SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy
học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực
năng lực số cho học sinh trung học phổ thông
Lĩnh vực: Tin học
NĂM HỌC: 2021 2022
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy
học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng
lực số cho học sinh trung học phổ thông
Lĩnh vực: Tin học
Người thực hiện: Hoàng Thị Hương (Giáo viên 1)
Nguyễn Thị Hà (Giáo viên 2)
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Đơn vị: Trường THPT Đô Lương 1
Số điện thoại: 0855974950 hoặc 0983666458
Email: thuhadl1@gmail.com
NĂM HỌC: 2021 2022
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
CS
Khoa học máy tính
CNTT
Công nghệ thông tin
SGK
Sách giáo khoa
NL
Năng lực
NLS
Năng lực số
CB
Cơ bản
GDPT
Giáo dục phổ thông
KHKT
Khoa học kỷ thuật
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cu bc thit trong xã hội ngày nay,
đối với các sở giáo dục. tác động mạnh mđn chất lượng đào tạo ngun
lc cho s phát trin xã hi. Trong rt nhiu các gii pháp nhm nâng cao cht
ng đào to th giải pháp đổi mới phương pháp dạy học đưc xem là khâu
cng quan trng, là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trnh giáo
dục phổ thông mới. Tuy nhiên, hiện nay việc dạy học của chúng ta gặp không ít
khó khăn khi tnh hnh dịch bệnh Covid diễn bin rất phc tạp. Thực t tại trường
THPT Đô Lương 1 cũng như nhiu trường học trên cả ớc cho thấy các trường
luôn phải nh đn nhiu phương án dạy học đ ph hợp với tnh hnh thực tiễn. Tại
các trường những lớp hôm nay đang học trực tip nhưng ngày mai lại phải học
trực tuyn do có học sinh bị F1; vất vả cho cả học sinh và giáo viên khi phải chuẩn
bị k hoạch bài dạy đ ph hợp với từng tit dạy, từng bài học tương ng với tng
hình thc dạy học. Vấn đ đặt ra làm thnào đ vừa đổi mới phương pháp dạy
học vừa đáp ng được các hnh thc tổ chc dạy học một cách hiệu quả nhất, thit
thực nhất.
Theo công văn Số 3699/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ngày
27 tháng 8 năm 2021 chỉ rõ: Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tiếp tục tăng
cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: vừa
bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm
học.
Hiện nay mạng máy tính; các thit bị như máy tính, máy tính bảng, thit bị
smart phone rất phổ bin trong giáo viên mỗi gia đnh học sinh đã tạo điu kiện
thuận lợi cho việc dạy và học.
Qua khảo sát tại trường trung học phổ thông Đô Lương 1 cho thấy nhiu
giáo viên ở tất cả các môn học chưa bit đn một số phn mm hỗ trợ việc thit k
k hoạch bài dạy ng như tổ chc dạy học như: Nearpod; padlet; quizizz;
kahoot... Trong lúc đó khoa học luôn phát trin, công nghệ được cải tin hàng ngày
góp phn thúc đẩy xã hội phát trin, đòi hỏi Giáo dục cũng phải thay đổi nhm đáp
ng được yêu cu cấp thit đó. Nói cách khác giáo dục phải trang bị cho người học
những phẩm chất và năng lực cn thit đ trở thành người Việt Nam phát trin toàn
diện, phát huy tốt nhất tim năng, khnăng sáng tạo của mỗi nhân. Với mong
muốn đẩy mạnh ng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy
học Chúng tôi đã chọn đ tài "Ứng dụng ng nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài
dạy/chủ đtrong dạy học trực tuyến trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông", giúp giáo viên tất
cả các môn học ng dụng công nghệ số vào dạy học một cách hiệu quả nhất; góp
phn tạo ra ngun lao động đáp ng yêu cu của cuộc ch mạng Công nghiệp
ln th 4 đưa Việt Nam trthành quốc gia Công nghiệp hóa, hiện đại a hội
nhập quốc t sâu rộng.
2. Mục đích nghiên cứu
Đ tài giúp giáo viên có thêm một số công cụ đ thit k k hoạch bài dạy/chủ
đ dạy học, nhm phát trin năng lực toàn diện cho học sinh.
Ứng dụng công nghệ smột cách linh hoạt trong dạy học trực tip trực
tuyn.
Từ những tit học với các yêu cu cn đạt trong từng hoạt động, giúp học sinh
có được kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyt trnh; kỹ năng đánh giá; kỹ
năng hợp tác; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào học tập.
3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên sở mục đích nghiên cu trên, chúng tôi đ ra các nhiệm vụ và k
hoạch nghiên cu cụ th như sau:
- Nghiên cu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đ tài
- Khảo sát thực trạng việc thit k k hoạch bài dạy dạy học trực tuyn
trực tip ở trường THPT nơi công tác.
- Nghiên cu hướng dẫn sdụng một số phn mm ng dụng; một số
website đ thit k các hoạt động trong k hoạch dạy học.
- Phân tích mục tiêu, nội dung chủ đ “Chương trnh con” - Tin học 11.
- Phân ch mục tiêu, nội dung bài dạy “Soạn thảo, dịch, thực hiện hiệu
chỉnh chương trnh” - Tin học 11.
- Áp dụng một số phn mm, website đã nghiên cu đ thit k một k hoạch
bài dạy và một chủ đ dạy học áp dụng được cho cả dạy học trực tip và dạy học
trực tuyn nhm phát trin phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh.
- Thực nghiệm sư phạm.
Bảng phân công nhiệm vụ nghiên cu của tác giả như sau
Nội dung nghiên cứu
Người thực hiện
- Nghiên cu sở luận sở
thực tiễn
GV1 + GV2
- Khảo sát thực nghiệm tnh hnh ng
dụng CNTT trong các hoạt động dạy
học khảo sát kt quả dạy thực
nghiệm v mc độ hiu bài hng
thú của học sinh
GV1: Khảo sát nhóm toán, lý, hóa,
sinh và lớp 11T1, 11A1
GV2: Khảo sát nhóm văn, sử, địa,
GDCD, anh và dạy lớp 11T3, 11T5