DANH M C CÁC CH VI T T T
STT Vi t t tế Vi t đy đế
1 BT Bài t p
2 BTST Bài t p sáng t o
3 BTVL Bài t p v t lí
4 DHVL D y h c v t lí
5 GV Giáo viên
6 HS H c sinh
7 PP Ph ng phápươ
8 PPDH Ph ng pháp d y h cươ
9 THPT Trung h c ph thông
M ĐU
A. Lí do ch n đ tài
M t trong nh ng m c tiêu c a giáo d c ph thông hi n nay là phát tri n đc t duy, phát ượ ư huy tính
tích c c, t giác, ch đng, sáng t o m i HS. Đi u đó đc quy đnh ượ t i đi u 28 c a Lu t Giáo d c:
“Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o c a h c sinh;ươ
phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn h c; b i d ng ph ng pháp t h c, kh năng làm vi c ưỡ ươ
theo nhóm; rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c ti n... ế
Lí lu n và th c ti n DH đu cho th y, v i nh ng tính ch t và đc thù riêng, bai tâp sang tao có tác d ng
không nh trong vi c phát huy năng l c vât ly, ch đng, sáng t o c a HS. Trong d y h c v t lý, BTST giúp ư
HS có th phát hi n ra nh ng v n đ ngoài nh ng d ki n đ bài đã cho ...
Nh n th c đc t m quan tr ng và ý nghĩa c a vi c đi m i PPDH trong giai đo n hi n nay; căn c ượ
vào nh ng ch tr ng l n c a Đng, Nhà n c và c a Ngành v v n đ đi m i PPDH và kh năng c a ươ ướ
b n thân, v i mong mu n góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c môn VL, ượ tac gia ch n đ tài: B i
d ng năng l c v t lý h c sinh THPT thông qua vi c xây d ng, s d ng bài t p sáng t o”ưỡ
1. M c tiêu c a đ tài
- Làm rõ c s lí lu n c a vi c xây d ng va s dung BTST.ơ ư ư
- Xác đnh đc quy trình xây d ng và v n d ng đ xây d ng đc h th ng BTST s d ng trong ượ ượ
DH ch ng "ươ Đng l c h c ch t đi m " VL 10.
.2. Gi thuy t khoa h c ế
1
N u các gi h c thu c ch ng "Đng l c h c ch t đi m" VL 10 THPT s d ng h th ng BTST đãế ươ
đc xây d ng theo ti n trình DH đã đ xu t, thì s gop phân bôi d ng năng l c sang tao c a HS, góp ượ ế ươ ư
ph n nâng cao ch t l ng DHVL l p 10 THPT. ượ
3. Nhi m v nghiên c u
Đ đt đc nh ng m c tiêu đt ra, chúng tôi th c hi n các nhi m v sau: ượ
- Nghiên c u ki n i dung ch ng trình VL 10 THPT. ươ
- Nghiên c u c s lí lu n c a vi c xây d ng h th ng BTST đ s d ng trong DH . ơ
- Đ xu t quy trình xây d ng và v n d ng đ xây d ng h th ng BTST thu c ch ng "Đng l c ươ
h c ch t đi m" VL 10 THPT.
- Ti n hành TNSP đ ki m ch ng tính hi u qu và tính kh thi c a vi c s d ng BTST trong DHVLế
tr ng THPT Ly T Trong. ườ ư
4. Đi t ng nghiên c u ượ
Ho t đng DHVL l p 10 THPT thông qua vi c s dung h th ng BTST. ư
5. Ph m vi nghiên c u
Do han chê vê th i gian quy đinh, đê tai chi tâp trung nghiên c u trong pham vi: ơ ư
- Nôi dung kiên th c ch ng Đông l c hoc chât điêm thuôc ch ng trinh VL 10 THPT. ư ươ ư ươ Thi tế
k bài DH t p trung s d ng BTST trong gi lên l p h c tài li u m i.ế ơ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ
6.1. Nghiên c u lý thuy t ế
- Nghiên c u các văn ki n c a Đng, chính sách c a Nhà n c và các ch th c a B Giáo d c và Đào ướ
t o v v n đ đi m i PPDH hi n nay tr ng ph thông. ườ
- Nghiên c u c s lý lu n v tâm lý h c, giáo d c h c và lý lu n DHVL theo h ng phát huy tính ơ ướ
tích c c, sáng t o c a HS.
- Nghiên c u n i dung và ch ng trình sách giáo khoa VL 10 đ xây d ng h th ng BTST ch ng ươ ươ
"Đng l c h c ch t đi m" phù h p v i các yêu c u v chu n ki n th c, kĩ năng và thái đ. ế
6.2. Ph ng pháp th c nghi m s ph mươ ư
Ti n hành TNSP có đi ch ng m t s l p tr ng THPT đ đánh giá m c đ hi u qu và tính khế ườ
thi c a đ tài nghiên c u.
2
6.3. Ph ng pháp th ng kê toán h cươ
S d ng PP th ng kê mô t và th ng kê ki m đnh đ trình bày k t qu TNSP, ế ki m đnh gi thi t ế
th ng kê đ x lý các k t qu c a TNSP. ế
B. NÔI DUNG
1. M t s v n đ v bài t p sáng t o trong d y h c v t lí
1.1. M t s v n đ chung v bài t p sáng t o
1.1.1. Khái ni m bài t p sáng t o
BTST là BT xây d ng nh m m c đích b i d ng năng l c t duy sáng t o cho HS. ưỡ ư BTST là bt mà
gi thuy t không có thông tin m t cách t ng minh liên quan đn hi n t ng hay quá trình ế ườ ế ượ VL, có nh ng
đi l ng VL đc n d u, đi u ki n bài toán không ch a đng hay ch d n tr c ti p v PP gi i hay ki n ượ ượ ế ế
th c v t lí c n s d ng. BTST đòi h i HS tính nh y bén trong t duy, kh năng t ng t ng (b n ch t ư ưở ượ
c a ho t đng sáng t o), v n d ng ki n th c m t cách linh ho t, sáng t o đ gi i quy t v n đ trong ế ế
nh ng tình hu ng m i, hoàn c nh m i; HS phát hi n ra nh ng đi u ch a bi t, ch a có. Đc bi t, BTST ư ế ư
yêu c u kh năng đ xu t, đánh giá ý ki n riêng c a b n thân HS . ế
1.1.2 Nh ng dưu hi u nh n bi t bài t p sáng t o ế
BTST và BTLT thông th ng có s phân bi t rõ theo mô hình sau:ườ
Bài t p luy n t p Bài t p sáng t o
- Có ph ng pháp gi i.ươ
- Áp d ng các ki n th c xác đnh đã ế
bi t đ gi i.ế
- D ng bài t p theo khuôn m u nh t
đnh.
- Tình hu ng quen thu c.
- Có tính tái hi n.
- Không yêu c u kh năng đ xu t,
đánh giá.
- Đi tìm ph ng pháp gi i.ươ
- V n d ng linh ho t, sáng t o t
nh ng ki n th c cũ. ế
- Không theo khuôn m u nh t đnh.
- Tình hu ng m i.
- Có tính phát hi n.
- Yêu c u kh năng đ xu t, đánh giá.
Ví d bài t p luy n t p:
M t kh u súng đ ch i tr con th ng ơ ườ
Ví d BTST:
Môt kh u súng đ ch i tr con th ng ơ ườ
3
dùng đ b n viên đn b ng nh a. Viên đn
b n theo ph ng xiên góc ươ
α
và có t m bay xa
là L em hãy xác đnh v n t c ban đu c a
viên đn.
dùng đ b n viên đn b ng nh a. Em hãy
thi t k ph ng án ế ế ươ đ đo v n t c viên đn
khi v a r i kh i nòng súng, nêu các ph ng án ươ
th c hi n và cách xác đnh k t qu . ế
T duy sáng t o bi u hi n qua ư các ph m ch t nh : tính sang tao, linh ho t, đc đáo, nh y c m... Các ư
ph m ch t này có tính đc l p t ng đi tuy nhiên v n có m i quan h ch t ch v i nhau. m t m c đ ươ
nào đó, GV có th khai thác trong d y h c các BTST đ b i d ng t duy sáng t o cho HS. ưỡ ư Cac dâu hiêu
nhân biêt BTST sau:
* D u hi u 1 : Bài t p có nhi u cách gi i
Đây là lo i BT có ít nh t hai cách gi i khác nhau, khi gi i lo i BT này s giúp cho HS nh n th c
đc r ng khi gi i quy t m t v n đ nào đó c n ph i nhìn t nhi u góc đ khác nhau, không c ng nh c,ượ ế
r p khuôn theo m t cách th c nào đó, qua đó HS tìm hi u nhi u con đng phù h p đ đt đn m c đích ườ ế
và, do đó kích thích đc tính tìm tòi, sáng t o c a HS.ượ
Ví d: bài t p ph n c h c chúng ta có th gi i b ng PP đng l c h c và ph ng pháp b o toàn; ơ ươ
trong ph n đng h c ta có nh ng BT có th gi i b ng PP đi s và PP đ th .
* D u hi u 2 : Bài t p có hình th c t ng t nh ng có n i dung bi n đi ươ ư ế
Lo i BT này có nhi u h n m t câu h i, thông th ng câu h i th nh t là m c đ luy n t p, ti p ơ ườ ế
theo là các câu h i b t đu có b n ch t thay đi, v hình th c t ng t câu trên nh ng có s thay đi cách ươ ư
gi i n u áp d ng PP gi i nh trên s d n đn nh ng đi u vô lí ho c k t qu không đúng. ế ư ế ế
Nh ng BT này có tác d ng b i d ng thói quen t duy đa chi u, kh c ph c tính máy móc, tính c a ưỡ ư
t duy theo thói quen qua đó nó th hi n tính m m d o c a t duy.ư ư
* D u hi u 3 : Bài t p thí nghi m
BT thí nghi m là lo i bài t p đòi h i HS ph i làm thí nghi m đ ki m ch ng l i gi i lý thuy t ho c ế
tìm ra nh ng s li u c th . BT thí nghi m g m BT thí nghi m đnh tính, BT thí nghi m đnh l ng. ượ
BT thí nghi m đnh tính v VL g m các BT thi t k ph ng án thí nghi m theo m t m c đích cho ế ế ươ
tr c nh BT thí nghi m đnh tính, quan sát đc ti n hành trong t duy ho c BT thi t k d ng c d aướ ư ượ ế ư ế ế
trên nguyên t c nào đó.
BT thí nghi m đnh l ng là BT mà khi gi i HS ph i v n d ng t ng h p c lý thuy t và th c ượ ế
nghi m, các kh năng ho t đng trí óc và thao tác chân tay, hi u bi t kĩ thu t đ t mình xây d ng ph ng ế ươ
án, l a ch n ho c ch t o ph ng ti n, th c hi n thí nghi m đ thu th p x lí k t qu . ế ươ ế
* D u hi u 4 : Bài t p có d ki n không t ng minh ườ
4
Đây là lo i BT mà m t s các d ki n tr c ti p đ gi i đu không t ng minh ho c các d ki n ế ườ
mâu thu n, lo i tr l n nhau, d n đn k t qu khác nhau c a đi l ng c n tìm. Đ gi i BT lo i này HS ế ế ượ
ph i nhìn nh n ra s không bình th ng c a các d ki n, t đó đa ra các đi u ch nh đ đc bài toán ườ ư ượ
bình th ng. Gi i đc BT lo i này HS ph i có kh năng phân tích các d ki n, t ng h p các m i quanườ ượ
h gi a các đi l ng, so sánh, đi chi u các k t qu khác nhau đ tìm ra đi m m u ch t c a bài t p. ượ ế ế
* D u hi u 5 : Bài t p ngh ch lý, ng y bi n
Đây là nh ng bài toán mà trong đó ch a đng nh ng y u t trái ng c ho c không phù h p v i m t ế ượ
đnh lu t, qui t c, qui lu t VL… Tuy nhiên n u ch nhìn nh n s l c, qua loa thì nh m t ng r ng chúng ế ơ ượ ưở
phù h p v i qui t c, logic thông th ng. Nh ng xét m t cách c n k , có lu n ch ng khoa h c… thì m i ườ ư
nh n ra m t s ng y bi n nên d n đn ngh ch lí. ế
V i BT lo i này có tác d ng b i d ng t duy phê phán cho HS, giúp cho HS t duy nh y c m và ưỡ ư ư
đc đáo h n đng th i giúp HS n m v ng đc n i dung ph m vi ng d ng. Đó cũng chính là c s cho ơ ượ ơ
quá trình t duy sáng t o.ư
* D u hi u 6: Bài toán h p đen
Theo M.Bun-x -man bài toán h p đen g n li n v i vi c nghiên c u đi t ng mà c u trúc bên trongơ ượ
là đi t ng nh n th c m i, nh ng có th đa ra mô hình c u trúc c a đi t ng n u cho d ki n đu ượ ư ư ượ ế
vào và đu ra.
Gi i bài toán này là m t quá trình s d ng ki n th c phân tích, t ng h p m i quan h gi a d ki n ế
đu vào và đu ra đ tìm th y c u trúc bên trong c a h p đen, quá trình này đòi h i HS ph i t duy đ tìm ư
ra đc đi t ng bên trong. ượ ượ
D u hi u 7: Bài t p nghiên c u, thi t k ế ế
HS có th s d ng các ki n th c đã h c tr ng THPT đ ti n hành nghiên c u, thi t k , ch t o... ế ườ ế ế ế ế
ng d ng đn gi n vào cu c s ng, khoa h c k thu t. Đi v i các BT lo i này HS ph i v n d ng các ơ
ki n th c đã h c và ki n th c th c ti n đ thi t k , ch t o các thi t b , d ng c ng d ng trong th cế ế ế ế ế ế
ti n. HS ph i ti n hành tính toán đ thi t k và ch t o, trong các ph ng án có đc các em ph i l a ế ế ế ế ươ ượ
ch n PP t i u đ đt đc k t qu t t nh t. Đây là lo i BT có đc đi m rèn luy n cho HS tính th c ti n ư ượ ế
cao, phát huy kh năng sáng ch , thi t k và có tác d ng t t trong vi c phát tri n t duy sáng t o. ế ế ế ư
1.2. V trí c a bài t p sáng t o trong h th ng bài t p v t lí
Trong quá trình DHVL, BT là ph ng ti n DH gi m t vai trò n i tr i. BTVL giúp GV hoàn thànhươ
ch c năng giáo d ng, giáo d c và phát tri n t duy HS ;vi c gi i BTVL giúp HS ôn t p, đào sâu và m ưỡ ư
r ng ki n th c m t cách v ng ch c; giúp HS rèn luy n kĩ năng, kĩ x o, v n d ng lí thuy t vào th c ti n, ế ế
5