ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1. Lu t giáo d cậ ụ hi n nay đã quy đnh rõ: “Ph ng pháp giáo d c ph iệ ị ươ ụ ả
phát huy tính tích c c, t giác, ch đng, t duy sáng t o c a ng i h c; b iự ự ủ ộ ư ạ ủ ườ ọ ồ
d ng năng l c t h c, lòng say mê h c t p và ý chí v n lên”.ưỡ ự ự ọ ọ ậ ươ Xu t phát tấ ừ
m c tiêu trên, GV chính là ng i đnh h ng đ HS ch đng, sáng t o trongụ ườ ị ướ ể ủ ộ ạ
vi c ti p c n tri th c, kĩ năng, thái đ, đng th i hình thành năng l c, ph mệ ế ậ ứ ộ ồ ờ ự ẩ
ch t h ng đn nh ng công dân toàn c u trong t ng lai.ấ ướ ế ữ ầ ươ
1.2. C t lõi c a d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c chính là l yố ủ ạ ọ ị ướ ể ự ấ
HS làm trung tâm, ch th c a ho t đng d y và h c. Ch v trí này, HS m iủ ể ủ ạ ộ ạ ọ ỉ ở ị ớ
th c s phát huy đc kh năng c a mình vào gi i quy t các tình hu ng trongự ự ượ ả ủ ả ế ố
th c ti n và kh năng “đng sáng t o” trong quá trình h c. ự ễ ả ồ ạ ọ
1.3. D y h c đc hi u văn b n nói chung và đc hi u văn b n truy n nóiạ ọ ọ ể ả ọ ể ả ệ
riêng, vi c phát huy vai trò ch th c a HS là c n thi t. Tr c đây, trong gi ngệ ủ ể ủ ầ ế ướ ả
văn, th y th ng là ng i đã đc, hi u, gi v trí trung tâm, còn h c sinh ch giầ ườ ườ ọ ể ữ ị ọ ỉ ữ
vai trò ti p nh n nh ng l i th y truy n th . Đó là l i d y mang tính áp đt,ế ậ ữ ờ ầ ề ụ ố ạ ặ
đánh m t c h i c m th văn h c c a h c sinh, do v y, các em s khó phát huyấ ơ ộ ả ụ ọ ủ ọ ậ ẽ
đc kh năng “đng sáng t o” trong đc hi u văn b n.ượ ả ồ ạ ọ ể ả
1.4. Trong các bu i t p hu n, d y h c chuyên đ, ph n l n GV Ng vănổ ậ ấ ạ ọ ề ầ ớ ữ
hi n nay đã có ý th c r t rõ yêu c u v đi m i cách th c d y h c b môn.ệ ứ ấ ầ ề ổ ớ ứ ạ ọ ộ
Song đ đánh th c đc s năng đng, h n ch đc “s c ì” c a m t b ph nể ứ ượ ự ộ ạ ế ượ ứ ủ ộ ộ ậ
h c sinh thích “ăn x i”, không mu n đng não là m t vi c r t khó khăn. Vì thọ ổ ố ộ ộ ệ ấ ế
đ phát huy kh năng “đng sáng t o” c a HS trong đc hi u văn b n truy n,ể ả ồ ạ ủ ọ ể ả ệ
đòi h i ng i giáo viên ph i có PPDH kích thích đc ni m say mê, h ng thú,ỏ ườ ả ượ ề ứ
tìm tòi, sáng t o c a ng i h c. Ch đng trong vi c đi m i PPDH là yêu c uạ ủ ườ ọ ủ ộ ệ ổ ớ ầ
b c thi t đi v i GV đ kh i g i đc kh năng sáng t o s là đng l c đ t oứ ế ố ớ ể ơ ợ ượ ả ạ ẽ ộ ự ể ạ
nên m t gi đc hi u văn b n hi u qu .ộ ờ ọ ể ả ệ ả
Vì nh ng lí do trên, tôi đã ch n đ tài ữ ọ ề “Phát tri n kh năng “đng ể ả ồ sáng
t o” cho h c sinh qua d y đc hi u văn b n Chí Phèo c a nhà văn Nam Caoạ ọ ạ ọ ể ả ủ
(kh o sát các tr ng trung h c ph thông huy n Yên Thành)”ả ườ ọ ổ ở ệ đ nghiên c uể ứ
làm đ tài khoa h c. Ch n đ tài này, ng i vi t mu n góp ph n đi m iề ọ ọ ề ườ ế ố ầ ổ ớ
ph ng pháp và cách th c t ch c gi Đc hi u văn b n Chí Phèo nói riêng vàươ ứ ổ ứ ờ ọ ể ả
Đc hi u văn b n truy n nói chung nh m phát tri n kh năng “đng sáng t o”ọ ể ả ệ ằ ể ả ồ ạ
cho h c sinh l p 11, h ng đn th c hi n nh ng yêu c u đã và đang đt raọ ớ ướ ế ự ệ ữ ầ ặ
trong công cu c đi m i Giáo d c m t cách căn b n, toàn di n hi n nay. ộ ổ ớ ụ ộ ả ệ ệ