MC LC
MC LC
DANH MC CH VIT TT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ…………………………………………………………...1
1. Lý do chọn đềi........................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu……………………………………………………...1
3. Nhim v nghiên cu.................................................................................2
4. Đối tƣợng nghiên cứu……………………………………………………2
5. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………….2
6. Phƣơng pháp nghiên cứu.............................................................................2
7. Điểm mi của đề tài....................................................................................2
8. Tính kh thi của đề tài.................................................................................2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU………………………………………..3
I. SỞ LÝ LUẬN THỰC TIỄN SDỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THỰC
NGHIỆM THEO ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN BIỆT
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THPT……………………………………………3
1.1. Năng lực và vấn đề phát triển năng lực cho học sinh THPT……………3
1.1.1. Khái niệm năng lực…………………………………………………...3
1.1.2. Năng lực chung và năng lực chuyên biệt của môn hóa học THPT…...4
1.1.2.1. Về các năng lực chung……………………………………………...4
1.1.2.2. Về các năng lực chuyên biệt của môn hóa học……………………..4
1.1.3. Các năng lực cần phát triển ở học sinh trung học ph thông…………5
1.2. sở luận về sử dụng bài tập a học theo định hƣớng phát triển
năng lực……………………………………………………………………...6
1.2.1. Vai trò của việc sử dụng bài tập trong dạy học hóa học………………6
1.2.2. Đặc điểm bài tập định hƣớng phát triển năng lực…………………….6
1.2.3. Vai trò của việc sử dụng thí nghiệm trong dạy học hóa học………….7
1.2.4. Nguyên tắc sử dụng thí nghiệm định hƣớng phát triển năng lực……..8
1.3. Thực trạng dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực ở một số trƣờng
trung học phổ thông tại Đô lƣơng…………………………………………...8
1.4. Việc sử dụng bài tập thực nghiệm để phát triển năng lực chuyên biệt...10
hóa học cho học sinh của một số trƣờng THPT Đô lƣơng…………………10
II. XÂY DỰNG SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP THỰC NGHIỆM THEO
ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHUYÊN BIỆT TRONG DẠY HỌC
HÓA HỌC TRUNG HỌC PHỔ THÔNG………………………………………...10
2.1.Khái niệm về bài tập thực nghiệm……………………………………...10
2.2.Tác dụng của bài tập thực nghiệm trong dạy học hóa học phát triển năng
lực…………………………………………………………………………..10
2.3. Sử dụng hệ thống bài tập thực nghiệm trong dạy học hóa học nhằm phát
triển năng lực sdụng ngôn ngữ hóa học, năng lực thực hành hóa học
năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống………………………11
2.3.1. Nguyên tắc lựa chọn và xây dựng…………………………………...11
2.3.2. Quy trình xây dựng và sử dụng……………………………………...11
2.3.3. Ví dụ minh họa………………………………………………………12
2.4. Sử dụng bài tập thực nghiệm trong dạy học hóa học nhằm phát triển
năng lực thực hành hóa học, năng lực tính toán, năng lực phát hiện giải
quyết vấn đề……………………………………………...............................24
2.4.1. Nguyên tắc lựa chọn và xây dựng…………………………………...24
2.4.2. Quy trình xây dựng và sử dụng……………………………………...24
2.4.3. Ví dụ minh họa………………………………………………………25
III. HIU QU CỦA ĐỀ TÀI…………………………………………………….47
PHN III: KT LUN………………………………………………………….49
1. Mt s kiến nghị, đề xut………………………………………………..49
2. Hƣớng phát trin của đề tài……………………………………………...50
TÀI LIU THAM KHO
HÌNH ẢNH THỰC NGHIỆM
DANH MC CH VIT TT
BTHH :Bài tp hóa hc
ĐC i chng
Dd :Dung dch
GV :Giáo viên
HS :Hc sinh
NL :Năng lực
PPDH :Phƣơng pháp dạy hc
PTHH :Phƣơng trình hóa học
SGK :Sách giáo khoa
THPT :Trung hc ph thông
TN :Thc nghim
TNSP :Thc nghiệm sƣ phạm
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Đổi mới căn bản và toàn din nn giáo dục đã và đang đƣc hi quan
tâm, đặc biệt trong giai đoạn hin nay, khi mục tiêu hƣớng ti phát triển năng lực
toàn din cho hc sinh thì việc đổi mi t mc tiêu, ni dung, phƣơng pháp dạy
hc kiểm tra đánh giá là cùng cn thiết. Trong Ngh quyết Hi ngh Trung
ƣơng 8 khóa XI v đổi mới căn bản, toàn din giáo dục đào tạo đã chỉ rõ: “Tiếp
tục đổi mi mnh m đồng b các yếu t bn ca giáo dục, đào tạo theo
ng coi trng phát trin phm chất, năng lực của ngƣời học”; “Tập trung phát
trin trí tu, th cht, hình thành phm chất, năng lực công dân, phát hin bi
ỡng năng khiếu, định hƣớng ngh nghip cho hc sinh. Nâng cao cht lƣợng
giáo dc toàn din, chú trng giáo dục tƣởng, truyn thống, đạo đc, li sông,
ngoi ng, tin học, năng lực k năng thực hành, vn dng kiến thc vào thc
tin. Phát trin kh năng sáng tạo, t hc, khuyến khích hc tp suốt đời”.
Trong điều kin hiện nay, định hƣớng giáo dc v nội dung đã không còn
phù hp vi xu thế mà thay vào đó là định hƣớng vic hình thành cho hc sinh các
năng lực chung va năng lực đặc thù. Điều đó đã thôi thúc các nhà quản lý giáo dc,
giáo viên...nghiên cu tìm ra các phƣơng pháp, thuật dy hc tích cc nhm
phát huy vai trò tích cc, ch động, sáng to nâng cao nhn thc ca hc sinh, giúp
hc sinh vừa lĩnh hội đƣợc h thng tri thc khoa hc ph thông, va cp nht
đƣc nhng tri thc khoa hc mi, hiện đại để ớc vào đời không b b ng trƣớc
s phát trin mnh m ca khoa học kĩ thuật.
Hóa hc mt b môn khoa hc va thuyết, va thc nghim gn lin
vi các hiện tƣợng trong cuc sng thc tin nên vic chú trọng đến ni dung
thc hành, thí nghiệm cũng nhƣ những năng lực chuyên bit khác ca b môn hóa
hc trong dy hc hóa hc không nhng tạo điu kin thun li cho học sinh lĩnh
hi h thng tri thc, rèn luyn k năng thực hành, tính toán, vn dng, phát trin
duy, sáng to... còn giúp hc sinh hình thành thế gii quan khoa học đúng
đắn. Mặt khác, hƣớng nghiên cu khai thác thí nghim, xây dng h thng bài tp
thc nghim để vn dng vào trong dy học chƣa nhiều, chƣa chú trọng đến vấn đề
phát triển năng lực chuyên bit cho hc sinh thông qua quá trình dy hc hóa hc
trƣờng trung hc ph thông.
T các do trên tôi xin chọn đề tài: H thng bài tp thc nghim hóa hc
trung hc ph thông (THPT) đ phát triển năng lực chuyên bit cho học sinh”
vi mong mun góp phn giúp cho quá trình dy hc hóa hc trƣờng ph
thông ngày mt hiu qu hơn, đào tạo con ngƣời đúng với phƣơng châm của
Đảng và nhà nƣớc: “lí luận gn vi thc tế, học đi đôi với hành”.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cu, la chn, xây dng s dng h thng thí nghim, bài tp thc
nghim hóa hc theo hƣớng dy hc tích cực định hƣớng phát triển năng lực
2
chuyên bit cho hc sinh góp phn nâng cao chất lƣợng dy hc hóa hc trƣng
hc ph thông
3. Nhim v nghiên cu
Nghiên cứu sở lun v đổi mới phƣơng pháp dy học theo định hƣớng phát
triển năng lực
Nghiên cu v ng lực và vấn đề phát triển năng lực cho hc sinh THPT
Nghiên cứu cơ sởlun v thí nghim hóa hc THPT
Nghiên cu v các dng bài tp phát triển năng lực
Nghiên cu v vic s dng bài tp thc nghiệm để phát triển năng lực hc sinh
Tìm hiu thực trạng dạy học theo định hƣớng phát triển năng lực một strƣờng
THPT
Nghiên cứu nguyên tắc, xây dựng quy trình sử dụng hệ thống bài tập thực
nghiệm để phát huy năng lực học sinh THPT
Tiến hành thực nghiệm phạm để kiểm tra, đánh giá chất lƣợng sử dụng bài tập
thực nghiệm hóa học THPT để phát triển năng lực học sinh
4. Đối tƣợng nghiên cứu
Phƣơng pháp sử dụng hệ thống các bài tập thực nghiệm hóa học THPT trong dạy
học hóa học để phát triển năng lực chuyên bit cho học sinh THPT
5. Phạm vi nghiên cứu
Xây dựng hệ thống bài tập trên những thí nghiệm chƣơng trình hóa học THPT
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
* phương pháp nghiên cứu lí lun:
Nghiên cu k sở lí lun v thí nghim a hc và các dng bài tp phát trin
năng lực hc sinh
Thăm ý kiến ca học sinh sau khi đƣc hc tp các tiết hc s dng bài tp
thc nghim để đánh giá chất lƣợng và hiu qu của đề i
* Các phương pháp thc tin: quan sát, điều tra, trao đi kinh nghim tng hp
s liu thng kê.
* Phương pháp hợp tác: trao đổi kinh nghim vi nhng giáo viên hóa hc có kinh
nghim khác
7. Điểm mi của đề tài
Đề xut các nguyên tc la chn, xây dng quy trình s dng các bài tp thc
nghim hóa học, định hƣớng phát triển năng lc để t chc hoạt đng hc tp tích
cc cho hc sinh
8. Tính kh thi của đề tài