intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

74
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh" nghiên cứu với mong muốn tìm ra phương án tối ưu để mang lại hiệu quả tập luyện cho học sinh. Tìm ra được những nguyên nhân tồn tại và yếu kém để các em học sinh phát triển thể lực và rèn luyện nâng cao sức khỏe, nâng cao thể lực, có tác dụng giáo dục phẩm chất ý chí cho người tập. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết tài liệu tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh

  1. 1 MỤC LỤC A.PHẦN MỞ ĐẦU...................................... 2 Lý do chọn đề tài :................................ 2 B. PHẦN NỘI DUNG................................... 3 I. Những khó khăn, thuận lợi khi giảng dạy môn chạy nhanh:........................................ 3 II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:.........4 III. Các giải pháp đã thực hiện....................4 1. Thành lập đội tuyền chạy nhanh..................4 2.1. Phương pháp kéo dài: ........................7 2.2. Phương pháp dãn cách:........................7 2.3. Phương pháp lặp lại:.........................7 3. Quá trình huấn luyện........................... 8 3.1. Những tuần đầu của thời kỳ huấn luyện........9 3.2. Huấn luyện phát triển tố chất sức bền bằng một số bài tập........................................ 10 3.3. Huấn luyện chiến thuật và tâm lí thi đấu ...11 3.4. Những tuần cuối của chu kì huấn luyện.......12 II. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 12 1. Bảng kết quả trước khi huấn luyện..............13 2. Bảng kết quả sau khi huấn luyện................13 ................................................. 14 C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ........................14 I. Kết luận ..................................... 14 II. Khuyến nghị ................................. 15
  2. 2 A. PHẦN MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài :           Điền kinh là môn thể thao có lịch sử  lâu đời, được ưa chuộng và phổ  biến rộng rãi trên thế giới. với nội dung rất phong phú và đa dạng, các bài tập  điền kinh luôn có vị trí chủ yếu trong những bài tập phát triển toàn diện. Đối  với   thể   thao   thành   tích   cao,   điền   kinh   chiếm   một   vị   trí   quan   trọng   trong   chương trình thi đấu của các đại hội Olympic quốc tế  và đời sống văn hóa   thể thao của nhân loại. Trong những năm gần đây phong trào thể  dục thể  thao nói chung và  điền kinh nói riêng phát triển mạnh mẽ  không chỉ   ở  thành phố  mà còn phát  triển  ở  các vùng nông thôn. Đặc biệt phát triển mạnh vào những năm ngành  GD ­ ĐT đưa môn điền kinh thành môn thi thường xuyên trong các năm học.  Trong điền kinh, chạy bền là nội dung cơ  bản và xuyên suốt trong chương  trình học thể dục ở trường THCS. Ngoài vai trò là một môn thi đấu, trong giáo  dục thể chất chạy bền còn là một phương tiện rèn luyện nâng cao sức khỏe,  nâng cao thể  lực hiệu quả, có tác dụng giáo dục phẩm chất ý chí cho người  tập. Để  đáp  ứng với sự  phát triển của xã hội ­ xã hội công nghệ  đòi hỏi  người thầy phải thật sự  chuẩn mực về  tư  cách, nhà giáo, vừa phải chuẩn   mực về  kiến thức, kỹ  năng. Đạt được vấn đề  này người giáo viên thể  dục   phải không ngừng trau dồi kiến thức, thường xuyên rèn luyện thể lực, chiến  thuật để  đáp  ứng với những tiến bộ  kĩ thuật của người học và đạt được   chuẩn mực như chỉ thị 36CT/TW của ban bí thư Trung ương Đảng khoá VIII  về: “Công tác TDTT trong tình hình mới, ghi rõ: “ phải phấn đấu đạt được các   mục tiêu về giáo dục thể chất trong trường học, đồng thời cần kiện toàn hệ   thống đào tạo cán bộ giáo viên, huấn luyện viên, vận động viên trẻ…” Phong trào chạy nhanh  ở  Quận Thanh Xuân cũng như  toàn quốc đang  phát triển rộng khắp từ  nông thôn đến thành thị, từ  miền ngược đến miền  xuôi. Quan sát  ở  một số  Hội khoẻ  Phù Đổng cấp Quận, cấp Huyện, Thành  phố. Qua tiếp xúc với các HLV, các nhà chuyên môn thì tất cả đều thừa nhận  rằng: “Các VĐV, Học sinh, của chúng ta thi đấu chưa đạt hiệu quả cao là do   thể lực còn yếu, kỹ chiến thuật chưa hợp lý, tâm lí  căng thẳng”. Là một giáo viên thể  dục với 10 năm trong nghề  rất có tâm huyết với  nghề  nghiệp, tôi mạnh dạn khẳng định phương án tối  ưu để  mang lại hiệu   quả tập luyện cho học sinh là một vấn đề  cần làm, một việc làm thiết thực.   Tìm ra được những nguyên nhân tồn tại và yếu kém. Vì những lí do trên để  góp mình vào sự  nghiệp đào tạo thế  hệ  vận   động viên trẻ cho huyện nhà  tôi mạnh dạn nêu lên một vài kinh nghiệm nhỏ  về: 
  3. 3 “ Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh ”            Phạm vi và thời gian  thực hiện đề tài      Phạm vi : Học sinh trường THCS Nguyễn Lân – Quận Thanh Xuân ­  Hà Nội Thời gian: Thực hiện đề tài từ năm 2020 ­ 2021 B. PHẦN NỘI DUNG  I. Những khó khăn, thuận lợi khi giảng dạy môn chạy nhanh:        Khảo sát thực tế  tại trường THCS Nguyễn Lân ­ Quận Thanh Xuân ­  Hà Nội.        Tình trạng thực tế khi chưa thực hiện 1. Khó khăn:           Chạy nhanh là một môn thể  thao đòi hỏi người tập phải có khả  năng  chống lại mệt mỏi trong quá trình tập luyện nên học sinh rất ngại khi tập   luyện, các em đa số là con em gia đình công nhân viên chức nhà nước, gia đình   chủ yếu tập trung cho các em học văn hóa là chính. Chính vậy  không có thời   gian tập luyện, tài liệu không có, đặc biệt là môi trường xã hội, các em tiếp  xúc còn hạn hẹp nên quá trình tập luyện và tâm lí thi đấu không ổn định, trình  độ học sinh không đồng đều.          Thời lượng học trên lớp ít nên thời gian học sinh tập luyện cùng ít, vì đa số  là con em công nhân viên chức nên ngoài việc học trên lớp về nhà dành phần lớn  thời gian cho việc học và  phụ giúp gia đình nên phần lớn không có thời gian tập  luyện.          Chạy nhanh là môn thể  thao cần phải thường xuyên tập luyện, nội  dung lặp đi lặp lại dễ gây nhàm chán. Ngoài ra phần lớn các em lười, không  hứng thú, không chịu khó tập luyện, tập luyện trên lớp thì chưa có sự ham mê,  chưa kiên trì khắc phục khó khăn nên gây không ít khó khăn trong công tác  giảng dạy và huấn luyện.          Cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục vụ cho tập luyện còn thiếu, chưa  đạt kĩ thuật,  việc tổ  chức giảng dạy môn thể  dục chủ  yếu được tiến hành  trên sân trường, đầu tư  cho tập luyện chi phí thấp. Trong phân phối chương   trình thường 1 tiết Thể dục ghép từ 02 nội dung trở lên.           2. Thuận lợi:         Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo và tạo mọi điều kiện   thuận lợi để  phong trào thể  dục thể  thao trong nhà trường đạt kết quả  cao.   Chạy bền là môn thể  thao có  ưu thế  của trường THCS Nguyễn Lân, nhiều  
  4. 4 em có năng khiếu của nên chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo tới việc  tập luyện chạy bền của con em mình. Họ  coi trọng môn thể  dục cũng như  những môn văn hoá khác. Hàng năm Ban giám hiệu thành lập ban chỉ đạo hội thi thể dục thể thao.  Và tổ chức hoạt động thể dục thể thao trong những ngày lễ  lớn để  giao lưu   với các đơn vị  bạn thuận lợi cho việc phát hiện năng khiếu của các em học   sinh.        Trường có đội ngũ giáo viên được đào tạo chính quy, về  chuyên môn  đủ  có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ  chuyên môn giỏi và có năng lực để  huấn luyện các em tập luyện những môn thể  thao tham gia thi đấu tại hội  khoẻ phù đổng các cấp Quận – Thành phố.       Khi chưa thực hiện đề tài phát hiện các em học sinh có năng khiếu tập   luyện chạy bền qua các buổi học, thi đấu do Quận tổ  chức. Được gia đình   quan tâm  ủng hộ  tạo mọi điều kiện thuận lợi để  các em có thời gian tập  luyện tốt. Nhìn chung với tình trạng thực tế  đó đã giúp cho bộ  môn thể  dục và  phương pháp huấn luyện học sinh giỏi chạy nhanh trong những năm qua đạt  kết quả cao. II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện:      Giáo viên kiểm tra sơ bộ thành tích của 6 lớp mỗi lớp 10 em học sinh Bảng 1: Kết quả thu được  Giỏi Khá Trung bình Yếu Lớp Sĩ số SL % SL % SL % SL % 6A1 10 1 10 3 30 6 60 0 0 6A2 10 1 10 2 20 7 70 0 0 6A3 10 1 10 2 20 7 70 0 0 7A1 10 1 10 3 30 6 60 0 0 7A2 10 1 10 2 20 7 70 0 0 7A3 10 1 10 2 20 7 70 0 0 III. Các giải pháp đã thực hiện 1. Thành lập đội tuyền chạy nhanh Muốn có  học sinh đạt thành tích cao trước hết người thầy phải có  chuyên môn giỏi, có con mắt nghề  nghiệp để  tuyển chọn được các em có   phẩm chất đạo đức, thể  lực, trình độ  kĩ thuật tốt để  dưa vào tập luyện.  Tuyển chọn các em học sinh có tố  chất năng khiếu đặc biệt, sức mạnh, sức  bền, khéo léo, thể hình của học sinh, chiều cao, cân nặng, điều kiện sinh hoạt  và hoàn cảnh gia đình của từng em học sinh hình thành đội tuyển:
  5. 5 Thời gian thành lập năm 2019 Địa điểm: Trường THCS Nguyễn Lân. Thời gian tập luyện 2 buổi / tuần trong suốt năm học. Bảng 2: Kết quả số liệu tuyển chọn đội tuyển môn chạy nhanh  Năm 2020 ­ 2021 Nam Kỹ  STT Họ và tên Lớp Cự ly Thành tích(s) (Nữ) thuật Nguyễn Trọng Tùng  12”9 1 8A1 Nam 100m Tốt Anh 2 Dương Văn Tuấn 8A1 Nam 100m Tốt 13”00 3 Nguyễn Tuấn Hùng  8A1 Nam 100m Tốt 12”9 4 Trần Minh Đức 8A1 Nam 100m Tốt 13”5 5 Nguyễn Minh Nghĩa 7A4 Nam 100m Khá 13”9 6 Nguyễn Văn Toàn 7A4 Nam 100m Tốt 13”8 Nguyễn Phương  15”5 7 8A1 Nữ 100m Khá Nguyên Nguyễn Thị Hồng  15”6 8 8A3 Nữ 100m Khá Hạnh 9 Thiều Hà Uyên 8A1 Nữ 100m Khá 15”7 10 Hoàng Anh Thư 8A1 Nữ 100m Khá 15”9 11 Triệu Hà Linh 7A1 Nữ 100m Khá 15”9 12 Triệu Đan Lê 7A2 Nữ 100m Khá 15”8 Dựa vào kết quả trên tôi tham mưu cùng ban giám hiệu nhà trường mua  sắm dụng cụ, trang phục, chuẩn bị  sân bãi để  “ Huấn luyện học sinh giỏi   môn chạy nhanh ”. 2.  Phương pháp huấn luyện  Huấn luyện là một phương pháp giảng dạy, hướng dẫn thực hành do   Giáo viên chỉ  đạo mà trong đó việc luyện tập của học sinh được thực hiện. 
  6. 6 Tóm lại huấn luyện thể thao là một quá trình sư phạm  nhằm hoàn thiện năng  lực thể thao cho học sinh. Các nhiệm vụ chính của huấn luyệm thể thao được  xác định trên cơ sở của các yêu cầu  được đặt ra từ quá trình huấn luyện. Đó   là các nhiệm vụ: ­ Giáo dục các phẩm chất tâm lý ­ Chuẩn bị thể lực ­ Chuẩn bị kỹ thuật và năng lực phối hợp vận động ­ Phát triển trí tuệ Muốn   giải   quyết   tốt   các   nhiệm   vụ   nêu   trên,   phải   sử   dụng   tốt   các  phương tiện huấn luyện thể thao là: ­ Các bài tập thể chất ­ Các phương tiện tâm lý ­ Các biện pháp vệ sinh ­ Các yếu tố lành mạnh của thiên nhiên. Trong huấn luyện thể  thao, đặc biệt là sức bền, phải chú trọng đến   lượng vận động, nó bao gồm ba bộ  phận cơ bản, gắn bó với nhau một cách  chặt chẽ: các yêu cầu của lượng vận động, quá trình thực hiện lượng vận  động, độ lớn của lượng vận động. Phải tuân thủ nguyên tắc huấn luyện, đó là: ­ Nguyên tắc nâng cao lượng vận động ­ Nguyên tắc đảm bảo tính liên tục của lượng vận động ­ Nguyên tắc sắp xếp lượng vận động theo chu kỳ. Phát triển tốt sức  nhanh  là tiền đề  cần thiết cho khả  năng phục hồi  nhanh chóng sau các lượng vận động lớn. Căn cứ  vào yêu cầu thi đấu, sức  nhanh được phân thành: sức nhanh cơ sở và sức nhanh chuyên môn.   ấn luyện sức  nhanh * Hu     ơ sở:     c Nhằm mục đích mở rộng và nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống   tim mạch, các chức năng trao đổi chất trong điều kiện đủ  ôxy và phát triển  sức nhanh chung cho các nhóm cơ lớn. Phương tiện huấn luyện là các bài tập  phát triển chung , đó là các bài tập với khối lượng lớn đến rất lớn, có cường  độ từ 40% ­ 85% sức, quãng nghỉ không có hoặc rất ngắn ( nghỉ tích cực bằng   đi bộ hoặc chạy nhẹ nhàng), các dạng bài tập: ­ Chạy cự ly trung bình từ 40% ­ 60% sức ­ Chạy cự ly trung bình biến tốc từ 65% ­ 85% sức ­ Chạy biến tốc từ  60% ­ 85% sức, cự  ly 100m + 100m hoặc 200m +   200m. ­ Chạy lặp lại  từ 65% ­ 85%  sức cự ly chạy từ 100m – 2000m.   ấn luyện sức  nhanh * Hu     chuyên môn:     Nhằm phát triển trực tiếp năng lực sức  nhanh  thi  đấu chuyên môn,  phương tiện chính là các bài tập, các bài tập thi đấu và điều kiện gần giống  thi đấu, các cuộc thi đấu và kiểm tra. Và các dạng bài tập có cường độ  hoạt  
  7. 7 động từ 85% ­ 100% sức, cường độ tối đa, khối lượng trung bình – thấp… Căn cứ  vào mục đích phát triển các dạng năng lực sức   nhanh  , tôi sử  dụng một số phương pháp sau: 2.1. Phương pháp kéo dài:  Phương pháp này có đặc điểm là LVĐ kéo dài  không có thời gian nghỉ  giữa. Việc nâng cao khả năng hấp thụ ôxy có thể thực hiện theo hai cách khác  nhau: Hoặc là thông qua một LVĐ liên tục trong điều kiện đủ  ôxy, hoặc là  thông qua một LVĐ kéo dài, nhưng thay đổi cường độ  vận động để  tạo nên   quá trình trao đổi năng lượng thiếu ôxy trong một khoảng thời gian nhất định.  Do vậy phương pháp kéo dài có thể thực hiện dưới các dạng sau: * Phương pháp liên tục:  Duy trì tốc độ vận động trong một thời gian dài, cường độ vận động có  thể  xác định rõ ràng thông qua mạch đập. Cường độ  vận động tuỳ  theo yêu   cầu   của   từng   môn   thể   thao,   có   thể   dao   động   trong   khoảng   140lần/ph   –   150lần/ph * Phương pháp thay đổi:  Thay đổi tốc độ vận động có kế hoạch trong quá trình thực hiện lượng   vận động, khi tăng tốc độ  vận động làm cho các hoạt động của các cơ  quan   cung cấp năng lượng bị căng thẳng, tạo nên quá trình trao đổi thiếu ôxy trong   khoảng thời gian nhất định.          *  Phương pháp ngẫu hứng: Tốc độ  vận động thay đổi theo hứng thú riêng của học sinh. Phương   pháp này được sử dụng trong môi trường tự nhiên. 2.2. Phương pháp dãn cách: Là phương pháp tập luyện mà trong đó có sự  luân phiên một cách hệ  thống giữa các giai đoạn vận động ngắn, trung bình và dài với các quãng nghỉ  ngắn, không dẫn đến sự hồi phục đầy đủ. Tốc độ vận động và thời gian nghỉ  được xác định trên cơ sở nhiệm vụ tập luyện. 2.3. Phương pháp lặp lại: Được vận dụng trong huấn luyện phát triển sức  nhanh là lặp lại từng  phần của các yêu cầu thi đấu chuyên môn. Yếu tố chính của lượng vận động  và thời gian vận động. Trong quá trình giảng dạy và huấn luyện phát triển sức  nhanh, Giáo  viên cần phải căn cứ  vào điều kiện thực tế  để  chọn các đường chạy có các  yêu cầu khác nhau về kỹ thuật để học sinh tập luyện. Trước khi cho học sinh   luyện tập, Giáo viên cần nói rõ đặc điểm đường chạy, cự  ly chạy, kỹ  thuật  cần sử dụng, thời gian, số lần. Giảng dạy và huấn luyện phát triển sức nhanh còn phải giáo dục phẩm  chất đạo đức, tâm lý, sinh lý, chế  độ  vệ  sinh, tự  xoa bóp, tự  kiểm tra để 
  8. 8 phòng và sử  lý chấn thương, giáo dục phẩm chất ý chí, đạo đức chính là kỷ  luật, ý chí khắc phục khó khăn, tin tưởng ở chính mình. Từ đó các em kiên trì,   dũng cảm trong tập luyện, bồi dưỡng phẩm chất ý chí là khâu chủ yếu trong   việc chuẩn bị  về  tâm lý cho các em vào kiểm tra và thi đấu. Trong đó điều  kiện quan trọng nhất là cho học sinh quen với hình thức thi đấu, rèn luyện   khả năng không lùi bước trước khó khăn, vững về tâm lý trong lúc căng thẳng  nhất. Mặt khác, ta cần phải đặt ra mục đích cho từng giờ  học, buổi tập.   Những buổi tập  ấy, sự  tương quan giữa lượng vận động với khả  năng từng   học sinh, Giáo viên cần ghi rõ nội dung kế hoạch của từng ngày, ghi rõ thành   tích của từng nhóm ( sức khoẻ) học sinh, để  nắm được thể  lực của từng   nhóm mà áp dụng bài tập cho phù hợp. Hình thức tổ chức trong giờ tập,  buổi tập luyện với môn chạy  nhanh là  các giờ tập theo lớp hoặc các buổi tập huấn luyện đội tuyển. Bắt đầu bằng  tập nhẹ  nhàng rồi tăng dần, sau đó thực hiện với nội dung chính, phần cuối   buổi tập giảm nhẹ với các bài tập thả lỏng, hồi tĩnh. Phân tích các chỉ  tiêu và lượng vận động nên tiến hành trong các buổi   tập đầu tiên. Giáo viên phải xác định lượng vận động đó có phù hợp với học   sinh hay không, phản ứng của cơ thể và sự phục hồi thể lực của học sinh như  thế nào? việc nắm kỹ thuật, phẩm chất ý chí của học sinh ra sao? Trong mọi  trường hợp cần xác định mọi chỉ tiêu ở mức độ  bình thường, không chịu ảnh  hưởng của lượng vận động lớn. Sau thời gian dài luyện tập chỉ  tiêu  ở  mức  trung bình có thể thay đổi. Đối với học sinh THCS muốn có sức khoẻ  tốt và  nâng cao thành tích thì phải giữ  đúng chế  độ  sinh hoạt, vệ  sinh, đặc biệt là   phải tuân theo thời gian biểu hàng ngày.   3. Quá trình huấn luyện         Chạy nhanh được coi là môn thể thao mũi nhọn của nền thể thao nước   nhà, mục đích huấn luyện chủ yếu của môn chạy bền là giúp các em đạt tới   một thành tích thi đấu cao nhất và một sự  phát triển toàn diện về  mọi mặt   nên phương pháp huấn luyện và lựa chọn bài tập phải phù hợp với đặc thù  của môn. Trong huấn luyện học sinh chạy bền, sức bền chung và sức bền  chuyên môn đóng vai trò quan trọng. Trình độ phát triển sức bền chung ở mức   cao là cơ sở để hoàn thiện sức nhanh chuyên môn và cho phép người chạy thi   đấu có kết quả trên những cự ly dài hơn. Kế  hoạch huấn luyện, chu kì huấn luyện 1 năm 35 tuần, mỗi tuần 2   buổi, mỗi buổi 3 tiếng. Nội dung huấn luyện cần đảm bảo toàn diện về thể  lực, kĩ thuật, chiến thuật, tâm lí thi đấu, đặc biệt cần đề ra chỉ tiêu phấn đấu  cụ thể có căn cứ khoa học thực tiễn. Cụ thể buổi giờ cho các nội dung sau: ­ Huấn luyện kĩ thuật cơ bản (9 tuần)  ­ Huấn luyện tố chất sức bền (18 tuần) ­ Huấn luyện chiến thuật và tâm lý thi đấu (2 tuần) 
  9. 9 ­ Kiểm tra đánh giá, thi đấu và nâng cao (6 tuần) 3.1. Những tuần đầu của thời kỳ huấn luyện. Huấn luyện kỹ thuật cơ bản thông qua các nhiệm vụ sau:  Nhi   ệm vụ  1 :   Xây dựng khái niệm môn học thông qua các biện pháp  chủ yếu sau : ­ Giáo viên phân tích làm mẫu kỹ thuật chạy. ­ Cho xem phim, ảnh kỹ thuật. ­ Cho người học chạy trên các đoạn từ 50 – 100m. Trong quá trình chạy của học sinh, giáo viên sẽ  nêu bật những đặc  điểm cá nhân của các em, đồng thời hướng dẫn và sửa những sai lầm chủ  yếu nhất.  Nhiệm vụ 2 :   Dạy kỹ thuật chạy trên đường thẳng với tốc độ  đều và  thay đổi, thông qua các biện pháp sau : ­ Phân tích làm mẫu kĩ thuật chạy trên đường thẳng.           ­ Tập đánh tay tại chỗ(đứng tại chỗ tăng dần tần số và biên độ  động   tác). ­ Tập chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. ­ Chạy lặp lại các đoạn 30­40m với tốc độ tăng đều. ­ Chạy tăng tốc độ sau đó duy trì tốc độ đạt được khoảng 20­30m. ­ Chạy và thực hiện tăng tốc theo hiệu lệnh của giáo viên.                  Trong quá trình giảng dạy cần yêu cầu học sinh chạy theo đường  thẳng, đạp sau hết, đánh tay tích cực, tư thế thân trên và đầu thẳng, bàn chân  tiếp xúc đất từ phân trước và đặt trên đất nhẹ nhàng. Nhiệm vụ 3: Dạy kỹ thuật chạy đường vòng thông qua các biện pháp  sau: ­ Giáo viên phân tích và làm mẫu kỹ thuật chạy đường vòng . ­ Tập chạy trên đường vòng có bán kính lớn nhỏ. ­ Chạy tăng tốc độ từ đường thẳng vào đường vòng và từ đường vòng  ra đường thẳng. ­ Chạy 200m, 400m với tốc độ trung bình. Trong quá trình tập luyện giáo viên hướng dẫn học sinh khi chạy trên  đường vòng phải nghiêng thân về phía đường vòng. Khi chạy từ đường vòng  ra đường thẳng cần lưu ý học sinh chayj thoải mái với biên độ  rộng đồng  thời vẫn duy trì được tốc độ đã có. Sau khi học sinh đã biết cách chạy đúng và thoải mái cả  trên đường   thẳng lẫn đường vòng thì cần chuyển sang dạy kỹ thuật xuất phát.    Nhiệm vụ  4 :    Dạy xuất phát cao và tăng tốc độ  thông qua các biện   pháp sau: ­ Phân tích, làm mẫu kỹ thuật xuất phát cao. ­ Tập xuất phát cao và chạy sau xuất phát 50m. ­ Tập xuất phát cao ở đầu đường vòng và chạy sau xuất phát 50m.
  10. 10 Khi dạy xuất phát cao cần tiến hành theo nhóm và cần chú ý đến tư  thế “vào chỗ” của vận động viên. Ở những lần xuất phát đầu tiên không nên  yêu cầu học sinh thực hiện với tốc độ  nhanh nhất để  giúp các em xây dựng  được định hình đúng. Sau khi học sinh nắm vững kỹ thuật xuất phát cần áp   dụng hình thức chạy tiếp sức có xuất phát cao vào cuối buổi tập để nâng cao  tính hưng phấn trong tập luyện. Nhiệm vụ 5: Hoàn thiện kỹ thuật chạy nhanh thông qua các biện pháp  sau: ­ Chạy biến tốc, chạy lặp lại  ở các cự ly từ 200m đến 2000m với yêu  cầu thời gian và tốc độ. ­ Chạy 200m, 400m xuất phát cao có yêu cầu tốc độ.  ­ Chạy trên cư ly chính với yêu cầu tốc độ. ­ Tập như thi đấu và đánh giá kết quả.          Trong quá trình tập luyện giáo viên quan sát để sớm phát hiện ra những  sai lầm thường mắc về kỹ  thuật như: Chân đạp sau không hết, chống trước  bằng cả bàn chân, không phối hợp được đánh tay, thân trên ngửa ra sau nhiều,   trọng tâm cơ  thể  thấp, chạy chuyển từ  đường thẳng vào đường vòng và từ  đường vòng ra đường thẳng đột ngột, giật cục… để  sớm đưa ra nhưng biện   pháp và cách thức sửa sai phù hợp.          Việc tiếp thu kỹ thuật chạy  ở một mức độ  nào đó còn phụ  thuộc vào   trình độ  thể lực chuyên môn. Vì vậy tập luyện để  phát triển các tố  chất thể  lực sẽ góp phần hoàn thiện kỹ thuật và nâng cao năng lực phối hợp giữa dùng  sức và thả lỏng các cơ tham gia trong quá trình chạy. 3.2. Huấn luyện phát triển tố chất sức bền bằng một số bài tập       Trong huấn luyện học sinh chạy nhanh, sức nhanh chung và sức nhanh  chuyên môn đóng vai trò quan trọng. Trình độ  phát triển sức nhanh chung  ở  mức cao là cơ  sở  để  hoàn thiện sức nhanh chuyên môn và cho phép người   chạy thi đấu có kết quả trên những cự ly dài hơn.          Sức nhanh chuyên môn không chỉ giúp vận động viên duy trì được tốc   độ trung bình cao trong cả cự ly mà còn giúp họ thực hiện được việc tăng tốc   độ phù hợp với kế hoạch chiến thuật.         Mục đích cơ  bản của quá trình huấn luyện này là nhằm phát triển toàn   diện các tố chất, tăng cường khả năng vận động của các hệ cơ quan để nâng  cao khả năng chịu đựng và đảm bảo quá trình biến đổi thích nghi diễn ra liên  tục nhằm duy trì và kéo dài trạng thái sung sức thể thao để giúp các em không  ngừng nâng cao thành tích.      Vì vậy huấn luyện phát triển sức nhanh ngày càng trở  nên đặc biệt  quan trọng và là một khâu thiết yếu không thể  thiếu trong quy trình đào tạo  vận động viên. Trong môn chạy nhanh có những đặc trưng riêng. Hoạt động tập luyện  và thi đấu chạy bền đòi hỏi người tập phải thường xuyên thực hiện các bài  
  11. 11 tập với thời gian dài. Vì vậy, sức nhanh trong chạy nhanh được thể  hiện  ở  sức nhanh chung và sức nhanh chuyên môn. Để  phát triển 2 loại sức nhanh   này chúng ta cần tập cho học sinh tập những bài tập sau:  Bài t   ập 1 :   Tập sức bền bằng trò chơi vận động hoặc một số  bài tập  như:             ­ Nhảy dây bền               ­ Tâng cầu tối đa               ­ Chạy dích dắc tiếp sức               ­ Chạy vượt chướng ngại vật tiếp sức               ­ Chạy lên dốc               ­ Chạy xuống dốc …    Bài tập 2 :   Tập chạy trên địa hình tự  nhiên với các cự  ly nâng dần từ  300m đến 500m, 600m, 800m, 1000m, 1500m, 2000m, 3000m. Thời kỳ đầu thì  tập với cường độ nhỏ và trung bình, tốc độ đều sau đó nâng dần lên. Gần thi  đấu thì nâng cường độ chạy và duy trì khối lượng.      Bài tập 3: Các bài tập phát triển tốc độ  chạy: chạy tăng tốc độ, chạy  xuất phát và chạy tốc độ cao, chạy lặp lại ở cự ly 50­200m với tốc độ cao.          Bài tập 4: Phát triển sức bền chuyên môn bằng các bài tập: chạy lặp  lại, biến tốc  ở  cự  ly: 500m, 600m, 800m, 1000m, 1500m, 2000m với tốc độ  thấp hơn thi đấu. Gần thi đấu thì chạy lặp lại với cự ly thi, tốc độ cao hơn.          Bài tập 5: các bài tập với bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông… để  tăng tính linh hoạt và điều chỉnh khối lượng vận động.         Để nâng cao sức nhanh cần áp dụng các phương pháp huấn luyện khác   nhau như: phương pháp đồng đều, phương pháp thay đổi, phương pháp lặp  lại và phương pháp tổng hợp. ngoài ra phương pháp kiểm tra và thi đấu cũng   rất quan trọng. Và sử  dụng bài tập gì với phương pháp nào cần chú ý không   nâng lượng vận động lên đột ngột với thời gian ngắn từ  buổi tập này đến   buổi tập sau, từ  tuần này đến tuần sau, mà cần luân phiên các lượng vận  động lớn nhỏ theo chu kỳ tuần. 3.3. Huấn luyện chiến thuật và tâm lí thi đấu  Huấn luyện là trang bị  kiến thức cho các em về  tâm lí, kĩ thuật, chiến  thuật trong tập luyện cũng như thi đấu. Trong đó việc huấn luyện chiến thuật   cho vận động viên cũng có ý nghĩa quan trọng. Về  lý thuyết, chạy vượt qua   cự ly với tốc độ đều là phương án hợp lý nhất song trong thi đấu lại hiếm khi   gặp. Hai phương án phổ biến nhất thường thấy là:                  ­ Chạy nhằm mục đích đạt thành tích cao nhất của bản thân. Trong  trường hợp này vận động viên chạy với tốc độ tương đối đều bất kể đối thủ  di chuyển nhanh hay chậm.         ­ Chạy với mục đích giành vị trí cao nhất trong đợt chạy. Trong trường  hợp này cần đặc biệt chú ý đến việc rút đích.
  12. 12       Để  huấn luyện hoàn thiện kỹ  xảo chiến thuật cần áp dụng những biện  pháp sau:          ­ Tham gia thi đấu để giải quyết các nhiệm vụ được đặt ra trong huấn   luyện hoặc tự lựa chọn các tình huống khác nhau.        ­ Tập luyện cùng với những vận động viên chạy có kinh nghiệm hơn.        ­ Chạy các đoạn cự ly có tăng tốc độ rút về đích.        ­ Chạy nhanh sau xuất phát, lựa chọn vị trí trong nhóm và xác định tốc độ  chạy giữa quãng cần thiết.        ­ Chạy dẫn đầu        ­ Vượt lên đối thủ trong các tình huống khác nhau. Ngoài ra, để thắng cuộc thi cần phải biết rõ khả năng, chiến thuật và thể lực  của đối phương. Giáo dục ý trí và tâm lí thi đấu  ổn định, gây hứng thú tạo niềm tin, giáo   dục các trạng thái tâm lý trước, trong và sau khi thi đấu.      Nội dung giáo dục chủ yếu ở mặt này bao gồm rèn luyện để nâng cao   tính kỉ luật trong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu, nâng cao phẩm chất ý chí, sự  ham mê tập luyện, phát huy tinh thần khắc phục khó khăn, tận tuỵ trong công  việc, từng bước củng cố  tính tự  tin, sự  kiên trì và không ngừng nâng cao ý   thức phấn đấu.     Đây là một trong những nội dung chủ yếu và đặc biệt quan trọng của   thời kì chuẩn bị  nhằm giúp các em phát triển toàn diện về  mọi mặt để  đạt   thành tích thi đấu tốt nhất.       Tôi tự nhận thấy bản thân tôi có sự  kiên trì và tỉ  mỉ  để  nghiên cứu các  đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, tôi luôn có biện pháp cụ  thể  kịp thời tạo  cho các em có trạng thái tâm lí thi đấu vững vàng, tự  tin, đoàn kết để  đạt  thành tích cao nhất. 3.4. Những tuần cuối của chu kì huấn luyện      (Tổ chức kiểm tra đánh giá, thi đấu và nâng cao)    Là hình thức kiểm tra thường xuyên và đặc biệt quan trọng đối với   công tác đào tạo và huấn luyện chạy nhanh. Mục đích của hình thức thi đấu  này là nhằm kiểm tra, đánh giá trình độ  tập luyện về  các mặt như  kĩ thuật,   chiến thuật, thể lực, và cả  tâm lí… của các em sau một giai đoạn tập luyện  nhất định. Phương pháp kiểm tra và thi đấu cũng có tầm quan trọng đáng kể  khi trình độ kỹ xảo của vận động viên được nâng cao         II. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng         Với những kinh nghiệm và phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn  chạy nhanh tôi đã tiến hành trong thời gian thực hiện đề tài, đặc biệt là năm  học 2020 – 2021 đội tuyển học sinh giỏi môn điền kinh của trường mà tôi đã  huấn luyện đã đạt được những kết quả đáng mừng, cụ thể như sau: 
  13. 13 1. Bảng kết quả trước khi huấn luyện Nam Kỹ  STT Họ và tên Lớp Cự ly Thành tích(s) (Nữ) thuật Nguyễn Trọng Tùng  12”9 1 8A1 Nam 100m Tốt Anh 2 Dương Văn Tuấn 8A1 Nam 100m Tốt 13”00 3 Nguyễn Tuấn Hùng  8A1 Nam 100m Tốt 12”9 4 Trần Minh Đức 8A1 Nam 100m Tốt 13”5 5 Nguyễn Minh Nghĩa 7A4 Nam 100m Khá 13”9 6 Nguyễn Văn Toàn 7A4 Nam 100m Tốt 13”8 Nguyễn Phương  15”5 7 8A1 Nữ 100m Khá Nguyên Nguyễn Thị Hồng  15”6 8 8A3 Nữ 100m Khá Hạnh 9 Thiều Hà Uyên 8A1 Nữ 100m Khá 15”7 10 Hoàng Anh Thư 8A1 Nữ 100m Khá 15”9 11 Triệu Hà Linh 7A1 Nữ 100m Khá 15”9 12 Triệu Đan Lê 7A2 Nữ 100m Khá 15”8 2. Bảng kết quả sau khi huấn luyện Nam Kỹ  STT Họ và tên Lớp Cự ly Thành tích(s) (Nữ) thuật Nguyễn Trọng Tùng  12”7 1 8A1 Nam 100m Tốt Anh 2 Dương Văn Tuấn 8A1 Nam 100m Tốt 12”9 3 Nguyễn Tuấn Hùng  8A1 Nam 100m Tốt 12”8 4 Trần Minh Đức 8A1 Nam 100m Tốt 13”3 5 Nguyễn Minh Nghĩa 7A4 Nam 100m Khá 13”5 6 Nguyễn Văn Toàn 7A4 Nam 100m Tốt 13”6 Nguyễn Phương  15”1 7 8A1 Nữ 100m Khá Nguyên Nguyễn Thị Hồng  15”2 8 8A3 Nữ 100m Khá Hạnh 9 Thiều Hà Uyên 8A1 Nữ 100m Khá 15”3 10 Hoàng Anh Thư 8A1 Nữ 100m Khá 15”5 11 Triệu Hà Linh 7A1 Nữ 100m Khá 15”6 12 Triệu Đan Lê 7A2 Nữ 100m Khá 15”5
  14. 14 Kết luận:  Qua một năm huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh  nhìn chung các em học sinh có ý thức tập luyện tốt, các tố chất sưc bền phát   triển rõ rệt, tâm lí thi đấu ổn định đạt được nhiều thành tích cao.     So sánh  bảng 2 và bảng 3, kết quả tập luyện kĩ thuật và  thành tích  thi   đấu  của các em được nâng lên rõ rệt. Các em được áp dụng các bài tập bổ  trợ kỹ thuật đúng phương pháp, phong phú nên kích thích được sự ham mê, ý  chí vươn lên, không sợ  gian khổ, kiên trì khắc phục khó khăn. Kết quả kiểm   tra đánh giá về kỹ thuật cũng như thành tích của nhóm được thực nghiệm tăng  lên rõ rệt.   Từ cơ sở các bài tập đó ở trường, ở lớp, các em đã tích cực hơn trong   việc luyện tập  ở  nhà và  ở  địa phương. Từ  đó các em phát triển tốt hơn về  mặt thể chất cũng như trình độ, thể lực và kỹ thuật của môn chạy nhanh. Sức  khỏe các em phát triển cũng là một điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu   nhanh các môn học khác. C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ I. Kết luận  Áp dụng sáng kiến này tôi thấy mang lại hiệu quả  rõ rệt trong việc  phát triển sức bền cho học sinh, giáo dục cho các em tinh thần đoàn kết gắn  bó, giúp đỡ lẫn nhau cùng học tập – tập luyện . Giúp cho học sinh nâng cao ý   thức tập luyện, lòng ham mê, khả năng chịu đựng được lượng vận động lớn,   khắc phục khó khăn, chống lại mệt mỏi hồi phục nhanh chóng sau một giờ  tập , buổi tập.   Làm cho các em luôn tích cực hăng say và hiểu rõ được kỹ  năng vận động, phương pháp tập luyện của một giờ học, một buổi học chạy   bền. Nâng cao hiệu quả  phát triển toàn diện về  đức , trí , thể  , mĩ trong nhà 
  15. 15 trường. Theo đúng chủ  trương đường lối của Đảng và Nhà nước trong việc  giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ hôm nay. II. Khuyến nghị            Điền kinh nói chung và chạy cự ly ngắn nói riêng đã và đang là môn thể  thao trọng điểm trong chiến lược phát triển của nghành thể dục thể thao Việt   Nam. Là môn thi đấu tại hội khoẻ  phù đổng các cấp huyện, tỉnh, quốc gia,   quốc tế, và điều này đã được khẳng định bằng các tấm huy chương mà các  em đã mang về cho nhà trường và cho huyện nhà.           Vì vậy, tôi đề nghị Phòng giáo dục Quận Thanh Xuân, Ban giám hiệu  nhà trường tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất, dụng cụ tập luyện để  thầy và  trò chúng tôi tập luyện đạt kết quả cao hơn nữa. Giáo dục thể chất trong trường học là một mặt giáo dục toàn diện cần  được quan tâm. Đề nghị sở giáo dục Hà Nội có kế hoạch đầu tư về cơ sở vật   chất.           Sở giáo dục Hà Nội hàng năm hay trong mỗi năm học tổ chức thi đấu   cho các môn thể thao đặc biệt là môn điền kinh để  chuyên môn của tôi ngày   một nâng cao hơn nữa và phương pháp huấn luyện học sinh giỏi đạt nhiều   kết quả tốt hơn.           Thông qua đề  tài này tôi càng được củng cố  những kiến thức chuyên  môn, nắm vững tâm lí học sinh với những kinh nghiệm và sự cố gắng nỗ lực   của bản thân tôi đã hoàn thành đề tài “ Phương pháp huấn luyện học sinh  giỏi chạy nhanh” của mình. 3. Bài học kinh nghiệm          Với lòng nhiệt tình và niềm say mê nghề nghiệp, từng năm bồi dưỡng,  rèn luyện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ tôi đã xây dựng được niềm tin đối   với học sinh, với tập thể  Hội đồng giáo dục và đã dược Ban giám hiệu nhà   trường, cha mẹ  học sinh  ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho bản thân tôi   thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện đề ra.           Coi trọng và nghiêm túc thực hiện chính xác quá trình tuyển chọn ban   đầu đã hình thành đội tuyển chạy bền gồm các em học sinh có phẩm chất tốt   và có khả  năng tốt về  năng khiếu chạy nhanh đã dành được thành tích cao  trong tập luyện cũng như  trong thi đấu thể  dục thể  thao cấp huyện và cấp  tỉnh.          Kế hoạch đề ra sát với đối tượng học sinh và theo dõi chặt chẽ quá trình   thực hiện để điều chỉnh cường độ lượng vận động phù hợp với khả năng học  sinh. Đây mới chỉ  là quan điểm của cá nhân tôi qua quá trình giảng dạy và   huấn luyện, vì vậy chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định.  Rất mong được sự  đóng góp ý kiến chân thành từ  các đồng nghiệp,  các cấp  lãnh đạo và các bộ môn khác về sáng kiến kinh nghiệm của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn./.
  16. 16 Thanh Xuân, ngày …  tháng … năm 2022                                                           Tác giả                                                                                   Lê Hồng Sơn Tài liệu tham khảo TT Tên sách Tác giả Nhà xuất bản 1 Sách giáo viên thể dục 6 Trần Đồng Lâm Giáo Dục
  17. 17 2 Sách giáo viên thể dục 7 Trần Đồng Lâm Giáo Dục 3 Sách giáo viên thể dục 8 Trần Đồng Lâm Giáo Dục 4 Sách giáo viên thể dục 9 Trần Đồng Lâm Giáo Dục 5 Một số vấn đề đổi mới  Phạm Vĩnh Thông Giáo Dục phương pháp dạy học  môn thể dục THCS 6 Giáo trình điền kinh Phạm Khắc Học Thể dục thể  thao 7 Giáo trình thể dục Trương Anh Tuấn Đại học sư  phạm 8 Lí luận và phương pháp  Nhiều tác giả Thể dục thể  thể dục thể thao thao
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2