
NỘI DUNG GIẢI PHÁP
A. Mục đích, sự cần thiết của việc thực hiện sáng kiến.
Bài tập vật lý rất đa dạng và phong phú. Giúp học sinh việc phân loại các dạng bài
tập và hướng dẫn cách giải là rất cần thiết. Việc làm này rất có lợi cho học sinh trong
thời gian ngắn đã nắm được các dạng bài tập, nắm được phương pháp giải và từ đó
thêm yêu thích bộ môn vật lí.
Khi dạy các bài toán về chu kì của con lắc đơn chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên
ngoài như: nhiệt độ, độ cao, độ sâu, lực điện trường, lực quán tính ... HS thường rất
lúng túng trong việc tìm cách giải các dạng toán này. Kiến thức phần chu kì của con
lắc đơn cũng xuất hiện nhiều trong đề thi THPTQG. Do vậy, tôi chọn đề tài “Phân
loại và phương pháp giải bài tập chu kì của con lắc đơn ”
B. Phạm vi triển khai thực hiện
- Sử dụng sáng kiến để hướng dẫn học sinh giải một số bài tập về chu kì của con lắc
đơn.
- Học sinh lớp 12C5, 12C9 ( năm học 2023 -2024) trường THPT thành phố Điện
Biên Phủ.
D. Nội dung
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Qua quá trình giảng dạy chương trình Vật lý lớp 12 ở trường THPT Thành phố
Điện Biên Phủ tôi nhận thấy học sinh gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập chu kì
của con lắc đơn. HS gặp khó khăn trên là do những nguyên nhân sau:
+ Học sinh chưa biết phân loại bài tập về chu kì con lắc đơn
+ Học sinh chưa vận dụng được công thức chu kì vào các bài toán cụ thể.
+ Kỹ năng giải bài tập của học sinh còn yếu.
+ Bản thân học sinh không chịu khó học hỏi, tìm hiểu kiến thức mới.
II. Nội dung giải pháp
1. Biện pháp thực hiện.
1.1. Cung cấp cho học sinh một cách hệ thống và đầy đủ những kiến thức về chu kì
của con lắc đơn.
1.2. Học sinh nắm được các kiến thức:
- Công thức tính chu kì của con lắc đơn.