S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT SÁNG S NƯỜ Ơ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếXác đnh và truy n th ki n th c c b n trong d y ế ơ
h c L ch s Tr ng THPT Sáng S n. ườ ơ
Tác gi sáng ki n: Ph m Th Tuy t Nhung ế ế
Mã sáng ki n: 18. 57. 01 ế
Sáng ki n kinh nghi mế Ph m Th Tuy t Nhung ế
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
1.1. Lý do ch n đ tài
Xác đnh và truy n th ki n th c c b n trong d y h c nói chung và trong ế ơ
d y h c l ch s nói riêng là v n đ đt ra vô cùng c p thi t hi n nay. ế
Trong nh ng năm g n đây, s y u kém c a ch t l ng giáo d c cũng bi u ế ượ
hi n khá rõ trong d y h c l ch s tr ng ph thông. Bi u hi n c th đc ườ ượ
nêu trên các ph ng ti n thông tin đi chúng, th hi n qua k t qu c a các kì thiươ ế
t t nghi p,… n i b t là tình tr nh coi th ng, nh nh m s ki n, không hi u ườ
l ch s , không v n d ng bài h c, kinh nghi m quá kh vào rèn luy n ph m ch t,
đo đc, quan đi m t t ng. Nguyên nhân c a tình tr nh này có nhi u nh : ư ưở ư
quan ni m không đúng v v trí, ch c năng, nhi m v môn l ch s trong đào t o
th h tr ; tác đng tiêu c c c a c ch th tr ng đn giáo d c,…Ngoài ra,ế ơ ế ườ ế
m t nguyên nhân quan tr ng khác là s b o th , l c h u v ph ng pháp d y ươ
h c. Cho đn nay, s chuy n bi n v ph ng pháp d y h c l ch s ch a đc ế ế ươ ư ượ
là bao; ph bi n v n là cách d y thông báo ki n th c có s n, cách h c th đng, ế ế
nói chung ch y u v n là cách “Th y đc trò vi t”. N u c ti p t c cách d y ế ế ế ế
h c th đng nh th , ch t l ng c a b môn l ch s s không đáp ng đc ư ế ượ ượ
yêu c u đi m i xã h i. Do đó, vi c ti p t c đi m i ph ng pháp d y h c l ch ế ươ
s tr ng ph thông hi n nay là m t yêu c u c p bách. M t trong nh ng bi n ườ
Tr ng THPT Sáng S nườ ơ 2 Môn L ch S
Sáng ki n kinh nghi mế Ph m Th Tuy t Nhung ế
pháp r t quan tr ng nh m nâng cao ch t l ng d y h c l ch s là vi c xác đnh ượ
và truy n th ki n th c c b n cho h c sinh. ế ơ
Xác đnh và truy n th ki n th c c b n trong d y h c l ch s tr ng ph ế ơ ườ
thông là bi n pháp quan tr ng hàng đu. B i vì, ch khi xác đnh và gi ng d y t t
ki n th c c b n m i giúp h c sinh n m v ng, hi u sâu, nh lâu ki n th c -ế ơ ế
đng th i bài h c s không khô khan, bu n t , hay quá n ng n , kích thích h ng
thú h c t p cho các em. Ki n th c l ch s r t nhi u, bao g m nhi u th i kì, ế
n c khác nhau, m i n c l i có bi t bao nhiêu s ki n l n, nh , ph c t p. ướ ướ ế
m i xã h i l i có bi t bao nhiêu quan h ch ng chéo. Vì v y giáo viên không ế
th d y cho h c sinh h c h t t t c , mà ph i h c cái gì th t c b n. Ki n th c ế ơ ế
c b n không có nghĩa là s c t xén, mà c n là s l a ch n, truy n th thíchơ
h p, có nguyên t c, có ph ng pháp. ươ
Xu t phát t t m quan tr ng c a vi c xác đnh và truy n th ki n th c c ế ơ
b n, t th c ti n d y h c hi n nay Tr ng THPT, tôi nh n th y đây là m t ườ
vi c làm h t s c c n thi t. ế ế
1.2. Th c tr ng c a đ tài
1.2.1. S l c l ch s c a đ tài. Các lu n đi m, các k t qu tr c đóơ ượ ế ướ
Xác đnh và truy n th ki n th c trong d y h c l ch s tr ng ph thông ế ườ
là m t v n đ quan tr ng, đã đc các nhà nghiên c u trong và ngoài n c quan ượ ướ
tâm nghiên c u.
* V tài li u n c ngoài: ướ Thông qua các tài li u đã đc d ch, chúng tôi th y ượ
v n đ xác đnh và truy n th ki n th c c b n đã đc nghiên c u, nh n m nh ế ơ ượ
t ng góc đ khác nhau, tiêu bi u trong m t s công trình nghiên c u sau:
Ti n s Đairi trong cu n “Chu n b gi h c l ch s nh th nào?” đã nh nế ư ế
m nh: “C n ph i xác đnh ki n th c c b n trong d y h c qua vi c s d ng ế ơ
h p lý s đ m i quan h gi a sách giáo khoa và n i dung bài gi ng”. Cũng ơ
Tr ng THPT Sáng S nườ ơ 3 Môn L ch S
Sáng ki n kinh nghi mế Ph m Th Tuy t Nhung ế
trong tác ph m này, ti n s đã trình bày m t s bi n pháp, ph ng pháp d y ế ươ
h c. “C n ph i h p các bi n pháp, ph ng pháp d y m t cách nhu n nhuy n, ươ
thích h p đ truy n th ki n th c cho h c sinh”. Nh v y, ti n s Đairi đã d ế ư ế
c p đn t m quan tr ng cũng nh m t s yêu c u, bi n pháp đ xác đnh và ế ư
truy n th ki n th c c b n cho h c sinh trong d y h c l ch s . ế ơ
M.A.Đainilôp trong cu n “lý lu n d y h c tr ng ph thông, m t s v n ườ
đ lý lu n d y h c hi n đi”, đã nh n m nh s c n thi t ph i đi m i ph ng ế ươ
pháp d y h c nói chung, d y h c l ch s nói riêng nh m nâng cao ch t l ng ượ
d y h c. T đó tác gi đã kh ng đnh: “Ch có trên c s đi m i ph ng pháp ơ ươ
gi ng d y m i giúp cho h c sinh nâng cao trình đ nh n th c n m ch c hi u sâu
ki n th c c b n”. ế ơ
* V tài li u trong n c: ướ Đn nay, đã có m t s sách tài li u nghiên c u vế
các khía c nh khác nhau c a vi c xách đnh và truy n th ki n th c c b n. ế ơ
Trong d y h c l ch s c th , trong giáo trình: “Ph ng pháp d y h c l ch s ươ
xu t b n năm 1976, 1992 1999, 2002, đã đ c p đn nh ng v n đ có tính ế
ch t lý lu n v ki n th c c b n nh : th nào là ki n th c c b n, cách xác ế ơ ư ế ế ơ
đnh ki n th c c b n, đng th i đa ra m t s bi n pháp, ph ng pháp d y ế ơ ư ươ
h c sinh nh n th c t t v n đ l ch s , n m ch c n i dung c b n. ơ
Cu n: “M t s chuyên đ ph ng pháp d y h c l ch s c a Phan Ng c ươ
Liên Tr nh Đình Tùng Nguy n Th CôiTr n Vĩnh T ng (Đng ch biên), ườ
trong bài vi t: Đi m i ph ng pháp d y h c l ch s m t y u t tr c ti p”,ế ươ ế ế
GS. TS Phan Ng c Liên đã nói đn vi c xác đnh n i dung ki n th c c b n c n ế ế ơ
cung c p cho h c sinh. Tác gi đã đt ra m t lo t câu h i: Ki n th c nào là ki n ế ế
th c c b n c a bài? Vì sao đó là ki n th c c b n? Nh ng bi n pháp s ph m ơ ế ơ ư
c n thi t đ chuy n th ki n th c c b n? Đó là nh ng câu h i luôn luôn ph i ế ế ơ
đc đt ra, luôn đc s d ng trong d y h c l ch s .ượ ượ
Tr ng THPT Sáng S nườ ơ 4 Môn L ch S
Sáng ki n kinh nghi mế Ph m Th Tuy t Nhung ế
Ngoài ra, v n đ còn đc đ c p đn trong nh ng tài li u nh : Các tài ượ ế ư
li u b i d ng th ng xuyên cho các giáo viên THCS năm 1993, PTS. Nguy n ưỡ ườ
Th Côi đã đ xu t và trình bày khá c th v v n đ xác đnh ki n th c c ế ơ
b n; T m quan tr ng c a vi c xác đnh, truy n th ki n th c c b n m t ế ơ
trong nh ng bi n pháp h u hi u và c n thi t trong quá trình d y h c, nh m giúp ế
đ h c sinh n m ch c, hi u sâu ki n th c c b n đng th i phát tri n toàn di n ế ơ
h c sinh, đã đc tác gi đc bi t nh n m nh; Trong tài li u h i th o khoa h c ượ
v : “Đi m i d y h c, h c l ch s l y h c sinh làm trung tâm”, ĐHQG Hà N i –
Tr ng ĐHSP, 1996, đã t p h p nhi u bài vi t, công trình nghiên c u có tâmườ ế
huy t v i vi c đi m i ph ng pháp d y h c. Trong đó, có nhi u bài có đ c pế ươ
v v n đ xác đnh và truy n th ki n th c c b n các ph ng di n khác ế ơ ươ
nhau. Trong bài: “Phát huy tích c c và ch đng, sáng t o c a h c sinh qua gi
h c l ch s tr ng ph thông”, c a Nguy n Tuy t Nhung (PTTH Tr ng Đnh ườ ế ươ
HN ), tác gi đã vi t: “Qua n i dung c a bài, c n xác đnh nh ng ki n th c c ế ế ơ
b n, nh ng ý chính, nh ng v n đ quan tr ng nh t”.
T đó, d ki n các ph ng pháp và bi n pháp gi ng d y trên l p đ phù ế ươ
h p v i lo i đi t ng h c sinh. Hay trong bài: “Góp ph n đi m i ph ng ượ ươ
pháp d y s tr ng PTTH” c a Phan Đình B i (S Giáo d c và Đào t o Hà ư ưở
Tĩnh) đã nêu lên m t trong nh ng thao tác hàng đu đ d y s là: “L a ch n
đc s ki n c b n, đi n hình” và tr ng tâm bài gi ng là ph n ki n th c cượ ơ ế ơ
b n nh t trong gi s , giáo viên b ng tài ngh c a mình, mô t t ng thu t, ườ
phân tích gi ng gi i cho h c sinh hi u r ng, hi u sâu ki n th c đó đ hi u c ế
bài và làm c s cho bài sau”.ơ
Trong các t p chí nghiên c u l ch s , nghiên c u giáo d c, nhi u nhà nghiên
c u đã đ c p đn v n đ này nh : Nguyên Th Côi: “M y ý ki n v đi m i ế ư ế
biên so n và gi ng d y l ch s Vi t Nam”. TCNCGD s 3 1993; Phan Ng c
Liên: Đi m i ph ng pháp gi ng d y l ch s ”, NCLS s 12 1998; Tr n Đá ươ
Tr ng THPT Sáng S nườ ơ 5 Môn L ch S