
1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục Việt Nam đang chuyển mình với những thay đổi căn bản và toàn
diện. Giáo dục cấp THPT đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đào tạo
nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực đáp ứng thời đại 4.0. Đây là giai đoạn các
em học sinh được trang bị kiến thức, trau dồi phẩm chất, kỹ năng và thái độ, hình
thành cái “tôi” để tự tin bước vào đời. Các em cần hiểu được “mình là ai”, điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân là gì để có kế hoạch tương lai cho chính cuộc đời
mình. Những điều này không chỉ được cung cấp cho học sinh ở kiến thức của các
phân môn mà còn được bổ sung từ sự tích cực tham gia các hoạt động giáo dục
khác do nhà trường tổ chức, có sự tham gia của giáo viên với những thế mạnh
ngoài chuyên môn.
Để đáp ứng những mục tiêu, yêu cầu toàn diện ấy của chương trình giáo
dục, yếu tố mang tính quyết định chính là nguồn nhân lực tự thân ở các nhà trường
THPT. Đây thực sự vừa là cơ hội vừa thách thức đối với cả nhà trường và cá nhân
giáo viên, đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức cũng như trong chiến lược phát triển
đội ngũ nhà trường và chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
Giá trị của một giáo viên không chỉ giới hạn ở phân môn giáo viên đó được
đào tạo mà họ có thể làm được nhiều hơn thế. Vấn đề là giáo viên phải dũng cảm
bước ra khỏi vùng an toàn của mình để khám phá những giá trị còn tiềm ẩn của
chính bản thân. Điều khó khăn nhất của nghề giáo không phải là việc trao truyền
kiến thức mà là phát huy được năng lực toàn diện của mình để đánh thức những
giá trị trong sâu thẳm của các em học sinh, trở thành một người truyền cảm hứng
thực sự.
Trách nhiệm của nhà trường là phải xây dựng một đội ngũ xứng tầm. Phải
phát hiện, khơi dậy được những giá trị tiềm ẩn của giáo viên trong các hoạt động
giáo dục. Phải tạo được môi trường cho những giá trị ấy được “phát lộ”. Có như
vậy mới có thể hoàn thành nhiệm vụ và đạt mục tiêu giáo dục trong thời kì mới.
Vậy làm thế nào để có thể phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn trong mỗi giáo
viên, làm thế nào để những người thầy, người cô vượt qua giới hạn phân môn mình
phụ trách để có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong mục tiêu phát triển toàn diện cho
học sinh, cần những giải pháp hỗ trợ nào để họ tự tin và đầy trách nhiệm với nhiệm
vụ kép đầy mới mẻ? Những trăn trở này chính là lý do thôi thúc chúng tôi chọn đề
tài “Nâng cao giá trị bản thân cho giáo viên trong hoạt động giáo dục tại trường
THPT Đô Lương 2”.
2. Mục đích, nhiệm vụ
- Mục đích nghiên cứu:
+ Giúp giáo viên xác định được giá trị bản thân để thực hiện có hiệu quả
nhất của mục tiêu giáo dục