Y BAN NHÂN DÂN T NH QU NG NAM
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
BÁO CÁO SÁNG KI N
Tên đ tài: MÔT SÔ KINH NGHIÊM TÔ CH C HOAT Ư
ĐÔNG NGOAI GI LÊN L P TRONG TIÊT SINH HOAT Ơ Ơ
CHAO C ĐÂU TUÂN. Ơ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Ngành Giáo d c và Đào
t o trong công tác Ngoai gi lên l p, công tac Đoan. ơ ơ
- 2 -
- 3 -
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
BÁO CÁO SÁNG KI N
Đ tài sáng ki n: ế Môt sô kinh nghiêm tô ch c hoat đông ngoai gi lên ư ơ
l p trong tiêt sinh hoat chao c đâu tuân. ơ ơ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Ngành Giáo d c và Đào t o trong công tác ế
Ngoai gi lên l p, công tac Đoan. ơ ơ
1. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
1.1. Các b c th c hi n gi i phápướ
B c 1: Làm cho m i ng i hi u rõ v ý nghĩa, m c đích trong m i ti t sinhướ ườ ế
ho t chào c đu tu n th t hi u qu , sôi n i;
B c 2: Vai trò Ban ho t đng ngoài gi lên l p c th là: Bí th đoànướ ư
tr ng, tr ng ban văn ngh , giáo viên ch nhi m trong vi c t ch c thi tườ ưở ế
k - xây d ng ch ng trình…;ế ươ
B c 3: Ban ho t đng ngoài gi lên l p xây d ng k ho ch ho t đng t ngướ ế
th ngay t đu năm h c và phân công nhi m v cho t ng thành viên trong
sinh ho t chào c theo tu n, tháng và năm h c đ các l p bám theo th c hi n;
B c 4: Xây d ng đi ngũ giáo viên ch nhi m và Ban cán s , Ban văn nghướ
các l p là nh ng h c sinh năng đng sáng t o và hi u qu trên công vi c;
B c 5: Các ho t đng chào c ph i g n li n v i vi c đánh giá thi đua h ngướ
tu n c a các l p m i t o đc đng l c m nh m . Do v y Ban thi đua nhà ượ
tr ng mà c th là Đoàn tr ng ph i b trí th i gian trong ti t chào c đườ ườ ế
t ng k t đánh giá thi đua h ng tu n. Nêu lên các m t m nh và các h n ch ế ế
c n ph i kh c ph c.
1.2. Phân tích tình tr ng c a gi i pháp đã bi t ế
Gi chào c đu tu n đi v i giáo viên và h c sinh là m t ho t đng có
ý nghĩa cao đp. Đây là m t nghi th c trang tr ng th hi n lòng yêu n c, t ướ
hào dân t c, và s bi t n đi v i các th h cha anh đã hi sinh x ng máu ế ơ ế ươ
đ đi l y đc l p, t do cho T qu c. Bên c nh đó, gi chào c còn có ý
nghĩa giáo d c sâu s c, giúp m i h c sinh bi t đoàn k t đ t o nên s c m nh, ế ế
bi t chia s đ phát tri n. Vì v y, vào th hai hàng tu n, nhà tr ng t ch cế ườ
l chào c th t nghiêm trang, t o s c lan t a đn t t c Cán b , giáo viên, ế
nhân viên cũng nh h c sinh. Trong bu i l trang tr ng này, nh ng vi c làmư
hay, nh ng hành đng t t, nh ng t m g ng sáng đc nêu g ng, ghi nh n. ươ ượ ươ
Có th nói, m i bu i chào c là m t bu i h c tr i nghi m sáng t o.
- 4 -
V i nhi u năm ho t đng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên,
Ban thân nh n th y nh ng năm hoc tr c đây (2014 tr vê tr c) trong nha ư ươ ơ ươ
tr ng hình th c sinh ho t d i c ch a đc xem là m t ho t đng giáoươ ướ ư ượ
d c ngoài gi lên l p. Đây cũng là trăn tr l n c a Ban giam hiêu cũng nh ư
b n thân tôi và nhi u đng nghi p khac.
Th c t cho th y, nêu nh không đôi m i cach th c tô ch c tiêt chao c đâu ế ư ơ ư ư ơ
tuân thi gi chào c th ng b bi n thành gi thông báo các k ho ch khô ườ ế ế
khan c a nhà tr ng, đánh giá ho t đng c a các chi đoàn trong tu n, phê ườ
bình h c sinh ch a ngoan, ch a c g ng, nh c nh chung chung nh ng l p ư ư
ch a hoàn thành các nhi m v đc giao. Th i gian giành cho h c sinh v iư ượ
các ch đ h c t p ho c n i dung khác g n nh không có. Vì th ch a th c ư ế ư
s t o ra sân ch i, đi tho i gi a h c sinh và nhà tr ng. H c sinh ch a th c ơ ườ ư
s đc tr i nghi m, đc th y nh ng giá tr to l n đng sau th i kh c bài ượ ượ
hát qu c ca vang lên thiêng liêng. Vì th , gi chào c đôi khi tr thành m t ế
ti t sinh hoat n ng n , m t đi p khúc nhàm chán.ế
1.3. N i dung va giai phap đã c i ti n sáng ki n đ kh c ph c ế ế
nh ng nh c đi m hi n t i ượ
Trong gi chao c đâu tuân nh ng phâm chât va năng l c cua hoc sinh phat ơ ơ ư ư
triên hiêu qua thiêt th c thông qua tiêt sinh hoat chao c đâu gôm: ư ơ
- Ph m ch t yêu n c, lòng nhân ái: ướ Giáo d c h c sinh bi t rung c m và ế
th hi n thái đ yêu th ng, ni m t hào đi v i c nh quan thiên nhiên, di ươ
tích, truy n th ng c a đa ph ng, đt n c, truy n th ng hòa bình…; th ươ ướ
hi n thái đ kính tr ng, bi t n ng i lao đng, ng i có công v i n c. ế ơ ườ ườ ướ
Tích c c, ch đng v n đng ng i khác tham gia các ho t đng b o v ườ
thiên nhiên, phát huy giá tr các di s n văn hóa c a quê h ng, đt n c và ươ ướ
ch đng, tích c c tham gia và v n đng ng i khác tham gia các ho t đng ườ
xã h i góp ph n xây d ng và b o v T qu c, s n sàng th c hi n nghĩa v
b o v T qu c. Giáo d c h c sinh bi t th hi n s quan tâm chăm sóc s c ế
kh e th ch t và tinh th n không ch cho b n thân, ng i thân mà còn cho ườ
c ng đng . Ngoài ra, lòng nhân ái chính là tình yêu th ng c a con ng i điươ ườ
v i con ng i trong xã h i. Là s giúp đ, s chia v i nhau khi g p khó khăn ườ
trong cu c s ng cũng có nghĩa là s bao b c cho nh ng ng i y u h n ườ ế ơ
mình.Tích c c, ch đng v n đng m i ng i khác tham gia phòng ng a, ườ
ngăn ch n các hành vi b o l c, hành vi phi đo đc, hành vi thi u ý th c xã ế
h i và tham gia các ho t đng t thi n và ho t đng ph c v c ng đng. Th
hi n lòng lòng tr c n đi v i nhân lo i, con ng i nói chung và c m thông, ườ
khoan dung v i nh ng hành vi, thái đ có l i c a ng i khác. ườ
- Ph m ch t chăm ch , trung th c và trách nhi m: Giáo d c h c sinh có
ý th c hoàn thành m i nhi m v đc giao, c g ng v t qua khó khăn đ ượ ượ
hoàn thành nhi m v . Giáo d c cho h c sinh t tin trình bày, chia s quan
- 5 -
đi m cá nhân tr c m i ng i trong quá trình tham gia cac ho t đng và trong ướ ườ
cu c s ng hiên tai va t ng lai sau nay. ươ Có ý th c trách nhi m trong h c t p
và rèn luy n đ chu n b cho ngh nghi p t ng lai; Ch đng, tích c c tham ươ
gia và v n đng ng i khác tham gia lao đng công ích, tham gia các ho t ườ
đng tuyên truy n, chăm sóc, b o v thiên nhiên, ng phó v i bi n đi khí ế
h u và phát tri n b n v ng, tham gia các ho t đng giáo d c các v n đ xã
h i… và đánh giá đc hành vi ch p hành k lu t, pháp lu t c a b n thân và ượ
ng i khác; đu tranh phê bình các hành vi vô k lu t, vi ph m pháp lu t.ườ
Bên c nh phat triên ph m ch t c b n cho hoc sinh thi gi chao c c n giáo ơ ơ ơ
d c h c sinh đt đc nh ng năng l c chung ma môi hoc sinh phai h ng t i, ượ ươ ơ
đó là:
- Năng l c t ch : Giáo d c h c sinh t th c hi n nh ng công vi c h ng
ngày c a b n thân trong h c t p và trong cu c s ng gia đình, ch đng, tích
c c tham gia các ho t đng l p, tr ng, c ng đng. Biêt t phân tích ườ ư
đc đi m m nh và đi m h n ch c a b n thân và bi t t đi u ch nh b nượ ế ế
thân, v n d ng đc hi u bi t v quy n và nhu c u chính đáng c a cá nhân ượ ế
đ b o v mình. Nh n di n đc các t ng b c c m xúc khác nhau c a b n ượ
thân và ng i khác đ bi t t đi u ch nh c m xúc c a mình và có thái đ vàườ ế
hành vi c m xúc phù h p v i hoàn c nh.
- Năng l c giao ti p và h p tác: ế Giáo d c h c sinh xác đnh đc m c ượ
tiêu giao ti p và h p tác, n i dung giao ti p phù h p v i m c đích giao ti p vàế ế ế
n i dung h p tác. S d ng ngôn ng và phi ngôn ng phù h p v i m c đích,
n i dung và ng c nh giao ti p, bi t đi u ch nh gi ng nói, hành đng phù h p ế ế
v i m c đích, ng c nh giao ti p. Ch đng thi t l p đc m i quan h v i ế ế ượ
b n bè, th y cô và nh ng ng i xung quanh, bi t nuôi d ng, gi gìn và m ườ ế ưỡ
r ng các quan h khác, bi t làm ch các m i quan h đ không nh h ng ế ưở
tiêu c c đn b n thân và ng i xung quanh. Th hi n l ng nghe tích c c và ế ườ
bi t cách th a thu n, thuy t ph c b n trong nhóm đ h tr , s chia khi c nế ế
và bi t h tr b n cùng th c hi n nhi m v nhóm v i m t v n đ đc đtế ượ
ra. Bi t d a vào m c đích đt ra đ đánh giá s h p tác trong ho t đngế
nhóm; nêu m t đc, m t thi u sót c a cá nhân và c a nhóm và rút ra đc ượ ế ượ
nh ng bài h c kinh nghi m t s h p tác. Qua đó phát huy năng l c h p tác
c a b n thân ho c nh n ra các m t h n ch ch c a b n thân qua các ho t ế ế
đng đ t đó ch nh s a b n thân khi có c h i tham gia nhóm trong các ho t ơ
đng th c ti n khác trong nhà tr ng và ngoài xã h i. ườ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: ế Qua vi c tham gia các ho t
đng trong ti t sinh ho t chào c giáo d c h c sinh bi t phân tích đc tình ế ế ượ
hu ng n y sinh v n đ, hình thành đc nh ng k năng có tính khám phá cái ượ
m i trong v n đ. B c đu d đoán đc v s phát tri n c a v n đ trong ướ ượ
m t s đi u ki n khác và đ xu t đc gi i pháp khác nhau cho v n đ, sàng ượ
l c và l a ch n đc gi i pháp hi u qu cho nh ng v n đ đt ra. Th c hi n ượ