
1
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
ĐỀ TÀI :XÂY DỰNG BÀI TẬP THỰC
NGHIỆM HÓA VÔ CƠ LỚP 10 CÓ SỬ DỤNG
HÌNH VẼ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC HỌC SINH
Người thực hiện: Lê Thị Huệ
Lĩnh vực: Hóa học
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện 2020-2021
Số điện thoại: 0364288945
Email: hllethihue@gmail.com

2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
HS : Học sinh
GV : Giáo viên
THPT : Trung học phổ thông
BTHH : Bài tập hóa học
CNTT : Công nghệ thông tin
HSG : Học sinh giỏi
SGK : Sách giáo khoa
SGV : Sách giáo viên
SBT : Sách bài tập
PTPƯ : Phương trình phản ứng
BT Bài Tập
TCHH : Tính chất hóa học
SK : Sáng kiến
BTVN : Bài tập về nhà
KHXH : Khoa học xã hội

3
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hóa học là khoa học nghiên cứu các chất, sự biến đổi và ứng dụng của
chúng trong thực tiễn. Hóa học là khoa học vừa lí thuyết vừa thực nghiệm,
trong quá trình dạy học bên cạnh việc cung cấp cho học sinh các kiến thức về
lí thuyết còn phải rèn luyện kĩ năng thực hành .
Vì tính chất độc hại của một số hóa chất như các đơn chất halogen (Cl2,
Br2), khí hidrosunfua ( H2S), khí lưu huỳnh đioxit ( SO2)..nên việc làm thí
nghiệm khi học tập hay thực hành còn hạn chế. Cho nên cùng với việc tổ chức
cho học sinh thực hành thì việc cung cấp thêm cho học sinh các bài tập mang
tính thực nghiệm cũng rất hữu ích ví dụ như: bài tập nhận biết, bài tập điều
chế, bài tập mô tả và giải thích hiện tượng thí nghiệm, bài tập thực nghiệm
bằng hình vẽ…..
Việc sử dụng bài tập thực nghiệm có hình vẽ sẽ giúp học sinh củng cố,
vận dụng những kiến thức đã học trên lớp và rèn luyện các kỹ năng thực hành
cho học sinh: như các thao tác lấy hóa chất, lắp dụng cụ thí nghiệm, cẩn thận
khi tiếp xúc với hóa chất. Thông qua các hình vẽ thí nghiệm đó, học sinh có
thể sáng tạo ra các phương án khác nhau khi làm thí nghiệm. Điều này đã gây
được hứng thú học tập hóa học cho học sinh, giúp phát triển đầy đủ năng lực
học sinh cần đạt .
Vì vậy, việc xây dựng bài tập thực nghiệm có hình vẽ trong dạy học hóa
học phổ thông là rất quan trọng và phù hợp với xu hướng đổi mới của giáo
dục Việt Nam hiện nay. Tài liệu liên quan đến vấn đề này thì nhiều tuy nhiên
việc xây dựng thành bài tập một cách có hệ thống để thuận lợi cho việc sử
dụng trong quá trình giảng dạy thì còn rất ít.
Do đó, tôi chọn đề tài: “Xây dựng bài tập thực nghiệm hóa vô cơ lớp 10
có sử dụng hình vẽ theo định hướng phát tiển năng lực học sinh .” với mục
đích tìm hiểu, sưu tầm và xây dựng hệ thống bài tập thực nghiệm hóa vô cơ
các chương trong sách giáo khoa lớp 10 cơ bản nhằm thuận lợi cho việc sử
dụng trong giảng dạy , ôn tập, luyện thi cũng như tổ chức các câu lạc bộ hóa
học, các cuộc thi vui để học.... cho học sinh.
2. Mục đích nghiên cứu:
Xây dựng và áp dụng bài tập thực nghiệm có hình vẽ trong phạm vi
kiến thức hóa vô cơ chương trình lớp 10, góp phần phát triển toàn diện năng
lực cho học sinh.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu:

4
Nghiên cứu ý nghĩa bài tập hóa học thực nghiệm có hình vẽ liên
quan hóa vô cơ lớp 10 và phương pháp sử dụng để góp phần phát triển năng
lực học sinh.
Xây dựng hệ thống bài tập hóa học thực nghiệm có hình vẽ dưới
dạng trắc tự luận và trắc nghiệm khách quan phần hóa vô cơ 10 nhằm phát
triển năng lực học sinh. .
Thực nghiệm sư phạm.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn .
Điều tra thực trạng đổi mới PPDH tại địa phương
Nghiên cứu chương trình sách SGK, SGV, SBT hóa học lớp 10 (cơ
bản và nâng cao).
Tổng quan tài liệu: tổng hợp những tài liệu có liên quan đến thực tiễn
và chương trình hóa học vô cơ .
Trao đổi tiếp thu ý kiến của các đồng nghiệp .
Tham khảo các tài liệu về sáng kiến kinh nghiệm.
Mạng Internet
5. Đóng góp của đề tài:
Chứng minh được tính khả thi và hiệu quả của bài tập thực nghiệm hóa
học có hình vẽ góp phần đổi mới PPDH tại nhà trường, nâng cao được chất
lượng dạy học.
Phát triển năng lực người học, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho
HS.
Phát huy tính tích cực và tăng cường ứng dụng CNTT trong quá trình
học tập của HS.
Phát huy năng lực tìm tòi nghiên cứu khoa học, HS hiểu và tăng ý
thức bảo vệ môi trường.

5
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
A. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN.
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .
1.1. Dạy học định hướng phát triển năng lực
1.1.1. Khái niệm năng lực: là thuộc tính cá nhân cho phép thực hiện
thành công hoạt động nhất định, đạt kết quả mong muốn trong những điều
kiện cụ thể.
Chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực còn gọi là dạy học định
hướng kết quả đầu ra, ngày nay đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế
1.1.2. Những loại năng lực cần chú trọng rèn luyện cho HS trong quá trình
dạy học.
* Nhóm năng lực chung, gồm:
Nhóm năng lực làm chủ và phát triển bản thân
Nhóm năng lực quan hệ xã hội
Nhóm năng lực sử dụng công cụ hiệu quả.
* Nhóm năng lực, kĩ năng chuyên biệt trong môn Hóa học
- Các năng lực chuyên biệt trong môn Hóa học
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học
- Năng lực thực hành hóa học
- Năng lực tính toán
- Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học
- Năng lực vận dụng kiến thức hoá học vào cuộc sống
1.2 .Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hóa học trong giảng dạy hóa học để phát
triển năng lực học sinh.
1.2.1. Ý nghĩa, tác dụng của bài tập hóa học trong giảng dạy hóa học.
a, Ý nghĩa trí dục:
- Làm chính xác hóa các khái niệm hóa học. Củng cố, đào sâu và mở rộng
kiến thức một cách sinh động, phong phú hấp dẫn.
- Ôn tập, hệ thống hóa kiến thức một cách tích cực nhất. Khi ôn tập, học
sinh sẽ buồn chán nếu chỉ yêu cầu họ nhắc lại kiến thức.
- Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng hóa học. Nếu là bài tập thực nghiệm
sẽ rèn luyện các kĩ năng thực hành, góp phần vào việc giáo dục kĩ thuật tổng
hợp cho học sinh....
b, Ý nghĩa phát triển:
Phát triển ở học sinh các năng lực tư duy logic, biện chứng, khái quát độc
lập, thông minh và sáng tạo.
C, Ý nghĩa giáo dục:

