
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dục Việt Nam đang đổi mới theo hướng dạy học phát huy năng lực người
học. Người giáo viên không còn giữ địa vị “độc tôn” mà trở thành người đồng hành,
tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tìm kiếm tri thức. Trong môn Ngữ văn, dạy học
phát huy năng lực chú trọng phát huy năng lực tư duy sáng tạo, cảm thụ thẩm mĩ,
hợp tác và giao tiếp, học tập suốt đời… Người giáo viên dạy văn bên cạnh vai trò là
người “kĩ sư tâm hồn” còn phải thay đổi vị trí, không còn là người cung cấp kiến
thức mà chuyển sang người hướng dẫn, tổ chức, hỗ trợ học sinh thực hiện các hoạt
động học. Vậy làm thế nào để có thể tích cực hóa hoạt động của học sinh? Bằng cách
nào để tạo ra môi trường học tập tương tác, phát huy được năng lực tư duy sáng tạo,
cảm thụ thẩm mĩ ở người học? Đó cũng là băn khoăn, trăn trở của tác giả khi tìm
đến đề tài này.
Thơ trung đại ra đời cách chúng ta khoảng thời gian hàng trăm năm, với những
dấu ấn thi pháp “mã văn hóa” riêng. Nguyễn Trãi là nhà thơ kiệt xuất của dân tộc,
kết tinh tinh hoa của văn học Lí Trần và mở ra bước ngoặt cho sự phát triển của thơ
ca dân tộc. Thơ Nôm Nguyễn Trãi mở đầu cho sự phát triển của thơ ca Tiếng Việt,
mộc mạc, giản dị nhưng không phải là dễ tiếp thu, nhất là với học sinh của thế kỉ
XXI hiện nay. Hiểu và đồng điệu với trăn trở, ưu tư rất đời, rất người của ông là cách
hậu thế tri âm với người anh hùng dân tộc mà cuộc đời “tiếng gươm khua, tiếng thơ
kêu xé lòng”. Trong quá trình giảng dạy, nhiều em học sinh vẫn hay hỏi tôi: đối với
thơ trung đại, thơ Nôm Nguyễn Trãi, làm thế nào để viết và cảm nhận tốt? Hơn nữa,
trong xu thế đổi mới phương pháp dạy học ngày nay, việc tích cực hóa hoạt động
của học sinh, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, cảm thụ thẩm mĩ, hợp tác, xử lí
thông tin, tổng hợp kiến thức áp dụng sáng tạo vào cuộc sống…thông qua dự án học
tập cần được chú ý hơn bao giờ hết. Để góp phần giải quyết khó khăn học sinh gặp
phải cũng như đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học Ngữ văn trong nhà
trường phổ thông, tiệm cận chương trình Giáo dục tổng thể 2018, tôi đã tìm đến đề
tài: Dạy học dự án bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyễn Trãi.
II. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI
Giới hạn nội dung:
Đề tài tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của dạy học dự án và
cách thức vận dụng phương pháp dạy học dự án trong phân môn Ngữ văn, vận dụng
qua dạy học chủ đề thơ Nôm Nguyễn Trãi- bài thơ “Cảnh ngày hè”.
Giới hạn địa bàn:
Đề tài được triển khai nghiên cứu tại các trường THPT trên địa bàn huyện Đô
Lương, Nghệ An.
III. BỐ CỤC CỦA ĐỀ TÀI: