1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Tên đề tài:
GÓP PHN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TOÁN HC CHO HC SINH THÔNG QUA DY HC
CH ĐỀ ĐỒ ĐẠI S T HP
Năm hc 2020- 2021
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 3
SÁNG KIN KHOA HC GIÁO DC
Tên đề tài:
GÓP PHN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
TOÁN HC CHO HC SINH THÔNG QUA DY HC
CH ĐỀ ĐỒ ĐẠI S T HP
Giáo viên: Đào Thị Hng Thy
Môn: Toán
Lĩnh vực: Toán
Đin thoi: 0915218239
Năm hc 2020- 2021
3
MC LC
PHN I - M ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cu .......................................................................................... 1
3. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 2
4. Gi thuyết khoa hc .......................................................................................... 2
5. Đối tượng nghiên cu, phm vi nghiên cu ...................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 2
PHN II. NI DUNG .................................................................................................. 3
A. MT S VẤN ĐỀ LÍ LUN V NG LỰC TOÁN HC ............................. 3
I. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN THPT ....................................... 3
II. YÊU CU CẦN ĐẠT V NĂNG LỰC ........................................................... 3
1. Năng lực tư duy và lập lun toán hc ........................................................................ 4
2. Năng lực mô hình hoá toán hc .................................................................................. 4
3. Năng lực gii quyết vn đ toán hc .......................................................................... 4
4. Năng lực giao tiếp toán hc ......................................................................................... 4
5. Năng lực s dng công cụ, phương tiện hc toán ..................................................... 5
III. MT S KT QU ĐIU TRA KHO SÁT THC TRNG DY VÀ
HỌC ĐẠI S T HP TRƯỜNG THPT ........................................................ 5
B. MT S BIN PHÁP GÓP PHN HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN MT
S NĂNG LỰC TOÁN HC THÔNG QUA DY HC CH ĐỀ ĐẠI S T
HP ............................................................................................................................... 6
I. THIẾT KẾ MỘT SỐ TÌNH HUỐNG GỢI VẤN ĐỀ (THGVĐ) ..................... 6
1. Mục đích của bin pháp .............................................................................................. 6
2. Cách thc thc hin bin pháp ................................................................................... 6
3. Ví dụ minh họa ............................................................................................................. 8
II. NG CƯỜNG HUY ĐỘNG CÁC KIN THC KHÁC NHAU CHO HS
ĐỂ HS BIT GII BÀI TP TOÁN BNG NHIU CÁCH KHÁC NHAU ... 23
1. Cơ sở xây dựng biện pháp ............................................................................... 23
2. Nội dung và thực hiện biện pháp .............................................................................. 23
4
3. Ví dụ minh họa ........................................................................................................... 24
III. GIÚP CHO HS THẤY ĐƯỢC NG DNG THC TIN CỦA ĐẠI S
T HP XÁC SUT T ĐÓ TẠO HNG THÚ CHO HS TRONG QUÁ
TRÌNH HC TP ............................................................................................... 35
1. Cơ sở xây dng bin pháp ......................................................................................... 35
2. Ni dung và thc hin bin pháp .............................................................................. 36
3. Một sốdụ ................................................................................................................ 36
3.1 Xây dng bài toán có tính thc tin t bài toán đã có ......................................... 36
3.2 Xây dng bài toán có tính thc tin t bài toán thc tiễn đã có ......................... 37
3.3 Xây dng các bài toán có ni dung thc tin xut phát t nhu cu gii quyết các
bài toán thc tin ca môn hc khác ........................................................................... 37
3.4 Xây dng các bài toán có ni dung thc tin có tính giáo dc cao nhm gii
thích các vn đ thc tin bằng cơ sở khoa hc .......................................................... 38
IV. KHC PHC SAI LM TRONG GIẢI TOÁN ĐẠI S T HP ............ 43
1. Hc sinh mc sai lm do không nm vng khái nim ............................................ 43
2. Hc sinh mc sai lm do không nm vững “thứ t ưu tiên” trong khi gii toán t
hợp, chưa biết cách phân chia các trưng hp hoặc có phân chia trường hp
nhưng các trường hp li có phn t chung ............................................................... 45
3. Học sinh chưa nm vng mi quan h gia ng nghĩa và cú pháp của ngôn ng
Đại s t hp ................................................................................................................... 46
4. Sai lầm liên quan đến suy luận, phân chia bài toán thành các trường hợp riêng 47
C. KH NG ỨNG DNG VÀ TRIN KHAI KT QU CỦA ĐỀ TÀI ........ 48
1. Kh năng ứng dng ca sáng kiến kinh nghim ..................................................... 48
2. Thc nghiệm sư phạm ............................................................................................... 49
PHN III - KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................... 50
1. Kết lun trong quá trình nghiên cu, trin khai SKKN ............................... 50
2. Kiến ngh và đề xut ........................................................................................ 51
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 52
1
PHN I - M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Toán hc ngày càng nhiu ng dng trong cuc sng, nhng kiến thc kĩ
năng toán học cơ bản đã giúp con ngưi gii quyết các vấn đề trong thc tế cuc sng
mt cách có h thng và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hi phát trin.
Môn Toán trường ph thông góp phn hình thành và phát trin phm cht, nhân
cách hc sinh; phát trin kiến thc, kĩ năng then chốt tạo hội để học sinh được
tri nghim, áp dng toán học vào đời sng thc tin; to dng s kết ni giữa các tư
ng toán hc, gia Toán hc vi thc tin, gia Toán hc vi các môn hc khác.
Ni dung môn Toán thường mang tính trừu tượng, khái quát. Do đó, đ hiu
học được Toán, chương trình Toán trường ph thông cn bảo đm s cân đối gia
“học” kiến thức và “áp dụng” kiến thc vào gii quyết vấn đề c th.
cp THPT môn Toán giúp hc sinh cái nhìn tương đối tng quát v Toán hc,
hiểu được vai trò nhng ng dng ca Toán học trong đời sng thc tế, nhng ngành
ngh liên quan đến toán học để học sinh sở định hướng ngh nghiệp, cũng như
đ năng lực ti thiểu để t tìm hiu nhng vấn đề liên quan đến toán hc trong
cuộc đời.
Ch đề Đại s t hp mng kiến thc quan trng trong môn Toán, nhiu ng
dng trong các môn khoa học khác cũng ntrong thực tin cuc sống. Do đó, cần
trang b cho người hc h thng kiến thc vng chắc và các năng lực tương ứng để
th vn dng các kiến thc gii quyết các vấn đề ny sinh trong thc tin.
Mc dù các kiến thức cơ bản ca ch đề Đại s t hợp tương đối ít so vi các ch
đề khác, nhưng khó ng dụng đa dạng trong thưc tin. Chúng tôi nhn thy HS
gp rt nhiều khó khăn trong quá trình vận dng kiến thc vào gii quyết các bài toán
tính thc tin. Để tt c các em hc sinh th hc tt ch đ Đại s t hp, làm ch
đưc kiến thức, kĩ năng, phát triển năng lực thì các em cần được rèn luyn các k năng
gii toán Đại s t hp theo định ng phát triển năng lực, góp phn hình thành
phát trin mt s năng lực Toán học cũng như các năng lc chung cốt lõi. Đó chính là
lý do mà chúng tôi chn viết đề tài:
Góp phần hình thành phát trin mt s năng lực Toán hc thông qua dy
hc ch đề Đại s t hp”.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là đề xut mt s bin pháp dy hc kiến thc, rèn luyn k
năng giải toán trong ch đề Đại s t hp cho học sinh theo định hướng hình thành và
phát trin mt s năng lực Toán hc. C th: