
Sáng ki n kinh nghi mế ệ Ph m Th Tuy t Nhungạ ị ế
Ngoài ra, v n đ còn đc đ c p đn trong nh ng tài li u nh : Các tàiấ ề ượ ề ậ ế ữ ệ ư
li u b i d ng th ng xuyên cho các giáo viên THCS năm 1993, PTS. Nguy nệ ồ ưỡ ườ ễ
Th Côi đã đ xu t và trình bày khá c th v v n đ xác đnh ki n th c cị ề ấ ụ ể ề ấ ề ị ế ứ ơ
b n; T m quan tr ng c a vi c xác đnh, truy n th ki n th c c b n – m tả ầ ọ ủ ệ ị ề ụ ế ứ ơ ả ộ
trong nh ng bi n pháp h u hi u và c n thi t trong quá trình d y h c, nh m giúpữ ệ ữ ệ ầ ế ạ ọ ằ
đ h c sinh n m ch c, hi u sâu ki n th c c b n đng th i phát tri n toàn di nỡ ọ ắ ắ ể ế ứ ơ ả ồ ờ ể ệ
h c sinh, đã đc tác gi đc bi t nh n m nh; Trong tài li u h i th o khoa h cọ ượ ả ặ ệ ấ ạ ệ ộ ả ọ
v : “Đi m i d y h c, h c l ch s l y h c sinh làm trung tâm”, ĐHQG Hà N i –ề ổ ớ ạ ọ ọ ị ử ấ ọ ộ
Tr ng ĐHSP, 1996, đã t p h p nhi u bài vi t, công trình nghiên c u có tâmườ ậ ợ ề ế ứ
huy t v i vi c đi m i ph ng pháp d y h c. Trong đó, có nhi u bài có đ c pế ớ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ề ề ậ
v v n đ xác đnh và truy n th ki n th c c b n các ph ng di n khácề ấ ề ị ề ụ ế ứ ơ ả ở ươ ệ
nhau. Trong bài: “Phát huy tích c c và ch đng, sáng t o c a h c sinh qua giự ủ ộ ạ ủ ọ ờ
h c l ch s tr ng ph thông”, c a Nguy n Tuy t Nhung (PTTH Tr ng Đnhọ ị ử ở ườ ổ ủ ễ ế ươ ị
– HN ), tác gi đã vi t: “Qua n i dung c a bài, c n xác đnh nh ng ki n th c cả ế ộ ủ ầ ị ữ ế ứ ơ
b n, nh ng ý chính, nh ng v n đ quan tr ng nh t”.ả ữ ữ ấ ề ọ ấ
T đó, d ki n các ph ng pháp và bi n pháp gi ng d y trên l p đ phùừ ự ế ươ ệ ả ạ ớ ể
h p v i lo i đi t ng h c sinh. Hay trong bài: “Góp ph n đi m i ph ngợ ớ ạ ố ượ ọ ầ ổ ớ ươ
pháp d y s tr ng PTTH” c a Phan Đình B i (S Giáo d c và Đào t o Hàạ ử ở ườ ủ ưở ở ụ ạ
Tĩnh) đã nêu lên m t trong nh ng thao tác hàng đu đ d y s là: “L a ch nộ ữ ầ ể ạ ử ự ọ
đc s ki n c b n, đi n hình” và “ tr ng tâm bài gi ng là ph n ki n th c cượ ự ệ ơ ả ể ọ ả ầ ế ứ ơ
b n nh t trong gi s , giáo viên b ng tài ngh c a mình, mô t t ng thu t,ả ấ ờ ử ằ ệ ủ ả ườ ậ
phân tích gi ng gi i cho h c sinh hi u r ng, hi u sâu ki n th c đó đ hi u cả ả ọ ể ộ ể ế ứ ể ể ả
bài và làm c s cho bài sau”.ơ ở
Trong các t p chí nghiên c u l ch s , nghiên c u giáo d c, nhi u nhà nghiênạ ứ ị ử ứ ụ ề
c u đã đ c p đn v n đ này nh : Nguyên Th Côi: “M y ý ki n v đi m iứ ề ậ ế ấ ề ư ị ấ ế ề ổ ớ
biên so n và gi ng d y l ch s Vi t Nam”. TCNCGD s 3 – 1993; Phan Ng cạ ả ạ ị ử ệ ố ọ
Liên: “Đi m i ph ng pháp gi ng d y l ch s ”, NCLS s 12 – 1998; Tr n Đáổ ớ ươ ả ạ ị ử ố ầ
Tr ng THPT Sáng S nườ ơ 5 Môn L ch Sị ử