M C L C
N I DUNGTRANG
PH N I: PH N M ĐU 2
1. Lí do ch n đ tài 2
2. M c đích nghiên c u 2
3.Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ 3
4.Nh ng đóng góp m i c a đ tài 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ 3
PH N II. N I DUNG 3
CH NG 1: C S LÍ LU N VÀ C S TH C TI N V N Đ NGHIÊN C UƯƠ Ơ Ơ 3
1 C s lí lu nơ 3
1.1 Ho t đng thí nghi m d y h c 3
1.2. H ng thú5
Ch ng II. Thi t k h th ng thí nghi m vô c trong d y h c hóa h c 10 c b nươ ế ế ơ ơ 5
2.1. Nguyên t c thi t k thí nghi m trong d y h c hóa h c ế ế 10
2.2 H th ng ho t các thí nghi m giúp tăng kĩ năng th c hành hóa h c 10 c b n ơ 11
2.3 M t s giáo án th c nghi m lên l p có s d ng thí nghi m đã thi t k ế ế 26
Ch ng 3. Th c nghi m s ph m và phân tích k t quươ ư ế 47
3.1. M c đích, nhi m v , n i dung th c nghi m s ph m ư 47
3.2. Ph ng pháp đi u traươ 48
3.3. Quy trình nghiên c u 49
K T LU N
Tài li u tham kh o
B NG DANH M C CÁC C M T VI T T T
STT Ch vi t t t ế Di n t
1 CTCT Công th c c u t o
2 GV Giáo viên
3 HS H c sinh
4 LT Lí thuy tế
5 N S mol
6 P ƯPh n ng
7 TT Th c t ế
8 CTCT Ph ng trình hóa h cươ
1
Ph n I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Nh n th c rõ vai trò giáo d c trong s nghi p xây d ng và b o v đt n c, ướ
nh m t o ngu n nhân l c phù h p v i yêu c u h i nh p v i th gi i, h i ngh ế
trung ng 8 khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c đã nêu rõ “ Ti p ươ ế
t c đi m i m nh m ph ng pháp d y và h c theo h ng hi n đi, phát huy ươ ướ
tính tích c c ch đng, sáng t o và v n d ng ki n th c, k năng c a ng i h c, ế ườ
kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máy móc.T p trung d y
cách h c, cách nghĩ, khuy n khích t h c, t o c s đ ng i h c t c p nh t ế ơ ườ
và đi m i tri th c, k năng, phát tri n năng l c. Chuy n t h c ch y u trên ế
l p sang t ch c hình th c h c t p đa d ng, chú ý các ho t đng xã h i, ngo i
khóa, nghiên c u khoa h c. Đy m nh ng d ng công nghê thông tin và truy n
thông trong d y và h c.”
Hóa h c là khoa h c th c nghi m nên trong gi ng d y b môn hóa h c, vi c s
d ng d ng c tr c quan và thí nghi m là m t trong nh ng vi c làm không th
thi u đi v i GV. Đ đt đc hi u qu trong công tác đi m i thì s h ng ế ượ
thú, thái đ và s quan tâm c a ng i h c đi v i môn h c đóng vai tò r t quan ườ
tr ng. Bên c nh đó s d ng thí nghi m trong d y h c giúp h c sinh có s hăng
say h ng thú h n trong bài h c vì các em t n m t th y hi n t ng x y ra, th y ơ ượ
đc s bi n đi ch t hay các đi u ki n ph n ng x y ra. ượ ế
2
Tuy nhiên, hi n nay t i các tr ng THPT t n t i th c tr ng h c sinh không ườ
h ng thú v i các môn h c nói chung và môn hóa h c nói riêng. GV m i ch cung
c p ki n th c c b n cho h c sinh mà ch a th c s t o đc s u h ng thú say ế ơ ư ượ
mê môn h c thông qua các thí nghi m trong các ti t d y . ế
Xu t phát t lý do trên tôi đã ch n đ tài: “Phát tri n năng l c th c hành cho
h c sinh THPT thông qua thí nghi m th c hành l p 10 c b n”, ơ đ nghiên c u,
nh m m c đích nâng cao hi u qu gi ng d y và giúp h c sinh ti p thu bài h c ế
t t h n. ơ
2. M c đích nghiên c u
-H th ng các thí nghi m vô c trong gi ng d y hóa h c l p 10 c b n. ơ ơ
-V n d ng các thí nghi m giúp tăng h ng thú h c t p cho h c sinh trong
ch ng trình hóa h c vô c l p 10 c b n.ươ ơ ơ
3. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
-Đi t ng: h c sinh kh i 10 tr ng t i huy n Yên Thành ượ ườ
-Ph m v nghiên c u: các tr ng THPT t i huy n Yên Thành ườ
- Th i gian nghiên c u: tháng 10/2019- tháng 3/2021
4. Nh ng đóng góp m i c a đ tài
-Đ tài góp ph n xây d ng h th ng thí nghi m trong gi ng d y hóa h c vô c - ơ
hóa h c 10 c b n ơ
-Thi t k bài d y v n d ng thí nghi m trong gi ng d y giúp tăng h ng thú h c ế ế
t p cho h c sinh trong ch ng trình hóa h c vô c - hóa h c 10 c b n ươ ơ ơ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
+ Nghiên c u lý lu n:
Nghiên c u, phân tích và t ng h p các tài li u v giáo d c h c, tâm lý h c, các
sách giáo khoa, sách bài t p, các t p chí, sách, báo, đc san tham kh o có liên
quan t i các thí nghi m đn gi n giúp tăng h ng thú, rèn luy n kĩ năng th c ơ ư
hành c a h c sinh trong các ti t d y. ế
+ Đi u tra quan sát:
- D gi , quan sát vi c d y c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh trong quá
trình d y h c các v n đ v ch ng halogen- hóa h c 10 c b n. ươ ơ
+ Th c nghi m s ph m: ư
T ch c th c nghi m s ph m đ xem xét tính kh thi và hi u qu c a đ tài. ư
Ph n II. N I DUNG NGHIÊN C U
CH NG I. C S LÍ LU N VÀ C S TH C TI N V N Đ NGHIÊNƯƠ Ơ Ơ
C U
3
1.C S LÍ LU N Ơ
1.1. Ho t đng thí nghi m trong d y h c
Thí nghi m d y h c là th c hi n các ph n ng, các quá trình hóa h c ph c v
cho vi c d y h c hóa h c.
1.1.1.Vai trò c a th c hành thí nghi m trong d y h c hóa h c
Thí nghi m có vai trò r t quan t ng trong nghiên c u khoa h c và đc bi t
là trong hóa h c
a) Thí nghi m là ph ng ti n tr c quan ươ
Thí nghi m là ph ng ti n tr c quan ch y u, đc dùng ph bi n và gi vai ươ ế ượ ế
trò quy t đnh trong quá trình d y h c hóa h c. Nó giúp g n li n t t duy c ế ư
th sang t duy tr u t ng và ng c l i. Thí nghi m giúp h c sinh làm quen v i ư ượ ượ
các ch t hóa h c và tr c ti p n m b t các tính ch t v t lí, hóa h c c a các ch t. ế
N u HS không đc quan sát đc tr c ti p các tính ch t nh màu s c, hi n ế ượ ượ ế ư
t ng k t t a, bay h i, k t tinh … thì r t khó đ hình thành đc kĩ năng quan ượ ế ơ ế ượ
sát thí nghi m.
N u không có thí nghi m thì:ế
-GV s t n nhi u th i gian đ gi ng gi i nh ng v n không rõ ràng và h t ý và ư ế
h c sinh s khó t ng t ng đc thí nghi m c th . N u th c hi n thí ưở ượ ượ ế
nghi m tr c ti p thì HS ch c n quan sát thí nghi m và GV ch t l i nh ng đi u ế
c n rút ra t thí nghi m v a th c hi n.
- HS ti p thu ki n th c thi u chính xác và thi u b n v ng, m h v các ph n ế ế ế ế ơ
ng và hi n t ng kèm theo m i ph n ng. M i HS đu s có cách t ng ượ ưở
t ng khác nhau nên khi GV ch mô t hi n t ng b ng l i HS s có các cách ượ ượ
hình dung khác nhau và có th khác xa v i th c t . ế
b)Thí nghi m là c u n i gi a lý thuy t và th c ti n ế
Đi v i b môn hóa h c, th c hành thí nghi m giúp HS làm sáng t v n đ lí
thuy t, t đó giúp HS ôn t p và ki m tra l i các v n đ lý thuy t đã h c, n m ế ế
v ng nh ng n i dung đã đc h c…. ượ
Trong gi ng d y hóa h c có r t nhi u thí nghi m g n gũi v i th c t . Vì v y ế
thí nghi m giúp HS v n d ng nh ng đi u đã h c vào th c t cu c s ng. Khi ế
g p l i các hi n t ng trong th c t HS s hình dung l i ki n th c cũ và gi i ượ ế ế
thích đc hi n t ng m t cách d dàng. T đó HS s phát huy đc tính tích ượ ượ ượ
c c, sáng t o, t o ni m đam mê khoa h c và kh năng v n d ng ki n th c nh y ế
bén vào th c t . ế
c) Rèn luy n kĩ năng th c hành
Khi th c hi n thí nghi m hóa h c, h c sinh ph i làm đúng các thao tác c n
thi t, s d ng l ng hóa ch t thích h p nên HS v a tăng c ng khéo léo và k ế ượ ườ
4
năng thao tác, v a phát tri n k năng gi i quy t v n đ. T đó, h c sinh s hình ế
thành thành nh ng đc tính c a lao đng m i: c n th n, ngăn n p, kiên nh n,
chính xác…: Đây là đi u mà thí nghi m o không có đc. ượ
Đi v i b môn Hóa h c: các khái ni m, đnh lu t, hi n t ng, b n ch t ượ
hóa h c nhi u khi r t trìu t ng, khó hi u, khô c ng làm HS khó ti p thu, d ượ ế
nhàm chán, đc bi t các HS có t duy không t t s có xu h ng s b môn Hóa ư ướ
h c.
Đ nâng cao h ng thú h c t p b môn hóa c a h c sinh tr ng ph ườ
thông hi n nay, ng i giáo viên ngoài các ph ng pháp d y h c tích c c c n ườ ươ
khai thác thêm các hi n t ng hóa h c th c ti n trong đi s ng, các thí nghi m ượ
vui hóa h c đa vào bài gi ng nh m phát huy tính tích c c, t o ni m vui, h ng ư
thú trong h c t p b môn.
d) Các yêu c u khi s d ng thí nghi m trong d y h c hóa h c
- Thí nghi m ph i g n v i tr ng tâm bài gi ng, nên ch n các thí nghi m giúp
h c sinh tiép thu nh ng ki n th c tr ng tâm. ế
- Thí nghi m ph i h p d n, hi n t ng rõ ràng, có tính thuy t ph c, kích thích ượ ế
h ng thú ng i h c. ườ
-Thí nghi m d ki m hóa ch t, đn gi n, d th c hi n. ế ơ
-Thí nghi m không đc m t quá nhi u th i gian, làm nh h ng đn ti n trình ượ ưở ế ế
bài gi ng.
- Thí nghi m ph i an toàn
-S l ng thí nghi m trong m t ti t h c ph i h p lý, không quá nhi u. ượ ế
e) Phân lo i thí nghi m trong d y h c hóa h c
- Thí nghi m do GV bi u di n, HS quan sát
-Thí nghi m do HS t làm
- Thí nghi m ngo i khóa, trãi nghi m sáng t o
- Thí nghi m ngoài tr ng nh thí nghi m th c hành nhà c a HS. ườ ư
f) Nh ng ph ng pháp s d ng trong d y h c hóa h c ươ
Thí nghi m là m t ph ng ti n h t s c quan tr ng trong d y h c hóa h c. ươ ế
Mu n s d ng thí nghi m đt hi u qu cao, tr c h t ph i xác đnh đúng m c ướ ế
đích, yêu c u c a thí nghi m, k t h p ch t ch v i bài h c, ph c v cho h c ế
sinh lĩnh h i ki n th c. Có hai ph ng pháp chính s d ng thí nghi m trong d y ế ươ
h c hóa h c:
-Ph ng pháp nghiên c u: Dùng thí nghi m đ xác nh n gi thuy t, t rút ra ươ ế
ki n th c.ế
- Ph ng pháp minh h a: Dùng thí nghi m đ minh h a ki n th c đã bi t.ươ ế ế
5