1
M C L C
A.PHẦN MỞ ĐẦU ...................................... 2
do chọn đề tài : ................................ 2
B. PHẦN NỘI DUNG ................................... 3
I. Những khó khăn, thuận lợi khi giảng dạy môn
chạy nhanh: ........................................ 3
II. Số liệu điều tra trước khi thực hiện: ......... 4
III. Các giải pháp đã thực hiện .................... 4
1. Thành lập đội tuyền chạy nhanh .................. 4
2.1. Phương pháp kéo dài: ........................ 7
2.2. Phương pháp dãn cách: ........................ 7
2.3. Phương pháp lặp lại: ......................... 7
3. Quá trình huấn luyện ........................... 8
3.1. Những tuần đầu của thời kỳ huấn luyện. ....... 9
3.2. Huấn luyện phát triển tố chất sức bền bằng một
số bài tập ........................................ 10
3.3. Huấn luyện chiến thuật và tâm lí thi đấu ... 11
3.4. Những tuần cuối của chu kì huấn luyện ....... 12
II. Kết quả thực hiện có so sánh đối chứng 12
1. Bảng kết quả trước khi huấn luyện .............. 13
2. Bảng kết quả sau khi huấn luyện ................ 13
................................................. 14
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................ 14
I. Kết luận ..................................... 14
II. Khuyến ngh ................................. 15
2
A. PH N M ĐU
Lý do ch n đ tài :
Đi n kinh là môn th thao có l ch s lâu đi, đc a chu ng và ph ượ ư
bi n r ng rãi trên th gi i. v i n i dung r t phong phú và đa d ng, các bài t pế ế
đi n kinh luôn có v trí ch y u trong nh ng bài t p phát tri n toàn di n. Đi ế
v i th thao thành tích cao, đi n kinh chi m m t v trí quan tr ng trong ế
ch ng trình thi đu c a các đi h i Olympic qu c t và đi s ng văn hóaươ ế
th thao c a nhân lo i.
Trong nh ng năm g n đây phong trào th d c th thao nói chung và
đi n kinh nói riêng phát tri n m nh m không ch thành ph mà còn phát
tri n các vùng nông thôn. Đc bi t phát tri n m nh vào nh ng năm ngành
GD - ĐT đa môn đi n kinh thành môn thi th ng xuyên trong các năm h c.ư ườ
Trong đi n kinh, ch y b n là n i dung c b n và xuyên su t trong ch ng ơ ươ
trình h c th d c tr ng THCS. Ngoài vai trò là m t môn thi đu, trong giáo ườ
d c th ch t ch y b n còn là m t ph ng ti n rèn luy n nâng cao s c kh e, ươ
nâng cao th l c hi u qu , có tác d ng giáo d c ph m ch t ý chí cho ng i ườ
t p.
Đ đáp ng v i s phát tri n c a xã h i - xã h i công ngh đòi h i
ng i th y ph i th t s chu n m c v t cách, nhà giáo, v a ph i chu nườ ư
m c v ki n th c, k năng. Đt đc v n đ này ng i giáo viên th d c ế ượ ườ
ph i không ng ng trau d i ki n th c, th ng xuyên rèn luy n th l c, chi n ế ườ ế
thu t đ đáp ng v i nh ng ti n b kĩ thu t c a ng i h c và đt đc ế ườ ượ
chu n m c nh ch th 36CT/TW c a ban bí th Trung ng Đng khoá VIII ư ư ươ
v : “Công tác TDTT trong tình hình m i, ghi rõ: “ ph i ph n đu đt đc các ượ
m c tiêu v giáo d c th ch t trong tr ng h c, đng th i c n ki n toàn h ườ
th ng đào t o cán b giáo viên, hu n luy n viên, v n đng viên tr …”
Phong trào ch y nhanh Qu n Thanh Xuân cũng nh toàn qu c đang ư
phát tri n r ng kh p t nông thôn đn thành th , t mi n ng c đn mi n ế ượ ế
xuôi. Quan sát m t s H i kho Phù Đng c p Qu n, c p Huy n, Thành
ph . Qua ti p xúc v i các HLV, các nhà chuyên môn thì t t c đu th a nh n ế
r ng:Các VĐV, H c sinh, c a chúng ta thi đu ch a đt hi u qu cao là do ư
th l c còn y u, k chi n thu t ch a h p lý, tâm lí căng th ng ế ế ư ”.
Là m t giáo viên th d c v i 10 năm trong ngh r t có tâm huy t v i ế
ngh nghi p, tôi m nh d n kh ng đnh ph ng án t i u đ mang l i hi u ươ ư
qu t p luy n cho h c sinh là m t v n đ c n làm, m t vi c làm thi t th c. ế
Tìm ra đc nh ng nguyên nhân t n t i và y u kém.ượ ế
Vì nh ng lí do trên đ góp mình vào s nghi p đào t o th h v n ế
đng viên tr cho huy n nhà tôi m nh d n nêu lên m t vài kinh nghi m nh
v :
3
Ph ng pháp hu n luy n h c sinh gi i môn ch y nhanhươ
Ph m vi và thi gian th c hi n đ tài
Ph m vi : H c sinh tr ư ng THCS Nguy n Lân – Qu n Thanh Xuân -
Hà N i
Th i gian: Th c hi n đ tài t năm 2020 - 2021
B. PH N N I DUNG
I. Nh ng khó khăn, thu n l i khi gi ng d y môn ch y nhanh:
Kh o sát th c t t i tr ng THCS Nguy n Lân - Qu n Thanh Xuân - ế ườ
Hà N i.
Tình tr ng th c t khi ch a th c hi n ế ư
1. Khó khăn:
Ch y nhanh là m t môn th thao đòi h i ng i t p ph i có kh năng ườ
ch ng l i m t m i trong quá trình t p luy n nên h c sinh r t ng i khi t p
luy n, các em đa s là con em gia đình công nhân viên ch c nhà n c, gia đình ướ
ch y u t p trung cho các em h c văn hóa là chính. Chính v y không có th i ế
gian t p luy n, tài li u không có, đc bi t là môi tr ng xã h i, các em ti p ườ ế
xúc còn h n h p nên quá trình t p luy n và tâm lí thi đu không n đnh, trình
đ h c sinh không đng đu.
Th i l ng h c trên l p ít nên th i gian h c sinh t p luy n cùng ít, vì đa s ượ
là con em công nhân viên ch c nên ngoài vi c h c trên l p v nhà dành ph n l n
th i gian cho vi c h c và ph giúp gia đình nên ph n l n không có th i gian t p
luy n.
Ch y nhanh là môn th thao c n ph i th ng xuyên t p luy n, n i ườ
dung l p đi l p l i d gây nhàm chán. Ngoài ra ph n l n các em l i, không ườ
h ng thú, không ch u khó t p luy n, t p luy n trên l p thì ch a có s ham mê, ư
ch a kiên trì kh c ph c khó khăn nên gây không ít khó khăn trong công tácư
gi ng d y và hu n luy n.
C s v t ch t, sân bãi d ng c ph c v cho t p luy n còn thi u, ch aơ ế ư
đt kĩ thu t, vi c t ch c gi ng d y môn th d c ch y u đc ti n hành ế ượ ế
trên sân tr ngườ , đu t cho t p luy n chi phí th p. Trong phân ph i ch ng ư ươ
trình th ng 1 ti t Th d c ghép t 02 n i dung tr lên.ườ ế
2. Thu n l i:
Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm ch đo và t o m i đi u ki n ườ
thu n l i đ phong trào th d c th thao trong nhà tr ng đt k t qu cao. ườ ế
Ch y b n là môn th thao có u th c a tr ng THCS Nguy n Lân, nhi u ư ế ườ
4
em có năng khi u c a nên chính quy n đa ph ng quan tâm ch đo t i vi cế ươ
t p luy n ch y b n c a con em mình. H coi tr ng môn th d c cũng nh ư
nh ng môn văn hoá khác.
Hàng năm Ban giám hi u thành l p ban ch đo h i thi th d c th thao.
Và t ch c ho t đng th d c th thao trong nh ng ngày l l n đ giao l u ư
v i các đn v b n thu n l i cho vi c phát hi n năng khi u c a các em h c ơ ế
sinh.
Tr ng có đi ngũ giáo viên đc đào t o chính quy, v chuyên mônườ ượ
đ có ph m ch t đo đc t t, trình đ chuyên môn gi i và có năng l c đ
hu n luy n các em t p luy n nh ng môn th thao tham gia thi đu t i h i
kho phù đng các c p Qu n – Thành ph .
Khi ch a th c hi n đ tài phát hi n các em h c sinh có năng khi u t pư ế
luy n ch y b n qua các bu i h c, thi đu do Qu n t ch c. Đc gia đình ượ
quan tâm ng h t o m i đi u ki n thu n l i đ các em có th i gian t p
luy n t t.
Nhìn chung v i tình tr ng th c t đó đã giúp cho b môn th d c và ế
ph ng pháp hu n luy n h c sinh gi i ch y nhanh trong nh ng năm qua đtươ
k t qu cao.ế
II. S li u đi u tra tr c khi th c hi n: ướ
Giáo viên ki m tra s b thành tích c a 6 l p m i l p 10 em h c sinh ơ
B ng 1: K t qu thu đc ế ượ
L pSĩ sGi iKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
6A1 10 1 10 3 30 6 60 0 0
6A2 10 1 10 2 20 7 70 0 0
6A3 10 1 10 2 20 7 70 0 0
7A1 10 1 10 3 30 6 60 0 0
7A2 10 1 10 2 20 7 70 0 0
7A3 10 1 10 2 20 7 70 0 0
III. Các gi i pháp đã th c hi n
1. Thành l p đi tuy n ch y nhanh
Mu n có h c sinh đt thành tích cao tr c h t ng i th y ph i có ướ ế ườ
chuyên môn gi i, có con m t ngh nghi p đ tuy n ch n đc các em có ượ
ph m ch t đo đc, th l c, trình đ kĩ thu t t t đ d a vào t p luy n. ư
Tuy n ch n các em h c sinh có t ch t năng khi u đc bi t, s c m nh, s c ế
b n, khéo léo, th hình c a h c sinh, chi u cao, cân n ng, đi u ki n sinh ho t
và hoàn c nh gia đình c a t ng em h c sinh hình thành đi tuy n:
5
Th i gian thành l p năm 2019
Đa đi m: Tr ng THCS Nguy n Lân. ườ
Th i gian t p luy n 2 bu i / tu n trong su t năm h c.
B ng 2: K t qu s li u tuy n ch n đi tuy n môn ch y nhanh ế
Năm 2020 - 2021
STT H và tênL pNam
(N )C lyK
thu tThành tích(s)
1Nguy n Tr ng Tùng
Anh 8A1 Nam 100m T t12”9
2 D ng Văn Tu nươ 8A1 Nam 100m T t13”00
3 Nguy n Tu n Hùng 8A1 Nam 100m T t12”9
4 Tr n Minh Đc 8A1 Nam 100m T t13”5
5 Nguy n Minh Nghĩa7A4 Nam 100m Khá13”9
6 Nguy n Văn Toàn7A4 Nam 100m T t13”8
7Nguy n Ph ng ươ
Nguyên8A1 N100m Khá15”5
8Nguy n Th H ng
H nh8A3 N100m Khá15”6
9 Thi u Hà Uyên8A1 N100m Khá15”7
10 Hoàng Anh Thư8A1 N100m Khá15”9
11 Tri u Hà Linh7A1 N100m Khá15”9
12 Tri u Đan Lê7A2 N100m Khá15”8
D a vào k t qu trên tôi tham m u cùng ban giám hi u nhà tr ng mua ế ư ườ
s m d ng c , trang ph c, chu n b sân bãi đ Hu n luy n h c sinh gi i
môn ch y nhanh ”.
2. Ph ng pháp hu n luy n ươ
Hu n luy n là m t ph ng pháp gi ng d y, h ng d n th c hành do ươ ướ
Giáo viên ch đo mà trong đó vi c luy n t p c a h c sinh đc th c hi n. ượ