
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
1. Trong đề thi tốt nghiệp THPT, đề thi chọn học sinh giỏi tỉnh những năm
gần đây, chúng tôi nhận thấy rằng câu hỏi mức độ vận dụng cao rất ít học sinh giải
đƣợc, đa số không định hƣớng đƣợc lời giải. Một số chủ đề xuất hiện liên tục trong
các đề thi trong đó có câu hỏi tìm số điểm cực trị hàm số. Trong quá trình tìm tòi
lời giải cho các bài toán cực trị mức độ vận dụng cao, chúng tôi nhận thấy nếu
dùng chỉ dùng kiến thức đại số gặp nhiều khó khăn, nhƣng kết hợp với tƣơng giao
của đồ thị hàm số thì dễ dàng hơn, đồng thời hình ảnh trực quan đã làm học sinh
hứng thú, say sƣa hơn, không căng thẳng nhƣ các cách làm trƣớc đây.
2. Kỳ thi tốt nghiệp THPT ra theo hình thức trắc nghiệm đáp án chi tiết không
còn đƣợc Bộ giáo dục và đào tạo công bố, học sinh và giáo viên tham khảo lời giải
trên các trang mạng và ở đó các bài toán vận dụng xuất hiện nhiều lời giải khác
nhau. Tài liệu để học sinh ôn tập, củng cố khắc sâu và vận dụng phƣơng pháp giải
chƣa có nên phƣơng pháp giải nhanh bị lãng quên. Chính vì thế, chúng tôi đã sƣu
tầm, xây dựng dấu hiệu nhận biết, định hƣớng và giải chi tiết một số bài toán tìm
cực trị hàm số bằng cách khai thác tƣơng giao đồ thị hàm số để học sinh hiểu và
vận dụng đồng thời đƣa ra một số bài toán tƣơng tự để học sinh rèn luyện khắc sâu.
3. Nội dung cực trị hàm số trong sách giáo khoa đƣợc minh họa nhiều ví
dụ, nhƣng lại ở mức độ cơ bản hàm đa thức bậc 3, hàm trùng phƣơng, hàm
phân thức, chƣa có các ví dụ ở mức độ khó hoặc tìm tham số. Tuy nhiên trong
kì thi chọn học sinh giỏi tỉnh 12, kì thi Tốt nghiệp THPT nhiều năm gần đây để
phân hoá năng lực tƣ duy của thí sinh, đề thi đã khai thác các bài toán cực trị
của các hàm số bậc cao, hàm chứa giá trị tuyệt đối, hàm hợp, hàm ẩn, hàm
chứa tham số ở mức độ vận dụng.
Qua quá trình ôn thi học sinh mũi nhọn, chúng tôi nhận thấy rằng mức độ vận
dụng cao cần có thêm hỗ trợ tƣơng giao của hai đồ thị hàm số. Kết quả cho thấy:
sau khi hiểu đƣợc mối liên hệ giữa dấu của biểu thức với tƣơng giao hai đồ thị, rất
nhiều học sinh giải đƣợc câu hỏi phân hóa. Với những lí do trên chúng tôi lựa chọn
và ứng dụng đề tài:“Sử dụng phương pháp tương giao của hai đồ thị hàm số để
tìm cực trị hàm số” góp phần nâng điểm số cho các thí sinh trong các kì thi học
sinh giỏi, kì thi đánh giá năng lực, kì thi tốt nghiệp THPT, rèn luyện khả tƣ duy
sáng tạo, tƣ duy trừu tƣợng phản ứng và xử lí kịp thời các tình huống khác có thể
xảy ra.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp học sinh có một cách giải mới về tìm số điểm cực trị hàm số. Hình
thành kỹ năng giải và phát triển bài tập Toán học, từ đó chủ động khai thác cách
giải khi làm bài tập có liên quan. Đặc biệt, các em học sinh khá có thể chinh phục
đƣợc tối đa điểm về cực trị của hàm số.