0
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THÔNG QUA CHỦ ĐỀ SULFURIC ACID
VÀ MUỐI SULFATE, CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
0
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CÔNG CỤ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THÔNG QUA CHỦ ĐỀ SULFURIC ACID
VÀ MUỐI SULFATE, CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
LĨNH VỰC: PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
Tác giả:
Phạm Hồng Thân
Tổ KHTN Trường THPT Diễn Châu 4
Điện thoại:
0986 880 852
Nghệ An, tháng 4 năm 2022
ii
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1
1.Lý do chon đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 1
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu 1
3.1. Đối tượng nghiên cứu 1
3.2. Khách thể nghiên cứu 2
4. Phương pháp nghiên cứu 2
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận 2
4.2. Nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tiễn 2
4.3. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học 2
5. Thời gian nghiên cứu và thực nghiệm 2
6. Những đóng góp của đề tài 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU 3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI 3
1.1.Phẩm chất, năng lực của học sinh THPT 3
1.1.1.Khái niệm về phẩm chất, năng lực 3
1.1.2.Phẩm chất, năng lực cần phát triển cho học sinh trung học phổ thông 3
1.1.3.Các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực trong dạy học môn Hóa học 4
1.2.Kiểm tra đánh giá học sinh THPT 4
1.2.1. Hình thức đánh giá học sinh THPT 4
1.2.2. Phương pháp đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh THPT 5
1.2.3. Lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá trong dạy học chủ đề/bài học môn Hóa học theo hướng phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh 6
1.3.Thực trạng việc dạy học và việc xây dựng kế hoạch, công cụ kiểm tra đánh giá môn Hóa học ở
trường THPT 9
1.3.1. Mục đích điều tra 9
1.3.2. Phương pháp và đối tượng điều tra 9
1.3.3 Tiến trình điều tra 10
1.3.4 Kết quả điều tra 10
iii
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ CÔNG CỤ KIỂM TRA,ĐÁNH GIÁTHEO HƯỚNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC HÓA HỌC THÔNG
QUA CHỦ DỀ SULFURIC ACID VÀ MUỐI SULFATE CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 13
2.1.Xác định yêu cấu cần đạt 13
2.2.Phân tích yêu cầu cần đạt 13
2.3. Xác định mục tiêu dạy học về phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù 15
2.4. Lập bảng kế hoạch kiểm tra, đánh giá 17
2.5.Thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá theo kế hoạch đã lập 18
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 37
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm 37
3.2.Nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm 37
3.3. Đối tượng và địa bàn thực nghiệm 37
3.4. Kết quả bài kiểm tra của HS 37
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 42
1.Kết luận 42
2. Kiến nghị 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO 44
PHỤ LỤC a
iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
GDPT
Giáo dục phổ thông
THPT
Trung học phổ thông
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
NL
Năng lực
KTĐG
Kiểm tra đánh giá
ĐG
Đánh giá
KHDH
Kế hoạch dạy học
SGK
YCCĐ
u cầu cần đạt
PP
Phương pháp
PPĐG
Phương pháp đánh giá
HD
Hướng dẫn
Hoạt động
SL
Số lượng
TL
Tỷ lệ
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
KG
Khá giỏi
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
TB
Trung bình
YK
Yếu kém