S GIÁO DC & ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO GIÁ TR BN THÂN CHO GIÁO VIÊN
TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DC
TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
Lĩnh vực: Qun
___Năm học 2021 2022 ___
S GIÁO DC & ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO GIÁ TR BN THÂN CHO GIÁO VIÊN
TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DC
TẠI TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 2
Lĩnh vực: Qun
Tác gi:
1. TRN HNG HÀ
Phó Hiu trưởng
0944422678 hath@nghean.edu.vn
2. ĐÀO THỊ KIM DUNG
T phó t Ng văn – Ngoi ng
0947831878 dungha1704@gmail.com
___Năm học 2021 2022 ___
MC LC
Trang
PHẦN I: ĐT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích, nhiệm v
1
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Đóng góp mới của đề tài
2
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
Chương 1. CƠ SỞ KHOA HC CỦA ĐỀ TÀI
3
1.1.Cơ sở lí lun
3
1.1.1. Khái niệm “Giá trị bản thân”
3
1.1.2. Các yếu tố xác định giá trị bản thân
5
1.1.2.1. Giá tr ni ti
5
1.1.2.2. Giá tr cộng đồng
7
1.2 Cơ sở thc tin
8
1.2.1. Thc trng nhn thc giá tr bn thân
8
1.2.2. Thc trng nhu cu phát trin bn thân
10
1.2.3 Kết lun v thc trng
11
Chương 2. CÁC GII PHÁP VÀ QUY TRÌNH TẠO CƠ HỘI CHO
GIÁO VIÊN PHÁT TRIN GIÁ TR BN THÂN
12
2.1. Tuyên truyn nâng caonhn thc ca giáo viên v giá tr bn thân
12
2.1.1. Nội dung đa dạng
12
2.1.2. Hình thclinh hot
12
2.2. Nm bt nhu cu phát trin giá tr bn thân ca giáo viên
16
2.2.1. Lit kê các hoạt động trong năm
16
2.2.2. Giáo viên đăng
17
2.3. Tư vấn và định hướng
17
2.3.1. Vai trò ca ban gm hiu và đội ngũ ct cán
18
2.3.2. Vai trò cá nhân giáo viên
18
2.4. Xây dng kế hoch phát trin giá tr bn thân
20
2.4.1. Đi với nhà trường
20
2.4.2.- Đối vi cá nhân
22
2.5. T chc thc hin
23
2.5.1. Nhim v của nhà trường
23
2.5.2. Nhim v ca t nhóm chuyên môn
23
2.5.3. Nhim v ca giáo viên
24
2.6. Tng kết đánh giá
25
Chương 3.ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUT
29
3.1. Kết qu đạt được
29
3.2. Những đề xut
30
PHN III: KT LUN
32
1. Kết lun
32
2. Hướng phát trin của đề tài
32
TÀI LIU THAM KHO
23
PH LC
1
PHẦN I: ĐT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục Việt Nam đang chuyển mình với những thay đổi căn bản toàn
diện. Giáo dục cấp THPT đóng một vai trò cùng quan trọng trong việc đào tạo
nền tảng vững chắc cho nguồn nhân lực đáp ứng thời đại 4.0. Đây giai đoạn các
em học sinh được trang bị kiến thức, trau dồi phẩm chất, kỹ năng thái độ, hình
thành cái “tôi” để tự tin bước vào đời. Các em cần hiểu được “mình ai”, điểm
mạnh, điểm yếu của bản thân để kế hoạch tương lai cho chính cuộc đời
mình. Những điều này không chỉ được cung cấp cho học sinh kiến thức của các
phân môn còn được bổ sung từ sự tích cực tham gia các hoạt động giáo dục
khác do nhà trường tchức, sự tham gia của giáo viên với những thế mạnh
ngoài chuyên môn.
Để đáp ứng những mục tiêu, yêu cầu toàn diện ấy của chương trình giáo
dục, yếu tố mang tính quyết định chính là nguồn nhân lực tự thân ở các nhà trường
THPT. Đây thực sự vừa hội vừa thách thức đối với cả nhà trường nhân
giáo viên, đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức cũng như trong chiến lược phát trin
đội ngũ nhà trường và chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
Giá trị của một giáo viên không chỉ giới hạn phân môn giáo viên đó được
đào tạo họ thể làm được nhiều hơn thế. Vấn đề giáo viên phải dũng cảm
bước ra khỏi vùng an toàn của mình để khám phá những giá trị còn tiềm ẩn của
chính bản thân. Điều khó khăn nhất của nghề giáo không phải là việc trao truyền
kiến thức phát huy được năng lực toàn diện của mình để đánh thức những
giá trị trong sâu thẳm của các em học sinh, trở thành một người truyền cảm hứng
thực sự.
Trách nhiệm của nhà trường phải xây dựng một đội ngũ xứng tầm. Phải
phát hiện, khơi dậy được những giá trị tiềm ẩn của giáo viên trong các hoạt động
giáo dục. Phải tạo được môi trường cho những giá trị ấy được “phát lộ”. như
vậy mới có thể hoàn thành nhiệm vụ và đạt mục tiêu giáo dục trong thời kì mới.
Vậy làm thế nào để thể phát huy tối đa năng lực tiềm ẩn trong mỗi giáo
viên, làm thế nào để những người thầy, người cô vượt qua giới hạn phân môn mình
phụ trách để có thể đóng góp nhiều hơn nữa trong mục tiêu phát triển toàn diện cho
học sinh, cần những giải pháp hỗ trợ nào để họ tự tin và đầy trách nhiệm với nhiệm
vụ kép đầy mới mẻ? Những trăn trở này chính do thôi thúc chúng tôi chọn đề
tài Nâng cao giá trị bản thân cho giáo viên trong hoạt động giáo dục tại trường
THPT Đô Lương 2.
2. Mục đích, nhiệm v
- Mục đích nghiên cứu:
+ Giúp giáo viên xác định được giá tr bản thân đ thc hin hiu qu
nht ca mc tiêu giáo dc
2
+ Góp phn vào chiến lược phát triển đội ngũ nhằm đáp ng yêu cu ca
chương trình giáo dục ph thông 2018.
- Nhim v nghiên cu:
+ Hệ thống hoá những vấn đề lý luận liên quan tới vấn đề giá trị bản thân
+ tả thực trạng, phân tích, đánh giá thực trạng shiểu biết gtrị bản
thân của giáo viên
+ Đề xuất các biện pháp, giải pháp, khuyến nghị để nâng cao giá trị bản thân
của giáo viên
3. Đối tượng, phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu:
+ S hiu biết ca giáo viên v giá tr bn thân
+ Cách thức để phát huy giá tr bn thân
- Phm vi nghiên cu:
+ Ni dung: Các hoạt động giáo dc tại trường THPT Đô Lương 2
+ Không gian: Đ tài nghiên cu trong phạm vi trường THPT Đô Lương 2
+ Thi gian: Áp dng t m hc 2017 - 2018 đến 2021 - 2022
4. Phương pháp nghiên cu
- Điu tra kho sát ngu nhiên và la chn
- Phân tích tng hp s hiu biết và giá tr bn thân
- Đánh giá tác đng
5. Đóng góp mới của đề tài
- Đưa ra một hướng nghiên cu mi v vai trò của người giáo viên trong
hoạt động giáo dc.
- Đề xut các gii pháp mang tính thc tiễn để hoàn thin ngun nhân lc
trong trường THPT.