
Trang 1
SÁNG KI N KINH NGHI M TÍCH H P GIÁO D C B OẾ Ệ Ợ Ụ Ả
V MÔI TR NG TRONG D Y H C B MÔN V T LÍỆ ƯỜ Ạ Ọ Ộ Ậ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Môi tr ng có vai trò vô cùng quan tr ng đi v i đi s ng con ng i.ườ ọ ố ớ ờ ố ườ
Ngày nay v n đ ô nhi m môi tr ng, phá v cân b ng sinh thái đã là v nấ ề ễ ườ ỡ ằ ấ
đ quan tâm chung c a nhân lo i. Vì v y, ng i ta coi v n đ môi tr ngề ủ ạ ậ ườ ấ ề ườ
và b o v môi tr ng là m t trong các "v n đ toàn c u".ả ệ ườ ộ ấ ề ầ
Nguyên nhân gây ra ô nhi m môi tr ng đã đc xác đnh ch y u làễ ườ ượ ị ủ ế
do các ho t đng c a con ng i nh : phá r ng, s n xu t công – nôngạ ộ ủ ườ ư ừ ả ấ
nghi p, giao thông v n t i, sinh ho t, dân s tăng nhanh… ệ ậ ả ạ ố
n c ta, môi tr ng và b o v môi tr ng cũng đang là v n đỞ ướ ườ ả ệ ườ ấ ề
đc Đng và nhà n c đc bi t quan tâm. Ngày 17 tháng 10 năm 2001ượ ả ướ ặ ệ
Th t ng chính ph đã ban hành Quy t đnh s 1363/QĐ – TTg phê duy tủ ướ ủ ế ị ố ệ
đ án: ề(( Đa các n i dung b o v môi tr ng vào h th ng giáo d c qu cư ộ ả ệ ườ ệ ố ụ ố
dân)). Ngày 31 tháng 01 năm 2005, B tr ng B Giáo d c và Đào t o đãộ ưở ộ ụ ạ
ban hành ch th v vi c tăng c ng công tác giáo d c b o v môi tr ng,ỉ ị ề ệ ườ ụ ả ệ ườ
xác đnh nhi m v tr ng tâm đi v i giáo d c ph thông là trang b cho h cị ệ ụ ọ ố ớ ụ ổ ị ọ
sinh ki n th c, kĩ năng v môi tr ng, b o v môi tr ng b ng hình th cế ứ ề ườ ả ệ ườ ằ ứ
tích h p h p lí trong các môn h c, thông qua các ho t đng d y và h c vàợ ợ ọ ạ ộ ạ ọ
phong trào tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c.ườ ọ ệ ọ ự
Trong quá trình gi ng d y V t lí vi c l ng ghép, tích h p n i dungả ạ ậ ệ ồ ợ ộ
giáo d c b o v môi tr ng là v n đ không th thi u.ụ ả ệ ườ ấ ề ể ế Vì v y, đ đáp ngậ ể ứ
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv:ề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ ậ

Trang 2
nh ng yêu c u đ ra, cùng v i các môn h c khác, ữ ầ ề ớ ọ c ng v i s giúp đ c aộ ớ ự ỡ ủ
đng nghi p r i vi t thành đ tài này.ồ ệ ồ ế ề
2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u.ụ ệ ụ ứ
a. M c tiêu nghiên c u.ụ ứ
Vi c giáo d c b o v môi tr ng trong gi ng d y b môn V t líệ ụ ả ệ ườ ả ạ ộ ậ
nh m m c đích đ t t c các em hi u đc b n ch t c a các v n đ vằ ụ ể ấ ả ể ượ ả ấ ủ ấ ề ề
môi tr ng nh tính ph c t p, quan h nhi u m t, tính h u h n c a tàiườ ư ứ ạ ệ ề ặ ữ ạ ủ
nguyên, thiên nhiên và kh năng ch u t i c a môi tr ng, quan h ch t chả ị ả ủ ườ ệ ặ ẽ
gi a môi tr ng và phát tri n gi a môi tr ng đa ph ng, vùng, qu c giaữ ườ ể ữ ườ ị ươ ố
v i môi tr ng khu v c và toàn c u. ớ ườ ự ầ
Bên c nh đó nh n th c đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a các v nạ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ấ
đ v môi tr ng nh m t ngu n l c đ sinh s ng, lao đng và phát tri nề ề ườ ư ộ ồ ự ể ố ộ ể
c a m i cá nhân, c ng đng, qu c gia và qu c t . T đó có thái đ, có ýủ ỗ ộ ồ ố ố ế ừ ộ
th c trách nhi m, cách ng x đúng đn tr c các v n đ môi tr ng, xâyứ ệ ứ ử ắ ướ ấ ề ườ
d ng quan ni m đúng v ý th c, trách nhi m, v giá tr nhân cách đ d nự ệ ề ứ ệ ề ị ể ầ
hình thành các kĩ năng thu th p s li u và phát tri n s đánh giá th m mĩ. ậ ố ệ ế ự ẩ
Có tri th c, kĩ năng, ph ng pháp hành đng đ nâng cao năng l cứ ươ ộ ể ự
l a ch n phong cách s ng, thích h p v i vi c s d ng h p lí các ngu n tàiự ọ ố ợ ớ ệ ử ụ ợ ồ
nguyên thiên nhiên, có th tham gia có hi u qu vào vi c phòng ng a vàể ệ ả ệ ừ
gi i quy t các v n đ môi tr ng c th n i sinh s ng, h c t p và làmả ế ấ ề ườ ụ ể ơ ố ọ ậ
vi c. ệ
Ngoài ra tôi hy v ng đ tài còn là tài li u tham kh o cho vi c d yọ ề ệ ả ệ ạ
V t lí c a giáo viên các tr ng THCS trên đa bàn huy n. ậ ủ ườ ị ệ
b. Nhi m v nghiên c u.ệ ụ ứ
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv:ề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ ậ

Trang 3
Qua đ tài ề((Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c bợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ
môn V t líậ)) làm cho h c sinh hi u đc: ọ ể ượ
V ki n th c:ề ế ứ
Khái ni m v môi tr ng, h sinh thái, các thành ph n môiệ ề ườ ệ ầ
tr ng và quan h gi a chúng. ườ ệ ữ
Ngu n tài nguyên, khai thác, s d ng, tái t o tài nguyên và phátồ ử ụ ạ
tri n b n v ng.ểềữ
Dân s và môi tr ng.ố ườ
S ô nhi m và suy thoái môi tr ng (hi n tr ng, nguyên nhân,ự ễ ườ ệ ạ
h u qu )ậ ả
Các bi n pháp b o v môi tr ng.ệ ả ệ ườ
V kĩ năng:ề
Có kĩ năng phát hi n v n đ môi tr ng và ng x tích c c v iệ ấ ề ườ ứ ử ự ớ
các v n đ môi tr ng n y sinh.ấ ề ườ ả
Có hành đng b o v môi tr ng.ộ ả ệ ườ
Tuyên truy n, v n đng b o v môi tr ng trong gia đình, nhàề ậ ộ ả ệ ườ
tr ng và c ng đng.ườ ộ ồ
V thái đ:ề ộ
Có tình yêu thiên nhiên, yêu quê h ng đt n c, tôn tr ng diươ ấ ướ ọ
s n văn hóa, b o v tài s n nhà tr ng.ả ả ệ ả ườ
Có thái đ thân thi n v i môi tr ng, quan tâm th ng xuyênộ ệ ớ ườ ườ
v i môi tr ng s ng c a cá nhân, gia đình và c ng đng.ớ ườ ố ủ ộ ồ
B o v đa d ng sinh h c, b o v r ng, b o v đt đai, b o vả ệ ạ ọ ả ệ ừ ả ệ ấ ả ệ
ngu n n c, không khí, b o v cây xanh, gi gìn môi tr ngồ ướ ả ệ ữ ườ
xanh, s ch, đp.ạ ẹ
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv:ề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ ậ

Trang 4
ng h và ch đng tham gia các ho t đng b o v môi tr ng,Ủ ộ ủ ộ ạ ộ ả ệ ườ
phê phán hành vi gây h i cho môi tr ng.ạ ườ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài nghiên c u: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d yề ứ ợ ụ ả ệ ườ ạ
h c V t lí đc áp d ng trong các ti t d y h c sinh kh i l p 9 tr ngọ ậ ượ ụ ế ạ ở ọ ố ớ ườ
THCS
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.ớ ạ ạ ứ
Đ tài “Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b mônề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ
V t lí” đc nghiên c u và vi t d a vào đc đi m tâm sinh lí c a các điậ ượ ứ ế ự ặ ể ủ ố
t ng h c sinh kh i l p 9ượ ọ ố ớ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
D a vào tình hình th c t gi ng d y, d gi , trao đi kinh nghi m c aự ự ế ả ạ ự ờ ổ ệ ủ
các đng nghi p, thông qua tham kh o sách báo, các thông tin điồ ệ ả ạ
chúng.
D a vào công tác đi u tra, kh o sát, tham quan, nghiên c u tình hìnhự ề ả ứ
môi tr ng đa ph ng, th o lu n ph ng án x lí.ườ ở ị ươ ả ậ ươ ử
D a vào kinh nghi m th c t , các ho t đng th c ti n, t đó phân tích,ự ệ ự ế ạ ộ ự ễ ừ
t ng h p đ đa ra các gi i pháp giáo d c b o v môi tr ng.ổ ợ ể ư ả ụ ả ệ ườ
Tham kh o, nghiên c u tài li u h ng d n v giáo d c b o v môiả ứ ệ ướ ẫ ề ụ ả ệ
tr ng trong các môn h c nói chung và trong môn v t lí nói riêng.ườ ọ ậ
Tham kh o SGK, SGV, l p 9 c a nhà xu t b n Giáo d c.ả ớ ủ ấ ả ụ
Thăm dò ý ki n c a h c sinh sau m i gi d y đ rút kinh nghi m.ế ủ ọ ỗ ờ ạ ể ệ
So sánh ch t l ng gi d y, l c h c c a h c sinh khi ch a áp d ng đấ ượ ờ ạ ự ọ ủ ọ ư ụ ề
tài v i khi đã áp d ng đ tài.ớ ụ ề
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv:ề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ ậ

Trang 5
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
1. C s lí lu n c a đ tài nghiên c u.ơ ở ậ ủ ề ứ
a. C s pháp lí:ơ ở
Căn c vào ch tr ng c a Đng và Nhà n c, c a ngành Giáo d cứ ủ ươ ủ ả ướ ủ ụ
và Đào t o v công tác giáo d c b o v môi tr ng. Căn c vào Lu t b oạ ề ụ ả ệ ườ ứ ậ ả
v môi tr ng 2005. Căn c quy t đnh1363/QĐ-TTg c a Th t ngệ ườ ứ ế ị ủ ủ ướ
Chính ph v vi c phê duy t đ án “Đa n i dung b o v môi tr ng vàoủ ề ệ ệ ề ư ộ ả ệ ườ
h th ng giáo d c qu c dân”. Căn c quy t đnh 256/2003/QĐ-TTg c aệ ố ụ ố ứ ế ị ủ
Th t ng Chính ph v vi c phê duy t Chi n l c b o v môi tr ngủ ướ ủ ề ệ ệ ế ượ ả ệ ườ
Qu c gia đn năm 2010 và đnh h ng đn 2020, xác đnh b o v môiố ế ị ướ ế ị ả ệ
tr ng là b ph n c u thành không th tách r i c a chi n l c kinh t - xãườ ộ ậ ấ ể ờ ủ ế ượ ế
h i, là c s quan tr ng đm b o phát tri n b n v ng đt n c.ộ ơ ở ọ ả ả ể ề ữ ấ ướ
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv:ề ợ ụ ả ệ ườ ạ ọ ộ ậ

