
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thế kỉ 21 với sự vượt bậc của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của nền kinh
tế tri thức và quá trình toàn cầu hóa đặt tra cho ngành giáo dục phải đổi mới toàn
diện.
Tại Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Đổi
mới giáo dục phổ thông, tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất,
năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp
cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng,
truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành,
vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phát triển kỹ năng sáng tạo, tự học, khuyến
khích học tập suốt đời”. “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo
hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, bồi
dưỡng cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và
ý chí vươn lên”.
Giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo
dục “chủ yếu trang bị kiến thức” sang “phát triển toàn diện năng lực phẩm chất
người học”, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc học sinh học được cái gì đến chỗ
quan tâm học sinh hành động, vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo
được điều đó nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy
học theo lối “truyền thụ một chiều”sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức rèn
luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất của người lao động .
Lớp 12 là lớp học cuối cấp của học sinh THPT, các em cần được hình thành
những phẩm chất năng lực cần có của một công dân người lao động mới. Một
trong những năng lực đó là thực hành nghiên cứu sáng tạo là những năng lực cần
thiết để các em tự tin sẵn sàng hành trang để bước vào cuộc sống trong giai đoạn
mà máy móc, công nghệ, trí tuệ nhân tạo đang thay thế dần nguồn nhân lực. Vì vậy
để đáp ứng được xu hướng hiện nay rất cần sự sáng tạo chủ động của thế hệ trẻ
thay đổi ý thức về cuộc sống giúp tạo nên một môi trường sống tiện nghi nhưng
phải thân thiện và an toàn với môi trường.
Nhằm đáp ứng mục tiêu và nội dung chương trình giáo dục bộ môn Hóa học
cấp THPT mới trên cơ sở kế thừa những nội dung chương trình bộ môn Hóa học
cấp THPT hiện hành, chúng tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: Phát triển năng lực
thực hành nghiên cứu và sáng tạo cho học sinh thông qua các tiết dạy học dự
án chương trình 12.