
2
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lời giới thiệu
Hiện nay, với bộ môn Vật lý, hình thức thi trắc nghiệm khách quan được áp
dụng trong kì thi THPT Quốc gia cho lớp 12, còn với lớp 10 và lớp 11 thì tùy theo
từng trường, có trường sử dụng hình thức kiểm tra tự luận, có trường sử dụng hình
thức kiểm tra trắc nghiệm khách quan, cũng có trường sử dụng cả hai hình thức tùy
theo từng chương, từng phần. Tuy nhiên dù kiểm tra với hình thức gì đi nữa thì
cũng cần phải nắm vững những kiến thức cơ bản một cách có hệ thống mới làm tốt
được các bài kiểm tra, bài thi.
Bộ môn Vật lý được phân phối theo chương trình đồng tâm. Lớp 10
và 11 học để chuẩn bị cho lớp 12, nên nhiệm vụ chính của Vật lý lớp 10 là tạo cho
học sinh kỹ năng học tập Vật lý theo đúng đặc trưng bộ môn. Vật lý lớp 10 có vai
trò quan trọng nhất, có toàn bộ cách tiếp cận bộ môn Vật lý, cách vận dụng kiến
thức và phát triển tư duy Vật lý cho học sinh. Trong nội dung môn Vật lý lớp 10,
phần Động lực học chất điểm có tác dụng rất tốt, giúp học sinh phát triển tư duy
Vật lý. Trong phần này thể hiện rất rõ các thao tác cơ bản của tư duy Vật lý là từ
trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng, từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn
khách quan, như:
- Phân tích hiện tượng và huy động các kiến thức có liên quan để đưa ra kết quả
của từng nội dung được đề cập.
- Sử dụng kiến thức toán học có liên quan như để thực hiện tính toán đơn giản
hoặc suy luận tiếp trong các nội dung mà bài yêu cầu.
- Sử dụng kiến thức thực tế để suy luận, để biện luận kết quả của bài toán (Xác
nhận hay nêu điều kiện để bài toán có kết quả). Việc học tập phần này được tập
trung vào việc vận dụng kiến thức để giải các bài tập về động lực học chất điểm.
Vấn đề đặt ra là: Làm thế nào để học sinh có những kỹ năng giải các
bài tập về động lực học chất điểm một cách lôgíc, chặt chẽ, đặc biệt là làm thế nào
để qua việc rèn luyện kỹ năng giải các bài tập động lực học chất điểm là một nội
dung cụ thể có thể phát triển tư duy Vật lý, và cung cấp cho học sinh cách tư duy
cũng như cách học đặc trưng của bộ môn Vật lý ở cấp trung học phổ thông.
Để giúp các em học sinh ôn tập một cách có hệ thống những kiến thức của chương
II - Vật lý lớp 10 – Ban cơ bản, đã giảm tải, tôi xin tóm tắt phần lí thuyết, tuyển
chọn một số bài tập tự luận theo từng dạng và tuyển chọn một số câu trắc nghiệm
khách quan theo từng phần ở trong sách giáo khoa, sách bài tập và một số sách
tham khảo. Hy vọng tập tài liệu này sẽ giúp ích được một chút gì đó cho các quí
đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy (có thể dùng làm tài liệu để dạy tự chọn,
dạy phụ đạo, bồi dưỡng HSG) và các em học sinh trong quá trình học tập, Các bài
tập tự luận trong mỗi dạng bài tập đều có phương pháp giải và hướng dẫn giải
minh họa theo từng bước, còn các câu trắc nghiệm khách quan thì chỉ có đáp án,
không có lời giải chi tiết.