SÁNG KIN KINH NGHIM
T CHC DY HC DA TRÊN D ÁN CM BIN
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG
GIÁO DC Ý THC BO V SC KHO BN THÂN VÀ
CỘNG ĐỒNG CHO HC SINH
B MÔN: VT LÍ
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT TƯƠNG ƠNG 2
=====*=====
SÁNG KIN KINH NGHIM
T CHC DY HC DA TRÊN D ÁN CM BIN
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG THEO ĐỊNH
NG GIÁO DC Ý THC BO V SC KHO BN
THÂN VÀ CỘNG ĐỒNG CHO HC SINH
B MÔN: VT
Tác gii : Phan Th Thu Hin
T b môn : Vt Lý, Hoá hc, Sinh hc, Công ngh
S đin thoi : 0976 165 468
Năm thực hin : 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chn đề tài .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2
4. Thời gian thực hiện đề tài ...................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
7. Tính mới và những đóng góp của đề tài................................................................ 3
8. Cấu trúc đề tài ....................................................................................................... 4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..................................................................... 5
1. Cơ sở lí lun v dy hc da trên d án ................................................................ 5
1.1. Khái niệm dạy học dựa trên dự án ...................................................................... 5
1.2. Mục tiêu của dạy học dựa trên dự án .................................................................. 5
1.3. Các hình thức của dạy học dựa trên dự án .......................................................... 6
1.4. Đặc điểm và tiến trình dạy học dựa trên dự án ................................................... 7
1.4.1. Đặc điểm dy hc da trên d án .................................................................... 7
1.4.2. Tiến trình dy hc da trên d án ................................................................... 9
1.5. Những ưu điểm và nhược điểm ca dy hc da trên d án ........................... 10
1.5.1. Ưu điểm ......................................................................................................... 10
1.5.2. Nhược điểm ................................................................................................... 11
1.6. Vai trò ca hc sinh và giáo viên trong dy hc da trên d án ...................... 11
1.6.1. Vai trò ca hc sinh ....................................................................................... 11
1.6.2. Vai trò ca giáo viên ..................................................................................... 11
1.7. H sơ bài dạy trong dy hc da trên d án .................................................... 11
2. Cơ sở lí luận về giáo dục sức khoẻ ..................................................................... 11
2.1. Khái niệm sức khỏe (WHO) ............................................................................. 11
2.2. Giáo dục sức khỏe ............................................................................................. 12
2.3. Giá trị của sức khỏe ........................................................................................... 12
2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe............................................................. 12
3. Cơ sở thc tiễn của dạy hc n Vật da trên dự án mt số trường THPT ...... 13
3.1. Thc trng t chc dy hc môn Vt lí da trên d án theo định hướng giáo dc
ý thc bo v sc kho bn thân và cộng đồng cho HS trường THPT trên địa bàn
huyn miền núi Tương Dương ................................................................................ 13
3.2. Thuận lợi khó khăn của thực trạng dạy học dựa trên dự án theo định hướng
giáo dục ý thức bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng cho HS ở trường THPT . 16
3.2.1. Thuận lợi ....................................................................................................... 16
3.2.2. Khó khăn ....................................................................................................... 17
4. Thiết kế quy trình, tổ chức dạy học dựa trên dự án cảm biến trường THPT Tương
Dương 2 ................................................................................................................... 17
4.1. Thiết kế d án chế to thiết b cnh báo người hút thuc lá (thuốc lá đin tử) nơi
công cng giáo dc ý thc bo v sc kho bn thân và cộng đồng cho hc sinh . 17
4.1.1. Mô tả dự án.................................................................................................... 17
4.1.2. Mc tiêu ca d án ........................................................................................ 18
4.1.2.1. Kiến thc .................................................................................................... 18
4.1.2.2. Năng lực ..................................................................................................... 18
4.1.2.3. Phm cht ................................................................................................... 19
4.1.3. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh ............................................................... 19
4.1.3.1. Giáo viên .................................................................................................... 19
4.1.3.2. Học sinh ...................................................................................................... 19
4.1.4. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng và phiếu khảo sát dự án ........................... 20
4.1.4.1. Xây dựng bộ câu hỏi định hướng ............................................................... 20
4.1.4.2. Xây dựng phiếu khảo sát dự án .................................................................. 21
4.2. Quy trình kiểm tra, đánh giá ............................................................................. 22
4.3. Tổng hợp đánh giá............................................................................................. 23
4.4. D kiến thời gian và địa điểm ........................................................................... 23
4.5. Định hướng tìm kiếm nguồn thông tin trên internet ......................................... 24
4.6. Xây dựng bảng tiêu chí đánh giá dự án [Phụ lục 03] ........................................ 24
4.7. Tiến trình dạy học theo dự án (quy trình dạy học theo dự án) ......................... 24
4.8. Xây dựng các hoạt động dạy học cụ thể ........................................................... 27
4.9. Tổ chức báo cáo, trưng bày sản phẩm, đánh giá dự án ..................................... 34
5. Kết quả thực nghiệm ........................................................................................... 39
5.1. Kết qu định tính ............................................................................................... 39
5.2. Kết qu định lượng ............................................................................................ 40
6. Đánh giá dự án .................................................................................................... 42
7. Kho sát mức đ cp thiết và mức đ kh thi ca các bin pháp ...................... 43
7.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 43
7.2. Nội dung và phương pháp khảo sát .................................................................. 44
7.2.1. Nội dung khảo sát .......................................................................................... 44
7.2.2. Phương pháp khảo sát và thang đánh giá ...................................................... 44
7.3. Đối tượng khảo sát ........................................................................................... 44
7.4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp .................. 45
7.4.1. Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất ..................................................... 45
7.4.2. Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ..................................................... 46
PHN III. KT LUN ........................................................................................... 48
1. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................ 48
2. Hướng phát triển của đề tài ................................................................................. 48
3. Nhng kiến ngh, đ xut .................................................................................... 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 50
PH LC ................................................................................................................ 51
Ph lc 01: Phiếu tham kho ý kiến ca giá viên ................................................... 51
Ph lc 02: Phiếu tham kho ý kiến hc sinh ......................................................... 54
Ph lục 03: Tiêu chí đánh giá nhóm và cá nhân ..................................................... 56
Ph lc 04: Kho sát d án ...................................................................................... 60
Ph lc 05: Kết qu tr li phiếu kho sát .............................................................. 62
Ph lục 06: Đề kim tra 15 phút .............................................................................. 63
Ph lc 07: Kết qu kho sát s cp thiết và tính kh thi ca các gii pháp .......... 67
Ph lc 08: H sơ dự án .......................................................................................... 71