S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O …..
-------------------o0o------------------
SÁNG KI N KINH NGHI M
“S D NG PH NG PHÁP H C T P PH C V C NG ĐNG ƯƠ
NH M PHÁT HUY CÁC K NĂNG C N THI T
CHO H C SINH”
MÔN: TIN H C
C P H C: TRUNG H C C S Ơ
1
NĂM H C ……
2
M C L C
.........................................................................................................................17
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................19
3
PH N I - ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Trong nh ng năm g n đây Đi m i ph ng pháp d y h c” là nhi m v ươ
tr ng tâm đt ra cho nghành Giáo d c nói chung và cho nh ng ng i đang ườ
tr c ti p gi ng d y các th y cô giáo m i c p h c nói riêng. M c đích ế
cu i cùng c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c đó là: “P ươ hát huy tính tích
c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh c ế ườ
ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cách
h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t và ế ơ ườ
đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên ế
l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i,
ngo i khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nh ng d ng công ngh thông tin
và truy n thông trong d y và h c”. Có r t nhi u ph ng pháp d y h c tích ươ
c c theo h ng hi n đi: Ph ng pháp v n đáp, ph ng pháp đt và gi i ướ ươ ươ
quy t v n đ, ph ng pháp ho t đng nhóm, ph ng pháp d y h c tìnhế ươ ươ
hu ng… Tuy nhiên chúng ta không th áp d ng m t cách máy móc, t mà
ph i áp d ng có ch n l c và phù h p v i đi t ng h c sinh, c p h c và c ượ ơ
s v t ch t c a t ng nhà tr ng. M t l p h c có quá đông h c sinh thì không ườ
th ti t h c nào cũng t ch c h c theo nhóm. Đi m i d y h c không có ế
nghĩa là bài tr , lo i b ph ng pháp d y h c truy n th ng mà là s k t h p ươ ế
nhu n nhuy n gi a 2 y u t trên. ế
Theo th ng kê c a C c Thông tin Khoa h c và Công ngh qu c gia, B
Khoa h c và Công ngh th ng kê Vi t Nam có h n 24.000 ti n sĩ ơ ế . Con s
này nhi u g p 5 l n Nh t B n và 10 l n Israel. V y t i sao n c ta v n ướ
nghèo nàn l c h u? T i sao Vi t Nam v n ph i nh p r t nhi u máy móc,
thi t b t n c ngoài? T i sao các sáng ch h u h t thu c v nh ng ng iế ướ ế ế ư
dân không b ng c p? Ch c h n nh ng nghiên c u khoa h c c a các giáo s , ư
ti n sĩ ch n m trên t p gi y vì nó không phù h p v i th c t , không đáp ngế ế
đc nhu c u c a ng i dân, không phù h p v i hoàn c nh kinh t c a đtượ ườ ế
n c ho c h ch a có c h i đ phát huy tài năng c a b n thân. Nh v y, cóướ ư ơ ư
ki n th c ch a h n đã mang l i l i ích cho xã h i. Chính vì v y, ph ngế ư ươ
pháp “H c t p ph c v c ng đng” mà tôi l a ch n đ áp d ng vào ti t h c ế
theo ch đ nh m giúp các em h c sinh ph n nào hi u đc t m quan tr ng ượ
c a vi c áp d ng ki n th c đ gi i quy t các v n đ trong th c ti n. ế ế ế
4
Đi v i h c sinh l p 7, m c dù m i đc h c t p b môn Tin h c ượ
m c đ s khai, nh ng do nh h ng c a đi s ng công ngh hi n đi, h u ơ ư ưở
h t các em đu s d ng thành th o máy tính và các ph n m m tin h c cế ơ
b n: Word, excel… Tuy nhiên, các k năng m m c n thi t nh : Tìm ki m ế ư ế
m c tiêu, sáng t o trong h c t p, k năng thuy t trình, báo cáo, l ng nghe và ế
h c t p nh ng l i phê bình đánh giá, làm vi c đng đi, giao ti p t tin… ế
v n còn khá non n t. H u h t các em h c t p m t cách th đng và bi t l p. ế
Nhi u h c sinh trong l p còn khá r t rè, ng i h i giáo viên, s gi tay đóng ơ
góp ý ki n, s phát bi u sai b các b n chê c i… H c sinh không h ng thúế ườ
v i môn h c, m i ti t h c d n tr nên bu n t , n ng n h n đi v i c h c ế ơ
sinh và giáo viên. Đi u đó làm nh h ng không nh đn k t qu d y và h c. ưở ế ế
Chính vì th song song v i vi c nâng cao k t qu h c t p, m i giáo viên c nế ế
chú tr ng b i d ng k năng m m cho h c sinh n n t ng đ t o nên s ưỡ
thành công c a các em, xóa b suy nghĩ “Tin h c là môn h c nhàm chán”. Và
đó chính là lí do tôi ch n đ tài S d ng ph ng pháp H c t p ph c v ươ
c ng đng nh m pháp huy các k năng c n thi t cho h c sinh ế
2. M c đích nghiên c u
Thông qua đ tài giúp các em h c sinh:
- Rèn luy n, nâng cao k năng th c hành cho h c sinh, n m b t và gi i
quy t v n đ trong th c ti nế thông qua các tình hu ng và đ tài th c t . ế
- C ng c các ki n th c trong b môn ế Tin h c và các liên môn khác: Đa
lý, V t lý, Sinh h c…
- Nâng cao ch t l ng d y - h c và t o h ng thú c a h c sinh trong quá ượ
trình d y h c nh ng d ng nh ng ki n th c c a bài h c vào cu c s ng. ế
- Nâng cao tính ch đng và sáng t o c a h c sinh do t o đc s t ng ượ ươ
tác gi a các h c sinh - h c sinh, h c sinh – giáo viên, h c sinh – máy tính, h c
sinh - c ng đng d a trên nh ng tình hu ng, bài t p c th t sách giáo khoa,
các ch đ t giáo viên b môn và các giáo viên khác trong nhà tr ng. ườ
- Rèn luy n và nâng cao k năng giao ti p, k năng nh n xét, đánh giá ế
c a h c sinh qua m i nhi m v đc giao. ượ
- T o môi tr ng h c t p thân thi n, tho i mái. ườ
- H c sinh t t o ra đc các s n ph m nho nh , đc áp d ng trong ượ ượ
ph m vi tr ng h c đi u đó giúp các em th y đc t m quan tr ng c a b n ườ ượ
5