
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O …..Ở Ụ Ạ
-------------------o0o------------------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
“S D NG PH NG PHÁP H C T P PH C V C NG ĐNGỬ Ụ ƯƠ Ọ Ậ Ụ Ụ Ộ Ồ
NH M PHÁT HUY CÁC K NĂNG C N THI TẰ Ỹ Ầ Ế
CHO H C SINH”Ọ
MÔN: TIN H CỌ
C P H C: TRUNG H C C SẤ Ọ Ọ Ơ Ở
1

NĂM H C Ọ……
2

M C L CỤ Ụ
.........................................................................................................................17
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ................................................................................19
3

PH N I - Ầ ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm g n đây “Đi m i ph ng pháp d y h c” là nhi m vữ ầ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ụ
tr ng tâm đt ra cho nghành Giáo d c nói chung và cho nh ng ng i đangọ ặ ụ ữ ườ
tr c ti p gi ng d y – các th y cô giáo m i c p h c nói riêng. M c đíchự ế ả ạ ầ ở ọ ấ ọ ụ
cu i cùng c a vi c đi m i ph ng pháp d y h c đó là: “Pố ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ hát huy tính tích
c c, ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c; kh cự ủ ộ ạ ậ ụ ế ứ ỹ ủ ườ ọ ắ
ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc. T p trung d y cáchụ ố ề ụ ặ ộ ề ớ ậ ạ
h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t vàọ ế ự ọ ạ ơ ở ể ườ ọ ự ậ ậ
đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trênổ ớ ứ ỹ ể ự ể ừ ọ ủ ế
l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i,ớ ổ ứ ứ ọ ậ ạ ạ ộ ộ
ngo i khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nh ng d ng công ngh thông tinạ ứ ọ ẩ ạ ứ ụ ệ
và truy n thông trong d y và h c”. Có r t nhi u ph ng pháp d y h c tíchề ạ ọ ấ ề ươ ạ ọ
c c theo h ng hi n đi: Ph ng pháp v n đáp, ph ng pháp đt và gi iự ướ ệ ạ ươ ấ ươ ặ ả
quy t v n đ, ph ng pháp ho t đng nhóm, ph ng pháp d y h c tìnhế ấ ề ươ ạ ộ ươ ạ ọ
hu ng… Tuy nhiên chúng ta không th áp d ng m t cách máy móc, t màố ể ụ ộ ồ ạ
ph i áp d ng có ch n l c và phù h p v i đi t ng h c sinh, c p h c và cả ụ ọ ọ ợ ớ ố ượ ọ ấ ọ ơ
s v t ch t c a t ng nhà tr ng. M t l p h c có quá đông h c sinh thì khôngở ậ ấ ủ ừ ườ ộ ớ ọ ọ
th ti t h c nào cũng t ch c h c theo nhóm. Đi m i d y h c không cóể ế ọ ổ ứ ọ ổ ớ ạ ọ
nghĩa là bài tr , lo i b ph ng pháp d y h c truy n th ng mà là s k t h pừ ạ ỏ ươ ạ ọ ề ố ự ế ợ
nhu n nhuy n gi a 2 y u t trên. ầ ễ ữ ế ố
Theo th ng kê c a ố ủ C c Thông tin Khoa h c và Công ngh qu c gia, Bụ ọ ệ ố ộ
Khoa h c và Công ngh th ng kê Vi t Nam có h n 24.000 ti n sĩọ ệ ố ở ệ ơ ế . Con số
này nhi u g p 5 l n Nh t B n và 10 l n Israel. V y t i sao n c ta v nề ấ ầ ậ ả ầ ậ ạ ướ ẫ
nghèo nàn l c h u? T i sao Vi t Nam v n ph i nh p r t nhi u máy móc,ạ ậ ạ ệ ẫ ả ậ ấ ề
thi t b t n c ngoài? T i sao các sáng ch h u h t thu c v nh ng ng iế ị ừ ướ ạ ế ầ ế ộ ề ữ ườ
dân không b ng c p? Ch c h n nh ng nghiên c u khoa h c c a các giáo s ,ằ ấ ắ ẳ ữ ứ ọ ủ ư
ti n sĩ ch n m trên t p gi y vì nó không phù h p v i th c t , không đáp ngế ỉ ằ ậ ấ ợ ớ ự ế ứ
đc nhu c u c a ng i dân, không phù h p v i hoàn c nh kinh t c a đtượ ầ ủ ườ ợ ớ ả ế ủ ấ
n c ho c h ch a có c h i đ phát huy tài năng c a b n thân. Nh v y, cóướ ặ ọ ư ơ ộ ể ủ ả ư ậ
ki n th c ch a h n đã mang l i l i ích cho xã h i. Chính vì v y, ph ngế ứ ư ẳ ạ ợ ộ ậ ươ
pháp “H c t p ph c v c ng đng” mà tôi l a ch n đ áp d ng vào ti t h cọ ậ ụ ụ ồ ồ ự ọ ể ụ ế ọ
theo ch đ nh m giúp các em h c sinh ph n nào hi u đc t m quan tr ngủ ề ằ ọ ầ ể ượ ầ ọ
c a vi c áp d ng ki n th c đ gi i quy t các v n đ trong th c ti n. ủ ệ ụ ế ứ ể ả ế ấ ề ự ế
4

Đi v i h c sinh l p ố ớ ọ ớ 7, m c dù m i đc h c t p b môn Tin h c ặ ớ ượ ọ ậ ộ ọ ở
m c đ s khai, nh ng do nh h ng c a đi s ng công ngh hi n đi, h uứ ộ ơ ư ả ưở ủ ờ ố ệ ệ ạ ầ
h t các em đu s d ng thành th o máy tính và các ph n m m tin h c cế ề ử ụ ạ ầ ề ọ ơ
b n: Word, excel… Tuy nhiên, các k năng m m c n thi t nh : Tìm ki mả ỹ ề ầ ế ư ế
m c tiêu, sáng t o trong h c t p, k năng thuy t trình, báo cáo, l ng nghe vàụ ạ ọ ậ ỹ ế ắ
h c t p nh ng l i phê bình đánh giá, làm vi c đng đi, giao ti p t tin…ọ ậ ữ ờ ệ ồ ộ ế ự
v n còn khá non n t. H u h t các em h c t p m t cách th đng và bi t l p.ẫ ớ ầ ế ọ ậ ộ ụ ộ ệ ậ
Nhi u h c sinh trong l p còn khá r t rè, ng i h i giáo viên, s gi tay đóngề ọ ớ ụ ạ ỏ ợ ơ
góp ý ki n, s phát bi u sai b các b n chê c i… H c sinh không h ng thúế ợ ể ị ạ ườ ọ ứ
v i môn h c, m i ti t h c d n tr nên bu n t , n ng n h n đi v i c h cớ ọ ỗ ế ọ ầ ở ồ ẻ ặ ề ơ ố ớ ả ọ
sinh và giáo viên. Đi u đó làm nh h ng không nh đn k t qu d y và h c.ề ả ưở ỏ ế ế ả ạ ọ
Chính vì th song song v i vi c nâng cao k t qu h c t p, m i giáo viên c nế ớ ệ ế ả ọ ậ ỗ ầ
chú tr ng b i d ng k năng m m cho h c sinh – n n t ng đ t o nên sọ ồ ưỡ ỹ ề ọ ề ả ể ạ ự
thành công c a các em, xóa b suy nghĩ “Tin h c là môn h c nhàm chán”. Vàủ ỏ ọ ọ
đó chính là lí do tôi ch n đ tài ọ ề “ S d ng ph ng pháp H c t p ph c vử ụ ươ ọ ậ ụ ụ
c ng đng nh m pháp huy các k năng c n thi t cho h c sinhộ ồ ằ ỹ ầ ế ọ ”
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Thông qua đ tài giúp các em h c sinh: ề ọ
- Rèn luy n, nâng cao k năng th c hành cho h c sinh, ệ ỹ ự ọ n m b t ắ ắ và gi iả
quy t v n đ trong th c ti nế ấ ề ự ễ thông qua các tình hu ng và đ tài th c t . ố ề ự ế
- C ng c các ki n th c trong b môn ủ ố ế ứ ộ Tin h c và các liên môn khác: Đaọ ị
lý, V t lý, ậSinh h c… ọ
- Nâng cao ch t l ng d y - h c và t o h ng thú c a h c sinh trong quáấ ượ ạ ọ ạ ứ ủ ọ
trình d y h c nh ng d ng nh ng ki n th c c a bài h c vào cu c s ng.ạ ọ ờ ứ ụ ữ ế ứ ủ ọ ộ ố
- Nâng cao tính ch đng và sáng t o c a h c sinh do t o đc s t ngủ ộ ạ ủ ọ ạ ượ ự ươ
tác gi a ữcác h c sinhọ - h c sinh, h c sinh – giáo viên, h c sinh – máy tính, h cọ ọ ọ ọ
sinh - c ng đng d a trên nh ng tình hu ng, bài t p c th t sách giáo khoa,ộ ồ ự ữ ố ậ ụ ể ừ
các ch đ t giáo viên b môn và các giáo viên khác trong nhà tr ng.ủ ề ừ ộ ườ
- Rèn luy n và nâng cao k năng giao ti p, k năng nh n xét, đánh giáệ ỹ ế ỹ ậ
c a h c sinh qua m i nhi m v đc giao.ủ ọ ỗ ệ ụ ượ
- T o môi tr ng h c t p thân thi n, tho i mái.ạ ườ ọ ậ ệ ả
- H c sinh t t o ra đc các s n ph m nho nh , đc áp d ng trongọ ự ạ ượ ả ẩ ỏ ượ ụ
ph m vi tr ng h c đi u đó giúp các em th y đc t m quan tr ng c a b nạ ườ ọ ề ấ ượ ầ ọ ủ ả
5

