SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG
THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
0
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ KINH NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG
THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Tác giả: Lưu Thị Vân Anh
Nguyễn Thị Vinh
Năm thực hiện: 2022
1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU................................................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài.................................................................................................... 1
1. Tầm quan trọng của việc dạy học trực tuyến........................................................ 1
2. Thực tế của việc dạy học trực tuyến trên thế giới và Việt nam ............................ 1
2.1. Thực tế việc dạy học trực tuyến trên thế giới..................................................... 1
2.2. Thực tế việc dạy học trực tuyến ở Việt Nam ...................................................... 2
II. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................... 4
III. Phương pháp nghiên cứu..................................................................................... 4
IV. Cấu trúc của đề tài............................................................................................... 4
NỘI DUNG ............................................................................................................... 5
I. Cơ sở lý luận và thực tiễn ...................................................................................... 5
1. Cơ sở lý luận ......................................................................................................... 5
1.1. Tổng quan về dạy học trực tuyến ....................................................................... 5
1.2. Đặc điểm của dạy học trực tuyến....................................................................... 6
1.3. Ưu điểm trong dạy học trực tuyến ..................................................................... 8
1.4. Hạn chế trong dạy học trực tuyến...................................................................... 8
2. Hệ thống quản lý dạy học trực tuyến (LMS- Learning Management Systems)... 9
3. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................................... 9
3.1. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến được khảo sát từ phía học sinh.......... 9
3.2. Thực trạng của việc dạy học trực tuyến được khảo sát từ phía giáo viên....... 12
II. Một số kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở trường
THPT Huỳnh Thúc Kháng...................................................................................... 13
2. Kinh nghiệm dạy học trực tuyến......................................................................... 13
2.1. Công tác chuẩn bị ............................................................................................ 13
2.2. Trong quá trình dạy.......................................................................................... 26
2.3. Củng cố tiết học trực tuyến vào cuối giờ......................................................... 26
2.4. Kiểm tra, đánh giá trong dạy học trực tuyến................................................... 27
2.5. Lưu trữ bài giảng ............................................................................................. 27
III. Kết quả đạt được ............................................................................................... 27
3.1.Về chất lượng đại trà......................................................................................... 28
2
3.2. Về chất lượng mũi nhọn:.................................................................................. 28
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 30
I. Những đóng góp của đề tài.................................................................................. 30
1. Tính mới của đề tài..............................................................................................30
2. Tính khoa học của đề tài ..................................................................................... 30
3. Tính hiệu quả của đề tài ...................................................................................... 30
II. Một số kiến nghị và đề xuất ............................................................................... 30
1. Đối với các cấp quản lý giáo dục........................................................................ 30
2. Đối với giáo viên................................................................................................. 31
PHỤ LỤC................................................................................................................ 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... 55
0
DANH MỤC VIẾT TẮT
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
THPT : Trung học phổ thông
GD- ĐT : Giáo dục – Đào tạo
CTGDPT : Chương trình giáo dục phổ thông
BGD- ĐT : Bộ Giáo dục và Đào tạo
GDCD : Giáo dục công dân
KHKT : Khoa học kỹ thuật
UBND : Ủy ban nhân dân
KK : Khuyến khích
TN : Tốt nghiệp
PGS : Phó giáo sư
TS : Tiến sĩ
GVBM : Giáo viên bộ môn
CNTT : Công nghệ thông tin