SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP NGHỊCH LÍ
VÀ NGỤY BIỆN TRONG DẠY HỌC PHẦN CƠ HỌC
LỚP 10 THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TƯ DUY LOGIC CỦA HỌC SINH
MÔN: VẬT LÍ
NĂM HỌC: 2020 - 2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
--------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TẬP NGHỊCH LÍ
VÀ NGỤY BIỆN TRONG DẠY HỌC PHẦN CƠ HỌC
LỚP 10 THPT THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TƯ DUY LOGIC CỦA HỌC SINH
MÔN: VẬT LÍ
Tác giả : Nguyễn Đức Hiền
Tổ chuyên môn : Khoa học tự nhiên
Số điện thoại : 0984 984 289
Năm thực hiện : 2020 - 2021
NĂM HỌC: 2020-2021
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .......................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu....................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Những đóng góp mới của đề tài. ......................................................................... 2
6. Cấu trúc của đề tài: ............................................................................................. 2
B. NỘI DUNG ....................................................................................................... 3
Chương 1. PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC DUY LOGIC BẰNG BÀI TẬP
NGHỊCH VÀ NGỤY BIỆN TRONG DẠY HỌC VẬT TRƯỜNG
PHỔ THÔNG ....................................................................................................... 3
1.1. Năng lực tư duy logic của học sinh trong học tập Vật .................................. 3
1.1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 3
1.1.2. Biểu hiện của năng lực tư duy logic trong học tập Vật lý .............................. 3
1.1.3. Biện pháp phát triển năng lực tư duy logic trong dạy học Vật lý. ................. 4
1.2. Bài tập nghịch lí, ngụy biện trong dạy học Vật ............................................ 6
1.2.1. Bài tập nghịch lí về Vật lý ............................................................................. 6
1.2.2. Bài tập ngụy biện về Vật lý ........................................................................... 6
1.3. Bài tập nghịch ngụy bin với việc phát triển năng lực duy logic của
học sinh .................................................................................................................. 7
1.4. Điu tra thực trạng sdụng i tập vật nghịch ngụy biện vào dạy học
vật lý ở trường phổ thông ....................................................................................... 7
1.4.1. Mục đích điều tra ......................................................................................... 7
1.4.2. Đối tượng và phương pháp điều tra .............................................................. 7
1.4.3. Kết quả điều tra ............................................................................................ 8
Chương 2. Y DỰNG VÀ S DỤNG H THỐNG BÀI TẬP VT LÝ
NGHỊCH LÍ VÀ NGỤY BIỆN PHẦN CƠ HỌC LỚP 10 THPT THEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂNNG LC DUY LOGIC CA HỌC SINH ......................... 9
2.1. Vị trí, đặc đim của phầnhọc lớp 10 .......................................................... 9
2.2. Mục tiêu dạy học phầnCơ học vật lý lớp 10 THPT”...................................... 9
2.3. Xây dng hệ thống i tập nghịch ngụy bin phần Cơ học Vật lớp 10
THPT” ................................................................................................................. 11
2.4. Thiết kế bài học sử dụng i tập nghịch , ngụy biện phát triển năng lực tư
duy logic. ............................................................................................................. 16
2.4.1. Kế hoạch dạy học bài học luyện tập giải bài tập Vật lý. ............................. 16
2.4.2. Kế hoạch dạy học xây dựng kiến thức mới .................................................. 22
2.4.3. Kế hoạch dạy học ôn tập hệ thống hóa kiến thức ........................................ 25
2.4.4. Kế hoạch dạy học kiểm tra đánh giá năng lựcduy logic......................... 32
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .......................................................... 40
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..................................................................... 40
3.2. Đối tượng và phương pháp thực nghim sư phạm ......................................... 40
3.2.1. Đối tượng ................................................................................................... 40
3.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ............................................................ 40
3.3. Kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 40
3.3.1. Đánh giá định tính ...................................................................................... 40
3.3.2. Đánh giá định lượng. .................................................................................. 41
4.4. Kết lun thực nghiệm sư phm. ..................................................................... 41
C. KẾT LUẬN .................................................................................................... 42
1.1. Kết lun khoa học .......................................................................................... 42
1.2. Kiến nghị, đề xuất ......................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 43
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
TT CHỮ VIẾT TẮT NỘI DUNG
1 GV Giáo viên
2 HS Học sinh
3 THPT Trung học phổ thông