intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

26
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm THCS "Phương pháp nhận biết các chất vô cơ" với mục tiêulà hệ thống lại toàn bộ các dấu hiệu nhận biết, các hiện tượng đặc trưng của các chất khi tham gia phản ứng hoá học. Đồng thời hệ thống lại các chất chỉ thị các thuốc thử để dùng nhận biết các chất. Khi đã hệ thống lại toàn bộ dấu hiệu phản ứng đặc trưng thì sắp xếp theo từng loại, từng hợp chất thành các bảng để khi tìm để dễ dàng tìm thấy, nhận biết và so sánh. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiêt tại đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ

  1. MỤC LỤC      Trang  I. PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                                     ................................................................................................................      2  I.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI                                                                                                         .....................................................................................................     2  I.2 MỤC TIÊU NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI                                                                                ............................................................................      3  I.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU                                                                                             .........................................................................................      3  I.4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU                                                                                 .............................................................................     3  I.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU                                                                                        ....................................................................................     3  II. PHẦN NỘI DUNG                                                                                                                    ................................................................................................................      5  II.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ                                                                                     .................................................................................     5  II.2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ                                                                                         ......................................................................................        5  II.3 GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP:                                                                                                   ...............................................................................................     6  II.4: HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ( điểm kiểm tra học kỳ I)                ............      34  III:  KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ                                                                                                 .............................................................................................       34   III.1 Kết luận                                                                                                                           .......................................................................................................................       34  III.2 Kiến nghị                                                                                                                        .....................................................................................................................         35  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                             .........................................................................................................      36 1
  2. I. PHẦN MỞ ĐẦU  I.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Khi tôi bước vào lớp học là bắt gặp những ánh mắt lo sợ  và những  tiếng khe khẽ  cất lên “ lại giờ  hoá”, “sao môn Hoá khó quá cô  ơi”. .. Không  phải tại tôi là giáo viên “khét tiếng” vì hung dữ, không phải vì tôi là giáo viên   luôn gây áp lực của học sinh. Mà bởi vì các em sợ môn Hoá, khó khăn khi học   môn Hoá, sợ kiểm tra bài cũ mà không biết cách làm bài tập cũng bởi vì môn   hoá khó. Môn Hoá “khó” thì đi đâu tôi cũng nghe, nghiên cứu đề  tài nào của   giáo viên cũng thấy chữ  “khó” là đi đầu tiên. Đã có rất nhiều giáo viên trăn  trở, suy nghĩ viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm cho môn Hoá bớt khó. Tôi  cũng vậy là giáo viên dạy Hoá mà khi nhìn các em nhăn mặt ngao ngán với  môn Hoá tôi cũng trăn trở vô cùng. Trong đầu tôi luôn đặt ra câu hỏi: “ làm sao  để các em học sinh hiểu Hoá dễ hơn, yêu Hoá nhiều hơn và thực sự giỏi Hoá  hơn”. Với môn Hoá đặc thù là giờ  học trên lớp học toàn là lý thuyết nhưng   khi kiểm tra định kỳ hay bất cứ cuộc thi nào thì đa số là bài tập. Vậy thời gian   đâu mà giáo viên có thể  truyền thụ  cho học sinh phương pháp giải bài tập?  Giáo viên chúng tôi phải tranh thủ  hết sức trong một thời gian ngắn: 1 ti ết   luyện tập, 10 phút củng cố …để dạy học sinh biết phương pháp giải bài tập.   Vậy đòi hỏi giáo viên phải hệ  thống kiến thức đầy đủ, phương pháp giải  nhanh nhất, dễ nhớ nhất để truyền đạt cho học sinh.  Với những lý do trên đủ để tôi thấy rằng tôi phải nghiên cứu từng vấn   đề thật tốt và thật kỹ để làm sao học sinh dễ học nhất và dễ nhớ nhất, để khi   tôi hỏi các em là: “ môn Hoá có khó không?” các em sẽ trả lời tôi rằng : “ thưa  cô môn Hoá khó nhưng chúng em đã có cách học nên môn Hoá dễ”.  Bài tập môn Hoá rất đa dạng và phong phú về  các dạng bài tập. Và tôi  cũng biết rằng rất nhiều giáo viên đã nghiên cứu, đã viết sang kiến kinh  nghiệm về các dạng bài tập. Tôi nghĩ rằng đề tài của tôi cũng không mới mẻ,  sẽ có nhiều giáo viên đã nghiên cứu đã viết. Nhưng tôi thấy rằng học sinh của  mỗi trường là khác nhau, mỗi giáo viên có cách nghiên cứu khác nhau. Tôi sẽ  phải học hỏi của những giáo viên đi trước và kết hợp với những kinh nghiệm   của mình để hoàn thành tốt hơn và áp dụng thật tốt đối với học sinh trường  tôi. Nên tôi sẽ  vẫn viết đề  tài nhỏ  “ PHƯƠNG PHÁP NHẬN BIẾT CÁC  CHẤT VÔ CƠ” chỉ  với một mong  ước giản đơn là : học trò của tôi sẽ  yêu  môn hoá và sẽ giỏi môn Hoá. 2
  3. I.2 MỤC TIÊU NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI Bài tập hoá học là một trong những phần không thể  thiếu trong môn hoá   học. Làm bài tập giúp các em củng cố khắc sâu thêm kiến thức đồng thời rèn  luyện óc tư  duy của các em. Bài tập phân biệt rất quan trong trong các dạng  bài tập tôi nhận thấy trong sách giáo khoa, sách bài tập hầu như  không có  chuyên đề về nhận biết. Nên mục tiêu của tôi khi làm đề tài này là hệ thống   lại toàn bộ các dấu hiệu nhận biết, các hiện tượng đặc trưng của các chất khi  tham gia phản ứng hoá học. đồng thời hệ thống lại các chất chỉ thị các thuốc   thử  để  dùng nhận biết các chất. Khi đã hệ  thống lại toàn bộ  dấu hiệu phản  ứng đặc trưng thì sắp xếp theo từng loại, từng hợp chất thành các bảng để  khi tìm để dễ dàng tìm thấy, nhận biết và so sánh.  Các dạng bài tập của bài toán nhận biết học sinh sẽ  dựa vào bảng dấu   hiệu, phản ứng đặc trưng để tìm ra các cách nhận biết. khi đã có dạng bài tập  sẽ tìm ra phương pháp giải bài toán đó nhanh nhất và khoa học nhất.  ­ Nhiệm vụ của đề tài:  Khảo sát các bài tập lên lớp của học sinh trường THCS Hoàng Hoa   Thám Thực trạng và phân tích thực trạng Đánh gia rút kinh nghiệm Đề  ra các giải pháp và đề  xuất nhằm nâng cao hiệu quả  làm bài tập  nhận biết của học sinh I.3 ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU Các dấu hiệu nhận biết các chât vô cơ  và các phương pháp giải các  dạng bài tập nhận biết. I.4 GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU Để  học sinh học giỏi phần nhận biết môn Hoá hơn tôi chọn đề  tài  nghiên cứu giới hạn trong phạm vi học sinh khối 8, 9 trường THCS Nguyễn   Lân _ Quận Thanh Xuân. I.5 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Nghiên cứu tư liệu và sản phẩm hoạt động sư phạm Phương pháp quan sát thực tế: quan sát các cách làm phân biệt của học   sinh Phương pháp hỏi đáp: trao đổi trực tiếp với giáo viên, học sinh về  những vấn đề liên quan đến nội dung đề tài.  Phương pháp thống kê, phân tích số liệu  3
  4. 4
  5. II. PHẦN NỘI DUNG II.1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Bài toán về  nhận biết các chất là phải dựa vào các phản  ứng hoá học  đặc trưng để  nhận biết nghĩa là phản  ứng mà dùng để  nhận biết phải là  những phản  ứng gây ra các hiện tượng bên ngoài mà giác quan con người có   thể cảm nhận và cảm thụ được. Cụ thể là dùng mắt để nhận biết hiện tượng  hoà tan; kết tủa; mất màu; tạo màu hay đổi màu. Dùng mũi để  nhận biết các   mùi vị  đặc trưng như  NH3 có mùi khai; SO2: sốc; H2S mùi trứng thối. Tuyệt  đối không dùng phản  ứng không đặc trưng. Vậy đòi hỏi học sinh phải nắm  vững lý thuyết về tính chất hoá học và biết phản ứng nào là đặc trưng từ đó  vận dụng làm bài tập. Nhưng để  nhớ  được tính chất hoá học đặc trưng của   vô số chất thì quả là khó khăn.  II.2 THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  a.Thuận lợi – khó khăn Thuận lợi:  ­  Được sự  quan tâm chỉ  đạo sâu sát của Đảng  ủy, uỷ  ban   nhân dân, sự  hỗ  trợ  nhiệt tình các ban ngành đoàn thể  địa phương. Được sự  quan tâm chỉ đạo kịp thời của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Thanh Xuân.   Trong những năm gần đây, vấn đề  dạy và học môn hoá học đã và đang đổi  mới và là một trong những môn có chuyển biến mạnh mẽ về đổi mới phương  pháp dạy học.  Chương trình Sách giáo khoa hoá học mới có nhiều đổi mới về mục tiêu,  cấu trúc, sự  đổi mới này rất thích hợp cho giáo viên giảng dạy bộ  môn hoá  học cho học sinh. Thông qua bài học học sinh có thể  tự  hoạt động tích cực,   chủ động sáng tạo tìm tòi phát hiện và chiếm lĩnh nội dung bài học. Được sự đồng tình của xã hội, nhất là các bậc cha mẹ học sinh tích cực    phối hợp cùng với nhà trường  trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. ­Khó khăn:  Đối với học sinh trung học cơ  sở  thì chương trình học nặng về  cả  số  môn học và với cả  lượng kiến thức khổng lồ. Môn Hoá học cũng thế  kiến  thức nhiều mà đòi hỏi các em phải học nhớ rất kỹ thì mới có thể làm bất cứ  dạng bài tập nào.  Phòng thiết bị  tuy đã có, nhưng số  lượng hoá chất và dụng cụ  hiện tại   chưa đủ  nên không thể   chia nhiều nhóm cho học sinh trực tiếp quan sát và  làm thí nghiệm qua đó giúp học sinh dễ nhớ và tiếp thu kiến thức hơn .Mà chỉ  học lý thuyết khiến các em khó nhớ hơn.  5
  6. -  Tâm lý chung của mọi người trong đó có Cha mẹ  học sinh cho rằng   đây là môn học phụ, kết quả  học tập không quan trọng lắm, vì chưa chú ý  động viên con em tích cực học tập. b. Thành công – hạn chế Thành công: Đa số các em vẫn thích học môn Hoá và cố gắng chăm học   môn hoá. Học sinh vẫn nhớ được các dấu hiệu nhận biết 1 số chất cơ bản. Hạn chế: Nhiều học sinh không thể phân biệt được các dạng bài tập và  không nhớ  nổi các phương pháp giải bài toán. Học sinh thường học rất kém   môn hoá đặc biệt phần nhận biết do lười học. c. Mặt mạnh – mặt yếu Mặt mạnh: Các em học sinh đa số đều chăm ngoan và có ý thức học tập.   Luôn chịu khó học bài cũ, làm bài tập hoá học và đọc trước bài mới. một số  em còn tham khảo nhiều loại sách và rèn luyện làm bài tập. Mặt yếu: Các em chưa biết cách học tập hiệu quả, học tập máy móc  không tự tìm hiểu nghiên cứu tìm tòi sáng tạo.  Học sinh không thể nhớ nổi các phản ứng đặc trưng của vô số chất.          d. Các nguyên nhân , các yếu tố tác động ­ Lượng kiến thức môn hoá 8,9 là quá nhiều, thời gian dạy trên lớp đều  là dạy lý thuyết, hầu như không có tiết luyện tập làm bài tập ­ Hoàn cảnh gia đình một số học sinh còn khó khăn, cha mẹ chưa quan   tâm đến việc học hành của con ­ Ý thức học tập các em chưa cao ­ Cơ sở vật chất còn thiếu thốn, hoá chất và dụng cụ hiện không đủ . II.3 GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP: a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp ­ Đưa ra được các phương pháp giải bài tập nhận biết truyền đạt tới học   sinh để  khi học sinh gặp bất kỳ  bài tập phân biệt nào cũng biết nhận  dạng và nhớ phản ứng đặc trưng của các chất để làm.  b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp Trước tiên phải dạy cho các em biết về : Phương pháp trình bày một  lời giải về nhận biết * Bước 1: Lấy mẫu thử. * Bước 2: Chọn thuốc thử  (tuỳ  thuộc yêu cầu đề  bài yêu cầu: Thuốc   thử   tuỳ   chọn,   hay   hạn   chế,   hay   không   dùng   thuốc   thử   bên   ngoài,...). 6
  7. * Bước 3: Cho thuốc thử vào mẫu, trình bày hiện tượng quan sát được (mô tả  hiện tượng) rút ra kết luận đã nhận được hoá chất nào. * Bước 4: Viết phương trình phản ứng minh hoạ. Ta thấy rằng bước 2 là quan trong nhất học sinh phải xác định được  phải dùng thuốc thử nào, cách làm nào để phân biệt được. Muốn vậy các em  phải nắm rõ phản ứng đặc trưng mà các em có thể tìm hiểu qua các bảng mà   tôi cung cấp sau:  ►   MỘT SỐ THUỐC THỬ DÀNH CHO HỢP CHẤT VÔ CƠ BẢNG 1. TRẠNG THÁI, MÀU SẮC CỦA CÁC ĐƠN CHẤT VÀ  HỢP CHẤT : Chất Trạng thái, màu sắc Cr(OH)2 Vàng K2Cr2O7 Đỏ da cam Zn Trắng hơi xanh Hg Lỏng, bạc trắng HgO Vàng hoặc đỏ Mn Trắng bạc MnO Xám lục nhạt MnS Hồng nhạt MnO2 Màu đen H2S Khí không màu mùi trứng thối SO2 Khí không màu, mùi hắc SO3 Lỏng, không màu, sôi ở 45o Br2 Lỏng nâu đỏ hay vàng nâu I2 Tím, rắn, có hiện tượng thăng  hoa CdS Kết tủa vàng HgS Kết tủa đỏ AgF Tan AgI Kết tủa vàng đậm CuS, FeS, NiS,  Kết tủa đen PbS. . . C Rắn đen ở nhiều dạng hình thù S Rắn vàng P Rắn, trắng, đỏ, đen Fe Trắng, xám FeO Rắn đen Fe3O4 Rắn đen 7
  8. Fe2O3 Nâu đỏ Fe(OH)2 Rắn trắng xanh hay xanh rêu Fe(OH)3 Rắn màu nâu đỏ Cu Rắn đỏ Cu2O Rắn da cam hay đỏ CuO Rắn màu đen Cu(OH)2 Xanh  CuCl2,  Xanh 2+  Cu(NO3)2. . .Cu và  muối ngậm nước  của Cu CuSO4 Khan trắng CuSO4.5H2O Xanh FeCl3 Vàng  CrO Rắn đen Cr2O3 Rắn xanh thẫm AgCl Kết tủa trắng AgBr Kết tủa vàng nhạt Ag3PO4 Vàng Ag2S Màu đen HgI2 Đỏ CrO3 Rắn đỏ thẫm K2MnO4 Màu lục thẫm Tóm tắt một số màu giống nhau:  Trắng:  AgCl, BaSO4, PbCl2, NaHCO3, CaCO3,.........   Đen:  CuS ,FeS ,Fe2S3 ,Ag2S ,PbS ,HgS BẢNG 2. MỘT SỐ MUỐI KHI ĐỐT THÌ CHÁY VỚI CÁC NGỌN LỬA  MÀU KHÁC NHAU K+ ngọn lửa màu tím Na+ Ngọn lửa màu vàng Ca2+ Ngọn lửa màu cam Li Ngọn lửa màu lửa đỏ Cs Ngọn lửa màu xanh da trời Ba2+ Ngọn lửa màu lục vàng 8
  9. BẢNG 3.NHẬN BIẾT MỘT SỐ CHẤT KHÍ Khí  Thuốc thử và hiện tượng Giải thích 1.SO2 ­Nước brom: làm mất màu  SO2 + Br2 + 2H2O  2HBr + H2SO4 nước brôm 5SO2 + 2KMnO4 + 2H2O   2H2SO4  ­ DD KMnO4: Làm mất màu  +2MnSO4  tím +K2SO4 SO2 + 2H2S → 3S↓ + 2H2O ­Dung dịch H2S: Tạo bột màu  SO2 + I2 + 2H2O → H2SO4 + 2HI vàng SO2 + Ca(OH)2 → CaSO3↓ + H2O  ­ Dung dịch I2: Nhạt màu vàng  của dung dịch I2 ­ Dung dịch Ca(OH)2 dư: Làm  cho nước vôi trong bị vẩn đục 2.Cl2 ­ màu vàng lục, mùi sốc  Cl2 + H2O  →  HCl + HClO (có tính tẩy  ­ làm quì tím ẩm mất màu màu) ­ Dung dịch KI: Làm xanh giấy  tẩm hồ tinh bột ­ làm mất màu dung dịch brom Cl2 + 2KI → 2KCl + I2 I2 sau khi sinh ra thì làm xanh giấy tẩm  hồ tinh bột   2Cl2 + Br2 + 6H2O → 2HBrO3 + 10HCl 3.N2 Que diêm đang cháy dở: que  Nitơ không duy trì sự cháy diêm tắt 4.NH3 ­ Dung dịch phenolphtalein:  Dung dịch phenolphtalein từ  không màu thành  màu tím  hồng ­ Quỳ tím: Làm xanh giấy quỳ  NH3 + HCl → NH4Cl (tinh thể muối) tím ­ Giấy tẩm dung dịch HCl: Có  2NH3 + Fe2+ + 2H2 O → Fe(OH)2 (trắng  khói trắng xuất hiện xanh) + 2NH2+ ­ Dung dịch muối Fe2+: Tạo  dung dịch có màu trắng xanh do  2NH3 + 3CuO → 3Cu + N2 + 3H2O NH3 bị dung dịch muối Fe2+  hấp thụ 4NH3 + Cu(OH)2 →[Cu(NH3)4](OH)2  9
  10. ­dd amoniac làm CuO (đen)  4NH3 + ZnSO4 → [Zn(NH3)4]SO4 chuyển thành Cu (đỏ)  2NH3 + AgCl → [Ag(NH3)2]Cl ­ dd amoniac có thể hòa tan  Cu(OH)2, Zn(OH)2, AgCl ...  (tạo phức với hirđoxit hoặc  muối của Cu, Zn, Ag) 5.NO Không màu   ­ sục vào dd FeSO4 20% thì thu  NO + FeSO4 (20%) → Fe(NO)(SO4) được dd màu đỏ thẩm ­ Khí O2: Hóa nâu khi gặp O2 2NO + O2 → 2NO2 ↑ (màu nâu) 6.NO2 ­ Hòa tan kim loại hoặc làm quì   2NO2 + H2O + O2  → 2HNO3 tím hóa đỏ trong nước khi sục   8HNO3 + 3Cu → 3Cu(NO3)3 + 2NO        NO2 và O2 vào + 4H2O ­ Làm quì tím ẩm hóa đỏ 3NO2 + H2O ­> 2HNO3 + NO 7.CO2 ­ Dung dịch Ca(OH)2  dư: Làm  CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3↓ + H2O cho nước vôi trong bị vẩn đục ­ đưa que diêm đỏ vào thì que  diêm tắt 8.CO ­ Làm CuO (đen) thành Cu (đỏ) CuO + CO   t  Cu  + CO2 o  Làm vẩn đục dung dịch PbCl2 CO + PbCl2 + H2O → Pb↓ + 2HCl +  CO2 9.H2S ­ mùi trứng ung ­ làm quì tím ẩm hóa đỏ ­ Giấy tẩm Pb(NO3)2: Làm đen  H2S + Pb(NO3)2 → PbS↓ + HNO3 giấy tẩm  ­Kết tủa đen với dd Cu(NO)3  Cu(NO)3 + H2S  →  CuS  + 2HNO3  ­ tạo kết tủa vàng với HNO3  3H2S + 2HNO3 (loãng) → 3S↓ + 2NO +  (loãng) 4H2O SO2 + H2S → 3S↓ + 2H2O ­ Tạo bột màu vàng với dung  H2S + 4Br2 + 4H2O →8HBr + H2SO4 dịch SO2 ­ làm mất màu dung dịch Br2  hoặc KMnO4 10.O3 ­ Dung dịch KI: Làm xanh giấy  O3 + 2KI + H2O → 2KOH + O2↑ + I2 tẩm hồ tinh bột 11.H2  ­ Cháy với ngọn lửa màu xanh  2H2 + O2  →  2H2 nhạt kèm theo tiếng nổ nhỏ.   CuSO4 + nH2O → CuSO4.nH2O 10
  11. Cho sản phẩm đi qua CuSO4  rắn khan không màu chuyển  thành màu xanh ­ Chuyển CuO (đen) thành Cu  CuO + H2   to   Cu + H2O (đỏ) 12.SO3 ­ Tạo kết tủa với dung dịch  SO3 + H2O + BaCl2  →  BaSO4 + 2HCl  BaCl2 ­ Làm quì tím ảm hóa đỏ  SO3 + H2O → H2SO4 13.Br2   ­ Chất lỏng màu nâu đỏ 5Cl2 + Br2 + 6H2O → 10HCl + 2HBrO3  ­ Bị nhạt màu bởi Cl2, SO2,    SO2 + 2H2O + Br2  → H2SO4 + 2HBr H2S   H2S + 4Br2 + 4H2O →  8HBr + H2SO4 14.F2 ­ Chất khí màu lục nhạt  ­ Tác dụng với  dd NaOH 2F2 + 2NaOH → 2NaF + H2O + OF2 + OF2 là chất khí không màu, có mùi  đặc biệt, rất độc. Là chất oxi hóa  mạnh, tác dụng hầu hết với các kim  loại và phi kim tạo thành oxit và florua.                OF2 + 2Cu → CuO + CuF2  (làm Cu đỏ → CuO đen)                OF2 + P → P2O5 + PF5  (chất  rắn sau phản ứng + H2O → dd làm quì  tím hoá đỏ) ­ Nước khi đun nóng sẽ bốc  2F2 + 2H2O → 4HF + O2↑ cháy trong flo, giải phóng oxi. 15.O2 Làm Cu đỏ hoá đen 2Cu + O2 " t  2CuO o Làm que đóm bùng cháy 16.  ­ Hơi nước  làm cho CuSO4  CuSO4 + nH2O → CuSO4.nH2O (màu  H2O  (khan, màu trắng) chuyển sang  xanh) ( hơi  màu xanh nước) 17.HCl ­ làm quì tím ẩm hóa đỏ     (khí) ­ tạo kết tủa với AgNO3,  Pb(NO3)2 NH3 + HCl đặc → NH4Cl (khói trắng  ­ tạo khói trắng với NH3 tinh thể) 11
  12. BẢNG 4.MỘT SỐ PHI KIM C (cac­ ­ cacbon là chất rắn màu đen  C + O2 → CO2↑ bon) (trừ kim cương) ­ đốt cháy tạo khí làm đục nước  C + 2H2SO4đn → CO2↑ + 2SO2↑ +  vôi trong 2H2O ­ tan trong các axit mạnh như  H2SO4đn, HNO3 (đặc tạo khí làm  C + 4HNO3(đ) →CO2↑  đục nước vôi trong +4NO2↑+2H2O P (phot­ ­ Photpho có 2 loại: photpho đỏ  pho) và photpho trắng ­ Đốt cháy tạo ra P2O5 tan trong  4P + 5O2 → 2P2O5 nước thành dd làm đỏ quì tím P2O5 + 3H2O → 2H3PO4 ­ tan trong các axit mạnh như  2P + 5H2SO4 đn → 5SO2↑ + 2H3PO4 +  H2SO4đn, HNO3 (đặc) 2H2O P + 5HNO3. (đặc) → H3PO4 + 5NO2↑  + H2O I2 (iot) ­ iot là chất rắn màu tím nhạt  ­ khi đun nóng, iốt thăng hoa tạo  hơi màu tím  ­ Iot tạo thành với hồ tinh bột  một chất có màu xanh BẢNG 5. MỘT SỐ KIM LOẠI Na, K,  + H2O → tan + dd trong + H2 Ba + đốt cháy, quan sát màu ngọn  K: Ngọn lửa màu tím Kim loại  lử a Ba: Ngọn lửa màu lục kiềm Na : Ngọn lửa màu vàng Ca + H2O → tan + dd đục + H2 + đốt cháy, quan sát màu ngọn  Cháy với ngọ lửa màu đỏ lử a ­ Al, Zn,  + dd kiềm (thổ) NaOH,  →  tan + H2 Cr  Ba(OH)2 2Al +2NaOH + H2O ­> 2NaAlO2 + H2 (lưỡng  Zn + 2NaOH ­> Na2ZnO  + H2 tính) →  Al không tan, Zn tan →  NO2↑ có  Phân  màu nâu  12
  13. biết Al  + HNO3 (đặc nguội), CuO để  Zn + 4HNO3 ­> Zn(NO3)2 + 2NO2  và Zn,  phân biệt Al với Zn và Cr +2H2O Cr →  Al làm CuO (đen) thành Cu (đỏ)  đây là phản ứng nhiệt nhôm Các kim  + dd HCl → tan + H2 + riêng Pb có ↓ PbCl2 trắng loại từ  Mg đến  Pb Cu HNO3 đậm đặc → tan + dd xanh + NO2 ↑ màu nâu Cu + HNO3 ­>Cu(NO3)2 +2NO2 +H2O → tan + dd xanh + ↓ trắng bạc bám lên  Cu (đỏ) + AgNO3 Cu + AgNO3 ­> Cu(NO3)2 + Ag Ag + HNO3, sau đó cho NaCl vào  →  tan + NO2 ↑ nâu + ↓ trắng dung dịch Ag + 2HNO3 ­> AgNO3 + NO2 + H2O AgNO3 + NaCl ­> AgCl + NaNO3 Au + HNO3Đặc, HCl đặc tỉ lệ mol  →  tan + NO↑ hóa nâu ngoài không khí 1:3 (nước cường toan) BẢNG 6. OXIT Ở THỂ RẮN Na2O,  + H2O Tan , dung dịch làm xanh giấy quì K2O,  Na2O + H2O ­> 2NaOH BaO K2O + H2O  ­> 2KOH BaO + H2O ­> Ba(OH)2 CaO + H2O → tan, dd đục, làm xanh quì tím + dd Na2CO3 → CaCO3↓ CaO + H2O  ­> Ca(OH)2 CaO + H2O + Na2CO3 ­> CaCO3 +  2NaOH P2O5 + H2O → tan, dd làm đỏ quì tím P2O5 + 3H2O ­> 2 H3PO4 SiO2  Dd HF  → tan tạo SiF4 SiO2 + 4HF ­> SiF4 + H2O Al2O3 Tan trong cả axit và kiềm Al2O3 + 6HCl ­> 2AlCl3 + 3 H2O Al2O3 + NaOH ­> 2NaAlO2 + H2O 13
  14. CuO + dd axit HCl, HNO3, H2SO4  Tạo dd màu xanh loãng CuO + 2HCl ­> CuCl2 + H2O Ag2O Dd HCl đun nóng  → AgCl ↓ trắng Ag2O + 2HCl ­> AgCl2 + H2O MnO2 + dd HCl đun nóng → Cl2 ↑ màu vàng lục MnO2 + 4HCl ­> MnCl2 + Cl2 + 2H2O BẢNG 7. CÁC DUNG DỊCH  MUỐI ( NHẬN BIẾT GỐC AXIT) + AgNO3 → AgCl ↓ trắng ­ Cl   ­ gốc Br­ + Cl2 → Br2 lỏng màu đỏ nâu + AgNO3 Cl2 + 2 Br­    ­>  2Cl­ + Br2 → AgBr↓ vàng nhạt I­ + Br2, Cl2 + hồ tinh bột → dd có màu xanh  Cl2 +  2I­    ­> 2Cl­   +  I2 + AgNO3 →AgI↓ vàng đậm 2­ S + Cd(NO3)2, Pb(NO3)2 → CdS↓ vàng, PbS↓ đen S2­   +   Pb2+   ­>  PbS  SO42­ +  dd BaCl2 , Ba( NO3)2  Kết tủa màu trắng SO32­ + dd axit mạnh H2SO4, HCl,  → SO2 mùi hắc, làm mất màu dung  HNO3 dịch Brom SO32­    +  2H+   ­> SO2  +  H2O ­ gốc  + dd Ba2+  → CO2 ↑ làm đục nước vôi trong CO32­ + dd axit mạnh → BaCO3↓, CaCO3↓ trắng + Ba2+, Ca2+ CO2 +  Ca(OH)2 ­> CaCO3   +  H2O ­ gốc  + dd AgNO3 → Ag3PO4↓ vàng PO43­ PO43­  +  3Ag+     ­>  Ag3PO4 ­ gốc  + H2SO4 đặc + Cu Khí màu nâu bay ra : NO2 NO3­  dung dịch có màu xanh lam Cu + 2NO3­   + 4H+   ­>  Cu2+ + 2NO2 +  2 H2O ­ gốc  + H2SO4 (loãng), t0 → tạo khí NO, hóa nâu ngoài không  14
  15. NO2­ khí (NO2) ­ gốc  + dd axit mạnh → H2SiO3↓ trắng keo SiO32­ ­ gốc  + dd axit → CO2, SO2 (mùi hắc), làm đục nước  HCO3­,  vôi. HSO3­ ­ gốc  + dd Ba(OH)2, Ca(OH)2 → BaCO3↓, CaCO3↓ trắng  AlO2­ + dd axit dư →  Al(OH)3↓ sau đó tan dần BẢNG 8. NHẬN BIẾT KIM LOẠI TRONG MUỐI   ­ Na+,  + đốt cháy, quan sát màu ngọn  → Na+ cháy với ngọn lửa màu vàng K+, Rb+,  lửa → K+ cháy với ngọn lửa màu tím  Cs+,  → Rb+ cháy với ngọn lửa màu đỏ  Ba2+,  huyết Ca2+ → Cs+ cháy với ngọn lửa màu xanh da  trời → Ba2+ cháy với ngọn lửa màu lục  (hơi vàng) → Ca2+ cháy với ngọn lủa màu đỏ da  cam ­ Mg2+ + dd OH­ → Mg(OH)2↓ trắng keo Dd NaOH…. Mg2+   +  OH­   ­>  Mg(OH)2  ­ Fe2+ Dd OH­   → Fe(OH)2↓ trắng xanh Dd NaOH, …  + dd thuốc tím trong H+ → dd mất màu tím và hơi ngã sang  màu vàng nhạt 5Fe2+ + MnO4­ + 8H+ → Mn2+ + 5Fe3+ +  4H2O ­ Fe3+ + dd OH­  → Fe(OH)3↓ nâu đỏ + dd chứa ion SCN­ (thioxianat) → tạo dd màu đỏ máu  Fe3+  + 3SCN­ → Fe(SCN)3 ­ Al3+ + dd OH­  đến dư → Al(OH)3↓ trắng keo sau đó tan 15
  16. ­ Ca2+ + dd Na2CO3  Tạo kết tủa trắng ­ Pb2+  Dd Na2S hoặc dd H2S PbS↓ đen, PbCl2 ↓ trắng ­ Cu2+,  + dd S2­ hoặc dd Cl­ → Cu(OH)2 ↓ xanh Cu+  + dd OH­ → CuOH↓ vàng ­ Cr3+ + dd OH­ → tạo kết tủa sau đó tan dần + dd Br2 (Cl2, H2O2) và OH­ → dd chuyển sang màu vàng cam 2Cr3+ + 16OH­ + 3Br2 → 2CrO42­  +6Br ­  + 8H2O Zn2+ + dd OH­  đến dư Kết tủa màu trắng sau đó tan trong dd  OH­ dư Cd2+  Dùng S2­  Kết tủa màu vàng Hg2+  Dùng I­ Kết tủa màu đỏ Ag+  Dùng AgCl  Kết tủa màu trắng Sr2+  Dùng gốc SO42­ như H2SO4,  Kết tủa màu trắng BaSO4  BẢNG 9. MỘT SỐ THUỐC THỬ THÔNG DỤNG Thuốc thử Dùng để nhận biết Hiện tượng  1 ­ Quì tím ­ axit, muối tạo bởi gốc axit mạnh và cation  ­ quì tím hóa đỏ của bazơ yếu  ­ dd bazơ, muối tạo bởi gốc axit yếu và  ­ quì tím hóa xanh cation của bazơ mạnh 2 phen­ ­ dd bazơ, muối tạo bởi gốc  ­ hóa màu hồng olphtalein axit yếu và cation của bazơ mạnh, pH ≥ 8,3 (không  màu) 3 ­ nước  ­ các kim loại mạnh (Na, K, Ca, Ba) ­ tan tạo H2↑,  16
  17. (H2O) riêng Ca còn tạo  dd Ca(OH)2 màu  ­ các oxit KL mạnh (Na2O, K2O, CaO, BaO) đục ­ tan tạo dd làm  ­ P2O5 hồng phen­ olphtalein, riêng  ­ CaC2 CaO tạo dd đục ­ tan tạo dd làm  đỏ quì tím ­ tan + C2H2 (axeti­ len) bay lên 4 ­ dung dich  ­ kim loại Al, Zn, Cr, Pb (lưỡng tính) ­ tan + H2↑ kiềm ­ Al2O3, ZnO, PbO, Al(OH)3, Zn(OH)2,  ­ tan Pb(OH)2 5 ­ dung dịch  ­ muối CO32­, SO32­, sunfua của KL đứng  ­ tan + CO2↑, SO2↑,  axit trước Pb  H2S↑  ­ KL đứng trước (H)  ­ tan + H2↑ ­ dd HCl + MnO2 + tan tạo Cl2↑  Ag2O, AgNO3 +  + AgCl↓ + CuO +  dd màu xanh ­ hầu hết các KL (­Au, Pt) ­ tan + SO2↑, ­ H2SO4 đặc  ­ Ba, BaO, muối Ba ­ tạo BaSO4↓  nóng ­ Fe, FeO, Fe3O4, FeS, FeS2, FeCO3, CuS,  trắng ­ H2SO4  Cu2S ­ tan + NO↑ hoặc  loãng NO2↑, SO2↑, CO2↑ ­ HNO3 6 ­ Dung dịch  muối ­ muối Ba2+  ­ hợp chất có gốc SO2­4 ­ tạo BaSO4↓  ­ dd K2Cr2O4, K2 Cr2O7 trắng  ­ tạo BaCrO4↓  vàng tươi Ba2+ + Cr2O72­ +  17
  18. ­ muối Ag+  ­ hợp chất có gốc Cl­, I­, Br­ tan H2O → BaCrO4  +2H+ ­ muối Cd2+ ­ hợp chất có gốc S2­ tan ­ tạo AgCl↓ trắng,  ­ muối Pb2+  ­ hợp chất có gốc S2­, I­  tan AgI↓ vàng đậm,  ­ muối Hg2+ ­ hợp chất có gốc I­  tan AgBr↓ vàng nhạt ­ CdS↓ vàng  ­ PbS↓ đen, PbI2↓  vàng ­ HgI2↓ đỏ CHÚ Ý KHI DÙNG QUỲ TÍM PHÂN BIỆT MUỐI  Kim loại M với gốc axit  X  +Quỳ  đổi màu xanh nếu: M là kim loại mạnh nằm  ở  nhóm I A thuộc nhóm  kim loại kiềm của bảng tuần hoàn: Li ; Na ; K ; Rb ; Cs ; Fr (trừ H) cách học :  " lâu nay không rảnh ĐI coi phố" hoặc nhóm II A là nhóm kim loại kiềm thổ:  Be ; Mg ; Ca ; Sr ; Ba ; Ra cách học : " Bởi mãi còn say CHIẾM bảng rồng"   gắn với nhóm axit yếu như SO3, CO3, .......... +Quỳ  hoá đỏ  nếu ngược lại: M là kim loại hoạt động yếu không phải các  kim loại ở phía trên gắn vơi X gốc axit mạnh như : Cl ; Br ; I ; SO 4 ; NO3 ....  +   Quỳ   không   đổi   màu   :   X   là   kim   loại   mạnh   gắn   với   axit   mạnh! CHÚ Ý : Các kim loại kìêm thổ  nhóm II A  chỉ  có 1 số  là được phù hợp với  quỳ hoá xanh ­ Giáo viên cho các em tiếp xúc với các bài tập nhận biết qua các bài tập mẫu.  Tôi nhận thấy rằng sau khi đưa ra các dạng làm hướng dẫn các bước hoàn  chỉnh của một bài phân biệt tôi sử  dụng bản đồ  tư  duy thấy rằng các em có  thể tiếp thu rất nhanh.  MỘT SỐ DẠNG BÀI TẬP NHẬN BIẾT    DẠNG 1: NHẬN BIẾT BẰNG THUỐC THỬ TỰ CHỌN Phương pháp làm bài tập dạng này là ta có thể dùng bất cứ chất nào là  phản ứng đặc trưng của chất để làm thuốc thử. Không giới hạn thuốc  thử Câu1: Nêu cách phân biệt CaO, Na2O, MgO, P2O5, đều là chất bột trắng. Bài làm: Cách trình bày của một bài nhận biết như sau: 18
  19. + Bước 1: Trích mỗi chất một ít làm mẫu thử + Bước 2: Cho cả 4 mẫu hoà tan vào nước ­ Thấy mẫu nào không tan là: MgO, mẫu nào ít tan tạo dd đục   là CaO CaO + H2O  ­> 2Ca(OH)2 Na2O  + H2O  ­> 2NaOH P2O5  +   3 H2O ­> 2 H3PO4 Cho quỳ tím vào 2 dd trong suốt thấy quỳ tím hoá xanh là NaOH, hoá đỏ  là H3PO4 *** Khi học sinh đã biết các bước làm thì chỉ cần trình bày qua sơ đồ ( hay  gọi là bản đồ tư duy) Hướng dẫn cho học sinh :  ( CaO, Na2O, MgO, P2O5  + H2O Không tan     tan MgO    Na2O, P2O5, CaO ít tan dd đục            Quỳ tím       Na2O  xanh hoá                       hoá đỏ P2O5 Phương trình:  CaO + H2O  ­> 2Ca(OH)2 Na2O  + H2O  ­> 2NaOH P2O5  +   3 H2O ­> 2 H3PO4 Câu 2: Phân biệt 4 chất lỏng HCl, H2SO4, HNO3, H2O Hướng dẫn:  HCl, H2SO4, HNO3, H2O Quỳ tím Không đổi màu Hoá đỏ      H2O  HCl, H2SO4 , HNO3       + BaCl2        H2SO4  : Kết tủa    Không hiện tượng HNO3, HCl +  AgNO3            HNO3 : Không hiện tượng        ↓trắng: HCl Phương trình:  H2SO4   +  BaCl2   ­>  BaSO4   +   2HCl 19
  20. HCl  + AgNO3  ­>   AgCl  +  HNO3     20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2