Đ tài NCKHSP ng d ng: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPT
S GIÁO D C & ĐÀO T O QU NG TR
TR NG THPT LÊ L IƯỜ
Đ TÀI NGHIÊN C U KHOA H C S PH M NG D NG Ư
MÔT SÔ BIÊN PHAP NÂNG CAO HI U QU
GIAO DUC KY NĂNG SÔNG
CHO HOC SINH THPT
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũngườ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ườ
1
Đ tài NCKHSP ng d ng: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPT
T Ng văn
I. TÓM T T Đ TÀI
Giáo d c và đào t o b t c th i đi m nào cũng đu có m c tiêu là giáo d c toàn di n
h c sinh c v đc, trí và các năng l c khác cho h c sinh. Đng ta xác đnh con ng i ườ
v a là m c tiêu v a là đng l c cho s phát tri n xã h i, đ th c hi n thành công s
nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c, c n ph i có nh ng con ng i lao đng ướ ườ
m i phát tri n toàn di n. N u đn thu n ch thiên v đào t o tri th c, s t o nên th h ế ơ ế
h c sinh không toàn di n khó ng phó v i th c t c a cu c s ng. Xã h i ngày càng phát ế
tri n, nhi u v n đ đòi h i m i ng i c n có nh ng kĩ năng s ng nh t đnh đ có th ườ
gi i quy t m t cách hi u qu . ế
Tr ng h c có m c đích quan tr ng nh t là d y ch , truy n đt nh ng tri th c khoaườ
h c đ các em chu n b đy đ hành trang tri th c b c vào đi. H c sinh khi đn ướ ế
tr ng ngoài ti p xúc v i môi tr ng giáo d c các em còn ti p xúc v i xã h i mà đóườ ế ườ ế
nhi u v n đ c a cu c s ng đòi h i ph i có kĩ năng gi i quy t h p lí m i đem l i hi u ế
qu tích c c. Lí thuy t đã ch ra r ng con ng i là t ng hòa các m i quan h xã h i. M i ế ườ
con ng i đu b chi ph i b i các quan h đa ph ng , đa chi u. Cu c s ng là m t b cườ ươ
tranh đa d ng, sinh đng nh ng cũng đy thách th c, ph c t p. Đ t n t i và phát tri n ư
trong th gi i ngày nay và đng đu m t cách có hi u qu v i hàng lo tế ươ nh ng v n đ
g p ph i, m i ng i c n ph i có b n lĩnh, có nh ng kĩ năng riêng đ x lí. B i v y, ườ
chúng ta ch quan tâm đn vi c d y n i dung ki n th c s r t khó t o ra th h h c sinh ế ế ế
có đy đ ph m ch t trong công cu c đi m i hi n nay.
Th c t hi n nay r t nhi u h c sinh thi u các kĩ năng c b n c n có trong cu c s ng ế ế ơ
nh : kĩ năngư giao ti p, kĩ năng sinh ho t t p th , kĩ năng hóa gi i căng th ng… Đ cùngế
h c t p sinh s ng và làm vi c trong xã h i hi n đi, nh ng kĩ năng trên là không th
thi u. Trong nhà tr ng ph thông trong su t th i gian dài chúng ta ch quan tâm đn giáoế ư ế
d c trí d c, nhi u tr ng, nhi u đa ph ng ườ ươ l y t l h c sinh đ t t nghi p, h c sinh
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ườ
2
Đ tài NCKHSP ng d ng: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPT
đt đi m cao là th c đo ch t l ng giáo d c mà ít quan tâm đn s chăm ngoan, chuyên ướ ượ ế
c n, phát tri n nhân cách c a h c sinh.
II. GI I THI U
1. Hi n tr ng
Trong lu t giáo d c Vi t Nam năm 2005 đi u 2 ch ng 3 đã quy đnh “M c tiêu giáo ươ
d c là đào t o con ng i phát tri n toàn di n, có đo đc, trí th c, s c kh e , th m m ườ
và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p dân t c và Ch nghĩa xã h i, hình thành ưở
và b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c đáp ng yêu c u c a s nghi p xây ưỡ
d ng và b o v T qu c”
Theo t ch c UNESCO, Kĩ năng s ng là năng l c cá nhân đ th c hi n đy đ các
ch c năng và tham gia vào cu c s ng h ng ngày. Kĩ năng s ng g n v i b n tr c t c a
giáo d c, đó là:
- H c đ bi t ế
- H c làm ng i ườ
- H c đ s ng v i ng i khác ườ
- H c đ làm
Trong đó, h c đ cùng chung s ng đc coi là m t tr c t quan tr ng, then ch t c a giáo ượ
d c hi n đi. Giúp con ng i nói chung và h c sinh nói riêng không th không quan tâm ườ
đn vi c rèn luy n kĩ năng s ng nh m thích ng v i m i bi n đng ph c t p c a hoànế ế
c nh.
M t khác, tình tr ng b o l c h c đng ngày càng gia tăng, không ít b ph n h c sinh ư
thi u t tin, t l p, s ng ích k , vô tâm, thi u trách nhi m v i gia đình và b n thân, viế ế
ph m pháp lu t đo đc, xâm ph m tình d c, đm chìm trong th gi i o c a Internet… ế
gây b c xúc cho nhà tr ng, gia đình và xã h i. Nguyên nhân sâu xa là do các em thi u ườ ế
h t v kĩ năng s ng. Do v y, các tr ng ph thông c n giáo d c kĩ năng s ng cho h c ườ
sinh, v i b n ch t là hình thành và phát tri n cho các em kh năng làm ch b n thân, kh
năng ng x v i m i ng i xung quanh; kh năng ng phó thích h p tr c nh ng tình ườ ướ
hu ng ph c t p c a cu c s ng.
Trong tr ng ph thông c n giáo d c cho h c sinh m t s kĩ năng s ng c b n nh sau:ườ ơ ư
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ườ
3
Đ tài NCKHSP ng d ng: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPT
- Kĩ năng s ng v s c kh e: ch ế đ dinh d ng, phòng ng a b nh t t và tai n n, s c ưỡ
kh e sinh s n, tác h i c a ch t gây nghi n , HIV/AIDS, th giãn, gi i t a stress… ư
- K năng s ng v môi tr ng: phòng tránh thiên tai, chăm sóc và b o v môi tr ng ườ ườ
s ng, s d ng hi u qu tài nguyên thiên nhiên…
- K năng s ng v b n thân: ki m soát c m xúc, t nh n th c, t tin, xây d ng nhân cách
, xác đnh giá tr cu c s ng.
- K năng s ng v ngh nghi p: giao ti p, so sánh, phân tích, t ng h p, sáng t o, ra ế
quy t đnh, gi i quy t v n đ, l p k ho ch, qu n lí th i gian, làm vi c nhóm, di n đt,ế ế ế
gi i quy t mâu thu n, đàm phán, so n th o văn b n, qu n tr công vi c ế
2. Gi i pháp thay th ế
Đa các câu h i, các tình hu ng có v n đ, cư ac biên phap nâng cao hi u qu giao duc ky + +
năng sông cho hoc sinh.+
3. V n đ nghiên c u
V n d ng các câu h i, các tình hu ng có v n đ, c ac biên phap +giáo d c tích c c có
nâng k t qu giáo d c KNS cho h c sinh không? ế
4. Gi thuy t nghiên c u ế
V n d ng các câu h i, các tình hu ng có v n đ, c ac biên phap +giáo d c tích c c s
nâng cao k t qu giáo d c KNS cho h c sinh THPT. ế
III. PH NG PHÁPƯƠ
1. Khách th nghiên c u
Chúng tôi ch n khách th nghiên c u là l p 11B3 và 11B4 Tr ng THPT Lê L i- Đông ườ
Hà năm h c 2019- 2020 do cô giáo Hoàng Th Giang và Hà Th Ng c Dũng làm ch
nhi m. L p 11B3 g m 44 h c sinh, l p 11B4 g m 42 h c sinh, h u h t các em h c sinh ế
trong l p đu có ý th c h c t p và rèn luy n.
2. Thi t kế ế
Chúng tôi l a ch n thi t k : Ki m tra sau tác đng. ế ế
3. Quy trình nghiên c u
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ườ
4
Đ tài NCKHSP ng d ng: M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPT
Giáo viên ch nhi m s d ng các gi i pháp tích c c giáo d c kĩ năng s ng thông qua
các bu i sinh ho t hàng tu n.
N i dung c th nh sau: ư
3.1. Ky năng sông la gi?
3.1.1 Khai niêm ky năng sông
Các t ch c trên th gi i đã đa ra r t nhi u quan ni m v kĩ năng s ng: ế ư
* Theo UNESCO
Ky năng s ng là năng l c cá nhân đ th c hi n đy đ các ch c năng và tham gia vào
cu c s ng h ng ngày. Ky năng sông bao g m m t lo t các ky năng c th c n thi t cho ế
cu c s ng h ng ngày c a con ng i. B n ch t c a ky năng sông là ky năng t qu n b n ườ
thân và ky năng xã h i c n thi t đ cá nhân t l c trong cu c s ng, h c t p và làm vi c ế
hi u qu .
*Theo T ch c y t th gi i ( WHO) ế ế
Ky năng s ng là các kh năng đ có hành vi thích ng và tích c c giúp các cá nhân có
th ng x hi u qu tr c các nhu c u và thách th c c a cu c s ng h ng ngày. ướ
*Theo UNICEF
Ky năng s ng là cách ti p c n giúp thay đi ho c hình thành hành vi m i. Cách ti p c n ế ế
này l u ý đn s cân b ng v ti p thu ki n th c, hình thành thái đ và phát tri n ky năng.ư ế ế ế
Cách ti p c n này nh n m nh vi c luy n t p th ng xuyên, l p đi l p l i đ c ng c .ế ườ
*Kêt luân:
- Ky năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i, kh năng ng x phù h p ườ
v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a ườ ướ
cu c s ng. M t ky năng có th có nh ng tên g i khác nhau: Ky năng h p tác còn g i là
ky năng làm vi c nhóm; ky năng ki m soát c m xúc còn g i là ky năng x lí c m xúc, ky
năng làm ch c m xúc, ky năng qu n lí c m xúc; ky năng th ng l ng còn g i là ky ươ ượ
năng đàm phán, ky năng th ng thuy t.ươ ế
- Các ky năng th ng không tách r i mà có m i liên quan ch t ch v i nhau. Ky năng ườ
không ph i t nhiên có đc mà ph i đc hình thành trong quá trình h c tâp, linh h i và ượ ượ
rèn luy n trong cu c s ng. Quá trình hình thành ky năng sông di n ra trong và ngoài h
th ng giáo d c. Ky năng sông v a mang tính ch t cá nhân v a mang tính xã h i. Ky năng
sông mang tính cá nhân vì đó là kh năng c a cá nhân. Ky năng sông mang tính xã h i vì
ky năng sông ph thu c vào các giai đo n phát tri n l ch s xã h i, ch u nh h ng c a ưở
truy n th ng và văn hóa c a giai đình, c ng đng, dân t c.
- Nôi dung giao duc k năng s ng cho hoc sinh bâc THPT hiên nay là nh ng ky năng tâm + + + + +
lý xã h i c b n giúp cho cá nhân t n t i, thích ng, v ng vàng tr c cu c s ng có ơ ướ
nhi u thách th c nh ng cũng nhi u c h i trong th c t i… Ky năng s ng đn gi n là t t ư ơ ơ
c đi u c n thi t mà chúng ta ph i bi t đ có đc kh năng thích ng v i nh ng thay ế ế ượ
đi di n ra h ng ngày trong cu c s ng.
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ườ
5