1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÂN LOẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP
CHU KÌ CỦA CON LẮC ĐƠN
Môn: Vật lí
Họ và tên tác giả: NGUYỄN THỊ THUÝ HOA
TRƯƠNG NGUYỆT MINH
Đơn vị tổ: Vật Lý - Tin Công nghệ.
Điện Biên Phủ, tháng 4 năm 2024
2
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
Danh mục chữ viết tắt
3
Mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến.
4
Phạm vi triển khai thực hiện
4
Tình trạng giải pháp đã biết
4
Ni dung
4
Nhng điểm mi ca sáng kiến
29
Kh năng áp dụng gii pháp
30
Hiệu quả, lợi ích thu được
30
Phạm vi ảnh hưởng của giải pháp
31
Kiến nghị, đề xuất
31
Danh sách đồng tác giả
31
Phụ lục
32
3
DANH MC CH CÁI VIT TT
CH VIT TT
NI DUNG
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
4
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. Mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến.
Bài tập vật lý rất đa dạng và phong phú. Giúp học sinh việc phân loại các dạng bài
tập và hướng dẫn cách giải là rất cần thiết. Việc làm này rất có lợi cho học sinh trong
thời gian ngắn đã nắm được các dạng bài tập, nắm được phương pháp giải và từ đó
thêm yêu thích bộ môn vật lí.
Khi dy các bài toán v chu kì ca con lc đơn chịu ảnh hưởng ca các yếu t bên
ngoài như: nhiệt độ, đ cao, đ sâu, lc điện trường, lc quán tính ... HS thưng rt
lúng túng trong vic tìm cách gii các dng toán này. Kiến thc phn chu kì ca con
lắc đơn cũng xuất hin nhiều trong đề thi THPTQG. Do vy, tôi chn đề tài Phân
loi và phương pháp gii bài tp chu kì ca con lắc đơn ”
B. Phạm vi triển khai thực hiện
- Sử dụng sáng kiến để hướng dẫn học sinh giải một số bài tập về chu kì của con lắc
đơn.
- Hc sinh lp 12C5, 12C9 ( năm học 2023 -2024) trưng THPT thành ph Đin
Biên Ph.
D. Nội dung
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Qua quá trình giảng dạy chương trình Vật lý lớp 12 ở trường THPT Thành phố
Điện Biên Phủ tôi nhận thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập chu
của con lắc đơn. HS gặp khó khăn trên là do những nguyên nhân sau:
+ Học sinh chưa biết phân loại bài tập về chu kì con lắc đơn
+ Học sinh chưa vận dụng được công thức chu kì vào các bài toán cụ thể.
+ Kỹ năng giải bài tập của học sinh còn yếu.
+ Bản thân học sinh không chịu khó học hỏi, tìm hiểu kiến thức mới.
II. Nội dung giải pháp
1. Biện pháp thực hiện.
1.1. Cung cấp cho học sinh một cách hệ thống và đầy đủ những kiến thức về chu kì
của con lắc đơn.
1.2. Học sinh nắm được các kiến thức:
- Công thc tính chu kì ca con lắc đơn.
5
- S thay đi chiu dài ca con lc theo nhit độ, s thay đi gia tốc g do thay đổi v
trí, các ngoi lực không đổi ảnh hưởng đến dao động ca con lắc đơn và các công thc
toán hc liên quan khác,...
Tập cho học sinh biết cách nhận dạng và phân biệt các dạng bài tập tuỳ theo
phương tiện giải hoặc tuỳ theo mức độ khó khăn của bài tập để từ đó đưa ra phương
pháp giải cho mỗi bài toán.
1.3. Với mỗi loại bài tập giáo viên cần đưa ra phương pháp giải chung và có những bài
tập cụ thể điển hình minh hoạ cho học sinh dễ hiểu.
2. Phân loại và phương pháp giải bài tập chu kì của con lắc đơn:
Để HS dễ hiểu khi gặp dạng bài tập chu kì của con lắc đơn chúng ta cần:
+ Xây dựng một hệ thống kiến thức về chu kì con lắc đơn.
+ Phân loại và phương pháp giải bài tập chu kì con lắc đơn
Để nội dung đề tài dễ theo dõi và logic tôi chia thành hai chương như sau:
CHƯƠNG I
HỆ THỐNG KIẾN THỨC CHU KÌ CỦA CON LẮC ĐƠN
1. Chu kỳ dao động của con lắc đơn.
2l
Tg
=
: Chiều dài của con lắc (m).
g: Gia tốc trọng trường (m/s2).
2. Công thức về sự nở dài.
0(1 )l l t
=+
0
l
: Chiều dài dây treo (kim loại) ở 0oC (m).
: Chiều dài dây treo (kim loại) ở toC (m).
: Hệ số nở dài của dây treo kim loại (K-1).
3. Gia tốc trọng trường.
- Gia tốc trọng trường ở mực nước biển:
2
M
gG
R
=
G = 6, 67.10-11 N.m2/kg2: Hằng số hấp dẫn.
M: Khối lượng của trái đất.
R: Bán kính trái đất.