1
M C L C
N I DUNGTRANG
I. ĐT V N Đ 1
1. Lý do ch n đ tài 1
2. M c đích nghiên c u: 2
3. i t ng nghiên c u và th c nghi mĐố ượ 2
4. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
5. Ph m vi và k ho ch nghiên c u.ế 2
II. N I DUNG3
1. C s lý lu n c a đ tàiơ 3
1.1. N i dung c b n c a ơ ch đ “Thành ph n hóa h c c a
t bàoế”, sinh h c l p 1 0. 3
1.2. Ki n th c v k năng ế l a ch n ch đ dinh d ng h ế ưỡ p
lí3
1.3. Suy dinh d ng và th a cân - béo phìưỡ 12
2. C s th c ti nơ 13
2. 1. Th c tr ng v ki n th c, ế k năng l a ch n ch đ dinh ế
d ngưỡ h p lí c a h c sinh 13
2. 2. Nguyên nhân và h u qu c a vi c thi u ế k năng l a
ch n ch đ dinh d ng ế ưỡ h p lí c a h c sinh 14
3. Nh ng khó khăn khi tri n khai đ tài 17
4. Các gi i pháp khi áp d ng đ tài 18
5. Th c nghi m 18
5.1. M c đích th c nghi m 18
5.2. N i dung và ph ng pháp th c nghi m ươ 18
6. K t qu đt đc khi v n d ngế ượ đ tài43
2
7. Bài h c kinh nghi m 47
III. PH N K T LU N VÀ KI N NGH 48
1. K t lu nế 48
2. Ki n ngh đ xu t.ế 49
TAI LIÊU% THAM KHAO&51
IV. PH N PH L C 52
3
DANH M C CÁC CH CÁI VI T T T
CH VI T T T CHÚ THÍCH
THPT Trung h c ph thông
BMI Ch s kh i c th ơ
KN K năng
GV Giáo viên
HS H c sinh
SGK Sách giáo khoa
TN Th c nghi m
ĐCĐi ch ng
4
I. ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
Chúng ta đang s ng trong nh ng th p niên đu c a th k XXI- th i đi c a ế
s phát tri n khoa h c k thu t và công ngh 4.0. Hòa chung trong s phát tri n đó
ch a bao gi ngành giáo d c và đào t o tr ng tr c nh ng thách th c l n v điư ướ
m i căn b n và toàn di n. Ch ng trình ươ giáo d c ph thông m i th c hi n yêu
c u c a Ngh quy t 29 và Ngh quy t 88: “Chuy n m nh quá trình giáo d c t ch ế ế
y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng iế ế ườ
h c”. N u nh ch ng trình hi n hành và các ch ng trình ế ư ươ ươ giáo d c ph thông
tr c đây tr l i cho câu h i: “H c xong ch ng trình, h c sinh bi t đc nh ngướ ươ ế ượ
gì”. Thì ch ng trìnhươ giáo d c ph thông m i t p trung tr l i cho câu h i: “H c
xong ch ng trình, h c sinh làm đc gì”. Nh v y giáo d c, phát tri n cho h cươ ượ ư
sinh nh ng k năng s ng , trong đó có k năng l a ch n ch đ dinh d ng h ế ưỡ p lí
là m c tiêu c a ch ng trình giáo d c ph thông m i đt ra cho b t k môn h c ươ
nào.
Sinh h c đc xem là môn h c g n li n v i ki n th c th c ti n. ượ ế Ki n th cế
sinh h c g n gũi, thi t th c b i b t kì lĩnh v c nào cũng không th thi u nh ng ế ế
hi u bi t c b n v sinh gi i. Vì r ng t vi c gi gìn s c kh e, đn vi c làm gia ế ơ ế
tăng c a c i v t ch t, tăng thi t b ph c v cu c s ng đu c n có s hi u bi t v ế ế
sinh h c.
L a tu i h c sinh trung h c ph thông (15-18 tu i) là giai đo n tu i v thành
niên. Tu i v thành niên là l a tu i chuy n ti p r t quan tr ng v tâm sinh lý và th ế
ch t, chu n b cho s phát tri n đy đ c a c th , hoàn thi n cho các c quan. ơ ơ
L a tu i trên là ngu n lao đng k c n - đó là hàng nghìn sĩ t đang chu n b hành ế
trang tham gia thi tuy n vào các tr ng đi h c, cao đng hay trung c p ngh . Xa ườ
h n n a, đây là ngu n cho l c l ng đng qu c t . Nh ng dơ ượ ế ư o ch đ dinh d ngế ưỡ
ch a h p lý, h c sinh Vi t Nam nói chung và h c sinh THPT nói riêng đang điư
m t v i c hai v n đ : Suy dinh d ng th p còi và th a cân béo phì. ưỡ Th c tr ng
đó không nh ng nh h ng đn s c kh e, tâm lí, ch t l ng h c t p và lao đng ưở ế ượ
c a các em mà còn nh h ng đn ch t l ng dân s toàn qu c. ưở ế ượ
Li u ki n th c sinh h c ph thông có th h ng d n, b i d ng cho các ế ướ ưỡ
công dân t ng lai nh ng k năng th c ti n ươ liên quan đn dinh d ng ế ưỡ đ các em có
th t chăm sóc b n thân đúng cách và góp ph n gi m gánh n ng kép v suy dinh
d ng và th a cân-béo phì h c sinhưỡ THPT không? V i nh ng băn khoăn, trăn tr
v v n đ đó, tôi m nh d n ch n đ tài: Phát tri n k năng l a ch n ch đ ế
dinh d ng hưỡ p lí cho h c sinh qua ch đ “Thành ph n hóa h c c a t ế
bào”, sinh h c l p 1 0.
5