Trang 1
SÁNG KI N KINH NGHI M TÍCH H P GIÁO D C B O
V MÔI TR NG TRONG D Y H C B MÔN V T LÍ ƯỜ
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài.
Môi tr ng có vai trò vô cùng quan tr ng đi v i đi s ng con ng i.ườ ườ
Ngày nay v n đ ô nhi m môi tr ng, phá v cân b ng sinh thái đã là v n ườ
đ quan tâm chung c a nhân lo i. Vì v y, ng i ta coi v n đ môi tr ng ườ ườ
và b o v môi tr ng là m t trong các "v n đ toàn c u". ườ
Nguyên nhân gây ra ô nhi m môi tr ng đã đc xác đnh ch y u là ườ ượ ế
do các ho t đng c a con ng i nh : phá r ng, s n xu t công nông ườ ư
nghi p, giao thông v n t i, sinh ho t, dân s tăng nhanh…
n c ta, môi tr ng và b o v môi tr ng cũng đang là v n đ ướ ườ ườ
đc Đng và nhà n c đc bi t quan tâm. Ngày 17 tháng 10 năm 2001ượ ướ
Th t ng chính ph đã ban hành Quy t đnh s 1363/QĐ TTg phê duy t ướ ế
đ án: (( Đa các n i dung b o v môi tr ng vào h th ng giáo d c qu cư ườ
dân)). Ngày 31 tháng 01 năm 2005, B tr ng B Giáo d c và Đào t o đã ưở
ban hành ch th v vi c tăng c ng công tác giáo d c b o v môi tr ng, ườ ườ
xác đnh nhi m v tr ng tâm đi v i giáo d c ph thông là trang b cho h c
sinh ki n th c, kĩ năng v môi tr ng, b o v môi tr ng b ng hình th cế ườ ườ
tích h p h p lí trong các môn h c, thông qua các ho t đng d y và h c và
phong trào tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c.ườ
Trong quá trình gi ng d y V t lí vi c l ng ghép, tích h p n i dung
giáo d c b o v môi tr ng là v n đ không th thi u. ườ ế Vì v y, đ đáp ng
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv: ườ
Trang 2
nh ng yêu c u đ ra, cùng v i các môn h c khác, c ng v i s giúp đ c a
đng nghi p r i vi t thành đ tài này. ế
2. M c tiêu, nhi m v nghiên c u.
a. M c tiêu nghiên c u.
Vi c giáo d c b o v môi tr ng trong gi ng d y b môn V t lí ườ
nh m m c đích đ t t c các em hi u đc b n ch t c a các v n đ v ượ
môi tr ng nh tính ph c t p, quan h nhi u m t, tính h u h n c a tàiườ ư
nguyên, thiên nhiên và kh năng ch u t i c a môi tr ng, quan h ch t ch ườ
gi a môi tr ng và phát tri n gi a môi tr ng đa ph ng, vùng, qu c gia ườ ườ ươ
v i môi tr ng khu v c và toàn c u. ườ
Bên c nh đó nh n th c đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a các v n ượ
đ v môi tr ng nh m t ngu n l c đ sinh s ng, lao đng và phát tri n ườ ư
c a m i cá nhân, c ng đng, qu c gia và qu c t . T đó có thái đ, có ý ế
th c trách nhi m, cách ng x đúng đn tr c các v n đ môi tr ng, xây ướ ườ
d ng quan ni m đúng v ý th c, trách nhi m, v giá tr nhân cách đ d n
hình thành các kĩ năng thu th p s li u và phát tri n s đánh giá th m mĩ. ế
Có tri th c, kĩ năng, ph ng pháp hành đng đ nâng cao năng l c ươ
l a ch n phong cách s ng, thích h p v i vi c s d ng h p lí các ngu n tài
nguyên thiên nhiên, có th tham gia có hi u qu vào vi c phòng ng a và
gi i quy t các v n đ môi tr ng c th n i sinh s ng, h c t p và làm ế ườ ơ
vi c.
Ngoài ra tôi hy v ng đ tài còn là tài li u tham kh o cho vi c d y
V t lí c a giáo viên các tr ng THCS trên đa bàn huy n. ườ
b. Nhi m v nghiên c u.
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv: ườ
Trang 3
Qua đ tài ((Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b ườ
môn V t lí)) làm cho h c sinh hi u đc: ượ
V ki n th c: ế
Khái ni m v môi tr ng, h sinh thái, các thành ph n môi ườ
tr ng và quan h gi a chúng. ườ
Ngu n tài nguyên, khai thác, s d ng, tái t o tài nguyên và phát
tri n b n v ng.ểềữ
Dân s và môi tr ng. ườ
S ô nhi m và suy thoái môi tr ng (hi n tr ng, nguyên nhân, ườ
h u qu )
Các bi n pháp b o v môi tr ng. ườ
V kĩ năng:
Có kĩ năng phát hi n v n đ môi tr ng và ng x tích c c v i ườ
các v n đ môi tr ng n y sinh. ườ
Có hành đng b o v môi tr ng. ườ
Tuyên truy n, v n đng b o v môi tr ng trong gia đình, nhà ườ
tr ng và c ng đng.ườ
V thái đ:
Có tình yêu thiên nhiên, yêu quê h ng đt n c, tôn tr ng diươ ướ
s n văn hóa, b o v tài s n nhà tr ng. ườ
Có thái đ thân thi n v i môi tr ng, quan tâm th ng xuyên ườ ườ
v i môi tr ng s ng c a cá nhân, gia đình và c ng đng. ườ
B o v đa d ng sinh h c, b o v r ng, b o v đt đai, b o v
ngu n n c, không khí, b o v cây xanh, gi gìn môi tr ng ướ ườ
xanh, s ch, đp.
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv: ườ
Trang 4
ng h và ch đng tham gia các ho t đng b o v môi tr ng, ư
phê phán hành vi gây h i cho môi tr ng. ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài nghiên c u: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y ườ
h c V t lí đc áp d ng trong các ti t d y h c sinh kh i l p 9 tr ng ượ ế ườ
THCS
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Đ tài “Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn ườ
V t lí đc nghiên c u và vi t d a vào đc đi m tâm sinh lí c a các đi ượ ế
t ng h c sinh kh i l p 9ượ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
D a vào tình hình th c t gi ng d y, d gi , trao đi kinh nghi m c a ế
các đng nghi p, thông qua tham kh o sách báo, các thông tin đi
chúng.
D a vào công tác đi u tra, kh o sát, tham quan, nghiên c u tình hình
môi tr ng đa ph ng, th o lu n ph ng án x lí.ườ ươ ươ
D a vào kinh nghi m th c t , các ho t đng th c ti n, t đó phân tích, ế
t ng h p đ đa ra các gi i pháp giáo d c b o v môi tr ng. ư ườ
Tham kh o, nghiên c u tài li u h ng d n v giáo d c b o v môi ướ
tr ng trong các môn h c nói chung và trong môn v t lí nói riêng.ườ
Tham kh o SGK, SGV, l p 9 c a nhà xu t b n Giáo d c.
Thăm dò ý ki n c a h c sinh sau m i gi d y đ rút kinh nghi m.ế
So sánh ch t l ng gi d y, l c h c c a h c sinh khi ch a áp d ng đ ượ ư
tài v i khi đã áp d ng đ tài.
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv: ườ
Trang 5
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu n c a đ tài nghiên c u.ơ
a. C s pháp lí:ơ
Căn c vào ch tr ng c a Đng và Nhà n c, c a ngành Giáo d c ươ ướ
và Đào t o v công tác giáo d c b o v môi tr ng. Căn c vào Lu t b o ườ
v môi tr ng 2005. Căn c quy t đnh1363/QĐ-TTg c a Th t ng ườ ế ướ
Chính ph v vi c phê duy t đ án Đa n i dung b o v môi tr ng vào ư ườ
h th ng giáo d c qu c dân”. Căn c quy t đnh 256/2003/QĐ-TTg c a ế
Th t ng Chính ph v vi c phê duy t Chi n l c b o v môi tr ng ướ ế ượ ườ
Qu c gia đn năm 2010 và đnh h ng đn 2020, xác đnh b o v môi ế ướ ế
tr ng là b ph n c u thành không th tách r i c a chi n l c kinh t - xãườ ế ượ ế
h i, là c s quan tr ng đm b o phát tri n b n v ng đt n c. ơ ướ
=====================================================================
=
Đ tài: Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong d y h c b môn v t lí – Gv: ườ