ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
̣ ̣ MUC LUC
1 MUC LUC ...................................................................................................................................
ứ ấ Ở Ầ
ầ
1 Ph n th nh t: M Đ U ..........................................................................................................
ầ
Ả
Ấ
Ế
ứ Ph n th 2: GI
I QUY T V N Đ
Ề 3 .........................................................................................
̀
̣ ̣
19 TAI LIÊU THAM KHAO .........................................................................................................
̣ ̉
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
1. Lý do lý lu nậ
ộ ấ ạ ụ ừ ư ế T x a đ n nay,B Giáo d c và Đào t o (GD&ĐT) đã r t quan tâm t
ị ỏ ọ ộ ằ ạ ể công tác đào t o và phát tri n h c sinh gi
ạ ế ự ườ ọ ườ ạ ạ i d y và ng i h c phát huy năng l c sáng t o, d y gi
ỏ ẩ ầ ệ ả ế ấ ượ ạ khuy n khích ng ọ h c gi i; góp ph n thúc đ y vi c c i ti n, nâng cao ch t l
ấ ượ ỉ ạ ủ ụ ả ấ ả ch t l
ồ ưỡ ườ ọ ể ạ ế ề ọ ồ i h c có năng khi u v môn h c đ t o ngu n b i d
ệ phát hi n ng ụ ấ ướ ự ệ ạ c” [1].
th c hi n m c tiêu đào t o nhân tài cho đ t n ộ ượ ọ ự ể ộ
38/38 l ạ ươ ươ ươ đo t huy ch
ươ ủ ấ ố ộ ớ ng vàng, 14 huy ch ụ Th ng kê c a B Giáo d c cho th y v i 13 huy ch ng, trong đó có 13 huy ch ồ ng đ ng. huy ch
ỏ ủ ệ ọ ớ i ờ i nh m k p th i “ đ ng viên, ỏ i, ọ ng d y và h c, ờ ồ ng công tác qu n lý, ch đ o c a các c p qu n lý giáo d c; đ ng th i ng, Trong năm 2018, cả ố ế ề ự đ u t h c sinh thu c 7 đ i tuy n d Olympic khu v c và qu c t ạ ng b c, 11 ươ ng ạ t Nam đo t thành tích vàng, năm 2018 cũng là năm đoàn h c sinh gi
ố ế ự ỳ ướ i c a Vi ớ cao trong các k thi Olympic khu v c và qu c t ữ so v i nh ng năm tr c đây.
Trang 1
ả ề ữ ướ ế ằ ộ ộ Lý gi i v nh ng b c ti n này, B GD&ĐT cho r ng đó là do B quan tâm,
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ữ ớ ỳ ư ự ề ổ ọ ọ ỉ ỏ i
có nh ng đi u ch nh tích c c nh duy trì và đ i m i k thi ch n h c sinh gi các c p. ấ
ọ ậ ạ ậ ậ ộ ọ
ệ ồ ưỡ ệ ả ậ ậ ọ bi t là trong vi c b i d i. Thông quá gi
ượ ươ ậ ậ ộ sinh thu nh n đ
ng h c sinh gi ớ ệ c các khái ni m m i, ph ế ng pháp gi ứ ự ụ ậ ắ ọ ặ Trong d y h c v t lý, bài t p v t lý đóng m t vai trò quan tr ng, đ c ọ ỏ i bài t p v t lý h c ả i m t bài t p nào ậ ể đó… giúp h c sinh v n d ng, kh c sâu ki n th c, phát tri n năng l c nh n
ứ ả th c và gi ề ế ấ i quy t v n đ .
ồ ườ ề ỏ ọ ấ ậ ậ ng h c sinh gi
ọ Qua nhi u năm b i d ố ượ ượ i tôi nh n th y các bài t p v ộ ế ỏ tr ng l
ng riêng, kh i l ọ ề ỏ ế ấ ầ ờ
trúc các đ thi h c sinh gi ế ế ề ề ấ ầ ng riêng chi m m t ph n không nh trong c u i các c p.Vì th chúng ta c n dành th i gian quan ứ ầ tâm nhi u đ n ph n ki n th c này.
ự ễ 2. Lý do th c ti n
ậ ề ố ượ ọ ọ ượ ng riêng, tr ng l ng riêng khi h c trong ch
Bài t p v kh i l ậ ế ậ ớ ỉ ữ ệ ậ ậ
ấ ạ ộ ố ả ậ trình V t lý 6 các em m i ch nh n bi ộ ố ề ơ ả c b n nh t. M t s đ tài khác cũng đã phân lo i và gi
i m t s bài t p v ơ ở ứ ư ố ượ ọ ượ ươ ng ụ t nh ng khái ni m, bài t p v n d ng ề ả m c đ n gi n trong sách kh i l ng riêng tr ng l
ả ỉ ư ướ ụ ể ả ừ
ng riêng nh ng còn ẫ ứ ư ướ ng d n gi ặ i ch ch a h ề ặ c c th cho ạ i t ng b ả ữ ậ
ạ ư ươ ế ề ạ Vì th , tôi m nh d n đ a ra đ tài: ậ t p này. ng pháp gi “Ph
ố ượ ượ ọ ậ giáo khoa, ch đ a ra bài gi ọ h c sinh. Do v y, các em g p nhi u khó khăn khi g p ph i nh ng d ng bài ả ộ ố ạ i m t s d ng ồ ụ ụ ng riêng ph c v công tác b i ề bài t p v kh i l ng riêng, tr ng l
ọ ỏ ậ ượ c trong quá trình ôn ưỡ d i V t lý THCS
ng h c sinh gi ỏ ”mà tôi đúc rút đ ồ ệ ệ ạ ọ ọ
ề ọ ọ luy n h c sinh gi ả sau khi tham kh o đ tài này s i. Hy v ng r ng các b n đ ng nghi p và các em h c sinh ượ ả ề ng ằ ỹ ẽ có k năng i các bài toán v tr ng l gi
ố ượ ề ọ ỏ riêng, kh i l ng riêng trong các đ thi h c sinh gi i.
II. M c ụ đích nghiên c uứ
ệ ố ề ạ ế ề ọ ế ầ ứ ế Đ tài h th ng l i các ki n th c lý thuy t c n thi
ố ượ t v tr ng l ị ạ ạ ượ ng ậ ng riêng và phân lo i các bài t p thành các lo ilà đ nh tính và
ượ Ứ ạ ớ ỗ ướ ả ệ ặ i, đ c bi
ượ ị ơ ồ ả ướ ạ ư ng tôi đ a ra đ ẫ ng d n gi ẫ ng d n gi ượ ướ c h ề t trong đ tài này, ố i d ng s đ kh i i d
Trang 2
ệ riêng, kh i l ị ng. ng v i m i lo i là h đ nh l ậ ớ v i bài t p đ nh l ả vô cùng hi u qu .
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ế ề ượ ươ ướ ụ ằ ng pháp h
Đ tài đ ả t ra nh m m c đíchtìm ra ph ề ố ượ ượ ệ ọ c vi ậ i các bài t p v kh i l
ng riêng, tr ng l ế ứ ế ế ọ sinh gi ễ d dàng, giúp h c sinh ti p thu nhanh ki n th c, đ t đ ọ ẫ ng d n h c ả ng riêng nhanh, hi u qu , ả ạ ượ c k t qu cao trong
ọ ỏ ấ ổ ứ các kì thi h c sinh gi i do các c p t ch c.
Ấ ứ Ế ầ Ề Ả Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
ơ ở ề I. C s lí lu n ủ ấ ậ c a v n đ
ộ ọ ọ ắ ắ ậ ậ ậ
ậ ấ ế ữ ụ ậ ấ ế ớ ậ
ợ ườ th gi ễ i v t ch t, bi ề ệ ộ
ị ậ ể ệ ế ầ ti n. Trong nhi u tr ạ l c, phát bi u đ nh lu t chính xác, làm thí nghi m đúng yêu c u và có k t qu
ủ ể ọ ứ ư ề ệ ể ầ ỉ
ướ ứ ế ắ ả ậ ỉ sâu s c ki n th c. Ch thông qua gi
ậ i các bài t p V t lý d ậ ụ ứ ứ ệ ế ề ạ ọ hay hình th c khác t o đi u ki n cho h c sinh v n d ng ki n th c đã h c đ
ụ ể ể ế ứ ế ả ố ớ ở gi
i quy t các tình hu ng c th th ki n th c đó m i tr ứ ậ ụ ể ả ữ ệ ế ậ ọ ủ V t lý là môn khoa h c giúp h c sinh n m b t quy lu t v n đ ng c a ự t phân tích và v n d ng nh ng quy lu t y vào th c ạ ng h p dù giáo viên có trình bày tài li u m t cách m ch ả ắ chính xác thì đó ch là đi u ki n c n ch ch a đ đ h c sinh hi u và n m ứ i hình th c này ọ ể ắ nên sâu s c và ế i quy t hoàn thi n. Bài t p giúp h c sinh v n d ng nh ng ki n th c đó đ gi
ụ ủ ọ ậ ự ễ ữ ữ ệ ề ấ ặ nh ng nhi m v c a h c t p và nh ng v n đ mà th c ti n đ t ra.
ươ ả ậ ậ ả ị ướ Ph ng pháp gi i bài t p V t lý là kh năng đ nh h
ộ ứ ủ ụ ế ạ i gi
ươ ấ ậ ộ ọ m t cách có m c đích, sáng t o các ki n th c c a mình trong vi c tìm l ợ h p lý nh t cho m t bài t p. H c sinh có ph ng pháp t
ả ể ừ ề ạ ượ ậ ị ụ ậ ng, v n d ng ả ờ ệ i t cách phân ế i quy t ng gi ố ẽ ế t s bi ượ ướ c h tích đ bài đ t c bài t p, xác đ nh đ
đó phân lo i đ ờ ả ộ đúng và trình bày l i m t các logic, chính xác. i gi
ộ ố ề ề ạ ậ ố ượ ng
ứ M t s đ tài khác cũng nghiên c u và phân lo i bài t p v kh i l ọ ộ ố ạ ượ ư ế ng riêng nh ng còn m t s h n ch sau: riêng tr ng l
ậ ở ứ ở ứ ư ạ ậ ạ + Đã phân lo i bài t p nh ngcác d ng bài t p ơ ả m c m c c b n
trong sách giáo khoa.
ế ệ ố ư ư ứ ầ ế ế + Ch a đ a ra h t h th ng ki n th c c n thi ầ ử ụ t liên quan c n s d ng
ậ ể ậ ụ đ v n d ng làm bài t p.
ỉ ư ả ả ừ ướ ứ ư ướ + Ch đ a ra bài gi ẫ ng d n gi i t ng b
ắ ọ ọ i ch ch a h ề ặ cho các h c sinh nên h c sinh g p nhi u khó khăn, không n m ch c đ ả ụ ể c gi i c th ắ ượ ả c b n
Trang 3
ứ ế ễ ễ ầ ẫ ấ ch t nên d nh m l n và d quên ki n th c.
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ả ố ượ ư ề ọ ượ ng riêng và tr ng l
Các gi ươ i pháp đ a ra trong đ tài kh i l ắ ậ ụ ượ ộ ố ạ ng trình V t lý THCS này tôi đã kh c ph c đ c m t s h n ch ng riêng ế ở
ướ ủ c a ch ề các đ tài tr ư c nh sau:
ạ ậ ươ ả ậ ị ứ ng th c gi
+ Đã phân lo i bài t p theo hai ph ỗ ượ ứ ậ ị ạ ộ i chính là bài t p đ nh ắ ự ế ọ i đã l a ch n, s p x p các
ể ướ ả tính và bài t p đ nh l ậ ạ d ng bài t p tu n t ầ ự ừ ễ ớ t d t ớ ng, ng v i m i lo i t ẫ ng d n gi i khó đ h ọ i cho h c sinh.
ệ ố ứ ư ầ ầ ế ể ậ ủ ế + Đ a ra h th ng đ y đ ki n th c liên quan c n thi ụ t đ v n d ng
làm bài t p.ậ
ố ớ ậ ị ượ ư ướ ạ + Đ i v i các d ng bài t p đ nh l
ố ể ọ ơ ồ ể ẫ ng d n gi ượ ị ng, tôi đ a ra h ề ạ d ng s đ kh i đ h c sinh có th phân tích đ bài, xác đ nh đ
ả ộ ợ ọ ự ơ i đúng và trình bày m t cách logic, h p lý. Giúp h c sinh t
ữ ế ậ ỏ gi ậ c n nh ng bài t p nâng cao khi tham gia các kì thi tìm ki m h c sinh gi ả ướ i i d ướ ng c h ế tin h n khi ti p ọ i do
ấ ổ ứ các c p t ch c.
ự ấ ề ạ II. Th c tr ng v n đ
ấ ừ ệ ụ ạ ủ ườ ế ệ ẻ ạ Xu t phát t nhi n v đào t o c a nhà tr ng là đào t o th h tr cho
ể ề ọ ừ ủ ệ ặ ấ c phát tri n toàn di n v m i m t. Xu t phát t
nguyên lý c a giáo ỏ ọ ệ ả ọ ớ
ộ ệ ố ứ ế ấ ớ ấ ướ đ t n d cụ “h c ph i đi đôi v i hành”, trong quá trình ôn luy n h c sinh gi ọ chú tr ng t i tôi luôn ổ i cung c p cho các em m t h th ng các ki n th c logic, t ng
ươ ả ừ ễ ể ạ ắ ấ ấ quát và ph ng pháp gi ọ i t ng d ng bài ng n g n nh t, d hi u nh t.
ẩ ướ ị ự ệ ề ế ả
Tr ọ ỏ ề ượ ả ọ ượ l ng h c sinh gi
ả i v kh năng gi ứ ủ ọ ế i bài t p tr ng l ả ng riêng, kh i l ư ể ể
ố ượ ậ ậ ồ ị ấ c khi chu n b th c hi n đ tài, tôi đã ti n hành kh o sát ch t ố ượ ậ ng ọ ậ riêng đ ki m tra ki n th c c a h c sinh. B n thân tôi đ a ra 6 bài t p tr ng ượ ượ ng l ị ng riêng g m 3 bài t p đ nh tính, 3 bài t p đ nh l
ứ ộ ượ ế ả ư ng riêng, kh i l ễ ớ v i m c đ khó d khác nhau thì thu đ c k t qu nh sau:
ậ ị ượ S l Bài t p đ nh tính ậ ị Bài t p đ nh l ng
ố ượ ng ọ h c sinh Làm đúng Làm sai Làm đúng Làm sai Năm h cọ tham gia ỉ ệ ỉ ệ ỉ ệ (T l %) (T lỉ ệ (T l %) (T l %) ỉ ệ (T l %) %)
Trang 4
20162017 3 Hs 1 Hs 0 Hs 3 Hs 2 Hs
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
100% 33,3% 66,7% 0% 100%
ế ả ả ậ ấ ậ ả ệ
Qua k t qu kh o sát, tôi nh n th y vi c gi ữ ữ ươ ố ố ậ ượ l ng riêng các em làm t ng đ i t
ặ ườ ữ ả em g p không ít khó khăn khi gi i. Nh ng khó khăn mà các em th
ả ồ ướ ượ ị ả i g m: không làm đ ng đ ph i trong quá trình gi
c do không đ nh h ậ ạ ượ ổ ơ ữ ẫ ị ả cách gi
ế ể ặ ầ i, đ i đ n v sai, nh m l n gi a các đ i l ủ ả ủ ề ọ ơ ả i bài t p c b n v tr ng t, nh ng nh ng bài t p nâng cao thì các ặ ng g p ượ c ứ ng v t lý, quên công th c ễ ấ i l ng c ng...nên các em d m t đi m đáng ti c m c dù tính,trình bày bài gi
nó không quá khó.
ả ấ ậ ể ế ể ữ Nh n th y nh ng đi m y u trên tôi đã suy nghĩ đ tìm ra gi
ấ ắ ể ụ ữ ể ế ố ượ ứ ế t nh t ki n th c đ
ờ ộ ằ ấ ả ượ ệ
ươ ộ ố ạ ố ượ ề ả ậ “ph
t c kinh nghi m có đ i m t s d ng bài t p v kh i l ỏ ậ ồ ưỡ ọ kh c ph c nh ng khó khăn đ có th ti p t ạ đ t. Sau m t th i gian tìm tòi, b ng t ề ng pháp gi đ tài ụ ụ ượ l ng riêng ph c v công tác b i d i V t lý THCS”
ng h c sinh gi ứ ơ ả ụ ụ ệ ố ứ ế ấ
ỗ ạ ừ ứ ề ậ ạ ớ
ể ả ướ ướ ề ẫ ố ipháp giúp ề c truy n ế t ra c, tôi đã vi ọ ng riêng, tr ng . Đ tàiề ệ ư đ a ra h th ng các ki n th c, các công th c c b n nh t ph c v cho vi c làm bài t p. Sau đó, đ tài đã phân riêng t ng d ng, ng v i m i d ng là ả ướ i i và cu i cũng là bài gi c phân tích đ , các b ng d n các b c đ gi h
ỉ hoàn ch nh.
ử ư ủ ế ệ ề ọ
ậ ươ ượ ượ ữ ề ế ạ ờ ồ c truy n đ t, đ ng th i làm đ ng t
c nh ng bài t p t ổ ự ự ế ki n th c đ ượ ượ ườ ữ ậ ữ Khi đ a ra th nghi m đ tài, h c sinh c a tôi đã ti p thu nhanh nh ng ự ư ứ , t ữ n nh ng c nh ng bài t p đã có s bi n đ i d a tên s
duy đ ậ c và làm đ ọ bài t p đã h c.
ả ề ả ề III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ
ể ỗ ợ ứ ầ ủ ế ề ầ ế ể Đ h tr cho đ tài, tôi đã khái quát đ y đ ki n th c c n thi t đ áp
ụ ể ư ậ ụ d ng làm bài t p. C th nh sau:
ệ ố ế ứ 1. H th ng ki n th c
ố ượ 1.1. Kh i l ng riêng
3
ố ượ ố ượ ủ ấ ộ ng riêng c a m t ch t là kh i l ủ ng c a 1m
ệ Khái ni m: Kh i l ấ ch t đó.
Trang 5
Kí hi u: Dệ
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ố ượ ứ Công th c tính: Kh i l ng riêng( D)= hay D=
3 hay g/cm3
ơ ị Đ n v : kg/m
ố ượ ố ượ ủ ậ ể Tính kh i l ng riêng, kh i l ng hay th tích c a v t:
D = m = D.V V =
ị ơ L u ý:ư ể kg, th tích
ng ị ơ ơ V có đ n v là ị ượ l ng riêng ố ượ m có đ n v là kg/m3; kh i l ố ượ m có đ n v là
ơ ị ể ố ượ ng ế
Kh i l ơ D có đ n v là cm3 thìD có đ n v là ị ươ ứ g/cm3. Nên n u th tích hay kh i l ị ả ổ ơ ươ ứ ị m3thì kh iố ể V có g, th tích ủ ậ ng c a v t ả ớ ơ đ n v là ị ơ có đ n v không t ng ng thì ta ph i đ i đ n v cho t ồ ng ng r i m i gi i.
ổ ơ ị ủ ố ượ Cách đ i đ n v c a kh i l ng riêng:
+ Đ i t ổ ừ kg/m3 sang g/cm3
Ta có: x ( ) = x. ( ) = (g/cm3)
ể ớ ố Hay ta có th nh : Mu n đ i ổ x t ừ kg/m3 sangg/cm3 ta ch vi c l y ỉ ệ ấ x chia
cho 1000.
+ Đ i t ổ ừ g/m3 sang kg/m3
Ta có: x ( ) = x. ( ) =x.1000 (g/cm3)
ể ớ ố Hay ta có th nh : Mu n đ i ổ x t ừ g/cm3 sang kg/m3 ta ch vi c l y ỉ ệ ấ x nhân
cho 1000.
ọ ượ 1.2.Tr ng l ng riêng
3
ọ ượ ủ ấ ọ ượ ệ Khái ni m: Tr ng l ộ ng riêng c a m t ch t là tr ng l ủ ng c a 1m
ấ ch t đó.
Kí hi u: dệ
Công th c tính: Tr ng l
ứ ọ ượ ng riêng (d) = hay d =
3 hay g/cm3
ơ ị Đ n v : kg/m
Trang 6
ọ ượ ọ ượ ể Tính tr ng l ng riêng, tr ng l ủ ậ ng hay th tích c a v t
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
d = P = d.V V =
ứ ọ ể L u ý:ư Trong các công th c này tr ng l ng ơ P có đ n v là
ị ủ ế ể ơ ọ ượ ị N, th tích V ị N/m3. N u đ n v c a th tích ơ ơ d có đ n v là ị m3, tr ng l
có đ n v là ả ư V ch a ph i là ượ ng riêng ả ổ ề m3. m3 thì ph i đ i v
ệ ữ ố ượ ố ọ ượ 1.3. M i quan h gi a kh i l ng riêng (D) và tr ng l ng riêng (d)
Ta có: d = hay D =
ớ ệ ố ẽ ầ ượ ế
ứ ơ ả V i h th ng ki n th c c b n nêu trên, tas l n l ừ ậ ụ ể ư ươ ả ể t tìm hi u các ư ạ i cho t ng d ng nh sau: ạ d ng bài t p c th cũng nh ph ng pháp gi
ươ 2. Ph ng pháp gi ả i
ậ ị 2.1. Bài t p đ nh tính
ị ậ ữ ả ậ ọ
Bài t p đ nh tính (BTĐT) là nh ng bài t p mà khi gi ự ả ử ụ ứ ạ ữ ệ
ơ ở ể ậ ậ ấ ủ ệ ả ị i, h c sinh không ậ ầ c n th c hi n các phép tính ph c t p mà ph i s d ng nh ng phép suy lu n ậ lôgic trên c s hi u rõ b n ch t c a các khái ni m, đ nh lu t v t lý và nh n
ệ ủ ữ ể ườ bi ế ượ t đ c nh ng bi u hi n c a chúng trong các tr ợ ụ ể ng h p c th .
ố ớ ệ ạ ọ ả ườ ậ ờ i th
Đ i v i lo i BTĐT, vi c xác l p l ậ ả ậ ỏ ề i gi ộ ứ ầ nhi u khó khăn vì nó đòi h i ph i l p lu n m t cách lôgic, có căn c đ y đ
ứ ự ế ả ượ ạ ấ ề ặ ế
gi ng d y cho th y, do ít đ ế ậ ượ ễ ớ ứ ự ế và xác đáng v m t ki n th c. Th c t ụ d ng ki n th c vào th c ti n, ít đ
ướ ườ ữ ọ ọ ậ ứ c nh ng BTĐT, h c sinh th ng có xu h
ờ ợ ậ ỏ ữ ả ờ ng gây cho h c sinh ủ ậ c v n ạ c ti p c n v i các d ng BTĐT trong quá ướ ng i đáp không th a đáng, h i h t, th m chí không chính xác. trình h c t p, nên đ ng tr ư đ a ra nh ng l i gi
ươ ả ộ ạ ượ ự 2.1.1. Ph ng pháp gi i bài toán th c hành đo m t đ i l ậ ng v t
lý nào đó
ể ả ộ ạ ượ ự ậ ầ Đ gi i các bài toán th c hành đo m t đ i l ng v t lý nào đó ta c n:
ế ứ ạ ượ Vi t công th c đ i l ng tính đó ra.
ạ ượ ể ụ ứ ụ ị Đ xác đ nh các đ i l
Trang 7
ể ể ạ ượ ế ẵ s n có th dùng đ đo đ ượ ạ ượ c đ t l ng trong công th c ta xem xét các d ng c có ế ng đó. N u ng nào, ta ti n hành đo đ i l
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ể ả ướ ạ ượ ể ự ế không th đo tr c ti p ta ta ph i tìm b c đo trung gian đ tính đ i l ầ ng c n
đo đó.
Khi đo xong các đ i l
ạ ượ ạ ượ ứ ng có trong công th c, ta tính đ i l ầ ng c n đo
ứ ế theo công th c đã vi t.
ị ủ ạ ượ ầ ơ ị ủ ầ ư ng c n đo, ta c n l u ý đ n v c a
L u ý:ư ạ ượ Khi tính giátr c a các đ i l ế ị ư ợ ả ổ ơ ợ các đ i l ng liên quan, n u đ n v ch a h p lý thì ph i đ i cho h p lý.
ọ ị ượ ủ
ấ ỳ ể ậ ọ ạ ộ ế ằ ướ Bài t p1:ậ Hãy nói cách xác đ nh tr ng l c, có hình d ng b t k đ v t l ấ ậ ng riêng c a v t không th m ụ ỉ ụ t r ng d ng c ch t vào bình chia đ .Bi n
ộ ự ế có bình chia đ và l c k .
Gi i:ả
ướ ọ ị ượ ủ ậ ấ ướ ằ B c 1: Xác đ nh tr ng l ng P c a v t không th m n ự ế c b ng l c k .
ướ ủ ậ ể ấ ị ướ ằ B c 2: Xác đ nh th tích V c a v t không th m n c b ng bình chia
đ .ộ
1 , cho b c t
ấ ướ ộ ự ướ ầ ứ ượ L y n c ban đ u V ng
2 .
ớ ự ướ c vào bình chia đ ghi m c n ự i m c V c dâng t vào ghi m c n
2 – V1
ị Xác đ nh V = V
P V V-
2
1
ướ ọ ượ B c 3: Tính tr ng l ng riêng theo công th c ứ d =
ộ ứ ượ ạ ỏ ữ ị B n Trâm có m t b c t Bài t p 2:ậ
ố ượ ạ ỉ
ng riêng là bao nhiêukg/m ể ỏ ọ ứ ượ ộ ng có kh i l ộ ứ ượ b c t ế k và m t bình chia đ có th b l t b c t ố ng vũ n nh , mu n xác đ nh xem 3trong khi b n ch có m t l c ộ ự ng vào.Em hãy giúp Trâm làm
ệ vi c đó.
Gi i:ả
ướ ự ế ể ọ ị ượ ủ ứ ượ B c 1: Dùng l c k đ xác đ nh tr ng l ng c a b c t ng (N), tính
ố ượ ủ ứ ượ ằ kh i l ng c a b c t ứ ng b ng công th c m=P/10 (kg)
ướ ể ộ B c 2: ủ ậ ằ Đo th tích c a v t b ng bình chia đ
1, cho b c t
ấ ướ ộ ự ướ ầ ứ ượ L y n c ban đ u V ng
2 .
Trang 8
ớ ự ướ c vào bình chia đ ghi m c n ự i m c V c dâng t vào ghi m c n
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
3
2 – V1 đ
ị ượ ứ ượ ể ơ ổ ị Xác đ nh V = V c th tích b c t ng V, đ i ra đ n v m
ướ ố ượ B c 3: Tính kh i l ng riêng theo công th c ứ D = (kg/m3)
ố ượ ủ ủ ụ ị Hãy xác đ nh kh i l ng riêng c a th y ngân. Cho d ng c ụ Bài t p 3:ậ
g m:ồ
ọ ủ ủ ớ ỗ + L th y tinh r ng đ l n.
ướ ọ ượ + N c có tr ng l ng riêng D.
ồ ồ ớ ạ ộ i h n đo (GHĐ) và đ chia
ộ + Cân đ ng h có đ chính xác cao, có gi ấ ợ ỏ nh nh t (ĐCNN) phù h p.
Gi i:ả
ướ ố ượ ể ị ọ ỗ B c 1: Dùng cân đ xác đ nh kh i l ng l r ng: m
1
ướ ố ượ B c 2: Đ n ổ ướ ầ ọ ồ c đ y l ị r i xác đ nh kh i l ng c a l ủ ọ ướ n c:m
Kh i l
n = m1 m
ố ượ ủ ướ ng c a n c là m
ướ ủ ọ ủ ướ B c 3: Dung tích c a l ể là cũng là th tích c a n c là:
V=Vn =
ướ ổ ế ướ ổ ủ ầ ọ ể ố ị c 4: c ra, đ th y ngân đ y l , dùng cân đ xác đ nh kh i
Đ h t n ủ ọ ủ B ượ l ng c a l th y ngân: m 2
Kh i l
tn = m2 m
ố ượ ủ ủ ng c a th y ngân là: m
ướ ủ ọ ố ượ ổ ủ ủ B c 5: Dung tích c a l không đ i nên kh i l ng riêng c a th y ngân là:
D Dtn =
ươ ả ậ ặ ỗ ể 2.1.1. Ph ng pháp gi i bài toán ki m tra v t đ c r ng.
ể ả ậ ặ ỗ ể ầ Đ gi i các bài toán ki m tra v t đ c r ng ta c n:
ố ượ ủ ậ ị Xác đ nh kh i l ng riêng c a v t.
ấ ạ
So sánh D v tậ và D ch t t o v t ậ
ấ ạ
ố ượ ấ ạ ủ ị Xác đ nh kh i l ậ ng riêng c a ch t t o nên v t
v tậ = D ch t t o v t
Trang 9
ế + N u D ậ ặ ậ : v t đ c
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ấ ạ
v tậ < D ch t t o v t
ế + N u D ậ ỗ ậ : v t r ng
ả ầ ế ắ ằ ộ Có m t qu c u b ng s t, làm th nào đ bi ả ầ t qu c u đó ậ Bài t p 1:
ỗ ế ố ượ ủ ắ ặ đ c hay r ng? Bi t kh i l ng riêng c a s t là 7800N/m ể ế 3.
Gi iả
qc
ố ượ ể ả ầ ủ Dùng cân đ đo kh i l ng c a qu c u m
qc
ả ầ ủ ể ể Dùng bình tràn đ đo th tích c a qu c u V
ố ượ ể ứ Dùng công th c đ tính kh i l ủ ng riêng c a qu c u ả ầ Dqc =
So sánh Dqc và D s tắ
qc = 7800 thì k t lu n qu c u đ c.
ả ầ ế ậ ặ + N u Dế
ả ầ ỗ ế + N u Dế ậ qc<7800 thì k t lu n qu c u r ng.
ườ ợ ộ “Nhà vua giao cho ng i th kim hoàn đúc cho vua m t
ậ Bài t p 2: ệ ế ươ ằ ố ượ ế ặ ỏ ể ng 9,65kg. H i làm th nào đ
chi c v ể ườ ợ ki m tra xem ng ng mi n b ng vàngđ c có kh i l ậ i th kim hoàn có gian l n hay không?” [2,tr.80]
Gi iả
vm c a v
ố ượ ướ ể ủ ươ B c 1: Dùng cân đ đo kh i l ng m ế ệ ng mi n. N u
ắ ắ ườ ớ ợ i th đã b t vàng. + mvm<9.65kg thì ch c ch n ng
ắ ắ ườ ợ ộ ớ ộ i th đã b t vàng và tr n vào đó m t + mvm>9.65kg thì ch c ch n ng
ạ kim lo i khác.
ế ướ c 2. + mvm =9.65kg thì ti n hành b
ướ ủ ể B c 2: Tính th tích c a 9.65kg vàng theo công th c = ứ Vv=
0,0005 (m3)
vmtheo
ướ ủ ể ể ệ ươ Dùng bình tràn đ đo th tích c a chi c v ệ ng mi n V
3
B c 3: ị ơ đ n v m
ướ B c 4: So sánh Vvm và Vv
vm = V vthì k t lu n ng
Trang 10
ế ậ ườ ậ ợ + N u Vế i th kim hoàn không gian l n.
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ậ ườ ợ ậ + N u Vế ặ ươ ng ế vm> V vthì k t lu n ng
ệ ấ i th kim hoàn đã gian l n.Ho c v ỗ mi n đó là vàng nguyên ch t thì nó là r ng.
ị ượ ậ 2.2. Bài t p đ nh l ng
ị ậ ạ ậ ượ ố ệ ụ ể ố
ộ ả ạ Bài t p đ nh l ệ ự ng là lo i bài t p có s li u c th , mu n gi ể ậ ọ ạ ph i th c hi n m t lo t phép tính.Lo i bài t p này giúp h c sinh hi u đ y đ
ắ ệ ẽ ậ ơ và sâu s c h n ý nghĩa v t lý, rèn luy n kĩ năng tính toán, v hình, ti n t
ậ ổ ứ ạ ề ả ợ ơ ộ gi
ườ ượ ứ ề ế ặ ấ ầ ị ng th
ướ ạ ươ ướ ọ ả ượ i đ c ầ ủ ế ớ i ộ ố ạ i bài t p t ng h p có nhi u n i dung ph c t p h n.Sau đây là m t s d ng ố ậ ng g p trong các đ thi các c p ph n ki n th c kh i ơ ồ ả ng riêng, tr ng l ng riêng và h i d ng s đ ẫ ng d n gi i chúng d
bài t p đ nh l ượ l kh i.ố
ộ ẩ ố ượ ố ng m = 664g, kh i Câu 1:M t m u h p kim thi c – chì có kh i l
ố ượ ủ ế ị ượ l ng riêng D = 8,3g/cm
ng c a thi c và chì trong ủ ố ượ ế ế
ợ ế 3. Hãy xác đ nh kh i l 1= 7300kg/m3, c a chì là D ủ ng riêng c a thi c là D ằ ủ ợ t kh i l ằ ể ể ổ
ợ 2 = h p kim. Bi 11300kg/m3 và coi r ng th tích c a h p kim b ng t ng th tích các kim lo i ạ thành ph n.ầ
ướ ẫ ả ạ ơ ồ H ng d n gi i d ng s đ
ắ ướ ượ ể Ta có th tóm t t bài toán và gi ả ầ ượ i l n l t các b c đ c đánh s tu n t ố ầ ự
ự ứ ậ L p công th c tính V d a và V trênV 2(2)
1
Phân tích V, V
,D
, D
, V 2
theo ,m,D, m 1
1
, m 2
1
2(3)
ứ và m
ậ L p công th c tính m ự d a trên m 2(1) 1
Trang 11
Tính m
và m
1
2 (4)
ẽ theo hình v sau:
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
Gi i:ả
1 và V1 là kh i l
ố ượ ủ ế ợ ng và th tích c a thi c trong h p kim
2 và V2 là kh i l
ố ượ ủ ể ợ ng và th tích c a chì trong h p kim
664 = m1 + m2 (1) ổ ể ể ằ ạ ầ Ta có D1 = 7300kg/m3 = 7,3g/cm3 ; D2 = 11300kg/m3 = 11,3g/cm3 ể G i mọ G i mọ Ta có m = m1 + m2(cid:0) ủ ợ Th tích c a h p kim b ng t ng th tích các kim lo i thành ph n nên:
(cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (cid:0) (2) V = V1 + V2(cid:0)
m D
m 1 D
m 2 D
664 3,8
m 1 3,7
m 2 3,11
1
2
664
m 1
2 = 664 m1. Thay vào (2) ta đ
664 3,8
m 1 3,7
3,11
(cid:0) (cid:0) (cid:0) ừ T (1) ta có m c ượ (3)
1 = 438g và m2 = 226g
ả ươ ượ Gi i ph ng trình (3) ta đ c m
ợ ộ ẫ ố ượ
Câu 2: M t m u h p kim chì – nhôm có kh i l ị ố ượ ủ ượ l
3. Hãy xác đ nh kh i l 3, kh i l ủ ng riêng c a chì 11,3g/cm ằ ủ
ng riêng 7g/cm ố ượ ố ượ ủ ế t kh i l
ể ể ằ ổ ợ
ầ ạ ố ng 630g và kh i ợ ng c a nhôm – chì có trong h p kim. Bi ng riêng c a nhôm 2,7g/cm3và xem r ng th tích c a h p kim b ng 90% t ng th tích các kim lo i thành ph n.
ướ ẫ ả ạ ơ ồ H ng d n gi i d ng s đ
ắ ướ ượ ể Ta có th tóm t t bài toán và gi ả ầ ượ i l n l t các b c đ c đánh s tu n t ố ầ ự
ậ
ứ L p công th c tính V ự và V d a trênV 2(2) 1
ậ
ự
Phân tích V, V
,D
, D
, V 2
theo ,m,D, m 1
1
, m 2
1
2(3)
ứ L p công th c tính m d a và m
trên m
2(1)
1
Trang 12
và m
Tính m 1
2 (4)
ẽ theo hình v sau:
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
Gi iả
1 và V1 là kh i l
ố ượ ủ ể ợ G i mọ ng và th tích c a chì trong h p kim
2 và V2 là kh i l
ố ượ ủ ể ợ G i mọ ng và th tích c a nhôm trong h p kim
Ta có m = m1 + m2(cid:0) 630 = m1 + m2 (1)
ủ ợ ể ể ằ ạ ầ ổ Th tích c a h p kim b ng 90% t ng th tích các kim lo i thành ph n
nên:
(cid:0) (2) V = 90%.(V1 + V2) (cid:0)
2 = 630 m1. Thay vào (2) ta đ
ừ ượ T (1) ta có m c
(3)
1 = 473,022g và m2 = 156,978g
ả ươ ượ Gi i ph ng trình (3) ta đ c m
ổ ượ ướ ồ ộ ủ ể ề ấ u vào 1,5 lít n c r i tr n đ u ta th y th tích c a
Câu 3:Đ 1 lít r ả ợ ủ ể ầ ấ ộ ổ ỗ h n h p gi m đi 0,7% th tích t ng c ng c a các ch t thành ph n.
ố ượ ế ợ ố ượ t kh i l ng riêng c a r ủ ượ u
Hãy tính kh i l ướ ầ ượ c l n l t là D và n ủ ỗ ng riêng c a h n h p bi 1= 800 kg/m3; D2= 1000 kg/m3.
ướ ẫ H ng d n gi ả i
ể ắ ướ Ta có th tóm t t bài toán và gi ả ầ ượ i l n l t các b c đ c đánh s ố
ầ ự ẽ tu n t theo hình v sau:
hh
R uượ m
N cướ m
D
hh
Trang 13
D
D
V
1
2
hh
1 =800kg/m3 = 1 l
V
2 =1000kg/m3 =1,5 l
V
1
2
ượ ỗ ợ H n h p ượ ướ un r c m
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
Tính m
2(2)
c
Tính m
1(1)
ể ổ Tính t ng th tích r + V V
ượ ướ u n 2(4)
1
Tính m
và m
Tính V
theo V
và V
theo m 1
hh
2(3)
hh
1
2(5)
Tính D
hh(6)
Gi iả
Ta có V1= 1 lít = 1 dm3 = 0,001 m3
V2= 1,5 lít = 1,5 dm3 = 0,0015 m3
1 = D1. V1= 800. 0,001 = 0,8 (kg)
ố ượ ủ ượ Kh i l ng c a 1 lít r u là: m
2 = D2. V2 = 1000. 0,0015 = 1,5 (kg)
ố ượ ủ ướ Kh i l ng c a 1,5 lít n c là: m
hh = mr
uượ + mn
cướ = 0,8 + 1,5 = 2,3 (kg)
ố ượ ủ ỗ ợ Kh i l ng c a h n h p là: m
ủ ượ ổ ướ ể T ng th tích c a r u và n c là:
V= V1 + V2 = 0,001 + 0,0015 = 0,0025 (m3)
ể ủ ủ ể ả ỗ ợ ộ ổ
ầ ứ ủ ể ể ỗ ợ ổ ộ ấ Vì th tích c a h n h p gi m đi 0,7% th tích t ng c ng c a các ch t ằ thành ph n t c là th tích h n h p b ng 99,3% th tích t ng c ng c a các
ầ ấ ch t thành ph n. Nên:
Trang 14
Vhh= 99,3%.( V1 + V2 )= 0,993.0,0025 = 0,0024825 (m3)
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ố ượ ủ ỗ ợ ượ ướ Kh i l ng riêng c a h n h p r u và n c là:
3)
≈ = 926 (kg/m Dhh =
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ả ượ ươ ả ị ư i pháp đ a ra ph ng pháp gi
Gi ọ ậ i các bài t p đ nh l ả ng kh i l ễ ướ ạ ố ừ ơ ồ ượ ơ riêng, tr ng l
i d ng s đ kh i v a đ n gi n, d nhìn l ớ ấ ng riêngd ọ ấ ủ ơ ồ ể ắ ả ố ượ ng ạ ễ i d hi u. Nhìn s đ này, h c sinh n m rõ b n ch t c a bài toán nên nh r t lâu,
ể ư ấ ở ứ ộ ể ả ơ có th t ậ duy đ làm các bài t p khác cùng b n ch t m c đ khó h n.
ụ ạ V. Ph m vi áp d ng
ố ượ ề ọ ỏ ậ ườ ụ Đ tài áp d ng cho đ i t ng h c sinh gi i V t lý tr ng THCS Dur
ọ Kmăn năm h c 20182019.
ả ạ ưở VI. Ph m vi nh h ng
ề ọ ỏ ậ ứ ắ ắ ầ Đ tài giúp h c sinh gi
ệ ố ượ ạ ỏ ọ riêng, tr ng l
ng riêng. Giúp h c sinh gi ộ ế i phân lo i, h th ng l ả ạ ế ề ặ ấ ả ố ượ ế i v t lý n m ch c ki n th c ph n kh i l ng ứ ế ạ ọ i ki n th c i quy t các v n đ đ t ra m t cách logic đ t k t qu cao trong kì
rõ ràng, gi ọ ỏ ấ thi h c sinh gi i các c p.
ố ớ ả ứ
ệ ướ ệ ẫ ả ượ ề Đ i v i b n thân tôi, qua quá trình tìm tòi, nghiên c u, tôi cũng đã tích ắ ậ i bài t p ng n c nhi u kinh nghi m trong vi c h ọ ng d n h c sinh gi
ễ ể ơ ơ lũy đ ọ g n h n, d hi u h n.
ố ớ ồ ể ệ ệ Đ i v i đ ng nghi p, đây có th là tài li u đ
ướ ẫ ả ố ượ ề ọ h ọ ng d n h c sinh gi i các bài toán v kh i l ể tham kh o trong vi c ệ ả ượ ng ng riêng vàtr ng l
riêng.
ệ ả VII. Hi u qu SKKN
́ ́ ́ ̃ ́ ợ ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ Ban thân tôi đa kêt h p ap dung cac biên phap, giai phap trên trong cac
́ ổ ộ ̣ ớ ọ bu i ônv i h c sinh gi
́ ỏ ạ ườ i t i tr ̀ ̃ ườ ữ ọ ̣ ̉ ̣ Nh ng khó khăn mà h c sinh th
hiêu qua mang lai rât ro rang. ượ ướ ả ể ấ c đó đã đ i quy t: c gi
Trang 15
ị ữ ệ ậ tr ổ ơ đ i đ n v chính xác, phân bi ̀ ng THCS Dur Kmăn m t cach linh hoat va ặ ả ng g p ph i ế các em hi u rõ v b n ch t bài toán, tóm t ắ ố , ề ả t t t ử ụ ớ ạ ượ ng v t lý, nh và s d ng t rõ gi a các đ i l
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ạ ả ứ linh ho t các công th c tính, trình bày bài gi ể ệ .Th hi n rõ
ế ể ả ạ i logic và chính xác... ư qua k t qu bài ki m tra sát h ch các năm nh sau:
ậ ị
Bài t p đ nh tính
ậ ị Bài t p đ nh ngượ l
Số ngượ l h cọ
Làm
Làm
Làm
Làm
sinh
Ghi chú
Năm h cọ
đúng
đúng
Sai
Sai
tham
(T l
ỉ ệ )
(T l
ỉ ệ )
(T l
ỉ ệ )
(T l
ỉ ệ )
gia
(T l
ỉ ệ ) 3 Hs
1 Hs
2 Hs
0 Hs
3 Hs
ụ
ư
Ch a áp d ng
20162017
100% 4 Hs
33,3% 2 Hs
66,7% 2 Hs
0% 1 Hs
100% 3 Hs
Đã áp d ngụ
20172018
100% 5 Hs
50% 4 Hs
50% 1 Hs
25% 3 Hs
75% 2 Hs
Đã áp d ngụ
20182019
100%
80%
20%
60%
40%
ỏ ấ ườ ế ả ọ ệ ủ ọ i c p huy n c a h c sinh tr ng THCS
K t qu qua kì thi h c sinh gi ồ ưỡ ị ẳ ệ ả ủ ề ộ ầ ữ Dur Kmăn do tôi b i d
ệ ạ ượ ụ ể ọ thành tích h c sinh đ t đ
ộ ọ ượ ậ ỏ ỉ 20162017 tôi ch có m t h c sinh đ c công nh n h c sinh gi
ỏ ạ ộ ọ ả ọ ọ ệ i đ t gi Huy n, năm h c 20172018 tôi có m t h c sinh gi
ộ ọ ệ ấ ọ văn hóa c p Huy n, năm h c 20182019 tôi có m t h c sinh đ t gi
ệ ấ ậ ấ ỏ sinh gi
ng m t l n n a kh ng đ nh tính hi u qu c a đ tài, ọ ừ c tăng lên rõ r t qua t ng năm, c th : năm h c ấ ọ i văn hóa c p ỏ i i ba h c sinh gi ấ ọ ả ạ i nh t h c ố ớ ọ i văn hóa c p Huy n môn V t lý.Đây là thành tích r t cao đ i v i h c ầ ộ ư ườ ệ ặ ề ng tôi trong nhi u năm g n đây. t khó khăn nh tr sinh thu c vùng đ c bi
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH
ậ ế I. K t lu n
ề ươ ả ộ ố ạ ề Đ tài “Ph ng pháp gi i m t s ậ d ng bài t p v kh i l
ọ ượ ụ ụ ồ ưỡ ọ ố ượ ng ỏ ậ riêng, tr ng l ng riêng ph c v công tác b i d ng h c sinh gi
ệ ố ươ ứ ư ế ạ ả i ki n th c liên quan, đ a ph ng pháp gi
ỗ ạ ướ ượ ẫ ọ ị ng d n h c phân tích bài toán đ nh l ng ra d
Trang 16
ệ ữ ấ ỗ THCS” tôi đã h th ng l cho m i d ng.Tôi đã h ơ ồ ể ễ ạ d ng s đ , đ d hình dung và nhìn th y rõ m i quan h gi a các đ i l i V t lý ậ i bài t p ướ i ạ ượ ng
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
ơ ở ọ ự ỹ ả hình thành cho mình k năng gi i bài
trong bài toán. Trên c s đó h c sinh t t p.ậ
ả ụ ả ề i pháp trong đ tài và đ t đ
B n thân tôi cũng đã áp d ng các gi ế ấ ị ữ ả ả ả i pháp nào là t
nh ng k t qu kh quan nh t đ nh, tuy nhiên không có gi ứ ẽ ế ụ ề ể ồ ờ ạ ượ c ố ư i u ồ nên tôi s ti p t c nghiên c u và phát tri n đ tài. Đ ng th i mong các đ ng
ể ề ể ệ ệ ế ơ ổ nghi p đóng góp thêm ý ki n b sung đ đ tài phát tri n hoàn thi n h n.
ị ế II. Ki n ngh
ể ề ự ế ụ ể ố ệ ọ ỏ ôn luy n h c sinh gi i tôi xin
t vào th c t ư ủ ấ ộ Đ đ tài có th áp d ng t ế ề đ xu t m t vài ý ki n ch quan nh sau:
ố ớ Đ i v i giáo viên:
ầ ườ ồ ế ứ ả ừ
C n tăng c ả ừ ồ ng trau d i ki n th c cho b n thân t ươ ể ệ tham kh o, internet, t ệ sách, báo, tài li u ạ ả ng pháp gi ng d y
ế ọ ế ấ giúp h c sinh ti p thu đ đ ng nghi p… đ tìm ra các ph ứ ượ ố t ki n th c nh t. c t
ố ớ ườ Đ i v i nhà tr ng:
ầ ổ ứ ề ạ ơ ở ổ ch c nhi u h n các bu i sinh ho t chuyên môn ụ trong c m
C n t ế ư ụ ứ ữ và giao l u ki n th c gi a các c m chuyên môn.
ầ ế ạ ẩ ạ ọ ị
ồ ưỡ ườ ụ ệ ọ ng xuyên, liên t c cho h c sinh năng khi u ỏ ấ i c p ế ở ng th
C n có k ho ch dài h n chu n b cho kì thi h c sinh gi ấ ỉ huy n, c p t nh, b i d ấ ố t các các kh i 6,7,8,9. t
ượ ự ế ồ ưỡ ụ ọ ế c áp d ng vào th c t b i d ng h c sinh gi
ậ ạ ượ ế ả V t lý t ng THCS Dur Kmăn và đã đ t đ
ả ổ ủ ấ Sáng ki n này đã đ ạ ườ i tr ậ ượ ự ỏ i ấ ả c k t qu kh quan. Tôi r t ừ c s góp ý chân thành c a các c p qu n lý, trao đ i góp ý t
mong nh n đ ồ ế ủ ệ ượ ệ ơ ề các đ ng nghi p đ sáng ki n c a tôi đ c hoàn thi n h n.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n.
Dur Kmăl, ngày 28 tháng 02 năm 2019
ườ Ng i vi ế t
Trang 17
ễ ị Nguy n Th Thùy Trang
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
Ủ Ạ Ậ ƯỜ NH N XÉT C A LÃNH Đ O NHÀ TR NG
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Ệ ƯỞ HI U TR NG
Ộ Ồ Ủ Ấ Ấ Ậ Ệ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M SÁNG SKKN C P HUY N
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
Trang 18
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
ươ
ộ ố ạ
ọ
ượ
Ph
ng pháp gi
i m t s d ng bài t p v kh i l
ng riêng
ả ụ ụ
ồ ưỡ
ọ
ph c v công tác b i d
ậ ề ố ượ ng h c sinh gi
ng riêng, tr ng l ỏ ậ i V t lý THCS
̀ ̣ ̉ TAI LIÊU THAM KHAO
ư ế ế ọ ban hành quy ch quy ch thi h c sinh gi ỏ i
[1] 56/2011/TTBGDĐT Thông t ố ấ c p qu c gia.
ạ ọ ơ ả ị
Trang 19
ố ậ [2,tr.80]V t lí c b n và nâng cao_Th.s Lê Th Thu Hà_ NXB Đ i h c qu c gia Hà N i.ộ