0
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT 1-5
ĐỀ TÀI:
THC TRNG VÀ MT S BIN PHÁP RÈN LUYN K NĂNG TUYÊN
TRUYN, THUYT PHỤC NHÂN CHO ĐỘI NGŨ N BỘ, GIÁO VIÊN
HC SINH TRƯỜNG THPT 1-5 TRONG GIAI ĐON HIN NAY
Lĩnh vực: Nhóm sáng kiến bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên
Tác gi: Bùi Th Thùy Dung
T: Lí -Hóa Sinh- Công ngh
Trường: THPT 1-5
S đin thoi: 0989.615.869
Đồng tác gi: Phm Hng Tâm
T: Toán Tin
Trường: THPT 1-5
S đin thoi: 0982.036.037
Thi gian thc hiện: năm hc 2021-2022
Nghĩa Đàn, tháng 04 năm 2022
1
M ĐẦU
1. Đặt vấn đề
1.1. Lý do chọn đề tài
Ông ta thưng nói “Gn mực thì đen, gần đèn thì sáng”, th hin môi
trường vai trò quyết định rt lớn đến tính cách con người ca bt mt ai.
Môi trường hc tp tt rt quan trng và cn thiết đối vi s phát triển bình thường
và toàn din ca hc sinh. Gần đây, Đảng Nhà nước, B giáo dục cũng rất quan
tâm đến vấn đề này khi ra sc khuyến khích xây dng các lp hc hnh phúc,
trường hc hnh phúc. Mt ngôi trường hnh phúc Vit Nam cn 3 tiêu chí: tình
yêu thương, s an toàn, s tôn trng.
Xây dng mt trường hc hnh phúc s giúp các em hc sinh mt môi
trường hc tp tt nht. Các em s cm thy vui v hng thú vi việc đến
trường hng ngày, vi nhng môn hc, nhng bài ging. Niềm đam vào to
hng thú trong hc tp rt quan trọng đến kết qu hc tp ca hc sinh. giúp
các em thêm động lc, s ch động tích cc, không ngng sáng to ra
nhng giá tr mi, tiếp thu được nhng bài hc mới. Đng thi, vic hc sinh
hng thú vi môn hc s giúp thầy thêm động lc ging dy sáng to
những phương pháp dy hc mới để các em hng thú vi môn học hơn nữa.
Xây dng mt trường hc hnh phúc đưc quyết định bi 3 ch th: nhà
trường, ph huynh và hc sinh. Để mi ch trương, biện pháp của nhà trường được
thc hin hiu qu phi k đến vai trò cc cc to ln ca công tác tuyên truyn,
vận động, thuyết phc cán b, giáo viên, hc sinh nhằm làm cho đông đảo thành
phn tham gia tích cc vào hoạt động, ý thc tham gia vào các hoạt động và
hoàn thành nhim v đưc giao.
Đặc bit trong tình hình hin nay, khi khoa hc công ngh, công ngh thông
tin phát triển nhanh như bão vi nhiu kênh thông tin lan truyn nhanh, k
kiểm soát như các mng xã hi zalo, facebook, báo mng...thì công tác tuyên
truyn lại đc bit quan trọng. Để công tác tuyên truyn, giáo dc cán b, giáo
viên, học sinh đạt kết qu tt cn nm vng các yếu t tâm lý xã hi, thy rõ nhng
tác động tích cc của đ phát huy những tác động tiêu cc của để khc
phc. Không thc hiện được điều đó, không tính ti s chuyn biến v tâm tư, tình
cm ca cán b giáo viên, hc sinh trong quá trình đi mi, không ngăn chn
đưc những c đng tu cc ca nhng thông tin lc hu, trào lưu tưởng sai
lch hay h tư tưởng trông ch li trong mt b phn cán b, giáo viên tâm lí
thiếu c gng ca học sinh, không thúc đẩy được tinh thn ca các ch th trong
nhà trường thì chúng ta không th xây dựng được một môi trường tưởng vng
mnh, linh hot thì công cuc xây dựng trường hc hnh phúc không th thành
công.
Đó chính là do chúng tôi chọn đề tài Thc trng và mt s bin pháp rèn
luyn k năng tun truyn, thuyết phục cá nn cho đội ngũ cán bộ, giáo vn và hc
sinh trưng THPT 1-5 trong giai đoạn hin nay
2
1.2. Mục đích của đề tài
Đề tài này nghiên cu v thc trng mt s bin pháp rèn luyn k ng
tuyên truyn, thuyết phc cá nhân cho đội ngũ n bộ, go viên hc sinh tng
THPT 1-5 trong giai đoạn hin nay. Nhm có mt cái nhìn tht sát sao v nhng gii
pháp xây dng h tưởng cho cán b, giáo viên học sinh trong điều kin dy
hc hin nay. Tiến ti xây dng c ch tiêu để đưa trường THPT 1-5 đt các tiêu
chí của trường hc hnh phúc.
2. Tổng quan
2.1. Tổng quan thông tin về vấn đề cần nghiên cứu
Vi nhng tiếp cn khác nhau, rèn luyn k năng tuyên truyền, thuyết phc
cá nhân s đưc hiu và trin khai theo những cách khác nhau. Các nhà lãnh đạo
quản đề xuấtc cnh sách đ thông qua các k năng thuyết phc hoàn tnh mc
tiêu đ ra, vai tca cán b, giáo viên hết sc quan trọng, đc bit vic thc
hin k năng tun truyn, thuyết phục nhân để đt mục tiêu đề ra. Giáo viên thc
hin k ng tuyên truyn thuyết phc thông qua các hoạt động dy hc hot
động giáo dục để go dc kết ni kiến thc học đường vi thế gii thc, gii
quyết các vấn đề thc tiễn, để nâng cao hng thú, đề hình thành phát trin năng
lc và phm cht cho hc sinh. Hc sinh tng qua bin pp n luyn k năng
tuyên truyn, thuyết phc rèn luyn các k ng mm giúp hc sinh phát trin
toàn din v đạo đc, ttu, th cht, thm m các k năng bản, phát trin
ng lực cá nn, tính năng đng và sáng tạo, hình tnh nhân cách con ngưi
Vit Nam hi ch nghĩa, xây dựng cách trách nhim công dân; chun b
cho hc sinh tiếp tc hc lên hoặc đi vào cuc sống lao động, tham gia xây dng
và bo v T quc.
2.2. Phạm vi và đối tượng của đề tài
Đối ng nghn cu ca đề i mt s bin pháp n luyn k ng tuyên
truyn, thuyết phc cá nhân cho đội ngũ n b, giáo viên và hc sinh tng
THPT 1-5 trong giai đon hin nay thông qua nghiên cu thc tiễn nhà trưng.
3. Phương pháp nghiên cứu
a. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
Nhóm phương pháp này nhằm thu thp các thông tin luận để xây dựng cơ
s lý lun của đề tài như:
- Phương pháp khái quát hóa các nhận định độc lp.
b. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Nhóm phương pháp này nhm thu thp các thông tin thc tiễn đ xây dng
cơ sở thc tin của đề tài như:
- Phương pháp điều tra;
3
- Phương pháp tổng kết kinh nghim giáo dc;
- Phương pháp nghiên cứu các kết qu hot động;
- Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia;
- Phương pháp khảo nghim, th nghim.
c. Phương pháp thống kê toán học.
4
NI DUNG
CHƯƠNG 1
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KỸ NĂNG TUYÊN TRUYỀN,
THUYẾT PHỤC CÁ NHÂN
1.1. Những vấn đề chung về tuyên truyền, thuyết phục và kỹ năng tuyên
truyền, thuyết phục
1.1.1. Một số khái niệm liên quan
1.1.1.1. Khái nim tuyên truyn
Hin nay, nhiều định nghĩa ch hiu khác nhau v khái nim
tun truyn”.
Theo nghĩa rng, Tuyên truyn hot động truyn nhng kiến thc,
giá tr tinh thần đến đối tượng, nhm mục đích cảm hóa, thuyết phc, biến nhng
kiến thc, giá tr tinh thn đó thành nhn thc, niềm tin, thúc đy đi tượng nh
động theo nhng định hướng nhm mc tiêu nhất đnh.
Theo nghĩa hp, Tuyên truyn là hot động truyn nhng quan đim
lý lun và đưng li chiến lưc, sách lưc nhm xây dng cho qun chúng thế
gii quan, nhân sinh quan nht đnh và thuyết phc quân chúng hành đng phù
hp vi thế gii quan, nhân sinh quan y.
1.1.1.2. Khái nim thuyết phc
Theo T đin Tiếng Vit, thuyết phc m cho bản thân ngưi ta thấy đúng,
hay mà tin theo, m theo. Vi cách hiểu như vậy, thuyết phc mt đặc trưng, một
mc tiêu cn đạt ti ca tuyên truyn. Tuyên truyn phi đạt ti trình độ thuyết phc,
phi có sc thuyết phc, cảm a đúng thì ni ta mi tin m theo.
Như vậy, thut ng thuyết phục được dùng cùng nghĩa vi tuyên truyền, nhưng
m ý nhn mnh nh thuyết phc, cm a đối ng trong quá trình thc hin.
1.1.1.3. Khái nim k năng tuyên truyền, thuyết phc
Theo T đin tiếng Vit, k ng kh năng vận dng kiến thc thu nhn
đưc trong mt lĩnh vực o đó o thực tế. Như vậy, K năng tuyên truyền, thuyết
phc kh năng vận dng kiến thc, hiu biết v nh vực này trong thc tin tuyên
truyn, thuyết phc qun chúng bng nhiu phương pháp nh thc khác nhau.
Tun truyn, thuyết phc qun cng, nếu phi phân chia theo quy
tác đng có tuyên truyn, thuyết phục cá nhân (đối tượng tác động là mt cá nhân);
tuyên truyn, thuyết phc nhóm (đối tượng tác động mt nhóm người, mt tp th)
tun truyn, thuyết phc đại chúng ối ợng c động công chúng rng i
trên quy mô tn xã hi). cấp sở, người lãnh đạo, quản thường s dng loi
hình tuyên truyn, thuyết phc nhân tuyên truyn thuyết phục nhóm đ tác
động đến đối tượng là cán bộ, đảng viên và các tng lớp nhân dân trên địa bàn.