
1
MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
Ông bà ta thường nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, thể hiện môi
trường có vai trò quyết định rất lớn đến tính cách và con người của bất kì một ai.
Môi trường học tập tốt rất quan trọng và cần thiết đối với sự phát triển bình thường
và toàn diện của học sinh. Gần đây, Đảng và Nhà nước, Bộ giáo dục cũng rất quan
tâm đến vấn đề này khi ra sức khuyến khích xây dựng các lớp học hạnh phúc,
trường học hạnh phúc. Một ngôi trường hạnh phúc ở Việt Nam cần 3 tiêu chí: tình
yêu thương, sự an toàn, sự tôn trọng.
Xây dựng một trường học hạnh phúc sẽ giúp các em học sinh có một môi
trường học tập tốt nhất. Các em sẽ cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến
trường hằng ngày, với những môn học, những bài giảng. Niềm đam mê vào tạo
hứng thú trong học tập rất quan trọng đến kết quả học tập của học sinh. Nó giúp
các em có thêm động lực, sự chủ động và tích cực, và không ngừng sáng tạo ra
những giá trị mới, tiếp thu được những bài học mới. Đồng thời, việc học sinh có
hứng thú với môn học sẽ giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạo
những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học hơn nữa.
Xây dựng một trường học hạnh phúc được quyết định bởi 3 chủ thể: nhà
trường, phụ huynh và học sinh. Để mọi chủ trương, biện pháp của nhà trường được
thực hiện hiệu quả phải kể đến vai trò cực cực to lớn của công tác tuyên truyền,
vận động, thuyết phục cán bộ, giáo viên, học sinh nhằm làm cho đông đảo thành
phần tham gia tích cực vào hoạt động, có ý thức tham gia vào các hoạt động và
hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Đặc biệt trong tình hình hiện nay, khi khoa học công nghệ, công nghệ thông
tin phát triển nhanh như vũ bão với nhiều kênh thông tin lan truyền nhanh, khó
kiểm soát như các mạng xã hội zalo, facebook, báo mạng...thì công tác tuyên
truyền lại đặc biệt quan trọng. Để công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo
viên, học sinh đạt kết quả tốt cần nắm vững các yếu tố tâm lý xã hội, thấy rõ những
tác động tích cực của nó để phát huy và những tác động tiêu cực của nó để khắc
phục. Không thực hiện được điều đó, không tính tới sự chuyển biến về tâm tư, tình
cảm của cán bộ giáo viên, học sinh trong quá trình đổi mới, không ngăn chặn
được những tác động tiêu cực của những thông tin lạc hậu, trào lưu tư tưởng sai
lệch hay hệ tư tưởng trông chờ ỷ lại trong một bộ phận cán bộ, giáo viên và tâm lí
thiếu cố gắng của học sinh, không thúc đẩy được tinh thần của các chủ thể trong
nhà trường thì chúng ta không thể xây dựng được một môi trường tư tưởng vững
mạnh, linh hoạt thì công cuộc xây dựng trường học hạnh phúc không thể thành
công.
Đó chính là lý do chúng tôi chọn đề tài “Thực trạng và một số biện pháp rèn
luyện kỹ năng tuyên truyền, thuyết phục cá nhân cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học
sinh trường THPT 1-5 trong giai đoạn hiện nay”