
1. MƠ
ĐÂ
U
1.1. Ly do cho
n đê tai
Chúng ta biết rằng để có kết quả cao trong kì thi tuyển chọn học sinh giỏi
môn Tin học nói chung thì phải có vốn kiến thức tốt về thuật toán để giải được các
bài toán khó, sau đó học sinh lựa chọn NNLT để lập trình dựa vào thuật toán đã
tìm được và giải bài toán theo yêu cầu.
Điều này lại chỉ được hình thành sau khi người học được tiếp xúc với một hệ
thống các bài toán được tổ chức cẩn thận, chặt chẽ. Hệ thống này giúp xây dựng
được các thói quen tư duy cơ bản cũng như các kỹ thuật cơ bản trong lập trình.
Với mong muốn giúp các em giải các bài toán trong Tin học theo hướng tối
ưu nhất, qua quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi, chúng tôi đã phát hiện, rút ra được
một số kỹ thuật cơ bản, rất quan trọng giúp đạt hiệu quả cao trong bồi dưỡng kiến
thức, kỹ năng lập trình cho học sinh.
Mặt khác, theo chương trình mới của Bộ giáo dục khuyến khích giáo viên
dạy NNLT mới thay Pascal nên chúng tôi viết chương trình bằng NNLT C++ và
Python để làm tài liệu tham khảo mới cho giáo viên và học sinh.
Tư
nhưng ly do trên chúng tôi đã mạnh dạn trinh bay sang kiến kinh nghiê
m:
“Một số kỹ thuật lập trình cơ bản giúp đạt hiệu quả cao trong bồi dưỡng học
sinh giỏi”.
1.2. Mu
c đich nghiên cư
u
Mục đích chính của sáng kiến là giới thiệu đến giáo viên và học sinh một số
kỹ thuật cơ bản dành cho đối tượng HSG khối THPT:
- Giúp các em học giỏi môn Tin học đạt kết quả cao
- Tạo ra nguồn tài liệu tham khảo về thuật toán hỗ trợ cho học sinh, giáo
viên dạy Tin học bậc THPT
- Sử dụng NNLT C++ và Python trong chương trình giáo dục phổ thông
2018 sắp tới.
1.3. Đôi tương nghiên cư
u
- Giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng HSG Tin học.
- Tổng hợp lại một số kỹ thuật giúp học sinh phát triển tư duy lập trình thông
qua hệ thống các bài tập được phân loại kỹ lưỡng.
1.4. Phương pha
p nghiên cư
u
- Phương pháp điều tra, nghiên cứu tài liệu.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp.
- Phương pháp khảo sát thực tiễn.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
1.5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu: Một số kỹ thuật cơ bản để tăng tốc chương trình giúp
đạt hiệu quả cao trong bồi dưỡng HSG môn Tin học.