
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
- Theo chương trình GDPT 2018 thì tin học lớp 10 là học ngôn ngữ lập trình
Python.
- Python là ngôn ngữ mã nguồn mở và cho phép cộng đồng có thể đóng góp bằng
cách bổ sung các module, các kho hàm số, thư viện thuật toán. Điều này làm cho
Python phát triển bùng nổ trong giới khoa học và giáo dục đại học. Đặc biệt trong một
số ngành mũi nhọn của CNTT như IoT, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data) và
CMCN 4.0, các phát triển rất nhanh thời gian gần đây của công nghệ đều gắn liền với
Python.
- Qua việc bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy tin học ở trường, bản thân tôi nhận thấy
Python là một ngôn ngữ lập trình có cú pháp chặt chẽ, đơn giản dễ hiểu và có nhiều
công cụ hỗ trợ . Nhưng tốc độ chạy chương trình chậm hơn rất nhiều so với ngôn ngữ
lập trình khác như: C, C++, Pascal...
- Để đạt được những kết quả cao trong các kì thi là việc khó. Vì ngoài tiêu chí chấm
bài đúng thì còn có giới hạn về thời gian. Làm cách nào giúp cho học sinh nắm được
các kiến thức và kỹ năng phân tích các bài bài toán, tìm ra lời giải cho bài toán và lập
trình trên ngôn ngữ lập trình chạy nhanh nhất.
- Một vấn đề nữa cũng là rào cản đối với việc các học sinh tiếp cận với các đề thi học
sinh đó là: kỹ năng đọc đề, phân tích đề, tìm ra lời giải cho bài toán chưa tốt.
- Từ thực tế trên, trong quá trình bồi dưỡng và giảng dạy tôi luôn băn khoăn trăn trở
làm thế nào để giúp các em tìm ra được lời giải chính xác nhất và nhanh nhất của
các bài toán môn Tin học. Điều đó đã thúc đẩy tôi trong quá trình bồi dưỡng HSG và
giảng dạy phải tập trung rèn luyện cho học sinh. Đặc biệt tôi quan tâm đến kiến thức
để làm tăng tôc độ chạy code trên NNLT python. Vì thế nên tôi đã nghiên cứu và chọn
đề tài “Một số giải pháp tăng độ chạy code python” .
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong phạm vi đề tài của mình, chúng tôi nghiên cứu, tìm tòi một số giải pháp rèn
luyện kĩ năng và phát triển năng lực giải quyết bài toán tối ưu trên NNLT python cho
học sinh:
+ Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, ứng dụng kiến thức tin học vào giải quyết
các bài toán .
+ Hiểu được mỗi quan hệ chặt chẽ giữa các môn tin học nói riêng cũng như giữa các
ngành khoa học nói chung.
+ Rèn luyện cho học sinh tư duy logic, khoa học; ham hiểu biết, tìm tòi, sáng tạo, say
mê môn học.
+ Cũng qua đề tài, tôi muốn cùng đồng nghiệp trao đổi, trau dồi chuyên môn nhằm
góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và khả năng mở rộng kiến thức.