
cáo cho một sản phẩm, cách viết bản tin, bài phóng sự, cách thực hiện một cuộc
phỏng vấn. Đồng thời, sau khi nắm được cách viết, học sinh phải tạo ra được
những sản phẩm cụ thể.
Có thể nói các bài học thuộc lĩnh vực báo chí trong chương trình Ngữ văn
trung học hiện hành đều hướng vào việc đòi hòi khả năng thực hành cao, có tính
thiết thực về mặt ứng dụng . Đây cũng là nhóm bài học có tiềm năng để “kích
hoạt” các dự án ngoại khóa nhằm đáp ứng yêu cầu dạy học mới hiện nay.
2.1.2. Cơ sở thực tiễn
2.1.2.1. Thực trạng vận dụng lý thuyết vào hoạt động thực tiễn của học sinh
Vận dụng lý thuyết vào giải quyết các vấn đề thực tiễn là mục tiêu hướng tới
của quá trình dạy học. Trong chương trình giáo dục phổ thông mới xác định, vận
dụng kiến thức, kĩ năng đã học là một trong những năng lực đặc thù của các môn
khoa học, trong đó có môn Ngữ văn. Như vậy, việc thực hành hóa các bài học lý
thuyết là hết sức cần thiết nhằm làm thay đổi cách dạy và học cũ (nặng về lý thuyết
truyền thụ kiến thức một chiều, thụ động, chờ đợi) - một cách dạy và học không
phù hợp với thời đại mới - thời đại của sự năng động và sáng tạo.
Tuy nhiên, trên thực tế dạy học cho thấy, việc vận dụng kiến thức vào việc
giải quyết các tình huống thực tế ở học sinh còn hạn chế. Trong các giờ học, các
em thường chỉ phát hiện ra những mâu thuẫn thuộc về lí luận với lí luận, ngại suy
nghĩ, tìm tòi, chưa quan tâm thật sự đến mối quan hệ lí luận - thực tiễn. Do đó,
những sản phẩm được tạo ra trên cơ sở những bài học lý thuyết là còn khiêm tốn.
2.1.2.2. Thực trạng phát huy vai trò tích cực, chủ động, sáng tạo của học
sinh trong một hoạt động ngoại khóa
Hoạt động ngoại khóa có vai trò quan trọng trong quá trình giáo dục. Những
năm gần đây, các hoạt động ngoại ở nhà trường đã được chú ý áp dụng và có sự
khởi sắc. Khi được đầu tư bài bản, một hoạt động ngoại khóa sẽ tạo ra được những
hiệu ứng tích cực, khơi dậy tư duy sáng tạo, niềm đam mê, sự kết nối bè bạn...
Trong các cuộc ngoại khóa, khi được định hướng, giao nhiệm vụ, làm việc đúng sở
trường, học sinh sẽ phát huy tốt vai trò của mình. Trải nghiệm bằng những hoạt
động ngoại khóa có chất lượng, học sinh được phát huy khả năng tư duy, khả năng
sáng tạo, trưởng thành trong suy nghĩ, ứng xử và hành động.
2.1.2.3. Thực trạng tổ chức một dự án ngoại khóa về các bài học trong
chương trình Ngữ văn trung học phổ thông
Hiện nay, trong nhiều trường học, các buổi ngoại khóa về kĩ năng sống, về
việc áp dụng lý thuyết môn học vào thực tiễn, trong đó có môn Ngữ văn đã thu hút
được rất nhiều học sinh. Đó là những buổi ngoại khóa về văn học dân gian, diễn
những vở kịch thuộc các tác phẩm trong chương trình...Thiết nghĩ, với hiệu quả
tích cực mà hoạt động ngoại khóa mang lại, chúng ta cần tăng cường tổ chức các