
Đ tài NCKHSP ng d ng: ề ứ ụ M t s bi n pháp nâng cao hi u qu giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh THPTộ ố ệ ệ ả ụ ố ọ
Giáo viên ch nhi m s d ng các gi i pháp tích c c giáo d c kĩ năng s ng thông quaủ ệ ử ụ ả ự ụ ố
các bu i sinh ho t hàng tu n.ổ ạ ầ
N i dung c th nh sau:ộ ụ ể ư
3.1. Ky năng sông la gi?
3.1.1 Khai niêm ky năng sông
Các t ch c trên th gi i đã đa ra r t nhi u quan ni m v kĩ năng s ng:ổ ứ ế ớ ư ấ ề ệ ề ố
* Theo UNESCO
Ky năng s ng là năng l c cá nhân đ th c hi n đy đ các ch c năng và tham gia vàoố ự ể ự ệ ầ ủ ứ
cu c s ng h ng ngày. Ky năng sông bao g m m t lo t các ky năng c th c n thi t cho ộ ố ằ ồ ộ ạ ụ ể ầ ế
cu c s ng h ng ngày c a con ng i. B n ch t c a ky năng sông là ky năng t qu n b n ộ ố ằ ủ ườ ả ấ ủ ự ả ả
thân và ky năng xã h i c n thi t đ cá nhân t l c trong cu c s ng, h c t p và làm vi cộ ầ ế ể ự ự ộ ố ọ ậ ệ
hi u qu .ệ ả
*Theo T ch c y t th gi i ( WHO)ổ ứ ế ế ớ
Ky năng s ng là các kh năng đ có hành vi thích ng và tích c c giúp các cá nhân cóố ả ể ứ ự
th ng x hi u qu tr c các nhu c u và thách th c c a cu c s ng h ng ngày.ể ứ ử ệ ả ướ ầ ứ ủ ộ ố ằ
*Theo UNICEF
Ky năng s ng là cách ti p c n giúp thay đi ho c hình thành hành vi m i. Cách ti p c nố ế ậ ổ ặ ớ ế ậ
này l u ý đn s cân b ng v ti p thu ki n th c, hình thành thái đ và phát tri n ky năng.ư ế ự ằ ề ế ế ứ ộ ể
Cách ti p c n này nh n m nh vi c luy n t p th ng xuyên, l p đi l p l i đ c ng c .ế ậ ấ ạ ệ ệ ậ ườ ặ ặ ạ ể ủ ố
*Kêt luân:
- Ky năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i, kh năng ng x phù h pố ả ủ ả ủ ỗ ườ ả ứ ử ợ
v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tình hu ng c aớ ữ ườ ớ ộ ả ứ ự ướ ố ủ
cu c s ng. M t ky năng có th có nh ng tên g i khác nhau: Ky năng h p tác còn g i là ộ ố ộ ể ữ ọ ợ ọ
ky năng làm vi c nhóm; ky năng ki m soát c m xúc còn g i là ky năng x lí c m xúc, ky ệ ể ả ọ ử ả
năng làm ch c m xúc, ky năng qu n lí c m xúc; ky năng th ng l ng còn g i là ky ủ ả ả ả ươ ượ ọ
năng đàm phán, ky năng th ng thuy t.ươ ế
- Các ky năng th ng không tách r i mà có m i liên quan ch t ch v i nhau. Ky năng ườ ờ ố ặ ẽ ớ
không ph i t nhiên có đc mà ph i đc hình thành trong quá trình h c tâp, linh h i vàả ự ượ ả ượ ọ ộ
rèn luy n trong cu c s ng. Quá trình hình thành ky năng sông di n ra trong và ngoài h ệ ộ ố ễ ệ
th ng giáo d c. Ky năng sông v a mang tính ch t cá nhân v a mang tính xã h i. Ky năng ố ụ ừ ấ ừ ộ
sông mang tính cá nhân vì đó là kh năng c a cá nhân. Ky năng sông mang tính xã h i vì ả ủ ộ
ky năng sông ph thu c vào các giai đo n phát tri n l ch s xã h i, ch u nh h ng c a ụ ộ ạ ể ị ử ộ ị ả ưở ủ
truy n th ng và văn hóa c a giai đình, c ng đng, dân t c.ề ố ủ ộ ồ ộ
- Nôi dung giao duc k năng s ng cho hoc sinh bâc THPT hiên nay là nh ng ky năng tâm + + ỹ ố + + + ữ
lý – xã h i c b n giúp cho cá nhân t n t i, thích ng, v ng vàng tr c cu c s ng cóộ ơ ả ồ ạ ứ ữ ướ ộ ố
nhi u thách th c nh ng cũng nhi u c h i trong th c t i… Ky năng s ng đn gi n là t tề ứ ư ề ơ ộ ự ạ ố ơ ả ấ
c đi u c n thi t mà chúng ta ph i bi t đ có đc kh năng thích ng v i nh ng thayả ề ầ ế ả ế ể ượ ả ứ ớ ữ
đi di n ra h ng ngày trong cu c s ng.ổ ễ ằ ộ ố
Ng i th c hi n: Hoàng Th Giang, Hà Th Ng c Dũng – T Văn, tr ng THPT Lê L i- Đông Hà- Qu ng Trườ ự ệ ị ị ọ ổ ườ ợ ả ị
5