1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề i:
Phát trin phm chất năng lực cho hc sinh thông qua dy hc
ch đề: “Lịch s địa phương gắn lin vi các di sn huyn
Quỳnh Lưu” thông qua phương pháp dy hc d án.
B n: Lch s
Năm học: 2021 - 2022
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU I
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề i:
Phát trin phm chất năng lực cho hc sinh thông qua dy hc
ch đề: “Lịch s địa phương gắn lin vi các di sn huyn
Quỳnh Lưu” thông qua phương pháp dy hc d án.
B n: Lch s
Nhóm tác gi: 1. TH DUYÊN - 0966693859
2. PHAN TH HNG - 0975714715
Đơn v ng tác: Trường THPT Quỳnh Lưu I.
T chuyên môn: Xã hi
m học: 2021 - 2022
3
BNG DANH MC CÁC CH CÁI VIT TT
Các ch cái viết tt
Ni dung
TNST
Tri nghimng to
LSĐP
Lch s địa phương
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
HĐTN
Hot động tri nghim
THPT
Trung hc ph thông
NL
Năng lực
CNTT
Công ngh thông tin
4
MC LC
NI DUNG
TRANG
M ĐẦU
1
1. Lý do chọn đềi.
1
2. Nhim v nghiên cu
2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2
4. Pơng pháp nghiên cu
2
5. Đóng góp của đề i
2
NI DUNG
4
I. CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THC TIN
4
1. sở lí lun
4
1.1. Quan nim v dy hc d án
4
1.2. Quan nim v giáo dc qua hot động TNST
4
1.3. Quan nim v dy học LSĐP
6
1.4. Ý nghĩa ca vic vn dụng phương pháp dy hc d án vào dy
học LSĐP theo hướng TNST
7
2. sở thc tin
8
2.1. Thc trng dy học LSĐP ở trường ph thông
8
2.2. Điu tra, khảo sát
9
II. VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC D ÁN VÀO DY
HỌC LSĐP TRƯỜNG THPT THEO HƯNG TNST
10
1. Nhng ni dung phn LSĐP Nghệ An có th t chc dy hc d
án theo ng TNST trường THPT
10
2. Nguyên tc và quy trình t chc dy hc d án theo hướng
TNST trong dy học LSĐP
12
3. y dng kế hoch và trin khai mt s d án trong dy hc
LSĐP Quỳnh Lưu ở trường THPT
14
3.1. Dự án “Bảo tồn các di tích văn hóa trên đa bàn huyn Qunh
Lưu”.
14
3.2. D án “Giáo dc Quỳnh Lưu xưa và nay”.
22
3.3. D án “Quỳnh Lưu trong công cuộc đi mới”.
30
III. THC NGHIỆM SƯ PHẠM
37
1. Mục đích ca thc nghim sư phạm
37
2. Ni dung ca thc nghim sư phạm
38
3. Pơng pháp thc nghiệm sư phạm
38
KT LUN VÀ KIN NGH
41
1. Kết lun
41
2. Kiến ngh
41
3. Nhận xét, đánh giá của Thy (cô) và hc sinh
42
TÀI LIU THAM KHO
44
PH LC
5
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài.
Trong chương trình giáo dc ph thông, môn Lch s gi vai trò ch đạo trong
vic giáo dục lòng u nước, tinh thn t n dân tc, truyn thng lch s n hóa
dân tc; cng c c giá tr nhân n, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thn cng động
hình thành nhng phm cht ca ng dân Vit Nam, ng n toàn cu trong xu
thế phát trin ca thời đại. Dy hc tt b môn Lch snhm góp phn vào thc hin
mc tiêu chiến lược của Đảng về đào tạo thế htr, tiếp tc s nghip cách mng ca
cha anh, đưa đất c phát trin hi nhập. Trong đó, những tri thc lch s đa
phương ý nghĩa rất quan trng trong vic giáo dc truyn thng cho hc sinh.
Thông qua hiu biết v lch s, truyn thng văn hóa của làng xóm, đa phương, học
sinh scảm thấy yêu quý, t hào v quê hương mình, t ý thc trách nhim gìn gi,
phát huy truyn thng của địa phương
Vic dy hc Lch s địa phương đã được quy định trong chương trình Lch s
trường ph thông. Dy hc lch s địa phương không chỉ giúp HS tìm hiu v
mnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên mà còn là cách giúp HS nhn thc
sâu sc thêm lch s n tộc. Xác đnh tm quan trng đó, trong những m qua,
S Giáo dục Đào tạo Ngh An đã biên son i liu lch s địa phương đưa vào
ging dy các trường ph thông trên đa bàn tnh. Tuy nhiên, hin nay vic dy hc
lch s địa phương chưa thc s phát huy hết vai trò ca trong vic giáo dc
truyn thống địa phương cho HS. Mt trong nhng nguyên nhân ca tình trng đó
phương pháp và hình thc dy hc lch s trường ph thông chưa thc s phong
phú, hp dn, thiếu những trải nghiệm thc tế.
Dy hc theo d án mt hình thc dy học trong đó học sinh thc hin mt
nhim v hc tp phức hợp, gắn lin vi thc tin, kết hợp lý thuyết vi thc hành và
đánh giá kết quả. Kết quca d án một sản phm hành động th gii thiệu
được. S dng dy hc theo d án không ch giúp hc sinh hng thú, ch động trong
hc tp còn rèn luyn, cng c rt nhiu k năng. Trong dạy hc lch s địa
phương, vận dụng phương pháp dạy hc d án gn vi các hoạt động trải nghiệm
sáng to giúp phát huy những di sản lịch s - văn hóa của địa phương để tiến hành
dy hc, mang lại ý nghĩa giáo dục ý nghĩa thực tin to ln. Hc sinh được trang
b nhng tri thc quý u v lch s truyn thng qhương, bồi dưỡng tình u
quê hương đất nước, n lực phát huy năng lực của bản thân góp phn xây dựng
bảo vệ quê hương. Tuy nhiên tn thực tế, vic dy hc lch s đa phương vẫn n
nhiu bt cp, s đổi mi còn chm và thiếu đồng b; dy hc lch s đa phương
chưa thực s được giáo viên c trng, còn mang tính hình thc. c hoạt động
ngoi khóa, tham quan các di tích lch s - văn hóa đã được t chức nhưng chưa đi
vào chiu sâu, giáo viên gp nhiều khó khăn trong việc t chc dy hc d án.
Căn c o đặc điểm môn hc vi mong mun p phn ng cao cht
lượng dy hc cũng đa dạng hóa trong vic kim tra đánh g kết quả học tp ca
HS cng i chn đ tài: Phát trin phm cht ng lc cho hc sinh thông qua