
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
KINH NGHIỂM TỔ CHỨC QUẢN LÍ VÀ ĐỘNG VIÊN HỌC SINH
HỌC TRỰC TUYẾN CÓ HIỆU QUẢ TRONG BỐI CẢNH
DỊCH COVID-19 Ở TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 4
Lĩnh vực: Quản lý
Người thực hiện: 1. Bùi Thị Hồng Nguyên – GV môn Địa lí
2. Nguyễn Thị Huyền – GV môn GDCD
3. Phạm Hồng Trường – GV môn Vật lý
Năm học 2021-2022

2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài ......................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu.................................................................................... 2
6. Tính mới và kết quả đạt được của đề tài ............................................................ 3
Phần II. NỘI DUNG .................................................................................................. 4
1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 4
1.1. Khái niệm dạy học trực tuyến ...................................................................... 4
1.2. Các hình thức dạy học trực tuyến ..................................................................... 4
1. 3. Nguyên tắc tổ chức dạy học trực tuyến ............................................................. 5
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 6
2.1. Bối cảnh dạy học hiện nay ........................................................................... 6
2.2. Sự cần thiết phải dạy học trực tuyến ........................................................... 6
2.3 Thực trạng dạy học trực tuyến ở trường THPT Nghi Lộc 4. ........................ 8
2.4. Điều kiện cần thiết để dạy học trực tuyến ................................................. 10
3. Kinh nghiệm tổ chức quản lí và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả
trong bối cảnh dịch covid 19 ở trường THPT Nghi Lộc 4 .................................. 12
3.1. Kinh nghiệm trong tổ chức quản lý dạy học trực tuyến của admin nhà
trường ................................................................................................................ 12
3.2. Kinh nghiệm của giáo viên bộ môn trong tổ chức dạy học trực tuyến ...... 15
3.2.3. Các giải pháp tổ chức và động viên học sinh học trực tuyến có hiệu quả trong bối
cảnh dịch Covid-19 ở trường THPT Nghi Lộc 4 ....................................................... 16
3.3. Kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí và động viên học
sinh học trực tuyến có hiệu quả. ....................................................................... 20
4. Hiệu quả của đề tài ........................................................................................... 25
5. Bài học kinh nghiệm ........................................................................................ 27
6. Hướng phát triển đề tài .................................................................................... 28
Phần III. KẾT LUẬN .............................................................................................. 29
1. Kết luận .............................................................................................................. 29

3
2. Kiến nghị ............................................................................................................ 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 30
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 31

4
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
BGH : Ban giám hiệu
CNTT : Công nghệ thông tin
DHTT : Dạy học trực tuyến
GD & ĐT : Giáo dục và đào tạo
GVCN : Giáo viên chủ nhiệm
GVBM : Giáo viên bộ môn
GV : Giáo viên
HS : Học sinh
KTĐG : Kiểm tra đánh giá
PPDH : Phương pháp dạy học
PCCM: Phân công chuyên môn
THPT : Trung học phổ thông

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Việc dạy và học trong vài năm trở lại đây, là vấn đề mà được mọi người,
mọi ngành và toàn xã hội quan tâm nhất, không phải là vấn đề thay đổi liên quan
đến chương trình hay là một vấn đề gì khác mà đó chính là dạy học trong thời kì
Covit. Trong bối cảnh mới, đòi hỏi người dạy không những đổi mới phương pháp,
kĩ thuật dạy học mà còn phải thay đổi hình thức dạy từ đó người học cũng phải đổi
mới cách học. Lâu nay, tại các trường học chủ yếu sử dụng hình thức dạy học
truyền thống, là giáo viên dạy trực tiếp trên lớp, học sinh đến học tại lớp, nhưng
trong bối cảnh, tình hình hiện nay, mọi hình thức, phương pháp và cách thức đều
phải thay đổi cho phù hợp với diễn biến của thực tiễn. Trong đó dạy học trực tuyến
là một hình thức rất có hiệu quả. Dạy học trực tuyến là hỗ trợ hoặc thay thế dạy
học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp
các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo
dục phổ thông, phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông
trong dạy ...
Trong giai đoạn hiện nay, việc dạy và học đặc biệt là việc tiếp cận chương
trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học phổ thông trong bối cảnh dịch
bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các địa phương và các nhà trường đã
có những kinh nghiệm được đúc kết trong hai năm qua, đặc biệt là đã có đầy đủ
những căn cứ pháp lí để xây dựng và tổ chức dạy học một cách linh hoạt nhằm
mục tiêu kép: không chỉ thích ứng với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19 mà
còn đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục, từng bước nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo. Hiện nay, trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn
biến phức tạp, đối với các nhà trường, dạy học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu để
thực hiện phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học” đối
với học sinh các cấp học, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản, đặc biệt là học
sinh cuối cấp, chuẩn bị bước vào kỳ thi.
Từ năm học 2019- 2020 cho đến năm học này và có thể những năm học tiếp
theo ngoài tình hình dịch bệnh còn có những diễn biến khó lường khác như thiên
tai, hỏa hoạn ….thì ngành giáo dục không còn bị động. Để việc dạy học trực tuyến
là vấn đề các nhà trường, các địa phương, các bậc phụ huynh luôn quan tâm và lo
lắng làm sao để có kết quả tốt nhất, gia đình yên tâm về sức khỏe, tâm lí… cho con
em mình. Việc dạy và học trực tuyến không những hỗ trợ dạy học khi học sinh
không đến trường và một số học sinh vì nhiều lý do khác để tận dụng các thời gian
thuận lợi và được giáo viên hỗ trợ thêm kiến thức bất cứ thời gian, không gian và
hoàn cảnh nào. Là giáo viên tại trường THPT Nghi Lộc 4, trong 2 năm học qua
bản thân và đồng nghiệp đã cùng với nhà trường đã vượt qua khó khăn trong dạy
học trực tuyến hoàn thành chương trình học tập trong điều kiện dịch bệnh phức