
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐỀ TÀI
Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy
học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và
năng lực số cho học sinh trung học phổ thông
Lĩnh vực: Tin học
NĂM HỌC: 2021 – 2022

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 1
………………………………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài dạy/chủ đề trong dạy
học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và năng
lực số cho học sinh trung học phổ thông
Lĩnh vực: Tin học
Người thực hiện: Hoàng Thị Hương (Giáo viên 1)
Nguyễn Thị Hà (Giáo viên 2)
Tổ bộ môn: Toán - Tin
Đơn vị: Trường THPT Đô Lương 1
Số điện thoại: 0855974950 hoặc 0983666458
Email: thuhadl1@gmail.com
NĂM HỌC: 2021 – 2022

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Viết đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THPT
Trung học phổ thông
CS
Khoa học máy tính
CNTT
Công nghệ thông tin
SGK
Sách giáo khoa
NL
Năng lực
NLS
Năng lực số
CB
Cơ bản
GDPT
Giáo dục phổ thông
KHKT
Khoa học kỷ thuật

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nâng cao chất lượng đào tạo là một nhu cu bc thit trong xã hội ngày nay,
đối với các cơ sở giáo dục. Nó tác động mạnh mẽ đn chất lượng đào tạo ngun
lực cho sự phát trin xã hội. Trong rất nhiu các giải pháp nhm nâng cao chất
lượng đào tạo th giải pháp đổi mới phương pháp dạy học được xem là khâu vô
cng quan trọng, là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương trnh giáo
dục phổ thông mới. Tuy nhiên, hiện nay việc dạy học của chúng ta gặp không ít
khó khăn khi tnh hnh dịch bệnh Covid diễn bin rất phc tạp. Thực t tại trường
THPT Đô Lương 1 cũng như nhiu trường học trên cả nước cho thấy các trường
luôn phải tính đn nhiu phương án dạy học đ ph hợp với tnh hnh thực tiễn. Tại
các trường có những lớp hôm nay đang học trực tip nhưng ngày mai lại phải học
trực tuyn do có học sinh bị F1; vất vả cho cả học sinh và giáo viên khi phải chuẩn
bị k hoạch bài dạy đ ph hợp với từng tit dạy, từng bài học tương ng với từng
hình thc dạy học. Vấn đ đặt ra là làm th nào đ vừa đổi mới phương pháp dạy
học vừa đáp ng được các hnh thc tổ chc dạy học một cách hiệu quả nhất, thit
thực nhất.
Theo công văn Số 3699/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo ngày
27 tháng 8 năm 2021 chỉ rõ: “Năm học 2021-2022, ngành Giáo dục tiếp tục tăng
cường quán triệt thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về đổi mới giáo dục trung học và tiếp tục thực hiện mục tiêu kép: vừa
bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19, vừa hoàn thành nhiệm vụ năm
học.”
Hiện nay mạng máy tính; các thit bị như máy tính, máy tính bảng, thit bị
smart phone rất phổ bin trong giáo viên và mỗi gia đnh học sinh đã tạo điu kiện
thuận lợi cho việc dạy và học.
Qua khảo sát tại trường trung học phổ thông Đô Lương 1 cho thấy nhiu
giáo viên ở tất cả các môn học chưa bit đn một số phn mm hỗ trợ việc thit k
k hoạch bài dạy cũng như tổ chc dạy học như: Nearpod; padlet; quizizz;
kahoot... Trong lúc đó khoa học luôn phát trin, công nghệ được cải tin hàng ngày
góp phn thúc đẩy xã hội phát trin, đòi hỏi Giáo dục cũng phải thay đổi nhm đáp
ng được yêu cu cấp thit đó. Nói cách khác giáo dục phải trang bị cho người học
những phẩm chất và năng lực cn thit đ trở thành người Việt Nam phát trin toàn
diện, phát huy tốt nhất tim năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân. Với mong
muốn đẩy mạnh ng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội dung, phương pháp dạy và
học Chúng tôi đã chọn đ tài "Ứng dụng công nghệ số vào thiết kế kế hoạch bài
dạy/chủ đề trong dạy học trực tuyến và trực tiếp nhằm phát triển phẩm chất,
năng lực và năng lực số cho học sinh trung học phổ thông", giúp giáo viên ở tất
cả các môn học ng dụng công nghệ số vào dạy học một cách hiệu quả nhất; góp
phn tạo ra ngun lao động đáp ng yêu cu của cuộc cách mạng Công nghiệp

ln th 4 đưa Việt Nam trở thành quốc gia Công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc t sâu rộng.
2. Mục đích nghiên cứu
Đ tài giúp giáo viên có thêm một số công cụ đ thit k k hoạch bài dạy/chủ
đ dạy học, nhm phát trin năng lực toàn diện cho học sinh.
Ứng dụng công nghệ số một cách linh hoạt trong dạy học trực tip và trực
tuyn.
Từ những tit học với các yêu cu cn đạt trong từng hoạt động, giúp học sinh
có được kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng thuyt trnh; kỹ năng đánh giá; kỹ
năng hợp tác; kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin vào học tập.
3. Nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu
3.1. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở mục đích nghiên cu ở trên, chúng tôi đ ra các nhiệm vụ và k
hoạch nghiên cu cụ th như sau:
- Nghiên cu cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của đ tài
- Khảo sát thực trạng việc thit k k hoạch bài dạy dạy học trực tuyn và
trực tip ở trường THPT nơi công tác.
- Nghiên cu và hướng dẫn sử dụng một số phn mm ng dụng; một số
website đ thit k các hoạt động trong k hoạch dạy học.
- Phân tích mục tiêu, nội dung chủ đ “Chương trnh con” - Tin học 11.
- Phân tích mục tiêu, nội dung bài dạy “Soạn thảo, dịch, thực hiện và hiệu
chỉnh chương trnh” - Tin học 11.
- Áp dụng một số phn mm, website đã nghiên cu đ thit k một k hoạch
bài dạy và một chủ đ dạy học áp dụng được cho cả dạy học trực tip và dạy học
trực tuyn nhm phát trin phẩm chất, năng lực và năng lực số cho học sinh.
- Thực nghiệm sư phạm.
Bảng phân công nhiệm vụ nghiên cu của tác giả như sau
Nội dung nghiên cứu
Người thực hiện
- Nghiên cu cơ sở lý luận và cơ sở
thực tiễn
GV1 + GV2
- Khảo sát thực nghiệm tnh hnh ng
dụng CNTT trong các hoạt động dạy
học và khảo sát kt quả dạy thực
nghiệm v mc độ hiu bài và hng
thú của học sinh
GV1: Khảo sát nhóm toán, lý, hóa,
sinh và lớp 11T1, 11A1
GV2: Khảo sát nhóm văn, sử, địa,
GDCD, anh và dạy lớp 11T3, 11T5

