SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
S DỤNG PHƢƠNG PHÁP TƢƠNG GIAO
CỦA HAI ĐỒ TH HÀM S ĐỂ TÌM CC TR HÀM S
LĨNH VỰC : TOÁN HC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢỜNG THPT NGHI LC 5
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
S DỤNG PHƢƠNG PHÁP TƢƠNG GIAO
CỦA HAI ĐỒ TH HÀM S ĐỂ TÌM CC TR HÀM S
LĨNH VỰC : TOÁN HC
Tên tác gi: Nguyn Th Ngc Duyên - 0987 733 707
Nguyễn Đình Thƣởng - 0987 667 499
T: Toán - Tin
Năm học: 2023 - 2024
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................... 1
1. Lí do chọn đềi .................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
5. Điểm mi trong kết qu nghiên cu ...................................................................... 2
PHN II. NI DUNG ............................................................................................... 3
I. CƠ SỞ KHOA HC VÀ THC TIN ................................................................. 3
1. C s lí lun .......................................................................................................... 3
2. Thc trng ca vn đề ........................................................................................... 3
2.1. Kho sát thc trng ............................................................................................ 3
2.2. Cơ sở lí thuyết gii quyết thc trng .................................................................. 5
II. CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ TIẾN HÀNH GII QUYT VẤN ĐỀ ........................... 7
1. Tìm s đim cc tr hàm s thƣờng gặp trong các đề thi ...................................... 7
2. Tìm tham s theo cc tr ca hàm s .................................................................. 18
3. Mt s bài tp rèn luyn cng c ........................................................................ 26
CHƢƠNG III. THC NGHIM VÀ TÍNH KH THI ......................................... 28
I. Tiến hành thc nhim .......................................................................................... 28
1. Tiến trình thc nghim ........................................................................................ 28
2. Kết qu thc nghim ........................................................................................... 28
3. Hiu qu mang li của đề tài ............................................................................... 31
4. Kh năng ứng dng và trin khai ........................................................................ 31
II. Kho sát tính cp thiết và kh thi của đ tài ...................................................... 31
1. Mục đích khảo sát ............................................................................................... 31
2. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát ..................................................................... 32
2.1. Ni dung kho sát ............................................................................................. 32
2.2. Phƣơng pháp khảo sát và thang đánh giá ......................................................... 32
2.3. Đối tƣợng kho sát ........................................................................................... 33
2.4. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca các giải pháp đã đề xut 35
PHN III. KT LUN .......................................................................................... 37
I. Mt s kết qu ...................................................................................................... 37
2. Nhng kiến ngh và đề xut. ............................................................................... 37
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 38
PH LC
1
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1. Trong đề thi tt nghip THPT, đề thi chn hc sinh gii tnh những năm
gần đây, chúng tôi nhn thy rng câu hi mức độ vn dng cao rt ít hc sinh gii
đƣc, đa số không định hƣớng đƣợc li gii. Mt s ch đề xut hin liên tc trong
các đề thi trong đó câu hi tìm s đim cc tr hàm s. Trong quá trình tìm tòi
li gii cho các bài toán cc tr mức đ vn dng cao, chúng i nhn thy nếu
dùng ch dùng kiến thức đại s gp nhiều khó khăn, nhƣng kết hp với tƣơng giao
của đồ th hàm s thì d dàng hơn, đồng thi hình nh trc quan đã làm học sinh
hng thú, say sƣa hơn, không căng thẳng nhƣ các cách làm trƣớc đây.
2. K thi tt nghip THPT ra theo hình thc trc nghim đáp án chi tiết không
còn đƣợc B giáo dục và đào to công b, hc sinh và giáo viên tham kho li gii
trên các trang mng đó các bài toán vn dng xut hin nhiu li gii khác
nhau. Tài liệu đ hc sinh ôn tp, cng c khc sâu vn dng phƣơng pháp giải
chƣa nên phƣơng pháp giải nhanh b lãng quên. Chính thế, chúng tôi đã sƣu
tm, xây dng du hiu nhn biết, định hƣớng gii chi tiết mt s bài toán tìm
cc tr hàm s bằng cách khai thác tƣơng giao đồ th hàm s để hc sinh hiu
vn dng đồng thi đƣa ra một s bài toán tƣơng tự để hc sinh rèn luyn khc sâu.
3. Ni dung cc tr hàm s trong sách giáo khoa đƣợc minh ha nhiu
d, nhƣng lại mc độ bản hàm đa thc bậc 3, m tng phƣơng, m
phân thc, chƣa các d mc đ khó hoc m tham s. Tuy nhiên trong
thi chn hc sinh gii tnh 12, kì thi Tt nghip THPT nhiu năm gần đây đ
phân hoá ng lực duy ca thí sinh, đề thi đã khai thác c bài toán cc tr
ca các hàm s bc cao, hàm cha giá tr tuyt đối, m hp, m n, m
cha tham s mc đ vn dng.
Qua quá trình ôn thi học sinh mũi nhn, chúng tôi nhn thy rng mức độ vn
dng cao cn thêm h tr tƣơng giao của hai đồ th hàm s. Kết qu cho thy:
sau khi hiểu đƣợc mi liên h gia du ca biu thc với tƣơng giao hai đ th, rt
nhiu hc sinh giải đƣợc câu hi phân hóa. Vi nhng lí do trên chúng tôi la chn
ng dng đề tài:S dng phương pháp tương giao ca hai đồ th m s để
tìm cc tr hàm số” góp phần nâng điểm s cho các thí sinh trong các thi hc
sinh giỏi, thi đánh giá năng lc, thi tt nghip THPT, rèn luyn kh duy
sáng tạo, duy trừu tƣợng phn ng và x kp thi các tình hung khác th
xy ra.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp hc sinh mt cách gii mi v tìm s đim cc tr hàm s. Hình
thành k năng giải phát trin bài tp Toán hc, t đó chủ động khai thác cách
gii khi làm bài tp liên quan. Đặc bit, các em hc sinh khá th chinh phc
đƣc ti đa điểm v cc tr ca hàm s.
2
Nhm xây dng một chuyên đề chuyên sâu, chi tiết th làm tài liu tham
kho cho các em hc sinh và giáo viên trong quá trình ôn thi tt nghiệp, đi hc
bi dƣỡng hc sinh gii.
3. Đối tƣợng phm vi nghiên cu
Hc sinh lớp 12 trong trƣờng THPT Nghi Lc 5
H thng lí thuyết liên quan đến phn cc tr. ây dựng hệ thống và phân loi
các bài tập từ vừa đến khó phù hợp với đối tƣợng hc sinh khá, gii giúp các em
hình thành và to lối mòn kiến thức phần này.
Đƣa ra một số bài tập tự luyện nhằm r n kỹ năng tìm s đim cc tr hàm s.
Các bài toán cc tr trong sách giáo khoa, sách tham kho, các đ thi hc sinh
giỏi, đề thi đánh giá năng lực, đề thi th của các trƣờng trong nƣớc, đề thi tt
nghip THPT.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Thu thp tài liệu qua sách giáo khoa, các đ thi, các văn bản liên quan đến đề
tài. Trên cơ sở đó phân tích, tổng hp và rút ra nhng vấn đề cn thiết của đề tài.
Trong đề tài này, chúng tôi đã sử dụng các phƣơng pháp toán học logic,
phƣơng pháp trực quan…
Bên cạnh đó, chúng tôi s dụng các phƣơng pháp nghiên cứu đặc thù nhƣ: thu
thp, x lý tài liu, thông tin, thng kê, s liu, hình ảnh…
5. Điểm mi trong kết qu nghiên cu
S dng k thut hình ảnh tƣơng giao của hai đồ th hàm s, bng hình nh
trc quan ta thấy đƣc những điểm giao hoành độ làm cho biu thức đổi du.
La chọn đối tƣợng hc sinh các lp mức đ t khá tr lên để ging dy ni
dung đƣợc trình bày trong đ tài nghiên cu. Mt s bài toán trong sách tham
khảo, đề thi trong những năm gần đây đã đề cập đến tƣơng giao để tìm s đim cc
tr nhƣng rất hn chế, trong qtrình ging dy cho các lp chọn đƣợc nhà trƣờng
phân công chúng tôi đã mạnh dạn đƣa ra nội dung đƣợc trình trong đề tài để hc
sinh lp luận duy. Đa số các em đều gii quyết đƣợc yêu cầu đặt ra cm
nhận đƣợc rng dùng hình ảnh tƣơng giao d hơn dùng các kiến thức liên quan đến
đổi du ca mt biu thc.
Hc sinh rt hứng thú khi đƣợc ôn tp thuyết h thng làm bài tp
theo mức độ t d đến khó i s ng dn ca giáo viên. Vic s dng hình
ảnh đã tạo mt hiu ng khá mnh, đó muốn đƣợc khám phá các bài toán cc tr
khai thác tƣơng giao. Đề tài đƣợc nhóm tác gi t biên son dùng làm tài liu
để ôn thi mũi nhọn, ôn thi tt nghip THPT cho hc sinh khi 12.