cầu
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 5
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
HÌNH 3 MẪU THỐNG KÊ ĐIỂM THI NĂM HỌC 2011-2012
- Sheet tổng hợp đánh giá môn học THCS trong báo cáo định kỳ Emis dùng để thống kê đánh giá tổng số lượng các xếp loại giỏi, khá, yếu, kém của các môn học theo từng khối lớp trong các học kì, cả năm.
HÌNH 4 MẪU TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ CÁC MÔN HỌC THCS
- Sheet tổng hợp đánh giá, xếp loại học sinh THCS trong báo cáo định kỳ Emis dùng để tổng hợp đánh giá hạnh kiểm, học lực theo từng khối lớp trong các học kì, cả năm.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 6
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
HÌNH 5 MẪU TỔNG HỢP ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
1.4. File Macro tổng hợp EMIS.XLA:
theo địa
- Là tập tin được lập trình bằng ngôn ngữ Visual Basic chạy trên nền Microsoft office Excel 2003 do chương trình dự án SREM. Đây là chương trình hỗ trợ quản lý giáo dục được bộ GD&ĐT công nhận và được dùng trong các phần mềm báo cáo EMIS, PEMIS… ban hành cho các Sở, Phòng GD&ĐT. File này có trong đĩa cài đặt Emis hoặc có thể tài về qua chỉ trang Web Dự Án SREM http://www.srem.com.vn/home.
2. Cách thực hiện file Excel quản lý điểm:
2.1 Cấu trúc file quản lý điểm:
HÌNH 6 CÁC SHEET TRONG FILE QUẢN LÝ ĐIỂM
- File quản lý điểm gồm có 24 Sheet trong đó 14 Sheet được đặt tên cho từng môn học từ các môn tự nhiên đến các môn xã hội, có 11 môn được đánh giá bằng điểm, 3 Sheet của các môn Thể dục (TDUC), Nhạc (NHAC) và Mỹ thuật (MYTHUAT) được đánh giá bằng nhận xét, 3 Sheet đánh giá xếp loại học sinh ở HK1, HK2 và Cả năm. Các Sheet đều được thiết lập hàm excel theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT và Công văn số 1967/SGDĐT-TrH-TX.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 7
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
6 Sheet được chèn thêm là các mẫu tổng hợp các số liệu như tổng hợp điểm thị, tổng hợp đánh giá môn học và tổng hợp đánh giá học sinh.
2.2. Cách thực hiện các Sheet trong file quản lý điểm:
- Trong file quản lý điểm mỗi Sheet môn học được dự trù 50 dòng tương ứng với 50 học sinh để tránh sĩ số biến động theo từng năm học. Cuối mỗi Sheet đều có thiết lập hàm Excel trong các vùng thống kê điểm thi, thống kê điểm trung bình bộ môn theo từng loại: giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém và các vùng thống kê điểm thi, thống kê điểm trung bình bộ môn theo từng loại: giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém kèm theo điều kiện phái là nữ. Đây là các dữ liệu cần thiết để tổng hợp báo cáo.
- Để ứng dụng tốt file quản lý điểm cho những năm sau này. Tôi thiết lập hàm Excel trong đề tài sáng kiến để tính điểm trung bình môn (ĐTBm) của học kì 1 (HKI), học kỳ 2 (HKII) và cả năm theo qui định trong khoảng 1 điều 10 của Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT với nội dung như sau:
“Điều 10. Kết quả môn học của mỗi học kỳ, cả năm học
1. Đối với các môn học đánh giá bằng cho điểm:
a) Điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk) là trung bình cộng của điểm các bài KTtx, KTđk và KThk với các hệ số quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 7 Quy chế này:
TĐKTtx + 2 x TĐKTđk + 3 x ĐKThk ĐTBmhk = Số bài KTtx + 2 x Số bài KTđk + 3 - TĐKTtx: Tổng điểm của các bài KTtx - TĐKTđk: Tổng điểm của các bài KTđk - ĐKThk: Điểm bài KThk b) Điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn) là trung bình cộng của
ĐTBmhkI với ĐTBmhkII, trong đó ĐTBmhkII tính hệ số 2:
ĐTBmhkI + 2 x ĐTBmhkII ĐTBmcn = 3
c) ĐTBmhk và ĐTBmcn là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến
chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số”.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 8
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các môn học đánh giá
bằng điểm:
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TÊN TIÊU ĐỀ
ĐTBm
HK1, HK2 =IF(COUNT($P4)=0,"", ROUND(SUM($D4:$P4,$J4:$P4,$P4) /COUNT($D4:$P4,$J4:$P4,$P4),1))
ĐTBm
(CANAM) =IF(OR(Q5="",AF5=""),"", ROUND(($Q5+$AF5*2)/3,1))
=50-COUNTBLANK($Q$4:$Q$53)
Thống kê Tổng số HS Tính điểm trung bình của các môn học dựa trên các cột kiểm tra thường xuyên, định kỳ và thi học kì trong đó điểm kiểm tra định kỳ hệ số 2, điểm thi học kì hệ số 3. Tính điểm trung bình cả năm của các môn học theo qui định (HK1 nhân hệ số 1 + HK2 nhân hệ số 2) / 3 Đếm tổng số học sinh có trong danh sách Sheet
Thống kê điểm thi theo từng loại : giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém Các vùng thống kê điểm thi HK1, HK2
Các vùng thống kê điểm thi HK1, HK2 theo điều kiên phái nữ
Thống kê điểm thi theo từng loại : giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém. (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter)
Các vùng thống kê TB môn HK1, =COUNTIF(P$4:P$53,">=8") =COUNTIF(P$4:P$53,">=6.5")-D$59 =COUNTIF(P$4:P$53,">=5")-D$60- D$59 =COUNTIF(P$4:P$53,">=3.5")-D$61- D$60-D$59 =COUNT(P$4:P$53)-D$62-D$61-D$60- D$59 =SUM(IF(($P$4:$P$53>=8)*($P$4:$P$5 3<=10)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=6.5)*($P$4:$P$ 53<=7.9)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=5)*($P$4:$P$5 3<=6.4)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=3.5)*($P$4:$P$ 53<=4.9)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=0)*($P$4:$P$5 3<=3.4)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =COUNTIF(Q$4:Q$53,">=8") =COUNTIF(Q$4:Q$53,">=6.5")-I$59 =COUNTIF(Q$4:Q$53,">=5")-I$60-I$59 =COUNTIF(Q$4:Q$53,">=3.5")-I$61- Thống kê TB môn các học kì và cả năm theo từng loại : giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 9
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
HK2, Cả năm
Các vùng thống kê TB môn HK1, HK2, Cả năm theo điều kiên phái nữ Thống kê TB môn các học kì và cả năm theo từng loại : giỏi, khá, Tb, Yếu, Kém theo điều kiện phái Nữ (x). khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) I$60-I$59 =COUNT(Q$4:Q$53)-I$62-I$61-I$60- I$59 =SUM(IF(($Q$4:$Q$53>=8)*($Q$4:$Q$ 53<=10)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($Q$4:$Q$53>=6.5)*($Q$4:$ Q$53<8)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=5)*($P$4:$P$5 3<6.5)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=3.5)*($P$4:$P$ 53<5)*($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53>=0)*($P$4:$P$5 3<3.5)*($C$4:$C$53="x"),1,0))
HÌNH 7 MINH HỌA MỘT TRONG CÁC MÔN ĐÁNH GIÁ BẰNG ĐIỂM TRONG FILE QUẢN LÝ ĐIỂM
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 10
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- Trong các Sheet môn học đánh giá bằng xếp loại như: Thể dục, Âm nhạc và Mỹ thuật. Tôi thiết lập hàm theo qui định trong khoảng 2 điều 10 của Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT với nội dung như sau:
“Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét:
a) Xếp loại học kỳ:
- Đạt yêu cầu (Đ): Có đủ số lần kiểm tra theo quy định tại các Khoản 1, 2, 3 Điều 8 và 2/3 số bài kiểm tra trở lên được đánh giá mức Đ, trong đó có bài kiểm tra học kỳ.
- Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Các trường hợp còn lại.
b) Xếp loại cả năm:
- Đạt yêu cầu (Đ): Cả hai học kỳ xếp loại Đ hoặc học kỳ I xếp loại
CĐ, học kỳ II xếp loại Đ.
- Chưa đạt yêu cầu (CĐ): Cả hai học kỳ xếp loại CĐ hoặc học kỳ I
xếp loại Đ, học kỳ II xếp loại CĐ.
c) Những học sinh có năng khiếu được giáo viên bộ môn ghi thêm
nhận xét vào học bạ.”
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet môn học đánh giá bằng
nhận xét như: Thể dục (TDUC), Nhạc (NHAC) và Mỹ thuật (MYTHUAT):
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TÊN TIÊU ĐỀ
ĐTBm
HK1, HK2 =IF(COUNTA($P4)=0,"",IF(AND(COU NTIF($D4:$P4,"Đ")>=2/3*COUNTA($D 4:$P4),$P4="Đ"),"Đ","CĐ"))
ĐTBm
(CANAM)
=IF(OR($Q4="",$AF4=""),"",IF(OR(AN D($Q4="Đ",$AF4="Đ"),AND($Q4="CĐ ",$AF4="Đ")),"Đ",IF(OR(AND($Q4="C Đ",$AF4="CĐ"),AND($Q4="Đ",$AF4=" CĐ")),"CĐ"))) Tính đánh giá xếp loại đạt (Đ) hoặc chưa đạt (CĐ) dựa trên các cột kiểm tra thường xuyên, định kỳ và thi học kì. Tính đánh giá xếp loại đạt (Đ) hoặc chưa đạt (CĐ) dựa trên kết quả đánh giá của HK1 và HK2
ĐTBm
=IF($Q4="",$AF4,IF($AF4="",$Q4,IF(O R(AND($Q4="Đ",$AF4="Đ"),AND($Q4 ="CĐ",$AF4="Đ")),"Đ",IF(OR(AND($Q 4="CĐ",$AF4="CĐ"),AND($Q4="Đ",$A F4="CĐ")),"CĐ","")))) (CANAM) của hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật Do khối lớp 9 môn Âm nhạc và Mỹ Thuật chỉ học có một học kì nên hai Sheet này phải thiết lập hàm riêng
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 11
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
=50-COUNTBLANK($Q$4:$Q$53) Tổng số HS
=COUNTIF(P$4:P$53,"Đ") =COUNTIF(P$4:P$53,"CĐ")
Các vùng thống kê điểm thi HK1, HK2
=SUM(IF(($P$4:$P$53=”Đ”)*($C$4:$C $53="x"),1,0)) =SUM(IF(($P$4:$P$53=”CĐ”)*($C$4:$ C$53="x"),1,0)) Các vùng thống kê điểm thi HK1, HK2 theo điều kiên phái nữ
=COUNTIF(Q$4:Q$53,"Đ") =COUNTIF(Q$4:Q$53,"CĐ")
Các vùng thống kê TB môn HK1, HK2, Cả năm
=SUM(IF(($Q$4:$Q$53=”Đ”)* ($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($Q$4:$Q$53=”CĐ”)* ($C$4:$C$53="x"),1,0))
Các vùng thống kê TB môn HK1, HK2, Cả năm theo điều kiên phái nữ
Đếm tổng số học sinh có trong danh sách Sheet Thống kê đếm số học sinh có nhận xét cột thi học kì hai loại: đạt (Đ), chưa đạt (CĐ) Thống kê đếm số học sinh có nhận xét thi học kì theo hai loại : đạt (Đ), chưa đạt (CĐ) theo điểu kiện phái nữ. (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter) Thống kê số học sinh đếm các đánh giá các học kì theo hai loại đạt (Đ) hoặc chưa đạt (CĐ) dựa trên kết quả đánh giá của HK1, HK2 và Cả năm Thống kê đếm số học sinh có hai loại đạt (Đ) hoặc chưa đạt (CĐ), theo điểu kiện phái nữ dựa trên kết quả đánh giá của HK1, HK2 và Cả năm . (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter)
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 12
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
HÌNH 8 MINH HỌA CÁC MÔN HỌC ĐÁNH GIÁ BẰNG NHẬN XÉT
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 13
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- Các Sheet đánh giá xếp loại học kì 1 (HKI), học kì 2 (HKII) và đánh giá xếp loại cả năm (CNAM) được thiết lập hàm Excel liên kết dữ liệu từ cột điểm trung bình học kì 1, học kì 2 (ĐTBm) hoặc cột điểm cả năm (CANAM). Tôi thiết lập hàm theo qui định trong điều 13 của Thông tư số: 58/2011/TT- BGDĐT với nội dung như sau:
“Điều 13. Tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học
1. Loại giỏi, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 8,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 8,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 6,5;
c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
2. Loại khá, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 6,5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 6,5 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6,5 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 5,0;
c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
3. Loại trung bình, nếu có đủ các tiêu chuẩn sau đây:
a) Điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 2 môn Toán, Ngữ văn từ 5,0 trở lên; riêng đối với học sinh lớp chuyên của trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 5,0 trở lên;
b) Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5;
c) Các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ.
4. Loại yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3,5 trở lên, không có môn
học nào điểm trung bình dưới 2,0.
5. Loại kém: Các trường hợp còn lại.
6. Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức của từng loại quy định tại các Khoản 1, 2 điều này nhưng do kết quả của một môn học nào đó thấp hơn mức quy định cho loại đó nên học lực bị xếp thấp xuống thì được điều chỉnh như sau:
a) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một
môn học nào đó mà phải xuống loại Tb thì được điều chỉnh xếp loại K.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 14
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
b) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại G nhưng do kết quả của một
môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb.
c) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một
môn học nào đó mà phải xuống loại Y thì được điều chỉnh xếp loại Tb.
d) Nếu ĐTBhk hoặc ĐTBcn đạt mức loại K nhưng do kết quả của một
môn học nào đó mà phải xuống loại Kém thì được điều chỉnh xếp loại Y.”
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet môn học đánh giá xếp
loại học lực trong 3 Sheet HK1, HK2 và Cả năm:
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TÊN TIÊU ĐỀ
Đánh giá xếp loại HK1, HK2 và cả năm lần 1
=IF($R4="","",IF(AND($R4>=8,MIN($D 4:$N4)>=6.5,OR($D4>=8,$H4>=8),COU NTIF($O4:$Q4,"Đ")=3),"GIỎI",IF(AND( $R4>=6.5,MIN($D4:$N4)>=5,OR($D4> =6.5,$H4>=6.5),COUNTIF($O4:$Q4,"Đ" )=3),"KHÁ",IF(AND($R4>=5,MIN($D4: $N4)>=3.5,OR($D4>=5,$H4>=5),COUN TIF($O4:$Q4,"Đ")=3),"Tb",IF(AND($R4 >=3.5,MIN($D4:$N4)>=2),"YẾU","KÉM ")))))
Đánh giá xếp loại HK1, HK2 và cả năm
Tính đánh giá xếp loại theo 5 loại: Giỏi (G), Khá (Kh), Trung bình (Tb), Yếu (Y), Kém (cột đánh giá xếp loại này tôi ẩn dấu không cho hiện kết quả). Ghi chú: Do khối 9 học kì 1 học mỹ thuật, học kì 2 học âm nhạc nên ở phần COUNTIF($O4:$Q4," Đ")=2), còn xếp loại cả năm để nguyên Tính đánh giá xếp loại dựa vào kết quả xếp loại lần 1, theo 5 loại: Giỏi (G), Khá (Kh), Trung bình (Tb), Yếu (Y), Kém (theo khoảng 6 điều 13 theo Thông tư số: 58/2011/TT-BGDĐT). Ghi chú: Do khối 9 học kì 1 học mỹ thuật, học kì 2 học âm nhạc nên ở phần COUNTIF($O4:$Q4," Đ")=2), còn xếp loại cả năm để nguyên =IF(AND($R4>=8,$T4="Tb",COUNTIF( $D4:$N4,"<5")=1),"KHÁ",IF(AND($R4 >=8,$T4="YẾU",OR(AND(COUNTIF($ D4:$N4,"<5")=1,COUNTIF($O4:$Q4,"Đ ")=3),AND(MIN($D4:$N4)>=5,COUNTI F($O4:$Q4,"CĐ")=1))),"Tb",IF(AND($R 4>=6.5,$T4="YẾU",OR(AND(COUNTI F($D4:$N4,"<5")=1,COUNTIF($O4:$Q4 ,"Đ")=3),AND(MIN($D4:$N4)>=5,COU NTIF($O4:$Q4,"CĐ")=1))),"Tb",IF(AND ($R4>=6.5,$T4="Kém",OR(AND(COUN TIF($D4:$N4,"<5")=1,COUNTIF($O4:$ Q4,"Đ")=3),AND(MIN($D4:$N4)>=5,C OUNTIF($O4:$Q4,"CĐ")=1))),"YẾU",$ T4))))
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 15
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
Các vùng thống kê hạnh kiểm HK1, HK2 và cả năm
=IF(COUNTIF(U$4:U$53,"T")=0,"", COUNTIF(U$4:U$53,"T")) =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"K")=0,"", COUNTIF(U$4:U$53,"K")) =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"Tb")=0,"", COUNTIF(U$4:U$53,"Tb")) =IF(COUNTIF(U$4:U$53,"Y")=0,"", COUNTIF(U$4:U$53,"Y"))
Các vùng thống kê hạnh kiểm HK1, HK2 và cả năm theo điều kiện phái nữ
=SUM(IF(($U$4:$U$53="T")*($C$4:$C $53="x"),1,0)) =SUM(IF(($U$4:$U$53="K")*($C$4:$C $53="x"),1,0)) =SUM(IF(($U$4:$U$53="Tb")*($C$4:$ C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($U$4:$U$53="Y")*($C$4:$C $53="x"),1,0))
Thống kê đếm số học sinh đánh giá hạnh kiểm ở cột hạnh kiểm khi được giáo viên chủ nhiệm nhập vào theo từng loại : Tốt (T), Khá (K), Trung bình (Tb), Yếu (Y) Thống kê đếm số học sinh đánh giá hạnh kiểm ở cột hạnh kiểm khi được giáo viên chủ nhiệm nhập vào theo từng loại : Tốt (T), Khá (K), Trung bình (Tb), Yếu (Y) theo điểu kiện phái nữ. (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter)
Các vùng thống kê học lực HK1, HK2 và cả năm
Thống kê đếm số học sinh được đánh giá học lực ở cột học lực theo từng loại : Giỏi (G), Khá (Kh), Trung bình (Tb), Yếu (Y), Kém (Kém)
=IF(COUNTIF(S$4:S$53,"GIỎI")=0,"", COUNTIF(S$4:S$53,"GIỎI")) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"KHÁ")=0,"", COUNTIF(S$4:S$53,"KHÁ")) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"Tb")=0,"", COUNTIF(S$4:S$53,"Tb")) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"YẾU")=0,"",C OUNTIF(S$4:S$53,"YẾU")) =IF(COUNTIF(S$4:S$53,"Kém ")=0,"",COUNTIF(S$4:S$53,"Kém"))
Các vùng thống kê học lực HK1, HK2 và cả năm theo điều kiện phái nữ
=SUM(IF(($S$4:$S$53="GIỎI")*($C$4: $C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($S$4:$S$53="KHÁ ")* ($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($S$4:$S$53="Tb ")* ($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($S$4:$S$53="YẾU ")* ($C$4:$C$53="x"),1,0)) =SUM(IF(($S$4:$S$53="Kém ")* ($C$4:$C$53="x"),1,0))
Thống kê đếm số học sinh đánh giá hạnh kiểm ở cột học lực theo từng loại : Giỏi (G), Khá (Kh), Trung bình (Tb), Yếu (Y), Kém (Kém), theo điểu kiện phái nữ. (Chú ý: do dùng hàm đặc biệt nên khi kết thúc hàm phải dùng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Enter)
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 16
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
HÌNH 9 MINH HỌA SHEET XẾP LOẠI HKI, HKII VÀ CẢ NĂM
2.3 Các Sheet mẫu thống kê báo cáo được chèn thêm trong file
quản lý điểm:
- 2 Sheet thống kê điểm thi học kì 1 và thống kê điểm thi học kì 2 dùng thống điểm thị từ 0 đến 10 được thiết lập hàm COUNTIF đây là hàm thống kê đếm giá trị theo từng điều kiện, với vùng cần đếm là vùng điểm thi.
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 17
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet thống kê điểm thi:
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG TÊN TIÊU ĐỀ
Các ô thống kê điểm thi từ 0 đến 10 ở HK1, HK2
Thống kê đếm có điều kiện vùng điểm thi HK1, HK2 điều kiện điểm từ 0 đến 10 (Hàm trên đây chỉ minh họa Thống kê đếm có điều kiện vùng điểm thi của một môn Văn)
=COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"0") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"0.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"1") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"1.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"2") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"2.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"3") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"3.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"4") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"4.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"5.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"6") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"6.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"7") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"7.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"8") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"8.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"9") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"9.5") =COUNTIF(VAN!$Q$4:$Q$53,"10")
HÌNH 10 MINH HỌA SHEET THỐNG KÊ ĐIỂM THI HỌC KÌ
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 18
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- 2 Sheet đánh giá môn học HKI và Cuối năm, được copy từ mẫu đánh giá môn học trong file Emis được báo cáo theo định kỳ hàng năm. Các Sheet này được thiết lập hàm liên kết từ các vùng thống kê của các Sheet điểm môn học như trong (hình 7, hình 8), để thống kê đánh giá xếp loại cho từng môn học.
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet đánh giá môn học
HKI và Cuối năm:
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG
=TOAN!$I59
Liên kết các số liệu Thống kê các môn học vào mẫu tổng hợp
TÊN TIÊU ĐỀ Các ô thống kê đánh giá môn học HKI và cuối năm
HÌNH 11 MINH HỌA SHEET MẪU ĐÁNH GIÁ CÁC MÔN HỌC
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 19
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
- 2 Sheet chứa mẫu đánh giá học lực và hạnh kiểm học sinh ở HKI và cuối năm, được copy từ mẫu đánh giá học sinh trong file Emis. Các Sheet này được thiết lập hàm liên kết từ các vùng thống kê của các Sheet đánh giá xếp loại học sinh như trong (hình 9)
- Cấu trúc và công dụng của các hàm trong các Sheet đánh giá học sinh
HKI và Cuối năm:
HÀM MINH HỌA CÔNG DỤNG
=HKI!$E59
=HKI!$P59 Liên kết các số liệu Thống kê hạnh kiểm, học lực học sinh vào mẫu tổng hợp
TÊN TIÊU ĐỀ Các ô thống kê đánh giá học sinh HKI và cuối năm
HÌNH 12 MINH HỌA MẪU ĐÁNH GIÁ HỌC SINH
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 20
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
2.4. Tạo file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo được chèn trong file quản lý điểm:
- Để có kết quả tổng hợp các số liệu thống kê điểm thi, đánh giá các môn học và đánh giá học sinh của toàn trường theo từng khối lớp. Ta cần phải tạo file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo. Vì các Sheet mẫu tổng hợp trong file quản lý điểm chỉ cho ra kết quả tổng hợp của lớp đó thôi.
- Cách tạo: Ta copy các Sheet trong file quản lý điểm ra một file mới
lưu đặt tên (Ví dụ: Thống kê số liệu (THONG_KE_SO_LIEU).
- Lưu ý: Tên Sheet và mẫu của các Sheet tổng hợp trong file Thống kê số liệu phải giống với tên Sheet và mẫu của các Sheet tổng hợp được chèn thêm trong file quản lý điểm. Vì đó là điều kiện khi ta sử dụng tập tin Macro EMIS.XLA để hỗ trợ tổng hợp số liệu.
HÌNH 13
Sheet tổng hợp trong file Quản lý điêm Sheet tổng hợp trong file Thống kê số liệu
2.5. Cài đặt tập tin EMIS.XLA
- Hướng dẫn cách cài đặt tập tin EMIS.XLA qua các bước sau:
+ Bước 1: Chép tập tin Emis.xla vào thư
mục trong ổ cứng.
+ Bước 2: Khởi động phần mềm Microsoft office Excel 2003, chọn Menu Tool rồi chọn mục Add-Ins…
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 21
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
+ Bước 3: Khi xuất hiện hộp thoại Add-Ins ta Click chuột vào nút Browse… tìm đến đường dẫn chứa tập tin Emis.xla, chọn tập tin đó rồi chọn Ok. Khi nhìn thấy một dòng có tên Emis như hình bên dưới ta chọn Ok là xong.
3. Hoạt động của File quản lý điểm, và cách tổng hợp các số liệu thống kê điểm thi, đánh giá xếp loại để báo cáo:
- Đầu tiên, bộ phận xử lý thông tin đưa tập tin (file) quản lý điểm cho các giáo viên chủ nhiệm (GVCN). File quản lý điểm đã có danh sách học sinh trong lớp. Danh sách này được tạo bằng cách copy danh sách học sinh trong file sổ điểm cá nhân của giáo viên được phát ở đầu năm học, vào Sheet Danh sách học sinh (DSHS) trong file quản lý điểm.
- Giáo viên chủ nhiệm liên hệ lấy điểm của giáo viên bộ môn trong sổ điểm cá nhân để nhập điểm vào các Sheet mang tên từng môn học cho từng học sinh lớp mình chủ nhiệm (hình 8, hình 9). Công việc này được tập trung làm ở trường.
- Sau khi hoàn thành công việc nhập điểm của học sinh, thì đồng thời các điểm trung bình môn, đánh giá xếp loại học lực cũng được tính ra kết quá (hình 10). Giáo viên chủ nhiệm chỉ cần nhập thêm kết quả đánh giá hạnh kiểm vào cột hạnh kiểm, thì các số liệu thống kê ở các vùng thống kê, kể cả các mẫu tổng hợp thống kê đều được tính cho ra kết quả.
- Sau đó Giáo viên chủ nhiệm gửi file quản lý điểm cho Bộ phận xử lý
thông tin thông qua USB hoặc gửi file qua mạng.
- Bộ phận xử lý thông tin nhận tất cả các file quản lý điểm từ các giáo viên chủ nhiệm, để tổng hợp thống kê dữ liệu thông qua sự hỗ trợ của tập tin Macro tổng hợp Emis.xla qua các bước sau đây:
+ Bước 1: Mở file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo (Ví dụ: Thống kê
số liệu (THONG_KE_SO_LIEU).
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 22
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
+ Bước 2: Dùng tổ hợp phím Ctrl + J xuất hiện hộp thoại. Ta chọn các
file mang tên lớp cần tổng hợp.
Ví du: tổng hợp điểm thi khối 6, ta chọn tất cả các lớp 6, hoặc tổng hợp đánh giá bộ môn, đánh giá học sinh thì ta chọn tất cả. chọn xong ta Click chuột vào nút Open.
+ Bước 3: Bội đen vùng cần cho ra kết quả tổng hợp trong file tổng hợp số liệu các mẫu báo cáo. Ta dùng tổ hợp phím Ctrl + M
- Các kết quả thống kê, báo cáo trực
tiếp gửi cho Ban giám hiệu nhà trường.
HÌNH 14
SƠ ĐỒ MINH HỌA HỆ THỐNG CẬP NHẬT DỮ LIỆU, THỐNG KÊ BÁO CÁO
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 23
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
D. HIỆU QUẢ:
- Tôi đã vận dụng các phần mềm hỗ trợ công việc thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh giá học sinh cấp THCS từ năm học 2008 đến nay tôi nhận thấy rất hiệu quả so với yêu cầu thực tiển. Do biết cách phối hợp sức mạnh của tập thể vào công việc cập nhật điểm trong file quản lý điểm. Từ đó giúp cho tôi có đầy đủ số liệu để tổng hợp thông qua vài thao tác (Ctrl + J) và (Ctrl + M)
- So với những năm 2007 về trước muốn có các số liệu để thống kê, giáo viên tổng hợp phải làm rất nhiều mẫu thống kê phát cho giáo viên chủ nhiệm và phải chờ thời gian rất lâu mới nhận lại, vì vậy vừa mất nhiều thời gian, vừa tốn giấy mực mà số liệu lại không chính xác.
- Đối với file quản lý điểm theo đề tài này, chỉ cần copy file từ giáo viên
chủ nhiệm về máy tính thì xem như đã có kết quả tổng hợp của nhiều báo cáo.
KẾT LUẬN
1. Kết quả đạt đươc:
File quản lý điểm được đưa vào sử dụng tại trường từ năm học 2008 – 2009 và được Ban Giám Hiệu nhà trường cùng tập thể các giáo viên hưởng ứng. Nhờ có File quản lý điểm mà việc tính toán điểm trung bình môn, đánh giá xếp loại học mỗi học kì và cả năm được nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn, giúp cho giáo viên đỡ vất vã và tiết kiệm được chi phí giấy, mực vì tất cả đều ứng dụng tin học để lưu trữ và xử lí dữ liệu. Thông qua File quản lý điểm bộ phân tổng hợp báo cáo làm việc một cách nhanh chóng, chính xác và dễ dàng. tạo điều kiện tốt cho việc quản lí thông tin, chế đô báo cáo của nhà trường luôn đảm bảo.
2. Ý nghĩa của đề tài:
Đề tài vận dụng các phần mềm hỗ trợ công việc thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh giá học sinh cấp THCS giải quyết được vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lí giáo dục, giúp đỡ giáo viên rất nhiều trong công việc quản lí điểm học sinh, đánh giá xếp loại học lực học sinh và giúp cho việc tích hợp cơ sở dữ liệu được liên thông từ cấp cơ sở giáo dục đến các cấp quản lý giáo dục được nhanh chóng, chính xác.
3. Nhận định chung về áp dụng và khả năng vận dụng của đề tài:
Đề tài vận dụng các phần mềm hỗ trợ công việc thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh học sinh cấp THCS được nhà trường đánh giá cao về khả năng vận dụng của file quản lí điểm cũng như tính
Người viết: Lê Minh Hiếu
Trang: 24
Trường THCS Bình An
Sáng Kiến Kinh Nghiệm
linh hoạt, hiệu quả của nó. Do file quản lý điểm được tạo trên phần mềm Microsoft Excel. Đây là phần mềm ứng dụng cơ bản mà hầu hết các giáo viên đều được học qua trong chương trình tin học cơ bản, các thao tác tổng hợp dữ liệu thống kê thông qua việc ứng dụng tập tin tổng hợp EMIS.XLA nên rất dễ dàng sử dụng, có thể ứng dụng rộng rãi cho các trường khác.
4. Hướng phát triển của đề tài: Ngoài công việc quản lý điểm, thống kê, tổng hợp số liệu báo cáo điểm, đánh giá môn học, đánh học sinh cấp THCS ra. Chúng ta có thể ứng dụng tổng hợp các số liệu khác thông qua việc ứng dụng phần mềm Microsoft Excel và tập tin tổng hợp EMIS.XLA mà hiện nay các phòng giáo dục đã sử dụng rất hiệu quả vì chỉ cần cập nhật các số liệu qua một mẫu chung là có thể làm được.
5. Ý kiến đề xuất để thực hiện, áp dụng: Đề nghị Phòng Giáo dục tạo điều kiện sử dụng được tập tin tổng hợp EMIS.XLA và tập huấn cho các trường cách tổng hợp số liệu thống kê bằng phần mềm Microsoft Excel.
Bình An, ngày 15 tháng 12 năm 2011
Người viết sáng kiến kinh nghiệm
Lê Minh Hiếu