M C L C
A. TÊN Đ TÀI...................................................................................... Trang 1
B. ĐT V N Đ .................................................................................... Trang 1
1. Lý do ch n đ tài ............................................................................... Trang 1
2. M c đích nghiên c u .......................................................................... Trang 1
3. N i dung nghiên c u .......................................................................... Trang 1
4. Ph m vi và đi t ng nghiên c u ượ ..................................................... Trang 2
5. Ph ng pháp và th i gian nghiên c uươ ............................................... Trang 2
6. Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế ................................................. Trang 2
C. GI I QUY T V N Đ ..................................................................... Trang 3
I. Các đnh nghĩa, khái ni m liên quan đn tên sáng ki n ế ế ..................... Trang 3
II. Các văn b n ch đo, h ng d n th c hi n v n đ SKKN ướ ............ Trang 3
III. Th c tr ng v n đ ........................................................................... Trang 4
1. C s lý lu nơ ...................................................................................... Trang 4
2. C s th c ti nơ ................................................................................... Trang 4
IV. PHÂN TÍCH CÁC BI N PHÁP....................................................... Trang 6
1. Xây d ng ban hành văn b n ch đo và h ng d n th c hi n ướ
công tác văn th , l u trư ư ........................................................................ Trang 6
1.1 So n th o văn b n ........................................................................... Trang 7
1.2 Qu n lí công văn đi........................................................................... Trang 8
1.3 Qu n lí công văn đn ế ....................................................................... Trang 9
1.4 Qu n lí h s giáo viên ơ .................................................................... Trang 10
1.5 Qu n lí h s h c sinh ơ ..................................................................... Trang 10
1.6 Qu n lí và s d ng con d u ............................................................. Trang 11
1.7 Qu n lí văn b n l u tr ư ................................................................... Trang 12
2. Tăng c ng công tác văn th ,l u tr cho đi ngũ cán b ườ ư ư
giáo viên, nhân viên trong nhà tr ngườ .................................................... Trang 16
3. ng d ng công ngh thông tin vào công tác văn th , l u tr ư ư .......... Trang 16
4. Tăng c ng đu t trang thi t b và c s v t ch tườ ư ế ơ .........................Trang 17
5. Tăng c ng s d ng, tuyên truy n d ch v công tr c tuy n t i các ườ ế
cán b giáo viên, nhân viên, h c sinh và ph huynh h c sinh c a ........ Trang
17
V. K T QU C A SÁNG KI N ........................................................... Trang 17
D. K T LU N, KI N NGH ................................................................. Trang 19
Vũ Th Ngà – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa – Hà N i ườ ư
1. K t lu nế .............................................................................................. Trang 19
2. Ki n nghế ............................................................................................ Trang 20
Trang 2 / 20
Vũ Th Ngà – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa – Hà N i ườ ư
A. TÊN Đ TÀI:
“M t s bi n pháp nâng cao hi u qu công tác văn th , l u tr ư ư
Tr ng THPT L u Hoàng”.ườ ư
B . ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài.
Ngày nay tr c tình hình phát tri n, đi m i ngày càng sâu r ng, m nhướ
m c a đt n c, các thông tin ngày càng phát tri n, s trao đi thông tin, ướ
công văn, văn b n, ch th .... gi a các c quan, đn v , các ngành ngày càng ơ ơ
nhi u, riêng ngành Giáo d c và Đào t o thì s l ng các văn b n gi a các c ượ ơ
quan trong ngành là r t l n nên công tác văn th , l u tr đòi h i ph i có ki n ư ư ế
th c nh t đnh đ x lý t t các thông tin, công vi c m t cách k p th i và hi u
qu .
Là m t đn v tr ng h c, dù lĩnh v c nào thì cũng c n ph i có m t ơ ườ
b ph n ti p nh n, x lý thông tin (Văn b n, Ch th , Thông t , Thông báo....) ế ư
c a các c p ban ngành đn đn v , thông báo đn nhà tr ng, các đoàn th ế ơ ế ườ
trong nhà tr ng và có nhi m v ph n h i (Báo cáo, thông báo các thông tinườ
trên....) quá trình th c hi n, ho t đng c a đn v đi v i c p trên, c quan ơ ơ
đn v ch qu n.ơ
Công tác văn th , l u tr là m t b ph n th c hi n ch c năng giúpư ư
vi c, ph c v cho nhà tr ng, là n i giao thoa, đu m i th c hi n các ho t ườ ơ
đng khác c a nhà tr ng, l u tr là b nh , b l c c a th tr ng c quan. ườ ư ưở ơ
Các v n đ thông tin đc nhân viên văn th , l u tr thu th p sàng l c, ượ ư ư
nghiên c u, đ xu t chuy n đn th tr ng và ng c l i. Ngoài ra văn th là ế ưở ượ ư
c u n i gi a nhà tr ng v i nhà tr ng, gi a nhà tr ng v i các c quan ban ườ ườ ườ ơ
ngành khác, đc bi t là đn v ch qu n c p trên. Làm t t công tác văn th và ơ ư
l u tr s góp ph n b o đm cho các ho t đng c a nhà tr ng đc thôngư ườ ượ
su t. Nh đó góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý hành chính nhà n c và ướ
thúc đy nhanh chóng công cu c c i cách hành chính hi n nay. Vì v y m i c ơ
quan tr ng h c c n ph i có m t nh n th c đúng đn v v trí và vai trò c aườ
công tác văn th , l u tr đ có th đa ra nh ng bi n pháp phù h p nh mư ư ư
đa công tác văn th l u tr t i c quan, đn v mình đi vào n n p và gópư ư ư ơ ơ ế
ph n tích c c nâng cao hi u qu qu n lý c a nhà tr ng. ườ
Qua 4 năm làm vi c th c t và v n ki n th c đc h c tôi m nh d n ế ế ượ
vi t sáng ki n ế ế M t s bi n pháp nâng cao hi u qu công tác văn th , ư
Trang 3 / 20
Vũ Th Ngà – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa – Hà N i ườ ư
l u tr tr ng THPT L u Hoàngư ườ ư nh m trao đi v i v i các đng
nghi p nh ng kinh nghi m mà tôi đã rút ra.
2. M c đích nghiên c u.
Nâng cao nh n th c trách nhi m c a cán b văn th , l u tr v t m ư ư
quan tr ng c a công vi c mình đang làm.
Thu th p thông tin văn b n đi m i đa công tác văn th l u tr trong ư ư ư
tr ng h c vào h th ng qu n lý l u tr , s p x p khoa h c.ườ ư ế
3. N i dung nghiên c u .
Trong quá trình làm vi c tôi đã xây d ng k h ế o ch, quy ch ế văn th l uư ư
tr . T đó tôi đã nghiên c u ra SKKN “M t s bi n pháp nâng cao hi u
qu công tác văn th l u tr trong tr ng ư ư ườ THPT L u Hoàng”ư.
4. Ph m vi và đi t ng nghiên c u. ượ
B t kì m t đn v hành chính s nghi p, dù lĩnh v c nào thì cũng c n ơ
ph i có b ph n văn th l u tr . Th c t công tác văn th l u tr nhi u ư ư ế ư ư
đn v ch a đc quan tâm đúng m c mà ch coi đây là công vi c s v đnơ ư ượ ơ
thu n, gi y t , không quan tr ng nên không ít ng i đánh giá không đúng v i ườ
nh ng ng i làm công tác văn th , l u tr . Đ văn b n đn đc chuy n ườ ư ư ế ượ
giao đúng th i gian, văn b n đi phát hành k p th i, tài li u l u tr đc gi ư ượ
gìn, b o qu n, h th ng khoa h c, thu n l i cho vi c tra c u, cung c p thông
tin... thì nh ng ng i làm công tác này luôn n l c, t n tình, c n th n, chu ườ
đáo, mi t mài nh ng cũng không ít áp l c, kh c c. Th nh ng, nh ng đóng ư ế ư
góp c a h l i ch a đc ghi nh n x ng đáng và luôn là nh ng ng i thi t ư ượ ườ
thòi nh t trong m i c quan, t ch c, khen th ng thì ít, khi n trách thì nhi u. ơ ưở
Đ tài này đc nghiên c u trong ph m vi Tr ng THPT L u Hoàng, ượ ườ ư
thông qua đ tài này góp ph n giúp nhân viên văn phòng nói chung, nhân viên
văn th trong các tr ng h c hoàn thành t t nhi m v c a mình.ư ườ
5. Ph ng pháp và th i gian nghiên c u. ươ
Nghiên c u th c ti n qua sách v , qua thông t quy đnh c a B n i ư
v ban hành và qua quá trình làm vi c công tác t i tr ng. ườ
+ Ph ng pháp nghiên c uươ
+ Ph ng pháp phân tích minh h a lý lu n b ng s li uươ
+ Ph ng pháp quan sát th c t quá trình ho t đng c a c quanươ ế ơ
+ Ph ng pháp th ng kêươ
+ Ph ng pháp t ng h pươ
Trang 4 / 20
Vũ Th Ngà – Tr ng THPT L u Hoàng – Huy n ng Hòa – Hà N i ườ ư
Th i gian nghiên c u t : 15/8/2016 đn 31/12/2018 (T năm h c 2016- ế
2017, năm h c 2017-2018 đn h t h c k 1 năm h c 2018 – 2019). ế ế
6. Đi m m i trong k t qu nghiên c u: ế
Nâng cao nh n th c và trách nhi m c a nhân viên văn phòng v công
tác văn th l u tr .ư ư
Ng i làm công tác văn th l u tr tìm ki m văn b n đã l u tr m tườ ư ư ế ư
cách th t nhanh chóng; so n th o văn b n đúng yêu c u, chính xác, đy đ
n i dung đ trình ký.
Đ tài d áp d ng, d th c hi n đi v i m i đi t ng, m i n i, không ượ ơ
đòi h i nhân viên văn th ph i có trình đ tin h c cao. Khai thác t t năng l c ư
c a nhân viên văn phòng trong qu n lý, khai thác s d ng văn b n đt hi u
qu cao.
C. GI I QUY T V N Đ
I. Các đnh nghĩa, khái ni m liên quan đn tên c a v n đ sáng ế
ki n kinh nghi m (SKKN).ế
Bi n pháp: Là cách gi i quy t m t v n đ c th . ế
Công tác văn thư là t t c các công vi c có liên quan đn công văn ế
gi y t , b t đu t khi so n th o văn b n (đi v i tài li u đi) ho c t khi
ti p nh n (đi v i tài li u đn) đn khi gi i quy t xong công vi c, l p h sế ế ế ế ơ
và n p l u h s vào l u tr c quan. ư ơ ư ơ
Công tác l u trư là t t c các công vi c có liên quan t i t ch c qu n
lý, khai thác s d ng tài li u l u tr đ ph c v cho các yêu c u xã h i. ư
“M t s bi n pháp nâng cao hi u qu công tác văn th , l u tr t i ư ư
tr ng THPT L u Hoàng”ườ ư là nh ng kinh nghi m đc rút ra trong quá trình ượ
th c hi n công tác văn th , l u tr trong nhà tr ng nh m kh c ph c nh ng ư ư ườ
khó khăn v đi u ki n c s v t ch t, con ng i t i đn v nhà tr ng. ơ ườ ơ ườ
II. Các văn b n ch đo, h ng d n th c hi n v n đ sáng ki n. ướ ế
Trong nh ng năm g n đây công tác văn th l u tr trong các tr ng ư ư ư
h c đã đc các c p lãnh đo c p trên quan tâm ch đo sâu sát và tri n khai ượ
th c hi n đúng theo các văn b n h ng d n: ướ
- Thông t s 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 c a B N i v h ngư ướ
d n v th th c và k thu t trình bày văn b n hành chính.
- Ngh đnh s 110/NĐ-CP ngày 08/4/2004 c a Chính ph v công tác
văn th .ư
Trang 5 / 20