S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT NGUY N THÁI H CƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếS d ng th flashcard đ h c V t lý 10 .
Tác gi sáng ki n: ế NGUY N TH TRÀ MY
Mã sáng ki n: 05.54 ế
Vĩnh Yên, Năm 2020
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L i gi i thi u:
Trong ch ng trình ph thông, b môn V t lý đc b t đu đa vào ươ ượ ư
gi ng d y l p 6 nh ng môn h c này ch đc coi là môn ph nên không ư ượ
đc quan tâm nh các môn Văn, Toán, Ti ng Anh. Tuy nhiên b c vào trungượ ư ế ướ
h c ph thông, V t lý đc coi là b môn chính trong t h p b môn xét ượ
tuy n kh i A ( Toán, Lý ,Hóa), kh i A 1 ( Toán , Lý, Anh) và toàn b ki n ế
th c quan tr ng đu n m trong ch ng trình c p trung h c ph thông. Chính ươ
vì v y vi c h c thu c và rèn luy n kĩ năng làm bài t p V t lý khi n cho h c ế
sinh c m th y khó khăn, v t v . Đ làm t t đc bài t p thì vi c đu tiên các ượ
em ph i nh , n m ch c đc các công th c, đnh lu t… Đc thù môn V t lý ượ
có quá nhi u công th c, ki n th c ph i nh nên các em d d n đn h c tr c ế ế ướ
quên sau. Tr c th c tr ng đó, tôi đã có ý t ng h ng d n h c sinh v n ướ ưở ướ
d ng ph ng pháp s d ng th flashcard vào h c V t lý. V i ph ng pháp ươ ươ
này, h c sinh s h ng thú trong quá trình ôn luy n ki n th c, vi c ôn luy n có ế
th th c hi n nhà, l p hay b t c n i nào ch b ng nh ng t m th nh . ơ
Nó s giúp các em đc ôn luy n th ng xuyên h n, ki n th c V t lý s đi ượ ườ ơ ế
vào trong trí nh c a các em m t cách t nhiên mà không b gò bó, ép bu c.
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c trong d y h c V t lý tôi nghiên c u ượ
và vi t sáng ki n kinh nghi m: ế ế S d ng th flashcard đ h c V t lý 10”
II. Tên sáng ki nế: S d ng th flashcard đ h c V t lý 10
III. Tác gi sáng ki n ế :
- H và tên: Nguy n Th Trà My
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Thái H c Khai Quang- ế ườ
Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0396423888 E_mail: nguyentramy.nth@gmail.com
IV. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế : Tác gi sáng ki n Nguy n Th Trà My ế
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
Áp d ng trong công tác gi ng d y c a b môn V t lý mà tr ng tâm là ch ng ươ
trình V t lý 10
VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ tháng 10
năm 2019.
VII. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Ch ng 1: C s lí lu n và th c ti nươ ơ
1.1. C s lí lu nơ
1. Flash Card:
Là lo i th mang thông tin (t , s ho c c hai), đc s d ng cho vi c ượ
h c bài trên l p ho c trong nghiên c u cá nhân. ng i dùng s vi t m t câu ườ ế
h i m t tr c th và m t câu tr l i trang sau. Ng i ta th ng dùng ướ ườ ườ
flashcard h c t v ng ti ng Anhế r t hi u qu . Ngoài ra có th dùng flashcard
đ h c ngày tháng năm l ch s , công th c ho c b t k v n đ gì có th đc ượ
h c thông qua đnh d ng m t câu h i và câu tr l i. Flashcard đc s d ng ượ
r ng rãi nh m t cách rèn luy n đ h tr ghi nh b ng cách l p đi l p l i ư
cách nhau.
2. Tính hi u qu c a Flashcard:
Flashcard là m t công c ôn t p r t hi u qu . Theo khoa h c nghiên
c u, v i m t l ng ki n th c c n nh , thì sau 1 ngày ti p thu, ng i h c ch ượ ế ế ườ
còn nh 35.7% l ng ki n th c và sau 1 tháng, l ng ki n th c ch còn ượ ế ượ ế
kho ng 21% trong não b . Vì th , vi c ôn t p l i ki n th c đóng vai trò r t ế ế
quan tr ng trong quá trình ghi nh .
Không d ng l i tính hi u qu cao, flashcard còn là m t ph ng pháp ươ
h c năng đng. V i thi t k nh g n, ng i h c có th đem flashcard theo ế ế ườ
bên mình và s d ng m i lúc m i n i. T i m t s qu c gia có n n giáo d c ơ
phát tri n nh Canada, Singapore, Hàn Qu c, M ,... h có r t nhi u ph ng ư ươ
pháp tiên ti n giúp chúng ta r t d b t g p c nh sinh viên s dung flashcard ế
t i khu v c công c ng. H s d ng khi ch xe bus, ngh gi i lao, ăn tr a hay ư
xem tr c khi ng đ ti p thu thêm cũng nh ôn l i ki n th c lúc r nh r i.ướ ế ư ế
3. Nguyên t c c a vi c h c b ng Flashcard:
- S d ng c hai m t c a flashcard m t cách h p lý, xem c hai m t nhi u
l n đ nh thông tin: Ví d , khi h c m t t m i, m t m t s là t c n h c,
m t m t là c m đnh nghĩa ng n cho t . Khi h c m t s ki n l ch s , có th
ng d ng nh sau: m t m t là "George Washington" và m t m t là "T ng ư
th ng M đu tiên".
- Không đa quá nhi u thông tin vào 1 t m flashcard: ư L i thông th ng d ườ
m c ph i khi th c hi n flashcard c a ng i h c là đa quá nhi u thông tin ườ ư
vào 1 t m flashcard. M i t m flashcard ch nên mang 1 m u thông tin d i ướ
d ng 1 câu h i – 1 câu tr l i. Thông tin ph i ng n g n và khi h c ch c n
l t qua th t nhanh (nh ý nghĩa c a t "flash" trong t flashcard), flashcard ướ ư
không ph i m t đ c ng hay t đi n. ươ
- S d ng minh h a : V hình minh h a trên flashcard ho c c t dán hình t
các t p chí. Flashcard càng thú v và khác bi t thì ng i h c càng c m th y ườ
d dàng h n đ nh đc nh ng thông tin trên flashcard. ơ ượ
- S d ng flashcard màu: Màu đc s d ng nh m t g i ý giúp ng i h c ượ ư ườ
nh đc m t đc tính nào đó c a thông tin trên flashcard. Ví d khi h c t ượ
v ng, màu s c đc dùng đ đánh d u ý nghĩa khác nhau c a t , màu xanh ượ
cho nh ng t có ý nghĩa t t đp, tích c c, màu đ ho c vàng cho nh ng t có
nghĩa tiêu c c, màu trung tính cho nh ng t không mang nghĩa x u hay t t.
- Luôn mang flashcard bên mình: Đi u đc bi t c a ph ng pháp h c b ng ươ
flashcard là ng i h c không c n b ra m t kho ng th i gian đc bi t nh t ườ
đnh nào đ xem l i.Ng i h c nên xem l i b flahcard c a mình b t c khi ườ
nào và đâu khi có c h i, có th là khi đang ngh ng i, đang đi xe bus, đang ơ ơ
x p hàng ch đi… Ng i h c nên th c hành vi c xem l i b flashcard ế ườ
th ng xuyên và t o thói quen hàng ngày gi ng nh vi c đánh răng ho c đi ườ ư
t m.
- Thay đi th t các t m flashcard: Ng i h c nên xáo tr n các t m ườ
flashcard sau m i l n ôn t p. N u ng i h c luôn ghi nh thông tin trên ế ườ
flashcard theo 1 th t s khi n h khó có th nh đc 1 thông tin nào đó ế ượ
khi nó n m trong 1 tình hu ng khác và không còn theo th t đã h c.
- Đánh d u flashcard: Khi h c b ng flashcard, ng i h c có th đánh d u các ườ
t m flashcard đã đc ghi nh , sau 2-3 l n đánh d u, nh ng t m flashcard đó ượ
có th đc đ sang m t bên và ôn l i sau m t th i gian dài h n. ượ ơ
4. ng d ng c a flashcard:
L i th c a flashcard so v i các cách h c thông th ng là tính ti n ế ườ
d ng, c đng và sáng t o. V i thi t k nh g n, đn gi n nh ng đp m t, ơ ế ế ơ ư
các t m flashcard giúp b n c m th y h ng thú h n trong su t quá trình s ơ
d ng. Nh ng ki n th c đa lên flashcard đu đc tinh gi n l i m t cách ế ư ượ
ng n g n, súc tích cũng giúp b n d dàng t p trung h n vào các ý chính. ơ
- Flashcard là ph ng pháp thông d ng r t ph bi n trong gi i sinh viên, h c ươ ế
sinh n c ngoài. Ng i h c có th s d ng flashcard trong nhi u ngành khác ướ ườ
nhau nh : m th c, văn hóa, l ch s , đa lý hay ph bi n nh t chính là h c ư ế
ngo i ng . Tuy có th áp d ng cho nhi u ngành khác nhau, tuy nhiên h n ơ
70% flashcard trên th gi i đc dùng đ h c t v ng ti ng n c ngoài.ế ượ ế ướ
- Theo xu th giáo d c n c ta hi n nay, l ng ki n th c ngày càng nhi u màế ướ ượ ế
th i gian h c t p và thi c l i vô cùng h n h p. Hy v ng là v i ph ng pháp ươ
h c m i này s giúp các b n h c sinh, sinh viên Vi t Nam t n d ng tri t đ
nh m ti p thu và ôn t p ki n th c m t cách hi u qu trong th i gian ng n. ế ế
5. Nguyên t c, ph ng th c, ph ng pháp: ươ ươ
a) Nguyên t c
- M c tiêu, n i dung và ph ng pháp giáo d c ph i phù h p v i m c tiêu đào ươ
t o c a c p h c, góp ph n th c hi n m c tiêu đào t o c a c p h c.
- Ph ng pháp giáo d c nh m t o cho ng i h c ch đng tham gia vào quáươ ườ
trình h c t p, t o c h i cho h c sinh phát hi n các v n đ và tìm h ng gi i ơ ướ
quy t v n đ d i s t ch c và h ng d n c a giáo viên.ế ướ ướ
- T n d ng các c h i đ giáo d c nh ng ph i đm b o ki n th c c b n ơ ư ế ơ
c a môn h c, tính logic c a n i dung, không làm quá t i l ng ki n th c và ượ ế
tăng th i gian c a bài h c.
b) Ph ng th c giáo d c:ươ
- N i dung giáo d c đc v n d ng trong môn V t lí thông qua các ch ng, ượ ươ
bài c th . Vi c tích h p th hi n 3 m c đ:
+ M c đ toàn ph n: M c tiêu và n i dung c a bài h c ho c c a ch ng ươ
phù h p hoàn toàn v i m c tiêu và n i dung c a giáo d c.
+ M c đ b ph n: Các ki n th c tr ng tâm c n ghi nh trong m i bài h c ế
+ M c đ liên h : Có đi u ki n liên h m t cách logic.