M C L C
Trang
I. PH N M ĐU ................................................................................................................ 2
I.1 LÝ DO CH N Đ TÀI ..................................................................................................... 2
I.2 M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀI ............................................................................ 3
I.3 ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ ......................................................................................... 3
I.4 GI I H N PH M VI NGHIÊN C U ............................................................................. 3
I.5 PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ .................................................................................... 3
II. PH N N I DUNG ................................................................................................................ 5
II.1 C S LÝ LU N C A V N ĐƠ ................................................................................. 5
II.2 TH C TR NG C A V N Đ ...................................................................................... 5
II.3 GI I PHÁP, BI N PHÁP: ............................................................................................... 6
II.4: HI U QU C A SÁNG KI N KINH NGHI M ( đi m ki m tra h c k I) ............ 34
III: K T LU N, KI N NGH ............................................................................................. 34
III.1 K t lu nế ....................................................................................................................... 34
III.2 Ki n ngh ế ..................................................................................................................... 35
TÀI LI U THAM KH O ......................................................................................................... 36
1
I. PH N M ĐU
I.1 LÝ DO CH N Đ TÀI
Khi tôi b c vào l p h c là b t g p nh ng ánh m t lo s và nh ngướ
ti ng khe kh c t lên l i gi hoá”, “sao môn Hoá khó quá cô i”. .. Khôngế ơ
ph i t i tôi là giáo viên “khét ti ng” vì hung d , không ph i vì tôi là giáo viên ế
luôn gây áp l c c a h c sinh. Mà b i vì các em s môn Hoá, khó khăn khi h c
môn Hoá, s ki m tra bài cũ mà không bi t cách làm bài t p cũng b i vì môn ế
hoá khó. Môn Hoá “khó thì đi đâu tôi cũng nghe, nghiên c u đ tài nào c a
giáo viên cũng th y ch “khó là đi đu tiên. Đã có r t nhi u giáo viên trăn
tr , suy nghĩ vi t sáng ki n kinh nghi m nh m cho môn Hoá b t khó. Tôi ế ế
cũng v y là giáo viên d y Hoá mà khi nhìn các em nhăn m t ngao ngán v i
môn Hoá tôi cũng trăn tr vô cùng. Trong đu tôi luôn đt ra câu h i: “ làm sao
đ các em h c sinh hi u Hoá d h n, yêu Hoá nhi u h n và th c s gi i Hoá ơ ơ
h n”.ơ
V i môn Hoá đc thù là gi h c trên l p h c toàn là lý thuy t nh ng ế ư
khi ki m tra đnh k hay b t c cu c thi nào thì đa s là bài t p. V y th i gian
đâu mà giáo viên có th truy n th cho h c sinh ph ng pháp gi i bài t p? ươ
Giáo viên chúng tôi ph i tranh th h t s c trong m t th i gian ng n: 1 ti t ế ế
luy n t p, 10 phút c ng c đ d y h c sinh bi t ph ng pháp gi i bài t p. ế ươ
V y đòi h i giáo viên ph i h th ng ki n th c đy đ, ph ng pháp gi i ế ươ
nhanh nh t, d nh nh t đ truy n đt cho h c sinh.
V i nh ng lý do trên đ đ tôi th y r ng tôi ph i nghiên c u t ng v n
đ th t t t và th t k đ làm sao h c sinh d h c nh t và d nh nh t, đ khi
tôi h i các em là: “ môn Hoá có khó không?” các em s tr l i tôi r ng : “ th a ư
cô môn Hoá khó nh ng chúng em đã có cách h c nên môn Hoá d ”. ư
Bài t p môn Hoá r t đa d ng và phong phú v các d ng bài t p. Và tôi
cũng bi t r ng r t nhi u giáo viên đã nghiên c u, đã vi t sang ki n kinhế ế ế
nghi m v các d ng bài t p. Tôi nghĩ r ng đ tài c a tôi cũng không m i m ,
s có nhi u giáo viên đã nghiên c u đã vi t. Nh ng tôi th y r ng h c sinh c a ế ư
m i tr ng là khác nhau, m i giáo viên có cách nghiên c u khác nhau. Tôi s ườ
ph i h c h i c a nh ng giáo viên đi tr c và k t h p v i nh ng kinh nghi m ướ ế
c a mình đ hoàn thành t t h n và áp d ng th t t t đi v i h c sinh tr ng ơ ườ
tôi. Nên tôi s v n vi t đ tài nh PH NG PHÁP NH N BI T CÁC ế ƯƠ
CH T VÔ C ch v i m t mong c gi n đn là : h c trò c a tôi s yêu Ơ ướ ơ
môn hoá và s gi i môn Hoá.
2
I.2 M C TIÊU NHI M V C A Đ TÀI
Bài t p hoá h c là m t trong nh ng ph n không th thi u trong môn hoá ế
h c. Làm bài t p giúp các em c ng c kh c sâu thêm ki n th c đng th i rèn ế
luy n óc t duy c a các em. Bài t p phân bi t r t quan trong trong các d ng ư
bài t p tôi nh n th y trong sách giáo khoa, sách bài t p h u nh không có ư
chuyên đ v nh n bi t. Nên m c tiêu c a tôi khi làm đ tài này là h th ng ế
l i toàn b các d u hi u nh n bi t, các hi n t ng đc tr ng c a các ch t khi ế ượ ư
tham gia ph n ng hoá h c. đng th i h th ng l i các ch t ch th các thu c
th đ dùng nh n bi t các ch t. Khi đã h th ng l i toàn b d u hi u ph n ế
ng đc tr ng thì s p x p theo t ng lo i, t ng h p ch t thành các b ng đ ư ế
khi tìm đ d dàng tìm th y, nh n bi t và so sánh. ế
Các d ng bài t p c a bài toán nh n bi t h c sinh s d a vào b ng d u ế
hi u, ph n ng đc tr ng đ tìm ra các cách nh n bi t. khi đã có d ng bài t p ư ế
s tìm ra ph ng pháp gi i bài toán đó nhanh nh t và khoa h c nh t. ươ
- Nhi m v c a đ tài:
Kh o sát các bài t p lên l p c a h c sinh tr ng THCS Hoàng Hoa ườ
Thám
Th c tr ng và phân tích th c tr ng
Đánh gia rút kinh nghi m
Đ ra các gi i pháp và đ xu t nh m nâng cao hi u qu làm bài t p
nh n bi t c a h c sinh ế
I.3 ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
Các d u hi u nh n bi t các chât vô c và các ph ng pháp gi i các ế ơ ươ
d ng bài t p nh n bi t. ế
I.4 GI I H N PH M VI NGHIÊN C U
Đ h c sinh h c gi i ph n nh n bi t môn Hoá h n tôi ch n đ tài ế ơ
nghiên c u gi i h n trong ph m vi h c sinh kh i 8, 9 tr ng THCS Nguy n ườ
Lân _ Qu n Thanh Xuân.
I.5 PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
Nghiên c u t li u và s n ph m ho t đng s ph m ư ư
Ph ng pháp quan sát th c t : quan sát các cách làm phân bi t c a h cươ ế
sinh
Ph ng pháp h i đáp: trao đi tr c ti p v i giáo viên, h c sinh vươ ế
nh ng v n đ liên quan đn n i dung đ tài. ế
Ph ng pháp th ng kê, phân tích s li u ươ
3
4
II. PH N N I DUNG
II.1 C S LÝ LU N C A V N ĐƠ
Bài toán v nh n bi t các ch t là ph i d a vào các ph n ng hoá h c ế
đc tr ng đ nh n bi t nghĩa là ph n ng mà dùng đ nh n bi t ph i là ư ế ế
nh ng ph n ng gây ra các hi n t ng bên ngoài mà giác quan con ng i có ượ ườ
th c m nh n và c m th đc. C th là dùng m t đ nh n bi t hi n t ng ượ ế ượ
hoà tan; k t t a; m t màu; t o màu hay đi màu. Dùng mũi đ nh n bi t cácế ế
mùi v đc tr ng nh NH ư ư 3 có mùi khai; SO2: s c; H2S mùi tr ng th i. Tuy t
đi không dùng ph n ng không đc tr ng. V y đòi h i h c sinh ph i n m ư
v ng lý thuy t v tính ch t hoá h c và bi t ph n ng nào là đc tr ng t đó ế ế ư
v n d ng làm bài t p. Nh ng đ nh đc tính ch t hoá h c đc tr ng c a ư ượ ư
vô s ch t thì qu là khó khăn.
II.2 TH C TR NG C A V N Đ
a.Thu n l i – khó khăn
Thu n l i: - Đc s quan tâm ch đo sâu sát c a Đng y, u banượ
nhân dân, s h tr nhi t tình các ban ngành đoàn th đa ph ng. Đc s ươ ượ
quan tâm ch đo k p th i c a Phòng giáo d c và đào t o huy n Thanh Xuân.
Trong nh ng năm g n đây, v n đ d y và h c môn hoá h c đã và đang đi
m i và là m t trong nh ng môn có chuy n bi n m nh m v đi m i ph ng ế ươ
pháp d y h c.
Ch ng trình Sách giáo khoa hoá h c m i có nhi u đi m i v m c tiêu,ươ
c u trúc, s đi m i này r t thích h p cho giáo viên gi ng d y b môn hoá
h c cho h c sinh. Thông qua bài h c h c sinh có th t ho t đng tích c c,
ch đng sáng t o tìm tòi phát hi n và chi m lĩnh n i dung bài h c. ế
Đc s đng tình c a xã h i, nh t là các b c cha m h c sinh tích c cượ
ph i h p cùng v i nhà tr ng ườ trong công tác giáo d c đo đc cho h c sinh.
-Khó khăn:
Đi v i h c sinh trung h c c s thì ch ng trình h c n ng v c s ơ ươ
môn h c và v i c l ng ki n th c kh ng l . Môn Hoá h c cũng th ki n ượ ế ế ế
th c nhi u mà đòi h i các em ph i h c nh r t k thì m i có th làm b t c
d ng bài t p nào.
Phòng thi t b tuy đã có, nh ng s l ng hoá ch t và d ng c hi n t iế ư ượ
ch a đ nên không th chia nhi u nhóm cho h c sinh tr c ti p quan sát vàư ế
làm thí nghi m qua đó giúp h c sinh d nh và ti p thu ki n th c h n .Mà ch ế ế ơ
h c lý thuy t khi n các em khó nh h n. ế ế ơ
5