Ở
Ụ
Ạ
Ộ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ N I
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Ế Ợ
Ử Ụ
Ậ
Ả
S D NG K T H P KĨ THU T M NH GHÉP
Ọ
Ạ
Ế
Ậ D Y TI T BÀI T P MÔN TIN H C
MÔN: TIN H CỌ
Ổ
Ấ
Ọ C P: TRUNG H C PH THÔNG
ọ
Năm h c 2019 2020
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
Ụ M C L C
ề
ệ ế ề ọ ộ ề ế ấ ặ ấ ả
ế ể ả Ụ 1. Đ t v n đ (Lý do ch n đ tài ) i quy t v n đ (N i dung sáng ki n kinh nghi m ) 2. Gi ơ ở 2.1 C s lý lu n ấ ự 2.2 Th c tr ng v n đ 2.3 Các bi n pháp đã ti n hành đ gi
t l p m ng Lan dùng Wifi ạ t
ậ t d y “Bài t p Xâu Kí T ”
ạ ệ ả ậ ỹ 2.3.1 K thu t m nh ghép ạ ế ậ 2.3.2 Thi ả ế 2.3.3 Ti n trình gi ng d y m t ti ụ ế ạ 2.3.4 Ví d ti ả ủ ế ế
...............................................................2 ..........................3 ậ ........................................................................................3 ề...............................................................................4 ề.............................4 ế ấ i quy t v n đ .....................................................................4 ...................................................5 ộ ế ......................................................16 ự ............................................17 ...........................................................................19 ị.................................................................................20 ậ ..............................................................................................20 ị............................................................................................20 ả ..................................................................................21 ệ 2.4 Hi u qu c a SKKN ậ 3. K t lu n – Ki n ngh ế 3.1 K t lu n ế 3.2 Ki n ngh ệ 4. Tài li u tham kh o
2 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ộ ự ủ ứ i k S xu t hi n c a n n kinh t
ấ ớ
ế ướ ầ ự c trong khu v c và trên th gi
ề ộ ẫ
ổ ề ự ạ ướ
ỹ ậ ề ề
ộ ớ ả ụ ế ể ọ ầ ứ ọ ậ ứ ế ủ
ỏ ộ ể ủ ộ ệ ố
1. Đ t v n đ : ề ặ ấ ư ế ườ ớ ỷ ệ ề tri th c đang đ a xã h i loài ng i t ộ ệ ỷ ậ nguyên m i, k nguyên công ngh thông tin, toàn c u hoá và h i nh p hoá. ế ớ ả ế ấ các n i có nh Trong xu th y, n n kinh t ổ ẽ ệ ụ ưở ng và ph thu c l n nhau. Công ngh và m ng thông tin s làm thay đ i h ữ cách th c h c t p, trao đ i thông tin gi a các n c trong nhi u lĩnh v c. Chính ệ vì v y ki n th c, k năng v công ngh thông tin và truy n thông là hành trang ị không th thi u c a m i t ng l p trong xã h i mà ngành giáo d c ph i trang b cho h .ọ ự
ớ S phát tri n c a kinh t
dung và ph ộ ụ ế xã h i đòi h i m t h th ng giáo d c m i có n i ạ i v i k năng toàn c u.
ự ầ
ế ạ ọ
ệ ớ ầ ế
ụ ọ ậ ấ ệ
ộ ự ọ ổ ạ ọ
ạ ủ ạ ấ ổ
ủ ộ ọ ọ ế
ỹ
ọ
ự ọ h c, h c th ạ ệ ạ
ươ ạ đa d ng hoá các hình th c t ng ti n d y h c ng pháp, ph
ự ạ đào t o, t ng châm ươ ứ ệ ơ ệ ạ
ả ơ ự ằ
ọ ậ ườ ớ ỹ ằ ươ ầ ng pháp nh m t o ra con ng ạ ướ ệ ệ ấ ặ S nghi p công nghi p hoá, hi n đ i hoá n c ta, đang đ t ra yêu c u c p ươ ụ ả ổ ằ t cho ngành giáo d c ph i đ i m i ph ng pháp d y h c nh m m c tiêu đào thi ả ớ ề ườ ạ i quy t hai v n đ quan tr ng là phát i lao đ ng m i góp ph n gi t o con ng ể ớ ữ ồ ế tri n ngu n nhân l c và chi m lĩnh nh ng công ngh cao. Vì v y đ i m i ọ ế ươ ề ứ t và quan tr ng trong công tác d y h c. ph ng pháp d y h c là v n đ b c thi ư ưở ạ ươ ớ phát huy tính tích ng pháp d y h c là : “ ng ch đ o trong đ i m i ph T t ự ự ọ ủ ự ạ chi m lĩnh tri giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh, giúp h c sinh t c c, t ể ạ ọ ấ ủ ứ ự tích lu làm giàu h c v n c a mình, chuy n hoá quá trình đào t o thành th c, t ố ờ ườ ng xuyên, su t đ i”. quá trình t ứ ổ ứ ạ ọ ươ ch c d y h c và hi n đ i hoá Ph ộ ọ ể ư ọ , đ đ a h c sinh vào công cu c ộ n i dung, ph ằ t o c h i đ h c ạ ơ ộ ể ọ ậ ế ti p c n tri th c nhân lo i nhanh h n, hi u qu h n, nh m ạ ủ ộ ộ sinh suy nghĩ, hành đ ng, nh m phát huy tính tích c c, năng đ ng, sáng t o c a ọ h c sinh trong h c t p.
ọ ặ ụ
ả ậ ươ ụ ể
ề ấ ươ M t khác, trong ch ớ ng trình l p 11 là rèn k năng l p trình và gi ằ
ế ư
ả ậ ự ả
ư ướ ư c Pascal s giúp cho b n có h ệ ậ duy l p trình t ể ố t, b
ng t ậ ả
ữ ậ ạ ậ ổ ế ọ cách xây d ng, gi ọ ượ ầ ự ộ ợ ẽ ự c t m quan tr ng, l ng trình t
ễ ớ
ệ i tr h c sinh ph thông hi n nay. c s ham thích
ở ọ ừ ạ ớ
ể
ầ ọ ở ệ ườ ặ ọ ủ ng trình Tin h c c p THPT, m c tiêu chính c a ỹ i các bài toán c th trên máy ch ằ ố ượ ấ ng cho r ng tính b ng ngôn ng l p trình Pasccal. Ngày nay, r t nhi u đ i t ượ ẫ ể ủ ọ c h c Pascal là l c h u, nh ng th t s là các bi n th c a Pascal v n đang đ ử ụ ầ ạ ẫ s d ng khá ph bi n, c trong gi ng d y l n trong công nghi p phát tri n ph n ướ ạ ề c m m. Nh ng, h ế ầ i quy t bài toán l p trình. Ngoài ra, nó giúp đ u hình thành ươ ủ ấ ọ h c sinh th y đ i ích c a các ch đ ng hóa, ự ộ đ ng… máy t ấ ậ ơ ả ạ ườ ả ự ng, tôi nh n th y Qua th c ti n gi ng d y các l p 11 ban c b n t ở ầ ổ ọ B i h u h c Pascal không t o đ ể ế ượ ế khá s m, m ng Internet phát tri n h t các em đã đ ố ề ự ạ tìm hi u các ph n m m ti n ích, các thông tin mong mu n m nh, các em đ u t ượ ư ừ ạ ng. M t khác, Pascal liên quan m ng khi ch a đ t ạ ạ ượ ự ớ c ti p xúc v i máy tính t ề trong tr c h c tin h c
3 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ớ ề ố ượ i t
ơ ỉ ả ộ ố
ượ ề ặ ươ ể ả ượ t đ ng trình trên máy đ gi ộ ấ ọ c ch i đ
ậ ạ ả ạ ọ
ả ườ Tr ườ ữ ế ổ ộ ng. Đây là m t đi u c n thi
ả ạ
ụ ề ầ ề ố ọ ậ ộ ứ ữ
ọ ự ắ ề ủ ộ ộ ạ ế ứ ự ế ạ ọ
ọ ề ớ ư duy logic –m t v n đ không đ n gi n v i nhi u đ i t nhi u t ng h c ủ ụ ớ sinh. V i m c đích c a môn h c đ t ra, tôi ch có m t mong mu n đó là: các em ể ự ế ọ h c sinh hi u và t vi c các bài toán ằ ơ đ n gi n b ng Pascal. ự ng tôi đang áp d ng các kĩ thu t d y h c tích c c vào gi ng d y trong t, nó không nh ng thay đ i vai trò trung tâm nhà tr ọ trong cách gi ng d y truy n th ng là giáo viên sang h c sinh mà còn t o cho h c ứ ủ sinh m t h ng thú trong h c t p, ch đ ng và tích c c n m v ng ki n th c c a ạ bài h c, phát huy năng l c, vai trò m t chuyên gia truy n đ t ki n th c cho b n bè.
ị ọ ộ ừ
ớ ổ ươ ọ
ạ ạ
ể ạ ầ ế ọ ớ
ữ ụ ế
ọ ộ
ớ ươ ng v là m t giáo viên Tin h c, tôi đã không ng ng suy nghĩ, tìm tòi, V i c ử ụ ọ ỏ ọ ôi đã s d ng ng pháp d y và h c. Năm h c này, t h c h i trong đ i m i ph ậ ế ớ ế ợ ả ậ “k t h p Kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ d y các ti t bài t p môn ỉ ạ Tin h c 11ọ ừ ọ ừ t bài ”, ban đ u m i ch d y các ti ”, h c sinh “ v a h c v a hành ế ể ứ ậ ệ ể ạ ấ ế ậ t lý thuy t và hi u t p, ti p đó tôi nh n th y có th ng d ng đ d y nh ng ti ướ ổ ế ệ ờ ừ ạ ượ ấ ấ ả ng c r t b t ng . T đó, tôi rút kinh nghi m, ph bi n, h qu cũng đ t đ ẫ ầ d n cho các th y cô giáo trong cùng nhóm Tin h c và các b môn khác trong ườ tr ng.
4 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ề
ế ấ i quy t v n đ ậ
ả ả 2. Gi ơ ở 2.1. C s lý lu n Chúng ta ph i nhanh chóng ti
ướ ạ
ả ổ c tiên ph i đ i m i ph ặ ươ ụ ế ề ề ứ
ọ ọ ữ ướ ạ ng pháp d y h c tr ả ượ ạ ng pháp d y h c ph i đ
ươ ươ ạ ộ ọ ếp cận nền khoa học hiện đại tiên tiến của thế giới và để mỗi học sinh nắm bắt được kho tàng kiến thức của nhân loại thì cần phải thực hiện đổi mới giáo dục tr ớ ng pháp d y và ề ọ c đây n ng n v truy n th ki n th c thì ngày h c. Ph ứ ổ c thay đ i cách th c, hình thành nh ng năng nay ph ự l c ho t đ ng, tìm tòi, khám phá cho h c sinh.
ừ ượ ế ư ộ tr c quan sinh đ ng đ n t duy tr u t ng, t
ức của học sinh là t ế ừ ượ ư Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức nhằm giúp cho học sinh phát triển năng lực tư duy, óc sáng tạo, có ý chí tự lực trong quá trình lĩnh hội kiến thức. Quá trình lĩnh hội ki n thế ừ “T duy tr u t ừ ự ng đ n th c ti n”.
ậ ọ
ạ ự ễ ể Theo quan đi m thông tin ể ạ ng, có s tái t o và phát tri n thông tin. D y là phát thông tin và giúp ng ị , h c là quá trình thu nh n thông tin có đ nh ườ i
ự ệ ự ộ ướ h ả ọ h c th c hi n quá trình trên m t cách có hi u qu .
ệ ị ế
ọ ượ ượ ự ấ ể c hi u càng có giá tr n u nó gây ra đ ườ ng hóa thông tin theo quan đi m này. Ng
ế ả ỏ ố t tách thông tin h u ích ra kh i r i nhi u, ph i bi
ộ ể i ta đã l ề ử ữ ề
ệ ượ
ổ ể ề ấ
ế ế ệ ạ ươ ể ạ , đ đ i m i ph
ườ ươ ổ
Theo quan đi m công ngh thông tin ữ i ta tìm nh ng ‘‘Ph ề ơ
ậ ở ẽ ệ ọ
ệ ộ ợ ậ
khi s ế ủ ề ứ ẽ ữ ứ ề ộ
ủ ự
ẻ ữ ệ ẽ
ư ử ụ ượ ế ớ ờ ượ c s b t ng càng l n. Thông tin đ ườ ọ i h c Trong khoa h c ng ậ ề ử ế ế ư ộ t ti p nh n thông tin qua nhi u c a, nh m t máy thu có nhi u c a phát, ph i bi ả ế ữ ổ ư ễ ế ả t bi n đ i, l u tr , ghi ph i bi ỗ ử ớ ộ ọ ậ ế ớ nh thông tin trong nhi u b nh khác nhau, m i c a này ti p nh n m t l ai ấ ả ụ ầ ậ ể ệ ươ t. Ta c n t n d ng t t c các ph ng ti n đ c mã hóa riêng bi thông tin đ ế ị ệ ư ạ ấ ả ầ ử ụ ử t c các trang thi đ a thông tin vào các c a này. C n s d ng t t b hi n đ i ể ả ệ ằ nh m chuy n đ i, mã hóa, ch bi n thông tin đ truy n tin đ t hi u qu nh t. ọ ớ ể ổ ng pháp d y h c, ị ượ ng tin, trao đ i thông tin ng pháp làm tăng giá tr l ng ả ơ . Th nh t, s d ng Kĩ thu t ‘‘Các ử ụ ấ ơ nhanh h n, nhi u h n và hi u qu h n’’ ợ ử ả ạ ả m nh ghép’’ trong d y h c m t cách h p lý s cho hi u qu cao, b i l ữ ự h p tác k t h p gi a cá nhân, nhóm và liên k t gi a ế ợ ẽ ụ d ng kĩ thu t này s tăng s ế ợ ụ ệ ả ằ các nhóm nh m: Gi i quy t m t nhi m v ph c h p có nhi u ch đ ; Kích ự ủ cao vai trò c a cá nhân trong quá trình thích s tham gia tích c c c a HS; Nâng ế ố ạ ử ụ ứ ợ h p tác. Th hai, s d ng m ng Lan k t n i Wifi dùng chia s d li u s nhanh ạ và không h n ch dung l ng nh s d ng USB.
ủ ườ ạ ườ ọ ổ Vai trò c a ng i d y và ng i h c thay đ i:
ứ ầ ọ
ẫ ọ ơ ẫ ư ườ ướ i h ầ i rót thông tin vào đ u h c sinh. Nh ng
ứ ủ ứ ể
Giáo viên là ng ườ ế ư ọ ọ ế ệ ế ế ỉ ọ ậ ng d n h c sinh h c t p ch không đ n thu n ch ọ ề nhi u giáo viên v n chú tr ng là ng ế ế ộ ế đ n ki n th c bài h c, làm th nào đ khai thác h t n i dung ki n th c c a bài ằ ứ ủ ọ ọ h c nh ng ít chú tr ng đ n vi c ti p thu tri th c c a h c sinh r ng: các em lĩnh
5 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ọ ầ ế ế ứ ứ ủ
ượ ự ọ
ộ ử ụ ả ế ợ ng xuyên t ề ệ ườ ậ giáo viên ph i th c hay không. Do v y, ệ
ọ ớ
ồ ượ
ơ ư ạ ế ậ ề
ứ ạ c ti p c n v i ngu n thông tin phong phú, đa d ng; ự ủ ụ
ọ ề ế ệ ế ậ ế ủ c tr ng tâm c a bài nên vi c gi
ỏ ậ ự ự ơ ắ ữ ư ắ ấ ộ ượ h i đ c bao nhiêu ph n trăm ki n th c c a bài h c và li u ki n th c đó các em ể ậ ụ có v n d ng đ h c đ ậ ạ nâng cao trình đ s d ng công ngh thông tin và k t h p nhi u kĩ thu t d y ự ọ h c m i, tích c c trong d y h c. ớ ọ H c sinh đ ơ ộ ạ ộ có c h i ho t đ ng nhi u h n, t ệ ượ ư ch a đ ọ ạ còn h n ch . Nhi u em h c sinh ch a n m đ quy t m t s câu h i và bài t p còn r t khó khăn.
ấ ạ ề
ọ ộ ủ ọ h c sinh l c h n. Th nh ng tính tích c c c a các em ứ c phát huy cao nên vi c n m v ng ki n th c và v n d ng ki n th c ả ượ ế i ộ ố ự ọ
ớ ạ
ể ệ ể ế ự ự ộ ế ạ
ớ ấ ộ
ứ ấ ớ ọ ệ ằ ộ
ế ế ấ ế t bài t p, trên máy tính thông qua các ti
ủ
ả ả ư ế ạ ọ ớ ế 2.2 Th c tr ng v n đ ớ Tin h c là m t môn không có trong các kì thi c a h c sinh, ngày nay v i ế ở ậ nhà các em cũng có th ti p c n v i ki n th c r t nhanh, chính m ng Internet ả ọ ả t d y th c s thu hút h c sinh v i các bài gi ng xác và hi u qu . Đ có m t ti ọ ộ ớ ớ ặ trên l p là r t khó. V i đ c thù môn h c khác v i các b môn h c khác, b môn ứ Tin h cọ sau khi nghe lĩnh h i ki n th c, ph i đ ể ả ượ c ki m nghi m b ng các bài ự ậ ậ t th c l p trình trên gi y trong các ti ế ế hành trên phòng máy; đánh giá qua k t qu bài làm c a các em trên máy. Th ộ ố ấ nh ng, Tin h c 11 g p m t s v n đ khi gi ng d y các ti t bài t p trên l p:
ậ ử ụ ằ i toán b ng máy tính có s d ng ngôn ng
ề ặ Tin h c 11 yêu c u l p trình gi ả ủ ọ ậ ơ ả ả ạ
ọ ọ ậ ầ ậ ố ọ ủ ọ
ề ọ ị
ọ ượ c. Ngoài ra, t ụ ả ậ
ế ệ
ệ
ế ề ậ ạ ố t h c lí thuy t là các ti ữ ể ậ l p trình b c cao. Đa s h c sinh c a tôi gi ng d y là h c sinh ban c b n, hi u ệ ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c h c nói chung và h c l p trình Pascal nói riêng đ ả ư ủ duy logic c a nhi u h c sinh không ph i ai cũng xác đ nh đ ư ạ ả ượ ấ duy y gi c nhanh nh y mà ph i v n d ng các t không đ i các bài toán trên ế ằ ượ ữ ậ ộ Pascal m t ngôn ng l p trình có các l nh đ t b ng ti ng anh, giao c vi ẫ ấ di n không h p d n. Sau các ti ế ọ
ư ẽ ọ ữ ọ
ộ ấ ỏ
ư ẹ ể ả ở ộ
ề ạ ẽ ượ ế ớ ế t bài t p. Nh cách d y truy n th ng, ề ả giáo viên giao bài cho h c sinh v nhà làm, hôm sau s g i lên b ng ch a bài. ứ ự ọ ậ ỉ ộ ộ ở M t v n đ muôn thu , ch m t b ph n nh các h c sinh khá ý th c t làm bài, ạ ọ còn l bài cô. Không i h c thu c nh v t đ tr i s m n v chép bài. Sau l ể hi u, không bi t và không nh gì.
ẵ ị ư ế ẫ ở
ể ờ ự ỉ ọ th c hành trên phòng máy, h c sinh ch chăm chăm gõ vào ữ ng trình có s n trong v . Không ch u t duy d n đ n nh ng ự ng có k t qu th p.
ả ấ ọ ậ Ngoài ra, sau khi d y d án ph n Word
ụ ệ
Trong các gi ươ máy theo các ch ườ ể đi m ki m tra khi th c hành máy th ầ ọ ủ ườ
ượ ụ ụ ị
ấ ị ộ ố ạ ạ ự ớ ọ ậ ả ạ
ế ậ ế ậ ở Tin h c 10, tôi nh n th y: các b c ộ ố ấ i vi c h c c a các con, m t s đã trang b máy xách ph huynh r t quan tâm t c trang b thêm m t s máy tay ph c v các con h c t p. Nhà tr ng cũng đ ế ể xách tay cho giáo viên gi ng d y. Nên đ có 6 đ n 8 máy tính xách tay d y trong các ti t bài t p cũng không quá khó.
6 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ả ỹ
2.3 Các biện pháp tiến hành để giải quyết vấn đề 2.3.1K thu t m nh ghép ậ
Thế nào là kĩ thuật "Các mảnh ghép"? ợ
ọ ậ ữ ế ợ ế ữ Là hình th c h c t p h p tác k t h p gi a cá nhân, nhóm và liên k t gi a
ứ các nhóm nh m:ằ ế ả ộ ệ ủ ề ụ ứ ợ i quy t m t nhi m v ph c h p (có nhi u ch đ )
ự ủ ọ ự
ủ ỉ
ợ ạ ạ ế ề ả ả ề Gi Kích thích s tham gia tích c c c a h c sinh Nâng cao vai trò c a cá nhân trong quá trình h p tác (Không ch hoàn thành i k t qu vòng 1 và hoàn thành
ệ ệ Vòng 1 mà còn ph i truy n đ t l Vòng 2).
ụ ở nhi m v ụ ở nhi m v Cách tiến hành kĩ thuật "Các mảnh ghép"
ườ ượ ố VÒNG 1: Nhóm chuyên gia ế (cid:0) Ho t đ ng theo nhóm 3 đ n 8 ng i. Trong đó, s nhóm đ c chia = s ố
ủ ề
ỗ ệ
ụ ộ c giao m t nhi m v ụ ụ ụ ệ ệ ệ
ể
ệ ộ ậ ệ ề ả ỗ ạ ộ ch đ x n (n = 1,2,…) ượ (cid:0) M i nhóm đ Ví dụ : nhóm 1 : nhi m v A; nhóm 2: nhi m v B, nhóm 3: nhi m v C, ụ … (có th có nhóm cùng nhi m v ) ỏ (cid:0) M i cá nhân làm vi c đ c l p trong kho ng vài phút, suy nghĩ v câu h i,
ủ ề ạ ữ ế ủ
i nh ng ý ki n c a mình ả ỗ
ậ ả ờ ượ ấ ả ụ ượ ch đ và ghi l ả c t
ả ả ỏ t c các câu h i trong nhi m v đ ự ạ ả i c a nhóm
ề ừ (cid:0) Khi th o lu n nhóm ph i đ m b o m i thành viên trong t ng nhóm đ u ở ệ c giao và tr thành “chuyên i đ tr l ở ả ờ ủ ể ủ gia” c a lĩnh v c đã tìm hi u và có kh năng trình bày l i câu tr l vòng 2.
ả ế ớ i m i (1 – 2 ng ườ ừ i t nhóm 1, 1 – 2 ng ườ i
VÒNG 2: Nhóm các m nh ghép ườ (cid:0) Hình thành nhóm 3 đ n 6 ng nhóm 3…) ừ t
ủ ượ ườ ừ nhóm 2, 1 – 2 ng i t ả ờ l i và thông tin c a vòng 1 đ (cid:0) Các câu tr c các thành viên trong nhóm
ẻ ầ ủ ớ ớ m i chia s đ y đ v i nhau
7 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ớ ề ở vòng
ệ
ọ ụ ớ ẽ ượ 1 thì nhi m v m i s đ ự ớ ể ượ ấ ả ộ c t (cid:0) Khi m i thành viên trong nhóm m i đ u hi u đ t c n i dung ế ể ả c giao cho các nhóm đ gi i quy t ẻ ế ụ ệ ệ ả
(cid:0) Các nhóm m i th c hi n nhi m v , trình bày và chia s k t qu 2.3.2
ặ ạ Cài đ t m ng LAN
ị ỉ Phòng máy tính đ
ị ằ ố ệ ố ấ n i m ng LAN n i b c đ u ả ế ử ụ ạ
ị ả ể
ạ ộ ộ có chung đ a ch IP ổ SubNet b ng dây cáp đ m b o h th ng n đ nh cao. N u s d ng m ng không ủ ệ ố dây ph i luôn ki m tra s n đ nh c a h th ng. Các máy tính cài Win 2000, XP, VisTa… đ u s d ng đ
ề ử ụ ề ầ ở máy giáo viên.
ả ượ ế ả ồ c g b ỡ ỏ
ướ ế ớ tr
ọ Next. ề ử ụ ề ấ ả ầ ậ ọ ượ ả ự ổ ượ c. Cài ph n m m Fornics Insight Teacher …\Faronics Insight\Teacher.exe ọ N u máy đã cài phiên b n h c sinh hay giáo viên r i, thì ph i đ c khi ti n hành cài m i. Ch n ọ Chúng ta ch n ch p nh n các đi u kho n khi s d ng ph n m m. Ch n
Next.
ạ ớ
ể ộ ư ộ ấ ị ỗ ọ ể
ế ẵ ặ ầ ờ
ượ đ Finish.
ể ượ ạ ọ Insight cho phép t o 16000 kênh giáo viên khác nhau, v i m i phòng h c chúng ta nên đ m t kênh nh t đ nh, nh m t kênh đ các máy h c sinh cùng ậ truy c p vào. Chúng ta ch n ọ Install khi s n sàng cài đ t. Ch cho đ n khi ph n m m ề c cài xong Sau khi cài xong trên thanh TaskBar có bi u t ầ ng con cú. Kích ho t ph n
ề ỉ ầ ể ượ ộ m m ch c n click chu t trái vào bi u t
ng đó. ở Cài phần mềm Faronics Student ọ máy h c sinh.
ề ẫ ặ ầ ng d n đ cài đ t ph n m m, ch n ọ Next.
ự ọ ọ
ọ ở ủ ớ ọ
…\Faronics Insight\.exe ể ướ Làm theo h Ch n kênh máy giáo viên cho máy h c sinh, trong cùng phòng th c hành nên máy giáo viên c a phòng đó.
ch n cùng kênh và trùng v i kênh mà đã ch n Ch n ọ Next.
ọ ặ ế ầ ờ
ượ đ
ặ ọ Finish.
ứ ự ọ ố mong mu n:
ả ề ẵ Khi đã s n sàng cài đ t chúng ta ch n Install, và ch cho đ n khi ph n m m c cài xong. Ch n ọ Install và ch đ n khi cài đ t xong. Ch n ờ ế Sau đó đ t tên cho các máy h c sinh theo th t Ph i chu t vào Computer/ Propeties/ Change Setting/ Change – Thay đ iổ
ặ ộ ọ tên cho máy h c sinh ở ụ Computer Name.
ấ Chú ý: Khi đã cài đ t xong mà t
ả ỳ ạ ỉ ư i máy giáo viên ch a nhìn th y các máy ọ m c ặ ọ h c sinh thì ph i tu ch nh t ạ i các máy h c sinh:
8 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ỡ ườ ử ng l a:
G t Control Panel/ Network and Internet/ Network and Sharing Center/
Windows Firewall/ Turn Windows Firewall on or off/ Turn off (màu đ ).ỏ
ế ặ ạ ẩ ờ
ử ụ ề ầ
: ng trình Insight
ể ượ
N u có ph n m m di ệ ầ t virus thì n ho c t m th i thoát. ề 2.3.2 S d ng ph n m m: ở ử ổ ươ 2.3.2.1 M c a s ch ộ Click trái chu t vào bi u t
ng
9 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ể 2.3.2.2 M b ng đi u khi n:
ở ả ả ặ
ấ Ctrl+Alt+L ươ ở ử ổ ng trình ề ộ Click ph i chu t ho c nh n Insight Console…: M c a s ch
Insight
ế Show Teacher’s Screen: Chi u màn hình máy
giáo viên
ừ ế Stop Showing Teacher’s Screen: D ng chi u
màn hình giáo viên
ẽ
ỷ Draw On Screen: V trên màn hình ấ ả Blank All Screens: Làm xanh t t c màn hình ế ộ Unblank All Screens: Hu ch đ làm xanh
màn hình
ạ ế
ế
ỏ ạ ạ ế ứ ụ
ỏ ạ
ụ ộ ử ổ ỳ ọ
ọ ệ ử ổ ỳ ỉ ượ
Limit Web: H n ch Web Stop Web Limitting: B h n ch Web Limit Applications: H n ch ng d ng ế ứ Stop Application Limitting: B h n ch ng d ng ọ Options…: Tu ch n khác. Khi Click ch n, m t c a s tu ch n hi n ra ệ ạ ự ỳ ớ i máy tính giáo viên. C a s này v i 5 Tab, các tu ch nh này đ c th c hi n t ử ổ ể ở ằ cũng có th m b ng Menu trong c a s chính Administer/Options….
Tab Teacher cho phép tuỳ
ch n:ọ
ị ở
ượ ể + Hi n th màn hình giáo viên ế ộ hai ch đ . Full Screen: Toàn màn hình máy ị ể c hi n th trên màn
giáo viên đ ủ ọ hình c a h c sinh.
ố
Windowed: Màn hình máy giáo ổ ộ ử viên là m t c a s trên màn hình ủ ọ máy c a h c sinh + Tăng t c Video giáo viên Performance: Cho phép, làm
ấ tăng năng su t máy giáo viên
tăng t c máy giáo viên
ạ
ằ ướ ở Compatibility: không cho phép ố + T o thông báo trên màn hình ệ màu xanh: b ng vi c gõ dòng thông báo phía d i.
10 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ế ề ộ ọ Tab Student cho phép tu ch n: + Remote Control (Đi u khi n): n u Click ch n thì chu t và bàn phím ở
ọ ử ụ ỳ ọ ể c. máy h c sinh không s d ng đ
ọ
ọ ỉ ế ộ ẽ ự ộ ọ
ấ Ở ế ộ ộ ấ
ị ượ
ượ ị ể + Student Thumbnail (Hi n th ườ ng máy h c sinh). Có 4 ch đ , th ề đ ng đi u ch n Best fit. Máy s t ch nh màn hình máy h c sinh trên ố i màn hình máy giáo viên m t cách t ể ỏ ư ch đ nh nh t, có th u nh t. ọ ể hi n th đ c 80 máy h c sinh trên 1 màn hình không c n thanh cu n.
ầ ể ể ượ
ộ ủ ứ ng c a ng ệ ở góc trên
ị Hi n th bi u t ự ụ d ng đang th c hiên: hi n bên trái
ể ượ ể
ượ ủ ị ng c a Hi n th bi u t ệ ố c thăm cu i cùng: hi n
Website đ ở
ị ọ ể ể
ả góc trên bên ph i ỏ ị ở ể Thumbnails nh : Khi hi n th ị ch n hi n th tên máy hay hi n th ọ tên h c sinh. Ở ế ộ
ch đ Thumbnails trung ớ ả bình và l n thì c hai thông tin này ị ể ề ượ c hi n th . đ u đ
+ Limit Task Manager (Gi
ả ụ ị
ặ ở
ố
iớ ạ h n tác v qu n lý): M c đ nh vô ọ ệ máy h c hi u hoá Task Manager ỏ sinh. Khi mu n cho phép thì b ch n.ọ
ụ
ẫ ặ
ọ + Insight Folder on Student ọ ư (Th m c Insight trên máy h c ị ườ ị sinh): đ nh rõ đ ng d n m c đ nh trên máy h c sinh là C:\Insight Files.
ử ắ
Tab Web Limitting + Block all web browing: ch nặ ư ệ ệ duy t Web, g i tin nh n và th đi n .ử t
11 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ậ
sinh đ ế ộ c vào. Khi ch đ Limit Web đ c b t.
ậ ọ + Allowed Web Sites: Nh p danh sách các trang web cho phép các máy h c ượ ậ ượ + Block the following Web Site: giáo viên nh p danh sách các trang Web
ế ộ ọ
ứ ệ ầ không cho phép các máy h c sinh vào. Khi ch đ Limit Web đ tr Các t p ch a tên các trang web có th đ ể ượ ạ ẵ ừ ướ c t o s n t ượ ậ c b t. ớ c v i ph n m ở
ỉ ầ ự ế ể ở ấ ộ r ng là .lsu, giáo viên ch c n nh n ặ Load đ m ho c gõ tr c ti p.
ị ể
Click ch n ọ Display notification ể on Student…đ : Hi n th chú ý trên ố ắ ọ máy h c sinh khi các em c g ng ế ộ ậ truy c p vào trang web khi ch đ Web Limiting đ c b t.
ộ
ế Application ộ c b t, m t trong hai ọ ỳ ọ ẽ ượ ự ượ ậ Tab Application Limitting: đ ch Khi ậ ượ Limiting đ c l a ch n. tu ch n s đ
ậ
ọ
+ Allowed Applications: Giáo ứ ụ viên nh p danh sách các ng d ng ử ể ượ c s mà máy h c sinh có th đ d ng.ụ
ậ
ượ ọ
+ Blocked Applications: Giáo ụ ứ viên nh p danh sách các ng d ng ử mà máy h c sinh không đ c s d ng.ụ
ố Cũng gi ng nh
ệ ứ ứ ướ ư ở ể ụ
ứ ệ
ặ
ở ộ ế ụ ầ ự ứ ấ Web ậ Limiting, giáo viên có th nh p c các t p ch a các ng d ng cho tr ụ phép và các ng d ng không cho phép vào các t p có ph n m r ng là ặ ể .lsa, ho c có th gõ tr c ti p ho c nh n Add đ thêm các ng d ng.
ể Tab Network + Data Transmission (truy n dề ữ
ỳ ọ ệ li u): có 3 tu ch n
ả
ọ IP – Broadcast (IP qu ng bá): ị ặ ọ ượ c ch n khi giáo viên M c đ nh đ ớ ế ầ c n giao ti p v i máy h c sinh.
12 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ề ữ ệ ớ ọ ứ ằ
ậ ị ử ụ IP – Multicast: S d ng truy n d li u t i h c sinh b ng giao th c TCP/IP. ế ộ IP – Directd Broadcast: nh p đ a chi IP Subnet khi ch đ Multicast không
ể ượ th làm đ c.
ề ạ
ỉ ị ề ư ế ạ ế nhi u đ a ch IP (nh Router), chúng có th dùng giao ti p m ng không dây.
ể ệ ọ ọ
ự ể ề ố ọ
ặ ể ề ượ ệ ể ỉ ả t kê tên các kênh. Máy giáo viên ch có th đi u khi n đ
ộ ặ + Multiple Netword Adapters: khi có nhi u card giao ti p m ng (NIC) ho c ể ộ + Teacher Channel: có th ch n kênh làm vi c là 1 trong 4 l a ch n: m t kênh, nhi u kênh, ch n s kênh trong kho ng 16000 ho c có th gõ các kênh ẳ c các b ng cách li ọ máy h c sinh khi c hai có cùng m t kênh.
ả ử ụ 2.3.2.3. S d ng Insight trên máy giáo viên
ử ụ
ể ị S d ng Menu + Demonstrate: Show Teacher’s Screen: hi n th màn hình
ọ máy giáo viên trên màn hình máy h c sinh.
ể Draw On Screen: giáo viên có th minh ho
ộ
ẽ ể
ấ ọ ị
ạ ệ ử ụ ộ ể ẽ ằ b ng vi c s d ng chu t đ v lên màn hình ỏ ọ ọ Ở ủ máy h c sinh có m t con tr c a h c sinh. ị ỏ ớ ượ c hi n th . Hình v trên máy giáo màu đ l n đ ầ ể ượ c hi n th trên máy h c sinh g p 4 l n viên đ c.ướ kích th
ầ ị
ọ ộ ế ộ ể ể ọ ọ ị ọ
ộ ử ổ Show Student’s Screen to Students: Giáo viên ch n m t máy h c sinh c n hi n th , sau đó ch n ch đ hi n th trên các máy h c sinh khác (toàn màn hình hay là m t c a s ).
ể ệ ớ Chat…: Giáo viên có th nói chuy n v i
ọ ừ t ng h c sinh
Run Program on Student Machine: Giáo
ề ể ọ ng trình nào đó trên máy h c sinh và
ể ượ ộ ọ ể ị ọ viên có th ch n và đi u khi n m t ch ữ hi n th trên nh ng máy đã đ ươ c ch n trong danh sách.
Ask Students to Take Test…: Giáo ọ viên giao bài Test cho h c sinh.
ầ
ướ ạ Create Test…: Giáo viên t o tr c ở ộ các bài test, chúng có ph n m r ng là .lst.
ọ
ượ ử Clear Student Question or Alert: ỏ ủ Giáo viên xoá câu h i c a h c sinh khi nó đ c x lý xong.
13 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ạ ỏ ố ẽ ố
ọ ả ờ ỏ ượ ử c g i đi, h th ng s tính s câu tr l ư ể ạ ướ ệ ỏ ộ ằ ử Ask Student to Vote…: Giáo viên g i các câu h i cho h c sinh b ng h p ế ệ ố i, th ng kê k t ở ộ ầ c và l u vào các t p có ph n m r ng là
ộ h i tho i, các câu h i đ ả qu . Các câu h i này có th t o tr .lsq.
ọ
ư ể ể ề ể ọ ơ
ể ị ộ ị ượ c nhi u h n m t máy h c sinh. th đi u khi n cũng nh hi n th đ ề ể ọ
ể ử ụ ươ ể ọ ọ + Monitor View Student’s Screen: Hi n th màn hình máy h c sinh. Giáo viên không ề ể ề Remote Control Student: Đi u khi n máy h c sinh, giáo viên có th đi u ế ị t b ọ ng trình trên máy h c sinh. H c sinh không th s d ng thi
ủ khi n m i ch ộ ư vào nh chu t hay bàn phím c a máy mình.
ứ t bàn phím, ch c năng này ch i t ỉ
ượ ị ề ọ đ
ệ ủ ọ
ể ử ố ắ Send CtrlAltDel: Giáo viên có th g i l ể c dùng khi máy h c sinh đang b đi u khi n. ụ Save Snapshot of Student’s Screen: Ch p màn hình làm vi c c a h c sinh ở ộ ể ượ ư ệ ầ c l u thành t p có ph n m r ng là .jpg ho c .bmp. và có th đ
ượ ị ặ ử c l ch s vào các trang Web trên View Student Internet History…: Xem đ
ạ m ng Internet.
ấ ẽ ượ ự ờ ớ View Student Keystroke and Application History…: Danh sách các ngứ c giám sát v i th i gian th c. ụ d ng, các phím nh n s đ
ượ c các
ạ ươ ch
ế ọ
ể
ề
ọ ọ ố View Student’s Running Programs…: Cho phép giáo viên xem đ ọ ng trình đang ch y trên máy h c sinh. ắ ử Send Student a Message…: G i nh n tin đ n máy h c sinh. + Restrict: Blank/ Unblank Screen: chuy n màn hình h c sinh v màn hình màu xanh, khi ề mu n h c sinh chú ý đi u gì đó.
ể ề
ở Limit / Stop Limiting/ Configure Web ậ ở Limiting: m / đóng / đi u khi n truy c p ọ máy h c sinh. các trang Web
ể ứ ậ
ế ộ ử ụ đóng ch đ s d ng in ọ máy h c sinh.
Limit / Stop Limiting/ Configure ề ở Application Limiting: m / đóng / đi u ọ ụ ở máy h c sinh. khi n truy c p các ng d ng Limit / Stop Limiting Printing: m /ở ở Limit / Stop Limiting USB: m / đóng
ế ộ ử ụ ở ở ọ máy h c sinh. ch đ s d ng USB
14 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ậ ớ ọ + Administer: ậ One to One: l u các máy đăng nh p vào h th ng l p. H c sinh đăng nh p
ỏ ệ ố ấ ặ ớ ượ ư ho c đăng xu t ra kh i h th ng l p đ ệ ố ạ i. c ghi l
ạ ươ ng trình trên Run Program on Student Machine…: Giáo viên ch y ch
ọ máy h c sinh.
ắ t máy, đăng Shutdown /Log Off / Restart Student: Cho phép giáo viên t
ở ộ ấ ạ xu t, kh i đ ng l ọ i máy h c sinh.
ể ử ệ ọ ậ File Send and Collect: Giáo viên có th g i t p cho máy h c sinh và nh n
ạ ệ ừ l i các t p t ọ máy h c sinh.
ể ổ ọ ị ở ọ máy h c Change Student Display Name: Ch n và thay đ i tên hi n th
sinh.
ộ Become a Student Machine: M tộ ể ở thành m t máy
máy giáo viên có th tr ọ h c sinh.
ể
Changing a Student Channel: Giáo ọ ổ viên có th thay đ i kênh cho máy h c sinh.
Remove / Add Student From Class:
ạ ỏ ớ
ọ Lo i b / thêm máy h c sinh ra /vào l p. ở ả ề ể Options…: m b ng đi u khi n tuy
ch n.ọ
Exit Teacher Console: đóng c a sử ổ
ệ ủ làm vi c c a Insight.
ọ
ọ
ể ượ
ọ + View: ị ế ộ ể Thumbnails: Ch đ hi n th máy h c sinh ế ộ ự ướ trên máy giáo viên. Có 4 ch đ l a ch n. D i ủ ọ ậ ề bi u t ng máy c a h c sinh đ u có tên truy c p ủ và tên máy tính c a máy h c sinh.
15 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ị ể ớ ướ ạ
ọ
ủ ỉ i d ng danh sách. ờ ụ ể c th ớ
ị ụ ấ ớ ng trên thanh – Nh n Alt cùng v i kéo và th
ố ượ t chu t
ế ậ t l p cho danh
ữ ế ậ ứ ổ ụ ể ị sách l p, hi n th Thumbnail, thi
ớ các thay đ i thi t l p ng d ng… ọ t c các máy h c sinh trong l p.
ặ ớ ớ ủ ọ Details: Hi n th máy tính c a h c sinh trong l p d ề ộ Status Window: M i hành đ ng c a giáo viên đ u có ngày và gi ể ể ỳ Configure Toolbar: Có th tu ch nh thanh công c . Thêm hay b t các bi u ả ể ể ượ ng. Di chuy n v trí các bi u t ổ ị ộ ở ể ượ ng mu n đ i v trí. bi u t ị ặ ư ể Load / Save Profile: Hi n th ho c l u tr ế ậ ớ t l p Web, thi ọ ấ ả Select All (Ctrla): Cho phép ch n t ọ Refresh (F5): Làm m i danh sách h c sinh khi có máy m i tham gia ho c có
ệ ố máy thoát ra ngoài h th ng Insight.
16 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ử ụ ụ S d ng thanh công c
ể ọ ỳ ị Show: Tu ch n hi n th máy giáo viên trên máy
ọ h c sinh
ỳ ể ọ Show Student: Tu ch n ọ hi n th máy h c sinh
ọ ị trên máy giáo viên và các h c sinh khác.
ọ ể Vote: Cho h c sinh làm bài hi n th ngay xem có
ế ọ ị ả ư ế bao nhiêu h c sinh làm và k t qu nh th nào.
ố ượ ọ Testing: G i bài test cho h c sinh. S l
ể ạ ỏ
ề ự
ử ng câu ỏ ế h i có th lên đ n 100. Câu h i có d ng True/False hay ọ nhi u l a ch n. ạ ứ ụ Run: Ch y các ng d ng và các trang webtrên
ọ máy h c sinh.
ề ể ọ
ượ ự ọ đ
ể ở ọ các ch đ ế ộ Control: Đi u khi n máy h c sinh khi máy đó đã c l a ch n. ị View All: Hi n th các máy h c sinh
Thumbnail.
ụ ọ
ử ắ ặ ọ
ọ ố ọ ậ ự ặ ho c Snapshot: Ch p màn hình h c sinh. ế Message: G i tin nh n ho c Chat đ n h c sinh. Blank Screen: Làm xanh màn hình h c sinh khi mu n h c sinh tr t t
ả ậ t p trung vào bài gi ng…
17 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ệ ở
ọ máy h c sinh. ươ ứ ọ ụ ng trình ng d ng trên máy h c Limit Web: Cho phép duy t Web ạ Limit Application: Cho phép ch y các ch
sinh.
18 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ườ ng đ
ượ ử ụ ạ ộ
ộ ố ứ 2.3.2.4. M t s ch c năng th Khi s d ng ớ ầ ọ ổ ộ c s d ng ườ , đã t o lên m t môi tr ả ng tác, l p h c nh đ ả ng gi ng ớ c th i m t lu ng khí m i không ph i vây quanh
ụ ộ ộ ạ ươ d y t ầ th y giáo đ xem và nghe bài gi ng m t cách th đ ng.
ừ ả ả ả ớ ử ụ ph n m m Faronics Insight ề ư ượ ồ ả ệ hình nh bài gi ng t ọ ế máy giáo viên đ n c l p. Ch n
ể Truy n tín hi u ề Show Teacher’s Screen.
Giáo viên có thể quan sát việc làm bài của từng học sinh qua màn hình máy
giáo viên. Ch đ ế ộ View All.
ộ ủ ặ ẫ ng d n,
Giáo viên có th dùng bàn phím ho c con chu t c a mình đ h
ộ ọ ề ể ể ủ đi u khi n máy tính c a m t h c sinh nào đó: ể ướ Control/ Remote Control.
19 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ủ ể
Giáo viên có th l y bài c a m t h c sinh cho c l p xem và có th cho ộ ọ ọ
ủ ọ ữ ả ớ Show Student.
ể ấ ọ h c sinh khác ch a bài c a h c sinh đó. Ch n nút ộ ể ủ t c các máy vi tính c a
ầ ậ ộ ấ ủ ề
Giáo viên có th làm xanh màn hình c a m t hay t ả ọ h c sinh khi c n t p trung gi ng m t v n đ nào đó. Ch n
ấ ả ọ Blank Screen.
ọ ỡ
ể ử ướ ầ ọ ẫ
H c sinh có th g i message cho giáo viên yêu c u giúp đ ; giáo viên có ẫ ậ ng d n
ng d n ho c truy c p vào máy h c sinh đó đ h
ọ ể ử th g i messenger h ọ ả ụ ể c th . Ph i ch n máy h c sinh: ể ướ ặ Message/ch n ọ Send Message ho cặ Chat
20 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ể ố ế ắ ọ
ứ ể ử ụ ể ủ ỗ ươ ứ ạ
ạ ớ ng ng v i các bài tr ể ứ
Có th làm các test (d ng tr c nghi m) đ c ng c ki n th c h c sinh. ệ ủ ướ ạ c m i bài d y đ s d ng cho c ng Nên t o các Test t ặ ố ế c ki n th c ho c ki m tra bài cũ.
ạ ể ở ệ ể ạ ệ ớ
T o các bài Test, New Test đ t o t p m i, Open Test đ m t p, Add /Edit ỏ ử ể /Delete Question đ thêm / s a / xoá câu h i.
21 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ử ọ ờ ọ G i bài Test cho h c sinh, ch n bài Test nh n ế ộ ấ Load, ch n th i gian, ch đ
ệ ỏ ở ứ ự ấ ẫ ọ xu t hi n các câu h i ọ máy h c sinh. ng u nhiên cho th t
ượ ể ế ọ ủ c k t qu làm bài c a h c sinh. Nh n ể ư ấ Export đ l u
Có th theo dõi đ ủ ọ ả ả ế k t qu làm bài c a h c sinh ra file.
22 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ử ủ ạ ọ
ở ộ ấ ổ ể ừ ề ắ i, g i file, đ i kênh … c a máy h c sinh ứ ọ ề t máy. Ch n các ch c
ầ ắ Khi c n t t máy, kh i đ ng l ể giáo viên có th vào t ng máy, l y quy n đi u khi n và t năng trong Menu Administer.
ạ ư ạ ế ầ Chúng ta d y các ki n th c trong ch
ượ ử ụ ươ ạ ứ ố ọ
ượ ử ụ ỉ ầ ề ắ ố ng trình, nên h u nh m ng Internet ứ c s d ng trong su t quá trình d y h c. Nên hai ch c năng Limit Web ạ c s d ng nhi u. Chúng ta ch c n ng t dây n i m ng
không đ và Limit Apps không đ vào Modem, Router…
ế ả ộ ế t
ẩ ạ 2.3.3 Ti n trình gi ng d y m t ti ị ủ Chu n b c a giáo viên:
ủ ả
ậ ẽ ớ ừ ng ng v i t ng bài t p s có.
+ Giáo án Powpoint c a bài gi ng. ậ ế + Các phi u bài t p ẫ ươ ứ + Các bài làm m u t ế ố + Các máy tính k t n i Wifi
23 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ề ạ
ầ ụ ụ ể ừ ệ ạ ệ ự Máy giáo viên kích ho t ph n m m Faronics Insight ế Giáo viên giao nhi m v c th cho t ng nhóm vi ệ t đo n l nh th c hi n
bài toán con
ự ệ
ả ụ ủ ể ế ậ
ậ ệ Các thành viên trong nhóm th c hi n nhi m v c a vòng 1 trong kĩ thu t ế m nh ghép, hoàn thành phi u bài t p. Giáo viên di chuy n quan sát ti n trình làm bài c a t ng nhóm h c sinh. ẫ ể ọ ọ ự ướ ng d n h c sinh di chuy n hình thành nhóm m i và th c
ủ ừ Giáo viên h ụ ủ ệ ệ ệ ớ ớ ụ hi n nhi m v c a vòng 2 trong kĩ thu t m nh ghép. V i các nhi m v :
ậ ế ừ ạ ả các nhóm khác trình bày, ghi chép và
+ Nghe các b n chuyên gia đ n t ậ hoàn thành phi u bài t p;
ự ủ
ở ế ệ ệ ạ ệ ả + Th c hi n vai trò chuyên gia c a mình. ộ vòng 1 vi + Hoàn thi n các n i dung ế ượ t đ c các đo n l nh gi i bài toán
con
ụ ớ ế ươ ệ ả + Hoàn thành nhi m v m i vi t ch ng trình hoàn thi n gi i bài toán
ế ệ ậ ủ ớ l n. Trên phi u bài t p c a nhóm và trên máy tính
ứ ự ấ ờ ướ c th i gian, báo l y th t
hoàn thành bài. Sau ạ khi h t kho ng th i gian làm bài, giáo viên sao chép bài các máy qua m ng Wifi.
ủ ế ể ậ ng trình trên phi u bài t p, trên máy c a nhóm
ự
ệ
Khi nhóm làm xong bài tr ờ ế ả ươ Ki m tra ch ể ậ Đánh giá, nh n xét cho đi m ậ ụ ế ạ 2.3.4 Ví d ti t d y “Bài t p Xâu kí t ” CHU N BẨ Ị: ươ ng trình trên Pascal: Các ch ươ ư ậ ả ng trình b c 2 ch a có câu l nh IF: i ph Gi Var a, b, c, delta, x1, x2: real; Begin
Write (‘Nhap 3 he so: ’); Readln (a, b, c); Delta := b*b4*a*c; x1 := (b +sqrt (Delta))/(2*a); x2 := (b sqrt (Delta))/(2*a); Writeln (‘Nghiem x1:’, x1:5:2, ‘ Nghiem x2:’, x2:5:2);
ả ậ Gi i ph ng trình b c 2 đã có câu l nh IF:
Readln End. ươ ệ Var a, b, c, delta, x1, x2: real; Begin
Write (‘Nhap 3 he so: ’); Readln (a, b, c); Delta := b*b4*a*c; IF Delta<0 THEN
Write (‘Vo nghiem’)
24 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ELSE Begin
x1 := (b +sqrt (Delta))/(2*a); x2 := (b sqrt (Delta))/(2*a); Writeln (‘Nghiem x1:’, x1:5:2, ‘ Nghiem x2:’, x2:5:2);
End;
Readln End.
Tính chu vi hình vuông:
Var a, cv: real; Begin
Write (‘Nhap canh hv: ’); Readln (a); CV := a*4; Writeln (‘Chu vi la:’, cv:5:2);
Readln End. ủ Tìm Min c a 2 s a, b;
ố Var a, b, Min: real; Begin
Write (‘Nhap 2 so: ’); Readln (a, b);
Readln End.
ấ ẽ ủ
:
ọ
Ế ở ộ ớ ệ ộ ở ộ ọ ứ i toàn b máy h c sinh, vô hi u hoá chu t và bàn phím Show Teacher’s Screen (chi uế ọ máy h c
Giáo án PowerPoint c a bài “C u trúc r nhánh”. ệ ệ ề Test v câu l nh IF, câu l nh ghép. TI N TRÌNH Kh i đ ng Faronics Insight, ch n ch c năng ả bài gi ng t sinh).
ả ầ ươ i ph ắ : Giáo viên cho ch y ch
ươ ng trình m u gi ự ẫ ộ bài th c hành m t trên Pascal. Test th
ặ
ạ ộ ứ ươ ộ ứ ỗ i”. i báo l
b d li u th ba ch ể ng trình l ề ạ ệ ủ ứ ả ướ ệ c khi tính nghi m
ạ ng trình ử ở ậ b c hai có d ng ax2+bx+c=0 trong máy ỏ ớ v i ba b d li u là: 1, 3, 2; b th 2 là: 1, 2, 1; b th 3 là: 1, 1, 1. Đ t câu h i: “T i sao ẳ ầ
ầ ấ ớ ế ế ệ ả ộ
ứ ọ
ế ệ ọ ẫ Ph n d n d t ạ ộ ữ ệ ở ộ ữ ệ ầ ị Kh ng đ nh: c n ph i ki m tra đi u ki n c a Delta tr ả : Ph n bài gi ng ạ ạ Ghi b ng và d y n i dung bài m i đ n h t ph n c u trúc câu l nh IF d ng Send Files To Student, g iử t thêm câu l nh IF ử ng trình tính chu vi hình vuông. Yêu c u h c sinh vi
ệ ạ ươ ướ ề ế thi u. Sau đó ch n ch c năng g i file cho h c sinh ươ ch ể ki m tra đi u ki n c nh d ọ ầ c khi tính chu vi. ng tr
25 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ọ ạ i màn hình Stop Showing Teacher’s Screen, quay l
ạ ộ ọ View ể
ẫ ủ i b ng
All đ quan sát ho t đ ng c a các h c sinh. Trong quá trình này, giáo viên có th ặ ỗ ằ Chat ho c ặ Message. ướ h ọ ố ứ Ch n ch c năng ể ọ ng d n h c sinh g p l ế Sau hai đ n ba phút, giáo viên ch n m t h c sinh làm bài t
ấ ế ế ọ ọ ộ ọ t nh t và ch n ọ Show Student’s Screen to Student (chi u máy h c sinh đ n máy h c
ứ ch c năng sinh).
ọ
ứ Ch n ch c năng ể ế ụ ủ ệ ầ ọ
ỉ ả ạ
Stop Showing Student’s Screen, và ch n ọ Show Teacher’s ử ạ ả Screen đ ti p t c gi ng câu l nh IF d ng đ . Yêu c u h c sinh ch nh s a ươ ch ng trình tính chu vi hình vuông có thêm thông báo “không ph i c nh hình vuông”.
ủ ọ ể M ch c năng
ế ệ ệ ộ
ứ ế ạ ạ ọ ọ ạ ộ View đ quan sát ho t đ ng c a h c sinh. Quan sát và ch n ạ hai bài, m t bài dùng hai câu l nh IF d ng thi u và m t bài dùng câu l nh IF ạ d ng đ đ nh n m nh l
ở ứ ộ ủ ể ọ ệ ả
ệ ậ ươ
ấ ứ Ch n ch c năng ươ ng trình gi ỉ ử ể ươ ươ ệ i ki n th c cho h c sinh. ử ể Show Teacher’s Screen đ gi ng câu l nh ghép. G i ầ ử ụ ọ ng trình b c hai, yêu c u h c sinh s d ng câu l nh ghép ậ ả ng trình b c hai hoàn ng trình gi i ph
ả i ph ch ể và câu l nh IF đ ch nh s a đ có ch thi n.ệ
ủ ọ ả ớ ớ
ệ ế ệ ể ư Tu t ng l p v i các kh năng c a h c sinh khác nhau, chúng ta có th đ a t câu l nh IF cho ố ể ọ ng trình tìm Min hai s đ h c sinh luy n cách vi
ỳ ừ ươ thêm ch ụ ầ thu n th c. ầ ủ ầ ả ắ ờ ố Ph n c ng c : Yêu c u h c sinh làm bài
ệ ệ ế ệ ế Test tr c nghi m (kho ng 5 câu trong th i gian 5 ả ủ i ki n th c: cú pháp câu l nh IF, câu l nh ghép; k t qu c a
ệ ộ
ọ ắ ạ ể ứ phút) đ nh c l ạ ươ ng trình có câu l nh IF. m t đo n ch ế ử ụ ủ ệ ố ề ể ể ầ ữ S d ng k t qu th ng kê c a ph n m m, có th cho đi m h s 1 nh ng
ả ố ọ h c sinh làm nhanh, đúng.
ệ ế
ọ ế ọ ấ ự ả ủ 2.4 Hi u qu c a sáng ki n Nh có vi c k t h p này mà h c sinh có nh ng ti
ự ứ ự ế
ượ ể
ữ t h c r t tr c quan và ể phát huy tính tích c c, t ạ ủ ủ ộ ự giác, ch đ ng, sáng t o c a ọ ấ ủ ự tích lu làm giàu h c v n c a chi m lĩnh tri th c, t ự ọ h i.ỏ ạ ạ h c đào t o, t ể ồ c trên máy tính ngay ụ ắ ậ
ư ớ ố ắ ừ ờ ế ợ ệ ự ế ọ , h c sinh có th th c t ỹ ọ ọ h c sinh, giúp h c sinh t ự ể mình, chuy n hoá quá trình đào t o thành quá trình t ượ ắ ữ Nh ng th c m c đ c đ a ra đ r i hi u bài và làm đ Ớ ế ọ t h c th t đúng v i câu t c ng trong ti Tôi đã không ng ng c g ng, tìm tòi, h c h i, đ có đ c m t k t qu cao
ụ ể ượ ả ạ trong gi ng d y. C th đ
ụ
L pớ T l
Ọ ọ ỏ ở ế ể ệ c th hi n ngay ụ ớ L p áp d ng ỷ ệ ọ h c sinh khá iỏ gi ữ “H C ĐI ĐÔI V I HÀNH”. ể ả ượ ộ ế ả ọ ậ ủ ọ k t qu h c t p c a h c sinh: ớ L p không áp d ng ỷ ệ ọ h c sinh khá T l iỏ gi
26 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
93% 88%
60% 58%
11a1 11a2 11a3 11a4 11a10 11a11 80% 55%
27 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ế ị
3. Kết luận – Khuy n ngh
ề ệ ệ ấ Faronics Insight có r t nhi u tính năng u vi
ạ ả ứ ứ
ầ
ộ ố ở ộ b môn Tin h c.
ầ ủ ề ạ ầ gi ng d y theo tinh th n c a đ tài b
ư ả t trong vi c qu n lý phòng ế ủ ụ ớ ư máy. Nh ng v i kh năng nghiên c u và ng d ng còn h n ch c a mình, tôi ả ả ề ủ ượ ớ ử ụ c m t s tính năng c a ph n m m này trong qu n lý và gi ng m i s d ng đ ọ ự ạ d y các bài th c hành ậ ế 3.1 K t lu n: ự ế ả Qua th c t ứ ọ ả ơ
i m t s ế ọ ọ ệ ư
ự c rèn luy n k năng quan sát, phân tích, th c hành, liên h th c t
ớ ớ
ố ọ ấ ớ
ủ ộ ọ ơ ự ọ ọ ướ ộ ố ạ c đ u đem l ứ ộ ề ạ ượ c đ b n ki n th c. ạ duy sáng t o cho h c sinh. ệ ự ế ộ t so v i các năm, s h c sinh l p 11 thích và đăng ký đ i ỏ i môn Tin hoc tăng lên g p ba so v i năm ngoái. Các h c sinh ấ ơ ớ i v i môn h c, h c cho xong mà ch đ ng tích c c h n r t
ế k t qu . H c sinh h ng thú, say mê h n khi h c, đ t đ ộ ậ ọ H c sinh phát huy tính đ c l p suy nghĩ, rèn luy n t ỹ ệ ượ ọ H c sinh đ ệ ộ ự ố ơ t h n. M t s khác bi t ọ ể tuy n h c sinh gi ớ l p 12 không à nhi u.ề
ầ ụ Tuy nhiên, m i áp d ng cho b môn Tin H c b i các th y cô giáo
ầ ư ử ụ ớ ề
ạ ườ ọ ở ề ị
ọ ộ ộ ề ặ
ứ ữ ể ộ ơ ỹ
ủ ứ ầ ả
ệ
ộ ử ụ ớ ượ ng m i đ ổ ế ệ ư ự hành t ề ượ ỗ ợ ọ ề ầ ặ ả ằ c đánh giá b ng ph ệ ế gõ Ti ng vi
ể ầ ọ ở ộ b môn ư ỹ khác ch a có nhi u k năng s d ng ph n m m, s d ng máy tính ch a thành ụ th o c ng thêm, nhà tr c trang b ba phòng máy tính chuyên d ng ộ cho b môn Tin h c nên vi c ph bi n cho các b môn khác còn g p nhi u khó ọ ủ ố ượ ng máy cho h c sinh (hai em khăn. Th n a, phòng máy vi tính ch a đ s l ể ắ ố ơ t h n đ n m k và sâu h n. m t máy) đ các em quan sát và th c ế ấ ệ Ch c năng Test c a ph n m m khá hi u qu , cho k t qu ngay, r t thích ệ ắ ươ ng pháp tr c nghi m. ề ấ t có d u nên cũng g p nhi u ừ ề
ế ợ h p cho các môn h c hi n nay đ Tuy nhiên, ph n m m không h tr ằ ệ khó khăn trong vi c ki m tra đánh giá b ng ph n m m cho các môn h c khác tr Ti ng Anh.
ự ầ Trong quá trình th c hi n, tôi luôn nh n đ
ộ ồ ư ạ ậ ệ ượ ự ầ ặ ng đ c bi ỡ ủ c s giúp đ c a các th y cô ọ t là các th y cô trong nhóm Tin H c
ườ ố ệ trong h i đ ng s ph m nhà tr và t
ệ ự
ạ ấ ế
ộ ồ ể ệ ạ
ườ ụ ệ ơ ọ ể ụ ổ : Th D c – Tin H c – Qu c Phòng. ứ ượ ệ c rút ra trong quá trình nghiên c u và th c nghi m chuyên Các bi n pháp đ ế ủ ắ ượ ự ề ề ắ đ ch c ch n còn có nhi u h n ch . Tôi r t mong đ c s đóng góp ý ki n c a ề ồ ạ ban lãnh đ o, H i đ ng chuyên môn và các b n đ ng nghi p đ chuyên đ có ơ ả tính kh thi h n. ị ế 3.2 Khuy n ngh : Các c quan, ban ngành, nhà tr
ể ữ ả ạ ạ ồ
ạ ượ ạ ở ch t (trang thi ử t
ề ơ ở ậ ề ng, ph huynh t o đi u ki n v c s v t ấ ệ ế ị t b máy móc) đ nh ng đ dùng d y h c và so n bài gi ng đi n ể ể đã làm có th tri n khai d y đ ệ các kh i l p. ươ ề ạ T o đi u ki n cho giáo viên đ
ạ ọ ố ớ ấ c t p hu n các ch ữ ứ ệ ả ả ộ ộ ổ c vào d y ượ ậ ạ công ngh thong tin trong gi ng d y và ụ ứ ng trình ng d ng ề T ch c nh ng cu c h i th o v
28 | 2 1
ế ợ ả ạ ớ ế ậ K t h p kĩ thu t m nh ghép v i m ng Wifi đ ể d yạ ti t bài t p ậ môn Tin h cọ 11
ư ỏ ọ ả ế ể ổ ệ ạ đ b sung ki n th c và giao l u h c h i kinh nghi m
ng pháp gi ng d y ệ
ợ ớ ươ ng pháp
ế ị ạ ươ ọ ộ
ứ ươ ph ằ ủ ồ c a đ ng nghi p nh m nâng cao chuyên môn. ỗ ớ ố ọ ơ c cao h n. ệ ng ti n, thi ụ ụ ớ ể ệ ạ d y h c m i đ hi u qu đ t đ ờ ị ọ ế ạ ả ố ơ Nên phân chia s h c sinh trong m i l p sao cho phù h p v i ph ọ ả ạ ượ ạ ổ B sung k p th i các lo i ph ự ng máy cho h c sinh th c hành ph c v cho ti ư ủ t b d y h c cho b môn nh đ ạ ế t d y đ t k t qu t t h n.
ồ ố ượ s l 4. Tài liệu tham khảo Insight – UserGuide ngu n Internet
ạ ọ ẫ
ế ậ ạ ồ t l p m ng LAN qua Modem và Wifi ngu n Internet
ế ủ ồ ộ ố ế
H ng d n dùng Faronics Insight – Lê Chí Chung – Đ i h c Hà N i ộ ướ Thi M t s sáng ki n kinh nghi m và ý ki n c a đ ng nghi p ệ ệ
29 | 2 1