1
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Giáo dc Vit Nam đang đổi mới theo hướng dy học phát huy năng lực người
học. Người giáo viên không còn gi địa v “độc tôn” trở thành người đồng hành,
t chức, hướng dn, h tr hc sinh m kiếm tri thc. Trong môn Ng văn, dạy hc
phát huy năng lc chú trọng phát huy năng lực duy sáng to, cm th thẩm mĩ,
hp tác và giao tiếp, hc tp suốt đi… Người giáo viên dạy văn bên cạnh vai trò là
người “kĩ tâm hồn” còn phải thay đổi v trí, không còn người cung cp kiến
thc mà chuyển sang người hướng dn, t chc, h tr hc sinh thc hin các hot
động hc. Vy làm thế nào để th tích cc hóa hoạt động ca hc sinh? Bng cách
nào để to ra môi trường hc tập tương tác, phát huy được năng lực tư duy sáng tạo,
cm th thẩm ngưi học? Đó cũng băn khoăn, trăn tr ca tác gi khi tìm
đến đề tài này.
Thơ trung đại ra đời cách chúng ta khong thời gian hàng trăm năm, vi nhng
du n thi pháp “mã văn a” riêng. Nguyễn Trãi nhà thơ kiệt xut ca dân tc,
kết tinh tinh hoa ca văn học Lí Trn và m ra bước ngot cho s phát trin của thơ
ca dân tc. Thơ Nôm Nguyễn Trãi m đầu cho s phát trin của thơ ca Tiếng Vit,
mc mc, gin d nhưng không phi là d tiếp thu, nht là vi hc sinh ca thế k
XXI hin nay. Hiểu đồng điệu với trăn trở, ưu rất đời, rất người ca ông cách
hu thế tri âm với người anh hùng dân tc mà cuộc đời “tiếng gươm khua, tiếng thơ
kêu xé lòng”. Trong quá trình ging dy, nhiu em hc sinh vn hay hỏi tôi: đi vi
thơ trung đại, thơ Nôm Nguyễn Trãi, làm thế nào để viết cm nhn tt? Hơn nữa,
trong xu thế đổi mới phương pháp dy hc ngày nay, vic tích cc hóa hoạt động
ca học sinh, phát huy năng lực duy sáng to, cm th thẩm mĩ, hp tác, x
thông tin, tng hp kiến thc áp dng sáng to vào cuc sng…thông qua dự án hc
tp cần được chú ý hơn bao giờ hết. Để góp phn gii quyết khó khăn hc sinh gp
phải cũng như đáp ng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy hc Ng văn trong nhà
trường ph thông, tim cận chương trình Giáo dc tng th 2018, tôi đã tìm đến đề
tài: Dy hc d án bài thơ “Cảnh ngày hè” của Nguyn Trãi.
II. GII HN CỦA ĐỀ TÀI
Gii hn ni dung:
Đề tài tp trung nghiên cứu s lun và thc tin ca dy hc d án và
cách thc vn dụng phương pháp dạy hc d án trong phân môn Ng văn, vận dng
qua dy hc ch đề thơ Nôm Nguyễn Trãi- bài thơ “Cảnh ngày hè”.
Gii hạn địa bàn:
Đề tài được trin khai nghiên cu tại các trường THPT trên địa bàn huyện Đô
Lương, Nghệ An.
III. B CC CỦA ĐỀ TÀI:
2
Ngoài phn m đầu và phn kết lun, phn nội dung được trin khai qua bn phn:
Phn mt: Phương pháp dạy hc d án
Phn hai: Cách thiết kế dy hc môn Ng văn theo phương pháp Dạy hc d
án.
1. Quyết định tên d án: Tên ca d án phi th hin tính vấn đề, kích thích
động cơ và hứng thú cho hc sinh tìm hiu, gn vi thc tin
2. Xác đnh mc tiêu ca d án:
3. Xác định b câu hỏi định hướng: giáo viên đt vấn đề định hướng cho
hc sinh các nhim v cn gii quyết qua b câu hỏi định hướng gm câu hi tng
quát và bu hi ni dung.
4. Xác đnh h thống phương tiện và phương pháp thực hin d án
5. Xác định đối tượng, thời gian và môi trường thc hin d án
6. Xây dng các hoạt động ca d án:
Phn ba: Vn dụng phương pháp dạy hc d án dy học bài thơ “Cảnh ngày
hè” nhm tích cc hóa hoạt đng học sinh, phát huy năng lực duy sáng tạo,
cm th thẩm mĩ, hợp tác, x lý thông tin.
1.Quyết định tên d án: th la chn các d án: Sc sng của thơ Nôm
Nguyễn Trãi”, “Cảnh ngày hè” ca Nguyn Trãi- hành trình tiếp la”
2. Xác đnh mc tiêu ca d án:
3. Xác định b câu hỏi định hướng: giáo viên đt vấn đề định hướng cho
hc sinh các nhim v cn gii quyết qua b câu hỏi định hướng gm câu hi tng
quát và b câu hi ni dung. d vi d án “Cảnh ngày hè” của Nguyn Trãi- hành
trình tiếp lửa” chúng tôi xây dựng câu hi tổng quát “ Sự cách tân ca Nguyn Trãi
trong thơ Nôm”? xác đnh b câu hi ni dung, chuyn giao nhim v hc tp
cho các nhóm hc sinh
4. Xác đnh h thống phương tiện và phương pháp thực hin d án
5. Xác định đối tượng, thời gian và môi trường thc hin d án
6. Xây dng các hoạt động ca d án:
Giai đoạn 1- chun b: chia nhóm, phân công nhim v, thiết kế chương
trình…
Giai đoạn 2- hc kĩ năng: GV giới thiệu cho HS các kĩ năng cần thiết để thc
hin d án: kĩ năng công nghệ thông tin, làm video…
Giai đon 3- Hoạt động tri nghim sáng to. thc hin nhim v hc tp: các
nhóm trưởng phân công nhim v cho các thành viên: thu thp, x thông tin,tìm
nguồn thông tin…lập báo cáo và hoàn thin sn phm.
3
Giai đon 4- dy học chuyên đề: S cách tân ca Nguyễn Trãi trong thơ Nôm
gn vi dy hc bài thơ “Cảnh ngày hè”, hc sinh trình bày, gii thiu sn phm
nhóm. Các nhóm còn li theo dõi, quan sát, lắng nghe để nhn xét sn phm nhóm
bạn. Đặt câu hỏi, trao đổi nhim v, sn phm vi các nhóm.
Giai đon 5- hoàn thành sn phm tng kết d án. Giáo viên nhận xét, đánh
giá sn phm và quá trình thc hiện, căn cứ tiêu chí để chấm đim.
Phn bn: Hiu qu của đề tài
IV: PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH:
ĐỀ TÀI KT HP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP: Phương pháp thống phân loi,
phương pháp so sánh, đi chiếu, nghiên cu lun, nghiên cu thc tiễn, phương
pháp thc nghiệm sư phạm.
B. NI DUNG
PHN MỘT: CƠ SỞ LÝ LUN DY HC D ÁN
1. Phương pháp dạy học
Phương pháp dạy hc chính cách thc, s tương tác chung giữa giáo viên
hc sinh trong điều kin dy hc nhất định, nhằm đạt được các mc tiêu
ca vic dy hc. ba bình diện cần xem xét trong phương pháp dạy học: quan
điểm, phương pháp dạy học cụ thể thuật dạy học.
1.1 Quan đim v phương pháp dy hc
Được hiểu là tổng thể các định hướng về hành động phương pháp, ở đó skết
hợp của nhiều yếu tố như: nguyên tắc dạy học; cơ sở lý thuyết của lý luận dạy học;
môi trường điều kiện dạy học; định hướng cụ thể về vai trò của giáo viên, học
sinh khi tham gia vào quá trình dạy học.
Quan điểm dạy học bao gồm các định hướng tính chiến lược chính
hình lý thuyết của phương pháp dạy học.
1.2. Phương pháp dy hc cụ th
Có rất nhiều phương pháp dạy học như phương pháp thảo luận, nghiên cứu, t
chơi hay xử tình huống, đóng vai, học nhóm,… đây, phương pháp dạy học sẽ
được hiểu là những hành động, cách thức của giáo viên và học sinh nhằm đạt được
1mục tiêu của việc dạy học, trong những điều kiện dạy học nhất định. Phương
pháp dạy học cách thức của giáo viên học sinh nhằm đạt được mục tiêu của
việc học tập
1.3 Kỹ thut dy hc
Kỹ thuật dạy học bao gồm các phương pháp, cách thức hành động của giáo viên
từng tình huống cụ thể, nhằm thực hiện và điều khiển toàn bộ quá trình dạy học.
Một số kthuật dạy học cho giáo viên gồm: kthuật chia nhóm, đặt câu hỏi, kỹ
4
thuật hỏi chuyên gia, phòng tranh, kỹ thuật các mảnh ghép hay hoàn thành một
nhiệm vụ,…
2. Khái niệm phương pháp dạy học dự án
Phương pháp dự án một hình thức dạy học, trong đó học sinh dưới sự hướng
dẫn giúp đỡ của giáo viên tự lực thực hiện mt nhiệm vụ học tập phức tạp, sự
kết hợp giữa thuyết thực hành, nhằm tạo ra các sản phẩm giới thiệu chúng.
Nhiệm vụ ca phương pháp này đòi hỏi người học cần tính tự học trong toàn bộ
quá trình học tập. Làm việc nhóm hình thức làm việc bản của phương pháp dự
án.
3. Những đặc điểm chính của phương pháp dạy học dự án
1. Mục đích trọng tâm giáo dục tri thức;
2.Thời lượng trung bình hoặc dài (tối thiểu vài tuần cho tới mt học kỳ)
3. Đa ngành, đa lĩnh vực (nghĩa nội dung giảng dạy đòi hỏi phải kết hợp
kiến thức của nhiều ngành học, liên môn, tích hợp
4.Vấn đề/ chủ đề đặt ra phải tính thách thức gây hứng thú với người
học
5. Người hc làm trung tâm của hoạt động
6. Hoạt động nhóm hình thức làm việc chủ yếu
7. Chủ đề phải liên hệ với những vấn đề mang tính thực tiễn
8. thành phẩm cụ thể, giá trị thực tiễn
9.Mang lại hội rèn luyện nhiều kỹ năng sống tích cực như kỹ năng quản
thời gian, quản trị dự án, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ
năng tranh luận xây dựng,…
10. Sử dụng các công cụ tính trực quan công nghệ thông tin cao.
4. Mục đích của dạy học dự án
Tạo ra sản phẩm.
Thực hành nghiên cứu.
Giải quyết mt vấn đề.
5. Các dạng của phương pháp dạy học theo dự án:
- Dự án trong một môn học:
- Dự án liên môn:
- Dự án ngoài chuyên môn:
5
Phân loại theo sự tham gia của người học: dụ án nhóm, dự án nhân. Dự án
nhóm hình thức dự án ch yếu. Trong trường phổ thông còn dự án toàn
trường, dự án cho một khối lớp, dự án cho mộ lớp học.
Phân loại theo sự tham gia của người dạy: dụ án do một giáo viên hướng dẫn
dự án do nhiều giáo viên cộng tác hướng dẫn.
Phân loại theo quỹ thời gian: dự án nhỏ (từ 2-6 giờ học); dự án trung bình ( thực
hiện trong một hoặc vài ngày, giớ hạn tong mt tuần hoawcj40 giờ học). Dự
án lớn: dự án thực hiện với quỹ thời gian lớn, tối thiểu một tuần, thể
kéo dài nhiều tuần.
Phân loaijtheo nhiệm vụ: Dựa theo nhiệm vụ trọng tâm của dự án, thể phân
loại dự án theo các dạng sau:
- Dụ án tìm hiểu: khảo sát thục trạng đối tượng
- Dự án nghiên cứu: nhằm giải quyết các vấn đề, giải thích hiện tượng, quá trình
- Dự án thực hành ( dự án kiến tạo sản phẩm): trọng tâm việc tạo ra các sản
phẩm vật chất hoặc thực hiện mt hành động thực tiễn, nhằm thực hiện những
nhiệm vụ trưng bày, trang trí, biểu diễn hoặc sáng tác…
- Dự án hỗn hợp: nội dung kết hợp với các dạng đã nêu như trên.
Các loaị dự án trên không hoàn toàn tách biệt nhau. Trong từng lĩnh vực chuyên
môn người dạy thể phân loại dựa trên các dạng dự án theo đặc thù riêng.
6. Quy trình thc hin:
c 1: Lp kế hoch
Xác định ch đ.
Xây dng tiu ch đ.
Lp kế hoch v nhim v hc tp.
Giáo viên xây dng b câu hỏi định hướng: xut phát t ni dung hc và mc
tiêu cần đạt được, thiết kế các nhim v cho hc sinh; chun b các tài liu h tr
học sinh các điều kin thc hin d án trong thc tế.
Hc sinh làm việc nhóm để la chn ch đề d án; xây dng kế hoch d án:
xác định nhng công vic cn làm, thi gian d kiến, phương pháp tiến hành phân
công công vic trong nhóm, chun b các nguồn thông tin đ thc hin d án. Hc
sinh cùng giáo viên thng nht kế hoch nhim v hc tập cũng như tieu chí đánh
giá d án
c 2: Thc hin d án
Tìm kiếm thông tin.
Tiến hành điều tra.